Tuesday 3 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 3-5-2016
.
  • Delaware, thiên đường thuế giữa lòng nước Mỹ(RFI) - Bang Delaware, Hoa Kỳ, là một trong những thiên đường thuế nổi tiếng nhất thế giới để thành lập một công ty bình phong. Theo đặc phái viên của nhật báo kinh tế Les Echos, Delaware còn thoát được những quy định được áp dụng cho những thiên đường thuế mới.
  • Năm năm sau khi tiêu diệt Ben Laden, Mỹ nhắm đến thủ lãnh IS (RFI) - Cách đây đúng 5 năm, Hoa Kỳ đã tiêu diệt được trùm khủng bố Oussama Ben Laden, ngày 01/05/2011. Chiến thắng vang dội này trước Al Qaida hiện nay đang bị che khuất bởi cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS), và CIA đánh giá nếu trừ khử được Al Bagdadi, thủ lãnh IS, điều này sẽ gây « tác động » quan trọng lên tổ chức thánh chiến.
  • Indonesia kêu gọi Malaysia và Philippines cùng tuần tra trên biển (RFI) - Vào ngày 05/05/2016 tới đây, ngoại trưởng và lãnh đạo quân đội ba nước Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ họp lại tại Jakarta để thảo luận vấn đề tăng cường an ninh hàng hải. Một trong những biện pháp đề nghị là khả năng tuần tra hỗn hợp giữa ba nước.
  • Biển Đông: Bắc Kinh tăng áp lực trước ngày toà án quốc tế phán quyết (RFI) - Toà án Trọng tài Thường trực tại La Haye sắp ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc tranh giành chủ quyền tại Biển Đông qua đường 9 đoạn. Dự đoán sẽ bị bất lợi, Bắc Kinh cố gắng chiêu dụ một số nước ủng hộ lập trường của mình và gây chia rẽ nội bộ ASEAN. Tuy đạt được một số kết quả, nhưng Trung Quốc sẽ không tránh được thế « gậy ông đập lưng ông ».
  • Việt Nam: Chiến hạm Pháp Tonnerre thăm cảng Cam Ranh (RFI) - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam loan báo: Chiến hạm chở trực thăng Tonnerre thuộc lớp Mistral của Hải quân Pháp ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam trong bốn ngày 02-06/05/2016. Thông cáo cho biết đây là dấu hiệu của « ý hướng tăng cường hợp tác giữa quân đội và chính phủ hai nước ».
  • Thế gọng kìm của TQ trên Biển Đông (BBC) - Ý kiến nói Hà Nội khó chạy đua với Bắc Kinh về cải tạo đá ở Biển Đông cũng như nỗ lực xây dựng lực lượng “dân quân biển”.
  • Đất nước sẽ về đâu? (VOA) - Dù nhà nước Việt Nam luôn xem sự ổn định là một trong những mục tiêu lớn nhất của họ, ai cũng biết, Việt Nam lúc nào cũng ẩn chứa đầy những nguy cơ bất ổn
  • Ý kiến của một nhà khoa học ở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về đại thảm họa Vũng Áng   (BoxitVN) - Bất cứ người có lương tri nào, không chỉ trên toàn quốc mà cả đồng bào ở hải ngoại và tất cả nhân loại cũng phải thương cảm cho đồng bào và đồng loại của mình ở bốn tỉnh Miền Trung Việt Nam trước đại thảm họa môi trường vừa xảy ra tại vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh rồi lan ra ba tỉnh phía dưới do dòng hải lưu. Còn ai chót đặt chỗ đi du lịch những ngày này ở khu vực đó thì thực là tai họa.

    Chỉ cần có trình độ trung học phổ thông, bất cứ ai cũng phải hiểu rằng, một khu công nghiệp, thậm chí lại là công nghiệp luyện thép với tất cả các công nghệ liên quan, tầm cỡ như Khu Công nghiệp Formosa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, phải thải ra môi trường vô cùng nhiều chất độc hại. Xử lý chúng dĩ nhiên hết sức tốn kém. Thế nên Công ty Formosa, vốn đã nổi tiếng toàn cầu từ lâu về gây ô nhiễm môi trường, mà nay lại do Trung Quốc - „ông bạn 16 chữ vàng của Việt Nam“ - chi tiền phần lớn, xây cái ống ngầm đường kính 1,4 m chạy sâu dưới đất (và biển) và dài đến 1,5 km ra biển thì đến đứa trẻ con cũng phải hiểu là vì mục đích gì!
  • VÌ SAO CÁ CHẾT HÀNG LOẠT DỌC DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG? (BoxitVN) - Trước hết, cần phải duyệt xét lại tiến trình hoạt động, phẩm và lượng của nước thải từ nhà máy luyện thép, và hiệu quả của nhà máy lọc nước thải hiện nay của Formosa. Giấy phép xả thải hiện nay cần phải được thu hồi để thay thế bằng một giấy phép mới để có thể kiểm soát những chất ô nhiểm độc hại phát xuất từ một nhà máy luyện thép. Tiếp theo là duyệt xét xem nhà máy lọc nước thải hiện hữu của Formosa có thể loại bỏ các chất ô nhiễm được liệt kê trong giấy phép mới hay không. Nếu không, cần phải xây thêm một nhà máy lọc nước thải mới để lọc sơ khởi nước thải từ nhà máy luyện than cốc trước khi cho vào nhà máy lọc nước thải hiện hữu. Nhiều nghiên cứu cho thấy lọc sơ khởi bằng phương pháp yếm khí có thể cải thiện đáng kể khả năng phân hủy sinh học của nước thải từ nhà máy luyện than cốc, và tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn tiếp theo bằng phương pháp hiếu khí. Trong trường hợp nhà máy lọc nước thải hiện hữu không thể lọc nước thải từ nhà máy lọc sơ khởi, một nhà máy lọc nước thải hoàn toàn mới cần được xây dựng.
  • Đảng Cộng sản và những con cá chết (RFA) - Cá chết trắng biển miền Trung và cũng trắng cả những trang blog của người Việt khắp năm châu. Nhưng điều kỳ lạ hơn là các quan chức cũng im hơi lặng tiếng, và đỉnh cao của sự im lặng đó là chuyến viếng thăm Hà Tĩnh của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào đúng thời điểm cá chết nhiều nhất.
  • Hai nhà hoạt động nhân quyền vừa bị bắt (RFA) - Trong ngày hôm qua (1/5/2016), công an Hà Tĩnh và Quảng Bình bắt giữ hai người là Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn vì đã đưa thông tin, hình ảnh mang tính chất kích động lên mạng xã hội nhằm lôi kéo người dân.
  • Công an bắt giam những nhà hoạt động nhân quyền biểu tình (RFA) - Một số nhà hoạt động tại Việt Nam hôm 1 tháng 5 bị bắt trước khi có thể tham gia tuần hành biểu tình kêu gọi bảo vệ biển và môi trường sinh thái của Việt Nam. Trong khi đó có người vì đưa tin thảm trạng cá chết và tác động đến cuộc sống của ngư dân cùng gia đình họ hiện đang bị bắt với cáo buộc kích động người dân biểu tình.
  • Người biểu tình 'đối mặt an ninh' (BBC) - Người phụ nữ thuyết phục lực lượng an ninh 'mở đường' cho đám đông ở TP HCM hôm 01/05 "bị tạm giữ và tra hỏi" trong nhiều giờ.
  • Một cuộc vượt thoát công an ngoạn mục (VOA) - Từ đầu đến cuối cuộc biểu tình, tôi luôn bị đám an ninh thay nhau quay phim, chụp ảnh. Một vài người nhắc tôi là không nên hô khẩu hiệu quá mạnh như thế
  • Ủng hộ ngày cả nước biểu tình vì môi trường sinh thái của Việt Nam (BoxitVN) - Chúng tôi tuyệt nhiên không tin rằng các ông lớn trong chính quyền Việt Nam từ trung ương đến địa phương Hà Tĩnh khi long trọng rước Formosa vào Vũng Áng và bán đất bán biển của quốc gia cho họ (với thời gian những 70 năm và với cái giá rẻ mạt khiến ai cũng sửng sốt) là có một tầm nghĩ muốn đổi mới nông-ngư nghiệp cổ truyền của đất nước thành công nghiệp hiện đại. Không! Không! Hoàn toàn không có gì cao sang như thế cả, mà đằng sau nó chỉ là một sự thật trần trụi, xin ức đoán mà không sợ lầm: các vị đã mờ mắt trước những bọc đô la nặng trĩu tư túi. Vậy nên không phải tận bây giờ vỡ lở ra vụ cá chết, khu công nghiệp Vũng Áng mới như một cái gai đâm vào mắt nhân sĩ trí thức, mà ngay từ khi nó mới vừa được dọn bãi và tàn bạo đuổi dân đi, bắt họ rời bỏ nghề nghiệp bền vững trên mảnh đất cổ truyền kéo nhau đến những nơi khỉ ho cò gáy đến ma cũng không dám bén mảng, nó đã khiến dư luận tại Hà Tĩnh cũng như Hà Nội dấy lên không ít sự xôn xao, bức bối. Nhưng mỗi lần có họp hành, có tiếng nói thắc mắc, lại một lần các quan chức địa phương hùng hổ lên tiếng đánh bạt đi. Nhiều người đành phải giữ lại trong lòng như một cái gai chưa được nhổ, cứ nhức buốt âm ỉ với thời gian. Riêng trong dân chúng sở tại thì đấy là một cái bọc nung mủ mà bạo phát biểu tình tháng 5-2014 giết 20 lao động Trung Quốc tại chỗ chỉ mới là một dấu hiệu mở màn.
  • BIỂU TÌNH VÀ TUẦN HÀNH ĐÒI MỘI TRƯỜNG SẠCH CHO VIỆT NAM TẠI SÀI GÒN(BoxitVN) - Khi chúng tôi đến được công viên 30-4 là lúc 9 giờ kém 15 phút sáng ngày 1-5-2016. Đi một vòng ở đâu cũng thấy có lực lượng công an đông đặc, nhưng không ngăn cản hay bao vây, giao thông đi lại bình thường. Do đó chúng tôi “đổ bộ” ngay vườn hoa 30-4 luôn. Tìm một chỗ ngồi TT để chuẩn bị.

    Đúng 9 giờ kém 2 phút, nhìn thấy một thanh niên cầm biểu ngữ giơ lên. Chúng tôi chay ngay ra sát nhập và giờ biểu ngữ. Chỉ trong vòng vài phút sau thì gần 100 người đã nhập vô giơ cao biểu ngữ ra đường như lời kêu gọi người Dân hãy hưởng ứng. Tiếng hô khẩu hiệu vang dội: Trả lại môi trường sạch cho VN. Trả lại biển cho dân, Ai cũng cầm một biểu ngữ, người thì in, người thì viết tay. Hầu hết là các bạn trẻ và trung niên. Tuy dân phòng, công an có đến đứng dưới đường, nhưng họ đã không ngăn cản.
  • HÀ NỘI XUỐNG ĐƯỜNG RẦM RỘ CHƯA TỪNG THẤY (BoxitVN) - Sau khoảng 20 phút trưng biểu ngữ, hô vang các khẩu hiệu bảo vệ môi trường, hát vang bài hát "Dậy mà đi" trong tiếng đàn của cụ Tạ Trí Hải, đoàn người ít nhất hơn 1.000 diễu hành sang phố Tràng Tiền dưới sự bất lực ngăn cản của hàng trăm cảnh sát, dân phòng, an ninh chìm, nổi. Họ bất lực thảm hại khi những lời lải nhải đe dọa "xử lý"này nọ theo nghị định 38 chẳng ai nghe thấy, nên phải dùng hai chiếc xe tải và chống cháy to đùng cùng dây thừng chắn ngang phố Tràng Tiền, nhưng cũng vô ích. Đoàn người phẫn nộ vẫn ào băng qua sang phố Hàng Khay, Lê Thái Tổ, qua đài Quyết tử, bưu điện Bờ Hồ, trở lại Ngô Quyền,Tràng Tiền, trở về Nhà hát lớn.
  • Hãy chừa đường về với nhân dân (BoxitVN) - Gần một tháng qua, cả nước rúng động vì môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung bị đầu độc nghiêm trọng. Cá nổi, cá chìm chết vô số kể mà thủ phạm đích thực gây ra thảm họa lại cứ “được” các cơ quan có trách nhiệm của nhà nước làm cho tù mù, lập lờ… Hàng triệu ngư dân vì vậy đang lâm cảnh bi đát, tang thương không biết ngày mai sẽ sống và hành nghề ra sao! Chính vì vậy tôi quyết định hưởng ứng ngày “Toàn quốc xuống đường bảo vệ môi trường ngày 1.5”. Và cũng chính vì vậy mới có câu chuyện “Hãy chừa đường về với nhân dân” mà tôi xin được kể sau đây.
  • ĐỪNG XÚI DẠI DÂN (BoxitVN) - Rất hoan nghênh các lãnh đạo dám liều mình tắm biển, ăn cá vùng biển nhiễm độc. Đảng cần ghi điểm 10 cho các vị này. Nhưng đang khi Nhà nước chưa có một tuyên bố nào về thảm trạng biển Miền Trung ngộ độc là do đâu và bao giờ thì chấm dứt, đang khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thông báo: “Chưa rõ vùng nào có thể khuyến cáo ngư dân đánh bắt được" và “Không biết ăn rồi có ảnh hưởng gì không?”, thì việc làm của quí vị lợi bất cập hại, trước là hại quí vị, sau là hại dân.
  • Thư chào Ngài Barack Obama Tổng thống Hiệp chúng quốc Hoa kỳ (BoxitVN) - Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, ít khi có dân thường dám viết thư chào hỏi những bậc quốc khách từ triều đình nước ngoài phần lớn là Bắc quốc đến. Thảng hoặc có những bậc đại nho được triều đình cử, tiếp, đưa sứ thần thì mới có một vài xướng họa. Ngoài ra cũng có vài truyền thuyết thú vị về tiếp đón sứ thần của Trung Hoa sang. Như chuyện nhà sư Pháp Thuận được giả làm lái đò đón sứ qua sông, Bà Đoàn Thị Điểm, Cung trung giáo thụ (thầy dạy cho phi tần cung nữ) được sai giả làm cô gái “bán hàng vỉa hè”, đều trong những trường hợp cần thiết để đối đáp với sứ giả Bắc quốc, thể hiện lòng tự trọng của dân tộc mình1.
    Nay trong thời dân chủ, tôi, một kẻ thường dân có hiểu ít lễ nghĩa xin trân trọng gởi đến Ngài, vị quốc khách nhiều người trông đợi, lời chào quý mến, nhân chuyến ngài thăm Việt Nam.
  • Thủ tướng Pháp đến Úc cam kết thực thi nghiêm túc hợp đồng tàu ngầm (RFI) - Thủ tướng Manuel Valls đã đột xuất ghé Úc vào hôm nay 02/05/2016, đúng một tuần sau khi Canberra loan báo việc chọn tập đoàn Pháp DCNS làm nhà cung cấp 12 chiếc tàu ngầm cho Hải Quân Úc. Trong một cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Úc Malcom Turnbull, ông Valls cam kết sẽ đích thân theo dõi hồ sơ và nhất là trấn an rằng toàn bộ các tầu ngầm sẽ được đóng tại Úc.
  • Hợp đồng tàu ngầm Úc: Do đâu Nhật bị Pháp phổng tay trên (RFI) - Thứ Hai 26/04/2016 vừa qua, thủ tướng Úc Malcolm Turbull đã công bố quyết định chọn Pháp làm nhà cung cấp tàu ngầm mới cho Hải Quân Úc. Đây là một thông báo hoàn toàn bất ngờ, vì cho đến nay Nhật Bản được cho là nước có nhiều triển vọng nhất trong việc giành được hợp đồng của Úc. Trong một bài điều tra công bố hôm 27/04, hãng tin Anh Reuters đã tiết lộ những nguyên do sâu xa đã khiến cho Nhật Bản bị Pháp phổng tay trên hợp đồng khổng lồ trị giá 40 tỷ đô la Mỹ đó. Bài viết mang tựa « Pháp đã đánh chìm giấc mơ tàu ngầm Úc trị giá 40 tỷ đô la của Nhật Bản như thế nào ? » (How France sank Japan's $40 billion Australian submarine dream).
  • Lần đầu tiên Hàn Quốc và Iran họp thượng đỉnh (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm nay 02/05/2016 bắt đầu chuyến viếng thăm Iran bốn ngày. Đây là lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, nguyên thủ Hàn Quốc chính thức thăm Teheran, và Seoul hy vọng chuyến công du này sẽ góp phần giúp cho nền kinh tế khởi sắc.
  • Hàn Quốc: Công ty gây họa, giám đốc bị tát khi xin lỗi (RFI) - Tại Seoul ngày 02/05/2016, ông Atar Safdar, giám đốc chi nhánh công ty Anh Quốc Owy Reckitt Benckiser Korea tổ chức một cuộc họp trong một khách sạn để nhận lỗi về vụ một sản phẩm của công ty gây thiệt mạng hàng trăm người. Doanh nhân này đã bị một số thân nhân của các nạn nhân phản đối và tát vào mặt nhiều lần.
  • Trung Quốc lập đội dân quân trên biển (RFI) - Đoàn tàu đánh cá Trung Quốc ở đảo Hải Nam được tổ chức thành đội ngũ, học tập quân sự, trang bị vũ khí, được cấp xăng và nước đá miễn phí để vừa đánh bắt hải sản vừa « bảo vệ chủ quyền » ở Biển Đông. Tin này do chính quyền Hải Nam xác nhận với Reuters.
  • Trung Quốc phạt kỷ luật cảnh cáo tỷ phú Nhậm Chí Cường (RFA) - Tại Bắc Kinh, Đảng Cộng Sản Trung Quốc mới quyết định phạt kỷ luật cảnh cáo nhà tỷ phú bất động sản Nhậm Chí Cường trong vòng một năm, sau khi ông lên tiếng chỉ trích truyền thông Hoa Lục cam kết trung thành với đảng và hoạt động theo đường lối do đảng đưa ra.
  • Mỹ Ấn bàn việc chống tàu ngầm xâm nhập vì lo ngại Trung Quốc (RFI) - Ấn Độ và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc giúp đỡ lẫn nhau truy lùng các tàu ngầm tại Ấn Độ Dương. Reuters hôm nay 02/05/2016 dẫn lời các viên chức quân sự cho biết như trên. Việc hợp tác này có thể giúp siết chặt quan hệ quốc phòng Mỹ-Ấn trước tình hình Trung Quốc tăng cường các hoạt động dưới đáy biển.
  • Indonesia muốn giới hạn việc trồng cây dầu cọ (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, 02/05/2016, chính phủ Indonesia dự kiến cấm việc lập đồn điền mới trồng cây dầu cọ, sau nạn cháy rừng nghiêm trọng năm ngoái, mà việc khai thác dầu cọ bị cho là nguyên nhân. Nếu giới sản xuất dầu cọ e ngại hậu quả kinh tế, thì giới môi trường hoài nghi hiệu quả.
  • Người biểu tình Iraq giải tán (VOA) - Người biểu tình chống chính phủ chiếm tòa nhà trụ sở Quốc hội đã giải tán ôn hòa trong lúc các loa phóng thanh thúc giục họ trở về nhà
  • Puerto Rico vỡ nợ (VOA) - Thống đốc Puerto Rico loan báo hòn đảo này mất khả năng thanh toán khoản nợ 422 triệu đô la đáo hạn hôm 2 tháng 5

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 3 tháng 5, 2016

Văn hóa chính trị cua Trung Quốc đang làm tê liệt kinh tế Trung Quốc: China's Political Culture Is Paralyzing Its Economy (National Interest 2-5-16) -- Việt Nam ăn bã thứ văn hóa này thì chết đến nơi!

Hai nhà thơ đặc sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (VNCA 3-5-16) -- Trần Đăng Khoa & Phạm Tiến Duật







No comments:

Post a Comment

View My Stats