Sunday 22 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 21-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 21-5-2016
.
·         Venezuela tập trận rầm rộ chống « can thiệp » (RFI)- Nửa triệu binh lính Venezuela trong hôm nay 20/05/2016 và ngày mai tham gia cuộc tập trận theo lệnh của tổng thống Nicolas Maduro. Ông Maduro nêu lý do là mối đe dọa của một « sự can thiệp từ bên ngoài », trong khi các nhà hòa giải quốc tế đang cố gắng giúp nối lại đối thoại giữa chính quyền với phe đối lập.
·         Nghi can khủng bố ở Paris từ chối không phát biểu trước tòa (VOA) - Nghi can hàng đầu vụ tấn công khủng bố ở Paris từ chối không chịu phát biểu khi xuất hiện lần đầu tại một phiên tòa ở Paris hôm 20/5
·         Pháp : Salah Abdeslam bị hỏi cung lần đầu (RFI) - Hôm nay, 20/05/2016, Salah Abdeslam, nghi can còn sống duy nhất của nhóm Hồi Giáo cực đoan đã mở các cuộc tấn công khủng bố hôm 13/11/2015 tại Paris, lần đầu tiên sẽ được đưa ra thẩm vấn để phục vụ cho công tác điều tra.
·         Tìm thấy mảnh vỡ máy bay EgyptAir (BBC) - Quân đội và hãng hàng không quốc gia Ai Cập cho hay đã tìm thấy mảnh vỡ chiếc máy bay mất tích của EgyptAir.
·         MS804 : Quân đội Ai Cập loan báo tìm thấy mảnh vỡ của máy bay (RFI) - Hôm nay, 20/05/2016, quân đội Ai Cập vừa loan báo đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc Airbus bị rơi trên biển và vật dụng cá nhân của hành khách chuyến bay MS804 của hãng EgyptAir.
·         Bí ẩn vẫn bao trùm vụ máy bay Ai Cập mất tích ở Địa Trung Hải (RFI) - Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320 mất tích của hãng EgyptAir tiếp diễn hôm nay, 20/05/2016, tại vùng Địa Trung Hải. Nhà chức trách Ai Cập đã nêu lên khả năng đây là một vụ khủng bố khiến chiếc máy bay này bị rơi ngoài khơi một đảo của Hy Lạp đêm 18/05. Tuy nhiên, do chưa vớt được các mảnh vỡ của máy bay, nên chưa thể giải thích được nguyên nhân của vụ này.
·         Mỹ chế tài những nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt những chế tài nhắm vào những nhóm liên kết tới al-Qaida và những nhóm Hồi giáo ở Yemen, Ả-rập Saudi và Libya
·         '40 quốc gia ủng hộ Trung Quốc'? (BBC) - Người phát ngôn Trung Quốc nói hơn 40 quốc gia ủng hộ lập trường của nước này trong tranh chấp ở Biển Đông.
·         Hơn 40 nước ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện tranh chấp biển Đông (RFA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết đã có hơn 40 quốc gia tuyên bố ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện của Philippines lên tòa Trọng tài quốc tế liên quan đến tranh chấp trên biển Đông.
·         Biển Đông : Bắc Kinh đòi Mỹ ngưng các chuyến bay trinh sát (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh hôm 19/05/2016 đã yêu cầu Washington ngưng các chuyến bay trinh sát gần Trung Quốc, sau khi đã cho hai máy bay tiêm kích lên ngăn chận một phi cơ Mỹ trên Biển Đông.
·         Chủ nghĩa xã hội dẫn tới sự diệt vong của dân tộc (RFA) - Chủ nghĩa xã hội sẽ dẫn chúng ta tới đâu? Giờ đây, trong đầu tôi, câu trả lời đã rất rõ rệt : chủ nghĩa xã hội dẫn tới sự diệt vong của dân tộc.
·         Cá chết miền Trung : Ngư dân thất nghiệp, dân lo nhiễm độc (RFI) - Thảm họa cá chết tại miền Trung Việt Nam đã diễn ra gần hai tháng. Sau các phản ứng dữ dội trong công luận đầu tháng 5/2016, chính quyền Việt Nam hứa hẹn sẽ minh bạch thông tin, và tuyên bố có một số biện pháp hỗ trợ ngư dân, là những người chịu thiệt hại trước nhất do thảm họa. Tuy nhiên, thực tế tại một số địa phương cho thấy, ngư dân bị bỏ rơi, trong khi đó việc kiểm định độ an toàn của cá – không dựa trên các tiêu chuẩn minh bạch – tiếp tục gây lo ngại. Nhiều nhà quan sát ghi nhận báo chí trong nước đang bị hạn chế đưa tin về các vấn đề này.
·         Con cá sống nhờ nước (RFA) - Dân chúng Việt Nam ta dùng chung một từ rất thường ngày, rất thật sự gốc Đại Việt, thật sự gốc Nôm (Nam) Đó là từ Nước. Nước nghĩa đầu tiên là chất liệu cần thiết để có đời sống, là chất uống. Vậy thì Nước là chất uống, là nước uống ! Nước cũng được dùng để tắm rửa vệ sanh, nấu ăn bếp núc. Nước là sức sống, nước là đời sống !
·         Thư cho người bạn trẻ (RFA) - Tin nhắn từ một người không quen, bất ngờ hiện lên trong hộp thư facebook của tôi. Những dòng chữ không khách sáo của một người trẻ tuổi, có một nội dung thật xao xuyến “Chú ơi, tuần này cháu có nên tiếp tục xuống đường hay không?”
·         Tình trạng tù nhân trong các trại giam ở Việt Nam (RFA) - Việt Nam có trên dưới 200.000 tù thường phạm hoặc hình sự, hầu như mỗi nhà tù mỗi trại giam là một khu sản xuất. Tại những nơi này, tù nhân già trẻ lớn bé nam nữ đều phải lao động, sản vật làm ra thì nhà tù quản lý và tù nhân không được hưởng một phúc lợi nhỏ nhoi nào.
·         Việt Nam : Linh mục Nguyễn Văn Lý được thả trước chuyến thăm của Obama (RFI)- Hôm nay, 20/05/2016, chính quyền Việt Nam đã trả tự do cho một trong những tù nhân lương tâm bị giam giữ lâu nhất nước, chỉ vài ngày trước chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Barack Obama. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Giáo hội Công giáo cho biết như trên.
·         Linh mục Nguyễn Văn Lý được thả (BBC) - Hôm 20/5, Tòa Tổng Giám Mục Huế xác nhận với BBC là Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý vừa ra tù sau 8 năm bị giam.
·         Tuổi trẻ và bầu cử (RFA) - Thời gian bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp do đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức chỉ còn không bao lâu nữa. Người dân nghĩ gì về kỳ bầu cử này?
·         Bầu cử là quyền hay nghĩa vụ (RFA) - Vào ngày 22 tháng 5 tới đây, người dân cả nước Việt Nam sẽ bỏ phiếu chọn ra người đại diện cho họ trong quốc hội. Đối với một đất nước độc đảng như VN hiện nay thì liệu việc tham gia bầu cử này là quyền hay là một nghĩa vụ bắt buộc.
·         Ý kiến: Không đi bầu có vi phạm pháp luật? (BBC) - Luật sư Ngô Ngọc Trai nói bầu cử là quyền, không phải nghĩa vụ, cho nên thực hiện hay không tùy thuộc mỗi người.
·         Chính danh cầm quyền và quan hệ Việt–Mỹ (BBC) - Hai tác giả hải ngoại cho rằng Việt Nam 'cần xây dựng chính quyền đáng tin cậy' để thúc quan hệ toàn diện với Hoa Kỳ.
·         Tố cáo và phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự của công dân (có bản dịch tiếng Anh) (BoxitVN) - Trên kênh youtube phát ngày 14.5.2016 có clip “Bằng chứng Việt Tân chỉ đạo dùng bom xăng để kích nổ “Cách mạng Cá” ở Việt Nam” của An ninh TV (xin xem https://www.youtube.com/watch?v=lUAs-GbdvTE), ở phút 04:45 có đoạn như sau:

“… Một số đối tượng, nhóm hoạt động trá hình ở trong nước ra các bản tuyên bố, kiến nghị, thư ngỏ mang tính lừa bịp, điển hình như bản tuyên bố do Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng khởi xướng, kêu gọi ký tên. Theo cơ quan chức ...
·         Ngân sách và các tổ chức hội – đoàn thể nhà nước (BoxitVN) - Sa Nam - Rất nhiều hội đặc thù, ở cả trung ương và địa phương cũng được ngân sách tài trợ một phần như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Hội Đông y, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi, Hội Người mù và rất nhiều các hội đoàn khác. Ảnh: vov.vn. (TBKTSG) – Thống kê từ dữ liệu ngân sách nhà nước trên cổng thông tin của Bộ Tài chính cho thấy chi cho các trung ương hội của tổ chức chính trị – xã hội, cũng như các trung ương hội ...
·         'Mỹ đặt tiền trên nhân quyền'? (BBC) - Dân biểu Loretta Sanchez nói Hoa Kỳ đã coi nhẹ vấn đề nhân quyền vì muốn thúc đẩy thương mại và các lĩnh vực khác với Việt Nam.
·         Dân biểu Mỹ 'muốn giữ cấm vận vũ khí' (BBC) - Vài ngày trước chuyến thăm VN của Tổng thống Mỹ Barack Obama, một số dân biểu lên tiếng về việc ‘giữ lệnh cấm vận vũ khí’.
·         Quan hệ chiến lược Mỹ-Việt tiếp tục gặp cản lực nhân quyền (RFI) - Trong vài tuần lễ gần đây, nhiều cuộc biểu tình tại Việt Nam đòi chính quyền trả lời về thảm họa môi trường vừa bị phát hiện ở vùng biển miền Trung, đã bị lực lượng an ninh dùng biện pháp mạnh dập tắt. Theo các nhà quan sát, các diễn biến kể trên quả là không thuận lợi chút nào cho tổng thống Mỹ Barack Obama, vốn mong muốn tranh thủ chuyến công du Việt Nam, bắt đầu từ ngày 23/05/2016, để đẩy mạnh quan hệ với một đối tác có tầm quan trọng chiến lược trong chính sách châu Á mới của Mỹ.
·         Những chuyến thăm Việt Nam của các tổng thống Mỹ (BBC) - Sang vào những thời điểm, hoàn cảnh khác nhau, chuyến đi của các tổng thống Mỹ có những mục đích, tác động khác nhau.
·         Thông báo chính thức của Tòa Bạch Ốc về chuyến thăm của TT Obama (VOA) - Văn phòng phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc vừa công bố một thông cáo báo chí về chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam và Nhật Bản
·         Nhà Trắng : Tổng thống Obama sẽ thảo luận về cấm vận vũ khí ở Việt Nam (RFI) - Vài hôm trước lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường công du Việt Nam, Nhà Trắng vào hôm qua, 20/05/2016 xác nhận rằng hồ sơ cấm vận vũ khí sẽ được ông Obama thảo luận nhân chuyến đi Việt Nam, bắt đầu từ ngày 23/05. Hãng tin Mỹ AP cho rằng tổng thống Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhân dịp đó, một hành động sẽ không làm Trung Quốc hài lòng.
·         Tổng thống Obama sẽ tạo dấu ấn nào ở Việt Nam? (RFA) - Truyền thông báo chí đưa nhiều tin bài về chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam từ 23 tới 25/5/2016 của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Những nhận định sớm, trước chuyến công du của nhà lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới, qua báo chí Việt Nam được cho là khá lạc quan.
·         Tổng thống Obama có đòi thả tù nhân? (BBC) - Dân biểu Loretta Sanchez nói các dân biểu đã đưa danh sách hơn 100 'tù nhân lương tâm' nhưng không rõ ông Obama có mang theo không.
·         Nhân quyền Việt Nam và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ (VOA) - Chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam trong 3 ngày dự kiến sẽ là một bước ngoặt trong quan hệ kinh tế và chiến lược giữa hai nước cựu thù
·         Các tổ chức tranh đấu hối thúc ông Obama đòi Việt Nam cải thiện nhân quyền(VOA) - Trong lá thư gửi tới Tòa Bạch Ốc hôm 19 tháng 5, Tổ chức Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) bày tỏ lo ngại về điều mà họ nói là 'tình hình tự do báo chí kém cỏi kinh niên' của Việt Nam
·         HRW : Tổng thống Mỹ cần thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam (RFI) - Thông cáo của tổ chức Human Rights Watch (HRW) đề ngày hôm nay, 20/05/2016, đòi hỏi tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gây sức ép, buộc Việt Nam phải chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động ôn hòa, tiến tới bầu cử tự do và công bằng.
·         Giới tranh đấu nghĩ gì về chuyến thăm của Tổng thống Obama (RFA) - Chỉ còn một ngày nữa thì Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam. Những người bất đồng chính kiến trong nước mong đợi gì trong chuyến viếng thăm này?
·         ‘Một nước Việt Nam thiếu dân chủ đang chờ Tổng Thống Obama’ (BoxitVN) -
Tổng thống Barack Obama sẽ là tổng thống Mỹ thứ ba đến thăm Việt Nam thời hậu chiến. Chuyến đi thăm Việt Nam của Tổng Thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới trong các quan hệ Việt-Mỹ, và được coi là một sự kiện bước ngoặt diễn ra trong bối cảnh các hành động của một nước Trung Quốc đang trỗi dậy đang đẩy hai nước cựu thù lại gần với nhau hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, báo chí quốc tế nêu bật ...
·         Thư gởi Ba Mẹ “từ mặt đường dậy sóng” (BoxitVN) - Nancy Nguyễn - Nancy Nguyễn “trên mặt đường dậy sóng” (ảnh Facebook NN). Thưa ba mẹ, tuy khiêm tốn, trong cuộc sống, con cũng đã có chút thành công, nay con xin phép ba mẹ cho con thành nhân. – NN - Thưa ba, thưa mẹ, Con cám ơn ba mẹ đã đưa hộ chiếu cho con dù không hề ủng hộ chuyến đi đầy mạo hiểm này của con. Con cám ơn ba mẹ vẫn luôn cho phép con làm điều con muốn dù điều đó trái với nguyện vọng của ba mẹ. Con biết ...
·         Nhìn Ok Tedi nhớ về Hà Tĩnh (BoxitVN) - Luật sư Nguyễn Văn Thân
Trong thời gian qua, các vụ cá chết hàng loạt ở mấy tỉnh miền Trung làm sôi sục nhiều người Việt trong và ngoài nước. Nhà nước hoàn toàn bất lực trước thảm họa môi trường này. Đã hơn một tháng mà vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân. Thậm chí phải mời chuyên gia ngoại quốc đến giúp. Người dân ở Sài Gòn, Hà Nội và các tỉnh xuống đường biểu tình ôn hòa đòi hỏi môi trường trong sạch và chính quyền minh bạch ...
·         Vì sao Trần Huỳnh Duy Thức? (BoxitVN) - CQD - Bản án 16 năm được tuyên trong phiên tòa cách đây hơn sáu năm dành cho doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức thực sự là một bản án rất bất ngờ và bất công.
Bất ngờ vì đây là bản án có lẽ là nặng nề nhất trong những năm gần đây mà nhà cầm quyền tuyên cho những tội được gán ghép tùy tiện “tuyên truyền, lật đổ chính quyền”. Bất ngờ vì cách anh đương đầu với nhà nước bằng tầm nhìn và sự hiên ngang của mình. Anh ...
·         Obama cần biết Trần Huỳnh Duy Thức (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Giới truyền thông ở Mỹ và thế giới sẽ loan tin chuyến đi Việt Nam của Tổng Thống Mỹ Barack Obama. Nhưng cảnh Obama ở Hà Nội mấy ngày chắc sẽ không được báo, đài tả nhiều chi tiết, chiếu nhiều hình ảnh, và mời nhiều người phê bình, nhận xét bằng mấy giờ ngắn ngủi khi ông thăm thành phố Hiroshima trong cùng cuộc du hành. Có thể nói, chỉ có người Việt Nam, trong nước và ở ngoài, mới coi việc ông Obama đến bắt tay ...
·         Trao đổi thư tín ngày 20.05.2016 (RFA) - “Tôi chỉ mong Tổng thống Obama lấy danh dự Hoa Kỳ là quốc gia hàng đầu về Tự do-Nhân quyền, hãy nói thẳng rằng yêu cầu giới lãnh đạo Đảng CSVN phải chấp thuận điều kiện tôn trọng nhân quyền, trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm.”-Một thính giả
·         Một phụ nữ gốc Việt ở Mỹ bị buộc tội giết chồng (VOA) - Một phụ nữ gốc Việt tại tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, đã bị truy tố tội giết người gần một năm sau cái chết của chồng Eric LaRocque
·         Ngân hàng Thế giới kết thúc đóng băng chính phủ Campuchia (RFA) - Ngân hàng Thế giới vừa chấp nhận khoản vay trị giá 130 triệu đô la cho Campuchia, kết thúc giai đoạn đóng băng kéo dài năm năm sau những vụ cưỡng bức di dời người dân gây nhiều tranh cãi của chính phủ Campuchia ở thủ đô Phnom Penh.
·         Nghi can sát nhân người Mỹ gây phẫn nộ tại Okinawa (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản hôm nay, 20/05/2016, bày tỏ « sự phẫn nộ mạnh mẽ » sau khi một người Mỹ làm việc tại một căn cứ quân sự ở Okinawa bị bắt, vì tình nghi có liên can tới vụ sát hại một phụ nữ bị cho là mất tích hồi tháng trước.
·         Thêm một sản phẩm giã rượu ở Hàn Quốc (RFA) - Một hãng Hàn Quốc mới đây vừa tung ra thị trường một loại kem giải nhậu có tên Gyeondyo, tạm dịch là ‘đừng bỏ cuộc’ mà theo công ty này cho biết là nhằm giúp dân nhậu giải nhậu.
·         Bắc Hàn thúc giục Nam Hàn chấp nhận đàm phán (RFA) - Bắc Hàn hôm qua lên tiếng thúc giục Nam Hàn chấp nhận lời đề nghị đàm phán của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
·         Bị bắt giữ và thẩm vấn 10 tiếng ở Bắc Hàn (BBC) - Phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes bị bắt giữ, thẩm vấn 10 tiếng ở Bắc Hàn hồi đầu tháng Năm trước khi bị trục xuất.
·         Tân Tổng thống Đài Loan tuyên thệ (BBC) - Bà Thái Anh Văn chính thức trở thành tổng thống nữ đầu tiên của Đài Loan và đánh dấu sự trở lại nắm quyền của Đảng Dân Tiến.
·         Trung Quốc tập trận trước lễ nhậm chức của tổng thống Đài Loan (VOA) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã thực hiện ít nhất 3 cuộc diễn tập ở bờ biển phía đông nam kể từ đầu tháng 5
·         Tân Tổng thống Đài Loan tránh không nói đến chính sách một Trung Hoa (RFA) - Trong bài diễn văn nhậm chức vào ngày hôm qua, Tổng thống tân cử của Đài Loan, Bà Thái Anh Văn đã nói đến tầm quan trọng của sự phát triển quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc nhưng tránh không nói đến chính sách một Trung Hoa.
·         Quan hệ Trung –Đài : Sóng gió đang chờ (RFI) - Vụ rơi máy bay dân dụng Ai Cập làm tăng nỗi sợ khủng bố. Quan hệ Trung-Đài vào vùng bão tố. Đông Nam Á, trừ Miến Điện, có xu hướng độc tài. NATO củng cố lực lượng đề phòng Matxcơva là một số chủ đề chính trên báo Pháp hôm nay.
·         Quan chức Trung Quốc rời Hong Kong với sự bảo đảm về nền tự trị (VOA) - Công thức đó là cơ sở mà theo đó Hong Kong được hưởng một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa và một hệ thống pháp luật hoạt động theo Thông luật, ít nhất là cho đến năm 2047
·         Kế hoạch Con đường Tơ lụa của Trung Quốc có thể thay đổi cục diện kinh tế(VOA) - Mạng lưới kinh tế và thương mại 'Con đường Tơ lụa' khởi động vào năm 2013 được xem là một chính sách có thể làm thay đổi cục diện kinh tế khu vực
·         Viên ngọc làm người Trung Quốc mê mẩn (BBC) - Ngọc bích không những chỉ là sản phẩm thời trang được ưa thích tại Trung Quốc mà còn có sự kết nối sâu sắc với nền văn hoá của nước này.
·         Thêm một vụ tấn công giới trí thức bằng dao ở Bangladesh (RFA) - Một bác sĩ đã thiệt mạng và một giáo viên đại học bị thương trong một vụ tấn công bằng dao do những phần tử theo Đạo Hồi tiến hành ở quận Kushtia ở Bangladesh vào ngày hôm nay.
·         Đám đông biểu tình chống chính phủ Iraq đã tràn vào Khu vực Xanh (VOA) - Những người biểu tình chống chính phủ Iraq dường như đã tràn vào khu vực quốc tế ở Baghdad, trụ sở của chính quyền Iraq
·         Ma cà rồng chiếm lĩnh Liên hoan Cannes (RFI) - Liên hoan điện ảnh Cannes không chỉ nổi bật với thảm đỏ truyền thống, mà năm nay còn tràn ngập nhiều bộ phim ma cà rồng và những kẻ ăn thịt người, với màu máu đỏ trên màn ảnh. Ban tổ chức Liên hoan Cannes lần thứ 69 đã loan báo trước điều này.
·         Cannes 2016 : Máu đổ trên màn ảnh với "The Neon Demon" (RFI) - Nổi tiếng là một nhà làm phim với những màn thanh toán tàn bạo, dã man, với những nhân vật khát máu, lần này đạo diễn Đan Mạch Nicolas Winding Refn đến Cannes với một bộ phim kinh dị về ma cà rồng.
·         Giải cứu được nữ sinh thứ nhì bị bắt cóc ở Chibok (VOA) - Quân đội Nigeria cho biết đã giải cứu một nữ sinh thứ nhì bị các phần tử chủ chiến Boko Haram bắt cóc cách đây hơn 2 năm
·         Ngoại trưởng Mỹ tăng nỗ lực hối thúc mở lại đàm phán về hòa bình Trung Đông(VOA) - Nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine sẽ là trọng tâm của một buổi họp ở Paris vào tháng tới
·         Bộ trưởng Quốc phòng Israel từ nhiệm vì bất đồng với Thủ tướng Netanyahu(VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm 20/5 loan báo sẽ từ bỏ chức vụ vì “thiếu tin tưởng” nơi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
·         Ai Cập mở cuộc hành quân chống Nhà nước Hồi giáo tại Sinai (VOA) - Một tướng lãnh hàng đầu của Hoa Kỳ nói quân đội Ai Cập đang mở những cuộc hành quân chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tại bán đảo Sinai
·         B-52 Mỹ rơi tại đảo Guam, phi hành đoàn vô sự (RFI) - Ngày 19/05/2016, một oanh tạc cơ chiến lược B 52 của Mỹ đã đột nhiên bốc cháy ngay khi cất cánh và rơi xuống phi đạo tại căn cứ không quân Mỹ trên đảo Guam. Tuy nhiên, 7 người trong phi hành đoàn đều bình an vô sự.

--------------------------------

Posted on 21/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 21 tháng 5, 2016

Chiến tranh sắp đến ở Biển Đông: The Coming War In the South China Sea (WarIsBoring 20-5-16)







No comments:

Post a Comment

View My Stats