Wednesday 18 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 17-5-2016
.
·         Xe hơi, nạn ô nhiễm và đời sống đô thị (BBC) - Việc Mexico City tạm thời cấm xe khiến người ta đặt câu hỏi về cách thức tốt nhất để cải thiện chất lượng không khí.
·         Nga-Pháp-Mỹ làm trung gian hoà giải cho vùng Thượng Karabakh (RFI) - Ngày 16/05/2016, tại Vienna, Ngoại trưởng Mỹ, Nga và quốc vụ khanh Pháp đặc trách châu Âu tìm cách thuyết phục tổng thống hai nước Armenia và Azerbaidjan củng cố lệnh ngưng bắn ở vùng Thượng Karabakh, nằm giữa biên giới hai nước, sau các trận đánh đẩm máu hồi tháng 4.
·         Bầu cử Mỹ : Donald Trump không chịu công khai thu nhập (RFI) - Tại Hoa Kỳ, người kể như là ứng viên tổng thống duy nhất của đảng Cộng Hòa Mỹ, ông Donald Trump vừa từ chối công bố bản khai thu nhập của mình. Ngày 13/05/2016, viện cớ mình đang bị kiểm tra thuế, nhà tỷ phú này cho biết là trước mắt ông không tiết lộ bản khai thu nhập của mình.
·         Tỷ phú Trump chĩa mũi dùi vào lãnh đạo Anh (VOA) - Ông Trump cho biết nhiều khả năng ông sẽ không có mối quan hệ tốt đẹp với ông Thủ tướng Anh David Cameron
·         Daech mất dần quyền kiểm soát, chuyển sang thế bị động (RFI) - Ngày 15/6/2016, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ tại Jordani cho biết các chiến binh của Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech đã chuyển sang thế bị động và diện tích lãnh thổ mà tổ chức này kiểm soát đang giảm dần.
·         Eurovision 2016 : Nga tức giận trước chiến thắng "chính trị" của Ukraina (RFI) - Nữ ca sĩ người Ukraina Jalama đã giành chiến thắng trong cuộc thi âm nhạc Eurovision 2016 với bài hát "1944" nhắc lại sự kiện người Tatar bị chính quyền Staline lưu đày khỏi bán đảo Crimée. Ngay sau khi nữ ca sĩ Ukraina được vinh danh, Matxcơva đã tức giận phản đối và cho rằng đây là chiến thắng mang đầy mầu sắc "chính trị" trong khi thí sinh của Nga được đánh giá có nhiều khả năng giành giải nhất.
·         Ukraine tán dương ca sĩ nước nhà giành chiến thắng Eurovision (VOA) - Ca sĩ Jamala giành chiến thắng với bài hát '1944' diễn tả nỗi niềm về sự kiện Liên bang Xô Viết trục xuất sắc dân Tatar khỏi bán đảo Crimea
·         Tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực tại Venezuela (RFI) - Khủng hoảng Venezuela bước vào một giai đoạn mới với tình trạng khẩn cấp đi vào hiệu lực kể từ ngày 16/05/2016. Sự bất mãn của dân chúng và ttình trạng cạn kiệt nhu yếu phẩm đe dọa chế độ của tổng thống Nicolas Maduro. Theo một sĩ quan tình báo Mỹ được Washington Post trích dẫn thì một cuộc khủng hoảng đang đến gần.
·         Bắc Kinh viện trợ Afghanistan đổi sự ủng hộ về Biển Đông (RFA) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc mới đưa tin nói chính phủ Afghanistan tỏ ý ủng hộ lập trường của Hoa Lục. Tin này được loan tải trong bản thông cáo do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc phổ biến hồi chiều hôm qua, sau buổi gặp gỡ tại Bắc Kinh giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người điều hành chính phủ Afghanistan là ông Abdullah Abdullah.
·         Phủ Tổng thống Philippines lên án TQ về tranh chấp Biển Đông (VOA) - Phủ Tổng thống Philippines lên án Trung Quốc từ chối tham gia cuộc phân xử tranh chấp Biển Đông theo đơn khiếu nại nộp Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye
·         Biển Đông : Trung Quốc khoe hậu thuẫn của các nước Ả Rập (RFI) - Theo các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, lập trường của Bắc Kinh về Biển Đông ngày càng có thêm hậu thuẫn. Gần đây nhất là tuyên bố ủng hộ của nhiều nước Ả Rập, cũng như của đảng bảo hoàng Funcinpec tại Cam Bốt.
·         Biển Đông : Trung Quốc lại áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá (RFI) - Kể từ hôm nay 16/05, và cho đến ngày 01/08/2016, lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc áp đặt hàng năm trên Biển Đông lại bắt đầu được thực hiện. Hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã đã nhắc lại quyết định ban hành từ năm 1999, theo đó không một hoạt động đánh cá nào được phép trong « một phần vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc » ở Biển Đông.
·         Bầu cử Quốc hội Việt Nam 22/5: Thay đổi hay là chết! (VOA) - Việt Nam sẽ không thể giải quyết tình trạng khốn quẫn về kinh tế và ngân sách bằng thái độ hoàn toàn không thành tâm về chính trị
·         Nhà nước khủng bố và tính chính danh (RFA) - Ai là người dùng bạo lực đàn áp chính đồng bào mình? Người ta thấy các lực lượng đủ sắc đồng phục, trong Nam, ngoài Bắc, người ta thấy cả hàng ngàn nhân viên an ninh mặc thường phục được huy động để đàn áp dân chúng.
·         Mekong: 'Việt Nam sai lầm từ 1995'? (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam phạm sai lầm chiến lược về sông Mekong từ 1995 vì không còn quyền phủ quyết.
·         Việt - Mỹ: Sấm đầu mùa hay mưa cuối vụ? (BBC) - TS Đinh Hoàng Thắng đặt câu hỏi liệu chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama sẽ chỉ là xã giao?
·         Báo chí Mỹ nói về chuyến đi của Obama ở Việt Nam (RFI) - Trong vài ngày nữa, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam lần đầu tiên. Theo tin mới nhất, ông sẽ viếng thăm Việt Nam trễ hơn một ngày so với lịch trình ban đầu, tức là từ ngày 23/05 đến 25/05, thay vì từ 22/05 đến 25/05. Trong những ngày qua, báo chí Mỹ đã có nhiều bài viết về chuyến đi Việt Nam đầu tiên của ông Obama, thuộc thế hệ những người đến tuổi trưởng thành khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.
·         Báo Mỹ nói gì về chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Obama? (VOA) - Một số tờ báo có uy tín đã đăng bài xã luận quan điểm của họ về ý nghĩa chuyến đi Việt Nam, và những gì Tổng thống Obama nên đề cập với giới lãnh đạo Hà Nội.
·         Đài VN: 'Thế lực phản động' giật dây biểu tình về môi trường (VOA) - Hãng Reuters tường thuật rằng đài truyền hình nhà nước Việt Nam VTV đã kêu gọi công chúng bỏ ngoài tai những kêu gọi 'của các thế lực phản động'
·         Tuyên bố của Bauxite Việt Nam về hành vi vu khống của VTV1 và cơ quan an ninh Việt Nam (BoxitVN) - Trong hai ngày 14 và 15-5-2016, kênh VTV1 và kênh An ninh TV trên sóng quốc gia đều nhắc tên kèm ảnh GS. Nguyễn Huệ Chi – người sáng lập và nguyên là quản trị trang Bauxite Việt Nam – cùng với TS. Nguyễn Quang A và nhà thơ Hoàng Hưng, quy kết đó là ba người khởi xướng bản “Tuyên bố về tội ác đầu độc biển miền Trung Việt Nam”; một bản Tuyên ngôn được dư luận trong ngoài nước hết sức chú ý, hiện đã có gần ...
·         Ngậm máu phun người (BoxitVN) - Người xa xứ - Báo chính thống sau bao nhiêu ngày ngậm bồ hòn làm thinh, hôm qua đã bắt đầu lên tiếng với thông tin rằng những cuộc biểu tình ngày 01.05 và 08.05.16 là do Việt Tân giật dây. Nguồn tin này được CA Thành phố HCM đưa ra một cách chung chung, không tên, không tuổi chỉ khiến cho người đọc cười thầm vào sự ấu trĩ và xem thường công luận đến thế là cùng. Qua sự việc này chúng ta thấy rằng không phải chỉ của cơ ...
·         Khi truyền thông nhà nước lên tiếng (RFA) - Truyền thông trong nước tiếp tục có phóng sự hình ảnh và bài viết cáo buộc đích danh một số người trong nước kích động dân chúng xuống đường biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường trước thảm họa cá chết vừa qua.
·         Xem biểu tình là "phản động", chính quyền Việt Nam bị phản đối (RFI) - Truyền hình và báo chí chính thức tại Việt Nam quy buộc cho đảng Việt Tân và các « thế lực phản động » trong và ngoài nước « xúi giục » dân chúng xuống đuờng biểu tình trong ba ngày Chủ nhật liên tiếp của tháng 5. Một số nhà hoạt  động đã phản ứng tức khắc, lên án chính quyền vu khống.
·         Của dân, do dân và vì dân thế này sao? (Mênh mông thế sự 37) (BoxitVN) - Tương Lai -Câu hỏi ấy đang nóng bỏng trong bầu không khí ngột ngạt của những cuộc trấn áp tàn bạo, đánh người dân, phụ nữ và trẻ em đang ôn hòa tuần hành biểu thị thái độ trước thảm họa môi trường. Máu đã đổ. Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái bị đánh khi biểu tình ở TPHCM ngày 8/5/2016. Cảm giác oi bức, khó thở của không khí dồn nén đặc quánh với những đám mây đen vần vũ trước cơn dông. Có một cái gì đó tựa như dư ...
·         Công an tìm mọi cách ngăn chận người biểu tình (BoxitVN) - Gia Minh
PGĐ Ban Việt ngữ RFA - Mặc dù bị đàn áp, đánh đập, nhiều người vẫn tiếp tục tham gia biểu tình bảo vệ biển và môi trường sống. Photo: RFA. Hầu như tất cả những nhà hoạt động tại Việt Nam trong ngày 15 tháng 5 đều bị lực lượng chức năng dùng mọi biện pháp buộc không cho ra khỏi nhà. Mục đích biểu tình được công khai là xuống đường bày tỏ quan điểm về thảm họa môi trường gây cá chết hàng loạt ở Bắc miền Trung cách ...
·         Việt Nam 'là nơi khởi nghiệp' (BBC) - Triển vọng phát triển công nghệ thu hút nhiều người gốc Việt quay về Việt Nam lập nghiệp.
·         Việt kiều 'tìm thấy cơ hội ở Việt Nam' (BBC) - BBC có mặt ở Việt Nam trong ngày tường thuật đặc biệt tìm hiểu sự dịch chuyển xuyên biên giới đang thay đổi thế giới ra sao.
·         Vinamilk ‘mở 100% cho nước ngoài’ (BBC) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) quyết định nâng giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%.
·         Ông Huỳnh Ngọc Chênh một mình tọa kháng (BBC) - Hình ảnh chụp nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh một mình tọa kháng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ Tp HCM ngày 15/5 được dư luận chú ý.
·         Blogger Huỳnh Ngọc Chênh: Tôi sẽ không biểu tình vào ngày 22/5 (RFA) - Nếu ngày đó tôi được tự do ra khỏi nhà thì tôi sẽ mang hoa và tôi đứng ở lề đường để chào đón ông ấy. Vì ông là tổng thống của một đất nước ân nhân của hàng triệu đồng bào Việt Nam. Ngày đó tôi không đi biểu tình, mà đi đón tiếp ông Obama, một vị khách quí đến Việt Nam.
·         Ngăn chặn vụ đánh cắp tiền qua mạng đầu tiên tại Việt Nam (RFA) - Ngân Hàng Cổ Phần thương Mại Tiên Phong cho hay ngăn chận kịp thời âm mưu của bọn tin tặc tìm cách đánh cắp khoản tiền trị giá tới 1 triệu 130 ngàn dollars.
·         Philippines: Tổng thống sẽ thay đổi nhiều vấn đề của đất nước (RFA) - Tổng thống đắc cử Rodrigo Duterte của Philippines cho biết sẽ áp dụng lại án tử hình, mời đại diện lực lượng dân quân theo chủ nghĩa Mác-xít tham gia chính phủ, đồng thời hứa hẹn sửa đổi hiến pháp để các địa phương có nhiều quyền hạn hơn.
·         Tổng thống Philippines muốn khôi phục án tử hình (BBC) - Tổng thống vừa đắc cử của Philippines nói ông muốn áp dụng lại án tử hình và cho cảnh sát quyền bắn - giết tội phạm khi truy đuổi.
·         Tân tổng thống Philippines muốn quan hệ thân thiện với Trung Quốc (RFI) - Ngày 15/5/2016, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông muốn có quan hệ thân thiện với Trung Quốc và khẳng định sẵn sàng đối thoại trực tiếp về các tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.
·         Nghi án Olympic Tokyo 2020 : Thủ tướng Nhật hứa hợp tác với Pháp (RFI) - Theo hãng thông tấn Nhật Jiji, thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 16/05/2016 đã cam kết hợp tác hoàn toàn với ngành tư pháp của Pháp, đã điều tra từ tháng 12 năm 2015 về những khoản tiền không rõ ràng trong việc trao cho Tokyo quyền tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè 2020.
·         Hồng Kông "dán keo" đường phố đón một lãnh đạo Hoa lục (RFI) - Trong tuần này, chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Đức Giang đọc diễn văn tại một quảng trường ở Hồng Kông. Chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp an ninh, dựng rào cản chung quanh và "đổ keo" trên đường phố lát đá.
·         Trung Quốc đổ hàng tỷ đô la vào thị trường bất động sản Mỹ (RFI) - Một nghiên cứu được công bố ngày 16/05/2016 cho biết, trong số những người nước ngoài, người Trung Quốc mua nhà ở Mỹ nhiều nhất năm 2015, nhằm tìm sự an toàn cho tài sản của họ.
·         TQ nói Hoa Kỳ ‘bóp méo sự thật’ (BBC) - Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ cố tình bóp méo sự thật về chính sách quốc phòng của Bắc Kinh trong một phúc trình thường niên.
·         Đối thoại Tây Tạng-Trung Quốc có thể được thực hiện lại? (VOA) - Thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong Lobsang Sangay cam kết thúc đẩy cho nền tự trị của người dân Tây Tạng và khởi động lại cuộc đàm phán với Trung Quốc
·         Thế hệ mất mát của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc (RFI) - Libération hôm nay 16/05/2016 có bài viết về « Thế hệ mất mát của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc ». Cách đây 50 năm, Mao Trạch Đông tung ra một chiến dịch đàn áp dài hơi, làm cho nhiều triệu người chết và ngày nay, thập kỷ đẫm máu này vẫn là điều cấm kỵ tại Trung Quốc.
·         Sinh viên TQ 'mua dinh thự triệu đô Canada' (BBC) - Mạng xã hội Trung Quốc ngờ vực trước tin nói một sinh viên mua dinh thự trị giá 31,1 triệu đôla Canada tại Vancouver.
·         TQ đánh dấu 50 năm Cách mạng Văn hóa bằng sự im lặng (VOA) - Tường thuật duy nhất của truyền thông về cuộc Cách mạng Văn hóa là từ Hong Kong, khu vực bán tự trị ở Trung Quốc với những quyền tự do kinh tế và ngôn luận lớn hơn ở đại lục
·         Hồng Vệ Binh TQ nhớ về Cách mạng Văn hóa (BBC) - Một Hồng Vệ Binh nhớ lại những ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Văn hóa tới cuộc đời bà nhân 50 năm nhìn lại biến cố.
·         TQ 'tránh nói về Cách mạng Văn hóa' (BBC) - Bắc Kinh không muốn đào xới chuyện cũ tuy cho rằng lớp trẻ cần học những sai lầm trong quá khứ, phóng viên BBC nhận xét.
·         Truyền thông Trung Quốc phớt lờ Cách mạng Văn hóa (VOA) - Báo chí nhà nước Trung Quốc gần như phớt lờ sự kiện 50 năm Cách mạng Văn hóa, trong khi các trao đổi trên mạng xã hội về ngày này đã bị xóa
·         Sinh hoạt thời kỳ Cách mạng Văn hóa TQ (BBC) - Một ngày của người dân trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc theo hồi tưởng của những người đã trải gua giai đoạn này.
·         Quân đội Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ tập trận chung (RFA) - Lần đầu tiên quân đội Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ thực hiện cuộc trập trận chung, mục đích để cùng hợp tác phòng chống đe dọa Bắc Hàn có thể sử dụng võ khí nguyên tử.
·         Tìm hiểu về cuộc Cách mạng Văn hóa Trung Quốc (VOA) - Hôm nay đánh dấu 50 năm ngày khởi đầu phong trào chính trị bạo động ở Trung Quốc gọi là cuộc Cách mạng Văn hóa
·         Mỹ, Hàn, Nhật tập trận chung nhằm đối phó Bắc Triều Tiên (RFI) - Ngày 16/05/2016, một quan chức của Seoul cho biết, lần đầu tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ có cuộc tập trận chung chống tên lửa vào tháng tới. Hoạt động này nhằm bảo vệ Mỹ và đồng minh trước những mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
·         Malaysia cấm nhà hoạt động đi lãnh giải thưởng nhân quyền (RFI) - Cũng như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, cựu tù nhân chính trị Việt Nam, nhà tranh đấu Malaysia, bà Maria Chin Abdullah được tổ chức nhân quyền và dân chủ Hàn Quốc « May 18 Memorial Foundation » chọn trao giải thưởng Gwangju năm 2016. Tuy nhiên, cả hai đều không thể sang Seoul lãnh giải. Kuala Lumpur bị lên án chà đạp nhân quyền.
·         Miến - Nga thúc đẩy hợp tác quốc phòng (RFA) - Tuần tới, chính phủ Miến Điện sẽ ký bản thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Liên Bang Nga. Tin này được Tân Hoa Xã loan tải chiều hôm qua, cho hay buổi lễ ký kết sẽ diễn ra nhân dịp Miến tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và Nga, tổ chức trong 2 ngày 19 và 20 tới đây ở thành phố Sochi của Nga.
·         Máy bay lớn nhất thế giới đáp xuống Australia (VOA) - Chiếc máy bay lớn nhất thế giới lần đầu tiên đáp xuống Australia, thu hút hàng nghìn người đổ tới sân bay Perth
·         Cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp Thái Lan gây lo ngại cho các nhà kinh tế (VOA)- Các nhà lãnh đạo Thái Lan nói rằng hiến pháp này nhắm tới việc chấm dứt tham nhũng chính trị và dọn đường cho những sự cải cách
·         Liên Hoan Cannes : "Nỗi đau của Đá", hành trình tìm tình yêu hoàn hảo (RFI) - Được trình chiếu ngày 15/05/2016 trong khuôn khổ các phim tranh giải tại Liên Hoan Cannes 2016, bộ phim Nỗi đau của đá thể hiện được tài năng của nữ đạo diễn người Pháp Nicole Garcia và cách diễn xuất hoàn hảo, hết mình của diễn viên Marion Cotillard trong vai cô thôn nữ Gabrielle.
·         Liên Hoan Cannes : Còn quá khép kín với phái đẹp (RFI) - Vắng những bóng hồng trên thảm đỏ, Liên Hoan Phim Cannes không thể trở thành tủ kính của các hiệu kim hoàn hạng sang hay các nhà thiết kế thời trang cao cấp năm châu. Vậy mà Festival Điện Ảnh Cannes lại bất công với phái đẹp hơn ai hết. Sau 68 mùa liên hoan, Jane Campion là nữ đạo diễn duy nhất tới nay đoạt Cành Cọ Vàng, nhờ The Piano, năm 1993.
·         Premier League: Đâu là những điểm nhấn? (BBC) - Premier League 2015 - 2016 là mùa giải kì lạ bậc nhất lịch sử giải đấu?
·         Abu Sayyaf đòi 13 triệu đôla cho mạng sống con tin phương Tây (VOA) - Tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf dọa giết một con tin phương Tây nếu không nhận được nhiều triệu đôla tiền chuộc trong vòng 4 tuần
·         Phương Tây thảo luận giúp Libya đối đầu với IS (VOA) - Tân chính phủ Libya và các thách thức an ninh đối với chính quyền này là trọng tâm thảo luận của các nhà ngoại giao ở Vienna hôm 16/5
·         Colombia bắt giữ lượng ma túy lớn nhất trong lịch sử (VOA) - Cảnh sát Colombia hôm 15/5 thu giữ 8 tấn cocaine từ băng nhóm tội phạm hoạt động mạnh nhất ở nước này thuộc gia tộc Usuga
·         Nghi ngờ về tính hợp pháp trong việc truy tố ông Besigye (VOA) - Một cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Uganda kêu gọi chính phủ và cảnh sát nước này giải thích rõ ràng cáo trạng về tội phản nghịch đối với lãnh tụ đối lập Kizza Besigye
·         Israel bác bỏ nỗ lực tái tục hòa đàm Trung Đông của Pháp (VOA) - Triển vọng về một vòng đàm phán mới về Trung Đông không mấy tốt đẹp sau khi Israel bác bỏ những nỗ lực thương thuyết gián tiếp do Pháp đề xuất
·         Các cựu bộ trưởng Pháp lên tiếng chống lại tình trạng quấy rối tình dục (VOA) - 17 người, trong đó có giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nói sẽ không giữ im lặng nữa về tình trạng quấy rối tình dục trong nền chính trị Pháp


--------------------------------

Posted on 17/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 17 tháng 5, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats