Monday 16 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 16-5-2016
.
·         LHQ cảnh báo về liên kết Boko Haram - IS (BBC) - Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cảnh báo về mối liên kết giữa Boko Haram và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.
·         Chỉ huy Hezbollah ở Syria thiệt mạng (BBC) - Một chỉ huy cấp cao của nhóm Hezbollah từ Libăng thiệt mạng do đạn pháo tại Syria, theo phát ngôn của nhóm này.
·         Mỹ và đồng minh ra sức phong tỏa lối vào Syria của quân khủng bố (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter cho biết một trong những ưu tiên hàng đầu của liên minh do Mỹ lãnh đạo là phong toả khu vực duy nhất còn sót lại dọc theo biên giới Syria
·         Obama ủng hộ các nước Bắc Âu trước mối đe dọa từ Nga (RFI) - Hôm qua, 13/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp thượng đỉnh với lãnh đạo năm nước Bắc Âu. Các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và Iceland chia sẻ với Hoa Kỳ mối lo ngại trước tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga trong vùng Baltic.
·         Iran tổ chức cuộc thi hoạt họa về vụ Đại thảm sát người Do Thái (VOA) - Khoảng 150 tác phẩm của những nghệ sĩ thuộc 50 quốc gia đang được trưng bày và 16 người vào chung kết sẽ chia nhau khoản tiền thưởng 50.000 đôla
·         Đức cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công máy tính quốc hội (VOA) - Cơ quan tình báo nội địa của Đức cho biết rất có thể Nga đứng đằng sau một vụ tấn công mạng nhắm vào hạ viện quốc hội của Đức vào năm ngoái
·         Brazil : Chính phủ mới vẫn dính líu tham nhũng (RFI) - Tổng thống Dilma Rousseff bị phế truất vì những cáo giác không minh bạch, dính líu tới tham nhũng, thế nhưng không ít các nghị sĩ bỏ phiếu thủ tục chống lại cựu tổng thống Brazil cũng là những người đang bị nghi ngờ dính líu trong chính vụ bê bối khiến bà Rousseff bị đổ. Bản thân chính phủ mới thành lập cũng không trong sạch hơn. Trong số 23 thành viên chính phủ mới vừa được tổng thống tạm quyền Michel Temer công bố thì có tới 8 nhân vật bị nêu danh trong vụ bê bối tham nhũng Petrobras.
·         Tin học : Coi chừng "virus tống tiền"! (RFI) - Tội phạm tin học là chủ đề được tuần báo L’Express đề cập trong bài viết : « Khi internet chơi trò tống tiền ». Màn hình bỗng nhiên tối đen, ổ cứng không chạy…, đây là dấu hiệu máy tính đã bị nhiễm "virus tống tiền". Biện pháp duy nhất để phục hồi dữ liệu là phải giở hầu bao trả tiền để có khóa giải mã.
·         Pfizer ngăn thuốc của họ dùng để xử tử (BBC) - Pfizer, hãng dược phẩm lớn nhất nước Mỹ, gần đây đang nỗ lực ngăn chặn việc thuốc của họ được dùng trong tiêm thuốc độc cho tử tù.
·         Mỹ dự tính mở đợt đột kích trục xuất di dân Trung Mỹ (VOA) - Chiến dịch này cũng sẽ bao gồm trẻ vị thành niên không có giấy tờ vào Mỹ mà không có người giám hộ và kể từ khi đó đã bước sang tuổi 18
·         Biển Đông : Mỹ lại tố cáo Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo (RFI) - Hôm qua, 13/05/2016, Lầu Năm Góc ra một báo cáo mới cho biết Trung Quốc đã bồi đắp thêm gần 1.300 hectare trên 7 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông và nay tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng và quân sự hóa các đảo nhân tạo này. Đây là báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ về các hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015.
·         Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông (RFA) - Trong bản báo cáo thường niên gửi Quốc Hội Liên Bang, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ viết rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch quân sự hóa ở Biển Đông, với mục đích đơn phương tự nhận là có chủ quyền hầu hết khu vực này.
·         Có thể bãi bỏ thiết chế viện kiểm sát? (BBC) - Ý kiến nói thiết chế viện kiểm sát không làm được vai trò, không ngăn được bạo quyền lạm quyền, không bảo vệ được dân quyền.
·         'Sớm nhất năm 2018' VN có luật biểu tình (BBC) - Một nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam giải thích lý do dự luật biểu tình bị rút ở kỳ họp Quốc hội khóa 13.
·         Liên Hiệp Quốc quan ngại về đàn áp biểu tình ở Việt Nam (RFI) - Trong cuộc họp báo hôm qua, 13/05/2016 tại Genève, ông Rupert Coville, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình phản đối vụ cá biển chết hàng loạt bị nghi là do ô nhiễm công nghiệp.
·         'Việt Tân không bao giờ kích động, chi tiền' (BBC) - Phát ngôn nhân của Đảng Việt Tân từ Hoa Kỳ nói tổ chức này 'không bao giờ gây rối, chi tiền, kích động và tổ chức bạo loạn' như Công an Việt Nam cáo buộc.
·         Việt Tân tổ chức gây rối ở TP. Hồ Chí Minh? (BBC) - Công an Việt Nam ở TP. Hồ Chí Minh cho rằng Đảng Việt Tân 'tổ chức gây rối', 'kích động bạo loạn' và 'âm mưu phá bầu cử' bằng các vụ biểu tình phản đối 'cá chết hàng loạt' ở Sài Gòn.
·         Thảm họa môi trường quốc gia: Giọt nước tràn ly (Phần 2) (RFA) - Phản ứng đàn áp những người xuống đường tuần hành vì môi trường, kêu gọi trợ giúp ngư dân, minh bạch thông tin, trừng trị kẻ gây ô nhiễm mới thực sự làm người dân Việt Nam phẫn nộ, sôi sục.
·         Công ty xả thải ra sông Bưởi làm cá chết bị phạt 480 triệu đồng (RFA) - Liên quan đến vụ cá nuôi chết hàng loạt ở sông Bưởi, Thanh Hóa, Sở Tài Nguyên Và Môi Trường địa phương đã quyết định phạt Nhà Máy Mía Đường Hòa Bình 480 triệu đồng, về tội xả thải ra sông gây ô nhiễm khiến cá của người dân nuôi chết hàng loạt.
·         Sắp công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung (RFA) - Việt Nam đã có đủ căn cứ khoa học để giải thích hiện tượng cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung, và sẽ sớm công bố cho mọi người cùng biết.
·         Việt Nam phạt báo bình luận về cá chết hàng loạt (VOA) - Chính quyền trong nước mới phạt một tờ báo, khiến cơ quan này buộc phải “tự đình bản” vì đăng tải hai bài viết “Lời than của các loài cá” và “Nhân dân mãi mãi là người đến sau”.
·         VN: báo Thế giới Tiếp thị bị đình bản (BBC) - Cục Báo chí của Việt Nam phạt 140 triệu đồng báo Nông thôn Ngày nay và báo này 'xin tự đình bản' ba tháng ấn phẩm Thế giới Tiếp thị', theo truyền thông Việt Nam.
·         Việt Nam điều tra vụ hai mẹ con ‘bị đánh vì biểu tình’ (VOA) - Việt Nam nói đang điều tra vụ hai mẹ con cô Hoàng Mỹ Uyên bị lực lực giữ trật tự đánh trong cuộc xuống đường vì cá chết hôm 8/5, đồng thời tiếp tục cáo buộc Việt Tân “giật dây”.
·         Ông Nguyễn Minh Cần qua đời tại Moscow (RFA) - Ông Nguyễn Minh Cần, từng trong hàng ngũ những người đầu tiên tham gia Cách Mạng Tháng Tám, vào Đảng từ thời Đảng còn mang tên Đảng Cộng Sản Đông Dương, nhưng cũng là một trong những người đầu tiên từ bỏ Đảng Cộng Sản, tham gia “xét lại chống Đảng,” vừa qua đời ngày 13/5/2016 tại Moscow, liên bang Nga.
·         Ông Nguyễn Minh Cần qua đời (BBC) - Ông Nguyễn Minh Cần, một trong những nhân vật trong "Vụ án Xét lại chống Đảng" thập niên 1960 vừa qua đời tại Moscow, Nga.
·         'Làm chính trị cốt để an dân' (BBC) - Nhà phản biện xã hội, bác sỹ, Tiến sỹ Trần Tuấn từ Hà Nội bình luận về việc chính quyền nên ứng phó với biểu tình ra sao.
·         THƯ GỬI Bí thư Thành ủy ĐCSVN tp Hồ Chí Minh (BoxitVN) - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14.5.2016 - Thư gửi

- Bí thư Thành ủy ĐCSVN Thành phố Hồ Chí Minh

- Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Chúng tôi những đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, hoặc đã từng là đảng viên, trong đó phần lớn là những người từng hoạt động trong nội thành trước năm 1975, đã ngồi lại với nhau trao đổi tình hình nóng bỏng vừa xảy ra tại Thành phố những ngày qua và có thể cả những ngày sắp tới, thống nhất nhận định phải ...
·         Bản lên tiếng (BoxitVN) - V/v: Trấn áp tùy tiện người biểu tình ôn hòa vì môi trường - Kính gửi:

- Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam

- Ông Trần Đại Quang, Chủ tịch Nước

- Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ

- Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội

- Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an

- Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

- Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

- Ông Lê Đông Phong, Giám đốc Sở Công an ...
·         Thư ngỏ của tập thể luật sư có ý nghĩa gì? (BoxitVN) - Mặc Lâm
biên tập viên RFA - Với các lập luận mạnh mẽ và thuyết phục… bức thư đã được loan tải rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt trên mạng xã hội, mang tới cho người dân một luồng gió mong manh từ sự lên tiếng của một tập thể luật sư tuy vẫn còn quá bé nhỏ so với hàng ngàn luật sư đang hành nghề khắp nước...

Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái bị đánh khi biểu tình ở TPHCM ngày 8/5/2016. Citizen photo

Chủ nhật ngày 8 tháng 5 vừa ...
·         Thư Chung của Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp về thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung (BoxitVN) - “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và âu lo của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và âu lo của người môn đệ Đức Kitô, không có gì đích thực nhân loại mà không có âm vang trong cõi lòng người Kitô hữu”

- CĐ Vaticanô II, Gaudium et Spes, số 1

Nguồn: http://giaophanvinh.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=12620
·         Vẫn bộ mặt ấy (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Nhân danh chính quyền nhà nước, bạo lực của cơ bắp, tay đấm chân đạp, bạo lực của gậy công cụ và hơi cay dữ dội đột ngột và bất thường nhằm vào phụ nữ và trẻ em, nhằm vào học sinh, sinh viên trong cuộc biểu tình của người dân Sài Gòn ngày 8.5.2016 đòi chính quyền tồn tại bằng tiền thuế của dân phải bảo đảm môi trường sống trong lành cho dân…

Từ trận mưa nắm đấm, dùi cui của đội quân mũ sắt, áo xanh ...
·         Thảm họa môi trường quốc gia: Giọt nước tràn ly (Phần 2 – tiếp theo) (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình - …Những sự việc nêu trên, đã góp phần tạo ra sự mất lòng tin của người dân vào nhà cầm quyền và đảng cộng sản. Tuy nhiên, phản ứng đàn áp những người xuống đường tuần hành vì môi trường, kêu gọi trợ giúp ngư dân, minh bạch thông tin, trừng trị kẻ gây ô nhiễm mới thực sự làm người dân Việt Nam phẫn nộ, sôi sục. Hai cuộc tuần hành vì môi trường vào hai ngày chủ nhật 1/5 và 8/5 đã bị đàn áp nặng ...
·         Tường trình từ thành phố bị bao vây (BoxitVN) - Nhạc sĩ Tuấn Khanh, viết từ Sài Gòn - Suốt trong nhiều ngày, không chỉ Sài Gòn mà nhiều thành phố khác cũng bị bao vây. Người dân bị giam hãm trong sự sợ hãi về môi trường sống của mình đột nhiên chuyển màu u ám. Hàng hàng lớp lớp sinh vật thiên nhiên chết gục trên bờ biển. Cảnh tượng như sấm truyền về ngày tận thế. Biển trở thành cửa địa ngục…

Hình minh họa – Courtesy photo

Trong nhiều ngày, thành phố bị bao vây rất đỗi ngặt nghèo. Bất ...
·         Dân Việt kêu gọi tiếp tục biểu tình vụ cá chết (BoxitVN) - Trà Mi-VOA
 Hình ảnh người tuần hành, kể cả phụ nữ và trẻ em, bị đàn áp đẫm máu trong hai lần biểu tình vừa qua dường như không phát huy được tác dụng răn đe, mà ngược lại, càng làm sôi sục sự phẫn uất trong công luận về cách đáp ứng của nhà chức trách với thảm họa và với lòng dân…

Biểu tình vụ cá chết hàng loạt ở Hà Nội ngày 1/5/2016.

Người dân Việt Nam tiếp tục kêu gọi mọi người xuống đường biểu tình đòi nhà nước ...
·         Dùng nghệ thuật để lên tiếng về thảm họa cá chết (BoxitVN) - Gia Minh
PGĐ Ban Việt ngữ RFA - Nếu khép vào qui định của ngành văn hóa thì chúng tôi hoàn toàn không thể làm được dự án này. Tại vì dự án này khi đưa ra cộng đồng có thể sẽ có hiệu ứng rất mạnh, nhưng nếu dựa vào qui định của Nhà nước thì chúng tôi không thể giúp cho người dân truyền tải thông điệp của người ta một cách gọi là ‘văn minh’ nhất, có văn hóa và ôn hòa được…

- Thành viên dự án Ngày thứ 32

Một ...
·         Trao đổi thư tín ngày 14.05.2016 (RFA) - “Tôi chán lắm rồi nhưng không thể làm gì để thay đổi được. Tôi mất hết niềm tin vào giới lãnh đạo Việt Nam rồi.”-Một thính giả
·         Ái Vân và tự truyện “Để gió cuốn đi” (RFA) - Tự truyện “Để gió cuốn đi” của nữ ca sĩ Ái Vân dày hơn 300 trang với 17 chương ghi lại hình ảnh gia đình từ thời thơ ấu cho tới những cuộc hôn nhân đẫm nước mắt và cuối cùng là câu chuyện nơi đất khách quê người.
·         Mặt trái của sân khấu cải lương (RFA) - Trong cuộc gặp gỡ Má Bảy Phùng Há, Bà đã kể cho tôi nghe mặt trái của sân khấu cải lương mà mới nghe qua người ta không thể tưởng tượng nổi.
·         Danh thủ Zlatan Ibrahimovic rời Paris-Saint-Germain (RFI) - Hôm qua, 13/05/2016, danh thủ người Thụy Điển chơi cho Paris-Saint-Germain, Zlatan Ibrahimovic đã chính thức thông báo trên trang Twitter là anh sẽ rời câu lạc bộ của thủ đô Paris. Trận đấu tối nay sẽ là trận đấu cuối cùng trên sân nhà Parc des Princes, khép lại giải vô địch quốc gia bóng đá Pháp Ligue 1 2015-2016, mà câu lạc bộ của Zlatan đã đăng quang sớm 8 vòng đấu.
·         FIFA bổ nhiệm một phụ nữ làm tổng thư ký (RFI) - Hôm qua, 13/05/2016, Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế FIFA lần đầu tiên đã bổ nhiệm một phụ nữ vào chức tổng thư ký. Bà Fatma Samba Diouf Samoura, 54 tuổi, người Senegal nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc và không thuộc giới thể thao, sẽ nhậm chức vào giữa tháng 6 tới. Bà sẽ thay thế ông Jérôme Valcke, bị FIFA cho nghỉ việc và sau đó đình chỉ hoạt động 12 năm.
·         Nhà sư Phật giáo bị chém chết ở Bangladesh (VOA) - Luật sư nhân quyền Jyotirmoy Barua nói với hãng thông tấn Pháp rằng nhà sư này đã nhận được những lời hăm doạ giết hại, 'nhưng không ai xem xét vấn đề một cách nghiêm túc'
·         Bắc Hàn bắt giữ du thuyền Nga (BBC) - Một du thuyền của Nga bị cảnh sát biển Bắc Hàn bắt giữ tại vùng Biển Nhật Bản, theo Bộ Ngoại giao Nga.
·         LHQ: Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho cảnh sát Congo (VOA) - Một nhóm gồm 30 huấn luyện viên quân sự người Bắc Triều Tiên có thể đã vi phạm các biện pháp chế tài của LHQ khi họ cung cấp súng ngắn cho binh lính và cảnh sát Congo
·         "Nàng Hầu" - Agassi, bộ phim hoài cổ của điện ảnh Hàn Quốc (RFI) - Ngày 14/05/2016, đến lượt một đạo diễn nặng ký của điện ảnh Hàn Quốc, Park Chan Wook, hy vọng chinh phục ban giám khảo Liên Hoan Phim Cannes với Agassi (the Handmaiden hay Mademoiselle). Đây là lần thứ ba Park đem phim đến Cannes, sau khi đã đoạt Giải Thưởng Lớn và đồng hạng Giải Thưởng của Ban Giám Khảo năm 2004 và 2009.
·         Philippines ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Pháp (RFI) - Ngày 14/05/2016 đại sứ quán Pháp tại Manila thông báo, trong tuần Paris và Manila đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng giúp Philippines hiện đại hóa quân đội trong thời gian tới.
·         Ngoại trưởng Mỹ sắp đến Myanmar thúc đẩy đổi mới chính trị (RFA) - Thứ Hai tuần tới, tức ngày 22 tháng Năm 2016, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Jonh Kerry sẽ ghé Miến Điện, để bày tỏ sự ủng hộ cũng như thúc đẩy chính phủ Miến đổi mới chính trị và kinh tế.
·         Tổ chức chống hàng giả đình chỉ tư cách hội viên của công ty Alibaba của TQ(VOA) - Trong vài tuần qua, các công ty Gucci America, Michael Kors và Tiffani đã rút khỏi Liên minh Quốc tế Chống Hàng giả (IACC) để phản đối sự hiện diện của Alibaba trong liên minh
·         Thợ mỏ Nam Phi được phép kiện những công ty khai khoáng (VOA) - Hàng ngàn thợ mỏ Nam Phi hôm thứ Sáu đã được Tòa Thượng thẩm nước này cho phép theo đuổi một vụ kiện tập thể trị giá hàng triệu đôla nhắm vào những công ty khai khoáng
·         Trung Quốc khởi tố cựu trợ lý của Hồ Cẩm Đào (RFI) - Hôm qua, 13/05/2016, tư pháp Trung Quốc thông báo chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch, từng là chánh văn phòng Trung ương đảng kiêm cố vấn cao cấp của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, vì các tội danh lạm dụng quyền lực, tiết lộ bí mật Nhà nước và tham nhũng. Ông Lệnh Kế Hoạch đã bị khai trừ khỏi đảng và cách chức phó chủ tịch Ủy ban Chính Hiệp Trung Quốc và chính thức bị điều tra từ cuối năm 2014.
·         Sét đánh chết người gây hoảng sợ ở Bangladesh (VOA) - Giới hữu trách Bangladesh cho biết 56 người đã thiệt mạng vì bị sét đánh trong hai ngày liên tiếp, làm cho nhiều người hoảng sợ
·         Nổ bom tự sát giết chết 3 cảnh sát viên Afghanistan (VOA) - Một vụ nổ bom tự sát bằng xe hơi gần một trung tâm huấn luyện cảnh sát ở miền nam Afghanistan đã giết chết 3 cảnh sát viên
·         Cựu Tổng thống Fernandez của Argentina bị truy tố (VOA) - Cựu Tổng thống Cristina Fernandez của Argentina bị khởi tố hôm thứ 6 về tội đánh lừa chính phủ thông qua cách xử lý thị trường tiền tệ tương lai khi bà còn làm tổng thống
·         Hezbollah: Phe Hồi giáo cực đoan gây ra cái chết của tư lệnh Badreddine (VOA) - Nhóm chủ chiến Hezbollah ở Li Băng nói rằng những phần tử Hồi giáo cực đoan là thủ phạm của vụ pháo kích giết chết viên chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm này
·         Khẩu súng bắn chết Trayvon Martin được đấu giá tới hàng triệu đôla (VOA) - Mức giá đã tăng lên đến hàng triệu đôla cho khẩu súng ngắn mà một người đàn ô bang Florida đã sử dụng vào năm 2012 để bắn chết một thiếu niên không vũ trang

--------------------------------

Posted on 15/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 15 tháng 5, 2016

New York Times cho là quá sớm để bàn vũ khí cho Việt Nam: Too Soon to Lift the Arms Ban on Vietnam (NYT 14-5-16)







No comments:

Post a Comment

View My Stats