Friday 13 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 13-5-2016
.
·         Thượng viện Brazil cho phép thủ tục truất phế tổng thống Rousseff (RFI) - Tổng thống Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ trong thời gian tối đa 180 ngày. Đó là thời gian mở ra phiên tòa về việc truất phế tổng thống. Ngày 12/05/2016, 55 trên tổng số 81 thượng nghị sĩ Brazil đồng ý tiến hành thủ tục truất phế bà Rousseff. Phó tổng thống Michel Temer tạm thời là lãnh đạo số một của Brazil.
·         Chính phủ Anh công bố cải tổ BBC (BBC) - Anh tiếp tục thu phí trên 5 tỷ USD một năm trong 11 năm tới để duy trì ngân khoản BBC nhưng muốn cải tổ cách quản trị tập đoàn này.
·         Du lịch Luân Đôn : Thăm nhà các tỷ phú rửa tiền (RFI) - Nhân thượng đỉnh chống tham nhũng tại Luân Đôn, báo Libération, ngày 12/06/2016, giới thiệu « Kleptocracy Tour », tên một tua du lịch độc đáo tại Luân Đôn, mà du khách là nhà báo, nhà hoạt động xã hội. Đích thăm là nơi ở của các đại tỷ phú, bị tình nghi trốn thuế, rửa tiền.
·         Anh tổ chức thượng đỉnh về chống tham nhũng (RFI) - Ngày 12/05/2016, đại diện của khoảng 40 quốc gia đã đến tham dự hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng diễn ra tại Luân Đôn, Anh. Thủ tướng David Cameron đã đưa ra các giải pháp để chống tình trạng sử dụng tiền bẩn đầu tư vào bất động sản tại vương quốc Anh.
·         Mỹ, Anh lên án 'đại dịch' tham nhũng (VOA) - Giới lãnh đạo và ngoại giao thế giới hôm nay cam kết tại London cùng nhau chống đại dịch tham nhũng hữu hiệu hơn
·         Ông Trump, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan họp tại Washington (VOA) - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm nay có mặt tại Washington để họp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan
·         Formosa-Plastics, thương hiệu cực xấu trên thế giới (VOA) - Nhà báo Wilson nhiều lần nhắc đến công ty Formosa Plastics với những tội tàn phá môi trường
·         Syria : Daech cô lập thành phố cổ Palmyra (RFI) - Không đầy một tuần sau khi phô trương việc chiếm lại được thành phố cổ Palmyra từ tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, quân đội chính quyền Damas lại bị một vố đau khi để cho lực lượng thánh chiến của Daech cô lập thành phố này. Sau một cuộc tấn công từ phía đông thành phố Homs, ngày 10/05/2016, quân thánh chiến đã cắt đứt trục lộ chính nối liền Homs và Palmyra và gần như đã hoàn toàn bao vây thành phố đang do lực lượng chính phủ kiểm soát.
·         Ô nhiễm không khí tăng cao tại các thành phố nghèo nhất thế giới (VOA) - 98% những thành phố tại các nước nghèo nhất chịu mức ô nhiễm không khí cao hơn mức ô nhiễm được WHO khuyến cáo
·         Pháp : Nội các Valls bị Hạ Viện bỏ phiếu bất tín nhiệm? (RFI) - Giới công đoàn dọa tiếp tục xuống đường chống cải tổ luật lao động một ngày sau khi chính phủ dùng điều khoản 49.3 thông qua dự luật cải tổ lao động. Chiều ngày 12/05/2016, cánh hữu ở Hạ Viện Pháp đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm nội các của thủ tướng Manuel Valls. Tuy nhiên, theo giới quan sát, kiến nghị này ít có khả năng được thông qua.
·         Úc ủng hộ Mỹ về chương trình tự do hàng hải ở biển Đông (RFA) - Australia tiếp tục khẳng định ủng hộ việc Mỹ thực hiện chương trình tự do hàng hải tại khu vực biển Đông. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói với báo giới hôm nay rằng ông đã nói điều này với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama qua điện thoại vào sớm hôm nay.
·         Trung Quốc gia tăng xây dựng cơ sở quân sự ở Biển Đông vì Mỹ (VOA) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng việc Mỹ tăng cường tuần tra ở Biển Đông chỉ khiến Bắc Kinh củng cố quyết tâm phòng thủ
·         Trung Quốc khẳng định : Lập trường Biển Đông được ủng hộ rộng rãi (RFI) - Gần đến ngày Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về bản đồ 9 đoạn ở Biển Đông, vụ trưởng Vụ Điều Ước Pháp Luật thuộc bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Tô Hoành (Xu Hong) tuyên bố Bắc Kinh “không bị cô lập trên hồ sơ này”. Vụ kiện chẳng qua chỉ là một “màn dàn dựng”.
·         Anh giúp đào tạo cảnh sát biển cho các nước Đông Nam Á tại VN (RFA) - Bộ Quốc phòng Anh vừa tổ chức khóa đào tạo về bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho các lực lượng hải quân, không quân, cảnh sát biển và lực lượng biên phòng của các nước Đông Nam Á tại Đà Nẵng từ ngày 9 đến 13 tháng 5.
·         Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động thăm đảo đang tranh chấp(RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm qua (12/5/2016) lên tiếng yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động thăm đảo Ba Bình hiện do Đài Loan kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với các nước khác.
·         Thủ tướng Việt Nam đi Nga (VOA) - Ông Nguyễn Xuân Phúc tới Nga từ 16/5 tới 20/5 trong chuyến xuất ngoại đầu tiên trên cương vị người đứng đầu chính phủ
·         Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 22 (RFA) - Thứ Tư ngày 11 tháng 5 vừa qua là lần thứ 22 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam, diễn ra tại tòa nhà Thượng Viện Hart Senate Office Building trong khuôn viên điện Capitol.
·         Thảm họa môi trường quốc gia: Giọt nước tràn ly (Phần 1) (RFA) - Vụ việc cá chết hàng loạt do bị nhiễm độc dọc bờ biển bốn tỉnh miền trung, mà xuất phát điểm là khu công nghiệp Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó lan ra khắp dọc bờ biển cả nước vừa qua là một thảm họa môi trường quốc gia.
·         Có chỉ đạo chống biểu tình từ cấp cao? (BBC) - 'Ra tay mạnh' với biểu tình ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sau vụ 'cá chết hàng loạt' là có 'chỉ đạo từ cấp cao', theo khách mời Bàn tròn thứ Năm của BBC.
·         Vấy máu nhân quyền: Công an TP. HCM bị biến thành ‘dây’ của ai? (VOA) - Trong bảng vàng thành tích của Công an TP. HCM, chắc hẳn trận đàn áp cuộc biểu tình vì môi trường vào ngày 8/5/2016 được gạch dưới như một đỉnh cao chói lọi
·         Quyền biểu tình và phản ứng ở VN (BBC) - Bàn tròn thứ Năm thảo luận về các vụ biểu tình ở Việt Nam sau các cuộc xuống đường phản đối 'cá chết hàng loạt'.
·         Các nhà hoạt động: Bạo lực không ngăn được biểu tình ôn hòa (BoxitVN) - An Tôn - “Hai cuộc biểu tình vừa qua đều có người bị đổ máu, kể cả phụ nữ và trẻ em. Tôi thấy bức xúc về vụ đàn áp biểu tình như vậy, rất đê tiện, hung dữ. Cho nên tôi tuyên bố sẽ tham gia cuộc tọa kháng ôn hòa để đấu tranh cho môi trường, để làm rõ nguyên nhân vụ cá chết mà chính quyền hơn một tháng nay không có câu trả lời thỏa đáng, và phản đối việc dùng bạo lực đối với người dân lương ...
·         Gieo gió ắt gặt bão (BoxitVN) - Những kẻ cầm đầu CS tưởng chuyển việc đàn áp dân chúng cho cái tổ chức TNXP do họ giả lập ra là khôn, quốc tế không có cớ nói họ vi phạm nhân quyền. Nhưng điều đó đã kéo theo hậu họa khôn lường: dân chúng cảm thấy bị mất kiểm soát bằng pháp luật đã tự đứng lên dùng biện pháp tự vệ bằng bạo lực để chống lại những tên ác ôn như Phạm Hữu Đức. - Bauxite Vietnam

Những thanh niên tham gia đánh dân đang bị dân ...
·         Thanh niên Xung phong cần đổi tên? (BBC) - Một nhà văn, cựu Thanh niên Xung phong yêu cầu lực lượng Thanh niên Xung phong hiện tại đổi tên sau vụ trấn áp người biểu tình.
·         Cty Hòa Bình sẽ bồi thường do xả thải vào sông Bưởi làm cá chết (RFA) - Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình cam kết sẽ bồi thường tất cả thiệt hại do việc xả thải vào sông Bưởi gây ra đối với những hộ nuôi cá trên sông, trị giá lên đến 1 tỷ bốn trăm triệu đồng.
·         Nghệ sĩ Việt Nam dùng nghệ thuật để lên tiếng về thảm họa cá chết (RFA) - Một số nghệ sĩ Việt Nam sử dụng hình thức nghệ thuật để lên tiếng về vấn đề cá chết hằng loạt do môi trường bị nhiễm độc.
·         Vợ của MS Nguyễn Công Chính bị công an mời vì tiếp xúc phái đoàn Mỹ (RFA) - Vợ của mục sư Tin Lành Lutheran Nguyễn Công Chính tiếp tục bị cơ quan chức năng buộc đi làm việc do tiếp xúc với phái đoàn Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo.
·         Việt Nam tuyên bố hoan nghênh khả năng Mỹ bỏ cấm vận vũ khí (RFI) - Việt Nam rất hoan nghênh khả năng Hoa Kỳ « tăng tốc độ » trong việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương. Trong phần trả lời hãng tin Anh Reuters hôm nay, 12/05/2016, bộ Ngoại Giao Việt Nam xác định là điều đó sẽ phản ánh sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước và sự công nhận nhu cầu tự vệ của Việt Nam.
·         Việt Nam âm thầm tổ chức hội thảo về vũ khí có tập đoàn Mỹ tham gia (RFI) - Thông tin không hề được loan báo rộng rãi. Theo hãng tin Anh Reuters ngày 11/05/2016, trong tuần này, Việt Nam tổ chức một cuộc hội thảo quốc phòng chuyên đề, có sự tham dự của các tập đoàn vũ khí hàng đầu của Mỹ, vào lúc Washington đang cân nhắc việc bãi bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Hà Nội.
·         TT Obama sẽ lần đầu tới Hiroshima và VN (BBC) - Văn phòng báo chí của Tổng thống Mỹ nói ông Barack Obama sẽ thăm Hiroshima sau khi đi Việt Nam.
·         Ngày nhân quyền Việt Nam và ‘cơ hội’ trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ(VOA) - Các giới chức Mỹ khẳng định nhân quyền là một trong những điểm chính Tổng thống Obama đề cập đến trong chuyến thăm Việt Nam vào hạ tuần tháng 5
·         Nhân quyền tại Việt Nam không có tiến triển (BoxitVN) - Kính Hòa, phóng viên RFA - Chúng tôi thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa nhân quyền và vấn đề môi sinh. Nếu chính quyền Việt Nam thật sự tôn trọng nhân quyền thì đã không xảy ra chuyện này. Nếu nhà nước thực sự do dân và vì dân thì có sự đóng góp của người dân, thì đã không xảy ra chuyện này.

Phóng viên Kính Hòa và Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng (phải) tại trụ sở RFA hôm 9/5/2016. Tổ chức Mạng lưới nhân quyền Việt Nam vừa ra bản ...
·         Bộ ngoại giao Mỹ gặp và trao đổi với Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Chiều 10/5/2016, tại Hà Nội, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Malinowski, đặc trách các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với đoàn đại diện của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Malinowski

Có thể ghi nhận đây là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên do Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị với riêng một tổ chức xã hội dân sự độc lập ở Việt Nam.
Do ...
·         Người Việt Nam 'tin tưởng' Hoa Kỳ hơn TQ (BBC) - Một chuyên gia tư vấn kinh doanh người Mỹ sống nhiều năm ở Hà Nội bình luận bằng tiếng Việt về chuyến thăm của Tổng thống Obama.
·         Chuyện 'truyền hình cưỡi chổi' (BBC) - Sự cố "cây chổi ma thuật" của VTV và chuyện chổi to, chổi nhỏ trong quản lý truyền thông ở Việt Nam.
·         Sài Gòn, hòn ngọc bị đập nát (BoxitVN) - Ngô Thị Kim Cúc - Sài Gòn sáng ngày 8 tháng 5 thật sự là một hòn ngọc bị đập nát. Sự đàn áp thô bạo dành cho người biểu tình là điều mà những con người bình thường còn đủ lương tri không bao giờ hiểu nổi, không bao giờ chấp nhận.

Sáng chủ nhật 8 tháng 5…

Sài Gòn trung tâm giống như thiết quân luật. Từ khu vực quảng trường Quách Thị Trang đã dày đặc đồng phục các loại. Góc đường nào cũng có một toán người nhà nước đứng ...
·         Biểu tình môi trường: Báo giới nhà nước có thật sự im lặng? (BoxitVN) - Tâm Don - …Gió đã xoay chiều trong một thời gian rất ngắn. Vào sáng ngày 08-5-2016, trong cuộc biểu tình, tuần hành ôn hòa vì môi trường biển tại Sài Gòn, nhiều người nhận thấy sự xuất hiện của một số nhà báo có tên tuổi trong hệ thống báo chí nhà nước…

Thảm họa môi trường biển ở Việt Nam trong thời gian qua đã khiến hàng triệu người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế bức xúc và phẫn nộ. Hàng chục ngàn người dân đã bày tỏ chính ...
·         Hai bức tâm thư (BoxitVN) - BỨC TÂM THƯ GỬI MẸ CỦA MỘT CẢNH SÁT VIÊN CHỐNG BIỂU TÌNH LÀM XÚC ĐỘNG LÒNG NGƯỜI - Đoàn Hưng - Bên cạnh những tên tay sai đánh đập tàn nhẫn với người biểu tình đang làm người dân Việt căm phẫn, lời ăn năn đầy lương tri thức tỉnh của một người tự xưng là cảnh sát viên trên Facebook cũng đang được cư dân mạng lan truyền rộng rãi trong những ngày qua.

Đó là bức tâm thư gởi mẹ trong ngày Hiền Mẫu 8/5 của Facebooker có tên là Bunbunqp Duy ...
·         Sau "nem", "phở" và "bò bún" đi vào từ điển Pháp (RFI) - Ngày 26/05/2016, ấn bản Le Petit Larousse cho năm 2016-2017 sẽ ra mắt công chúng. Ấn bản mới lần này sẽ có thêm một số từ tiếng Việt lần đầu tiên được xuất hiện trong cuốn tự điển được cho là bán chạy nhất mỗi dịp khai trường. Đặc biệt, năm 2017 sẽ đánh dấu 200 năm ngày sinh của nhà ngôn ngữ học Pierre Larousse (sinh ngày 23/10/1817), người phát minh cuốn từ điển mang tên ông.
·         Chính kiến bất đồng (BoxitVN) - Đức Hoàng
Ở một góc đường Ratchaprarop, Bangkok chúng tôi gặp một người lái xe taxi. Anh ở độ tuổi ngoài 40 và nói được tiếng Anh. Chúng tôi bảo muốn đi ăn cơm. Anh lái xe đi vòng vèo rồi rẽ vào một ngõ nhỏ, nơi có một quán cơm “bình dân”.

Chúng tôi mời anh vào ngồi ăn cùng. Trên bàn, tôi hỏi anh một câu bâng quơ như với tất cả những người Thái nói được tiếng Anh khác: “Anh là áo vàng hay áo đỏ?”. Đó là đầu ...
·         Vụ cá chết ở Việt Nam ‘lan’ tới Quốc hội Mỹ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Bà Hoàng Mỹ Uyên và con gái được cho là nạn nhân trong vụ xô xát giữa lực lượng an ninh Việt Nam với người biểu tình hôm 8/5 ở Sài Gòn.

Một dân biểu Hoa Kỳ quan tâm tới tình hình Việt Nam nói ông hy vọng rằng trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Barack Obama sẽ nêu vấn đề cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng như các cuộc biểu tình của người dân Việt.

Nhà lập pháp Mỹ Chris Smith nói với VOA Việt Ngữ ...
·         Mảnh vỡ 'gần như chắc' là của MH370 (BBC) - Úc và Malaysia xác nhận hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mauritius và Nam Phi 'gần như chắc chắn' là của chuyến bay mất tích MH370.
·         Tổng thống Obama sẽ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Việt Nam? (RFA) - Càng gần tới chuyến đi của Tổng thống Obama tới Việt Nam, nhiều hãng tin có những bài bình luận cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam nhân chuyến thăm này.
·         Việt Nam hoan nghênh Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí (RFA) - Việt Nam sẽ hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, thể hiện lòng tin giữa hai nước trong xu hướng phát triển quan hệ đối tác toàn diện. Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo như vậy vào hôm nay.
·         Nhật Bản : Xu thế chọn Việt Nam làm bàn đạp xuất khẩu tăng mạnh (RFI) - Với Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Binh Dương (TPP) được ký kết, giới sản xuất Nhật Bản ngày càng xem xét một cách thuận lợi hơn việc chọn Đông Nam Á làm địa bàn đặt cơ sở sản xuất hàng để xuất khẩu ra thế giới. Theo một cuộc thăm dò mới đây, được báo Nhật Asian Nikkei Review công bố ngày 12/05/2016, Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.
·         Mỹ - Trung Quốc bàn thảo giải pháp tránh tấn công mạng (RFA) - Các viên chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau ngày hôm qua ở Washington, bàn thảo về những giải pháp cần làm hầu đảm bảo tình trạng tấn công mạng không xảy ra.
·         Nữ hoàng Anh nhận xét giới chức Trung Quốc ‘hết sức bất lịch sự’ (VOA) - Lời bình luận của Nữ hoàng đưa ra hôm thứ Ba khi trò chuyện với một sĩ quan cảnh sát cao cấp tại buổi tiệc ngoài vườn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của bà ở Cung điện Buckingham
·         Đài Loan nhận lời mời quan sát hội nghị thường niên của WHO (VOA) - Đài Loan nhận lời mời đến quan sát hội nghị thường niên của WHO bất chấp qui định mới đòi đảo quốc tự trị này đến dự hội nghị như một phần của Trung Quốc
·         Video 'quan chức TQ thô lỗ' bị kiểm duyệt (BBC) - Bắc Kinh kiểm duyệt đoạn băng Nữ hoàng Anh nói một số quan chức TQ "thô lỗ" trong chuyến thăm của Tập Cận Bình tới London.
·         ‘Donald Trump của Philippines’ liệu có ngáng đường Việt Nam? (VOA) - Chiến thắng của 'Donald Trump của Philippines', ông Rodrigo Duterte, có thể đẩy Việt Nam vào thế khó khi đương đầu với Trung Quốc
·         Tổng thống tân cử Philippines muốn đến Vatican xin lỗi Đức Giáo Hoàng (RFA) - Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte của Philippines mong muốn viếng thăm Tòa Thánh Vatican, để chính thức xin lỗi Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô về lời lẽ khiếm nhã mà ông đã đưa ra trong thời gian vận động tranh cử khi nói về người lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo La Mã.
·         Hoa Kỳ sẽ can thiệp Bắc Hàn trả tự do hai công dân bị cầm tù? (RFA) - Một nhà truyền giáo Mỹ gốc Triều Tiên từng bị chính phủ Bình Nhưỡng bỏ tù nói rằng ông hy vọng 2 công dân Hoa Kỳ vẫn còn đang bị cầm tù ở Bắc Hàn bình tĩnh, vì thế nào chính phủ Mỹ cũng tìm cách để cho 2 người này được tự do.
·         Cựu giới chức tình báo Hàn Quốc: Chế độ Kim Jong Un ổn định (VOA) - Một cựu giới chức tình báo cao cấp của Hàn Quốc cho biết quyền lực mà ông Kim Jong Un nắm giữ ở Bắc Triều Tiên đã được củng cố nhiều hơn
·         Chuyến đi kỳ lạ đến Bắc Hàn (BBC) - Chuyến du lịch kỳ lạ dắt ta vào quốc gia bí ẩn nhất Đông Á và khám phá những câu chuyện lạ lùng với những nhà lãnh đạo vĩ đại.
·         Thổ Nhĩ Kỳ ‘mất hy vọng' miễn thị thực EU (BBC) - Bộ trưởng các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ nói đang mất hy vọng đạt được thỏa thuận miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ vào châu Âu.
·         Liên Hoan Cannes 2016 : Điện ảnh Pháp và Rumani tranh tài (RFI) - Sau lễ khai mạc đêm 11/05/2016 với Café Society, của đạo diễn người Mỹ Woody Allen, trong ngày thứ nhì Liên Hoan Phim Quốc Tế Cannes 2016, đến lượt điện ảnh của Pháp, Mỹ và nhất là Rumani tranh tài. Ở hạng mục chính thức, bộ phim Pháp Rester Vertical (Đứng thẳng), của đạo diễn Alain Guiraudie là tác phẩm đầu tiên mở màn cuộc thi, kế đến là Sieranevada của nhà làm phim Rumani Cristi Puiu.
·         Mỹ khởi động hệ thống lá chắn chống tên lửa tại Rumani gây căng thẳng với Nga(RFI) - Hệ thống phòng thủ chống tên lửa Deveselu đặt tại miền nam Rumani chính thức hoạt động kể từ ngày 12/05/2016. Washington xem đây là một “bước tiến quan trọng cho phép NATO hoàn thành nhiệm vụ”. Theo Matxcơva, hệ thống Deveselu đe dọa thế cân bằng chiến lược tại châu Âu và của bản thân nước Nga.
·         Mỹ, NATO kích hoạt hệ thống phòng thủ phi đạn ở Romania (VOA) - Mỹ đã cho kích hoạt một địa điểm đặt phi đạn phòng thủ trị giá 800 triệu đô la tại miền Nam Romania, một động thái khiến Nga tức giận
·         Ý : Quốc Hội thông qua luật về quyền chung sống giữa người đồng giới (RFI) - Ngày 11/05/2016, các dân biểu Ý đã bỏ phiếu thông qua một đạo luật chấp nhận việc chung sống giữa hai người cùng giới. Với 369 phiếu thuận, 193 phiếu chống và 2 phiếu trắng, các dân biểu Ý đã một lần nữa bày tỏ niềm tin vào thủ tướng Matteo Renzi khi ông cam kết rằng chính phủ trung tả của mình sẽ chịu trách nhiệm về văn bản liên quan đến quyền hạn dành cho các cặp đồng tính.
·         86 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Baghdad (VOA) - Ít nhất 86 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Baghdad ở Iraq

--------------------------------

Posted on 13/05/2016 by Doi Thoai
·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 13 tháng 5, 2016

Mỹ chọn lưa nước cờ Biển Đông như thế nào: How America Picks Its Next Move in the South China Sea (National Interest 11-5-16)

·         Cảm tình viên ranh giới của những cảm tình... (NĐT 13-5-16) -- Nguyễn Vĩnh Nguyên viết về "The Sympathizer"  
·         Ca sĩ Lê Uyên: Tình yêu đưa lối quay về... (VNCA 13-5-16)





No comments:

Post a Comment

View My Stats