Thursday 12 May 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 11-5-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Tư 11.05.2016
·         Video: Sao Thủy đi ngang qua Mặt trời (BBC) - Hành trình Sao Thủy đi ngang qua Mặt trời, một hiện tượng hiếm chỉ xảy ra 14 lần trong 100 năm, được Nasa ghi lại.
·         Tiến trình luận tội Tổng thống Brazil đang rối bời(VOA) - Quyền Chủ tịch Quốc hội Brazil đã lật ngược quyết định của ông, huỷ bỏ tiến trình luận tội Tổng Thống Dilma Rousseff
·         Vấn đề than đá chia cách ông Trump, bà Hillary ở West Virginia (VOA) - Ông Trump được sự ủng hộ của Hội Than đá West Virginia. Tổ chức này nói là nếu bà Clinton làm tổng thống thì sẽ chỉ củng cố thêm các chính sách của ông Obama
·         Thành phần nhân sự của chính phủ Trump sẽ ra sao? (VOA) - Ông Trump đề cử Thống đốc New Jersey Chris Christie vào vị trí chủ tịch toán chuyển tiếp của ông, nếu ông đắc cử để lên kế vị Tổng Thống Obama
·         Chủ trương của ông Trump làm phe diều hâu ở Châu Á mạnh thêm (VOA) - Vị thế chính trị của những người chủ trương nên cung cấp vũ khí hạt nhân cho các đồng minh của Mỹ ở Á Châu có thể tăng mạnh nếu ông Trump trở thành tổng thống
·         Panama Papers : Công bố dữ liệu của các công ty bình phong (RFI) - Hôm qua, 09/05/2016, Hiệp Hội Các Nhà Báo Điều Tra Quốc Tế (ICIJ) đã đưa dữ liệu của Panama Papers lên Internet. Công chúng giờ đây có thể tìm trong cơ sở dữ liệu thông tin của hơn 200.000 công ty bình phong.
·         Hồ sơ Panama được đưa lên mạng (VOA) - Công bố những dữ liệu để công chúng có thể tiếp cận được sẽ gây ra những chấn động mạnh mẽ hơn là những tiết lộ trước đây
·         Bộ Tư pháp Mỹ kiện bang North Carolina về luật nhà vệ sinh (VOA) - Bộ Tư pháp của chính quyền Obama nói rằng những người chuyển giới được bảo vệ bởi luật pháp liên bang, và luật về nhà vệ sinh của North Carolina không có hiệu lực
·         Tàu chiến Mỹ sáp gần Đá Chữ Thập (BBC) - Bắc Kinh phản ứng giận dữ trước việc tàu chiến Hoa Kỳ một lần nữa áp sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc cơi nới.
·         Tàu chiến Mỹ lại đến gần một đảo tranh chấp ở Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 10/05/2016, Hải Quân Mỹ lại cho một chiến hạm tiến vào tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý xung quanh một hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới bồi đắp ở Trường Sa (Biển Đông). Theo phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Mỹ Bill Urban, khu trục hạm USS William P. Lawrence đã vào hoạt động gần Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) hiện do Bắc Kinh kiểm soát.
·         Biển Đông : Chuyên gia quốc tế tố cáo thủ đoạn “sự đã rồi” của Bắc Kinh (RFI) - Trong hai ngày 06-07/05/2016, hàng chục nhà nghiên cứu tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đã tề tựu về trường Đại Học Yale (New Haven, bang Conecticut), để tham gia cuộc hội thảo về “Tranh chấp Biển Đông” (Conflict in the South China Sea). Mở ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang gấp rút đẩy mạnh việc áp đặt quyền kiểm soát của họ trên vùng biển mà họ cho là thuộc chủ quyền Trung Quốc, hầu hết các học giả đều vạch trần các hành động của Trung Quốc nhằm áp đặt sự đã rồi trong vùng, bất chấp luật lệ quốc tế hay phản đối của nước khác.
·         Biển Đông: Philippines muốn đối thoại? (BBC) - Người vừa trở thành tổng thống Philippines nói ông sẽ giải quyết tranh chấp tại Biển Đông với Trung Quốc qua hội đàm đa phương.
·         Vụ kiện Biển Đông : Một tổ chức luật của Đài Loan nhập cuộc (RFI) - Theo Reuters, hôm nay 10/05/2016, một tổ chức luật của Đài Loan, có quan điểm gần với chính quyền Đài Bắc, đã gửi tài liệu đến Tòa Trọng Tài Thường Trực, có trụ sở tại La Haye. Đây là tòa án đang xử vụ Philippines kiện các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Nhiều nhà quan sát ghi nhận, quan điểm của tổ chức nói trên có thể ảnh hưởng đến phán quyết của tòa, chỉ ít tuần trước thời hạn ra phán quyết chính thức.
·         Chữa bệnh bằng thảo dược (RFA) - Có rất nhiều loại rau, củ quả được mọi người ăn hàng ngày thực sự là những thảo dược đã được dùng ở nhiều nước từ hàng ngàn năm nay nhưng có lẽ không nhiều người biết được các công dụng thật sự của chúng.
·         Nhà nước khủng bố (VOA) - Có thể nói, một cách vắn tắt, mọi chế độ độc tài, với những mức độ khác nhau, đều là những nhà nước khủng bố
·         Tuổi trẻ Hà Nội hãy mời TT Obama cùng lãnh đạo VN tham gia biểu tình vì môi trường (VOA) - Tổng thống Barack Obama sắp đến Việt Nam trong một cuộc viếng thăm được chờ đợi từ lâu
·         Tổng thống Mỹ công du Việt Nam : Trọng tâm là thương mại và nhân quyền (RFI) - Theo thông báo của bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 10/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ viếng thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 25/05. Trọng tâm của chuyến đi này sẽ là thương mại và nhân quyền. Một trong những trở ngại lớn cuối cùng trong quan hệ Mỹ-Việt là lệnh cấm vận vũ khí. Một trợ lý ngoại trưởng Mỹ, đang viếng thăm Hà Nội, tuyên bố hiện thời chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này. Lập trường không thay đổi của Hoa Kỳ là việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương phải đi kèm với việc Việt Nam thực sự tiến bộ về nhân quyền.
·         Tổng thống Obama thăm Việt Nam lần đầu (BBC) - Văn phòng báo chí của Tổng thống Mỹ nói ông Barack Obama sẽ thăm Việt Nam trong chặng đầu của chuyến đi từ 21-28/5.
·         Việt Nam: Obama cân nhắc việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang cân nhắc việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, theo lời các quan chức Hoa Kỳ được hãng tin Reuters trích dẫn ngày 09/05/2016. Nói cách khác, ông Obama đang cân nhắc giữa một bên là những lời kêu gọi thắt chặt quan hệ với Hà Nội và bên kia là những quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.
·         'Chưa có quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam' (VOA) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói tại một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10/5 rằng 'chưa có quyết định nào' về lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam
·         Năm mảng ông Obama sẽ bàn ở Việt Nam (BBC) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel nói sẽ có 5 lĩnh vực chính được đề cập đến trong chuyến thăm của ông Obama đến Việt Nam.
·         Thảm họa vẫn còn nhưng truyền thông im tiếng (RFA) - Thảm họa môi trường dọc ven biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh qua Quảng Bình, Quảng Trị, xuống đến Thừa Thiên- Huế và Đà Nẵng không còn được truyền thông chính thức của Nhà nước loan đi như cách đây hơn một tháng.
·         VN: 'Người biểu tình bị đánh khó kiện' (BBC) - Một luật sư nói người biểu tình bị lực lượng Thanh niên Xung phong hôm 8/5 tại TP. HCM trấn áp 'khó có chứng cứ để khởi kiện'.
·         Cá chết, biển chết và trách nhiệm công dân (RFA) - Nếu chúng ta còn làm thinh, đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ chịu cảnh ăn xác thối thừa mứa do người Cộng sản vứt ra. Và đó là điều khó tránh, bởi chúng ta đã chịu ngậm miệng vì miếng ăn!
·         Câu chuyện kiểm tra và thanh tra (RFA) - Chẳng ai cấm được người dân nghi ngờ, khi mà lòng tin vào chế độ, vào quan chức và các tổ chức nhà nước đã bị tiêu hủy như chính sự hủy hoại môi trường Miền Trung hiện nay.
·         Đánh giá các cuộc biểu tình vì cá chết ở VN (BBC) - Nguyễn Hùng của BBC Tiếng Việt tổng hợp và đánh giá lại các cuộc xuống đường vì môi trường ở Việt Nam gần đây.
·         Vì sao họ biểu tình? (RFA) - Qua 2 cuộc tuần hành ôn hòa tự phát của hàng ngàn người dân vào hôm mùng 1 và mùng 8 tháng 5 năm 2016 khắp các thành phố ở Việt Nam, có nhiều gương mặt chưa từng có ý định đi biểu tình. Vậy động lực nào khiến họ phải xuống đường?
·         Cá chết và hình ảnh đất nước (BoxitVN) - Bùi Văn Phú - Những ngày qua trên mạng xã hội cũng như truyền thông trong và ngoài nước bùng nổ lên thông tin về cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung Việt Nam từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên – Huế.

Xác cá trôi giạt vào bờ có vô số cá bé, cá lớn và có chỗ có cả cá heo là loại cá sống rất xa bờ.

Sự kiện đã gây hoang mang tột cùng cho dân và tạo ra khủng hoảng kinh tế tại nhiều tỉnh thành, từ ...
·         Đàn áp người biểu tình, chính quyền đã chọn Formosa thay vì chọn người dân…(BoxitVN) - Mai Tú Ân - Đàn áp người biểu tình ôn hòa vì vụ cá chết ở miền Trung ngày 1/5 và vụ hôm nay 8/5/2016 đã chứng tỏ chính quyền không đứng chung một phía với người dân của mình.

Buổi sáng ngày 8/5 này, với một lực lượng CA, AN hùng hậu cùng lực lượng TNXP hung hãn, chính quyền đã thẳng tay đàn áp các đoàn biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang… Họ tấn công thẳng vào đoàn người biểu tình ôn hòa, mà đa phần là học ...
·         Quen thói đánh bất đồng, công an đánh dân sẽ khiến bùng nổ bạo động (BoxitVN)- Phạm Chí Dũng - Chính quyền huy động đông đảo các lực lượng để ngăn, vây bắt người biểu tình.

Hàng trăm người dân ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang xuống đường để phản đối sự thiếu minh bạch trong vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, và tin cho hay nhiều người đã bị bắt

“Đánh dân còn hơn đánh kẻ thù” – những bằng chứng mới nhất bằng máu tươi vụt hiện trong hai cuộc biểu tình bảo vệ môi trường ngày 1/5 và 8/5 năm 2016 đã làm ...
·         Những con cá im lặng (BoxitVN) - Blog Phanxine - Người Việt Nam mình, chỉ mong muốn có cuộc sống bình yên, nhưng rồi sao?

Chúng ta luôn mong muốn như Mỹ. Chúng ta luôn mong muốn như phương Tây. Nhưng chúng ta liệu có biết, nước Mỹ và phương Tây được như ngày hôm nay, người dân của họ đã phải tranh đấu bằng những cuộc biểu tình, đôi khi đẫm máu. Ngay cả cuộc chiến tranh Việt Nam, người Mỹ cũng biểu tình chống lại chính phủ của họ ngay trên nước Mỹ suốt từ năm 1965-1973, mà ...
·         Nếu cả nước đứng lên, chúng ta sẽ thành công (BoxitVN) - Huu Thi Hue Nguyen - Mình sẽ không viết quá dài. Bởi quá mệt sau 10 tiếng đấu tranh không kí biên bản ở sân vận động Hoa Lư ngày hôm nay. Biên bản áp đặt chúng tôi gây rối trật tự công cộng. Thay vì ghi rằng chúng tôi đi biểu tình ôn hoà bảo vệ môi trường. Hàng trăm người đã không kí…

Tôi có thể dùng tất cả danh dự của tôi mà bảo đảm rằng, chính mắt tôi đã thấy, tất cả phụ nữ đàn ông và mẹ con ...
·         Ơn trời, tôi đã bị bắt! (BoxitVN) - FB Chuối Chín Cây - Bị bắt giữ nhưng thật tình lòng tôi vui. Vui vì chính mắt mình chứng kiến mọi chuyện để thấy đau cùng nỗi đau của mọi người. Và tôi sẽ làm NGƯỜI KỂ CHUYỆN một cách trung thực nhất.

Ra khỏi nhà lúc 9 giờ nhưng do nhầm địa điểm biểu tình, phải đi loanh quanh đến gần 10h tôi mới hoà nhập được với dòng người biểu tình đang di chuyển từ công viên 30/4 sang Nhà thờ Đức Bà.
Mặc dầu tất cả đoàn người biểu tình ...
·         Hai phái viên Mỹ đến Việt Nam (BBC) - Hai Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ có mặt ở Việt Nam trong lúc hai nước chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.
·         Phái viên Mỹ gặp các ứng viên độc lập (BBC) - Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã gặp một số ứng viên tự đề cử đại biểu Quốc hội hôm 10/5, một trong những người dự họp nói với BBC.
·         Bộ ngoại giao Mỹ gặp gỡ các ứng viên đại biểu quốc hội độc lập (RFA) - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách tôn giáo, nhân quyền và lao đông, ông Tom Malinowski, đã gặp gỡ các ứng cử viên độc lập vào Quốc hội Việt Nam.
·         Việt Nam xuất hiện trong hồ sơ Panama (RFA) - Việc 7 công ty và 189 cá nhân tại Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama đang được báo chí theo dõi rất kỹ. Đã có nhiều cá nhân bị nêu tên trong hồ sơ này lên tiếng, tất cả đều tỏ ra tự tin và cho rằng họ không làm gì sai trái trong hoạt động đầu tư ở các nước được xem là thiên đường trốn thuế.
·         Vụ Panama: Người Việt và tài khoản ở đảo (BBC) - Những người Việt có tên trong hồ sơ tài khoản ở ngoài Việt Nam nói gì và đảo có các tài khoản hoạt động ra sao.
·         189 cá nhân và công ty Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama (RFA) - Có tên nhiều người Việt Nam trong hồ sơ Panama được công khai trên mạng Internet kể từ ngày hôm qua.
·         GS Trọng nắm Quân ủy TW nhiệm kỳ 2015-20 (BBC) - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư Quân ủy Trung ương trước khi ông ra ứng cử Quốc hội 'ở tuổi đã cao'.
·         “Thấy trên lá khô một dòng suối” (Mênh mông thế sự 36) (BoxitVN) - Tương Lai - Đấy là cái nhìn của Trịnh Công Sơn. “Đôi khi” nhìn “thấy trên lá khô một dòng suối”. Cũng như vậy, “từng lời bể sông” anh lại đã nghe ra “từ độ suối khe”. Và rồi, từ suối chảy ra sông, sông đổ vào biển mà “bâng khuâng gọi thầm, ngày mưa tháng nắng còn buồn” để rồi đau đớn phẫn nộ “Biển sóng biển sóng đừng xô tôi/Đừng cho tôi thấy hết tim người” để rồi xót xa bao dung “Biển sóng, biển sóng đừng âm u / ...
·         Bán nước theo nghĩa đen (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Dự án giao thông thủy xuyên Á kết nối với Vân Nam-Trung Quốc trên sông Hồng “lợi bất cập hại”. Lợi thì chủ đầu tư và các “cổ đông” được hưởng nhưng tác hại thì toàn dân phải gánh chịu. Trung Quốc ngày càng tác động mạnh và chi phối nguồn nước ở cả sông Hồng và sông Mekong. Họ xây dựng tràn lan các nhà máy thủy điện bất chấp các hậu quả ở hạ lưu, thậm chí cho đến nay vẫn không cho các nước trong ...
·         Nỗi đau hạt phù sa sông Hồng (BoxitVN) - Phạm Đình Trọng - Mỗi người Việt Nam dù sống trên đỉnh núi mù mây Hoàng Liên Sơn phía Bắc hay lênh đênh trên sông nước bưng biền Đồng Tháp Mười, Nam Bộ đều như một hạt phù sa của sông Hồng, đều mang trong mình hồn cốt văn minh sông Hồng.
Dòng sông Hồng chảy chênh chếch từ Tây Bắc xuống Đông Nam ở phần đất phình ra rộng nhất phía Bắc Việt Nam và chính dòng sông Hồng đã tạo ra độ rộng của phần đất đó. Chảy chênh chếch trong ...
·         Miến Điện : Mỹ có thể dỡ bỏ thêm trừng phạt kinh tế (RFI) - Hiện tại Mỹ vẫn duy trì một số trừng phạt kinh tế đối với Miến Điện, trong bối cảnh nhiều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng vẫn tiếp diễn tại quốc gia đang trên đường quá độ sang dân chủ này. Tuy nhiên, hôm nay, 10/05/2016, tân đại sứ Mỹ tại Miến Điện tuyên bố Washington có thể xem xét lại một số trừng phạt kinh tế.
·         Mỹ duyệt xét lại những điều khoản còn cấm vận Miến Điện (RFA) - Chính phủ Hoa Kỳ đang duyệt xét lại những điều khoản cấm vận vẫn được áp dụng với Miến Điện. Điều này được tân Đại sứ Hoa Kỳ Scot Marciel đưa ra trong cuộc họp báo đầu tiên của ông, được tổ chức sáng nay ở Yangoon.
·         Tổng thống Obama thăm Việt Nam, Nhật Bản từ 21/5 - 28/5 (VOA) - Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc sáng 10/5 cho biết Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 21/5 đến 28/5
·         Tổng thống Mỹ sẽ thăm Đài Tưởng Niệm Hiroshima (RFA) - Sau Việt Nam, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến Nhật Bản vào ngày 26 tháng Năm để dự thượng đỉnh G-7, trong đó có cả chuyến thăm Hiroshima, là một trong 3 địa diểm mà Hoa Kỳ đã thả bom nguyên tử hồi Đệ Nhị Thế Chiến.
·         Tổng thống mới của Philippines sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc ? (RFI) - Hồ sơ biển Đông sẽ được giải quyết qua « đàm phán đa phương », trong đó có đồng minh Hoa Kỳ, Nhật, Úc và các quốc gia tranh chấp. Trên đây là tuyên bố của ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines mới đắc cử về quan hệ với Trung Quốc, hoàn toàn khác hẳn với những phát biểu gây lo ngại của ứng cử viên Rodrigo Duterte trước bầu cử.
·         Chân dung tổng thống kế tiếp của Philippines Rodrigo Duterte (VOA) - Chiến dịch vận động tranh cử của ông Duterte 71 tuổi, có lối ăn nói thô bỉ, đã khiến nhiều người so sánh ông với ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump
·         Bắc Hàn diễu hành mừng kết thúc Đại hội (BBC) - Hàng trăm ngàn người tham gia diễu hành đánh dấu ngày kết thúc Đại hội Đảng Lao động, với ông Kim Jong-un nắm thêm chức vụ mới.
·         Bắc Triều Tiên : Kim Jong–Un chủ trì diễn hành kết thúc Đại hội Đảng (RFI) - Tại Bình Nhưỡng, hôm nay 10/05/2016, nhân kết thúc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, một cuộc diễn hành khổng lồ đã được tổ chức ở quảng trường Kim Nhật Thành. Ông Kim Jong-Un chủ trì trên lễ đài, bên dưới là một biển người màu hồng. Cuộc diễn hành được tổ chức sau khi hôm qua Đại hội đã bầu Kim Jong-Un làm tân chủ tịch đảng Lao Động Triều Tiên, cho thấy ông đã chính thức thâu tóm quyền lực tối cao về mình. Cuộc diễn hành tuy là dân sự, nhưng có dàn quân nhạc và các xe diễn hành mang hình tên lửa và thiết bị phóng vệ tinh.
·         Bắc Triều Tiên: Vũ khí hạt nhân đi đôi với kinh tế (RFI) - Nhật báo Le Monde số đề ngày 10/05/2016 dành nhiều giấy mực để nói đến lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, trong khuôn khổ của Đại Hội Đảng Lao Động Triều Tiên lần thứ 7, khai mạc hôm 06/05.
·         Bắc Triều Tiên: Năm điều ghi nhận từ Đại Hội Đảng Lao Động (RFI) - Đại Hội đảng Lao Động Triều Tiên  vừa kết thúc, giới quan sát nước ngoài đã nhanh chóng rút ra một số kết luận về cơ chế quyền hành tối cao của đất nước khép kín này, vốn gây lo ngại không ít cho thế giới vì nắm trong tay vũ khí nguyên tử.
·         Tám nhà tranh đấu Thái Lan được tại ngoại (RFA) - Hôm qua, tòa án Bangkok đã cho tám nhà tranh đấu Thái Lan được tại ngoại hầu tra.
·         Trung Quốc phá đường dây làm sứa giả (BBC) - Cảnh sát Chiết Giang bố ráp hai xưởng sản xuất sứa giả, nơi hơn 10 tấn có thể đã được đưa ra tiêu thụ trên thị trường.
·         Trung Quốc quyết tâm xóa đói giảm nghèo (RFA) - Tin từ Bắc Kinh cho hay nội trong năm nay Trung Quốc sẽ đưa 2 triệu người đang cư ngụ ở những vùng hẻo lánh đến các khu vực phát triển.
·         Trung Quốc có phản bội lời tiền nhân? (VOA) - Nhân nghĩa -Ít có tôn giáo nào đề cao nhân nghĩa một cách sâu xa, triết lý như Nho giáo. Trong suốt nghìn năm lịch sử phong kiến, Trung Quốc không chỉ vận dụng Nho giáo cho nền thống trị trong nước mà còn truyền bá đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Khổng Tử, cha đẻ của Nho giáo, cho rằng “Nhân là yêu thương con người” (Nhân giả ái nhân). Trong Luận ngữ, nói về “nhân” Khổng Tử viết: “Người nhân là người mình muốn lập thân thì cũng giúp người lập thân, mình muốn thành đạt thì cũng giúp người thành đạt” (Nhân giả, kỷ dục lập nhi lập nhân, kỷ dục đạt nhi đạt nhân). Quan điểm này trùng hợp với đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.
·         Châu Âu hy vọng sớm ra được thỏa thuận về nợ Hy Lạp (RFI) - Hôm qua 09/05/2016, 19 bộ trưởng Tài Chính châu Âu đã có phiên họp đặc biệt về vấn đề nợ Hy Lạp. Nhóm các quốc gia khu vực đồng euro bắt đầu cuộc thảo luận, được trông đợi từ lâu, về việc giảm món nợ khổng lồ cho Hy Lạp, hiện đã lên tới khoảng 180% GDP.
·         Các giáo sĩ Pakistan ban hành pháp lệnh chống Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Một nhóm học giả và chức sắc tôn giáo ở Pakistan đã ban hành pháp lệnh Hồi giáo 'Fatwa' chống nhóm Nhà Nước Hồi giáo và các tổ chức khủng bố
·         Đánh bom tự sát ở biên giới Afghanistan, 6 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ một vụ tấn công tự sát bằng bom xe ở miền đông Afghanistan giáp ranh với Pakistan đã giết chết ít nhất 6 người vào chiều tối thứ Ba, giờ địa phương
·         Biệt kích Mỹ, Afghanistan giải cứu con trai cựu Thủ tướng Pakistan (VOA) - Lính biệt kích Mỹ, Afghanistan giải cứu con trai của cựu Thủ tướng Pakistan, sau 3 năm ông này bị một nhóm có liên hệ với al-Qaida bắt cóc

--------------------------------

Posted on 11/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 11 tháng 5, 2016

Hai quan chức Trung Quốc giải thích lịch sử Biển Đông: South China Sea: How We Got to This Stage (National Interest 9-5-16)  -- Việt Nam có ai viết phản biện không?






No comments:

Post a Comment

View My Stats