Thursday 19 May 2016

CHUYỆN GÌ XẢY RA VỚI NGƯỜI BIỂU TÌNH TẠI ĐỒN CÔNG AN ? (Hòa Ái - RFA)




Hòa Ái, phóng viên RFA
2016-05-18
.
Anh ninh đàn áp, bắt bớ người biểu tình. Ảnh minh họa. Photo courtesy of danlambao

Qua ba cuộc tuần hành ôn hòa vì môi trường của người dân VN trong tháng 5, có rất nhiều người bị đánh đập và bị bắt giữ. Một người dân ở huyện Bình Chánh, anh Nguyễn Văn Trọng đã tham gia các cuộc tuần hành này và hôm nay anh Trọng chia sẻ về thời gian gần 2 ngày anh bị tạm giữ ở đồn công an ra sao.

Bạo lực

Hòa Ái: Xin chào anh Nguyễn Văn Trọng, được biết thông tin vào chiều 8/5 sau khi tham gia tuần hành ôn hòa vì môi trường, anh và bạn của anh là anh Bình đã đến đồn công an phường Bến Nghé để hỏi thăm về người em trai của anh Bình bị bắt giữ do đi biểu tình. Anh vui lòng kể lại cho quý thính gải nghe chuyện gì đã xảy ra đối với anh và bạn của anh?

Anh Nguyễn Văn Trọng: Ngày 8/5 đi cùng với Bình để hỏi xem em của Bình bị bắt ở đồn nào thì khi vào đồn bên công an không nhận có bắt ai hết, họ đuổi anh em ra ngoài. Trong lúc đang đi ra ngoài thì Bình có lẩm bẩm trong miệng rằng ‘Em tôi có mệnh hệ gì thì tôi nhớ mặt các ông, tôi sẽ trả thù’. Họ đứng ngay phía sau và nghe được, thế là túm Bình lại ngay. Tôi cũng quay lại nắm tay Bình, kéo Bình ra và nói với họ rằng ‘Thôi, các anh tha cho bạn em, nó lỡ lời’. Thế là lúc đó, họ không để cho tôi nói thêm câu thứ hai nữa mà túm lại đánh tất cả luôn. Chúng tôi không chống cự gì hết. Họ làm việc chẳng ai mặc sắc phục, toàn mặc thường phục hết, còn có mấy người cởi trần. Có một người đánh tôi khá nhiều, tôi hỏi anh ấy là ‘Ngoài nắm đấm bạo lực ra, các anh còn làm được gì không’? Anh ta tát tôi vài cái nữa rồi bỏ ra ngoài.


Hòa Ái: Hòa Ái được biết 2 anh bị tạm giữ ở đồn công an phường Bến Nghé hơn một ngày, từ khoảng 3:30 chiều ngày mùng 8/5 và đến tầm 10 giờ tối ngày 9/5 thì 2 anh được đưa về đồn công an huyện Bình Chánh, ngay địa phương anh cư ngụ, thì buổi làm việc suốt đêm đó như thế nào?

Anh Nguyễn Văn Trọng: Về đến trụ sở công an thì họ chia ra mỗi người một phòng để làm việc, thì có xuất hiện thêm 1 người cởi trần vào đe dọa, chửi bới và còn hăm dọa rằng ‘Mày có biết tao đã bắn 3 thằng như mày được không’? Lúc họ đánh tôi thì tôi bảo ‘Bây giờ tôi vào trong đây thì các anh muốn, muốn giết hay muốn treo tôi lên giống như Ngô Thanh Kiều thì tôi cũng phải chịu chứ tôi biết kêu ai ở đây’. Họ cảm thấy không gây sức ép, không làm tôi sợ nữa thành thử họ sang phòng của Bình và đánh Bình rất nhiều, cách phòng của tôi có cửa kiếng mà tôi vẫn nghe tiếng đánh đấm ầm ầm bên đó.

Sau đó có thêm một ông nữa vào để làm việc tư tưởng với tôi, sau này tôi mới biết tên là Sơn, hỏi tôi đi như thế với mục đích là gì thì tôi chia sẻ là mong cho đất nước mình được phát triển, không còn bị ô nhiễm nữa, các vấn đề chính trị thay đổi, bớt bất công trong xã hội. Hai người trao đổi cũng khá nhiều và khá dài.

Còn một anh lúc ra về tôi mới biết tên là Nhuận, anh hỏi tôi rằng ‘em có biết tham gia như vậy là phạm pháp, gây rối các thứ không?’ Tôi bảo biểu tình thì chúng tôi cũng ôn hòa, không làm điều gì sai và không có gây rối. Tôi cũng kể hôm mùng 1/5 tôi tham gia đi cùng đoàn biểu tình 15 phút rồi tôi mua nước trao cho những người theo đoàn biểu tình bị khát nước và tôi trao nước cho cả bên các anh an ninh, các bạn cảnh sát cơ động hay cả những anh áo xanh bên trật tự đô thị. Tôi đưa hết, mời cả 2 bên vì ai cũng là người dân Việt, ai cũng mệt trong hôm đó cả. Rồi có một anh tôi chẳng biết tên vì anh ta không mặc sắc phục đã tát vào mặt tôi bảo ‘Mày rảnh quá, mày nhiều tiền, mày đi mua nước cho người ta...’?

Bắt đầu anh Nhuận lý luận về việc biểu tình là không đúng. Tôi bảo trong Hiến pháp quy định rõ cho biểu tình còn có Luật Biểu tình hay không thì cũng chỉ phục vụ Hiến pháp thôi chứ không thể nào cấm được biểu tình vì Hiến pháp là luật gốc để tạo ra các luật khác nên làm sao cấm biểu tình được. Mấy nhân viên an ninh xúm lại, không để cho tôi nói câu nào nữa. Họ cứ nói chưa ra luật thì chưa được biểu tình. Tôi không thèm tranh luận với họ nữa.

Không chùn bước

Một người biểu tình bị xịt hơi cay trong cuộc biểu tình ngày 8/5/2016.

Hòa Ái: Hiện tại nhiều người dân vẫn lên tiếng yêu cầu chính phủ cần minh bạch nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết ở miền Trung. Qua gần 48 giờ đồng hồ trải nghiệm việc anh bị giữ trong đồn công an như anh vừa kể, nếu có lời kêu gọi tiếp tục xuống đường vì môi trường thì anh sẽ tham gia nữa hay không? Và nếu như có được cơ hội đối thoại trực diện với các lực lượng ngăn chặn cuộc tuần hành, anh sẽ nói gì với họ?

Anh Nguyễn Văn Trọng: Trước tiên, nếu có các lời kêu gọi biểu tình thì tôi sẵn sàng tham gia vì đó là chuyện bình thường và đó là quyền lợi của mình. Ai chẳng muốn ăn cá tươi sạch. Tôi nghĩ đến đời con, cháu tôi bị ung thư thì tôi mới tham gia biểu tình vì mình nghĩ rằng đất nước này, chúng tôi sống ở đây nên chúng tôi phải lo cho nơi chúng tôi sống. Bây giờ không nói về những con cá chết ở bờ biển miền Trung đâu mà tất cả các kênh rạch ở khắp nước VN này, nhất là ở TP.HCM, nơi tôi đang sống ở huyện Bình Chánh, xã Vĩnh Lộc B rất ô nhiễm, kênh đen không có cá nào sống nỗi nên VN bị ô nhiễm nặng. Tôi nghĩ không bao lâu nữa bệnh tật lây nhiễm rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe của dân tộc chứ không phải riêng gia đình tôi.

Còn thứ hai nữa được đối thoại với những người có trách nhiệm thuộc các cơ quan chức năng hay lực lượng công an chẳng hạn thì tôi sẽ hỏi họ rằng ‘Có muốn dân tộc này phát triển hay họ chỉ làm theo mệnh lệnh thôi? Chúng ta sống với nhau bằng tình người chứ không phải bằng bạo lực hành hạ nhau’. Bản thân tôi nếu để đánh đấm một chọi một thì chắc chắn các ảnh không hơn được tôi nhưng có điều là tôi muốn đấu tranh bất bạo động, muốn các anh ấy hiểu rằng chúng tôi rất tuân thủ pháp luật, chúng tôi làm những gì pháp luật cho phép không ngăn cấm chứ không vi phạm pháp luật, gây rối trật tự hay phá phách gì hết. Trên trang Facebook của tôi cũng có nói rằng tôi thách ông Đinh La Thăng xuống đường tuần hành cùng mọi người kêu gọi bảo vệ môi trường vì việc làm đó thiết thực hơn việc ông đứng vớt mấy cây lục bình để chụp hình.


Hòa Ái: Hòa Ái cũng ghi nhận trên các trang mạng xã hội đang có những lời kêu gọi tuần hành nhân dịp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến VN trong vài ngày nữa, anh ủng hộ lời kêu gọi này không và thông điệp của anh muốn gửi đến Tổng thống Obama là gì?

Anh Nguyễn Văn Trọng: Đi tuần hành là tôi rất ủng hộ. Nếu được gặp ông Obama, tôi sẽ gửi thỉnh nguyện rằng ông ấy quan tâm hơn nữa và đặc biệt quan tâm vấn đề dân chủ và tự do của VN. Ở nước ngoài thì tôi không biết nhưng ở trong nước tất cả mọi người đều hiểu rằng VN có tự do ngôn luận, nói thì thoải mái nhưng nói xong rồi có còn tự do hay không thì không biết. Tôi nhờ ông Obama gửi đến Chính phủ VN cho người dân được quyền tự do báo chí, tự do hội họp, tự do được quyền bày tỏ chính kiến của mình, tự do được quyền tiếp cận sự thật; điển hình vụ cá chết như vậy mà họ không thể công bố nguyên nhân cá chết cho thấy nhà nước quản lý rất kém và họ không dám thừa nhận sự thật nữa.

Hòa Ái: Cảm ơn anh Nguyễn Văn Trọng dành thời gian chia sẻ với quý thính giả của Đài ACTD.

VIDEO :
Nhiều người biểu tình bị đánh đập, bị bắt giữ
RFAVietnamese    Published on May 16, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats