Friday 16 October 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 16-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 16-10-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Tại sao Việt Nam không thể bảo vệ ngư dân trên vùng biển chủ quyền?(BoxitVN) - Số nạn nhân mới nhất là 10 ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đi trên chiếc tàu đánh bắt hải sản QNg 90352 TS do ông Đặng Dũng làm thuyền trưởng.
    Tờ Người Lao Động loan tin tàu kiểm ngư Trung Quốc mang số hiệu 02 đâm trực diện tàu của ông Đặng Dũng vào ngày 29 tháng 9. Sau đó một nhóm 5 người từ tàu kiểm ngư O2 nhày sang sử dụng dao và dùi cui điện tấn công, buộc tất cả thuyền viên về phía mũi tàu, bắt quỳ, giơ tay qua đầu và tra khảo họ suốt cả tiếng đồng hồ.
    Sau đó nhóm này cướp tất cả tài sản trên tàu QNg 90352 TS chuyển sang tàu kiểm ngư 02, rồi bỏ đi trong khi chiếc tàu của ngư dân Việt Nam bị thủng, nước biển tràn vào và chìm dần.
  • Tại sao phải bỏ môn lịch sử? (BoxitVN) - Câu chuyện học sinh trả lời Nguyễn Huệ và Quang Trung là hai anh em đã vẽ nên diện mạo của giáo dục Việt Nam một cách trung thực và khó biện luận sự thiếu vắng giảng dạy trong ngành sử học. Nếu môn lịch sử không còn quan trọng trong chương trình tiểu học và trung học cơ sở thì đừng hỏi tại sao học sinh không biết gì về họa phương Bắc gần đây nhất. Nếu sách giáo khoa không nhắc tới, hay nhắc với mức độ dè sẻn việc Trung Quốc xâm lược vào năm 1979 thì liệu Hoàng Sa và Trường Sa có cần thiết để cả nước phải ra sức giữ gìn nếu có đột biến xảy ra?
  • Gánh 1.016 USD nợ công, người dân đi làm một năm chỉ đủ… trả nợ?(BoxitVN) - Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, con số nợ công mỗi người dân Việt Nam phải gánh bằng hơn nửa thu nhập bình quân đầu người/năm, có nghĩa chúng ta làm chỉ đủ trả nợ.
    Đồng hồ nợ công toàn cầu ghi nhận thời điểm 9h30’(giờ Việt Nam) ngày 11/10/2015 nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 92,618 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 1.016 USD; nợ công chiếm 46,0% GDP, tăng 9,6% so với năm 2014. Con số nợ công Việt Nam tăng chóng mặt khi trước đó, ghi nhận thời điểm 9h00 ngày 22/7/2015, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 90,826 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 997,9 USD; nợ công chiếm 46,3% GDP, tăng 9,8% so với năm 2014.
  • Cải cách chính trị: Nước cao quá gối (RFA) - VN đã thực hiện cải cách thể chế lần thứ nhất khi thực hiện cuộc Đổi Mới cuối thập niên 1980; tiếp theo là một đợt cải cách thể chế nữa khi tham gia WTO năm 2007. Tuy vậy giới học giả cho rằng, cải cách chính trị ở VN không theo kịp cải cách kinh tế và nền kinh tế không còn động lực để phát triển.
  • Có phải do Đa đảng bất an về chính trị ? (BoxitVN) - Ở Việt Nam ta đang có sự tranh luận về thể chế chính trị giữa một bên đòi Đa nguyên (đa đảng) và một bên cố bám Nhứt nguyên (một đảng). Tự do tư tưởng, chính kiến... là quyền của mọi người được Hiến pháp hiện hành (2013) công nhận. Đã vậy, dù tư tưởng, chính kiến... có trái nhau (bất đồng chính kiến) không được xem nhau như là thù địch. Phải cùng nhau bàn luận tìm xem đâu là chân lý.
  • GÓP Ý CHO DỰ THẢO  BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐH XII (BoxitVN) - Gần đây Đảng luôn đề cao việc “Nhìn thẳng vào sự thật, nói lên sự thật”, tuy vậy chủ yếu cũng là sự thật về kinh tế, còn về chính trị và xã hội thì vẫn bị che giấu một phần nào đó. Rồi dần dần “Nhìn thẳng vào sự thật…” chỉ còn lại chủ yếu là khẩu hiệu, là lời hô hào hình thức. Thực chất thì những lời nói lên sự thật mà lãnh đạo muốn che giấu bị quy kết là phản động, nhiều người sợ không dám nói ra. Hình như nhiều người lãnh đạo Đảng chưa hiểu thấu đáo một nguyên lý phổ biến như sau: “Nghe những lời ca tụng thì sướng cái lỗ tai đấy nhưng ít có tác dụng. Nghe những lời chê bai, phê phán thì khó chịu đấy nhưng biết nghe thì sẽ thu được nhiều ích lợi”.
    Trong Dự thảo báo cáo chính trị ĐH XII , trong phần “… một số kinh nghiệm…” vẫn có đoạn: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật, bám sát thực tiễn của đất nước…
  • Cần mở điều tra độc lập vụ Đỗ Đăng Dư (BBC) - Vụ bị can Đỗ Đăng Dư bị đánh chết có dấu hiệu tội phạm tư pháp và cần mở điều tra độc lập, thay vì để ngành công an tự điều tra, theo cựu quan chức Quốc hội VN.
  • “Trùm” dư luận viên Việt Nam giáp mặt các nhà bất đồng (BoxitVN) - Sau những tranh cãi nảy lửa trên mạng xã hội, người được coi là “trùm” dư luận viên của Việt Nam, ông Trần Nhật Quang, trực tiếp đối mặt với các nhà hoạt động xã hội cũng như các nhà bất đồng chính kiến ở bên ngoài một nhà tang lễ ở Hà Nội hôm 11/10.
    Vụ việc xảy ra trong bối cảnh em Đỗ Đăng Dư (17 tuổi) mới tử vong với nguyên nhân mà tới nay vẫn còn gây tranh cãi giữa các bên. Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy ông Quang ngồi giữa nhiều nhà bất đồng chính kiến, gồm luật sư Nguyễn Văn Đài hay blogger Huỳnh Ngọc Chênh, và trong một bức ảnh khác, ông này nhìn ngang vào mặt nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng.
  • Đe dọa tự do tôn giáo leo thang (VOA) - Thách thức lớn nhất đối với tự do tôn giáo là tình trạng leo thang trong các hành động khủng bố do những phần tử giả mạo sử dụng tôn giáo để biện minh cho hành vi bạo lực
  • Năm nay 2015 không có mùa nước nổi (VOA) - Người dân Miền Tây đã quen sống với nạn ngập lụt hàng năm, hay còn gọi là mùa nước nổi, như là một hiện tượng thiên nhiên đến đều đặn theo chu kỳ
  • Văn chương về nỗi đau con người giành Nobel 2015 (BoxitVN) - Trước bà Svetlana Alexievich, nữ văn sĩ người Đức Herta Muller, cũng là người ẩn nhẫn và kiên định với văn chương và thái độ tố cáo tội ác của cộng sản, cũng đã nhận giải Nobel vào năm 2009.
    Kể từ tháng 1, nàm 2006, khi Hội đồng nghi viện của Uỷ Hội Châu Âu (gồm 46 quốc gia) thông qua nghị quyết 1481 tại Strasbourg (Pháp), khẳng định chủ nghĩa cộng sản chính là tội ác chống lại con người, dường như, văn chương phản ánh nỗi đau con người dưới các loại chế độ cộng sản luôn được trân trọng vinh danh. Đây là chi tiết mà nhiều báo tiếng Việt trong nước vẫn không muốn nhắc đến.
  • Hỏi đáp Y học: Chứng phù hai chân (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Nguyễn Tấn Trung gửi câu hỏi thắc mắc về chứng phù hai chân

--------------------------------

.
Posted on 15/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ sáu, 16 tháng 10, 2015
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats