Monday 26 October 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 26-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ HAI 26-10-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Đức Giáo Hoàng chỉ trích các giám mục bảo thủ (VOA) - Đức Giáo Hoàng chỉ trích mạnh mẽ các giám mục cực hữu bảo thủ chống lại lời kêu gọi mở rộng vòng tay chào đón những người đồng tính luyến ái và những người ly dị đã tái hôn.
  • Hải Quân Mỹ sẽ tiến vào Trường Sa? (BBC) - Mỹ sẽ bảo vệ quyền tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc sẽ có miếng bánh lớn nhất ở khu vực, theo nhà bình luận từ Canada.
  • Nước cờ kế tiếp của Putin là Biển Đông? (BoxitVN) - Đài Sputnik Việt Nam cho biết Nga đang tiến gần đến các thỏa thuận về hải quân với Singapore, Mã Lai, Miến Điện và nhiều nước khác. Không biết việc Indonesia mới đây từ chối lời mời của Trung Quốc để tập trận chung về hải quân nhằm tránh gia tăng căng thẳng trong khu vực sẽ ảnh hưởng đến các quyết định tương tự của những lân bang như thế nào. Tất cả còn là giả thuyết, nhưng tín hiệu từ Sputnik Việt Nam cho thấy nếu Putin chọn đi những bước ngoạn mục tại Biển Đông cũng không đáng ngạc nhiên – ông này dù có bị bao vây cô lập nhưng vẫn ra tay nắm tiên cơ chủ động mà không hề chùn bước!
  • Cuộc đối đầu Mỹ-Trung (BoxitVN) - Có lẽ Mỹ đã không bị tổn thất do ngập ngừng trong vụ biển Hoàng Hải năm 2010, và các hoạt động FONOPS xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc cũng có thể tiến hành trong những ngày tháng tới mà không có tai nạn. Tuy nhiên, Mỹ đang chơi một trò chơi đối đầu vô cùng nguy hiểm với một đối tượng ngày càng trở nên nguy hiểm. Đây không phải là Trung Quốc của năm 2010. Đây là một Trung Quốc có khả năng, tự tin, dân tộc chủ nghĩa và nguy hiểm hơn. Xác suất để tránh tai nạn đang nhỏ dần và bài học mà chính quyền hiện nay (và những chính quyền tiếp theo) phải rút ra từ chương này là: nếu có sự thách thức đối với tự do hàng hải, thì phải được giải quyết trong yên lặng và – quan trọng nhất – cấp thời.
  • Việt Nam “được” xếp thứ 5 thế giới về tỷ lệ nạo phá thai (RFA) - Giáo dục giới tính đã được đưa vào trong chương trình học phổ thông ở Việt Nam nhiều năm trước. Mặc dù vậy, tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên của Việt Nam vẫn “được” xếp thứ 5 thế giới và số 1 trong khu vực với hơn 300.000 ca nạo phá thai hàng năm.
  • Bản Lên tiếng về vụ sát hại em Đỗ Đăng Dư của các Tổ chức Xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam (BoxitVN) - Hồi tháng 3 năm nay, trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm đã báo cáo trước Ủy ban thường vụ Quốc hội là từ tháng 10-2011 đến tháng 9-2014, có 226 công dân chết tại nhà giam giữ, trại tạm giam của công an trên cả nước (con số thực chắc cao hơn nhiều). Ngoài ra, việc giải quyết các trường hợp chết oan vì tay công an như ông Trịnh Xuân Tùng ở Hà Nội, anh Nguyễn Công Nhựt ở Bình Dương, anh Ngô Thanh Kiều tại Phú Yên, cháu Tu Ngọc Thạch ở Khánh Hòa v.v… đã không hề theo pháp luật văn minh quy chuẩn.
    Công luận quốc dân và quốc tế chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ trước các sự kiện quái đản ấy, thì xảy ra vụ việc em Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, thuộc thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), bị đánh trọng thương trong trại tạm giam số 3 Xa La (Hà Đông) rồi chết thê thảm tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Theo sự cung cấp tin tức từ báo lề dân và sự phân tích tin tức của báo lề Đảng, thì trong vụ việc này, việc chà đạp công lý pháp luật đã tới tột cùng và thói tàn nhẫn vô nhân đạo đã đến đỉnh điểm.
  • Hãy triệt phá “lưu manh đỏ” Việt Nam! (BoxitVN) - Hãy đề phòng những hiện tượng “Thượng bất chính hạ tắc loạn” và nạn “kiêu binh” nhiễu loạn xã hội. Khi đã phải dùng đến hạ sách thì rõ ràng là đã tự bộc lộ sự thất sách và bất lực! Ngạn ngữ đã từng nhắc nhủ “Hãy nói bạn của anh là ai, tôi sẽ nói anh là ai” và “Kim vàng ai nỡ uốn câu, người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời”, huống hồ là phải dùng tới hạ sách “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”! Trong khi nhà cầm quyền vẫn luôn hô hào, thượng tôn “sống và làm việc theo pháp luật” mà lại để cho lũ “đầu gấu” hoành hành theo thói “luật rừng” thì liệu còn có kỷ cương nào khác trên cả pháp luật?
  • Chính quyền không thể làm ngơ trước hành động này… (BoxitVN) -
    Cho dù hoạt động công khai như đăng đàn diễn thuyết, nhục mạ những người đấu tranh dân chủ, hay ôm nhau ưỡn ẹo theo điệu nhạc Tàu nhằm phá đám lễ tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân hy sinh trên đảo Gạc Ma, thậm chí gần đây còn thành lập cái gọi là nhóm “lực lượng phản ứng nhanh”…, nhưng về cơ bản, người dân vẫn biết Trần Nhật Quang và đồng bọn là một đám âm binh dưới bàn tay điều khiển ngấm ngầm của những ai ...
  • NHỚ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI (BoxitVN) - Đã dăm năm trôi qua kể từ chuyến đi ấy. Nghe nói một trong số các bạn cùng đi đã bảo vệ thành công một luận án tiến sĩ với đề tài Việt Nam học, đề cập một phương diện nào đấy của cuộc Cải cách ruộng đất ở Bắc Việt Nam những năm đầu 1950s, sau đó bạn đã trở thành giảng viên đại học. Các bạn khác, có bạn tham gia những dự án nào đó, thỉnh thoảng vẫn đến Việt Nam. Rõ ràng các bạn ấy đều đã tấn tới. Tôi thì đã già thêm dăm tuổi. Nhưng trong đầu vẫn nhớ chuyến đi năm ấy.
  • Vài điều thưa lại cùng giáo sư Lê Văn Lan (BoxitVN) - Cá nhân tôi tin rằng khi ngài Phạm Quang Nghị nghe được những lời bộc trực ở trên hẳn sẽ vô cùng khoan khoái. Ngài Bí thư có thể tự thưởng cho mình một ly sâm banh, gật gù mà rằng, dưới trần gian này mặt trời còn có vết, huống chi ta. Bảy triệu dân với trăm vạn vấn nạn lúc nào cũng ở trạng thái “đã đến mức báo động” thì đây đó có vài tiếng chửi bậy nói tục cũng là “chuyện thường ngày ở huyện mà thôi”! Giáo sư Lan quả xứng đáng với danh hiệu công dân ưu tú của Hà Nội!
    Bài viết đề là “Thưa lại cùng giáo sư Lê Văn Lan” nhưng thực sự thì tôi mong ông không đọc được những dòng này. Với thế hệ ông, chúng tôi những kẻ hậu sinh sẽ mang tiếng hỗn xược khi dám cất tiếng thưa lại cùng các bậc trưởng thượng. Chỉ muốn tự dặn mình, rằng thế giới thật rộng lớn, và lũy tre làng từng tỏa bóng mát rượi tuổi thơ cũng rất dễ che mất tầm mắt khi ta đã trưởng thành.
  • Cử tri Bờ Biển Ngà đi bầu tổng thống (VOA) - Tổng thống đương nhiệm của Bờ Biển Ngà Alassane Ouattara, người được dư luận đoán là sẽ giành chiến thắng, nói rằng ông muốn thắng đo ván ở vòng một
.
--------------------------------

.
Posted on 25/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ hai, 26 tháng 10, 2015
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats