Tuesday 27 October 2015

Nhà thơ “nông dân" Dương Văn Nam đã đến Bangkok xin tị nạn (Huỳnh Bá Hải)






Được đăng ngày Thứ ba, 27 Tháng 10 2015 11:31

Lại thêm một người đấu tranh cho dân chủ từ Việt Nam sang Bangkok lánh nan. Đó là ông Dương Văn Nam, sinh năm 1970 quê ở Bắc Giang. Ông Nam là nông dân hay làm thơ phê phán chế độ và ủng hộ cho dân chủ. Ông Dương Văn Nam hoạt động dân chủ trong nhóm của nhà dân chủ Lê Thanh Tùng (vừa mãn hạn tù ) cùng với Trần Văn Huy (đã sang Hoa Kỳ sống lưu vong). Anh em dân chủ ở khu vực phía Bắc hay gọi ông với biệt danh chất phác: "Nhà thơ nông dân". Trên đường chạy trốn đợt khủng bố gần đây nhất của công an Việt cộng, anh "nông dân làm thơ" đến được Bangkok cũng với đôi dép tổ ong.

Ông Dương Văn Nam do quá bất bình với chế độ độc tài ở Việt Nam nên ông tham gia đấu tranh dân chủ từ năm 2007 cho đến nay. Và kể từ đó gia đình đối đầu với không biết bao nhiêu trò khủng bố của côn an Việt Cộng. Gần đây nhất côn an tỉnh Bắc Giang dùng các đối tượng nghiện hút và nhiễm Aids/ HIV để tấn công gia đình ông. Khi kêu cứu nhà cầm quyền thì công an và dân phòng đến đứng đó không những không ngăn chặn mà bảo kê cho nhóm con nghiện này tiếp tục tấn công gia đình ông và cá nhân ông. Cùng đường ông phải nhờ các anh em dân chủ đưa đi chạy trốn.

Khi chúng tôi liên lạc với anh vào ngày 24/10/2015 thì anh kể lại là: "Đi từ nhà đến Bangkok gần 1 tuần, qua nhiều chặng. Khởi hành ngày mùng 4". Chúng tôi hỏi như thế là 20 ngày phải không? Vì hôm nay là ngày 24/10 rồi. Thật ra là anh quen tính ngày âm lịch như nhiều nông dân khác ở Việt Nam. Anh rời Việt Nam hôm mùng 4 tháng 9 ăm lịch tức là ngày 16/10/2015 dương lịch. Tới Bangkok rồi, ông vẫn còn thích dùng ngày âm lịch, nào là "sắp đến rằm" "ngày mùng ba, mùng bảy ".

Vừa đến Bangkok chưa biết gì thì người đưa đường chỉ thẳng vào nhà ông Trần Thanh Hải, còn gọi là Hải Xây Dựng (một người Việt đang hành nghề thầu khoán tại Bangkok với nhiều nghi vấn trong cộng đồng người tị nạn tại Bangkok). Tại nhà ông Hải Xậy Dựng này thì anh "nhà thơ nông dân" đi làm thợ hồ 3 ngày để kiếm chỗ trọ cũng như tìm cách liên lạc với Cao Ủy tị nạn của Liên Hiệp Quốc - UNHCR. Thế là một lần nữa chúng tôi làm cuộc "đào thoát" cho "nhà thơ nông dân" ngay giữa lòng Bangkok phồn hoa.

Hiện giờ anh "nông dân làm thơ" chống cộng sản đã đến một nơi ở mới khá an toàn. Qua bản tin này, anh Dương Văn Nam mong các anh em dân chủ ở Hà Nội thông báo đến gia đình là anh đã đến Bangkok an toàn. Cũng như trường hợp ông Oi Lu (A Lư) từ Gia Lai đã đi lánh nạn, chúng tôi lên tiếng tố cáo bọn chó săn an ninh của Việt Cộng trong việc khủng bố ông Dương Văn Nam : Các người đã thất bại trong việc truy lùng bắt bớ người yêu nước vô tội. Hãy chấm dứt ngay các trò tấn công trực diện hay gián tiếp vào người yêu nước.

Ông Dương Văn Nam lại trăn trở: "Ước mơ của tôi là Việt Nam sớm có dân chủ với chế độ đa nguyên mau thoát ách độc tài của cộng sản. Chắc chắn Hà Nội sẽ phát triển không thua gì Bangkok và cũng không còn cảnh người Việt bỏ gia đình, quê hương để lưu vong, trốn cộng sản khắp nơi như 40 năm qua"

Ông Dương Văn Nam có 2 con trai sinh năm 1993 và 2001 hiện đang sinh sống cùng vợ của ông ở Bắc Giang. Cũng như ông và gia đình các cháu luôn bị khủng bố đánh đập từ côn an Bắc Giang. Cháu lớn nghĩ học ở nhà làm ruộng cùng ông. Để có 15 triệu đồng VND cho hành trình trốn chạy gia đình ông vay mượn và nhờ các anh em dân chủ hỗ trợ.

Huỳnh Bá Hải

* Số điện thoại tạm của ông Dương Văn Nam tại Bangkok, Thailand là:
+66 94 92 48 913.

----------------------
Đọc thêm:
Bài thơ của “nông dân” Dương Văn Nam

Rằng “bác Hồ” có một câu hay nhất
“Không có gì quý hơn độc lập tự do”
Thế mà đảng lại giở trò
Giữ độc tài chắc tự do kiểu gì
Thà rằng quẳng bố nó đi
Chữ vàng “bác” nói có chi đâu mà
Để rồi nói thật đảng ta
Độc tài trấn lột chớ mà dối gian
Ác ôn tăm tối hung tàn
Áp bức bóc lột còn oan cái gì
Thôi thì đảng nhận thế đi
Với Trời với Phật không gì hay hơn
Bởi dân tôi quá giận hờn
Tự do mất hết có còn chi đâu
“Đảng ta” cưỡi cổ đè đầu
Ăn bám dân chúng làm giàu “đảng ta”
Cuối cùng chỉ khổ ai là
Dân đen ngoài đảng thật thà tối tăm
Chấp nhận cam chịu nỗi khổ âm thầm
Chấp nhận nhục nhã quanh năm nghèo nàn
Chấp nhập tăm tối dối gian
Sợ đảng như cọp không than nửa lời
Nước mắt tôi lã chã rơi
Thương dân chấp nhận kiếp người ngựa trâu
Đảng muốn làm hỏng óc đầu
Biến dân tôi giống như trâu, như bò
Để rồi suốt ngày chỉ biết ăn no
Bảo gì biết nấy không cho quyền gì
Bây giờ đảng giải thích đi
Chữ vàng “bác” nói kiểu gì dân nghe
Chả nhẽ chỉ có đảng thì
Tự do độc đảng kiểu gì cũng xong
Dân đen đảng cấm đừng hòng
Bàn đến chính trị chẳng xong đâu mà
“Bác Hồ - ông thánh” nước ta
Đảng còn thương “bác” nên là đổi thay
Nếu không sẽ đến một ngày
Toàn dân tức giận trắng tay “bác Hồ”.
Ngày 10/4/2009

Tác giả : Nông dân Dương Văn Nam








No comments:

Post a Comment

View My Stats