Tuesday 27 October 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 27-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 27-10-2015



 .
KHỐI 8406
.

  • Nhiều chuyên gia lo ngại đối đầu Mỹ - Trung (RFA) - Việc Hoa Kỳ cân nhắc và có thể sớm đưa tàu chiến hoặc máy bay quân sự tuần tra khu vực 12 hải lý bên trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trong vùng tranh chấp Trường Sa có thể đẩy Bắc Kinh và Washington vào cục diện căng thẳng mới.
  • Mỹ tuần tra Biển Đông: Việt Nam và Đông Nam Á cần tích cực ủng hộ(BoxitVN) - Dẫu sao Mỹ và các nước trên thế giới cần có sự ủng hộ rõ ràng của các nước trong khu vực để quần chúng tại nước họ cho phép có những hành động cụ thể để bảo vệ an ninh và quyền lợi chung. Đó là lúc đầu. Sau này, nếu Mỹ đi tuần tra thường hơn, thì tôi nghĩ những nước trong khu vực cũng nên tháp tùng đi tuần tra với Mỹ, bởi vì nếu chỉ một nước riêng rẽ như Việt Nam chẳng hạn, mà cho thuyền ra, thì lẽ dĩ nhiên Trung Quốc sẽ dùng tàu của họ và đụng chìm tàu của Việt Nam, như đã dùng tàu ngư chính để đâm chìm các tàu cá của Việt Nam. Cho nên đi tuần tra cùng với Mỹ và các nước khác trong khu vực là vấn đề có ích lợi chung.
  • Đóng góp mới về ngôn ngữ của Tiến sĩ Tô Văn Trường: lưu manh đỏ(BoxitVN) - Khái niệm “tư sản đỏ” ra đời để đáp ứng yêu cầu của đời sống, hiện thực luôn phát triển. Ai là người xướng lên cái cụm từ đó thì không ai biết. Nhưng đã xuất hiện tư bản đỏ thì tất nhiên sẽ xuất hiện những tầng lớp khác. Và, trên thực tế, nó đã xuất hiện ở xã hội nước ta. Đó là bọn dư luận viên, bọn côn đồ lưu manh được chính quyền sử dụng để đánh phá các nhà đấu tranh yêu nước, biểu tình chống Trung Quốc xâm lược biển đảo, đòi dân chủ, chống tham nhũng… Người viết bài này đã từng đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược một cách ôn hòa, bị bao vây, xô đẩy, chửi bới một cách rất vô lý mà chưa biết gọi bọn người này bằng cái tên gì cho thích hợp, cho chính xác, cho đúng bản chất thì nay vô cùng bất ngờ, đến vui sướng khi tiến sĩ Tô Văn Trường gọi họ là: lưu manh đỏ.
  • Giáo dục là quốc sách, nhưng xếp thứ mấy? (BoxitVN) - Góp ý cho Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng 12, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Đại biểu Quốc hội đoàn TP.Hồ Chí Minh) nhận định, dự thảo đề cập tới đổi mới giáo dục, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, nhưng chưa xác định rõ đâu là phương hướng, đâu là nhiệm vụ, đâu là giải pháp. Đây là vấn đề thứ nhất Đại biểu Đạt băn khoăn và đề nghị làm rõ trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.
    “Tôi đề nghị là phải hình thành các nhóm giải pháp mang tính đòn bẩy, hình thành các trung tâm chiến lược mũi nhọn đóng vai trò đầu tàu trong giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chú trọng yếu tố phát triển vùng và nhu cầu xã hội.
  • Hạnh phúc của dân tộc: Thiếu nhóm chứng (BoxitVN) - Những người ở vị trí lãnh đạo ở Việt Nam thường có những phát biểu làm tôi thấy ... khó lọt tai. Chẳng hạn như bà phó bí thư thành uỷ HCM, khi được hỏi về việc bổ nhiệm các "thái tử đảng" (chữ này có gốc Tàu) vào vị trí lãnh đạo, bà nói rằng "Tôi nghĩ điều đó quá là hạnh phúc đối với dân tộc mình chứ sao lại nghi ngại" (1). Câu nói này, sau câu phát biểu của Phùng đại tướng, làm thế giới mạng dậy sóng.
    Tôi muốn nhìn câu phát biểu này dưới lăng kính ... khoa học. Và, khi đã nhìn dưới cái nhìn khoa học, các bạn sẽ thấy đây là một câu nguỵ biện. Trong khoa học, làm sao chúng ta biết một can thiệp hay một loại thuốc có hiệu quả? Cách thứ nhất và đơn giản nhất là cho một nhóm bệnh nhân dùng thuốc đó một thời gian, rồi quan sát hiệu quả ra sao. Cách này thoạt đầu nhìn qua thì chẳng có gì sai, nhưng thật ra là có nhiều cái sai, nhưng hai cái sai hiển nhiên là như sau:
  • Thái tử đảng (RFA) - "Một quốc gia tiến bộ là phải tạo ra một cái cơ chế, tức là cơ hội được trao cho mọi người dân. Thì đó mới là nền tảng của một xã hội tốt đẹp. Tức là quan trọng anh không phải là con của ai, mà là anh có năng lực và trình độ hơn người khác."
  • Lê Văn Mạnh được hoãn thi hành án tử hình? (RFA) - Kêu oan của gia đình tử tù Lê Văn Mạnh cùng sự lên tiếng của cộng đồng trong và ngoài nước được cho giúp đưa đến việc cơ quan chức năng hoãn thi hành án vào phút cuối. Tuy nhiên diễn tiến sự việc vẫn có nhiều điều đáng quan tâm.
  • Dừng tay đao phủ! Các ông có còn là những con người? (BoxitVN) - Tôi đang đau, chưa muốn viết gì, nhưng sáng nay đọc được các bài yêu cầu dừng ngay vụ giết một người chưa chắc đã có tội (cháu Lê Văn Mạnh, 17 tuổi, một thường dân), nhất là lời khẩn thiết của nhà giáo Phạm Toàn trên trang Bô-xít, tôi xin gửi đăng mấy dòng thật ngắn như sau. Một câu thôi: Nếu không dừng ngay vụ xử tử Lê Văn Mạnh thì dân sẽ không gọi các ông là những Con Người!
    Sắp đến giờ hành hình rồi, không còn thì giờ ngồi viết một bài nào hết, xin coi đây đơn giản là MỘT TIẾNG NỔ gì đó, cốt sao kịp dừng tay đao phủ rồi cùng nhau hạ hồi phân giải. Mong sao mà kịp, liệu có kịp gì không?
  • Vẫn còn chưa muộn… (BoxitVN) - Những thông tin đáng tin cậy, đầy sức thuyết phục cùng với những dòng chữ dầy đặc kêu oan thống thiết kinh động lòng người của Lê Văn Mạnh – con người sắp bị tử hình vào ngày mai, 26/10/2015 - cho thấy vụ án này có quá nhiều biểu hiện khuất tất, mờ ám, do một số điều tra viên, một số kiểm sát viên, một số thẩm phán từng thực hiện điều tra, kiểm sát điều tra và xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án này đã vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng. Điều tra viên tra tấn anh Mạnh đến chết đi sống lại khiến Mạnh phải nhận bừa rằng mình phạm tội; luật sư bào chữa cho Mạnh thì bị đình chỉ hành nghề một năm sau khi bào chữa tại phiên tòa sơ thẩm; sự câm lặng đáng sợ của mấy người thẩm phán ở Tòa án tối cao, trước những lời kêu oan thống thiết của bị cáo và mẹ bị cáo trong suốt 10 năm qua....
  • Tàu Việt Nam cứu giúp ngư dân, tàu Trung Quốc lượn quanh trêu ngươi, ngăn cản (BoxitVN) - Thời gian qua, nhiều ngư dân phản ánh liên tiếp bị tàu Trung Quốc uy hiếp khi đang hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam. Đặc biệt, mỗi khi tàu ngư dân gặp nạn trên biển, được tàu cứu nạn của Việt Nam ra cứu thì bị tàu Trung Quốc ngăn cản. Mới đây nhất là vào ngày 20/10, khi tàu cá KH 96977 TS do ông Phan Thành Kim (trú Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân khác đang đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì tàu hỏng máy, cần giúp đỡ (Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh).
    Sau đó, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Trung tâm II) đã ra biển để cứu 11 ngư dân cũng như đưa tàu cá KH 96977 TS vào bờ.
  • Khơi mào cho động loạn (BoxitVN) - VỚI CÁI NHÌN TRIẾT LÝ VỀ TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ, HÀNH ĐỘNG VÀ THÁI ĐỘ CỦA VIỆC NÀY GỢI LÊN RẰNG, VÀO MẠT KỲ CỦA MỘT NỀN ĐỘC TÀI, KHÔNG NHỮNG CÁI LOẠN CỦA HIỆN TẠI ĐÃ ĐỊNH HÌNH, CÁI LOẠN CỦA TƯƠNG LAI CŨNG ĐƯỢC DỰ BÁO: TRÊN ĐẤT NƯỚC NÀY, MỘT NGÀY KIA, SẼ CÓ CẢ NHỮNG LỰC LƯỢNG CỰC HỮU VÀ CỰC TẢ ĐẤU TRANH HẾT SỨC GAY GẮT, THẬM CHÍ BẰNG CHỦ TRƯƠNG VŨ LỰC. CẢ HAI DẠNG NÀY, TRONG GIỚI TRẺ VIỆT, DƯỜNG NHƯ ĐANG DÒ DẪM ĐỊNH HÌNH.
  • Phía sau sự hào nhoáng Hà Nội (RFA) - Hà Nội xưa không còn nữa, thay vào đó là một Hà Nội hào nhoáng bên ngoài với những khối bê tông cơ quan và trụ sở nhưng lại thiếu trầm trọng một cái lõi văn hóa bên trong, cái lõi của tình người, lòng yêu thương và chừng mực ứng xử.
  • Thịt chế biến có thể gây ung thư (VOA) - Tiêu thụ thịt chế biến như jambon, xúc xích, thịt muối, và hot dog có thể gây ung thư, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO
  • TT Hoa Kỳ thảo luận nhiều vấn đề với TT Indonesia (RFA) - Tại Thủ đô Hoa Kỳ Washington DC, hôm nay 26/10, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có kế hoạch thảo luận với Tổng thống Indonesia Joko Widodo về mối đe dọa của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS cũng như căng thẳng trên biển Đông.
  • Cử tri Haiti đi bầu tổng thống (VOA) - Ngoài việc chọn một Tổng thống mới cho Haiti, người dân của nước này cũng bỏ phiếu bầu ra các nhà lập pháp và các giới chức địa phương
.
--------------------------------

.
Posted on 26/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 27 tháng 10, 2015

.






No comments:

Post a Comment

View My Stats