Wednesday 28 October 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 28-10-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 28-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Việt Nam chưa lên tiếng việc tàu Mỹ vào khu vực 12 hải lý (RFA) - Cho đến tối ngày 27/10 theo giờ Hà Nội, chúng tôi chưa ghi nhận được một phản ứng chính thức nào từ phía Việt Nam, quốc gia cũng tuyên bố chủ quyền của mình trong quần đảo Trường Sa, về việc tàu Khu trục hạm mang tên USS Lassen của hải quân Mỹ có trang bị tên lửa dẫn đường đã tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh hai bãi đá Subi và Vành Khăn, nơi Trung Quốc cho bồi đắp thành các đảo nhân tạo trong thời gian qua.
  • Tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý: Vai trò của Việt Nam? (RFA) - Sáng nay 27/10/2015, khu trục hạm USS Lassen của Hải quân Mỹ đã tiến vào khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc đã bồi đắp ở Trường Sa. RFA phỏng vấn tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ để biết thêm ý kiến của 1 viên chức nhà nước từng trách nhiệm về vấn đề biên giới.
  • Obama sẽ thăm Việt Nam năm 2016? (BBC) - Chuyên gia từ viện nghiên cứu của Mỹ nói Mỹ đã thông báo cho Việt Nam Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Việt Nam năm 2016.
  • Chuyện đổi mới “cái đèn cù”? (BoxitVN) - Từ ngữ “đổi mới” khá quen thuộc với người Việt Nam, ít nhất từ ba thập kỷ qua. Nó xuất phát từ Đảng Cộng sản Việt Nam, như một khẩu hiệu, như một phương châm, và kêu vang như một mệnh lệnh không thể cưỡng lại. “Đổi mới” có sức hấp dẫn, vì nó mang ý nghĩa là sự từ bỏ cái cũ vì cái cũ không đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, tệ hại hơn, nó đang ngự trị hằng ngày, kìm hãm, nhấn chìm hiện tại lún sâu vào quá khứ lạc hậu. Khẩu hiệu đổi mới từng được nêu lên một cách quyết liệt: “đổi mới hay là chết” (vào thập niên 1980). Sau đó, từ ngữ “đổi mới” ấy đã chạy vòng quanh như một thứ khẩu hiệu đơn thuần, qua từng thời kỳ Đại hội Đảng, qua mỗi đời Tổng Bí thư. Từng lúc nó mang tên khác nhau, như có vẻ mới và chi tiết hơn, như đổi mới tư duy, đổi mới kinh tế, đổi mới hành chánh, đổi mới cán bộ… Người dân nói nhại theo: đổi mới tivi, đổi mới bàn ghế, đổi mới ăn mặc, đổi mới cách nói năng… Dù sao, “đổi mới” cũng đã thành một từ ngữ nổi tiếng rất được ưa dùng.
  • Thư ngỏ gửi Quốc hội (BoxitVN) - Quốc hội thông báo công khai các việc trên, người dân ai muốn đến dự hoặc có ý kiến phát biểu, có chuyên đề diễn thuyết thì đăng ký trước với văn phòng để sắp xếp, chỉ cần đăng ký thời gian cần để trình bày mà không cần đăng ký trưóc nội dung. Trong kỳ họp này, nếu Quốc hội thu xếp được tôi xin đăng ký đến diễn thuyết trước các Đại biểu Quốc hội một số vấn đề (trong vòng từ 15 đến 25 phút) mà nhiều trí thức đang rất quan tâm và chắc rằng nhiều Đại biểu cũng quan tâm, vì nó liên quan đến vận mệnh dân tộc. Những vấn đề như vậy nên được trình bày công khai trên diễn đàn Quốc hội.
  • HRW: Malaysia đang trở thành một chính phủ “cảnh sát trị” (RFA) - Chính phủ Malaysia càng ngày càng trên đường trở thành một chính phủ “cảnh sát trị”, sử dụng luật lệ gắt gao để gây khó khăn cho những người lên tiếng đòi hỏi chính quyền phải minh bạch, cũng như đòi Thủ Tướng Najib Razak phải trả lời câu hỏi liên quan đến cáo buộc lấy tiền công quỹ bỏ vào trương mục cá nhân.
  • Hỏi đáp Y học: Nội soi đầu gối (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Hương La từ Thụy Sĩ gửi câu hỏi thắc mắc về trường hợp nội soi đầu gối
  • TT Joko Widodo: Indonesia sẽ tham gia Hiệp định TPP (RFA) - Liên quan đến cuộc gặp gỡ ngày hôm qua tại Nhà Trắng giữa hài nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Indonesia, Tổng Thống Joko Widodo của Indonesia cho biết nước ông sẽ tham gia Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương, thường được gọi là TPP.
  • Hơn 350 người chết vì động đất ở Nam Á (RFA) - Các đoàn cứu hộ của Afghanistan và Pakistan vẫn làm việc không ngừng nghỉ, tiếp tục tìm và giúp đỡ cho những người may mắn sống sót sau trận động đất 7,5 độ richter mới xảy ra ngày hôm qua.
.
--------------------------------

.
Posted on 27/10/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 28 tháng 10, 2015

.








No comments:

Post a Comment

View My Stats