Tuesday 20 October 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 20-10-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 20-10-2015
.
KHỐI 8406
.

  • Thỏa thuận hạt nhân Iran tiến triển (VOA) - Thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran tiến triển hôm nay, với cuộc họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp phụ trách giám sát hai bên thực thi thỏa thuận
  • Biển Đông và những diễn biến cần biết (BoxitVN) - Hành động của Trung Quốc vào năm 1988 thì họ dùng quân đội chiếm 6 bãi đá ngầm ở Trường Sa. Năm 1995, họ chiếm đảo Vành Khăn, gần Philippines hơn. Đến nay họ chiếm tất cả 7 bãi đá ngầm. Từ ngày họ chiếm cho đến năm 2014 thì họ cũng xây dựng với mức độ rất nhỏ ví dụ sự đồn trú với số quân rất nhỏ của họ ở những bãi đá ngầm đó. Nhưng từ năm 2014 đến nay, họ dùng sức vóc của họ để cải tạo những bãi đá ngầm đó thành ra 7 đảo nhân tạo lớn mà trong đó Chữ Thập, Gạc Ma và Châu Viên họ làm thành những cái đảo có thể nói rằng là để tạo thành những căn cứ hải quân ở giữa biển Đông.
  • Chuyên gia quốc tế vạch ý đồ của Trung Quốc khi xây dựng hải đăng ở Trường Sa (BoxitVN) - Sĩ quan chỉ huy Bill Clinton, một phát ngôn viên của Hạm đội 7 của Mỹ, không nói chi tiết trong trường hợp nào thì các tàu nước này sẽ sử dụng các hải đăng của Trung Quốc. Nhưng quan chức này khẳng định chúng “không ảnh hưởng tới khả năng của Hạm đội 7 trong việc hoạt động tại các vùng biển quốc tế ở Biển Đông”.
    Trung Quốc mới đây đã đổi giọng, tìm cách giảm căng thẳng với các quốc gia Đông Nam Á cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh còn nói rằng các đảo nhân tạo “sẽ không ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở Biển Đông”.
    Ông Gary Roughead, cựu tham mưu trưởng hải quân Mỹ, cho biết tại Diễn đàn an ninh Hương Sơn ở Bắc Kinh mới đây rằng quy mô các cảng và sân bay mà Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa đã gây ra những lo ngại chính đáng.
  • Hy vọng về nghiệp đoàn độc lập sau TPP (RFA) - Việc đạt được thỏa thuận về hiệp ước kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) làm dấy lên hy vọng và sẽ có những nghiệp đoàn độc lập được phép hoạt động ở Việt nam trong tương lai. Tuy nhiên cũng có nhiều nghi ngại là đảng cộng sản Việt nam sẽ tìm cách ngăn trở việc này.
  • Đảng có muốn nhìn vào Sự Thật? (BoxitVN) - Sự Thật quan trọng như vậy, cho nên nếu có thành tâm, xin ông Hoàng cùng với các đảng viên thực lòng muốn “Nhìn Thẳng Vào Sự Thật” hoạt động theo hướng này. Bên trong Đảng, các ông cùng phối hợp góp ý, đấu tranh với Đảng, vận động người cùng ý hướng. Bên ngoài Đảng, các ông phối hợp với các nhà báo tự do, lực lượng trí thức rộng rãi trong xã hội cùng nhau tìm, công bố và bảo vệ Sự Thật. Bảo vệ những con người hoạt động vì Sự Thật. Đấu tranh cho các quyền tự do ngôn luận, báo chí tư nhân, tự do lập hội…
    Chỉ cần tiếp cận được Sự Thật, dựa trên Sự Thật, nhờ Sự Thật soi sáng, dân tộc Việt Nam sẽ phát triển mạnh và vươn cao.
  • Tình trạng tiếp xúc ami ăng tại Việt Nam đang ở mức nghiêm trọng (RFA) - Tiếp xúc với vật liệu xây dựng có chứa asbestos hay còn được gọi là ami ăng ở Việt Nam đã được khoa học chứng minh là sẽ gây một số loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Vì vậy, tại nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng ami ăng đã bị cấm hoàn toàn.
  • Cuộc chiến Việt nam nhìn theo cách khác: Phim Vietnamerica (RFA) - Bộ phim tài liệu Vietnamerica, nói về sự hình thành cộng đồng người Mỹ gốc Việt sau chiến tranh Việt nam, được ra mắt tại Viện bảo tàng báo chí tại thủ đô Washington vào tối ngày 17/10/2015. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh đầu tiên do người Việt tại Mỹ thực hiện được đưa vào giòng chính của truyền thông Hoa kỳ.
  • Tiến sĩ Alan Phan ‘hôn mê’ (BBC) - TS Alan Phan, doanh nhân và nhà bình luận kinh tế người Mỹ gốc Việt nổi tiếng, đã rơi vào tình trạng hôn mê và có thể không tỉnh lại.
  • Điểm tin kinh tế 19.10.2015 (RFA) - Do giá dầu ở thị trường New York và Luân Đôn đồng loạt giảm 5% vào tuần qua, kể từ 15h chiều ngày 19/10 (giờ VN), giá xăng ở VN cũng giảm theo, mặc dù không đáng kể, chỉ 136 đồng cho một lít xăng RON 92.
  • Nghĩ về Pháp trị trong xã hội công an trị (RFA) - Dư luận lại xôn xao thêm một lần nữa khi một người nữa thiệt mạng khi bị công an giam giữ. Một thiếu niên 17 tuổi tên Đỗ Đăng Dư chết vì bị đánh sau hai tháng bị công an giam giữ.
  • Luật sư vụ Đỗ Đăng Dư hứa “sẽ làm hết mình” (BoxitVN) - Tuần qua, trên mạng xã hội và dư luận tiếp tục có nhiều bình luận về vụ việc Đỗ Đăng Dư bị thiệt mạng, một số cho rằng chính quyền nên có lời xin lỗi “công khai” và ngay lập tức trước gia đình nạn nhân trên truyền thông đại chúng về việc để vị thành niên này bị chết trong trại tạm giam, thay vì là “giữ im lặng”.
    Cũng có những ý kiến khác đặt dấu hỏi về việc liệu lãnh đạo công an thành phố Hà Nội đã “làm tròn trách” nhiệm hay chưa trong vụ Đỗ Đăng Dư, trong khi đó, việc để tới ít nhất 226 nạn nhân thiệt mạng trong các trại giam trong vài ba năm trở lại đây, theo số liệu được truyền thông Việt Nam loan bố, có thuộc “pham vi trách nhiệm” của lãnh đạo Bộ Công an và ngành này hay là không?
  • THƯ NGỎ GỬI QUỐC HỘI VÀ 3 BỘ TRƯỞNG: (BoxitVN) - Suốt quá trình đồng hành giúp đỡ 185 giáo viên này, tôi đã nặng trĩu tâm tư và ám ảnh về cái chết của một cô giáo trong số họ. Vì cay đắng, tủi nhục trong cơn hoạn nạn mất việc, không tiền… cô giáo này đã đổ bệnh mà chết. Vậy là cô đã là người bỏ cuộc đầu tiên. Đồng nghiệp của cô, 184 giáo viên còn lại vẫn tiếp tục hành trình tìm lại công việc chính đáng của mình… Tôi không rõ hành trình của họ sẽ đến đâu? Nhưng tôi mong, bức thư thành thật này của tôi, gửi đến ông (bà) một thông điệp nào đó và nhất định, những trăn trở này sẽ được trả lời…
    Có lẽ tôi đã quá dài dòng, nên xin dừng bút tại đây. Một lần nữa, kính mong các ông (bà) xem xét đến tiếng kêu cứu thống thiết của những giáo viên này, sớm đưa họ về với trường, với lớp của mình…
  • Tương lai của đất nước ở đâu? (VOA) - Có quá nhiều bất cập trong giáo dục nước ta. Trẻ em lớn lên tại Việt Nam hẳn phải trải qua một “tuổi thơ dữ dội” hơn trẻ em tại nhiều nước khác
  • Đúc Khuôn Tội Ác (VOA) - Để chiến thắng, người ta không ngần ngại áp dụng những thủ đoạn vô luân vô đạo. Một trong những thủ đoạn này là gắn đầu ác thú lên thân thể kẻ thù
  • Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc về tin tặc (VOA) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike có trụ sở tại Mỹ tố cáo tin tặc Trung Quốc tìm cách đột nhập vào ngành kỹ nghệ và các hãng dược phẩm Mỹ để đánh cắp bí mật
  • Bão Koppu ập vào Philippines (VOA) - Đám mây bão Koppy rộng tới 500km bao phủ phần lớn đảo Luzon. Bão đã gây ngập lụt cao tới nóc nhà ở một vài thị trấn dọc theo con sông Pampanga ở miền trung Luzon
.
--------------------------------

.
Posted on 20/10/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------

Thứ ba, 20 tháng 10, 2015
.
.
  Bộ Giáo dục: Giáo sư phải do Hội đồng chức danh nhà nước bổ nhiệm (VnEx/NĐT 20-10-15) -- Nhất trí! Phải lập tức bắt giam toàn ban giám hiệu ĐH Tôn Đức Thắng để làm gương cho nhân quần xã hội!









No comments:

Post a Comment

View My Stats