Thursday 12 March 2015

Yankees go home. Số người Nga không thích Mỹ ngày càng tăng (Piotr Milewski)





Piotr Milewski
Wed, 03/11/2015 - 21:19 — ledienduc

Số người Nga không thích Mỹ ngày nay lớn hơn trong thời Chiến tranh Lạnh - Phóng viên của "Washington Post" tại Moscow, viết.  

Với cuộc tuyên truyền dữ dội, các phương tiện truyền thông Nga đã thực hiện tốt công việc của mình. Sự tệ hại chưa từng thấy kể từ thời Stalin. Chỉ vài giờ sau khi vụ ám sát của Boris Nemtsov tại Moscow đã có tin đồn lan truyền rằng tội phạm giết người là CIA vì họ muốn làm mất uy tín nước Nga trước thế giới. Và thực tế là sự xâm nhập của người Mỹ vào Ukraine được coi là đương nhiên. Theo trung tâm nghiên cứu dư luận độc lập Levada Center, 80 phần trăm người Nga đánh giá tiêu cực về Hoa Kỳ.

Phóng viên của tờ "The Washington Post" Michael Birnbaum mô tả những buổi chợ trong đó quần áo có nhãn "Made in USA" có thể được thay thế bằng trang phục yêu nước với màu sắc dân tộc, và họ cũng đang cố gắng để thay thế Coca-Cola và Pepsi bằng các loại nươc có gas sản xuất trong nước. Trong mùa thu vừa qua thanh tra chính phủ đã đóng cửa các nhà hàng McDonald nằm ở những vị trí đắc địa trên khắp thủ đô dưới vỏ bọc vi phạm các quy định vệ sinh. Một phần mở cửa trở lại, nhưng trên các cửa sổ treo bảng: "Sản xuất tại Nga cho người Nga".

Tuyên truyền của Liên Xô không hiệu quả bằng ngày hôm nay, bởi vì người dân bình thường lúc ấy họ không tin. Nhưng sự thích thú cho tất cả mọi thứ của phương Tây sau sự sụp đổ của Liên Xô đã kết thúc. Người ta bắt đầu với việc can thiệp vào Kosovo, khi Mỹ ném bom xuống Serbia, quốc gia được Moscow hỗ trợ. Sau đó là cuộc chiến tranh ở Iraq, mở rộng NATO, cuộc xung đột ở Georgia. Sự không thiện cảm gia tăng, và Putin khuấy động những lời nói sau các cuộc biểu tình chống chính phủ sau năm 2011 và 2012, mà hôm nay được xem là bị thúc đẩy bởi Bộ Ngoại giao Mỹ. Điện Kremlin dễ dàng hơn để thực hiện nhiệm vụ, bởi vì 90 phần trăm công dân tiếp cận nguồn thông tin duy nhất là truyền hình nhà nước.
"Nhiều năm bị cáo buộc Mỹ làm nhục hằn sâu trong ý thức chống Mỹ của người Nga bình thường dù trước đây họ không cảm thấy như thế - nhà báo Pozner Vladimir, người trong nhiều thập kỷ de facto là phát ngôn viên của Liên Xô tại Hoa Kỳ, cho biết - "Chúng tôi không thích người Mỹ, vì họ kiêu ngạo, tự coi mình là ngoại lệ và không tôn trọng bất cứ ai khác ".

Các tiệm cà phê ở Crimea ngừng bán cà phê kiểu Mỹ. Những kẻ có tư tưởng dân tộc vẽ lên tường của Đại sứ quán ảnh của Barack Obama với quả chuối. Nga thôi không mời các nghệ sĩ Mỹ biểu diễn nữa. Các nhà ngoại giao phương Tây ngồi trong đại sứ quán và những cuộc gặp gỡ chủ chủ yếu giữa họ với nhau. Không còn chuyện trao đổi sinh viên. Người Nga làm việc tại cơ quan đại diện các doanh nghiệp nước ngoài là nạn nhân của sự tẩy chay của xã hội.

Áo T-shirt phổ biến với hình tên lửa SS-26 và dòng chữ: "Trừng phạt? Đừng cười Iskander của tôi". Đối với công tác tuyên truyền Kremlin không chỉ làm tăng lên không khí không ưa thích Mỹ, mà còn gia tăng trong lĩnh vực quân sự. Nếu Putin muốn làm trầm trọng thêm các cuộc đối đầu ở Ukraine, hay - dưới chiêu bài bảo vệ thiểu số Nga - ông ta sẽ vươn tay tới các vùng lãnh thổ của các nước khác và sẽ được đại đa số người dân ủng hộ.

Bản Việt ngữ © Lê Diễn Đức
-----------------------------------------------------

* Bài được dịch từ tiếng Ba lan, đăng trên Newssweek, ấn bản Ba lan, ngày 10 tháng 3 năm 2015 tại link:








No comments:

Post a Comment

View My Stats