Giáo dục Việt Nam đã bị bức tử và đánh tráo ngay từ đầu
Lâu
nay, nhiều chuyên gia giáo dục và các trí thức có lòng với đất nước đã cảnh báo
về sự xuống cấp của nền giáo dục XHCN trong chế độ này, nhưng mức độ cảnh báo
cao nhất thì vẫn chỉ cho rằng nó đang bế tắc và khủng hoảng, tức là còn có thể
khai thông và cải cách, nên họ đề nghị (ngành này) đổi mới tư duy để khai thông
và cải cách. Rồi ông Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì tự nhận là tư lệnh ngành để chỉ
huy cuộc chiến (với ai?) này - mà có người gọi là tư lộn cái lềnh - thật không còn sỉ nhục gì hơn đối với kẻ đứng đầu
ngành văn hóa nhất của xã hội - ngành sinh ra mọi kẻ làm văn hóa và tạo nên văn
hóa, áp dụng văn hóa...
Là
người sinh ra và lớn lên trong xã hội này, từng là một sản phẩm nạn nhân của
nó, giáo dục có lẽ là ngành tôi quan tâm nhất mà dường như bất lực, không chỉ
vì mình là ngoài ngành, mà còn vì tình trạng của nó quá bi đát như chính số phận
cả dân tộc Việt hiện nay: nó
đã bị bức tử và đánh tráo ngay từ những ngày đầu chế độ cộng sản lên cầm quyền
từ 70 hay 40 năm trước.
Từ
sau 1945 CSVN đã ngay lập tức bức tử, trên miền Bắc, nền giáo dục dân tộc Việt
có cả hàng ngàn năm văn hiến làm chỗ dựa và đã tiếp thu được cả ít nhiều tinh
hoa văn hóa phương Tây tiên tiến nhất qua thời Pháp đô hộ. Sau khi giết hết mọi
tầng tớp chí sĩ hàng đầu có tinh thần dân tộc nhưng phi cộng sản, chúng giết hết
mọi tầng lớp có văn hóa và giáo dục cao hơn trung bình là các phú nông (do biết
làm nông) qua “cải cách ruộng đất”, các văn sĩ trí thức qua các vụ “nhân văn
giai phẩm”, và các nhà tư bản dân tộc non trẻ qua các đợt “cải tạo công
thương”... Và chúng thay bằng một lũ ngu đốt những vĩ cuồng copy toàn bộ “nền
giáo dục” sắt máu “đấu tranh giai cấp” của Tàu cộng và Nga xô.
Rồi
chúng lặp lại như thế một lần nữa với miền Nam sau 1975, vốn còn giữ được nền
giáo dục nhân bản của dân tộc đến khi đó.
Cả
hệ thống giáo dục với sứ mệnh cao đẹp nhất trong mọi xã hội, trong tay CSVN đã
trở thành bộ máy chính trị nhào nặn các thế hệ tương lai thành những robot -
người (suy nghĩ chỉ theo lập trình sẵn) là công cụ chính trị phục vụ những “mục
đích cách mạng” của CS mà thôi. Thậm chí, chúng CSVN còn luôn công khai những
“mục đích cách mạng” lừa bịp đó như “thống nhất đất nước”, “xây dựng đất nước”,
“bảo vệ tổ quốc”, “xây dựng XHCN”, “tiến lên xã hội văn minh, hạnh phúc”... để
hết thế hệ này đến thế hệ sau bị lừa, đi lừa và hại lại thế hệ con cháu mình.
Nhưng
tôi đã không thể khoanh tay chịu trận, nhìn những đứa con yêu quí của mình cũng
sẽ bị “giáo dục” như thế, như mình đã bị, và tôi đã hành động.
Cải
cách giáo dục của tôi - gia đình tôi
Trong
hơn hai chục năm qua, các con, cháu tôi được dạy lại những bài học của tôi:
không học vì điểm và thi đua (không dự thi học sinh giỏi), tự học là chính
nhưng học ít thôi, đi chơi (du lịch, dã ngoại, tham quan...) thật nhiều, không
bao giờ học thêm ở trường hay ở nhà thầy cô, không tham gia mọi sinh hoạt ngoại
khóa và “văn hóa xã hội” của nhà trường (tuyệt đối không vào Đội, vào đoàn,
không làm lớp trưởng, tổ trưởng...), không tin những nội dung được dạy trong
các môn xã hội (văn, sử, địa, công dân...) mà phải kiểm chứng lại (trong thực tế
và với các nguồn tài liệu khác) và có quan điểm riêng của mình (không cần nói
ra). Tôi đặc biệt khuyến khích học môn ngoại ngữ, nhưng không phải học ở nhà trường
(họ chỉ giả bộ dậy ngoại ngữ cho có mà thôi). Và: không cần bằng tốt nghiệp phổ
thông của CS, hãy tự ra nước ngoài lấy bằng trung học, rồi college, university,
MBA... Và các con tôi, ba đứa, đều làm được như thế. Chúng không phải sản phẩm
giáo dục của chế độ CS này dù sinh ra và lớn lên ở đây.
Tôi
nhớ, khi con út tôi học lớp 5 bị cô giáo ép viết đơn xin vào đội thiếu niên (vì
cháu học giỏi nhất lớp mà không phải đội viên), rằng nếu con không viết được
thì về nhờ ba mẹ viết cho. Chúng tôi đã hỏi con có muốn vào đội không, và cháu
nói không (chắc vì cháu biết chúng tôi muốn thế), nên đã hướng dẫn con viết
thư tuyên bố không muốn tham gia vào đội, rất ngây thơ và thẳng thắn, và cô
giáo đó đã bị sốc thế nào.
Chuyện
các cháu bị ép tham gia thi học sinh giỏi cũng vậy. Chỉ một lần khi tôi đi công
tác xa và vợ tôi nhượng bộ cô giáo chủ nhiệm để “vì danh dự toàn trường”. Khi
tôi về thì con gái lớn của mình đã là “trạng nguyên cấp thành phố” và cháu đã
được rước lều chõng về trường rồi. Tôi đành “thua”.
Quan
điểm (hay triết lý, hay tư duy) giáo dục của tôi là, hãy yêu trẻ và tin tưởng
vào chúng hơn cả chúng tự tin vào chính mình, và làm những điều mình nói - nói
những gì mình làm (trung thực và nhất quán). Thế thôi: Tình yêu, Niềm tin, và sự
Trung thực, Nhất quán (mọi lúc mọi nơi). Còn một điều nữa: Học là phải tự học
là chính, và học suốt đời.
Để
làm được những điều trên, tôi phải trước hết thuyết phục được “sếp lớn trong
nhà” của mình, và những người lớn khác - điều này không dễ đâu nha! Thực tế là
còn khó hơn chính việc giúp và hướng dẫn, chỉ bảo các con, các cháu làm như
trên. Đơn giản vì mọi người rất sợ, nhất là sợ khác người khác, sợ con mình bị
nhà trường ghẻ lạnh, trù dập. Và họ có lý. Nhưng đó chỉ là vấn đề cách làm, nếu
họ đồng ý tại sao nên làm thế rồi thì họ còn thực hiện tốt hơn cả tôi và các
cháu nhiều.
Để
giúp các cháu vượt qua các môn xã hội mà vẫn yêu thích, vẫn giỏi giang những
môn đó, tôi đã phải xem trước và soạn lại toàn bộ chương trình, nội dung SGK
các môn đó (văn, sử, địa, giáo dục công dân…) sao cho chúng có tình người (chứ
không phải tính đảng). Tôi đã phải soạn ra các tài liệu mà tôi gọi là tư duy học
tập cho từng môn, theo hai cấp (cấp 2: lớp 6-9; và cấp 3: lớp 10-12), rồi giảng
cho chúng ở nhà trước mỗi cấp (vào mùa hè). Đó là một công việc khổng lồ, mà
chúng ta còn phải “kiếm tiền nuôi chúng” nữa chứ? Nhưng có gì chúng ta - những
bậc cha mẹ, không thể làm được cho chính con cháu mình đâu? Thực tế là tôi đã
phải đọc và “soạn” toàn bộ giáo trình cấp 2 và 3 cho hầu hết các môn học (9 và
12 bộ môn mỗi cấp). Phần sau tôi xin chia sẻ quan điểm của tôi về môn lịch sử.
Môn
lịch sử cho học sinh đã được “chế biến” theo lợi ích của đảng
Tất
cả mọi nội dung giảng dạy trong nhà trường của CS, từ mẫu giáo, vỡ lòng đến
sau đại học đều đã bị chính trị hóa hết mức có thể, nhưng môn lịch sử bị
chính trị hóa nặng nề và tinh vi nhất, vì nó quan trọng nhất. Ai đó đã nói: người
nào có thể thao túng được việc ghi chép lịch sử một đất nước/dân tộc theo ý
mình thì kẻ đó có thể thao túng (ăn cướp) cả tương lai của dân tộc/đất nước đó.
Và CSVN đã làm đúng như thế sau 1945: họ viết lại lịch sử VN theo ý họ sao cho
có lợi cho họ nhất, bất chấp mọi sự thật và nguyên tắc chép sử.
1/
Họ thay đổi, cắt xén, bóp méo, bịa thêm, thậm chí đảo ngược các sự kiện lịch sử
dân tộc và lịch sử của chính họ, để tự đặt họ vào vị trí trung tâm chính diện của
lịch sử dân tộc, nhất là các sự kiện lịch sử từ đầu đến giữa thế kỷ 20. (lừa dối,
bịa đặt, xuyên tạc vì mục đích chính trị)
2/
Với những gì không thể chế biến được như trên mà bất lợi cho họ thì họ chỉ cho
phép đưa ra một quan điểm đánh giá có lợi cho họ, và ngăn cấm mọi cách nhìn
khác; (áp đặt, định hướng, chà đạp lên sự khách quan vì mục đích chính trị).
3/
Họ bịa ra thật nhiều chi tiết, sự kiện không kiểm chứng được (họ nghĩ thế-
Sic!) và có lợi cho họ để làm loãng lịch sử (giảm vai trò) phần mà họ không thể
che dấu được; (nhồi nhét vì mục đích chính trị).
4/
Họ xây dựng các giáo trình lịch sử cồng kềnh quá tải chỉ để nhồi nhét các quan
điểm thiên vị cho cộng sản hoàn toàn vì mục đích chính trị là nhồi sọ học sinh
5/
Sách GK lịch sử của CS không có các tài liệu khách quan để tham khảo, chỉ có những
tài liệu và quan điểm một chiều của đảng để học sinh phải học thuộc như những
đáp án duy nhất.
6/
Như tất cả các bộ môn khác, họ không dạy học sinh cách tư duy lịch sử, mà chỉ
là bị động học thuộc. Ngay cả các thầy cô dạy lịch sử cũng phải theo một giáo
án sẵn, một phương pháp nhồi sọ sẵn, không có chỗ cho họ được tư duy độc lập và
sáng tạo trong giảng dạy.
Chính
cách gọi là bảo tảng lịch sử của họ là nơi tập trung nhiều sự bịa đặt và vu khống
lịch sử nhất.
Tại
sao CSVN đã làm vậy với môn lịch sử VN – đã làm đảo lộn trắng đen cả lịch sử VN
hiện đại từ đầu thế kỷ 20 để làm gì? Để che giấu những gian dối tội ác của
chúng xung quanh các sự kiện sau:
1)
Sự ra đời của đảng CSVN và vai trò của đảng CS Tàu, năm 1930;
2)
Xuất thân và xuất hiện của “lãnh tụ” NTT/NAQ/HCM từ 1925-1955;
3)
Sự xuất hiện Việt Minh và VM cướp chính quyền của Chính phủ hợp pháp Trân Trọng
Kim 1945 và vai trò của Tàu?
4)
Cuộc chiến tranh Đông Dương 1946-1950-1954 với Pháp và vai trò quyết định toàn
diện của Tàu cộng;
5)
Cuộc chiến tranh Nam-Bắc 1964-1975 (giữa Bắc Việt và VNCH/Hoa Kỳ) và vai trò chủ
mưu, hỗ trợ, tham gia của Tàu cộng;
6)
Các cuộc cắt lãnh thổ bán nước trả nợ chiến tranh cho Tàu cộng của CSVN các
năm 1956 (nộp Vịnh Bắc Bộ), 1958 (công hàm PVĐ), 1974 (dâng Hoàng Sa), 1988 (nộp
7 đảo đá Trường Sa, 1990 (Thành Đô), 1996 (Biên giới đất liền) và 2000 (Biên giới
biển Nam vịnh Bắc Bộ), 2005 (Bauxite Tây Nguyên và trên 300,000 ha rừng biên
giới 6 tỉnh), 2010 (Vũng Áng, Cửa Việt, Vân Đồn… và hàng chục KCN 70-120 năm
cho Tàu Thuê)…
Tất
cả đều có “bàn tay lông lá” của Tàu cộng lấp ló hay lồ lộ mà CSVN cố giấu như
mèo giấu cứt!
Với
một giáo trình lịch sử có những đặc điểm trên, làm sao các thế hệ trẻ có thể học
nổi và ham thích? Nhưng đó có lẽ là điều CS muốn: chúng muốn không ai quan tâm
đến lịch sử (cũng như chính trị) cả, và chúng đã sắp làm được như vậy. Đó cũng
là lý do làm tôi càng quan tâm và khuyên con em mình, các bạn trẻ quan tâm đến
lịch sử và chính trị.
Càng
nghiên cứu lịch sử hiện đại của VN, nhất là lịch sử đảng CSVN, thì chúng ta
càng hiểu đảng CSVN là đảng do CS Tàu dựng lên và chi phối từ đầu đến nay, từ
chính sách đường lối đến nhân sự, đã suốt 85 năm, cho mục đích cướp nước Việt
của Tàu cộng. Vì thế, đó là đảng bán nước cho Tàu và vì thế cái đảng đó chúng cần
xóa kỹ tông tích, hành tung và mục đích của chúng – đó là việc chúng đã và vẫn
đang làm với tài liệu sử hiện đại và môn lịch sử trong nhà trường CS của chúng.
Lịch
sử sẽ trả lại môn lịch sử và cả ngành giáo dục cho con em chúng ta
Các
con gái tôi, không hiểu sao lại yêu thích môn lịch sử. Và tôi đã phải đau buồn
mà nói đại ý rằng: các con ơi, môn sử mà các con đang phải học ở VN bản chất là
sự gian trá, bịa đặt, bóp méo và cắt xén vì các mục tiêu chính trị, không phải
các sự kiện lịch sử, cũng không phải các sự kiện đại diện cho lịch sử dân tộc
ta đâu, lấy cái gọi là cuộc “Cách mạng tháng Tám vẻ vang” là ví dụ - đó là vụ
cướp và giết hại cả một tầng lớp trí sĩ để cướp chính quyền độc lập hợp pháp của
Vua Bảo Đại trao cho họ lập nên... thì vẻ vang gì? Đó là tội ác trời quyết
không dung đất quyết không tha của CSVN đối với đất nước này. Các con nên học
luật hay tài chính, tùy mong muốn cá nhân, hay tốt nhất là làm chính trị, thì
may ra các con con mới có thể theo đuổi môn lịch sử nếu chúng yêu thích.
Tôi
nói thế, vì tôi tin, Lịch sử sẽ trả lại các sự thật lịch sử, và môn lịch sử
cũng như toàn bộ ngành giáo dục nhân bản đích thực cho các thế hệ Việt tương
lai, chỉ sau chế độ cộng sản này. Khi đó, các bậc cha mẹ không phải soạn và giảng
lại giáo trình lịch sử, các môn khác vì sợ con cháu mình nhiễm độc như tôi đã
phải làm.
No comments:
Post a Comment