Saturday 7 March 2015

Nga bắt 2 nghi can trong vụ giết hại lãnh tụ đối lập Nemtsov (VOA | BBC)





VOA
Cập nhật: 08.03.2015 03:22

Nga vừa bắt hai nghi can trong vụ giết hại lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov.

Người đứng đầu cơ quan an ninh liên bang, ông Alexander Bortnikov, hôm nay nói với đài truyền hình nhà nước rằng Anzor Gubashev và Zaur Dadayev là người ở vùng Bắc Caucase bị nghi thực hiện vụ giết người. Hiện chưa rõ hai nghi can này có người nào bị tố cáo là người đã nổ súng hôm 27 tháng 2 hay không. 

Vụ ám sát một nhân vật chỉ trích chính phủ nổi tiếng như vậy tại một nơi gần Điện Kremlin đã làm chấn động nước Nga. Những người thuộc phe đối lập nghi vụ giết ông Nemtsov là để trả đũa cho việc ông kịch liệt chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Một trong các đồng minh thân cận nhất của ông Nemtsov, ông Ilya Yashin, bày tỏ sự nghi ngờ về vụ bắt giữ vừa được loan báo. Ông viết trên Facebook rằng “khó mà phán đoán” đây có phải là hung thủ thật sự hay không. Ông cho rằng có một việc cực kỳ quan trọng là bên cạnh việc bắt kẻ nổ súng, cũng phải tìm ra và bắt giữ những người ra lệnh.

Điện Kremlin nói rằng họ không dính líu tới vụ giết chết ông Nemtsov. Tổng thống Putin nói rằng đây là “một hành vi khiêu khích” và hứa chính phủ sẽ làm mọi việc để bảo đảm là thủ phạm “bị trừng trị đích đáng.”

Vài tuần trước khi bị giết, ông Nemtsov nói với trang web tin tức Sobesednik của Nga rằng ông nghĩ là Tổng thống Putin muốn giết ông và ông tin là nhà lãnh đạo Nga đã khơi mào cho cuộc chiến tranh ở Ukraine.

----------------------------------

BBC
7 tháng 3 2015

Hai người đàn ông bị bắt vì liên quan vụ giết chính khách đối lập Nga Boris Nemtsov.
Người đứng đầu cơ quan an ninh liên bang (FSB) thông báo rằng ông Anzor GubashevZaur Dadayev bị bắt giam hôm thứ Bảy.
Ông Alexander Bortnikov nói hai người này đến từ khu vực Caucasus.
Ông không cho biết họ bị bắt ở đâu, trong thông báo ngắn trên truyền hình, nhưng nói điều tra còn tiếp tục.
Hai người này chưa bị khởi tố, nhưng một nguồn tin nói với hãng Interfax của Nga rằng họ bị nghi tiến hành vụ giết người.
Nguồn này nói băng ghi hình an ninh cung cấp hình ảnh “đủ rõ” về nghi phạm.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chấm dứt các vụ giết người chính trị “đáng hổ thẹn” tại Nga, sau vụ giết chính khách đối lập Boris Nemtsov.
Cựu phó thủ tướng, 55 tuổi, bị bắn chết tối 27/2 và đã được chôn ở Moscow hôm thứ Ba.
Không rõ động cơ vụ giết người, nhưng chính quyền bác bỏ cáo buộc nói tổng thống có liên quan.






No comments:

Post a Comment

View My Stats