Saturday 7 March 2015

CHÙM TIN VỀ NƯỚC NGA (Nguyễn Trần Sâm dịch)





6-3-2015

Đối lập Nga sẽ công bố báo cáo của Boris Nemtsov
Phe đối lập Nga dự kiến sẽ công bố báo cáo về việc can dự của quân đội Nga trong cuộc chiến chống Ukraina do Boris Nemtsov soạn thảo trước khi bị ám sát. Đặc biệt, nhà đối lập Ilya Yashin đã thông báo cho The Times rằng trong báo cáo có các bằng chứng do cha mẹ những quân nhân bị thiệt mạng tại Donbass – Censor.net cho biết khi dẫn nguồn zn.ua. Theo lời nhà đối lập này, trong văn kiện có các bằng chứng về sự hiện diện quân sự của Nga tại Donbass.

Yashin cũng cho biết: toàn văn báo cáo được lưu trong máy tính tại nhà Nemtsov. Tuy nhiên, các nhân viên điều tra của chính phủ đã đến lấy ổ cứng đi sau khi Nemtsov chết. Mặc dù vậy, tất cả các bằng chứng được Nemtsov thu thập vẫn được lưu lại, và các cộng sự của nhà chính khách quá cố đang khôi phục lại dữ liệu.

Chính quyền Ukraina cũng đã được biết về việc Nemtsov chuẩn bị bản báo cáo này ngay trong cái đêm Nemtsov bị giết. Được biết, tài liệu này có đưa ra những chứng cứ được cung cấp bởi cha mẹ những chiến binh đã hy sinh ở Donbass.

Ngày 28 tháng 2, tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã cho biết Boris Nemtsov sẽ công bố các số liệu về quân Nga ở Ukraina. “Vài tuần trước, tôi đã nói chuyện với anh ấy về quan hệ Nga-Ukraina. (…) Boris tuyên bố sẽ đưa ra những bằng chứng thuyết phục về sự can dự của các lực lượng vũ trang Nga tại Ukraina. Ai đó rất sợ điều này. Không phải Boris sợ mà những tên đồ tể sợ. Chúng đã giết anh ấy” – tổng thống Poroshenko nói.

Quân Nga bị điều sang Donbass đang sẵn sàng nổi dậy chống Putin
“Hàng trăm chiếc quan tài kẽm đang làm những người lính Nga phải tỉnh giác” – luật gia Yelena Vasilyeva, người sáng lập hội Gruz-200 nói trong một bài công bố bởi website Podrobnosti. Từ Donbass, các quan tài tiếp tục được gửi về Nga với xác chết của những người lính Nga. “Binh lính đang sẵn sàng nổi dậy chống Putin. Rõ ràng quân đội của Kreml’ đang xâm nhập Ukraina trong những đoàn xe phủ kín. Dưới cái nhãn “tự vệ địa phương”, các đội đặc nhiệm Nga đang tham chiến.” 

Cuộc chiến ở Donbass đem lại thêm thu nhập cho những người lính trung thành với Kreml’. Họ có thể được nhận tới 10 ngàn USD. Trong danh sách của Gruz-200 có tên tuổi các chiến binh đã thiệt mạng; họ đến Donbass từ nhiều nơi, từ Voronezh đến miền Sibir xa xôi. Từng đoàn quan tài được đem về các căn cứ quân sự của Nga. Đã có đến 4 500 lính Nga thiệt mạng tại Ukraina, nhưng chính quyền thì thông báo là họ tự sát!

“Bộ máy tuyên truyền của Kreml’ tiếp tục khẳng định rằng đó là những người đã xin nghỉ phép và tự nguyện đến giúp nhân dân Ukraina anh em! Cần nhớ rằng ở các căn cứ quân sự Nga, mọi thông tin đều được giữ tuyệt mật, giống như ở thời Chiến Tranh Lạnh.” 

Một lính Nga bị chết sau khi kể về nhiệm vụ tại Rostov
Theo tin của tờ Novaya Gazeta, dẫn nguồn politsgib.ru, vào ngày 13 tháng 2, Kudryavtsev, một lính Nga 20 tuổi, đã bị chết.
Như GTRK “Bashkortostan” thông báo, tin từ căn cứ quân sự cho biết Kudryavtsev đã thực hiện hành vi tự sát. Tuy nhiên, mẹ của người lính này, bà Gyuzel Kudryavtseva, nói bà không tin con bà tự sát. Bà nói: đêm 25 tháng 1 Kudryavtsev đã gọi cho bà từ một số điện thoại lạ và nói: “Mẹ ơi, mẹ, mẹ của con…” Ngay sau đó thì liên lạc bị đứt, rồi người ta thông báo con bà tự sát. Trong khi đó, bà nói trên thi thể con bà có nhiều vết thương, và mũi bị dập.

Như người thân của Kudryavtsev kể với phóng viên Proufu, trước khi chết vài này, anh này đã gọi về và nói đang thực hiện sứ mệnh tại Rostov-na-Donu.

Kudryavtsev đã hết hạn nghĩa vụ quân sự vào tháng 12 năm ngoái, nhưng ở lại quân ngũ phục vụ tiếp theo chế độ hợp đồng.

Ba tháng nữa, nước Nga sẽ vỡ nợ
Ba tháng nữa, dự trữ vàng và ngoại hối của Nga sẽ cạn. Sau đó, nước Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng giảm mức sống nghiêm trọng, và để giữ ổn định chính trị, chính quyền sẽ kiểm soát xã hội một cách hà khắc.

Có 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một là ngân sách nhà nước phải chịu những gánh nặng khổng lồ về chi phí cho quân đội, cảnh sát và đặc vụ. Hai là tình trạng tham nhũng trầm trọng, khi 70% ngân sách được chi không biết để làm gì. Ba là những chi phí khổng lồ được tung ra để duy trì tỉ giá cho đồng rubl, nhưng nguồn để chi phí sẽ cạn sau 100 ngày nữa. Những người Nga đang la lớn “Crưm là của chúng ta”, hãy nghĩ đến những con số: chỉ trong 1 tuần, chính quyền ở Kreml’ đã đốt 15 tỉ USD chủ yếu chỉ để duy trì tỉ giá! Những kẻ mua ngoại tệ từ các ngân hàng quốc tế ở Moskva đã nhanh chóng đem tiền ra nước ngoài, rồi ngồi chờ đến lúc lại mua được nhiều tỉ khác từ chính quyền Nga. (…)

Báo RBK viết: “Trong tuần từ 12 đến 19 tháng 12 năm 2014, dự trữ vàng và ngoại tệ của Ngân Hàng Trung Ương Nga bị hụt 15.7 tỉ USD, chỉ còn 398.9 tỉ, theo thông báo trên website của chính ngân hàng này…” Với tốc độ như vậy, sau 100 ngày nữa thì nguồn dự trữ sẽ hao hụt tới 220 tỉ USD.

Trên các mặt báo nước ngoài còn lan truyền thông tin rằng trên thực tế thì dữ trữ ngoại hối của Nga không được như thông báo, mà ít hơn ít nhất là 1.5 lần. Nhiều nhà kinh tế đã đưa ra những tính toán để khẳng định như vậy. Điều này có nghĩa là việc chi phí cho một chính sách thiếu suy nghĩ và việc trộm cắp tài nguyên quốc gia diễn ra nhanh hơn đáng kể. Và Putin sẽ không thể bơi trên con thuyền đắt nhất thế giới được ông ta ra lệnh đặt hàng để phục vụ cho việc du ngoạn với các cô vận động viên trẻ đẹp. Việc trốn chạy sẽ không thuận buồm xuôi gió như ông ta tưởng. Nhiều khả năng là ông ta sẽ cùng tình nhân ngồi lên một chiếc trực thăng, còn phi công thì giả vờ có sự cố để tìm cách thoát khỏi nhà độc tài. Trong khi đồng bọn của Putin đang múa may để thu hút công chúng, ông ta sẽ lẻn lên một chiếc ô-tô và đi đến thành phố gần nhất. Còn phần còn lại của câu chuyện thì quý vị đã biết.

VICTOR SHEVCHUK
NGUYỄN TRẦN SÂM (dịch)
Nguồn: rusjev.net 

------------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats