Sunday 15 March 2015

Chúc mừng Bán nguyệt san ‘Tổ Quốc’ với số báo thứ 200 (Việt Hoàng - Thông Luận)





Chi tiết
Được đăng ngày Chủ nhật, 15 Tháng 3 2015 18:33

Số báo hôm nay của Bán nguyệt san Tổ Quốc vừa tròn 200 số (TQ200). Đây là một cột mốc đáng ghi nhớ của ban biên tập và độc giả báo ‘Tổ Quốc’. Chín năm (9) đồng hành cùng phong trào dân chủ Việt Nam, báo Tổ Quốc đã đóng góp phần khiêm nhường của mình vào sự trưởng thành về lý luận và thúc đẩy tư duy chính trị cho những người Việt Nam yêu nước, những người đang trăn trở tìm một hướng đi, một phương cách mới để chuyển đổi ôn hòa Việt Nam về phía dân chủ.

Quá trình thúc đẩy tư duy để thay đổi mình là một việc cực kỳ khó khăn, nhất là với những người lớn tuổi hay những người đã gắn bó quá lâu với chế độ cộng sản. Nếu chúng ta chấp nhận chế độ hiện nay phải thay đổi thì có nghĩa là chúng ta cần phải nhìn nhận những cái ‘chân lý’ mà mình theo đuổi suốt cả cuộc đời trai trẻ để ‘xây dựng nên cổ máy này’ đã bị CS lợi dụng và phỉnh gạt. Đây là một sự  xét lại vô cùng đau đớn mà không phải ai cũng có thể vượt qua được. Nói như vậy để chúng ta cảm nhận được nỗ lực của những người tiên phong và viết bài thường xuyên cho ‘Tổ Quốc’, nhất là những người từ trong nước. Xin được bày tỏ ở đây sự cảm phục đến những tác giả và độc giả lớn tuổi đã từng sống và phục vụ cho chế độ cộng sản nay đã nhận ra được sự thật và dứt khoát chọn con đường dân chủ đa nguyên.
Bạn bè của tôi có nhiều người tuy có học hành đầy đủ, tuổi đời còn trẻ (chưa đến 50 tuổi) nhưng tư duy đã xơ cứng, họ cố tình chối bỏ những sự thật đang xảy ra trước mắt để ra sức bao biện cho chế độ. Họ cần được đọc báo Tổ quốc thường xuyên hơn.

Một người mà chúng tôi không thể không nhắc đến trong ngày hôm nay đó là Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang. Ông là một trong những người khai sinh và sáng lập ra tờ báo Tổ quốc và cũng vì đứa con tinh thần đó mà ông đã chịu không biết bao nhiêu là phiền phức lẫn sự sách nhiễu từ chính quyền Việt Nam. Sau ông, còn có những người khác như thầy giáo Nguyễn Thượng Long cũng đã vì “Tổ quốc” mà chịu nhiều áp lực từ phía cơ quan an ninh Việt Nam. Bất chấp những phiền phức và áp lực đó từ chính quyền, đứa con tinh thần của họ là ‘Tổ quốc’ vẫn được phát hành đều đặn.

TS. Nguyễn Thanh Giang, một trong những người sáng lập BNS Tổ Quốc

Một trong những lý do khiến cho ‘Tổ quốc’ vẫn tồn tại đến ngày hôm nay và hy vọng là ‘Tổ Quốc’ sẽ còn tồn tại lâu dài đó là nhờ vào viễn kiến của những người khai sinh ra nó. Ông Nguyễn Thanh Giang đã có một hành động đột phá ngoạn mục và dũng cảm mà không phải ai cũng làm được là kết hợp với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên để nuôi dưỡng và chăm sóc cho đứa con tinh thần đó. Chính nhờ viễn kiến này mà ‘Tổ quốc’ không thể nào bị chính quyền bức tử. Nếu ‘Tổ Quốc’ chỉ do những người trong nước điều hành thì có lẽ nó đã bị khai tử từ lâu vì chính quyền Việt Nam thừa thủ đoạn và phương tiện để đàn áp. Nhưng  báo ‘Tổ Quốc’ đã  vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính quyền.

Có lẽ độc giả của báo ‘Tổ Quốc’ không khó để nhận ra rằng ban biên tập ‘Tổ Quốc’ vẫn trung thành với ý nguyện của những người khai sáng.  Báo ‘Tổ Quốc’ sẽ là cầu nối giữa những người trí thức yêu nước, có tuổi, đã có thời gian dài tham gia vào chính quyền cộng sản với những người dân chủ trong và ngoài nước. ‘Tổ Quốc’ vẫn dành ưu tiên cho những tác giả và các bài viết của người dân chủ từ trong nước. Không phải ý kiến nào cũng nhận được sự đồng tình và chia sẻ của mọi người nhưng ban biên tập ‘Tổ quốc’ đã rất tôn trọng sự đa nguyên trong chính trị và tự do phát biểu của các tác giả trên tinh thần ‘không có gì là cấm nêu ra và không có đề tài nào là cấm bàn đến’. Dân chủ và đa nguyên giúp cho mọi vấn đề được phơi bày, nhìn nhận và đánh giá với mọi góc độ khác nhau, và chỉ có thế mới giúp người Việt chúng ta tiếp cận vấn đề một cách đầy đủ nhất và rồi cũng chỉ khi đó mới giúp chúng ta có những kết luận đúng đắn để dẫn đến những hành động cần thiết.

Nhà giáo, nhà báo Nguyễn Thượng Long, một trong những người đã bị sách nhiễu liên tục vì BNS Tổ Quốc

Thế giới đang trải qua một thời kỳ hỗn loạn và xáo trộn lớn. Hai cường quốc phi dân chủ đang nổi lên như là một thách thức với nền văn minh của nhân loại là Nga và Trung Quốc. Tại Châu Âu, nước Nga của Putin đã xé bỏ mọi cam kết và luật chơi của thế giới đã được thiết lập sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, ngang nhiên xâm chiếm Ukraina và gây bất ổn cho cả khu vực. Nước Nga là một cường quốc nhưng đã công khai dùng vũ lực đe dọa cả thế giới. Putin sẽ phải trả giá cho sự ngông cuồng này. Tại Châu Á, Trung Quốc cũng đang làm mưa làm gió trong khu vực như đem giàn khoan HD 981 đặt sâu vào trong lãnh thổ Việt Nam, cùng với việc xây dựng căn cứ quân sự ở đảo Chữ Thập, Gạc Ma (mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đoạt của Việt Nam năm 1988) hay việc xây dựng đảo Phú Lâm thành một căn cứ quân sự hùng mạnh…, những hành động này của Trung Quốc đã phá vỡ trật tự và hòa bình trong khu vực, châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang tại Châu Á. Tuy nhiên Trung Quốc đang gặp rắc rối lớn với phong trào dân chủ của chính người dân Trung Quốc, đặc biệt là tại Hồng Kông. Chiến dịch chống tham nhũng ‘đả hổ diệt ruồi’ của Tập Cận Bình đang gây chấn động mạnh ở thượng tầng chính trị Trung Quốc. Chống tham nhũng là điều không tưởng trong những chế độ độc tài vì không có quan chức nào là không tham nhũng. Chống tham nhũng vì vậy đồng nghĩa với chống đảng. Ông Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng đã phán một câu cực kỳ ấn tượng và ‘chính xác’ là “ném chuột sẽ vỡ bình”. Nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc đang chững lại. Các công ty lớn trên thế giới đang tìm cách rút khỏi thị trường này…

Tình hình Việt Nam cũng bi đát không kém. Nợ công đang tăng lên từng ngày mà khả năng trả nợ lại rất hạn chế do ngân sách nhà nước luôn bị thâm thủng. Các công trình khủng như sân bay Long Thành vẫn được tiếp tục… Tham nhũng đã và đang tàn phá Việt Nam một cách kinh hoàng. Văn hóa và đạo đức của người Việt xuống dốc không phanh. Sớm muộn gì thì nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ đổ vỡ vì bị áp đặt ngang trái với các qui luật kinh tế thị trường. Tất cả những hậu quả sẽ đổ lên đầu người dân Việt Nam. Cuộc khủng hoảng đó sẽ rất kinh khủng và sức tàn phá sẽ rất lớn, người Việt Nam cần sớm ý thức được điều này để có sự chuẩn bị tinh thần vì ngay tại các nước dân chủ và các nền kinh tế lớn trên thế giới khó khăn và khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn. Vấn đề lớn nữa của chính quyền Việt Nam là sự đu dây trong quan hệ với hai cường quốc Mỹ-Trung sẽ sớm phải trả giá đắt. Theo Trung Quốc thì sẽ bị lệ thuộc chính trị, mất chủ quyền lãnh thổ và mất chính danh nhưng theo Mỹ nửa vời như hiện nay sẽ bị Trung Quốc trừng phạt, đường nào cũng chết và sẽ chết rất nhanh vì Trung Quốc ngày càng muốn thay đổi trật tự thế giới và vị thế của mình.

Chính quyền Việt Nam đang câu giờ và sống trong những ngày tháng khó khăn. Dù họ không muốn thì Việt Nam cũng sẽ phải thay đổi, tất nhiên là thay đổi về hướng dân chủ. Nhưng thay đổi như thế nào lại là cả một vấn đề. Ai cũng muốn tự chính quyền Việt Nam chủ động đổi mới để thay đổi Việt Nam trong hòa bình. Tuy nhiên đó là điều không tưởng vì chính quyền Việt Nam đã quá thối nát để có thể tự mình thay đổi. Như vậy sự thay đổi chỉ có thể đến từ người dân Việt Nam, cụ thể hơn nữa đó là từ các đảng phái chính trị đối lập dân chủ. Điều đáng lo ngại là các đảng chính trị vẫn chưa được định hình một cách rõ nét và người dân Việt Nam vẫn còn nghi ngại đối với các tổ chức chính trị này. Lịch sử  chính trị thế giới cho thấy, đến một  lúc nào đó, khi các mâu thuẫn trong xã hội đạt đến đỉnh điểm thì cách mạng sẽ xảy ra, cho dù có người (hoặc có các đảng phái chính trị) lãnh đạo hay không. Với tình hình tại Việt Nam thì mọi sự thay đổi mà không có sự tham gia của các tổ chức chính trị đối lập thì hậu quả sẽ thật khó lường, hoặc là Việt Nam sẽ trượt vào quĩ đạo của một chế độ độc tài cá nhân hoặc là nổ ra một cuộc “cách mạng đường phố” thảm khốc mà hậu quả của nó là đất nước bị tàn phá và đổ vỡ hoàn toàn.

Vậy để Việt Nam có thể thay đổi trong hòa bình thì muốn hay không người dân Việt Nam cũng phải ủng hộ cho một tổ chức chính trị dân chủ đối lập. Ủng hộ bằng cách nào? Đầu tiên là dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Dự Án Chính Trị của các tổ chức đối lập để biết tổ chức đó muốn gì và có thể mang lại gì cho mỗi người và cho đất nước Việt Nam? Nếu người nào chưa rõ hay chưa thấy quyền lợi của mình khi Việt Nam có dân chủ thì hãy đặt câu hỏi cho các tổ chức, yêu cầu họ quan tâm và chú ý đến quyền lợi của mình… và cuối cùng là lên tiếng công khai ủng hộ cho một tổ chức mà mỗi người cảm thấy có tiềm năng nhất.

Đấu tranh dân chủ là gì? Đâu là bản chất và nguyên tắc của đấu tranh dân chủ? Theo chúng tôi thì bản chất của cuộc đấu tranh dân chủ là: ‘Mỗi một tổ chức chính trị dân chủ sẽ đưa ra một ‘giải pháp thay thế’ mới, với những khác biệt so với chính sách hiện hành, thuyết phục người dân đồng ý và sau đó là vận động tranh cử và dành chiến thắng trong các cuộc bầu cử dân chủ để trở thành đảng cầm quyền. Cuối cùng là thực thi những giải pháp đã đề nghị đó’.

Chúng tôi hy vọng với Dự Án Chính Trị 2015 của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đang được cập nhật và tu chính xong sớm được công bố, có thể sẽ cùng với ngày công bố dự thảo văn kiện đại hội đảng cộng sản lần thứ 12 sẽ là một cơ hội để người dân Việt Nam đọc, suy ngẫm và so sánh giữa hai cương lĩnh và chương trình hành động của hai tổ chức chính trị, một bên là đảng cộng sản và một bên là Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.

Đấu tranh dân chủ ở các nước đã có dân chủ rất tự do và công khai, tuy nhiên ở Việt Nam lại là biệt lệ vì lực lượng dân chủ vẫn bị ĐCSVN cấm đoán, bắt bớ và đàn áp cho nên việc ‘giới thiệu’ các ‘giải pháp chính trị’ của các tổ chức dân chủ gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Cho dù như vậy thì ‘nguyên tắc và bản chất’ của cuộc đấu tranh dân chủ là không thay đổi. Rất tiếc là vẫn có những tổ chức dân chủ và những người đấu tranh dân chủ không hiểu điều này nên đã có không ít lời kêu gọi ‘phải hành động’. Hành động ở đây được hiểu như là những hành động gây tiếng vang, sự chú ý và thậm chí là cả bạo lực. Bạo lực là hành động và phương tiện của các tổ chức khủng bố. Nó không được thế giới văn minh thừa nhận và nó không mang lại dân chủ cho bất cứ dân tộc nào.

Dù trong hoàn cảnh nào hay trong bất cứ một sự thay đổi nào thì tư tưởng và trí tuệ cũng cần đi trước và dẫn đường cho hành động. Bán nguyệt san Tổ Quốc sẽ tiếp tục đóng góp vào quá trình đổi mới tư duy của người dân Việt trong kỷ nguyên mới này.

Việt Hoàng
------------------------

DOWNLOAD :














No comments:

Post a Comment

View My Stats