Hà Sĩ Phu
09/03/2015
Thời
gian chuẩn bị đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 12, nhất là quanh dịp Tết Ất Mùi là
dịp để xã hội phơi bày rất nhiều những bê bối tồi tệ, nhiều tác giả đã hệ thống
lại và tìm nguyên nhân. Thực ra những bê bối ấy vẫn tiềm ẩn thường trực trong
xã hội lâu nay, không có gì mới lạ.
Trước
những quốc nạn tham nhũng, mua quan bán chức, suy thoái đạo đức, du côn xã hội
đen, đàn áp nhân quyền và dân quyền, hèn với giặc ác với dân, những lễ hội phản
văn hóa, những “quốc sư, quốc phụ” tự phơi bày những điều tồi tệ… người ta thường
bào chữa bằng ngụy biện rằng những hiện tượng xấu xa ấy nước nào chẳng có, thế
là hòa cả làng chăng?
Đúng
là không ở đâu có một xã hội lý tưởng, ở đâu cũng có tốt xấu xen kẽ, nhưng nếu
xã hội xây dựng được một “thang giá trị” tử tế để phân định tốt xấu, có
sức mạnh của chính quyền và dư luận xã hội đủ hiệu lực để diệt ác khuyến thiện
thì xã hội sẽ ổn định và tốt dần lên.
Nhưng
nếu những nạn tiêu cực tiếp diễn triền miên một cách có hệ thống, mặt xấu vẫn “ổn
định”, ngày một trầm trọng thêm, mọi biện pháp tỏ ra bất lực, đặc biệt
là hiện tượng “lộn ngược giá trị”, những “giá trị đỉnh cao” của
chế độ thực chất chỉ tiêu biểu cho những điều thấp kém nhất (như những tư
liệu phơi bày về ông “quốc phụ” họ Nông và “quốc sư anh hùng” họ
Vũ vừa qua) thì căn nguyên bất thường ắt phải nằm sâu trong nền tảng gốc rễ
bất hợp lý của chế độ. Với thể chế Cộng sản, nguyên nhân “lộn ngược giá
trị” ấy đâu có khó gì mà chẳng nhận ra?.
Trở
lại cội nguồn, chủ nghĩa Cộng sản quốc tế có thể ra đời và bành trướng được suốt
một thế kỷ trước khi tan rã là dựa trên cơn cuồng nộ và khát vọng tự do của số
đông bị áp bức bất công khi nền văn minh Tư bản bắt đầu tăng tốc chưa được chế
ngự. Song những người khởi xướng con đường Cộng sản đã xác định nhầm nguyên
nhân của áp bức bất công, từ đó dẫn đến những giải pháp ngược,
hoàn toàn ngược và hoàn toàn ảo tưởng. Ở những quốc gia mà chủ nghĩa “độc quyền
làm ngược” ấy thống trị, xã hội bị lộn ngược, con người bị lộn trái để tất cả
những mặt trái của nó nghênh ngang phô diễn và làm chủ xã hội.
1/ Lộn ngược xã hội
do vĩ cuồng trong nhận thức.
Đáng
lẽ phải đón nhận sự bùng nổ của sản xuất đại công nghiệp, sự tập trung đại tư bản,
sự bùng nổ của tri thức, khoa học, của tự do cá nhân và sở hữu, của tự do tư tưởng
sáng tạo và ngôn luận…, đáng lẽ phải xây dựng một nền dân chủ đa nguyên pháp trị
gắn với tinh thần “nhà nước phúc lợi” để dung nạp, chế ngự, điều hòa những tiến
bộ văn minh ấy, giúp những giá trị ấy được phát huy để nâng xã hội lên thì trào
lưu Cộng sản lại coi tất cả những giá trị tiền phong ấy là kẻ thù phải đạp xuống
dưới chân của đám đông cuồng nộ, để khát vọng của cái Búa cái Liềm được
quyền xếp đặt lại nhân loại theo sự hiểu biết chủ quan của mình! Bậc thang giá
trị theo nguyên mẫu Cộng sản như vậy chính là dựng mô hình “trồng cây chuối”
ngược áp đặt lên xã hội, chà đạp lên tất cả những giá trị tinh thần, và cướp trắng
tất cả những giá trị vật chất đã có trong xã hội. Vô sản đã lên ngôi
chuyên chính thì tất cả những gì là hữu sản, vật chất cũng như tinh thần, chỉ
còn là một bọn hạ đẳng, là đối tượng để Vô sản tha hồ tước đoạt.
Những
lớp Cộng sản đầu tiên đều coi Cách mạng Vô sản tháng Mười Nga là ranh giới phân
cách nhân loại, trước đó “Nhân loại chưa thành người”, chỉ từ đó trở đi
mới có “Con người” đích thực (thực ra thì ngược lại, dưới sự nhào nặn cộng sản
Con người bị mất hẳn tính người truyền thống, chỉ còn là những Công cụ để thực
hiện các nghị quyết của đảng Cộng sản, trong đó đảng viên là Công cụ loại 1, quần
chúng là Công cụ loại 2). Trong trạng thái vĩ cuồng ấy, ngọn cờ Búa Liềm chẳng
cần kế thừa nền văn minh của cái nhân loại mà họ cho là “chưa thành người”, nên
đã cả gan tuyên bố “cách mạng Vô sản đoạn tuyệt một cách triệt để nhất
với các giá trị truyền thống”. Kết quả là nhân tính bị thay bằng “phi nhân
tính”, và toàn xã hội như một con người lộn ngược, đầu chúc xuống đất để mơ
thiên đường.
Có
hiểu điều căn nguyên ấy mới giải thích được vì sao lại có chủ trương “Trí
phú địa hào, đào tận gốc trốc tận rễ”, mới hiểu vì sao những cử nhân tú tài
Triều Nguyễn phải đốt hết sách vở, đem câu đối bào đi làm chuồng lợn cầu ao để
xóa nguồn gốc trí thức của mình, mới hiểu vì sao những trí thức cũ khi được kết
nạp đảng đã tuyên bố “rất vinh dự được đầu hàng giai cấp cần lao”,
mới hiểu vì sao họ đẻ ra “chỉ thị Z30, cứ gia đình nào có nhà 2 tầng trở lên
là mặc nhiên tịch thu tài sản”…
Trào
lưu Cộng sản dấy lên từ ranh giới nghèo khổ và dốt nát nên càng nghèo càng dốt
càng được nâng lên cao, vượt cao trên ranh giới của sự nghèo và dốt một chút là
phải dập xuống, nên sinh ra những kẻ cơ hội tự “bôi đẹp” cho mình rằng gia đình
đã 3 đời làm mõ làng hoặc 3 đời chuyên gánh nước thuê để được đứng trong hàng
ngũ cốt cán. Xã hội cộng sản xếp nhân phẩm lộn ngược như người “trồng cây
chuối”, nếu nhân loại là dương bản thì nó là âm bản, như thật và giả đối
xứng ngược nhau qua mặt nước ao hồ, mọi quy luật của thế giới thông thường đưa
vào đây sẽ gây hiệu quả ngược lại hết.
2/ Tiếp tục lộn
ngược xã hội để bảo vệ lợi quyền.
Một
xã hội lộn ngược giá trị tự nhiên như vậy đương nhiên không thể kéo dài sự sống
nếu không gắn bó trở lại với thế giới thông thường, khi ấy những phi lý sẽ lộ
diện và tự nhiên buộc phải thay đổi, nhưng một số phi lý cơ bản vẫn cứ được
bảo tồn, vì quá trình phi lý trước đó đã tạo ra một “lực lượng vật chất”, lực
lượng vật chất này chống lại sự thay đổi, vì nếu thay đổi hẳn thì họ sẽ mất lợi
quyền đã cướp được. Quá trình vận hành phi lý tuy đã gây thiệt hại cho
toàn xã hội nhưng ngược lại nó đã đem lại thành quả “đại thắng lợi” cho một thế
lực cầm quyền, đó là một thiểu số chóp bu trong đảng Cộng sản. Thế lực này thừa
biết tương lai sẽ thuộc về chân lý phổ quát của nhân loại, gian trá sẽ bị lột
trần, nên trong khi còn giữ quyền họ đã nhìn thấy trước nguy cơ nên đã
tranh thủ thiết kế thật nhanh những thiết chế để khóa chặt những mầm mống sẽ
gây thay đổi trong tương lai, đó là những điều luật, những tổ chức dân sự trá
hình và các loại kiêu binh.
Cơn
ngu dại tập thể, cơn lên đồng tập thể qua đi, đa số đảng viên thường và quần
chúng dù mở được mắt, nhưng cũng chậm rồi, “Đồng chí – dao đã nằm ém nhẹm dưới
lòng tay và mọi ngả đường đã giăng cạm bẫy!” như câu thơ tả thực của Bùi
Minh Quốc! Vâng, mọi nẻo đường đi đến Tự do đều đã có vệ binh khóa chặt. (Đã
đành không có gì tuyệt vọng vì Trời không đóng cửa mãi với ai bao giờ, nhưng
không thể không nhìn nhận một sự thật là cái Thiện đã chậm hơn cái Ác một nước
cờ sinh tử!). Nhân dân đã đẻ và nuôi dưỡng những đứa con lực lưỡng của mình cho
nó lớn lên để bảo vệ mình, chẳng dè nay nó trở mặt nói thẳng không úp mở “Tao
chỉ biết còn Đảng thì còn mình, tao đ… cần biết cái gì khác, thế thôi”. Đảng
viên tử tế và dân chúng định XÂY DỰNG luật Mẹ là Hiến pháp cho “ngon” để
tự cứu, cũng là thiện ý muốn thể hiện vai trò chủ nhân, nhưng ông Đảng trưởng
nói thẳng vào mặt cho biết “Hiến pháp chẳng qua cũng là cụ thể hóa các nghị
quyết của Đảng” mà thôi! (Thế mới biết khi đã mất hết quyền thì trước hết
ta phải CHỐNG đã rồi mới có quyền XÂY. “Xây” là vai trò người chủ, nhưng câu
tuyên bố rất “hiền” kia của ông Đảng trưởng thực chất là lời răn đe “các anh
hãy trở về vị trí của những ông chủ hờ, đừng thấy tôi nói dân chủ mà tưởng
minh là ông chủ thật là không xong đâu nhé!”).
3/ Vì sao phải sửa
tận gốc?
Thói
quen ăn xổi và thích nghi vặt là nhược điểm gần như cố hữu của người Việt, cả
giới cai trị lẫn bị trị. Chỉ cốt sao bỏ tiền bỏ công ít nhất mà “đạt yêu cầu”
(thực ra là yêu cầu biểu kiến thôi), sai đâu sửa đấy, chắp vá, nên chạm phải những
vấn đề đòi hỏi công phu, phải thiết kế lại từ gốc thì né tránh, trí trá cho
qua, bế tắc vẫn còn nguyên hoặc chỉ biến dạng.
Cả
một chế độ mà nền tảng cơ bản mọc ra từ ngu dốt vô học, vô văn hóa, thực dụng,
cướp vội, nhưng chỉ muốn tu sửa ở trên ngọn nên đến khi thấy cần có học thức
thì tạo bằng giả, bỗng dưng tiến sĩ giả bạt ngàn. Theo thế giới làm kinh tế thị
trường, làm giàu, thì đi tắt thành đại gia bằng cách chiếm đất, bán chữ ký, mua
quan bán chức làm giàu, “dùng ngay chuyên chính vô sản để tích lũy tư bản -
HSP”, cho nên đại gia (hầu hết có gắn với quyền lực) mọc ra như nấm mà sản
xuất vẫn không phát triển (đến mức chưa làm nổi cái đinh ốc hoặc cái vỏ điện
thoại cho đúng tiêu chuẩn). Để tỏ ra tôn vinh truyền thống thì các lễ hội văn
hóa được khôi phục tràn lan, không có cũng nặn ra là có, thực hiện một cách xô
bồ, nhố nhăng, phản văn hóa, thậm chí man rợ…Tóm lại, từ thang giá trị cây
chuối lộn ngược nay ra vẻ trở về thang giá trị văn minh nhưng không sửa từ
gốc thì tất cả đều là giả hiệu: trí thức rởm, đại gia rởm, lễ hội rởm…
Sự
lộn ngược giá trị xảy ra ngay trong nội bộ ĐCS. Trong 3-4 triệu đảng
viên vẫn có những người tử tế nhưng họ bất lực trong việc quyết định phẩm chất
của đảng mình. Sự tuyển lựa lãnh đạo từ thấp lên cao toàn là những công đoạn “lọc
ngược”, lọc bỏ những yếu tố tốt, lọc lấy cái xấu để tiếp tục đưa lên. Cứ thế
lên trên cùng thì kết quả là gì? Cao nhất là vai Tổng Bí thư, hãy xem những TBT
Nguyễn Văn Linh, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng… là kết tinh của
những phẩm chất gì thì đủ hiểu kết quả của chuỗi lọc ngược ngay trong Đảng. Sự
sàng lọc giá trị trong toàn xã hội cũng theo đó mà diễn ra, cuối cùng là “cả
một thời đểu cáng đã lên ngôi” (thơ BMQ). Đểu cáng lên ngôi trị vì mọi tinh
hoa biến thành “thù địch” hết.
Ăn
xổi mãi không được nữa rồi! Xã hội đã mục ruỗng cần được thiết kế lại từ gốc.
Gốc
là từ đâu? Hãy lấy gốc từ năm 1945. Trước 1945 Việt Nam là một nước phong kiến
nông nghiệp lạc hậu, Bắc thuộc hơn 1000 năm, Pháp thuộc 80 năm, chinh chiến
liên miên, là một nước chậm tiến so với thế giới. Nhưng đại chiến thế giới thứ
2 kết thúc là một dấu mốc quyết định. Pháp bị Nhật đánh bại, Nhật lại bị đồng
minh đánh bại. Cơ hội độc lập đã nắm trong tay, dù bất cứ biến đổi kiểu nào (thậm
chí có tạm nằm trong khối liên hiệp Pháp, liên hiệp Anh Mỹ gì đó chăng nữa) thì
trước sau Việt Nam cũng vẫn độc lập. Tấm gương các nước cùng trình độ trong
vùng chứng minh điều đó.
Nhưng
chẳng may, đúng lúc ấy cái hào quang bánh vẽ tẩm chất độc là Chủ nghĩa Cộng sản
đang dịp khoa trương và mê hoặc, khiến một bộ phận của thế giới u mê thèm khát.
Lòng yêu nước mãnh liệt nhưng thô sơ, cộng với khát vọng đổi đời thiển cận của
dân cày, cộng với một “con số không tròn trĩnh” về giác ngộ Dân chủ và Chính trị
đã giúp cho cái xu thế bánh vẽ sai lầm thắng thế, là đi vào con đường Cộng sản
mà nhân vật Hồ Chí Minh là nhân vật trung tâm. Từ chỗ rẽ ấy ngày càng đi xa khỏi
con đường văn minh phổ quát và dẫn đến thảm họa mắc kẹt hôm nay. Vậy sửa từ gốc
là từ đâu?
3/
Hồ Chí Minh trong thời khắc “bẻ ghi” của Dân tộc.
Từ
tình hình như trên, nhiều ý kiến cho rằng: Thế thì ta làm lại “từ đầu” là từ
khi Hồ Chí Minh cầm quyền, đánh dấu bằng Cách nạng Tháng 8 và Hiến pháp 1946, từ
đó mà đi tiếp, nhưng không (dại dột) đi vào quỹ đạo Cộng sản nữa, không theo
Mác-Lê, chỉ theo “Bác Hồ”, chấp nhận dân chủ đa nguyên đa đảng, thế là hòa nhập
rất ổn thỏa vào văn minh nhân loại, vẹn cả đôi đường!
Nhưng
hãy xem lại, phương án Thoát Cộng ấy có tương lai không? Quỹ đạo Cộng sản ở Việt
Nam như một tuyến đường sắt đã được “bẻ ghi” tách khỏi con đường văn minh phổ
quát chính là từ 1945. Trên con đường đã bẻ ghi đó, trưởng tàu là Hồ Chí Minh.
Nay trở về năm 1945-46 nhưng vẫn ngồi trên con tàu HCM thì kết quả quỹ đạo nào
có khác chi? ( mặc dù ở chỗ bẻ ghi đó HCM vẫn đứng khá gần với con đường chung,
đương nhiên ). Nói một cách hình ảnh, trở về điểm rẽ năm 1945-46 nhưng phải
chuyển tàu, chuyển sang con tàu khác - thực sự chạy theo hướng của Dân
tộc và Thời đại, chứ không phải con tàu HCM, thì mới trở về được con đường
chung.
Ở
đây cần dừng đôi chút về HCM, vì liên quan đến khúc rẽ quan trọng. Tạm gác những
chuyện về nguồn gốc và phẩm chất cá nhân, dù có thể rất quan trọng, nhưng trước
hết hãy bàn về việc xác định con đường. Điều nực cười là những người Cộng sản cố
bám lấy nhân vật này nhưng một mặt bảo HCM không phải người Cộng sản, chỉ mượn
Cộng sản làm con đường để thực hiện mục đích Dân tộc của mình, một mặt lại bảo
linh hồn của Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết hợp chủ nghĩa Yêu nước với chủ
nghĩa Xã hội, nghĩa là muốn phát triển đất nước phải đi theo con đường
Cộng sản! HCM chẳng những rành rành là Cộng sản mà còn nằm trong danh sách
những tên trùm diệt chủng tàn ác nhất thế kỷ 20 (dailymail.co.uk/home/moslive/article-2091670).
-
HCM chẳng những là CS mà còn là CS gắn chặt với Trung Cộng, khiến cho nguy cơ Bắc
thuộc mới rất khó gỡ ra, dùng hình tượng HCM để mong Thoát Trung thì thật ngược
đời.
-
HCM chẳng những là CS như Stalin và Mao mà còn “trên tài” Xít và Mao về khả
năng độc tài toàn trị (totalitarianist) vì độc tài mà
không mấy khi phải dùng đến vũ lực lộ liễu như những kẻ độc tài chuyên chế hay
độc tài quyền uy (authoritarianist). Muốn chống Toàn trị mà đứng dưới cờ một
ông “vua toàn trị” thì chỉ cầm chắc phần thua.
-
Viện cớ trong di chúc không nói tới chủ nghĩa Xã hội chứng tỏ HCM không phải CS
thật khó thuyết phục khi chính HCM tự nhận là mình có thể sai lầm chứ 2 ông Mao
và Xít thì không thể sai. Đến phút lâm chung còn lo cho sự mất đoàn kết giữa 2
đảng CS lớn và mong sẽ gặp các ông trùm CS ở thế giới bên kia, thật không hổ
danh là người CS từ năm 1920 và trung thành với chủ nghĩa CS cho đến chết.
-
Muốn đoàn kết toàn dân 90 triệu để Thoát Cộng và Thoát Trung mà giương ngọn cờ
HCM thì e thất sách vì “ông cụ” vừa là nhân tố đoàn kết của một số người, vừa
là nhân tố gây chia rẽ, dị ứng cho non nửa dân số, nhất là ở miền Nam và “khúc
ruột ngàn dậm” hải ngoại. (Và coi chừng nhân vật HCM có thể là “sinh tử phù” mà
Trung Cộng còn để dành để cuối cùng sẽ tung một một chưởng là Việt Nam chết
tươi!). Vậy dù có dùng thần tượng HCM như một kế sách, một mẹo để lôi cuốn hoặc
tự vệ thì cũng đầy bất trắc.
Kết
luận
Tóm
lại, Cách mạng Vô sản đã làm một cuộc lật ngược, trong đó sự lật ngược về chính
trị và kinh tế là dễ thấy nhưng chưa nguy hại bằng cuộc lật ngược về văn
hóa, làm cho xã hội Việt Nam bị bật gốc, như cây chuối chổng vó lên trời, để những
giá trị cặn bã lên ngôi. Trong thang giá trị chính thống ngược ấy những
nhân tố thức tỉnh tiến bộ muốn đổi mới khó lòng phát huy, những tấm gương Trần
Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Độ, Võ Văn Kiệt… là những ví dụ.
Nếu
trong cuộc Thoát Trung chủ yếu phải thoát về Chính trị thì trong
cuộc Thoát Cộng một cách ôn hòa trước hết phải thoát từ Văn hóa,
thứ “Văn hóa Vô sản” ngoại nhập. Cái gọi là “Văn hóa Đảng” vừa mất
gốc truyền thống vừa xa lạ với thế giới văn minh nên “chân không đến đất, cật
không đến trời” lửng lơ trôi nổi không điểm tựa, như một nền Văn hóa bị mất chuẩn,
loạng choạng mất điều khiển như vừa qua là lẽ đương nhiên.
Hãy
đảo lại thang giá trị hiện hành, trả lại cho đời những giá trị đích thực, mạnh
dạn từ bỏ những giá trị giả! Nhà nước cũng đã bắt đầu nhận thấy điều
nguy hiểm và muốn sửa, nhưng vấn đề là phải sửa từ gốc như trên
đã phân tích, và phải thật thà.
Tham
vọng cũng tốt thôi, nhưng tham vọng phải đi đôi với thực chất, nên xin nói đôi
lời về cái sự “Muốn”: Không có thứ hàng hóa gì lại “nhanh, nhiều,
tốt, rẻ”, muốn “đi tắt đón đầu” trước hết phải có cái
gốc vững chãi. Muốn có giá trị phải trả giá, trả giá cho những lầm
lạc khổng lồ không thể không đau! Muốn ôm ghế Cộng sản lại muốn
văn minh? Không được đâu, đơn giản là vì không có nước Cộng sản nào lại
văn minh cả!
H.S.P. (8/3/2015)
Tác
giả gửi BVN
Được
đăng bởi bauxitevn vào lúc 04:39
No comments:
Post a Comment