Thursday 11 September 2014

TT OBAMA NỚI RỘNG CHIẾN DỊCH CHỐNG NHÓM NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO (Luiz Ramirez - VOA)




Luiz Ramirez  -  VOA
11.09.2014

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trình bày chiến lược chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo và cho biết ông quyết định nới rộng chiến dịch không kích nhắm vào phiến quân ở Syria.

Theo tường thuật của thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA, ông Obama cho biết Hoa Kỳ sẽ xây dựng một liên minh quốc tế để đối phương với các phiến quân nhưng binh sĩ Mỹ sẽ không quay lại tác chiến ở Iraq.

Tổng thống Obama hồi tối thứ tư đã trình bày với người dân nước Mỹ một chiến lược mà các nhà phân tích cho là đánh dấu sự mở màn của một chiến dịch lâu dài để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng chiến lược này sẽ bao gồm những vụ không kích vào những địa điểm nằm ngoài lãnh thổ Iraq, là nơi mà máy bay Mỹ trong nhiều tuần qua đã tấn công các phần tử hiếu chiến của nhóm nhà nước Hồi giáo, còn được gọi là ISIS hay ISIL. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

"Chúng tôi sẽ truy quét những phần tử khủng bố đe dọa đất nước chúng ta, bất kể bọn chúng ở đâu. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ không do dự trong việc thực hiện những hành động để chống lại nhóm ISIL ở Syria, cũng như ở Iraq. Nguyên tắc cốt lõi của chính phủ do tôi lãnh đạo là không có nơi nào là nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ đe dọa nước Mỹ."

Ông Obama không đưa ra khung thời gian cho chiến dịch mà một số giới chức Mỹ nói là sẽ kéo dài nhiều năm. Ông dự trù thành lập một liên minh bao gồm các nước đồng minh trong khối NATO cùng với các chính phủ do phe Hồi giáo Sunni lãnh đạo trong khu vực và những lực lượng chống đối có chủ trương ôn hòa ở Syria.

Tổng thống Obama nói rằng mục tiêu của Mỹ là làm xuống cấp và rốt cuộc tiêu diệt nhóm khủng bố đã gây kinh động cho người Mỹ qua việc chặt đầu hai nhà báo Mỹ và phổ biến các đoạn video thu hình những cảnh tượng đó.

Những hình ảnh đó dường như đã làm gia tăng sự ủng hộ cho việc thực hiện hành động quân sự trong công chúng Mỹ, là khối người mà mãi cho tới hồi gần đây đã không muốn dính líu tới chiến tranh sau một thập niên tham chiến ở Iraq và Afghanistan.

Các cuộc thăm dò ý kiến trong tuần này cho thấy đa số người Mỹ tán thành việc chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Obama nói rằng chiến lược của ông bao gồm việc phái thêm binh sĩ Mỹ tới Iraq, nơi có hơn 1.000 cố vấn Mỹ đang phục vụ:

"Chúng tôi sẽ phái thêm 475 nhân viên quân sự tới Iraq. Như tôi đã nói trước đây, những lực lượng Mỹ này sẽ không tham gia hoạt động tác chiến – chúng ta sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chiến trên bộ ở Iraq nữa."

Ông Obama đã trình bày chiến lược này sau khi bị chỉ trích dữ dội trong thời gian gần đây vì nói rằng ông không có một chiến lược để chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Thách thức sắp tới của ông Obama là tranh thủ sự chấp thuận của quốc hội để huấn luyện và trang bị cho các chiến binh chống chính phủ ở Syria để họ chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo đang hoạt động ở nước này.

Những hoạt động huấn luyện sẽ diễn ra ở Ả rập Xê-út, là nước mà các giới chức Mỹ cho biết đã đồng ý trợ giúp cho những nỗ lực này.

Trong khi đó, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo sẽ tiếp tục những sứ mạng nhân đạo để giúp đỡ những người bị phiến quân đe dọa.

Chiến lược mà ông Obama trình bày hôm thứ tư cũng sẽ bao gồm việc tăng cường các nỗ lực với những nước đối tác để cắt đứt nguồn tài trợ của nhóm Nhà nước Hồi giáo và ngăn chận việc nhập cảnh và xuất cảnh của các chiến binh nước ngoài ở các nước vùng Trung Đông.


No comments:

Post a Comment

View My Stats