Thoát Trung vậy là
gì? … là thực hiện thể chế cộng hòa dựa trên những giá trị dân chủ và tôn
trọng những quyền Tự Nhiên của Con Người.
*
Thoát Trung là thuật ngữ nay khá phổ biến trong dư
luận. Vấn nạn bành trướng phương Bắc thêm một lần trở thành chuyện mất
còn một dân tộc sống kề cạnh một láng giềng rêu rao 16 chữ vàng với 4 tốt,
nhưng đơn phương cài cắm giàn khoan HD 981, xâm lăng lãnh hải của Việt
Nam. Văn Việt, web của Ban Vận Động Văn Đoàn Độc Lập, đề xướng một
cuộc thảo luận về Thoát Trung trên bình diện văn hóa (http://vanviet.info/category/thao-luan/
). Nhưng văn hóa là thế nào đây? Có phải ta phủ nhận Sở Từ, Đường Thi, Tống Từ…?
Chắc chắn là không. Những thành tựu văn hóa trở thành của chung nhân loại.
Thế thì, thoát Trung về văn hoá là thế nào? Trả lời
phần nào câu hỏi vừa đặt, xin đưa ra một tiền đề: văn hoá là nền tảng trầm tích
của mọi tổ chức xã hội. Tổ chức đó xây dựng trên cơ sở phân bổ những quyền lực
của cộng đồng, tức quyền lực chính trị. Những quyền lực ở Trung Quốc đó từ hàng
ngàn năm nay là gì? Trước tác của những vị như cố GS Trần Đình Hượu,
GS Trần Ngọc Vương… cho rằng xã hội Trung Quốc xưa nay đóng băng trong một
hệ hình gọi là hệ hình “hoàng đế”. Phải chăng Thoát Trung về văn hóa là thoát
cái hệ hình đó? Đây là điểm chúng tôi xin được lý giải.
Từ thời Tần, Hán, rồi Đường, Tống, Minh,Thanh …văn
hoá chính trị-xã hội ở Trung Quốc dựa trên ý thức hệ Khổng-Mạnh.
Sau những thế kỷ loạn lạc nào Xuân Thu nào Chiến Quốc, Khổng phu tử
truyền bá phương thức ổn định xã hội bằng cách rao giảng vai trò chuyên
chế của Vua, thứ tự lớp lang trong xã hội (sĩ, nông, công, thương), hành xử phải
“đạo” cho mỗi cá nhân kiểu trai thì trung hiếu làm đầu… Đến từ Thiên mệnh, Hoàng
Đế có quyền uy tối thượng, sở hữu tất cả, và điều hành xã hội
trên mọi phương diện với một guồng máy quan liêu mà nền tảng là lớp Sĩ,
thấm nhuần hai chữ Trung Quân, đặt Vua lên trên cả Thày và Cha mình. Người
dân, ở mọi tầng lớp, không có một vai trò gì trong tổ chức và vận hành xã hội
cứ thế hàng ngàn năm, mang thuộc tính một đàn cừu chỉ lẻ tẻ nổi loạn
khi đói ăn và khi bị đám quan lại áp bức. Cá nhân con người bị triệt
tiêu, an phận thành cách hành xử của loài vong nô bất lực, và chính thế mà xã hội
Trung Quốc dậm chân tại chỗ, bị bỏ tuột đàng sau một châu Âu năng động
sau thời Phục Hưng.
Vào đầu thế kỷ 20, Khang Hữu Vi, Lương Khải
Siêu và Tôn Dật Tiên đả phá hệ hình “Hoàng Đế”, du nhập những thành quả
triết học chính trị của thời Khai Sáng ở Âu Châu vào mong làm tan lớp băng
phong kiến ngàn năm đóng cứng xã hội Trung Quốc. Nhưng chưa đâu vào đâu
thì đất nổi ba đào. Những diễn biến từ thế chiến 2 đưa đến triều đại Mao Trạch
Đông, kẻ đã xích hóa Trung Quốc dưới danh nghĩa giải phóng. Nhưng oái oăm thay,
chính Mao là người tái thiết hệ hình “Hoàng Đế” ở Trung Quốc, dĩ nhiên với Mao
là chủ tể. Quần thần kiểu mới là thành viên Bộ Chính Trị, rồi Trung
Ương Đảng… đúng kiểu cách Lêninnít, nhưng nay mang mùi vị tầu vị yểu
trộn với tương ớt đỏ. Tiếng là tuân thủ ý thức hệ Mác-Lênin, Hoàng Đế họ
Mao thực ra dựng lại một Trung Quốc phong kiến mang tham vọng bá quyền. Mao vẫy
Sách Đỏ, ra lệnh cho cả nướcTàu mang nồi niêu xoong chảo ra thiêu chảy để xây dựng
một nền công nghệ luyện kim tiên tiến! Rồi Cải Cách Ruộng Đất, đánh Tư Sản,
chế độ Lao Cải, Lý Lịch…Tức là tất cả những gì Việt Nam ta đều làm
theo, chậm mất đâu 5, 10 năm.
Chế độ hậu Mao tương quan thế nào với hệ
hình “Hoàng Đế”? Đặng Tiểu Bình không phân biệt mèo trắng mèo đen, thả
cho bắt chuột, và mèo Trung Quốc hàng đàn sổng ra leo lên ngồi trên những chạc
cây của một chế độ tư bản rừng rú. Nhưng chẳng phải mèo nào cũng thành
Vua thành quan. Vua quan Trung Quốc bây giờ là Vua Tập Thể, tức
đám ủy viên Bộ Chính Trị, cũng cha truyền con nối với cái nhân dân gọi là Đảng
Thái Tử. Phân bổ quyền lực hiện đại là phân bổ ngành trong Kinh Tế-Tài Chánh,
Quân Đội, Công An, và phân bố lãnh chúa địa phương. Phe nhóm chồng chéo không
ít, nhưng dẫu gì thì phải làm thế nào giữ được Đảng Cộng Sản Trung Quốc, cơ cấu
chủ chốt để găm chặt quyền lực. Trong bối cảnh này, những vấn đề dân sinh ở
Trung Quốc vẫn đầy rẫy. Nếu GDP/đầu người vào khoảng 7, 8 ngàn USD thì có
gần 14% sống với khoảng 300 USD/ năm, và cỡ 72% dân số mà thu nhập chỉ trên dưới
600 USD/ năm. Bất bình quân về phân bố lợi tức nặng nhẹ theo vùng, và nhất
là theo yếu tố thành thị/ nông thôn. Đất nông nghiệp bị trưng thu với giá
bèo, nông dân hàng 2,3 trăm triệu người bỏ lên thành phố làm công ở mức lương
bóc lột. Môi sinh bị hủy hoại, nước ô nhiễm, không khí ô nhiễm, thực
phẩm độc hại, và dân số thì nay coi như không còn kiểm soát với chế độ một con
như trước. Hiện thực tuy khá thê thảm, nhưng bộ máy tuyên truyền vẫn ra rả những
xã hội chủ nghĩa với sắc thái Trung Quốc ổn định hài hòa. Và nhìn lại Việt
Nam mà xem: cũng hệt vậy, nhưng Việt Nam ở một mức độ thấp hơn, tầm vóc khiêm
nhường của kẻ theo đuôi, lắt léo rêu rao “kinh tế thị trường với định hướng xã
hội chủ nghĩa”.
Với chính sách bóc lột lao động nói trên, Trung Quốc
xuất khẩu giá rẻ những mặt hàng tiêu dùng sản xuất với công nghệ chế biến
và đã tích lũy được một khối lượng dự trữ ngoại tệ khủng (ước tính vào khoảng gần
4000 tỉ USD). Họ dự tính đầu tư vào khâu khai thác tài nguyên ở Phi châu, Úc
châu, Châu Mỹ Latinh. Họ ồ ạt đặt mua cổ phần trong những cơ sở kỹ nghệ Âu-Mỹ lỗ
lã khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế 2008. Tuy nhiên, kế sách thâm
nhập và bành trướng kinh tế của Trung Quốc không mấy có kết quả, nhiều quốc gia
“thấy sợ”, và rất thận trọng trước những đề nghị đầu tư của Trung Quốc.
Việt
Nam thì sao? Sau bài học còn dở dang qua cuộc chiến họ Đặng định
dạy Việt Nam năm 1979, lớp lãnh đạo như Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Lê Đức Anh thất
thần trước sự sụp đổ vô tiền khoáng hậu của thế giới Cộng Sản ở Liên Xô và Đông
Âu. Họ vội vã sang Thành Đô năm 1990 thì thụp thế nào mà 16 chữ vàng và 4
tốt thành gông cùm xiềng xích trên phương diện chính trị. Còn về kinh tế, chừng
mươi, muời lăm năm nay, Việt Nam đi ngược lại những bước phát triển lẽ ra một
quốc gia bình thường phải thực hiện được. Không có công nghệ chế biến và
phụ trợ, Việt Nam nhập khẩu nguyên vật liệu từ Trung Quốc để đơn thuần gia công
với mức lương công nhân thấp, nhưng xuất sản phẩm Việt Nam tức là làm trung
gian xuất nguyên vật liệu Trung Quốc phải nhập. Cán cân thương mại với Trung Quốc
hiện nhập siêu trên 25 tỉ USD, nợ chồng chất còn hơn Chúa Chổm, và nhất
là “để” Trung Quốc trúng thầu đến 90% những công trình kinh tế chiến lược
trong khâu Giao Thông, Năng Lượng, v.v. Làm được thế, chắc chắn Trung Quốc
đã tạo được một lực lượng Nội Xâm Việt Nam. Lực lượng này hẳn là những
nhân vật chóp bu ở mọi cấp từ Trung Ương đến Địa Phương, và trong mọi
ngành nghề ban bệ dễ dàng sai khiến bằng phong bì và quyền lợi phe phái. Hệ
hình “Hoàng Đế” xuất qua Việt Nam bây giờ được cải biên theo phương thức chia để
trị, thành loạn Sứ Quân mọi chốn, kỷ cương nay hẳn được quyền hành Trung
Nam Hải trực tiếp chi phối.
Thoát
Trung vậy là gì?
· Là
dứt khoát bỏ hẳn trên phương diện văn hóa hệ hình chính trị “Hoàng Đế” từ
thời Hán Cao Tổ cho đến Mao Trạch Đông và lũ hậu duệ, là thực hiện thể chế cộng
hòa dựa trên những giá trị dân chủ và tôn trọng những quyền Tự Nhiên của Con
Người.
· Là
chống lại ngoại xâm Bành Trướng phương Bắc, là thiết lập một Diên Hồng thế
kỷ 21, vận sức toàn dân chống bọn nội xâm ung nhọt tiếp tay cho ngoại
bang đã, đang, và sẽ tiếp tục biến Việt Nam thành quận huyện như hai lần
Bắc thuộc trước đây trong lịch sử.
Đây là một cuộc đấu tranh rộng khắp, ở mọi tầng lớp,
với mọi xu hướng. Và chỉ có sức dân mới lật được những con thuyền cũ bươm
mất chèo lạc lái buộc sẽ rồi phải đào thải. Nhưng muốn thế, điều kiện bây giờ
là phải phất được một ngọn cờ đào bảo vệ biên cương lãnh thổ: trên 20 xã hội
dân sự hiện hoạt động trong nước là những hạt nhân có khả năng kết nối để
cùng nhau đi đến một cương lĩnh và những hành động tập hợp được sức dân.
Viết dòng này, chúng ta vừa bước sang ngày 14 tháng
7. Cách đây 225 năm, dân Pháp cùng khổ phá ngục Bastille, đánh dấu
bước ly khai không đảo ngược được với chế độ Phong Kiến. Xin nhắc lời đầu trong
Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945 của Việt Nam: “Tất cả mọi người đều
sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm
được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh
phúc.”
Và cùng nhủ, chúng ta đừng để những kẻ đang
nắm quyền bính phản bội lại lời Tuyên Ngôn vừa
được nhắc.
------------------------
TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
ReplyDeleteTỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
Hộp thư spam nay đã có 3711 số lần xem trang.
dieu khac chan may
ReplyDeleteđiêu khắc chân mày
cấy chân mày
cay chan may
cấy chân mày nam
cay chan may nam
cấy chân mày nữ
cay chan may nu
phun may tan bot
phun mày tán bột ở đâu đẹp
phun may tan bot o dau dep
điêu khắc lông mày ở đâu đẹp
tap chi sac dep
tạp chí sắc đẹp