Đức Tâm - RFI
Thứ năm 04 Tháng Chín 2014
Tàu
đánh cá, tàu ngư chính, kiểm ngư, rồi giàn khoan và giờ đây là du lịch bằng
thuyền tới quần đảo Hoàng Sa : Trung Quốc dùng mọi phương tiện để thực hiện
tham vọng bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông. Tân Hoa Xã, ngày 02/09/2014, cho
biết, tàu du lịch Trung Quốc "Coconut Princess" đã rời cảng Tam Á
(Sanya), cực nam đảo Hải Nam, để tới quần đảo Tây Sa, (tức Hoàng Sa).
Chuyến
du lịch kéo dài bốn ngày, ba đêm và đi qua hơn bốn chục đảo nhỏ, bãi đá. Trước
đó, Bắc Kinh đưa tin là do chương trình thành công, nhà tổ chức du lịch bằng
thuyền tới Hoàng Sa đã cải tiến các hoạt động để rút ngắn thời gian đi biển.
Trung Quốc bắt đầu đưa du khách tới Hoàng Sa từ tháng 04/2013 và Công ty hàng
hải Eo biển Hải Nam đã chuyên chở hơn 3000 du khách từ đảo Hải Nam tới quần đảo
Hoàng Sa.
Cho
đến nay, công ty này chỉ có mỗi tàu Coconut Princess, phục vụ tuyến Hải Nam-
Hoàng Sa, được tổ chức hàng tháng hoặc hai tháng một lần, và mỗi lần chở khoảng
200 du khách. Ban đầu, điểm xuất phát là thành phố Hải Khẩu (Haikou) thủ phủ
tỉnh Hải Nam và hành trình tới quần đảo Hoàng Sa mất khoảng 20 tiếng. Từ ngày
02/09, tàu xuất phát từ cảng Tam Á và chỉ mất 12 giờ để tới Hoàng Sa.
Trong
chuyến đi, du khách tới tham quan Cồn Quan sát (Trung Quốc gọi là Ngân Tự -
Yinyu và tên quốc tế Observation Bank), đảo Toàn Phú (Quanfu), đảo Áp Công
(Yagong), tất cả đều nằm trong nhóm đảo Lưỡi Liềm (Vĩnh Nhạc quần đảo –
Crescent Group), thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Mặc
dù truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh tới khía cạnh du lịch, nhưng theo giới
quan sát, hiển nhiên, hoạt động này của Bắc Kinh mang tính chính trị. Quần đảo
Hoàng Sa là nơi tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tháng Giêng
năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo này từ tay chính quyền Việt Nam
Cộng hòa.
Khi
thường xuyên đưa du khách tới Hoàng Sa, Trung Quốc muốn củng cố đòi hỏi chủ
quyền, khẳng định là Bắc Kinh quản lý tuyệt đối toàn bộ vùng này. Các tàu du
lịch cung cấp thức ăn và chỗ ở cho du khách mà không cần phải xây dựng hạ tầng
cơ sở trên những hòn đảo tại đây.
Sự
hiện diện của các tàu du lịch tạo cớ cho Trung Quốc điều các tàu tuần tra phi
quân sự đến những vùng đang có tranh chấp. Bắc Kinh vốn thường xuyên dùng tàu
ngư chính, kiểm ngư, trên danh nghĩa là tàu dân sự, để khẳng định các đòi hỏi
chủ quyền ở những vùng biển tranh chấp. Mặt khác, tàu du lịch, không vũ trang,
không thể trở thành mục tiêu tấn công của những nước đang có tranh chấp với
Trung Quốc.
Năm
ngoái, khi Trung Quốc tổ chức tuyến du lịch tới Hoàng Sa, chính quyền Việt Nam
đã phản đối mạnh mẽ. Bắc Kinh bỏ ngoài tai. Trung Quốc không thừa nhận đòi hỏi
chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và cho rằng hoạt động du lịch trong khu
vực không liên quan gì đến nước thứ ba.
Lần
này cũng tương tự. Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại điệp
khúc : « Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Việc
Trung Quốc khai thác du lịch ở khu vực này là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền
của Việt Nam » v.v và v.v.
Một
chỉ dấu khác cho thấy ý đồ chính trị của Trung Quốc trong việc tổ chức du lịch
Hoàng Sa : Theo báo International Herald Tribune, trong những chuyến du lịch
đầu tiên, Bắc Kinh chỉ chấp nhận công dân Hoa lục, người ngoại quốc hoặc người
Trung Quốc ở Hồng Kông, Macao cũng bị gạt mà không có giải thích. Ngoài ra,
trong số 200 hành khách của chuyến thứ nhất, thì số quan chức chính quyền đông
hơn du khách.
Trung
Quốc không phải là nước duy nhất nhìn thấy tiềm năng du lịch kết hợp với việc
củng cố quyền kiểm soát tại các vùng có tranh chấp. Philippines đã tính tới
việc tổ chức du lịch quần đảo Trường Sa. Còn Việt Nam, trong thời gian qua, đã
tổ chức một số chuyến cho quan chức và khách mời đi thăm hỏi binh sĩ trên các
đảo ở Trường Sa mà Việt Nam quản lý.
No comments:
Post a Comment