GS
Nguyễn Văn Tuấn
Posted by adminbasam
on 11/09/2014
Sự kiện mang tên “Cải cách ruộng đất” (CCRĐ) xảy ra
ở ngoài Bắc và lúc tôi mới sinh, nên tôi cũng như phần lớn các bạn chỉ biết về
sự kiện qua báo chí, văn học, phim ảnh. Sự thật kinh hoàng và đau thương là
hàng vạn, thậm chí hàng trăm ngàn người bị giết oan. Con số đó chắc chẳng làm
ai xúc động, nhưng hãy thử tưởng tượng 120,000 xác người! Bẵng đi một thời gian
dài, bây giờ người ta đem ra triển lãm về sự kiện kinh hoàng đó! Thật chẳng
khác gì triển lãm thành tích … giết người. Trong bài này, tôi chỉ muốn chia sẻ
cùng các bạn vài suy nghĩ cá nhân liên quan đến mục tiêu, con số tử vong, và
những câu chuyện tan thương trong vụ CCRĐ.
Cuộc CCRĐ không chỉ xảy ra trong một thời điểm ngắn,
mà kéo dài từ 1953 đến 1956, tức khoảng 4 năm qua 5 giai đoạn. Những người chủ
trương CCRĐ làm có vẻ rất bài bản và có hệ thống. Khởi đầu là vận động và chuẩn
bị hậu thuẫn của quần chúng, sau đó là ra sắc lệnh, rồi làm thí điểm, và vào
cuộc ồ ạt. Có vài nguồn nói rằng lúc đó Chủ tịch Hồ Chí Minh không muốn làm
CCRĐ, nhưng vì Tàu cộng gây áp lực lớn quá nên đành phải làm. Tôi không biết
luận điểm này khả tín ra sao, nhưng cảm thấy rất khó chấp nhận, vì nó cho thấy
rõ ràng là miền Bắc VN lúc đó chịu lệ thuộc Tàu quá lớn.
Mục
đích
CCRĐ để làm gì? Một văn bản có tên là “Luật cải cách
ruộng đất” do Chủ tịch Quốc hội Hồ Chí Minh kí (1) ghi rõ:
“Điều 1. – Mục đích và ý nghĩa cải cách ruộng đất
là:
Thủ tiêu quyền chiếm hữu ruộng đất của thực dân Pháp
và của đế quốc xâm lược khác ở Việt Nam, xoá bỏ chế độ phong kiến chiếm hữu
ruộng đất của giai cấp địa chủ,
Để thực hiện chế độ sở hữu ruộng đất của nông dân,
Để giải phóng sức sản xuất ở nông thôn, đẩy mạnh sản
xuất nông nghiệp và mở đường cho công thương nghiệp phát triển,
Để cải thiện đời sống của nông dân, bồi dưỡng lực
lượng của nhân dân, lực lượng của kháng chiến,
Để đẩy mạnh kháng chiến, hoàn thành giải phòng dân
tộc, củng cố chế độ dân chủ nhân dân, phát triển công cuộc kiến quốc.”
Dĩ nhiên, đó là “bề nổi” của mục đích, còn “bề chìm”
thì có lẽ hiểu một cách khác. Có thể mục tiêu chính là xoá bỏ sự ảnh hưởng của
giới giàu có và có học ở nông thôn. Thời đó, đại đa số nông dân không biết chữ,
và giới có học thường là người nhà giàu, và những người này có thể nói là
“proxy” lãnh đạo ở nông thôn. Người cộng sản muốn độc quyền lãnh đạo nên phải
xoá bỏ thành phần giàu và có học này. Theo tôi nghĩ đó mới là lí do chính họ
phát động cuộc CCRĐ.
Một lí do quan trọng nữa theo tôi nghĩ là họ muốn
làm cho nông dân phải biết sợ sức mạnh của người cộng sản. Nên nhớ rằng phần
lớn các cuộc khởi nghĩa hay nổi dậy đều xuất phát từ nông dân. Nông dân tuy
không có học nhiều nhưng một khi họ đoàn kết lại thì trở thành một lực lượng
rất khó khống chế. Do đó, người cộng sản phải thị uy quyền lực của họ qua CCRĐ.
Rất có thể mục đích này giải thích tại sao họ xử bắn nạn nhân ngay trước mặt
công chúng và người thân của nạn nhân. Có thể lúc đó những người hành xử như
thế không thấy họ là dã man hay thú tính, mà họ thấy họ đã thị uy để khuất phục
đám đông.
Một lí do khác là hệ quả của hai lí do trên có thể
là họ muốn xoá bỏ nền tảng đạo lí vốn đã tồn tại qua hàng ngàn thế hệ của nông
thôn VN. Họ muốn thay vào đó cái nền tảng đạo đức xã hội chủ nghĩa mà họ mới du
nhập từ Nga và Tàu vào. Đó chính là lí do tại sao rất nhiều di tích lịch sử,
đền đài, chùa chiềng bị đập phá một cách không thương tiếc. Họ muốn đoạn tuyệt
với lịch sử và văn hoá VN.
Một cách trớ trêu, tôi nghĩ người cộng sản đã đạt
được cả 3 mục tiêu chìm trên. Họ đã xoá sạch ảnh hưởng của giai cấp giàu và có
học ở nông thôn và biến họ thành những phế nhân của xã hội. Họ đã thành công
làm cho nông dân và cả xã hội nói chung phải sợ trước họng súng, đúng như Mao
từng nói “chính quyền sinh ra từ họng súng”. Và sau cùng họ đã thành công một
phần nào đó đoạn tuyệt với quá khứ và xoá bỏ ảnh hưởng của tôn giáo. Nhưng
thành công nào cũng đi kèm theo những hệ quả khôn lường. Cái hệ quả lớn nhất,
đau thương nhất, và kinh khủng nhất là giết chết hàng vạn người vô tội.
Bao
nhiêu người chết?
Hậu quả kinh khủng nhất của CCRĐ là cái chết. Không
ai có một con số thống kê chính xác về số người bị xử và số người bị giết, chỉ
có ước tính. Những ước tính từ các chuyên gia trong và ngoài nước chênh lệch
nhau rất lớn. Nhưng dù chênh lệch, họ đều nhất quán một điều là số người bị
giết cao hơn 50,000. Tính trung bình mỗi ngày có gần 70 người bị các đội CCRĐ
giết chết. Đó là một con số rất lớn, một vết thương dân tộc mang tính lịch sử
mà tất cả chúng ta đều không được quên.
Trước hết, chúng ta hãy thử đọc thống kê chính thức
của Nhà nước. GS Đặng Phong, một sử gia về kinh tế VN, đã dày công làm
thống kê về CCRĐ và trong một cuốn sách “Lịch sử kinh tế Việt Nam” ông đưa ra
con số người bị giết trong thời kì CCRĐ là 172,008. Đó là những người bị
kết tội là kẻ thù của nhân dân, kẻ thù của giai cấp (2).
Nhưng chưa hết! Trong số 172,008 người bị kết án và
giết chết đó, sau khi tổng kết thì Nhà nước kết luận rằng có đến 123,266 bị kết
án oan. Nói cách khác, cứ 10 người bị kết án, thì có 7 người bị oan. Thật ra,
“oan” ở đây có nghĩa là theo quan điểm của họ (người cộng sản) chứ trong thực tế
có lẽ 100% đều là oan.
Nhưng giả dụ như 7/10 là oan, thử hỏi trên thế giới
này có nơi nào mà án oan nhiều đến như thế. Điều này không ngạc nhiên, bởi vì
những người gọi là “chánh án” hay ngồi ghế xử tử hình người khác toàn là loại
“cóc nhái”. Sau đây là lời nói của một người từng chứng kiến CCRĐ: “Ôi! Tôi còn
nhớ như thế này, tôi chưa bao giờ thấy lịch sử con người lại ngược đời như thế,
đến nỗi phải nói là thời đại trâu bò đi “bí tất”, cóc nhái nhẩy lên làm người,
mõ sãi ngày xưa nhẩy lên làm chánh án, làm thẩm phán. Thậm chí ngồi trên toà
đấu bố mình.” (3)
Các chuyên gia nghiên cứu ở nước ngoài cũng đưa ra
những con số nạn nhân bị giết chết trong CCRĐ. Các chuyên gia này dựa vào nguồn
từ Việt Nam và suy luận, và kết luận rằng khoảng 50,000 đến 172,000 người bị
giết chết (4-6) vì bị kết án là kẻ thù của nhân dân.
Theo
wikipedia, một nguồn từ Bộ chính trị đảng CSVN thì chỉ tiêu
tối thiểu là giết 1/1000 người Việt (miền Bắc) trong giai đoạn “giảm tô”. Con
số này có nghĩa là tối thiểu 14,000 người bị giết trong thời giảm tô. Dĩ nhiên,
con số bị giết chết trong các đợt CCRĐ kế tiếp phải cao hơn con số đó nhiều
lần.
Một chuyên gia về đất đai của VN là Lâm Thanh
Liêm (miền Nam) người đã phỏng vấn nhiều cán bộ miền Bắc đã hồi chánh cũng
đưa ra một ước tính khác. Ông ước tính rằng số người bị giết dao động trong
khoảng 120,000 đến 200,000. Con số này có vẻ phù hợp với số nhà và chòi của
“địa chủ” được giao cho những người nông dân (những ông chủ mới). Lúc đó, người
ta (ai đó?) đặt ra một chỉ tiêu là 5.68% dân số phải là “địa chủ”.
Nói tóm lại, các ước tính trên đây rất chênh lệch
nhau, nhưng tất cả đều nhất quán rằng có ít nhất 50,000 người bị giết trong
thời kì CCRĐ. Con số “trung bình” có lẽ là 120,000 người. Dân số miền Bắc lúc
đó là khoảng 12 triệu. Như vậy, có thể ước tính rằng cuộc CCRĐ giết chết 1% dân
số. Nếu tính trung bình trong 3 năm “cải cách” thì mỗi ngày các đội CCRĐ giết
chết gần 110 người. Nên nhớ là MỖI NGÀY có đến ~110 người bị hành quyết. Thật
kinh khủng!
Những
câu chuyện thương tâm
Có rất nhiều câu chuyện đau thương về hậu quả của
CCRĐ. Đã có nhiều người viết thành sách, tiểu thuyết. Ngay cả một người sắc máu
như Tố Hữu mà còn phát biểu rằng “Không thể tả hết được những cảnh tượng bi
thảm mà những người bị quy oan là địa chủ, ác bá (mà trong thực tế là trung
nông) phải chịu đựng ở những nơi được phát động.”
Người bị xử bắn đầu tiên trong vụ CCRĐ là bà
Nguyễn Thị Năm. Bà là một ân nhân lớn của các ông như Trường Chinh, Hoàng
Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Lê Thanh Nghị, Lê Giản, Hoàng Hữu Nhân
(Bí thư Thành uỷ Hải Phòng), Hoàng Tùng, Vũ Quốc Uy, Hoàng Thế Thiện, v.v. Bà
từng đóng góp cho Cácn mạng Tháng 8 20,000 đồng bạc Đông Dương (tương đương 700
lượng vàng). Con trai của bà có người làm đến chức trung đoàn trưởng trong quân
đội Việt Minh.
Vậy mà khi CCRĐ xảy ra, người ta đem bà ra xử và bắn
chết! Các ông như Trường Chinh (lúc đó là trưởng ban CCRĐ) và Chủ tịch Hồ Chí
Minh ở đâu mà không can thiệp? Họ trả nghĩa bà Năm như thế chăng? Thứ tình
nghĩa gì mà quái gở như thế? Trong cuốn “Trần Huy Liệu – Cõi đời”, tác giả Trần
Chiến kể lại buổi đấu tố bà Năm như sau:
“Hôm ấy là ngày 22/5/1953, trời nắng chói chang. Để tránh cái nắng nóng
nhiều người đã lấy cành cây che đầu, nhưng vì làm như thế thì người ngồi sau sẽ
bị che khuất nên Chủ tịch đoàn đã yêu cầu mọi người vứt lá đi. Phiên tòa hôm ấy
khoảng 1 vạn người. Cũng như ngày trước, Chủ tịch đoàn lại ra lệnh cho quần
chúng hễ thấy địa chủ vào là đả đảo kịch liệt. Khi bà Nguyễn Thị Năm và hai con
Hanh, Công (2) cùng đầy tớ là đội Hàm, Chính, Chiêu được Đội dân quân dẫn vào
các bần cố nông đã bật dậy hô đả đảo vang trời. Có người còn đòi “bọn địa chủ
gian ác” phải đứng lên cao và quay mặt tứ phía cho ai nấy đều trông thấy mặt để
đả đảo.
Chủ tịch đoàn giới thiệu từng tên “địa chủ ác ôn” và ngắc ngứ đọc lý
lịch, nhưng không nêu tội ác cụ thể. Cứ sau mỗi lần như vậy những người tham dự
phiên tòa lại hô vang 3 lần: “Đã đảo, đã đảo, đã đảo!”.
Đám đông đã tỏ ra hết sức phẩn nộ trước thái độ của đội Hàm. Đôi mắt anh
này cứ gườm gườm đầy thách thức. Nhiều người đã hét lên yêu cầu lính gác phiên
tòa “tát cho nó nảy đom đóm mắt ra để nó cúi gằm mặt xuống mà nhận tội”. Rút
kinh nghiệm lần trước, Chủ tịch đoàn tuyên bố đề nghị quần chúng phải giữ vững
trật tự và không cần đánh đập tội nhân hay bắt quỳ, bò”.
…
Cũng có những người lên tố, nhưng do trình độ, học vấn không có nên nói không đạt ý, không rõ việc. Không ai hiểu họ nói gì. Một bà tên là Minh nói việc chẩn bần tại đồn điền Đồng Bẩm năm 1945 đã làm bao nhiêu người chết đói, rồi kết luận bằng những câu: “Mày đừng nhận là chủ đồn điền có được không?”, “Mày chỉ có hình thức thôi” và “Mày nói nhân nghĩa mà mày không nhân nghĩa gì cả” khiến người nghe không hiểu tội bà Năm ở đâu.
…
Cũng có những người lên tố, nhưng do trình độ, học vấn không có nên nói không đạt ý, không rõ việc. Không ai hiểu họ nói gì. Một bà tên là Minh nói việc chẩn bần tại đồn điền Đồng Bẩm năm 1945 đã làm bao nhiêu người chết đói, rồi kết luận bằng những câu: “Mày đừng nhận là chủ đồn điền có được không?”, “Mày chỉ có hình thức thôi” và “Mày nói nhân nghĩa mà mày không nhân nghĩa gì cả” khiến người nghe không hiểu tội bà Năm ở đâu.
Còn một ông tên là Giồng tố cáo bà Năm đã cướp gánh cỏ của ông ta để cho
ngựa của bà ăn và cướp cả giỏ củ mài làm cho cả nhà ông ta phải nhịn đói.
Hài hước hơn cả là trường hợp của một chị có tên là Lý. Chị Lý tố cáo
rằng, chị ta là con nuôi của bà Năm, được bà Năm trang điểm cho để định gả cho
một võ quan Nhật. Nhưng sau khi biết chị chỉ là thân phận tôi đòi, không có
tiền của gì thì tên Nhật lại không lấy và chị lại bị bà Năm bắt lột trả lại
quần áo, trở lại thân tàn ma dại như trước. Nội dung tố cáo chỉ là thế, nhưng
vì chị ta vừa nói vừa khóc nên không ai rõ chị ta nói gì.”
Sau khi bà Năm bị tử hình, một bài báo xuất hiện
trên tờ “Nhân dân” có tựa đề là “Địa chủ ác ghê” của tác giả kí tên là C.B. Bút
danh này đã được ông Hồ Chí Minh dùng rất nhiều lần trong thời gian đó. Do đó,
người ta nghi ngờ rằng chính ông Hồ là tác giả bài viết mang tính đấu tố này.
Đài RFA có hẳn một mục dành cho những câu chuyện
mang tính cá nhân về CCRĐ. Sau đây là vài câu chuyện thật mà đọc lên chúng ta
thấy không biết tại sao con người lúc đó quá tàn ác với nhau.
Về những người tố cáo, qua lời kể của Nhà văn
Nguyễn Chí Thiện:
“Họ bị kích động nhiều, bị kích động hơn là bị ép
buộc anh ạ. Nhưng số người mà sau này họ hăng say lao theo thì đông, chứ còn số
người miễn cưỡng lên thì ít thôi. Nhưng phải nhớ một điều là từ đầu đã có một
sự cưỡng bức rồi. Những người hăng say thì không phải là tự họ họ lên đâu, mà
họ không lên cũng không được. Qua quá trình kể khổ rồi khơi sâu lòng hận thù
thì nhiều người trở thành hận thù thật. Họ lên họ làm việc đó.
Chỉ riêng trong gia đình thôi thì là một sự miễn
cưỡng rõ rệt anh ạ. Thí dụ như con dâu mà lên tố bố chẳng hạn, tố là ông ấy
hiếp mình thế nọ thế kia thì ăn nói nó có vẻ gượng gạo, không có tinh thần hăng
say như những người khác.
Có một điều đặc biệt là, ông ta đã ngoài 60 rồi, mà
ông ta vẫn cứ phải xưng cháu hoặc xưng con với bất cứ một người nào lên đấu tố,
dù người lên đấu tố chỉ đáng tuổi con ông thôi. Thâm chí tôi còn nhớ một cô con
gái lên tố ông ta thì ông ta cũng phải xưng con với người con gái đó – con gái
mình đẻ ra đấy ạ.”
Còn người ngồi ghế xử án:
“Bây giờ nói đến tòa án nhân dân mà ngồi xử thì toàn
là nông dân thôi, toàn là nông dân họ sắp xếp lên ngồi thôi. Chị làm “chánh
án”, tôi còn nhớ chị ấy còn mù chữ nữa anh ạ, không biết viết a,b,c thế mà lại
lên làm chánh án.
Sau một ngày đấu tố nhục nhã như thế rồi thì họ bắt
đầu họ tuyên án. Họ tuyên án với tất cả những tội ác mà địa chủ đã phạm phải,
mà toàn bộ là bịa đặt thôi. Người ta tuyên án ông ấy tử hình. Đặc biệt là trong
quá trình đấu tố thì ông địa chủ này không có quyền cãi mà chỉ có quyền bất cứ
ai đấu tố thế nào đều chỉ có quyền “nhận tội” – nhận tội lỗi của mình chớ không
hề có một lời cãi nào được phép cả.”
Họ
làm gì với nạn nhân đã bi tử hình?
“Buổi hôm đó, tôi còn nhớ là sau khi đấu tố xong thì
lập tức có 6 anh du kích. 6 anh du kích này đứng cách khoảng độ 2 mét… thế là
bắn chết ông ta ngay. Sau khi bắn chết xong thì chặt dây thừng – không phải là
cởi nữa mà là chặt dây thừng, lấy con dao chặt dây thừng ra và lôi ông ta ra
chỗ cái hố đó. Xin nhớ một điều, không có áo quan anh nhá. Thế là họ vất tụt
xuống hố đó là lấp đất ngay lập tức thôi. Lấp đất xong thì đất ấy cũng không
được đấp thành mộ mà đấp bằng như bình thường thôi chớ không đấp gồ lên như một
khối u như là một mộ phần anh ạ. Đấy là điều mà tôi chứng kiến tận mắt.”
Ông
Nguyễn Văn Thủ kể lại vụ xử cha mẹ của vợ nhà thơ Hữu Loan:
“Bà ấy lên, lật ngửa mặt cụ ra, rồi chỉ vào tận mặt
và nói: con Ly, tên bà cụ là Ly, vợ chồng mày ép buộc tao, phải gả con gái cho
con mày…rồi bà ấy khóc hu hu lên…rồi xin đội cải cách cho đem con gái về… rồi
bà ấy bảo là mày dụ dỗ con tao đi Nam để cho bố mẹ lià con…
Lúc ấy, tự nhiên nó như ma quỉ cám dỗ, người ta nhìn
thấy nhà tôi, người ta như muốn ăn thịt luôn, họ muốn làm gì thì làm. Lúc ấy,
người nào càng hăng hái, càng tốt, càng đấu tố, càng đánh đập, thì càng tốt. Có
những người bị tử hình, ông cụ tôi bị kết án tử hình, bắn chết ngay, lôi ra bắn
chết ngay, bắn ngay trước mặt mọi người, con cháu… Đấu tố bố mình, bắt phải ra
nhìn…Còn những người khác bị tra tấn, bị chết thì cho là họ tự tử, bắn thì rõ
ràng rồi, mấy trường hợp…Cuối cùng thì sửa sai, biết là sai lầm, rồi xin lỗi,
thế thôi !”
Đối xử với nạn nhân như là thú vật. Trung tá Trần
Anh Kim kể:
“Toàn bộ những cái bố tôi kể thì tôi còn ghi được
nguyên cuốn băng. Cứ làm như thế, hàng ngày làm như thế, làm để bắt nhận là
Quốc Dân Đảng. Bố tôi không nhận QDĐ, bố tôi bảo rằng bố tôi chẳng biết QDĐ là
ai cả, chỉ biết đảng viên đảng CS thôi. Thế người ta không quy được cho bố tôi
QDĐ thì người ta lại đưa bố tôi lên địa chủ luôn.
Địa chủ ngày đó là địa chủ “phân” anh ạ. Thí dụ mỗi
một thôn là mấy địa chủ thì cứ thế người ta đưa lên thôi. Cuối cùng thì cũng bị
tù không án, hai năm. Mà khốn nạn hơn thời tôi tù nhiều. Tức là tay thì trói
cánh khuỷu ra đàng sau, chân thì cùm, quần áo thì chẳng có mặc, cứ nằm như thế ở
dưới sàn chuồng trâu thôi.
Lúc bấy giờ tôi còn nhỏ, khoảng 10 tuổi, tôi mang
cơm cho bố tôi thì khổ thế này: đầu tiên mang ra ngõ thì mình cũng chẳng biết
gì cả, lúc bắt bố tôi thì tôi biết nhưng bắt ông tôi thì tôi không biết. Lúc
bắt bố tôi thì tôi chỉ biết khóc thôi. Tôi thấy tự nhiên người ta đến nhà mình,
5 người đến, người ta dằn bố mình ra người ta trói mang đi, nói thằng này là
QDĐ, trói mang đi thì mình chỉ biết khóc thôi. Không biết làm gì cả.
Ra ngõ thì gặp đội, thế là nó quát ầm lên: “thằng
này con nhà QDĐ, cháu địa chủ, tại sao mày gặp chúng tao mày không chào, mày
không quì xuống”. Lúc bấy giờ biết đâu được, chỉ khóc thôi. Tôi khóc và bắt đầu
quỳ xuống, nó bảo từ nay trở đi mày gặp chúng tao mày phải quỳ xuống, mày lạy
các ông đội, xin phép các ông đội, xin phép các ông cốt cán để tôi mang cơm cho
ông tôi, cho bố tôi, thế thì chúng tao cho đi. Thế thì cuối cùng từ đấy thì cứ
quen như vậy. Cứ ra ngõ gặp người ta là phải quỳ xuống, xong lại xin phép các
ông cốt cán để tôi mang cơm cho ông tôi, cho bố tôi. Gọi là cơm nhưng có cơm
đâu, chủ yếu là khoai thôi.
Nắm cơm mang xuống thì thế này. Người ta dùng ngay
cái trét xúc cứt đấy ông ạ, xúc phân gà, nó xắn vào chén cơm. Tôi cũng chẳng
biết gì cả, tôi chỉ biết người ta làm như vậy thôi. Nhưng ông thôi thì rất
hăng. Ông tôi bảo tại sao lại phải làm như vậy thì nó bảo là phải kiểm tra xem
bọn địa chủ nó có tiếp tế cho nhau không, nó có thông tin cho nhau không, chúng
ta phải kiểm tra.
Có hôm thì họ làm như vậy, có hôm thì không có trét,
nó rút ngay cái cọc ở chuồng lợn bên cạnh con trâu, thế thì họ chọc vào cơm,
chọc luôn vào khoai, bảo chúng tao phải kiểm tra. Năm đó thì có gì đâu, có cái
gáo dừa thôi mà. Cái gáo dừa treo hai cái dây lủng là lủng lẳng đem nước vô cho
ông – nó đổ đi một nữa xong nó đái vào đấy. Tôi cũng chẳng biết gì, chỉ biết
như thế thôi.
Nhưng ông tôi quát rầm lên thì nó bảo rằng cho chúng
mày uống để mà sáng mắt ra, cho chúng mày hết tư tưởng bóc lột, hết tư tưởng ức
hiếp nhân dân. Nó cứ chửi ông tôi như thế – tôi cũng chỉ biết khóc, chẳng biết
làm thế nào cả. Mình chỉ mang đi cho ông, mang đến chỗ thì lại về rồi.”
***
Những câu chuyện thương tâm về CCRĐ thì cả bộ sách
viết cũng chưa chắc đủ. Nhưng tôi có cảm giác là hình như vẫn chưa có những
nghiên cứu hàn lâm về CCRĐ và hậu quả của nó, một phần có lẽ do thiếu thông tin
(vì Nhà nước VN không cung cấp), một phần do bản chất “tế nhị” của vấn đề nên
các nhà nghiên cứu trong nước không muốn/dám động đến.
Với hàng trăm ngàn người chết mà cho đến nay chẳng
ai đứng ra chịu trách nhiệm về những tang thương xảy ra trong thời CCRĐ. Ngược
lại, người ta còn có vẻ tự hào triển lãm những thành quả của CCRĐ! Mà, cuộc
triển lãm cũng chỉ là những trưng bài mang tính một chiều, mà không dám trưng
bày những góc cạnh tối của sự kiện. Người ta chỉ tuyên bố theo kiểu sáo ngữ như
“Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại
những giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho
người dân Việt Nam”, nhưng không dám nói lên sự thật về hàng trăm ngàn cái chết
oan. Thật tình mà nói, tôi không rõ CCRĐ đã đem lại cuộc sống mới và giá trị
mới gì, nhưng có lẽ đó là sự thành công trong việc xoá bỏ giai cấp “trí hào” ở
nông thôn và nền tảng đạo lí của xã hội VN. Chúng ta đã thấy xoá bỏ giai cấp đó
thì dần dần hình thành một giai cấp thống trị mới xem ra còn khắc nghiệt hơn và
hệ thống hơn giai cấp trí hào cũ.
Cuộc CCRĐ còn làm đảo lộn luân thường đạo lí của xã
hội VN. Có người Việt bình thường nào có thể tưởng tượng nổi con đấu tố cha,
con dâu tố cha chồng, vợ đấu tố chồng, v.v. Tất cả đều chỉ là làm theo những vở
kịch đã được diễn tập, hoặc bị kích động. Đây phải nói là một đề tài nghiên cứu
tâm lí rất độc đáo. Một con người bình thường khi được trang bị cho một thứ chủ
thuyết nào đó họ sẽ trở thành những tên sát nhân nguy hiểm. Đó là bằng chứng từ
nghiên cứu vào thập niên 1950. Có lẽ những người đứng đằng sau cuộc CCRĐ đã
rành những chứng cứ đó nên họ áp dụng rất thành thục, và hệ quả là một xã hội
bị đảo lộn về tôn ti trật tự. Sự đảo lộn vẫn còn để lại hệ quả cho đến ngày hôm
nay.
Một trong những ông tổ cộng sản và cũng là tên đồ tể
giết người không gớm tay là Josef Stalin từng nói rằng “một cái chết là một
thảm trạng; hàng triệu cái chết là một con số thống kê” (The death of one man
is a tragedy; the death of millions is a statistic). Câu nói lạnh lùng hàm ý
rằng giết một người thì sẽ có người quan tâm làm lớn chuyện vì họ động lòng,
nhưng giết hàng triệu người thì chẳng mấy ai quan tâm vì người ta sẽ mệt mỏi
với sự thương tâm (emotional fatigue) và nó chỉ là con số thống kê. Đối với nhà
độc tài như Stalin thì mạng sống con người chẳng có nghĩa lí gì vì nó như là
một con số thống kê.
Chúng ta thường hay kinh hãi trước những cái chết
trong cuộc “cách mạng văn hoá” ở Tàu với hàng chục triệu người bị giết oan.
Nhưng trớ trêu thay, ít người trong chúng ta kinh hãi trước 120,000 người hay
1% đồng hương của mình bị giết chết trong thời CCRĐ! Có người nghĩ rằng sự kiện
CCRĐ là chuyện quá khứ, đảng và Nhà nước đã chính thức xin lỗi, nhắc lại làm
gì. Nhưng tôi nghĩ suy nghĩ đó không đúng. Nhắc lại hay nghiên cứu về sự kiện
trong lịch sử không phải để trả thù ai, mà để học hỏi từ những bài học quá khứ.
Có triết gia từng nói và tôi đồng ý: Những kẻ nào không học từ lịch sử thì sẽ
có ngày lặp lại những sai lầm của quá khứ. Do đó, phải học từ những sai lầm
trong quá khứ để không vấp phải chúng một lần nữa.
—-
(2) Chương III trong cuốn Lịch sử kinh tế Việt Nam
của Đặng Phong.
(4) Bernard B. Fall (1967), The Two Vietnams: A
Political and Military Analysis (London: Pall Mall Press, 2nd rev. ed.), p.
156.
(5) Robert F. Turner (1975), Vietnamese Communism:
Its Origins and Development (Hoover Institution Press), pp141-3, 155-7.
(6) The History of the Vietnamese Economy (2005),
Vol. 2, edited by Dang Phong of the Institute of Economy, Vietnamese Institute
of Social Sciences.
(7) Alec Holcombe, Politburo’s Directive Issued on
May 4, 1953, on Some Special Issues regarding Mass Mobilization Journal of
Vietnamese Studies, Vol. 5, No. 2 (Summer 2010), pp. 243-247, quoting a
translated Politburo directive from May 4, 1953. This directive was published
in Complete Collection of Party Documents (Van Kien Dang Toan Tap), a 54 volume
work authorized by the Vietnamese Communist Party.
(8) Lam Thanh Liem (1990), “Chinh sach cai cach
ruong dat cua Ho Chi Minh: sai lam hay toi ac?” in Jean-Francois Revel et al.,
Ho Chi Minh, Nam A, pp. 179-214.
Nguồn:
FB Nguyen Tuan
-----------------------------------
Một
phương pháp tử hình thời “Cải cách ruộng đất”: chôn
sống cho thò đầu lên, rồi kéo cày cho cày nát đầu (FB Nam Nguyen-Dinh).
Cuộc
đấu tố thí điểm địa chủ Nguyễn Văn Bính, tức Tổng Bính tại xã Dân Chủ ngày
18-5-1953 (FB Tin Bùi)
MẠ
TÔI VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Ngô Minh)
Minh Diện: Kỷ
vật của người bị chết oan (Bùi Văn Bồng).
No comments:
Post a Comment