Ngô Nhân
Dụng
Wednesday, September 10, 2014 6:36:56 PM
Nghe
tin có cuộc triển lãm về Cải Cách Ruộng Đất tại Hà Nội, tôi đã tìm đọc mấy bài
tường thuật trên các báo trong nước và các mạng thông tin. Cảm tưởng chung: Đây
chỉ là một trò tuyên truyền rất vụng về, mạo xưng là “lịch sử;” mà nó lại nhạt
phèo, chẳng có gì mới mẻ đáng coi.
Người ta trưng bày những sập gụ, tủ chè, bát đĩa
dùng trong nhà địa chủ; bên cạnh cảnh sống bần hàn của những nông dân. Những
người tổ chức cuộc triển lãm chắc hy vọng mọi người xem xong sẽ kết luận: Xã
hội thời xưa thật lắm cảnh bất công. Nếu có bất công tức là có bóc lột, đó là
cách suy nghĩ đơn giản, dễ khiến người ta tin.
Nhưng người biết suy nghĩ sẽ nhận ra điều này: Thời
nay cũng nhiều cảnh bất công không khác gì 60 năm trước. Chỉ cần nhìn vào ngôi
nhà của một ông Bí Thư Huỳnh Đức Hòa, tỉnh ủy Lâm Đồng, người ta cũng có thể
thấy ông giàu có gấp ngàn lần các địa chủ thời 1946-1957. Trong khi đó thì bao
nhiêu người lao động đang sống trong các ổ chuột ở thành phố vẫn chạy ăn từng
bữa. Và cảnh sống của đồng bào nghèo tại các vùng nông thôn xa; nếu so sánh nhà
cửa của họ với ngôi nhà tồi tàn của người nông dân nghèo khổ, của các bần cố
nông thời cải cách ruộng đất, chắc cũng như nhau. Nếu khá hơn cũng chỉ hơn đến
gấp đôi, gấp ba là cùng. Hố cách biệt giàu nghèo ngày nay tăng lên gấp trăm,
gấp ngàn lần so với thời 1950! Nếu có bất công tức là có bóc lột, thì ngày nay
ai bóc lột ai?
Do đó, cuộc triển lãm về Cải Cách Ruộng Đất sẽ gây
tác dụng ngược. Thay vì “gây căm thù” đối với các địa chủ ngày xưa, cuộc triển
lãm sẽ khiến người đi coi nghĩ tới các đại địa chủ thời nay. Một điều hiển
nhiên ai cũng thấy: Sau khi Đảng Cộng Sản cướp ruộng đất từ tay các địa chủ,
thì nông dân Việt Nam bây giờ có được làm chủ ruộng đất hay không? Câu trả lời
là: Không! Ngày nay tất cả ruộng đất thuộc quyền của “nhà nước.” Nhà nước là
tay đại địa chủ, nắm quyền cho dân “cấy rẽ,” cho ai thì người ấy được “quyền sử
dụng,” chỉ là quyền sử dụng chứ không phải quyền sở hữu. Nhà nước là một bộ máy
khổng lồ vô hình, nhưng đại diện của nó là các quan chức, cán bộ từ tỉnh xuống
huyện, xuống xã. Họ nắm toàn quyền, ban bố quyền sử dụng cho đám dân đen. Họ có
thể lấy lại quyền sử dụng của nông dân để ban phát cho các nhà tư bản đỏ, bồi
thường dân một đồng thì thu lời hàng trăm đồng. Cả bộ máy nhà nước này nằm gọn
trong tay Đảng Cộng Sản. Đảng là tay đại địa chủ thời nay. Đảng đưa ra khẩu
hiệu “Người cầy có ruộng,” nhưng cuối cùng chỉ có đảng là có ruộng, nông dân
Việt Nam vẫn đóng vay tá điền. Thay vì các địa chủ thu tô, ngày nay nông dân
sống dưới chế độ đảng thu thuế. Báo chí trong nước vừa so sánh số thuế má, dưới
nhiều hình thức, tại một tỉnh Thanh Hóa ngày nay còn nhiều hơn các món thuế
nông dân phải đóng trong thời thuộc Pháp.
Một phản ứng ngược khác, là người đi xem triển lãm
sẽ bất mãn thêm khi thấy đây chỉ là một trò tuyên truyền cũ kỹ, hoàn toàn không
phải là lịch sử, dù được trưng bày tại Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia. Người
biết suy nghĩ sẽ thấy, như Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện, tại sao một cuộc
triển lãm tự xưng là lịch sử mà lại không được trung thực. Ông nói, “... những
sai lầm - tội ác do chính quyền gây ra thời đó không được đưa ra, những việc
phá tan chùa, đình, miếu, làng, xã...làm phá vỡ những truyền thống đạo lý - văn
hóa tốt đẹp của con người Việt Nam qua ngàn năm ...” cũng không được trưng bày
ra.
Nhưng việc phá tan những miếu mạo, đình chùa cũng
không phải là tội ác văn hóa lớn nhất của Đảng Cộng Sản. Ông Nguyễn Tường
Thụy, một người làm blog riêng có tiếng ở Hà Nội đã nhắc đến tội ác khác về
văn hóa, là cuộc Cải Cách Ruộng Đất “nó tàn phá luân lý đạo đức lúc bấy giờ”
với những cảnh “cha tố con, con tố cha, vợ tố chồng, anh em tố nhau ...” Và ông
nhấn mạnh rằng, “Cải cách ruộng đất là do người Trung Quốc, các chuyên gia
Trung Quốc chỉ đạo và cố vấn...” Một blogger khác, J.B Nguyễn Hữu Vinh
đã đi xem triển lãm, kể lại, “Đi bên cạnh, cô thuyết minh viên áo đỏ (nói) liên
tục: ‘Cải cách ruộng đất xóa bỏ chế độ người bóc lột người, là cách mạng về
quan hệ sản xuất và nông dân đổi đời...’ Tôi quay lại nói, ‘Quan chức Cộng Sản ngày nay thì đất đai, nhà cửa, ăn chơi còn gấp
trăm lần địa chủ phong kiến trước đây. Mà tất cả là từ tiền tham nhũng của dân,
còn địa chủ phong kiến ngày xưa có ăn chơi cũng là tiền của họ. Bây giờ có ông
quan hàng trăm ha đất như chủ tịch Bình Dương thì bọn địa chủ sao so được
nhỉ?’”
Nguyễn Hữu Vinh trông thấy một nhiếp ảnh gia đi chụp
các vật trưng bày trong phòng triển lãm, khi chụp hình xong, anh ta kết luận, “Thôi, cái hay, là chúng nó đưa ra để dân
biết rằng cái giai cấp địa chủ, phong kiến ngày xưa chẳng là cái đ. gì so với
bọn quan Cộng Sản tham nhũng hôm nay.” Một di họa văn hóa của thời Cải Cách
Ruộng Đất vẫn để lại bóng đen lảng vảng trong xã hội Việt Nam: “Cái gọi là 'thành phần' xuất hiện trong
thời đó, cho đến nay tròn 60 năm sau vẫn ám ảnh trong từng tờ hồ sơ, lý lịch
của các em nhỏ đến trường, dù chúng chẳng hiểu “thành phần” nghĩa là cái gì và
từ đâu ra.”
Cuối cùng, chỉ vì Đảng Cộng Sản tổ chức cuộc triển
lãm tuyên truyền vô duyên này, những người như các ông J.B Nguyễn Hữu Vinh,
Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Xuân Diện có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ thật của
người dân Việt thời nay. Rõ là chỉ làm cho rách việc thêm!
Tại
sao Đảng Cộng Sản lại bày ra một trò tuyên truyền gây phản ứng ngược nhiều như
vậy? Có thể chỉ vì các cán bộ trong Viện Bảo Tàng Lịch
Sử chẳng có việc gì làm cho qua thời giờ, cho nên họ mới bày vẽ ra cái cuộc
triển lãm này. Hay là quý ông bà trong ban văn hóa tư tưởng của đảng đang lo
khi chế độ sụp đổ thì mình thất nghiệp, nên cố gắng tô thêm son phấn lên mặt
đảng một lần chót? Hoặc có thể đưa ra một giả thuyết táo bạo, rằng có người đã
xúi giục họ tổ chức triển lãm để khiêu khích tất cả nông dân miền Bắc, những
người đã đi biểu tình đòi ruộng, đòi đất trong những năm qua và bị ông đại địa
chủ thời nay đàn áp dã man. Đặc biệt, họ muốn khiêu khích tất cả giới thanh
niên, trí thức miền Bắc và đặc biệt là dân Hà Nội, xem có ai dám đứng ra “lật
mặt nạ” của Đảng Cộng Sản hay không?
Mà việc lột mặt nạ thì không khó gì cả. Người ta
không thể tổ chức một cuộc “phản triển lãm” về những tội ác của Đảng Cộng Sản
trong vụ Cải Cách Ruộng Đất. Không thể trưng bày cảnh những người bị gán cho
danh hiệu địa chủ bị chôn sống, thò đầu trên mặt đất để nhìn thấy lưỡi cầy kéo
qua đầu mình cho tới khi chết. Cảnh này đã có thi sĩ Hữu Loan làm chứng, ông đã
kể lại cho con cháu khỏi quên chuyện một địa chủ đã cấp gạo cho trung đoàn của
ông trong thời kháng chiến bị hành hạ như vậy. Sau đó, tác giả Màu Tím Hoa Sim
đã cưới cô con gái nhà địa chủ này, để đền ơn công cha mẹ cô nuôi dưỡng cả
trung đoàn.
Không thể tổ chức triển lãm, nhưng giới thanh niên,
trí thức Hà Nội có thể làm một cuộc triển lãm trên mạng. Một cuộc “phản triển
lãm” đã xuất hiện trên các mạng ở Việt Nam. Blogger Lê Dũng đã chụp lại các bức
ảnh trong phòng triển lãm rồi nêu ra những sai lầm, gian dối. Thí dụ, mấy ông
già 60 nhận xét thời 1950 “Đũa nhựa và thìa phíp trắng chưa có!” Hoặc nhìn cái
áo của “địa chủ” được trưng bày, có người thấy, “Áo trưng bày này là hàng fake
[giả] 100 %. Vì “May bằng máy công nghiệp, viền cứng và thô, thời đó không có
máy khâu đó. Đặc biệt áo dài thời đó hoàn toàn khâu tay, mũi khéo và mềm mại.”
Đến một bức ảnh, “Bần cố nông làm gì có nồi đồng, có chiếu trải ra hè ăn cơm
vậy?” một độc giả của Blog Lê Dũng góp ý “thời đó đã làm gì có modern áo đuôi
tôm hả mấy ông giời con?” Một độc giả giấu tên khác nói thẳng: “Nói dối mà
không biết ngượng sao, hỡi những kẻ lấy tay che mặt trời? Nạn nhân Cải Cách
Ruộng Đất vẫn còn đầy rẫy, hoặc con cháu họ sẽ lên tiếng. Hay đợi đấy!” Một độc
giả ký tên Mượt viết, “Chết thật, dối lừa mãi thế sao?”
Lê Dũng kết luận, “Tóm lại tay nào sắp đặt cái ảnh
này là dân vớ vẩn, không có tí kiến thức gì về lịch sử, am hiểu về đồ vật.” Và
anh viết thêm, “Dù sao thì tôi vẫn nói với mọi người cùng xem rằng: việc có cái
triển lãm này cũng hay, bọn trẻ sẽ tìm nốt nửa còn lại qua gúc gồ, thế thôi vì
một nửa sự thật không phải là sự thật.”
Nửa thứ hai của sự thật đã được trình bày từ lâu.
Bao nhiêu tác giả đã viết về cuộc Cải Cách Ruộng Đất. Những tác phẩm mô tả tai
họa Cải Cách sớm nhất là “Những thiên đường mù” của Dương Thu Hương,
“Ác mộng” của Ngô Ngọc Bội. Tiếp theo có “Đêm giữa ban ngày” của Vũ
Thư Hiên, tiểu thuyết “Ba người khác” của Tô Hoài. Đặc biệt, cuốn “Đèn
cù” của Trần Đĩnh gần đây nhất đã cho thấy vai trò của Hồ Chí Minh trong vụ
giết bà Nguyễn Thị Năm, chính ông Hồ đã viết bài đăng báo buộc tội bà. Có thể
đăng lại những đoạn văn của các tác giả trên, để “triển lãm cho mọi người được
thấy sự thật về tội ác của Đảng Cộng Sản Việt Nam.
Nhưng trên các mạng đã xuất hiện những câu chuyện
thực đau lòng hơn cả những cảnh trong tiểu thuyết. Một độc giả ký tên Lê Tri
Điền kể trong Blog Lê Dũng những chuyện xảy ra thời kỳ Cải Cách Ruộng Đất tại
xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa; chúng tôi trích vài chuyện: “Có
một bà tên Chấn, không hiểu bùa phép nào của đội cải cách mà lên trước ‘ tòa án
nhân dân’ nắm râu bố đẻ mà vặt rồi rít lên: Thằng Thể (tên bố bà Chấn)...mày
là....mày là...” (bà Chấn sau này ân hận vì tội lỗi với người cha thân yêu của
mình nên trở thành người trầm cảm, bà chết vào khoảng năm 1989 trong đói nghèo
cô độc). Một chị con gái kể: Tôi thương cha tôi lắm, hắn bắt cha tôi, thúc vô
rọ lợn rồi chúc ngược cha tôi đầu cắm xuống đất, tôi lén đem cơm cho cha thấy
mặt cha đỏ tím tụ máu sưng tròn như chấy bưởi, cha tôi nói con đi đi! Không du
kích biết thì khổ, cha không ăn được cấy chi mô, tôi còn nhỏ quá, chả biết cha
có tội chi, thương cha quá mà không dám khóc...” Cuộc phản triển lãm vẫn còn
tiếp tục. Dân Hà Nội không để cho người ta khinh thường, bày trò tuyên truyền
rẻ tiền trước mắt mình mãi như vậy.
Một người bạn tôi mới trò chuyện với một bà chị lớn
tuổi ở Hà Nội qua điện thoại, nhân tiện hỏi, “Chị đi xem cuộc triển lãm về Cải
Cách Ruộng Đất tại Bảo Tàng Lịch Sử chưa?” Bà chị trả lời, “Xem làm cái gì?
Chúng nó hết khôn dồn ra dại hay sao mà lại đi chọc “c...” ra mà ngửi với nhau
như thế hở!”
Đúng là hết khôn dồn ra dại cho nên mới đi chọc Cải
Cách ra mà ngửi. Khi một chế độ lâm vào bước đường cùng thì nó mới sinh ra
những trò dồ dại, ngớ ngẩn, lung tung beng như vậy.
No comments:
Post a Comment