Ngô Nhân
Dụng
Friday, February 07, 2014 7:37:36 PM
Về cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan bàn trong bài trước, mục này nhận xét rằng động cơ chính yếu đằng sau cuộc tranh chấp giữa chính phủ Yungluck Shinawatra và đảng đối lập là những quyền lợi xung đột giữa nông dân miền Bắc và Ðông Bắc với giới trung lưu ở các thành phố và ở phía Nam Thái Lan.
Ðảng Dân Chủ tổ chức biểu tình và tẩy chay bầu cử,
họ nhấn mạnh vào lý do chống một băng đảng từng lạm dụng quyền hành để tham
nhũng. Ðảng cầm quyền Pheu Thai tố cáo phe đối lập không tôn trọng kết quả cuộc
bỏ phiếu của dân chúng. Cả hai đảng không nói ra một sự thật là họ được hai
khối cử tri khác nhau ủng hộ.
Chính sách nâng cao đời sống nông dân của cựu Thủ
Tướng Thaksin Shinawatra mà bà em, đương kim Thủ Tướng Yungluck, vẫn theo đuổi,
là một chính sách “tái phân bố lợi tức,” dùng tiền đóng thuế của những người
dân thành phố chuyển về dùng cho các cử tri ở nông thôn.
Nông dân ở Thái Lan đi chậm hơn dân thành thị trên
tiến trình hiện đại hóa quốc gia, và nói riêng trong quá trình phát triển kinh
tế, trong hai thế kỷ qua. Công nghiệp tập trung ở các khu đô thị. Guồng máy
hành chánh cũng vậy. Tự nhiên, lợi tức của người dân ở các vùng này cao hơn
người sống ở nông thôn. Từ năm 2001, ông Thaksin thi hành nhiều chương trình
cải thiện đời sống nông dân, tức là dùng công quỹ chi cho nền y tế, giáo dục,
cho nhà nông vay tiền đầu tư, vân vân, cho nên nông dân ở một số vùng trở nên
những “đệ tử trung thành” của đảng chính trị do ông lập ra là Thai Rat Thai,
hoặc đứng đằng sau cho người khác lập, là Pheu Thai.
Những người ủng hộ ông Thaksin tạo thành lực lượng
“áo đỏ” bảo vệ các đảng này. Những người đối lập nhắm vào những vụ lạm dụng
quyền hành để làm giàu của vợ chồng con cái ông Thaksin Shinawatra và các vụ
tham nhũng trong chính quyền. Nhưng họ không chống các chương trình xã hội,
kinh tế ở nông thôn mà ông Thaksin đề xướng. Người dân trung lưu ở đô thị có
thể đồng ý với các chương trình chuyển tài sản, tiền bạc về cho nông dân hưởng,
nhưng không chấp nhận có người vừa làm công việc đó vừa nhân cơ hội tích lũy
tài sản cho riêng mình và cho chân tay bộ hạ của mình. Nhưng đa số nông dân
chất phác không am hiểu mấy về các mánh khóe lợi dụng luật pháp để tránh đóng
thuế, các vụ mua bán đất công dành ưu đãi cho một số người, cũng như các vụ
chuyển tài sản ngoắt ngoéo của giới thượng lưu ở thủ đô. Họ chỉ biết rằng dưới
quyền ông Thaksin tiền bạc đã được chuyển từ Bangkock xuống các làng xóm. Mà đó
là một điều mà những chính quyền trước đó chưa thực hiện. Bởi vì các nhà chính
trị không nhìn thấy một nhiệm vụ của chính quyền là phân bố tài sản, lợi tức
chung của quốc gia, làm sao cho nhiều người được hưởng đồng đều hơn.
Ở đâu cũng thế, cơ cấu chính trị bao hàm những
phương cách để chia của cải, lợi tức quốc gia cho các thành phần dân chúng.
Chính sách của người cầm quyền thường tạo ra hậu quả “phân bố lợi tức quốc gia”
dù người ta chính thức nói ra hay không. Các chính quyền độc tài quyết định
phân bố lợi tức của quốc dân theo chương trình riêng của họ, một số dân được
hưởng nhiều hơn, một số khác phải nhịn bớt. Ở các nước tự do dân chủ, người dân
được góp ý kiến và lựa chọn. Nhưng sau các cuộc bầu cử thì những người lên cầm
quyền cũng thực hiện những chương trình “tái phân bố lợi tức,” mặc dù họ biện
minh rằng các chương trình đó tạo ích lợi chung cho tất cả mọi người dân. Các
cuộc nội chiến và cách mạng thường cũng nhắm “tái phân bố lợi tức.”
Hiện tượng này thực ra không đáng ngạc nhiên. Công
việc bình thường nhất của một guồng máy nhà nước là đánh thuế, rồi dùng tiền
thuế chi cho các công việc chung. Hệ thống thuế khóa thế nào cũng khiến một số
người phải đóng góp cho công quỹ nhiều hơn người khác. Ngân sách chính phủ thế
nào cũng giúp một số người được hưởng lợi ích hơn những người khác. Hai công
việc thu và chi đó tự nhiên chuyển tài nguyên và lợi tức từ nhóm người này sang
nhóm người khác; nói chung gọi là “phân bố lợi tức.”
Có thể quan sát đời sống chính trị bình thường ở một
nước dân chủ là Hoa Kỳ để thấy hiện tượng“phân bố lợi tức.” Ðạo luật Nông Thôn
(Farm Bill) mới được Quốc Hội Mỹ thông qua rõ ràng nhằm “phân bố lợi tức.”
Những đạo luật Nông Thôn Farm Bill bắt đầu xuất hiện từ thời kinh tế khủng
hoảng, thập niên 1930. Ðạo luật đầu tiên, năm 1936 nhằm giúp nhà nông đang gặp
cảnh giá nông phẩm xuống thấp quá, chính phủ đứng ra mua các nông phẩm thặng
dư, bồi hoàn tiền cho các nông trại ngưng không trồng trọt, và kèm theo một
chương trình trợ cấp tiền mua thức ăn cho những người quá nghèo.
Chính sách này hiển nhiên dùng công quỹ, tức là tiền
thuế do toàn dân đóng góp, cho một số người được hưởng. Dân chúng đồng ý với
chính sách đó vì nó giúp giảm bớt cơn khủng hoảng kinh tế, ich1 lợi chung cho
cả quốc gia. Chương trình trợ cấp thực phẩm trong đó sau mở rộng thành chương
trình “phiếu thực phẩm” (food stamps). Nói đến các “nhà nông” ở Mỹ, chúng ta
biết trong đó có cả những trại chủ lớn và các công ty nông nghiệp. Năm 1996,
đạo luật Farm Bill mới đã bãi bỏ chính sách trợ cấp tiền cho nhà nông, thay
bằng một chương trình bảo hiểm lợi tức nông sản, và chính phủ trợ cấp tiền đóng
bảo hiểm cho giới nông dân. Từ năm 1938, đạo luật Nông Thôn cứ năm năm phải
được quốc hội thảo luận lại và triển hạn. Vì thế, các nhóm cử tri được hưởng
lợi nhờ Farm Bill luôn luôn vận đồng các đại biểu quốc hội để bảo vệ quyền lợi
của họ.
Vì đạo luật Farm Bill có hai phần, vừa giúp nhà nông
bảo đảm lợi tức, vừa trợ cấp thực phẩm cho người quá nghèo, các đạo luật này
được hai nhóm cử tri theo dõi. Do đó, mỗi lần đến kỳ đạo luật cần gia hạn thì
hai nhóm vận động và tạo áp lực trên các đại biểu quốc hội. Ðảng Cộng Hòa
thường bênh vực quyền lợi của các nhà nông, đảng Dân Chủ bảo vệ lợi ích của
những người hưởng phiếu thực phẩm. Mỗi cuộc thảo luận trong quốc hội phản ảnh
các lợi ích của hai nhóm cử tri này, nhưng cả hai đảng đều công nhận số tiền
chi tiêu ngày càng lớn, gần đây đã lên từ 70 tới 80 tỷ mỹ kim một năm. Năm
2008, đạo luật được Quốc Hội thông qua đã bị cựu Tổng Thống George W. Bush phủ
quyết vì chi tiêu tốn quá, với 80% số tiền chi cho chương food stamps, nhưng
Quốc Hội đã đủ phiếu bác bỏ quyết định của ông. Năm ngoái, 2013, hai viện Quốc
Hội Mỹ biểu quyết hai dự luật Farm Bill khác nhau. Dự luật tại Thượng Viện cắt
15% trợ cấp cho các nhà nông có lợi tức hàng năm trên 750,000 đô la. Dự luật
của Hạ Viện bỏ không nói gì đến chương trình food stamps. Cuối cùng, không thể
thỏa hiệp được với nhau, cũng vì hai viện do hai đảng kiểm soát. Ðạo luật mới
năm nay đã được Quốc Hội thông qua sau khi tìm cách thỏa hiệp, sẽ chi trung
bình 100 tỷ đô la mỗi năm trong 10 năm tới, trợ cấp cho các nhà nông được bảo
vệ, trong khi chương trình food stamps bị cắt 8 tỷ đô la trong 10 năm tới. Việc
cắt giảm tiền food stamps chỉ ảnh hưởng đến 4% số người đang thụ hưởng.
Không cần phải nói, ai cũng biết các đạo luật Farm
Bill ở Mỹ đều tái phân bố lợi tức quốc gia. Nhiều đại biểu Quốc Hội tìm cách
giành thêm quyền lợi cho các cử tri đã bầu họ. Trong đạo luật Farm Bill mới
thành hình, một nhóm cử tri được hưởng lợi là những nhà nuôi catfish, phần lớn
ở các tiểu bang phía Nam nước Mỹ. Chỉ cần một số đại biểu Quốc Hội vận động đặc
biệt cho họ, thuyết phục được đa số đồng viện. Ðạo luật mới chỉ thay đổi một
điều, là chuyển công việc thử nghiệm loại cá tương tự như catfish sang cho Bộ
Nông Nghiệp, thay vì xưa nay vẫn do Cơ quan Kiểm soát Thức phẩm và Dược phẩm
(F.D.A.) phụ trách. Nhưng Nghị Sĩ John McCain, tiểu bang Arizona cho rằng mục
tiêu của việc sửa đổi này là ngăn cản việc nhập cảng loại cá tương tự như
catfish nhập cảng từ nhiều nước Á Châu, như Việt Nam. Vì Bộ Nông Nghiệp xưa nay
vẫn chú ý bảo vệ quyền lợi các nhà nông, nhà nuôi tôm, cá nhiều hơn nhân viên
của cơ quan F.D.A..
Qua hai câu chuyện ở Thái Lan và ở Mỹ, phải công
nhận rằng sinh hoạt chính trị trong một quốc gia bao giờ cũng ảnh hưởng trên
việc phân bố tài sản và lợi tức. Ở các nước dân chủ, các nhóm dân chúng giành
phần hơn kém trong cuộc chạy đua này, qua lá phiếu cử những người đại diện cho
họ. Mỗi nhóm đều cố giành phần lợi lớn nhất cho mình. Nhờ các định chế dân chủ
có tính chất cân bằng và kiểm soát, và nhờ người dân được tự do phát biểu, tự
do lập đảng và bàu cử tự do, cho nên các quyền lợi dễ được cân bằng. Ở các nước
độc tài, chỉ có một nhóm người chiếm quyền phân chia của cải. Tất nhiên, chỉ
một nhóm người được chia phần lớn hơn tất cả những người khác.
No comments:
Post a Comment