Sunday 3 February 2013

THAM VỌNG BIỂN CỦA TRUNG QUỐC : NGUY CỚ CHIẾN TRANH KHU VỰC (Lê Phước - RFI)




Lê Phước – RFI
Chủ nhật 03 Tháng Hai 2013

Tình hình ti vùng Châu Á Thái Bình Dương luôn thu hút truyn thông thế gii, trong đó có báo gii Pháp. Tun san Le Nouvel Observateur s ra tun này có bài chy ta «Cuc chiến mi trên Thái Bình Dương », cnh báo v tình hình căng thng trong khu vc mà mu cht là tham vng tr thành cường quc bin ca Trung Quc.

Trung Quc hung hăng, láng ging xa lánh
T báo cho biết, Trung Quc mun bt chước M, Anh và Pháp trước kia tr thành cường quc bin. Nguyên nhân khiến Trung Quc bng mi giá phi hướng ra bin, đó là đa thế Trung Quc b bao bc xung quanh, t bc chí nam, t Nht Bn đến Indonesia, bi mt vòng vây các qun đo ln nh và các vùng nước thuc lãnh th ca các nước « đi th » thm chí là « k thù ».

T báo nhc li, Bc Kinh đã yêu sách hu hết lãnh th Bin Đông, tc tt c các hòn đo mà có khi cách lãnh th Trung Quc đến nhiu ngàn cây s. Trung Quc dn tăng cường s hin din nhng khu vc nhy cm này. T báo nêu rõ, mc cho các nước dc b bin phn đi, Trung Quc ngày càng tăng cường s hin din, thm chí còn đe da, nhng vùng nước tranh chp. Tình hình căng thng đến mc mà các nước trong khu vc phi cu cu đến Liên Hip Quc trong vic thc thi các qui đnh quc tế v lut bin. Nhiu nước trong s đó đã xích li gn M bi vì, theo t báo, đó là nước duy nht có th kim chế « s tham lam ca Trung Quc ».

Trong bi cnh đó, Trung Quc t ra « nhm mt tai ngơ » trước nhng phn đi ca láng ging. Và vào tháng 02 này, Bc Kinh s tung ra mt bn đ mi v cái gi là « Đi Trung Hoa », mt hành đng mà theo t báo s làm cho tình hình thêm căng thng. T báo nhc li, hi tháng 11/2012, Trung Quc đã cho in mt bn đ như thế trên h chiếu ca Trung Quc, gây ra mt làn sóng phn đi mnh m trong khu vc.

Trung Quc không ngi dùng vũ lc ?
Le Nouvel Observateur nh
n đnh, Trung Quc đã tr thành cường quc, và không còn cn phi che du tham vng lãnh th, tham vng thay đi bn đ khu vc k c bng vũ lc. Và tt c các quc gia ven bin đây đu nm trong tm ngm ca Trung Quc. T báo nhc li, hi năm ngoái, hi quân Trung Quc đã ct cáp tàu thăm dò đa chn ca Vit Nam, đã cm Malaisia trin khai tàu đa chn trong phm vi đc quyn kinh tế Malaisia, đã gây xáo trn hot đng thăm dò du khí nhng vùng nước mà Trung Quc tuyên b ch quyn. T mùa hè ri, Trung Quc đã toan làm thay đi thc trng pháp lý các vùng nước đang tranh chp vi chiêu thc « vic đã ri ». T báo nhc li, hi tháng 7/2012, Trung Quc đã cho thành lp mt đơn v hành chính qun đo Trường Sa, nơi mà Vit Nam tuyên b ch quyn.

Nhìn sang bin Hoa Đông, Trung Quc có tranh chp lãnh th vi Nht Bn đo Senkaku mà phía Trung Quc gi là Điếu Ngư. Đây là mt qun đo bao gm nhiu đo nh, do Nht Bn kim soát. T nhiu năm nay, tranh chp này luôn là ưu tiên khai thác ca truyn thông ca c hai phía. Theo Le Nouvel Observateur, hi tháng 12 ri, tranh chp Trung-Nht đã tiến thêm mt bước khi mà mt máy bay Trung Quc đã tiến vào không phn ca khu vc này. Phía Nht Bn xác nhn, đó là v « xâm phm không phn Nht Bn » ln đu tiên k t thế chiến th hai. Ngoài ra, phía Trung Quc còn thường xuyên gây khó d cho tàu cá Nht bn, và tàu hi giám ca Trung Quc thì cũng hay xâm nhp vào khu vc này.

Trung Quc, dư lun b hâm nóng bi s hin din quá nhiu ca ch đ Điếu Ngư trên các phương tin thông tin đi chúng. Người Trung Quc còn không ngi nói : « Phi cho bn nhược tiu Nht Bn mt bài hc ». Nhiu chuyên gia quân s Trung Quc còn không ngi nói đến kh năng « xung đt vũ trang » gia hai nước.

Phía Nht Bn t ra không nhân nhượng. Tình hình căng thng đến mc mà báo gii Nht Bn đã nói đến nguy cơ « chiến tranh » gia hai nước. Chính ph mi ca Nht Bn đã tuyên b không thương lượng v ch đ Senkaku vì qun đo này, theo chính ph Nht Bn, hin nhiên là ca Nht Bn. Chính ph Nht còn va tăng ngân sách quc phòng. Tân th tướng Abe đã dành chuyến công du nước ngoài đu tiên đến 3 nước Asean là Vit Nam, Thái Lan và Indonesia, vi mc đích, theo Le Nouvel Observateur, là cũng c « mt trn chng Trung Quc » Thái Bình Dương. Ông Abe còn ha s cung cp tàu tun tra b bin cho Philippines và đào to thy th tàu ngm cho Vit Nam.

Chiến lược ln bin ca Trung Quc gm 3 giai đon
T
i sao Senkaku li nng n như thế đi vi Bc Kinh ? Theo Le Nouvel Observateur, bên cnh ngun li du ha còn có vn đ đa chính tr. Trung Quc mun tr thành cường quc bin như M, Pháp, Anh trước kia, mun phát trin mt lc lượng hi quân đ mnh đ có th vươn xa ra bin c nhm đm bo nhng tuyến đường vn ti bin. Dù Trung Quc có đến 15 000 km b bin, nhưng li trong thế b mt vòng cung các hòn đo chn li vào Thái Bình Dương. Trung Quc dùng t «dãy đo th nht » đ ch khu vc bin tiếp giáp các quc gia đi th hay thù đch vi Trung Quc như Nht Bn, Đài Loan, Philippines, Indonesia và Malaisia.

Các nước này thường có quan h đng minh vi M. Hm đi 7 ca M thì li không ngng tun tra nhng vùng nước quc tế « kế cn mt cách nguy him » các b bin Trung Quc. Còn các tuyến đường bin đm bo ngun cung ng năng lượng và ngun xut khu ca Trung Quc thì li đi qua khu vc bin này, khu vc nm trong tm kim soát ca M. Cm thy b bó buc mt cách nguy him, nên Trung Quc đã không ngng phát trin hi quân vi mc đích là to ra mt khu vc an ninh hàng hi bao gm 3 giai đon.

Th nht là kim soát cho được vùng bin gi là « dãy đo th nht » nói trên, đc bit là vùng tiếp giáp vi Đài Loan đ ngăn chn hi quân M tiến vào cu đng minh Đài Loan khi cn thiết. Và dĩ nhiên, mc tiêu cui cùng ca giai đon này là sáp nhp Đài Loan vào Trung Quc. Th hai, Trung Quc đt mc tiêu trong năm 2020-2030 s trin khai hi quân Trung Quc đến nhng vùng nước mà Trung Quc gi là « dãy đo th hai », bao gm khu vc Mariannes và Guam, mc đích là đ so kè vi M ngay trong vùng nh hưởng ca Washington. Giai đon th ba, đó là hin din khp các đi dương trên thế gii.

Tham vng đó ca Trung Quc đã được tình hình kinh tế ng h. Trung Quc có ngun ngoi t di dào nht thế gii, đã tr thành nn kinh tế th hai đa cu. Trong khi đó, cuc khng hong tài chính đã làm chao đo nước M. Le Nouvel Observateur nhn đnh, trong bi cnh đó, các nhà chiến lược Trung Quc cm thy thi cơ đã đến. Và s căng thng quá mc ti Trung Quc trên h sơ Điếu Ngư cũng là mt biu hin cho vic chóp ly thi cơ ca Bc Kinh. Mt chuyên gia Nht Bn nhn đnh : « Nhìn t Bc Kinh, Nht Bn là mt chướng ngi ln » đi vi tham vng bin ca Trung Quc. Và trên thc tế, Senkaku mt là « cht khóa » nm trong lòng cái gi là « dãy đo s mt » ca Trung Quc, và ngăn li Trung Quc tiến ra Thái Bình Dương.

T báo nhc li, t 20 năm nay, hi quân Trung Quc đã không ngng ln mnh, và hin ti lên đến 225 000 người, 50 tàu ngm, 79 khu trc hm. Cui năm 2012, Trung Quc đã ra mt chiếc tàu sân bay đu tiên và tên la đn đo chng hm có kh năng tn công tàu sân bay ca M cách Thượng Hi 2 000 cây s. T báo nhn đnh, hin ti Trung Quc đã tr thành mt cường quc hi quân, và s còn tiếp tc ln mnh trong thi gian ti.

Tuy vy, nguy cơ đến t Trung Quc không phi là quá ln. Le Nouvel Observateur dn li mt quan chc quc phòng Nht Bn cho rng, dù trong 20 năm qua, ngân sách quc phòng ca Trung Quc đã tăng 18 ln, nhưng hin ti hi quân Trung quc vn còn thua xa M, chưa k là bên cnh đó còn có các lc lượng hi quân ca các nước đng minh ca M. Hơn na, hi quân Trung Quc dù ln mnh nhưng chưa có nhiu kinh nghim tác chiến. Trong khi đó, hi quân Nht li rt mnh, nên vic bc phá Senkaku ca Trung Quc là vic chưa th. Thêm vào đó là ni tình ri ren ti Trung Quc vi nguy cơ bo đng xã hi đang âm ĩ. T báo kết lun, tt c cho thy, bn đ « Đi Trung Hoa » ca Trung Quc hin ch là « mt gic mng trên giy ».

Tp Cn Bình mun gì ?
Bàn v
ông Tp Cn Bình, t báo nhc li, ông này tun qua đã có li l khoan hòa vi Nht Bn. Ông có tht s mun vy hay không ? T báo cho rng, s tht coi chng ngược li vì ông Tp là người có thói quen khi nói thì khoan hòa nhưng hành đng thì li khác.

T báo nhc li làm bng chng, đó là hi năm 2011, khi còn là phó ch tch, ông Tp đã tiếp nhiu lãnh đo Châu Á và luôn ha là s làm du căng thng trong tranh chp lãnh th. Khi đến thăm Vit Nam, ông Tp cũng có li l khoan hòa. Nhưng, nhng hành đng làm cho tình hình thêm phc tp ca phía Trung Quc hi năm 2012 đã cho thy rõ s tht ca vn đ.


--------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats