HUỲNH NGỌC CHÊNH’S BLOG
Thứ
hai, ngày 04 tháng hai năm 2013
Hồi 10h30’ sáng nay, thứ Hai 4-2-2013, một đoàn đại biểu
gồm 16 nhân sĩ trí thức, đại diện cho 72 người đầu tiên trực tiếp ký tên và
hàng ngàn đồng bào đã tham gia ký tên vào bản “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992”, đã đến Địa
điểm tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân tại trụ sở Quốc hội, 37 Hùng Vương,
Hà Nội, để trao bản Kiến nghị cho Ủy ban.
Thành phần Đoàn đại biểu gồm:
1- Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS, Hà Nội
2- Phan Hồng Giang, TSKH ngành nghiên cứu văn học, Hà Nội
3- Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn TNCS HCM – TPHCM, TPHCM
4- Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ KH & CN, Hà Nội
5- Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hà Nội
6- Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Hà Nội (vắng mặt đột xuất).
7- Tương Lai, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
8- Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
9- Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KTVN, Hà Nội
10- Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Nội (Trưởng đoàn)
11- Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, TPHCM
12- Nguyên Ngọc, Nhà văn, Hội An
13- Hoàng Xuân Phú, GS, Viện Toán học, Hà Nội
14- Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa-Giáo dục & Thanh thiếu niên-Nhi đồng Quốc hội, Hà Nội
15- Nguyễn Trung, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
16- Tô Nhuận Vỹ, Nhà văn, Huế.
Trước đó, Đoàn đã thông báo mời một số báo chí tới tham dự, đưa tin.
Tiếp Đoàn có ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó thường trực Ủy ban soan thảo sửa đổi Hiễn pháp và các cán bộ trong Ủy ban …
1- Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS, Hà Nội
2- Phan Hồng Giang, TSKH ngành nghiên cứu văn học, Hà Nội
3- Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn TNCS HCM – TPHCM, TPHCM
4- Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ KH & CN, Hà Nội
5- Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hà Nội
6- Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Hà Nội (vắng mặt đột xuất).
7- Tương Lai, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
8- Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
9- Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KTVN, Hà Nội
10- Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Nội (Trưởng đoàn)
11- Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, TPHCM
12- Nguyên Ngọc, Nhà văn, Hội An
13- Hoàng Xuân Phú, GS, Viện Toán học, Hà Nội
14- Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa-Giáo dục & Thanh thiếu niên-Nhi đồng Quốc hội, Hà Nội
15- Nguyễn Trung, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
16- Tô Nhuận Vỹ, Nhà văn, Huế.
Trước đó, Đoàn đã thông báo mời một số báo chí tới tham dự, đưa tin.
Tiếp Đoàn có ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó thường trực Ủy ban soan thảo sửa đổi Hiễn pháp và các cán bộ trong Ủy ban …
KIẾN NGHỊ VỀ
SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về
việc góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (dưới đây gọi tắt là Dự
thảo), chúng tôi, những người Việt Nam ký tên dưới đây, xin trình bày với Quốc
hội và Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 một số kiến nghị, đồng thời mong
mỏi toàn thể đồng bào trong và ngoài nước thẳng thắn nói lên ý kiến để nhân dân
ta có một Hiến pháp bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ và sự phát triển bền vững của
đất nước, mang lại tự do hạnh phúc cho các thế hệ hiện tại và tương lai.
Hiến pháp của một quốc gia do dân làm
chủ bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân và được hình thành từ sự thỏa
thuận giữa các thành phần đa dạng trong xã hội. Dự thảo chưa thấu suốt bản chất
của một hiến pháp dân chủ, chưa thể hiện sự tin cậy, tín nhiệm của nhân dân với
chính quyền theo tinh thần thỏa thuận kiến tạo một môi trường có sự kiểm soát
bên trong và bên ngoài đối với quyền lực. Kiểm soát bên trong giữa các nhánh
quyền lực nhà nước bằng các cơ chế đối trọng kiềm chế lẫn nhau, các cơ quan lập
pháp, hành pháp và tư pháp không thể vượt quá giới hạn được ấn định. Kiểm soát
từ bên ngoài đối với công quyền được thực hiện bởi nhân dân với vai trò quan
trọng của xã hội dân sự mà tiền đề là các quyền tự do về ngôn luận, báo chí,
lập hội, hội họp, biểu tình,…
Hiến pháp phải mang tính chính đáng
được đo bằng nhiều tiêu chí. Thứ nhất, hiến pháp phải có mục tiêu bảo vệ độc
lập chủ quyền, kiến tạo tự do, dân chủ, công bằng, hạnh phúc; đồng thời đoàn
kết toàn dân, loại bỏ mọi sự chia rẽ hay áp bức, hướng đến sự phát triển bền
vững của dân tộc. Thứ hai, hiến pháp phải thể hiện ý chí chung của nhân dân,
thể hiện sự đồng thuận của nhân dân để lập ra các cơ quan nhà nước. Thứ ba,
hiến pháp phải được xây dựng theo các nguyên tắc pháp luật phổ biến của thế
giới văn minh, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Theo tinh thần đó, trước mắt chúng
tôi kiến nghị 7 điểm như sau.
Kiến nghị thứ nhất về Lời nói đầu và
về Chương I
Lời nói đầu của Dự thảo không làm rõ
mục tiêu của hiến pháp và chủ thể quy định hiến pháp. Hiến pháp cần xác định
mục tiêu trước hết là để bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của mọi người
dân. Một bản hiến pháp tốt phải hạn chế sự lạm quyền của những người cầm quyền,
tạo dựng khuôn khổ cho các sinh hoạt chính trị, kinh tế và văn hoá diễn ra một
cách an bình và hiệu quả. Hiến pháp cũng phải hướng đến hạnh phúc của các thế
hệ tương lai.
Quyền lập hiến (xây dựng, ban hành
hay sửa đổi hiến pháp) là quyền sinh ra các quyền khác (lập pháp, hành pháp và
tư pháp) phải thuộc về toàn dân, chứ không thể thuộc về bất kỳ một tổ chức hay
cơ quan nào, kể cả Quốc hội. Lời nói đầu cần xác định rõ chủ thể quyết định,
ban hành hiến pháp là nhân dân.
Lời nói đầu không phải là chỗ để
tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.
Lời nói đầu của Dự thảo không đáp ứng
được các yêu cầu trên nên chúng tôi đề nghị bỏ và thay bằng:
“Kế tiếp nền văn hiến và truyền
thống bất khuất của các thế hệ tiền nhân đã dựng xây và bảo vệ đất nước, đã đấu
tranh vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân,
vì một xã hội dân chủ, công bằng và
pháp quyền, vì tự do và hạnh phúc của các thế hệ hiện tại và tương lai,
chúng tôi, nhân dân Việt Nam, quyết
định xây dựng và ban hành bản Hiến pháp này.”
Trong Chương I, cần nhấn mạnh nguyên
tắc chủ quyền nhân dân đòi hỏi phải tôn trọng ý của dân tộc. Nếu hiến pháp thực
sự do nhân dân quyết định thì việc định trước vai trò lãnh đạo nhà nước và xã
hội thuộc về một tổ chức chính trị hay một tầng lớp là trái với quyền làm chủ
của nhân dân, quyền con người, quyền công dân và ngược với bản chất của một nhà
nước pháp quyền.
Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do
nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ. Một chính
đảng thực sự có chính nghĩa, phục vụ lợi ích của nhân dân sẽ không lo bị thất
bại trong các cuộc bầu cử như vậy. Hiến pháp của Liên Xô năm 1977 quy định ở
Điều 6 vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với nhà nước và xã hội đã không
tránh được sự sụp đổ của chế độ Xô-viết khi không còn lòng tin của dân.
Việc đảng cầm quyền chấp nhận cạnh
tranh chính trị là phù hợp với xu thế lịch sử, là điều kiện cho sự phát triển
của đất nước, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân, kể cả các đảng viên trung thực của
Đảng Cộng sản Việt Nam trước bối cảnh hiện nay của đất nước.
Ý kiến nêu trên được tiếp thu sẽ tạo
cơ hội cho Đảng Cộng sản Việt Nam lấy lại niềm tin đã từng có trong dân để thực
sự trở thành lực lượng lãnh đạo chính trị được xã hội chấp nhận.
Kiến nghị thứ hai về quyền con người
Một mục đích của việc thành lập Nhà
nước là để bảo vệ các quyền đương nhiên của con người.
Dự thảo đã điều chỉnh thứ tự để đề
cao các quyền này so với Hiến pháp hiện hành, nhưng lại có nhiều điểm chưa phù
hợp với các quy định và chuẩn mực quốc tế về quyền con người; như các quy định
trong Dự thảo về giới hạn quyền (Điều 15), “không lợi dụng quyền con người,
quyền công dân” (Điều 16), “quyền không tách rời nghĩa vụ”
(Điều 20). Dự thảo còn quy định quá nhiều nghĩa vụ một cách tùy tiện (Điều
41, Điều 42, Điều 49,…). Việc nhấn mạnh trong Dự thảo các lý do về quốc phòng,
an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, việc đưa cụm từ
“theo quy định của pháp luật”, … nhằm hạn chế những quyền đó sẽ mở đường cho
việc nhân danh hiến pháp để vi phạm quyền con người, đàn áp các công dân thực
thi quyền tự do như đã diễn ra trong thực tế những năm qua ở nước ta.
Chúng tôi yêu cầu sửa Dự thảo theo
đúng tinh thần của Tuyên ngôn về Quyền Con người năm 1948 và các công ước quốc
tế mà Việt Nam đã tham gia.
Nếu các quyền này được ghi trong Hiến
pháp mà không được thực thi nghiêm túc như hiện nay, thì việc quy định các
quyền ấy cũng trở nên vô nghĩa. Vì vậy chúng tôi yêu cầu Hiến pháp quy định
thành lập một Ủy ban Quốc gia về Quyền Con người hoạt động độc lập.
Kiến nghị thứ ba về sở hữu đất đai
Chế độ sở hữu tư nhân về đất đai đã
tồn tại từ lâu trên đất nước ta. Quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân kể từ
Hiến pháp Việt Nam 1980 là sự sao chép Hiến pháp Liên Xô, một điều hoàn toàn xa
lạ với nhân dân Việt Nam và đã gây ra rất nhiều bất ổn xã hội. Điều 57 Dự thảo
tiếp tục khẳng định đất đai “thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ
sở hữu” là duy trì quy định sai trái, bỏ qua những vấn đề ngày càng trầm
trọng do quy định này gây ra mà hàng triệu khiếu nại, khiếu kiện về đất đai
trong những năm qua chỉ là phần nổi của tảng băng chìm hết sức nguy hiểm.
Không thừa nhận sở hữu tư nhân, tập
thể, cộng đồng về đất đai cùng tồn tại với sở hữu nhà nước là tước đoạt một
quyền tài sản quan trọng bậc nhất của người dân. Đánh đồng sở hữu nhà nước với
sở hữu toàn dân về đất đai là tạo điều kiện cho quan chức các cấp chính quyền
tham nhũng, lộng quyền, bắt tay với nhiều tư nhân, doanh nghiệp cùng trục lợi,
gây thiệt hại cho nhân dân, đặc biệt là nông dân.
Dự thảo còn “hợp hiến hóa” việc thu
hồi đất, trong đó lại mở rộng phạm vi áp dụng cho các dự án phát triển kinh tế
– xã hội; đây là một sự thụt lùi so với Hiến pháp 1992 và có thể gây bùng nổ
bất ổn xã hội.
Vì thế chúng tôi kiến nghị sửa đổi
Điều 57 của Dự thảo, trở lại như Hiến pháp 1946 và Hiến pháp 1959. Có
thể quy định như sau: “Sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng và nhà nước về đất
đai được tôn trọng. Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và
thống nhất quản lý đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản và các tài
nguyên, nguồn lợi khác ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời và các tài sản khác
do Nhà nước đầu tư.”
Thay thế quy định thu hồi đất
bằng trưng mua đất và không áp dụng cho các dự án phát
triển kinh tế-xã hội như nêu trong Điều 58 của Dự thảo.
Kiến nghị thứ tư về tổ chức Nhà nước
Tổ chức bộ máy Nhà nước phải phân
biệt rạch ròi các nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp cũng như các cơ quan
hiến định khác. Tất cả các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến pháp và luật.
Các nhánh quyền lực ràng buộc, chế ước lẫn nhau nhưng không thể bị chi phối bởi
bất kỳ một tổ chức hay cá nhân duy nhất nào, nghiêm cấm mọi sự độc quyền quyền
lực. Đặc biệt, hệ thống tư pháp phải được bảo đảm trên thực tế quyền xét xử độc
lập, chỉ dựa vào Hiến pháp và luật. Tòa án Hiến pháp phải được thành lập, có
chức năng phán quyết, chứ không phải là tư vấn, kiến nghị như chức năng của Hội
đồng Hiến pháp được quy định trong Dự thảo.
Kiến nghị thứ năm về lực lượng vũ
trang
Hiến pháp đặt lợi ích của toàn dân
lên trên lợi ích của bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào. Mọi hoạt động của các
lực lượng vũ trang chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia và phục vụ
nhân dân. Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không
phải trung thành với bất kỳ tổ chức nào, như quy định tại Điều 70 của Dự thảo.
Chúng tôi yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng
sản Việt Nam.
Kiến nghị thứ sáu về trưng cầu dân ý
đối với Hiến pháp
Quyền lập hiến là quyền của toàn dân,
phải phân biệt với quyền lập pháp của Quốc hội. Vì vậy phải có trưng cầu dân ý
để phúc quyết Hiến pháp. Chúng tôi đề xuất quy định trong Hiến pháp: “Bảo
đảm quyền phúc quyết của nhân dân đối với Hiến pháp, thông qua trưng cầu dân ý
được tổ chức thật sự minh bạch và dân chủ với sự giám sát của người dân và báo
giới.”
Kiến nghị thứ bảy về thời hạn góp ý
kiến sửa đổi Hiến pháp
Việc lấy ý kiến đóng góp của toàn dân
về sửa đổi Hiến pháp là một việc hệ trọng đến vận mệnh quốc gia, phải được tiến
hành một cách nghiêm chỉnh, không thể tắc trách, lấy lệ. Vì vậy, thời hạn lấy ý
kiến của nhân dân chỉ trong vòng ba tháng là quá ngắn, dễ dẫn đến tình trạng
làm một cách hình thức cho qua chuyện. Vì vậy chúng tôi kiến nghị gia hạn thời
gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013, đồng thời khuyến khích đề xuất
các dự thảo khác để Quốc hội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cùng toàn thể đồng
bào tham khảo, so sánh, thảo luận nhằm xây dựng một bản hiến pháp phù hợp nhất
cho quốc gia. (*)
Sửa Hiến pháp theo tinh thần của các
kiến nghị nêu trên sẽ phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc – những đòi hỏi hết
sức bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho sự phát triển
bền vững lâu dài của đất nước.
Chúng tôi tha thiết mong mỏi đồng bào
trong và ngoài nước hưởng ứng bản Kiến nghị này bằng cách đăng ký tham gia ký
tên theo địa chỉ thư điện tử: kiennghisuadoihienphap2013@gmail.com
Hà Nội, ngày 19 tháng 1 năm 2013
–
(*) Chú thích: Theo
tinh thần đó, một số chuyên gia luật ở trong nước đã soạn một dự thảo hiến pháp
được gửi kèm Kiến nghị này như một tài liệu để tham khảo và thảo luận.
.
DANH SÁCH
NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992
Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng
Viện IDS, Hà Nội
Lại Nguyên Ân, nhà nghiên cứu, Hà Nội
Huỳnh Kim Báu, nguyên Tổng thư ký Hội
Trí thức yêu nước TP Hồ Chí Minh, TP HCM
Huỳnh Ngọc Chênh, nhà báo, TP HCM
Nguyễn Huệ Chi, GS, nguyên Chủ tịch
Hội đồng Khoa học Viện Văn học, Hà Nội
Tống Văn Công, nguyên Tổng biên tập
báo Lao động, TP HCM
Phạm Vĩnh Cư, nhà nghiên cứu, Hà Nội
Nguyễn Xuân Diện, TS, Hà Nội
Lê Đăng Doanh, nguyên thành viên Ban
Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Hoàng Dũng, PGS TS, TP HCM
Nguyễn Văn Dũng, nhà văn, võ sư, Huế
Hồ Ngọc Đại, GS TS, nhà giáo, Hà Nội
Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Tổng Thư ký
Ủy ban Trung ương Liên minh các lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt
Nam, nguyên Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, đại biểu Hội
đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh khóa 4, 5, TP HCM
Nguyễn Đình Đầu, nhà nghiên cứu, TP
HCM
Lê Hiền Đức, Giải thưởng Liêm chính
2007, Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Hà Nội
Phan Hồng Giang, TSKH, Hà Nội
Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư
thường trực Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên
Phó Giám đốc Tổng công ty Du lịch Thành phố (Saigontourist), TP HCM
Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa
học Công nghệ và Môi trường, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Nguyễn Gia Hảo, nguyên thành viên Tổ
tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Hà Nội
Đặng Thị Hảo, TS, Hà Nội
Võ Thị Hảo, nhà văn, Hà Nội
Phạm Duy Hiển, GS, nguyên Viện trưởng
Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Hồ Hiếu, cựu tù Côn Đảo, nguyên Chánh
văn phòng Ban Dân vận Mặt trận, Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, TP HCM
Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở
Văn hóa Thừa Thiên – Huế, Chủ tịch Hội Văn nghệ Thừa Thiên – Huế
Nguyễn Văn Hồng (tức Cung Văn),
nguyên Tổng Thư ký Ban chấp hành Sinh viên đoàn Đại học Văn khoa Sài Gòn
1964-1965, Đà Nẵng
Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo
phận Vinh
Nguyễn Thế Hùng, GS TS, Trường Đại
học Bách khoa Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Cơ học Thủy khí Việt Nam, Đà Nẵng
Trần Ngọc Kha, nhà báo, Hà Nội
Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã
hội học, nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt,
nguyên thành viên Viện IDS, TP HCM
Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban
Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Phó Viện trưởng Viện
IDS, Hà Nội
Cao Lập, cựu tù chính trị Côn Đảo,
nguyên Giám đốc Làng Du lịch Bình Quới, TP HCM
Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên
hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hà Nội
Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ
Tư pháp, Hà Nội
Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Ban
Dân vận Trung ương, Hà Nội
Huỳnh Tấn Mẫm, bác sĩ, Đại biểu Quốc
hội khóa 6, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước 1975, TP HCM
Huỳnh Công Minh, linh mục Giáo phận
Sài Gòn, TP HCM
Phạm Gia Minh, TS, Hà Nội
Kha Lương Ngãi, nguyên Phó Tổng biên
tập báo Sài Gòn Giải phóng, TP HCM
Nguyên Ngọc, nhà văn, nguyên thành
viên Viện IDS, Hội An
Hạ Đình Nguyên, cựu tù chính trị Côn
Đảo, nguyên Chủ tịch Ủy ban Hành động thuộc Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước
1975, TP HCM
Trần Đức Nguyên, nguyên Trưởng ban
Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà
văn, Hà Nội
Phạm Đức Nguyên, PGS TS, giảng viên
cao cấp Đại học, Hà Nội
Hồ Ngọc Nhuận, Ủy viên Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ
Chí Minh, nguyên Giám đốc chính trị nhật báo Tin sáng, TP HCM
Nguyễn Hữu Châu Phan, nhà nghiên cứu,
Huế
Hoàng Xuân Phú, GS Viện Toán học, Hà
Nội
Trần Việt Phương, nguyên trợ lý Thủ
tướng Phạm Văn Đồng, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Nguyễn Đăng Quang, nguyên Đại tá Công
an, Hà Nội
Đào Xuân Sâm, nguyên thành viên Tổ Tư
vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng
Phan Văn Khải, Hà Nội
Tô Lê Sơn, kỹ sư, TP HCM
Trần Đình Sử, GS TS, Hà Nội
Nguyễn Trọng Tạo, nhà văn, Hà Nội
Lê Văn Tâm, TS, nguyên Chủ tịch Hội Người
Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản
Trần Công Thạch, hưu trí, TP HCM
Nguyễn Quốc Thái, nhà báo, TP HCM
Trần Thị Băng Thanh, PGS TS, Hà Nội
Lê Quốc Thăng, linh mục Giáo phận Sài
Gòn, TP HCM
Đào Tiến Thi, thạc sĩ, Hà Nội
Nguyễn Minh Thuyết, GS TS, nguyên Phó
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc
hội, Hà Nội
Phạm Toàn, nhà giáo, Hà Nội
Phạm Đình Trọng, nhà văn, TP HCM
Nguyễn Trung, nguyên trợ lý Thủ tướng
Chính phủ Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
Vũ Quốc Tuấn, nguyên trợ lý Thủ tướng
Chính phủ Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn
Khải, Hà Nội
Hoàng Tụy, GS, Viện Toán học, nguyên
Chủ tịch Viện IDS, Hà Nội
Lưu Trọng Văn, nhà báo, TP HCM
Trần Thanh Vân, kiến trúc sư, Hà Nội
Nguyễn Viện, nhà văn, TP HCM
Nguyễn Hữu Vinh, doanh nhân, Hà Nội
Tô Nhuận Vỹ, nhà văn, Huế
Nguyễn Đắc Xuân, nhà văn, Huế
Nguyễn Đông Yên, GS TS, Viện Toán
học, Hà Nội
Nguyễn Phú Yên, nhạc sĩ, TP HCM
Và trên 2000 người tiếp tục ký sau
khi đã gởi kiến nghị đi
---------------------------------------
No comments:
Post a Comment