Nhạc sĩ Phạm Duy và
Châu Đình An (1998)
Tháng
4 năm 1981 tôi bước chân xuống phi trường Los Angeles, California trong bỡ ngỡ
của một “dân giả quê mùa” lần đầu tiên đặt chân đến thành phố sầm uất nổi tiếng
của Hoa Kỳ. Đang long ngóng thì có tiếng reo “A! đây rồi…”. Một người đàn ông
ăn bận giản dị, chân đi dép và mái tóc hoa râm đến bên tôi “Phải An không?”.
Tôi nhận ra nhạc sĩ Phạm Duy, ông dẫn tôi
đến bên chiếc xe Buick cũ đời 1977 màu cam nhạt, cất hành lý vào khoang xe và
trực chỉ về nhà ông ở Midway City, Quận Cam Cali.
Trên
đường đi từ Los Angeles đến Midway City vào khoảng gần 1 tiếng lái xe, ông hỏi
thăm tôi về cuộc sống mới đến Mỹ ra sao, và một vài chi tiết thân thế long đong
của tôi. Quen biết ông qua sự giới thiệu của cựu dân biểu VNCH Nguyễn Văn Cội,
và khi tôi gửi đến ông 10 ca khúc để nhờ ông giúp thực hiện một băng nhạc
Cassettes. Những bài nhạc tôi viết từ trại tỵ nạn Hồng Kông cho đến khi qua
định cư ở Kenosha, Wisconsin Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 1980. Trong đó có những
bài như Đêm Chôn Dầu Vượt Biển, Tâm Động Ca, Như Những Lời Ca Thép, Trại Tù Chữ
S, Sẽ Có Sáng Mai Này, Như Một Lời Thề Nguyền…
Khi
nhận được 10 bài nhạc, ông đã nhanh chóng hồi âm sau hai tuần lễ và một cuộc
nói chuyện với ông dẫn tôi đến Los Angeles, mà tôi đâu biết đã bắt đầu đưa tôi
bước chân vào giới nghệ thuật. Qua thư trao đổi, ông khen nhạc tôi có nét lạ
của một người vừa vượt thoát từ Việt Nam sau 5 năm dưới chế độ cộng sản, và ông
nhận lời đứng ra làm Producer, nghĩa là nhà thực hiện và sản xuất cho băng nhạc
đầu tay trong đời sáng tác của tôi.
Bước
chân vào căn nhà xinh xắn ở Midway City, tôi được chào đón bởi bà Thái Hằng,
phu nhân của ông với một nụ cười hiền hậu, bà vui vẻ, dễ thương ân cần hỏi han
và chỉ tay trên vách phòng ăn một bức hình tôi ở đấy. Ngạc nhiên thì bà bảo
là “bác trai dán hình cháu để nhận diện đi đón cho dễ, mấy em ở nhà cứ
thì thầm với bác là, có lẽ đây là con rơi hay sao mà bố lo lắng ân cần quá!” Mà
cũng dễ nghi lắm, vì khuôn mặt tôi và Duy Minh có phần giống nhau. Tôi cười và
cảm thấy gần gũi ngay với không khí gia đình ông bà Phạm Duy. Đến chiều Duy
Quang đi làm về, lịch thiệp trong quần Jean và áo sơ mi trắng, nụ cười hiền
hậu, Duy Quang thiện cảm chào tôi. Chúng tôi bắt tay nhau và Quang hỏi đã ăn
uống gì chưa rồi không đợi tôi trả lời anh đưa tôi ra xe bảo là đi uống cà phê
và thăm phố Bolsa cho biết cộng đồng mình. Mặc cho bà Thái Hằng căn dặn là
chiều về ăn cơm cả nhà.
Đó
là những kỷ niệm đầu tiên của tôi với gia đình nhạc sĩ Phạm Duy mà tôi còn
nhớ. Đến chiều về, cả nhà đông đủ, lần đầu tiên tôi dự bữa cơm gia đình
gồm có ông bà Phạm Duy và các con Quang, Minh, Hùng, Cường, Hiền, Thảo, Đức,
Hạnh, 10 người ăn và thêm một miệng mới nữa là tôi. Bữa cơm rất ngon vì vui, và
từ lâu tôi chưa hề có cái không khí gia đình, thân mật, ấm cúng.
Là
một gia đình nghệ sĩ, các con của nhạc sĩ Phạm Duy nói chuyện thoải mái, đùa
cợt với bố mẹ, nhưng vẫn có sự kính phục. Đây là một gia đình Bắc Kỳ chính hiệu
có truyền thống và nề nếp. Cho dù 4 chàng con trai (Quang, Minh, Hùng, Cường)
và 2 cô con gái (Hiền, Thảo) đã trưởng thành, nhưng vẫn ở chung với bố mẹ. Nhà
nhỏ, nhưng ngăn chia nhiều phòng, có phòng thì hai người, chỉ riêng Duy Quang
có riêng một phòng lớn là cái gara để xe trưng dụng thành phòng ngủ, và Duy
Cường có một phòng riêng vì bận làm hoà âm cho nhạc. Ngoài công việc đi làm
thường ngày, nhạc sĩ Phạm Duy và các con vẫn dựng lại ban nhạc The Dreamer và
mỗi cuối tuần chơi nhạc tối thứ sáu, thứ bảy tại vũ trường ở Quận Cam thời bấy
giờ.
Tôi
ngụ lại nhà nhạc sĩ Phạm Duy suốt thời gian hai tuần lễ thực hiện thu âm cho
dĩa nhạc, phải nói là ông rất chu đáo về tổ chức, ngày nào thu thanh ai hát,
xem lại bài nhạc, xem lại hoà âm, và cuối cùng, trong tay chúng tôi có dĩa
master nhạc Châu Đình An, và thời bấy giờ Master băng rất to, đến hai dĩa băng
nhựa nặng tay.
Nhạc
sĩ Phạm Duy liên lạc với hoạ sĩ Hồ Đắc Ngọc vẽ cho tôi cái bìa băng Cassettes,
chở tôi đến nhà in An Nam của ông Lê Ngọc Ngoạn để xem giá cả và ấn loát, những
buổi đi làm việc như thế chỉ có ông và tôi trên chiếc xe cũ của ông băng qua
những con đường trong sương mù buổi sáng, và trong xe thì luôn phát ra các ca
khúc mới toanh của tôi. Bạn tưởng tượng xem, tôi hạnh phúc và ngây ngất như thế
nào bên một nhạc sĩ lừng lẫy nghe nhạc của tôi mới ra lò.
Ông
còn thủ bút viết cho tôi những lời sau:
“Nhạc
Châu Đình An vì có nội dung rất tích cực, hy vọng sẽ là người đại diện cho
những ai vừa vượt thoát từ Trại Tù Chữ S, sẽ có ngày trở về dựng cờ Quốc Gia
trên đất nước thân yêu”. Ký tên Phạm Duy
Ông
không ngần ngại khen ngợi nhạc tôi viết hay, và ca khúc của tôi nhan đề Tâm
Động Ca do Thái Hiền trình bày đã làm ông xúc động rưng rưng khoé mắt, lời bài
hát tôi viết sau 5 năm tả tơi trong chế độ mới từ 1975 đến 1980:
“Khóc
cho người ở lại Việt Nam
Một
tiếng khóc thương cho đồng loại
Một
tiếng khóc thương em khờ dại
Một
tiếng khóc nhăn nheo mẹ già
Có
tổ quốc, mà không có quê hương
Có
đồng bào mà sao xa lạ
Có
Việt Nam mà tôi mất đâu rồi
Có
giòng sông mà con nước khô cạn
Có
tình yêu mà không có bè bạn
Đứng
bên này bờ biển đại dương
Nhìn
chẳng thấy quê hương chỗ nào
Nhìn
chỉ thấy thêm thương đồng bào
Lời
tổ quốc trong tim dạt dào
Và
nghe tiếng trong tôi thì thào
Giọt
nước mắt lưu vong chợt trào
Tạm
biệt
Tổ
quốc thương yêu…
Của
tôi”
(CDA
1980)
Ông
xúc động và chắt lưỡi thốt lên “hay lắm!” không những vì giòng nhạc tôi mà còn
vì giọng con gái ông là Thái Hiền cao vút kết thúc câu tạm biệt tổ quốc thương
yêu của tôi. Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ một hình ảnh của nhạc sĩ Phạm Duy
ngồi sau tay lái chiếc xe và nỗi rung động thiết tha với quê hương đang đau
khổ. Cứ thế, hằng ngày, những câu chuyện ông kể, từ đời sống âm nhạc của ông,
lộ trình vượt thoát đến Mỹ, và đến nỗi đau đớn dày vò suốt bao năm tháng dài
khi 4 người con trai còn kẹt lại quê hương. Ông cũng kể là cả hai ông bà in
roneo, loại giấy copy để đóng thành tập nhạc dạy đàn guitar do Phạm Duy biên
soạn để bán kiếm tiền sinh sống, và nhận lời đi hát dạo cho cộng đồng người
Việt phôi thai hình thành. Ban nhạc gia đình với Phạm Duy, Thái Hằng, Thái
Hiền, và Thái Thảo, ông luôn nghĩ là mình không lúc nào quên được cách để kiếm
tiền, hầu có phương tiện tìm cách cứu thoát Quang, Minh, Hùng, Cường còn lại
quê nhà. Bà Thái Hằng còn cho tôi biết, những ngày bận rộn sinh kế thì thôi,
còn khi về đến nhà, là ông Phạm Duy nằm dài ra thừ người, đau đớn, ray rứt với
4 người con trai mà ông đang suy tính tìm đủ cách để đoàn tụ.
Ở
đây tôi muốn nói đến tình yêu con quá sức nơi nhạc sĩ Phạm Duy, cả nhà 10 miệng
ăn, và từ khi còn ở Việt Nam qua đến Mỹ, nhất nhất do bàn tay của ông làm ra,
từ viết nhạc, viết bài và làm những việc liên quan đến âm nhạc để nuôi sống gia
đình. Các con của ông dựa vào ông, chỉ vì yêu quá, săn sóc và lo lắng thái quá,
do vậy đã dẫn đến tình trạng sau này, là ông đánh đổi tất cả sự nghiệp âm nhạc
tiếng tăm, để chọn một lối thoát kinh tế cho các con khi về sinh hoạt trong một
nước Việt Nam do cộng sản cai trị.
Đây
là một sự thực mà ít ai hiểu được.
Trong
email với nhà báo Hoàng Lan Chi, khi chị đề cập về thái độ và lời nói của ông
trong các cuộc phỏng vấn của báo chí “lề phải” trong nước, đã dấy lên sự phản
ứng bất bình của cộng đồng hải ngoại, về những bức ảnh ông cầm tấm thẻ “chứng
minh nhân nhân”, “chứng minh hộ khẩu”, tôi đã trình bày cho chị về những điều
tôi biết với nhà báo Hoàng Lan Chi, một người quen biết với gia đình ông.
Chế
độ Việt Cộng và nhạc sĩ Phạm Duy chơi “game” với nhau, cả hai lợi dụng nhau, và
cả hai đều có đường tính toán khác nhau. Chắc chắn một điều là Phạm Duy không
thể nào theo cái gọi là chủ nghĩa cộng sản, và ông đã nhận ra chế độ hiện nay ở
Việt Nam, không còn thứ cộng sản của thời Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, mà là cái vỏ
bọc cộng sản che chắn cho cái thực chất là chế độ tư bản đỏ, độc tài toàn trị
và cái ruột chính vẫn là mô hình tư bản kinh tế, hay rõ hơn là tham nhũng, bán
tài sản quốc gia làm giàu cho các lãnh tụ và phe cánh. Ông Phạm Duy chọn một
lối đi như tôi đã nói ở phần trên là, lối đi kinh tế cho các con của ông sau
này, mà nhìn phiến diện đó là sự thoả hiệp dễ nhạy cảm phát sinh ra sự chê
trách, chống đối từ phía cộng đồng người Việt quốc gia, cái nôi đã cho ông hít
thở, phát triển gần như toàn diện sự nghiệp âm nhạc của ông. Do vậy, người ta
giận dữ cũng chỉ vì tiếc cho ông, một tài năng, một biểu tượng văn hoá còn sót
lại của Việt Nam Cộng Hoà.
Tôi
đoan chắc là chỉ vì quá yêu thương các con, ông đã chọn về Việt Nam trong chế
độ độc tài hiện hữu để có ba việc:
Thứ
nhất:
Cái chết của vợ là bà Thái Hằng đã làm ông hụt hẫng năm 1999, dù ai nói ra sao
về cuộc đời tình ái phiêu lưu thêu dệt của người nhạc sĩ, nhưng, có lần ông cho
tôi nghe ca khúc “Nắng Chiều Rực Rỡ” mà ông bảo là viết riêng cho bà, vì cả
ngàn ca khúc của ông chưa có bài nào viết cho bà. Trong đó có câu “thế kỷ
này, đang trong nắng ban chiều. Cho lòng mình bâng khuâng nhớ nhau”. Ông
bắt đầu cô độc thực sự sau ngày bà ra đi.
Thứ
hai:
Người già cô độc, và đơn chiếc, dễ tủi thân mủi lòng, nếu ông mất sớm vào
khoảng 70 tuổi thì thôi không có chuyện nói đến, và bây giờ Phạm Duy vẫn là
thần tượng, nhưng ông sống đến trên 80 tuổi mà quê hương với ngày về thực sự
vẫn xa vời vợi, chế độ cộng sản chưa sụp đổ như bao người trông chờ, không biết
đến bao giờ quay trở lại cố hương. Ông mất sự kiên nhẫn, ông muốn về một lần
rồi nhắm mắt xuôi tay ở cái quê hương khốn khổ đã cho ông nếm trải nhục vinh
rồi ra sao thì ra.
Thứ
ba:
Sau hết là cuộc sống các con, khi ông chết rồi con mình sẽ ra sao, chẳng ai có
nghề nghiệp cố định, chẳng ai có bằng cấp gì cả, chỉ hoàn toàn sống bằng âm
nhạc của chính ông dạy dỗ, tạo dựng. Và môi trường hải ngoại thì không đủ điều
kiện để các con sinh sống, làm thầy thì không được, làm thợ thì khó, do vậy,
ông lợi dụng chính sách gọi là “nghị quyết 36” hoà giải dân tộc để trở về, mở
đường máu tồn tại và nuôi sống “âm nhạc của ông và các con”, bất chấp sự phản
đối, bất chấp, ông biết là người ta sẽ thất vọng vì sự sụp đổ hình ảnh thần
tượng nghệ sĩ quốc gia nơi ông.
Người
nghệ sĩ Việt Nam đứng giữa hai lằn đạn của hai chiến tuyến khác nhau trong mọi
thời kỳ, dù chiến tranh hay hoà bình hiện nay. Và người nghệ sĩ trong một giây
khắc xúc cảm rất dễ trở nên yếu đuối. Vì tâm hồn không yếu đuối, không thể là
nghệ sĩ.
Cái
còn lại, tôi nghĩ xa hơn, một khi tâm hồn chúng ta yếu đuối, cần có nơi nương
tựa, cần có nơi chở che. Cộng đồng hải ngoại là nơi để nương tựa, nơi để thở
than và mong nhận che chở. Dù sao thì, cộng đồng chúng ta ở hải ngoại khi
thương thì hết lòng, khi ghét thì hết tình. Ngay như bản thân tôi về ở Orlando,
Florida hơn 20 năm qua, chuyên làm kinh tế, nghĩa là lo đi làm ăn, mà vẫn không
yên, tôi hiểu con người ta, chỉ có một thiểu số có sự ganh ghét, đố kỵ, chụp mũ
và thiếu sự cảm thông. Do vậy, không riêng gì ông Phạm Duy, mà còn nhiều nữa,
cộng đồng nói chung, đôi khi vì quá nhiệt tình, quá sôi nổi, quá bức xúc vì chế
độ cộng sản Việt Nam, do vậy vô tình đã thiếu sự khoan dung, thiếu trái tim bao
dung che chở, để làm nơi nương tựa cho những nhà văn hoá, chính trị, tôn giáo.
Cuối cùng, vô tình, lãng quên, và người ta sống theo cách sống của họ là bất
chấp, …và họ trở thành ích kỷ.
Ông
Phạm Duy đã nằm xuống, nhắm mắt xuôi tay suốt 93 năm làm con người sống thở
trên cõi đời này. Chắc chắn là các báo lề phải trong nước sẽ có nhiều bài “vinh
danh” ông, ca ngợi sự nghiệp âm nhạc và con người ông. Chế độ cộng sản hiện nay
luôn nhận vơ cho mình những khuôn mặt lớn của văn học nghệ thuật, từ Văn Cao,
Trịnh Công Sơn và bây giờ là Phạm Duy là người của họ, là những kẻ thành danh
do bởi chế độ, hoặc là tài sản chung của đất nước. Bởi vì có mất mát gì đâu,
khi một cái “Game” mà chế độ lúc nào cũng là kẻ thắng bởi vì cầm quyền ban phát
“xin và cho”.
Đây
là một bài học cho giới làm nghệ thuật một khi thoả hiệp trong một trận đấu
“Game”. Cuối cùng cái triết lý cùn là “sống dễ, dễ sống. Sống khó, khó sống”.
Ở
sao cho vừa lòng người
Ở
rộng người cười, ở hẹp người chê!
Châu Đình An
-------------------------
14
Responses to Phạm Duy: Còn gì đâu trong cuộc được thua
hcnhau says:
Cảm
ơn nhạc sĩ Châu Đình An. Bài viết giúp soi sáng một phần nào quyết định về sống
lại VN của nhạc sị Phạm Duy mà từ lâu đã có nhiều ý kiến khác nhau về viếc này.
Trân trọng.
Xin phép tác giả CĐA cho tôi được đăng lại bài viết này ở Chữ Việt Forum: http://www.chuviet.net/t271-topic#652
Xin phép tác giả CĐA cho tôi được đăng lại bài viết này ở Chữ Việt Forum: http://www.chuviet.net/t271-topic#652
Chuong Thanh says:
Thưa
anh Đình An,
Cảm
ơn anh đã chia sẽ những dòng cảm nghĩ của riêng anh … Thành cũng xin được gởi
đến đôi dòng về cảm nghĩ của chính mình …
Như
anh có nói rằng ông Phạm Duy đã quyết định trở về để sống chung với tà quyền
cộng sản Việt Nam mà chính ông đã biết rằng sẽ gây ra nhiều phẫn nộ trong Cộng
Đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản Việt Nam, ông đã bất chấp thì Thanh nghĩ chúng
ta là những người Tỵ Nạn cộng sản Việt Nam đâu cần phải đính chính hơn nữa về
việc làm này của ông… có chăng hãy để dư luận và nhất là những người từng yêu
nhạc của ông đã và đang lánh xa giọng nhạc ấy khi biết ông đã “đầu quân” với tà
quyền cộng sản và nếu không lầm thì ông đã “lòn cúi” với tà quyền cộng sản chỉ
để được “tái xuất” được 1/10 những bài hát mà ông sáng tác…
Anh
có mang cả Nguyễn Cao Kỳ và Trịnh Công Sơn vào bài viết … nhưng thiết nghĩ có
mấy ai nhắc đến Nguyễn Cao Kỳ, Trịnh Công Sơn khi biết họ trở cờ … Có lẽ Phạm
Duy cũng không khác là bao…
Riêng
Thành thì cũng là người từng hâm mộ nhạc của ông nhưng từ khi biết ông trở về
với cộng sản Việt Nam thì những hâm mộ hầu như mất dần trong tâm tưởng… chỉ
tiếc cho một tài năng đã không để lại cho thế hệ sau một hình ảnh đẹp hơn thôi…
“Hùm
chết để da” … thì người nhạc sĩ này cũng nên để lại cho đời những trân trọng …
nhưng tiếc lắm thay …!!!!
Dẫu
biết rằng anh vì món nợ ân nghĩa ban đầu ấy đã viết lại hầu hóa giải tình cảm
với người quá cố … nhưng thưa anh ! chính ông đã “bất chấp” ấy mà ! … Xin lỗi
nếu có gì xúc phạm mong anh bỏ qua …
Chương
Thành
Thoai Lien says:
Kính
chào Quý ACE,
Đọc bài viết của ông Châu Đình An về NS Phạm Duy, tôi tự nhiên như trở thành người đứng giữa ngã ba đường. Nghĩ tới ông Kỳ, vì xưa là Phó Tổng Thống, tôi không sao chấp nhận hành động trở cờ của ông ta. Nhưng khi nghe chuyện NS Phạm Duy, vì một đám con quen đường ca nhạc, không có tiềm năng khác mà người cha phải hy sinh tiếng tăm cả đời để mong con cái có cơ ngơi như lời ông Châu Đình An kể, thì Thoại Liên tôi quả tình đã quá gay gắt với NS lão thành này chăng? Tôi xét lại bản thân, từ khi biết cái họa mất nước do ngòi nổ của Nhạc Phản Chiến đẩy đưa, TCS đã không hề trong tầm mắt. Nhưng sao với NS Phạm Duy, tôi nghe cái gì man mán trong tôi… Phải chăng tôi đang nhớ Cha tôi, một người vừa ra đi chưa đầy một năm? Phải chăng tôi đang nhớ Mẹ tôi, người “ước” được an táng gần kề Ngoại tổ, ngầm muốn chúng tôi thỉnh thoảng “qui tông”?
Ôi, ngỗn ngang vô cùng… Tôi như thấy mình bất hiếu với Cha Mẹ vì đã rất miễn cưỡng thực hiện ao ước của Cha Mẹ. Tôi như thấy mình bất hiếu vì lần đưa linh cữu Cha Mẹ về quê, tôi rất miễn cưỡng, chứ không ngoan ngoản vâng lời! Phải chăng tôi chưa già nên chưa hiểu được tâm tánh người già như ông Châu Đình An nghĩ về người NS đỡ đầu của ông ta? Bấy giờ, tôi chỉ hiểu theo tôi… CS cướp tài sản của Cha Mẹ, biến Cha thành con rượu, và Cha mất vì hư gan, (thổ huyết trước ngày ra đi 10ngày), thì không lý gì về với chúng… Hơn nữa, tôi muốn có Cha, có Mẹ bên này để làm điểm tựa, dạy con tảo mộ, thanh minh…
Tôi đã sai chăng khi học Phật, và coi cái xác nhân thế là giả tạm? Tôi sai chăng khi nghĩ đến tổ tiên, sau khi qua đời, cũng đã theo Luật Luân Hồi mà ra đi… Nếu còn vất vưởng, thì đang trông ở cháu con thường xuyên cầu nguyện vãng sanh cho, chứ bận bịu gì cái xác (bộ xương) dưới mộ, phần hình hài chờ hóa đất! Tôi đã sai chăng, hỡi Trời!
Các vị NT cao niên ơi, xin giùm cho vài lời khuyên nhủ!
Kính,
Thoại Liên
Đọc bài viết của ông Châu Đình An về NS Phạm Duy, tôi tự nhiên như trở thành người đứng giữa ngã ba đường. Nghĩ tới ông Kỳ, vì xưa là Phó Tổng Thống, tôi không sao chấp nhận hành động trở cờ của ông ta. Nhưng khi nghe chuyện NS Phạm Duy, vì một đám con quen đường ca nhạc, không có tiềm năng khác mà người cha phải hy sinh tiếng tăm cả đời để mong con cái có cơ ngơi như lời ông Châu Đình An kể, thì Thoại Liên tôi quả tình đã quá gay gắt với NS lão thành này chăng? Tôi xét lại bản thân, từ khi biết cái họa mất nước do ngòi nổ của Nhạc Phản Chiến đẩy đưa, TCS đã không hề trong tầm mắt. Nhưng sao với NS Phạm Duy, tôi nghe cái gì man mán trong tôi… Phải chăng tôi đang nhớ Cha tôi, một người vừa ra đi chưa đầy một năm? Phải chăng tôi đang nhớ Mẹ tôi, người “ước” được an táng gần kề Ngoại tổ, ngầm muốn chúng tôi thỉnh thoảng “qui tông”?
Ôi, ngỗn ngang vô cùng… Tôi như thấy mình bất hiếu với Cha Mẹ vì đã rất miễn cưỡng thực hiện ao ước của Cha Mẹ. Tôi như thấy mình bất hiếu vì lần đưa linh cữu Cha Mẹ về quê, tôi rất miễn cưỡng, chứ không ngoan ngoản vâng lời! Phải chăng tôi chưa già nên chưa hiểu được tâm tánh người già như ông Châu Đình An nghĩ về người NS đỡ đầu của ông ta? Bấy giờ, tôi chỉ hiểu theo tôi… CS cướp tài sản của Cha Mẹ, biến Cha thành con rượu, và Cha mất vì hư gan, (thổ huyết trước ngày ra đi 10ngày), thì không lý gì về với chúng… Hơn nữa, tôi muốn có Cha, có Mẹ bên này để làm điểm tựa, dạy con tảo mộ, thanh minh…
Tôi đã sai chăng khi học Phật, và coi cái xác nhân thế là giả tạm? Tôi sai chăng khi nghĩ đến tổ tiên, sau khi qua đời, cũng đã theo Luật Luân Hồi mà ra đi… Nếu còn vất vưởng, thì đang trông ở cháu con thường xuyên cầu nguyện vãng sanh cho, chứ bận bịu gì cái xác (bộ xương) dưới mộ, phần hình hài chờ hóa đất! Tôi đã sai chăng, hỡi Trời!
Các vị NT cao niên ơi, xin giùm cho vài lời khuyên nhủ!
Kính,
Thoại Liên
Le Huu says:
Cám
ơn anh Châu Đình An gửi cho bài này. Bài viết thật hay, gây nhiều cảm xúc vì sự
chân thật.
Riêng chi tiết n/s PD quyết định về VN để “chọn một lối thoát kinh tế cho cac con của ông”, tôi e sẽ khong có sức thuyết phục lắm (cho dù có là sự thực như anh nói) đối với nhung ai luôn công kích chuyện về nuớc của ông.
Chia sẻ với anh cho vui vậy.
Le Huu
Riêng chi tiết n/s PD quyết định về VN để “chọn một lối thoát kinh tế cho cac con của ông”, tôi e sẽ khong có sức thuyết phục lắm (cho dù có là sự thực như anh nói) đối với nhung ai luôn công kích chuyện về nuớc của ông.
Chia sẻ với anh cho vui vậy.
Le Huu
KL says:
Xin
cám ơn tác giả Châu Đình An. Bài viết rất xảm động. Đúng như tác giả đã viết…
Khach La còn nhớ có lần nhạc sĩ PD tâm sự:
- Vợ tôi mất rồi, tôi phải sống theo con. Chúng nó muốn về…
Bác còn nói thêm:
- Tụi cs này rồi cũng phải tàn, cho dù 3, 5 mươi năm nữa…
Bác còn tặng cho Khach La vài cuốn sách, vài băng đĩa quý hiếm.
(Lúc Khach La đến thăm nhạc sĩ tại khách sạn Chương Hoàng Yến ở Sài Gòn, hình như phòng 303, dành cho VIP…).
Cho nên xem bài viết của chú Châu Đình An, Khach La hết sức xúc động!
Rất thân kính.
Khach La còn nhớ có lần nhạc sĩ PD tâm sự:
- Vợ tôi mất rồi, tôi phải sống theo con. Chúng nó muốn về…
Bác còn nói thêm:
- Tụi cs này rồi cũng phải tàn, cho dù 3, 5 mươi năm nữa…
Bác còn tặng cho Khach La vài cuốn sách, vài băng đĩa quý hiếm.
(Lúc Khach La đến thăm nhạc sĩ tại khách sạn Chương Hoàng Yến ở Sài Gòn, hình như phòng 303, dành cho VIP…).
Cho nên xem bài viết của chú Châu Đình An, Khach La hết sức xúc động!
Rất thân kính.
Minh Nguyet says:
Một
bài viết với tình người và sự cảm thông cho người nghệ sĩ rất đáng quí (nhưng
không thể cho NCK và TNH nhé). Chị biết CDA qua bài viết của mụi.
Mượn
lời của một người bạn để cầu chúc cho PD.
“Dù sao đi nữa…. những ca khúc bất hữu của cây cổ thụ NS Phạm Duy
đã in sâu vào lòng người với những bài tình ca ước ác, lãng mạng, trữ tình..
và những bài ca quê hương đậm nét của một thời… cầu chúc ông yên giấc nghìn thu..
P.”
“Dù sao đi nữa…. những ca khúc bất hữu của cây cổ thụ NS Phạm Duy
đã in sâu vào lòng người với những bài tình ca ước ác, lãng mạng, trữ tình..
và những bài ca quê hương đậm nét của một thời… cầu chúc ông yên giấc nghìn thu..
P.”
TB says:
Cám
ơn tác giả CĐA nhiều…
Bài viết ý nghĩa …đi giữa lằn ranh của “sự thiếu khoan dung” lẫn những chiếc mặt nạ” che mặt thật và người có lương tâm… bất chấp
tôi rất tán đồng… ” Do vậy, không riêng gì ông Phạm Duy, mà còn nhiều nữa, cộng đồng nói chung, đôi khi vì quá nhiệt tình, quá sôi nổi, quá bức xúc vì chế độ cộng sản Việt Nam, do vậy vô tình đã thiếu sự khoan dung, thiếu sự che chở, không có trái tim bao dung che chở, nương tựa cho những nhà văn hoá, chính trị, tôn giáo. Cuối cùng, chỉ xô đẩy người ta sống theo cách sống của họ là bất chấp, và họ trở thành ích kỷ.
Thank you
Bài viết ý nghĩa …đi giữa lằn ranh của “sự thiếu khoan dung” lẫn những chiếc mặt nạ” che mặt thật và người có lương tâm… bất chấp
tôi rất tán đồng… ” Do vậy, không riêng gì ông Phạm Duy, mà còn nhiều nữa, cộng đồng nói chung, đôi khi vì quá nhiệt tình, quá sôi nổi, quá bức xúc vì chế độ cộng sản Việt Nam, do vậy vô tình đã thiếu sự khoan dung, thiếu sự che chở, không có trái tim bao dung che chở, nương tựa cho những nhà văn hoá, chính trị, tôn giáo. Cuối cùng, chỉ xô đẩy người ta sống theo cách sống của họ là bất chấp, và họ trở thành ích kỷ.
Thank you
Than says:
..”
Đây là một sự thực mà ít ai hiểu được ! ”
Cảm ơn nhạc sĩ Châu Đình An. Bây giờ thì tôi hiểu được, và tôi tin mọi người cũng đã hiểu. Trong cuộc chiến một mất, một còn với kẻ tử thù gian hiểm là bọn việt cộng, chúng ta, người Việt Quốc Gia, không sao tránh khỏi, đã phạm nhiều lầm lỗi, nhưng trái tim chúng ta vẫn là trái tim NGƯỜI, trái tim của một Châu Đình An, có thể làm rung động triệu tấm lòng, để tìm về sự thực và lòng nhân ái.
Cảm ơn nhạc sĩ Châu Đình An. Bây giờ thì tôi hiểu được, và tôi tin mọi người cũng đã hiểu. Trong cuộc chiến một mất, một còn với kẻ tử thù gian hiểm là bọn việt cộng, chúng ta, người Việt Quốc Gia, không sao tránh khỏi, đã phạm nhiều lầm lỗi, nhưng trái tim chúng ta vẫn là trái tim NGƯỜI, trái tim của một Châu Đình An, có thể làm rung động triệu tấm lòng, để tìm về sự thực và lòng nhân ái.
Cá
nhân tôi chưa từng nói điều gì xúc phạm tới ông Phạm Duy, song quả có nhiều
người không hiểu được những khó khăn và u uẩn của ông, nên đã rất thất vọng về
việc ông nói và làm, để dọn đường cho ông về Việt Nam sinh sống. Hoàn cảnh của
ông buộc phải làm như thế.Nay chúng ta chỉ nên nhớ tới công lao của ông đối với
âm nhạc và văn hóa Việt.
Bài
viết của nhạc sĩ cũng cho thấy một nét rất đẹp trong tâm hồn Phạm Duy, khiến
chúng ta phải khâm phục.
Kính
chúc nhạc sĩ nhiều sức khỏe và may mắn trong Năm Mới.
BXC
BXC
Than says:
Cám
ơn anh An đã chia sẻ, bài viết hay, xúc tích và đầy cảm thông.
Quí
mến
Thân,
ban than says:
Phạm
Duy chết , mặc dù là một ” thiên tài ” âm nhạc như nhiều người ca tụng, nhưng
tin ông chết vẫn không ầm ỷ như khi Nguyễn Cao Kỳ chết . Mặc dù cả hai có nhiều
điểm khá tương đồng trong cuộc sống cuối đời .
Đối với tôi , Phạm Duy đã chết từ hơn 10 năm trước . Từ khi xem được show ” Ngày trở về ” của ông thực hiện ở VN . Trong phần giới thiệu , ông xảo ngôn rằng những người Việt hải ngọai rời bỏ VN là vì vấn đề kinh tế ( nghèo quá phải đi tha phương cầu thực , chứ không phải tị nạn CS ) . Ơn ông ! Ông có phát biểu thì phát biểu cho chính cá nhân ông thôi . Xin ông đừng ” đại diện ” cho ai hết . Hơn nửa triệu người VN đã bỏ mạng trên biển trên đường tìm Tự Do , ” nhờ ” ông mà những cái chết của họ trở thành vô nghĩa . Trước 1975 , miền Nam trong thời chiến tranh , vẫn có người nghèo , nhưng có ai bỏ xứ ra đi tị nạn kinh tế đâu hả ông PD ?. Nhưng có mấy ai tin lời ông nói ?
Bên cạnh những phát ngôn gây xốc của ông trong những ngày cuối đời ở VN và cuộc sống tình cảm lăng nhăn đầy tai tiếng của ông , âm nhạc của ông cũng đã một thời làm tôi yêu mến : Hoa Xuân , Đưa em tìm động hoa vàng , Gọi em là đóa hoa sầu .
Ngủ yên nhé , ông Phạm Duy ! Trong cuộc sống còn nhiều điều đáng quý khác , ngòai danh và lợi .
Đối với tôi , Phạm Duy đã chết từ hơn 10 năm trước . Từ khi xem được show ” Ngày trở về ” của ông thực hiện ở VN . Trong phần giới thiệu , ông xảo ngôn rằng những người Việt hải ngọai rời bỏ VN là vì vấn đề kinh tế ( nghèo quá phải đi tha phương cầu thực , chứ không phải tị nạn CS ) . Ơn ông ! Ông có phát biểu thì phát biểu cho chính cá nhân ông thôi . Xin ông đừng ” đại diện ” cho ai hết . Hơn nửa triệu người VN đã bỏ mạng trên biển trên đường tìm Tự Do , ” nhờ ” ông mà những cái chết của họ trở thành vô nghĩa . Trước 1975 , miền Nam trong thời chiến tranh , vẫn có người nghèo , nhưng có ai bỏ xứ ra đi tị nạn kinh tế đâu hả ông PD ?. Nhưng có mấy ai tin lời ông nói ?
Bên cạnh những phát ngôn gây xốc của ông trong những ngày cuối đời ở VN và cuộc sống tình cảm lăng nhăn đầy tai tiếng của ông , âm nhạc của ông cũng đã một thời làm tôi yêu mến : Hoa Xuân , Đưa em tìm động hoa vàng , Gọi em là đóa hoa sầu .
Ngủ yên nhé , ông Phạm Duy ! Trong cuộc sống còn nhiều điều đáng quý khác , ngòai danh và lợi .
Caubay
1/27/2013
Xuân An says:
Anh
An thân, Cám ơn anh về bài viết rất chân tình giữa anh và NS Phạm Duy. LM
Sent
from my iPad
như hoa ấu tím says:
Cám
ơn anh đã viết một bài thật hay về Bác Phạm Duy .
No comments:
Post a Comment