Wednesday 6 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 6-2-2013




Posted by basamnews on 06/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 06-02-2013

Tin vui: 11h55′- TIN VUI: LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH ĐÃ RA TÙ (Huỳnh Ngọc Chênh).
——
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hồ Cương Quyết – Vài hình ảnh trao gửi số tiền của các kiều bào nước ngoài hỗ trợ ngư dân tại Bình Châu (Dân Luận). Rất đáng trân trọng! Tuy nhiên, vẫn phải góp một ý nho nhỏ với bác Hồ Cương Quyết, và cả một số đoàn “phi chính phủ” khác, là nên tránh lặp theo một cách “vô thức” cách làm của nhà nước, trong đó có màn để bà con mình phải dàn hàng ngang chụp hình, ôm quà, phong bì, thậm chí có trường hợp còn ôm cả tấm biển ghi số tiền ủng hộ. Cần những hình ảnh vui, cảm động, tự nhiên với bà con, còn nội dung bài báo sẽ cho biết rõ thông tin, thay cho tấm phông kia và những chiếc phong bì ôm trước ngực … =>
- Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Việt Nam chưa lên tiếng (VOA). - Tham vọng biển của Trung Quốc là nguy cơ khu vực (SGTT). “Trung Quốc đã trở thành cường quốc và không còn cần phải che giấu tham vọng lãnh thổ, tham vọng thay đổi bản đồ khu vực kể cả bằng vũ lực. Tất cả các quốc gia ven biển ở đây đều nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc”.
- Blogger Lê Anh Hùng được về nhà (BBC). – Hà Nội trả tự do cho blogger Lê Anh Hùng sau 10 ngày giam giữ trong trại tâm thần (RFI). – Blogger Lê Anh Hùng được cho về nhà (VOA). “Blog của tôi là nơi đăng những bài viết chỉ trích của tôi và là một tiếng nói đối lập trong xã hội. Ngoài ra, gần 5 năm qua, tôi cũng theo đuổi một vụ tố cáo đối với các nhân vật lãnh đạo chóp bu trong bộ máy chính quyền”.Blogger Lê Anh Hùng đã về nhà (DLB). – NHẬT KÝ LÊ ANH HÙNG – PHẦN KẾT CÓ “HẬU” (Bùi Hằng).
- Thơ Trần Đức Thạch: Khai bút đón xuân (DĐCN). “Xin chào cháu! Phương Uyên nơi ngục thất/ Vẫn xinh tươi như đóa mai vàng/ Xin chào anh !Lê quốc Quân bất khuất/ Thắm sắc đào trong giá lạnh hiên ngang./ Chào năm mới! Chào những người yêu nước/ Chào non sông chào dân tộc Tiên Rồng!
- Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt đầu tiên kêu gọi dấn thân chính trị (VOA). “Ông Ngô Thanh Hải, người gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện Canada, mới đây đã lên tiếng kêu gọi các thanh niên người Việt tham gia chính trị dòng chính cũng như tiếp tục cuộc tranh đấu cho dân chủ của Việt Nam mà cha mẹ của họ đã thực hiện“.
- Một bài viết rất hay: Dân chủ kiểu nào? Trực tiếp hay gián tiếp? (DLB). “Lỗi tại vì dân chúng đã giao quyền hạn điều hành xứ sở của mình cho một số ít người khác. Lỗi của thái độ cho rằng lật đổ xong rồi bầu cử một cách dân chủ là đủ… Để có một quốc gia hùng mạnh, công dân tương lai trong nước Việt Nam dân chủ phải bầu ra những người làm bộ trưởng, tỉnh trưởng, xã trưởng, thành phần quốc hội… Nhưng họ cũng phải có quyền tham dự, đề nghị luật, trưng cầu dân ý, và bãi nhiệm bất cứ ai trong chính quyền nếu họ thấy sự lợi ích của họ bị đe dọa”.
- Phong bao lì xì “yêu nước” (Radio Australia). “… trong đầu mình chợt đặt dấu hỏi tại sao một cái tết truyền thống của Việt Nam, chỉ với cái bao mừng tuổi mà cũng phải lệ thuộc vào hàng Tàu. Với một phong bao toàn tiếng Tàu như vậy thì khi ta trao cho nhau, nhất là trẻ em thì nó sẽ ảnh hưởng như thế nào? Tại sao chúng ta không trao cho nhau những thông điệp tiếng Việt, những thông điệp về chủ quyền, những thông điệp khơi gợi lòng yêu nước?
- Chủ tịch nước chúc Tết lực lượng an ninh, cảnh sát (TTXVN). “Chủ tịch nước nhấn mạnh, … triển khai thực hiện các kế hoạch đấu tranh, làm thất bại âm mưu phá hoại của kẻ thù”. Toàn bộ bài này, Chủ tịch nước không nhắc tới âm mưu “diễn biến hòa bình” hay “các thế lực thù địch”, mà chỉ nói tới “âm mưu phá hoại của kẻ thù”. Không hiểu CTN muốn nói tới kẻ thù nào đây, hay là kẻ thù phương Bắc?
- Sửa đổi HP: Cuộc cách mạng không tiếng súng (RFA). “Nếu Đảng nắm lấy cơ hội này để mà cải cách mình mạnh hơn thì sau này ở Việt Nam khi có thêm những lực lượng chính trị nào khác thì Đảng vẫn có thể giành được niềm tin của người dân”.
- Quách Hoàng Lân: Bàn về Điều 4 hiến pháp 1992 và Dự thảo sửa đổi 2013 (Quê Choa). - Cần trở lại tinh thần Hiến pháp 1946 (VNN). Ông Vũ Mão nêu quan điểm: giữ điều 4 và có những bổ sung cần thiết… Hiến pháp hiện đã quy định: ‘Mọi tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Theo ông Vũ Mão, câu này đã bao hàm cả nghĩa Đảng chịu sự giám sát của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình’.” Ông Vũ mão có biết điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề? Điều 4 đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, vậy còn chỗ nào cho dân giám sát? Dân giám sát thì có điều 79 “âm mưu lật đổ chính quyền” và điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước” trị rồi, giám sát đảng và nhà nước từ trong tù? - Về một điểm yếu của Hiến pháp năm 1946 – Nguyễn Đắc Kiên (Cùng viết HP).
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế tại Đức: Nhân quyền trong bản Dự thảo Hiến Pháp Việt Nam (RFA). “Bản Dự thảo Hiến Pháp cần bỏ điều 4 qui định việc ‘Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội’ vì điều 4 mâu thuẫn với nhân quyền, cụ thể là quyền tự do lập hội, quyền tự do có tư tưởng, quyền tự do có quan điểm và quyền tự do bày tỏ quan điểm”.
- Quyền lực nhân dân nằm ở đâu trong Hiến pháp Việt Nam hiện hành? (FB Mẹ Nấm). – Nguyễn Long Việt: Thư gửi GS Ngô Bảo Châu, GS Đàm Thanh Sơn và cộng sự về việc ký tên vào Bản kiến nghị do 72 nhân sỹ, trí thức soạn thảo (Ba Sàm). Nhân bài này, xin bàn thêm một chi tiết liên quan đến cách thực hiện trang Cùng viết Hiến pháp của những người chủ trương và biên tập. Đó là có những bài viết được độc giả rất quan tâm gần đây, như bài của GS Hoàng Xuân Phú, của cựu Đại sứ Nguyễn Trung, … nhưng trang Cùng viết Hiến pháp không đăng, trong khi đó lại đăng lại khá nhiều các bài viết khác trên báo nhà nước, thậm chí những bài từ khá lâu. Phải chăng quan điểm và cách đánh giá “chất lượng” của họ không giống với đại bộ phận độc giả (ít nhất là trên trang Ba Sàm này)? Hay họ chú tâm hơn cho việc khích lệ báo chí nhà nước?
- Lắng nghe ý kiến tâm huyết của trí thức (VNN). Nếu như ai theo dõi cuộc gặp gỡ này và một cuộc nữa với văn nghệ sĩ trên VTV-Thời sự tối qua (từ phút thứ 4’), thì sẽ thấy rõ hơn cái tựa bài như một lời mỉa mai. Cùng lúc, với hiện tượng mấy báo cố tình im tiếng trước sự kiện Đoàn đại biểu những người ký tên vào Bản kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 tới tận trụ sở Ủy bản sửa đổi Hiến pháp để trao bản Kiến nghị, chúng tôi thấy cần phải vạch mặt chỉ tên những kẻ sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong trò bưng bít thông tin này. Đó là hai tội đồ Bùi Sĩ Hoa, TBT VietNamNet và Phạm Đức Hải, TBT Tuổi trẻ.
Khác với tất cả các bản kiến nghị, tuyên bố khác trước đây của các nhân sĩ, trí thức, bản Kiến nghị này được đưa ra là hưởng ứng lời kêu gọi của ĐCS và Nhà nước VN, với một vấn đề hệ trọng bậc nhất của đất nước. Nội dung bản Kiến nghị cũng không nhắm vào phê phán, yêu cầu hủy bỏ một chủ trương hiện hành nào đó của nhà nước như một số bản kiến nghị trước đó. Cũng không như trước đây, chỉ đưa lên mạng, gửi qua đường bưu điện, bản Kiến nghị này đã được trực tiếp trao cho đại diện của nhà nước một cách trân trọng, bằng một đoàn đại biểu với thành phần là các đảng viên, cựu quan chức cao cấp, được thông báo trước và nhất là lại được người đại diện cao cấp của Quốc hội đón tiếp tương xứng.
Phải nói ra các chi tiết như vậy để hình dung là chắc chắn các vị lãnh đạo cao nhất cũng như các cơ quan quản lý báo chí không “dại gì” đưa ra chủ trương nội bộ hoặc chỉ đạo trực tiếp cấm báo chí loan tải sự kiện này, nhất là với các báo đã được mời đích danh, đã cử phóng viên tới. Hiện tượng các báo Người Lao động, Pháp luật TPHCM, Dân trí đưa tin khá chi tiết là minh chứng rõ ràng nhận định đó.
Thế nhưng Bùi Sĩ Hoa và Phạm Đức Hải đã lợi dụng quyền lực cá nhân của mình để đưa ra quyết định vứt bỏ bài viết, hình ảnh phóng viên đem về, làm xấu mặt thêm những cấp lãnh đạo đảng, nhà nước, đẩy búa rìu dư luận chĩa vào các cơ quan quản lý, lâu nay thường bị cho là thủ phạm của tất cả tình trạng báo chí bị ngăn cấm, nhà báo chán nản, khó khăn từ cuộc sống tới tinh thần làm việc như hiện nay. Đưa ra quyết định này, hai TBT VNN và TT cũng một lần nữa làm nản lòng các nhà báo trẻ của mình, mỗi khi họ hào hứng lao vào một sự kiện quan trọng với tâm huyết và hy vọng giành được nhiều quan tâm của độc giả, lấy lại uy tín cho tờ báo của mình.
Chúng ta, các nhà báo trong các tòa báo đó, hãy dũng cảm đấu tranh, các độc giả trên mạng, hãy vạch mặt những kẻ phá hoại nguy hiểm này!
Một điều cần nói thêm, rành rẽ về VNN và TT. Đó là những tin bài có giá trị, sức cuốn hút còn lưu giữ được ít nhiều như hôm nay là nhờ những công sức, lòng nhiệt thành của các thế hệ đi trước và những nhà báo sắc sảo, can đảm hiện còn ráng giữ được tình yêu nghề, chứ không phải là công tích của hai vị TBT kia. Họ chỉ là những kẻ đang vừa gặm nhấm, vừa ngấm ngầm hủy hoại tất cả những thành quả đó.
- Bộ Tài chính sẽ ‘giải cứu Vinashin’? (BBC). – Vinalines sẽ thoái vốn, giải thể, phá sản hơn 40 công ty (VnEconomy). Một độc giả thân thiết là chuyên gia kinh tế vừa gửi email: “Theo nguồn tin đáng tin cậy từ Tổng Liên Đoàn Lao động VN, hiện nay có 6 tàu của Vinalines đang bị giữ ở các cảng nước ngoài vì nợ chưa trả được của Vinashin trước đây được chuyển về Vinalines, và vì những lý do khác. Thủy thủ các tàu đã cạn tiền ăn và đang rất thiếu thốn. TLĐLĐ VN đã cử các đoàn đi tiếp tế cho thủy thủ trên các tàu trên để họ có thực phẩm, nước uống qua Tết. Xin hoan nghênh và cám ơn TLĐLĐ VN về nghĩa cử này và xin hỏi ‘đ/c X’ – người phải chịu trách nhiệm trực tiếp về vấn đề này có động tâm hay không hay vẫn rất vui vẻ ăn Tết? Bao giờ thì công lý được thực thi?”
- Đặt vào đây một cục gạch, mùa xuân… (Nguyễn Văn Thiện). “Đất nước tả tơi sau những trận bão kinh hoàng/ Nếu trở dạ thật, gió sẽ đẻ ra gì?/ Một con thú quái thai cướp đất của nông dân?/ Hay một tên đồ tể miệng cười môi hót?/ Hay đẻ thêm trưởng ban nọ trưởng ban kia khấp khểnh ngựa xe?/ Gió sẽ đẻ ra gì?/ Một bầy cừa nhẫn nhục khép nép đi bên lề sự thật/ Hay những nghệ sĩ hiên ngang từ chối nhận bằng khen?/ Đã đến lúc không thể nào đối thoại/ Thì hát để làm chi?/ Thơ để làm chi?/ Kiến nghị để làm chi?
- Chuyện chưa biết về Thượng tá công an cứu hàng chục người tự tử (PLXH). Từ những câu chuyện như thế này, xin gợi ý nên phát động phong trào “Công an nhưng mà tốt!” trong toàn lực lượng.
- Có một thời kỳ (Đoan Trang/ Phước Béo).
- Minh Diện: NHÀNH MAI CHO CHỊ (Bùi Văn Bồng).
- Chưa thể kính thưa một người (TT). “Chuyện kính thưa dài dòng ấy còn có thể có nguyên nhân là tình trạng háo danh của những người có chức quyền gây sức ép bằng nhiều hình thức để người khác phải kính thưa mình, và nếu người ta không kính thưa mình thì cho đó là một hình thức xem thường, không tôn trọng…
- Vị GS đã ăn thịt gì trước khi “ném đá” nền văn hóa Việt? (Đào Tuấn). Hôm trước điểm bài của GS Joel Brinkley, BTV tui có lời bình “Đất lành chim đậu, đất không lành tất cả đều… lên bàn nhậu!” Không phải dân VN thích ăn tất cả mọi thứ, chim, chuột, rắn rết, sâu bọ, dơi, cóc… đâu ông GS ạ, nếu Cuba mà “giải phóng” được Mỹ thì dân Mỹ ăn tất cả mọi thứ thôi mà.
- Phạm Cao Dương: Nhìn lại nỗ lực giành độc lập và thống nhất cho Việt Nam của cựu Hoàng Bảo Ðại (Người Việt). GS Lê Xuân Khoa đã dành phần lớn trong chương này để nói về vai trò của Bảo Đại và “giải pháp Bảo Đại”: Việt Nam 1945-1995 – Chương 2: Những Yếu Tố Bên Ngoài (Ba Sàm).
- Về cuốn sách “Hồ Chí Minh sinh bình khảo”: Khôn nhà dại chợ (VOA’s blog). “Mưu đồ bôi xấu chế độ nham hiểm là đây, tuyên truyền chống chế độ là đây chứ còn ở đâu nữa. Xin hỏi ai có thể xúc phạm đảng Cộng sản Việt Nam, chính quyền Việt Nam hơn cuốn sách nhảm nhí đến tột cùng này? Trong Bộ Chính trị có ai cảm thấy nhục không khi họ in trên giấy trắng mực đen rêu rao khắp nơi rằng người từng là lãnh tụ cao nhất của đảng Cộng sản, của chính phủ Việt Nam trong suốt 24 năm trời hóa ra chỉ là một anh Tàu vô danh tiểu tốt mang tên Hồ Tập Chương của hòn đảo nhỏ Đài Loan của họ?”
- PHẠM THÀNH CHÂU: Đêm Giao Thừa Của Những Người Lính Mất Nước (Sơn Trung). “Các anh có nợ máu với cách mạng, với nhân dân. Đảng và nhà nước đưa các anh vô đây là để bảo vệ các anh khỏi bị nhân dân căm thù làm hại tánh mạng các anh. Các anh đáng tội chết nhưng đảng và nhà nước ta khoan hồng, mở cho anh một con đường sống là học tập, lao động cải tạo. Các anh phải thành khẩn khai báo tội lỗi của mình, lập công chuộc tội…”. – Những người đã chết không chết uổng (Người Việt).
- Trần Mộng Tú: Chim Kêu Vượn Hú (VOA’s blog). “Ở Trung Quốc, hình ảnh những cô dâu Việt Nam mặc áo dài truyền thống được quảng cáo trên tường, trên cột đèn ngoài phố, với cái giá rẻ mạt kèm theo những hàng chữ: Không còn trinh, được đổi cô khác”. - Công dân Hạng 2 (VHNA).
13h45′:
- Ca sỹ Thanh Tuyền: ‘Ước mơ không thành’ (BBC). “Với ca sỹ Thanh Tuyền, điều quan trọng là bà ‘rất mê khán giả’, và nếu bị cấm, ‘chỉ tiếc là ước mơ được hát ở khắp Việt Nam thế là không thành hiện thực”.
- Cận Tết thăm nghĩa trang liệt sĩ, vẫn còn đó những vết thương chưa lành (Nguyễn Vĩnh). – Kỷ niệm 45 năm tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 – 2013): Chuyện về 11 cô gái sông Hương (SGGP).
- Hài kịch: Đổi đời (Phước Béo).
19h – Một niềm vui nho nhỏ! Một độc giả vừa gửi tấm hình dưới đây và bình luận: “Xin share tấm hình này, ở TP Cần Thơ giăng biểu ngữ đã ghi mừng Xuân Qúy Tị trước, mừng Đảng sau. Chúc mừng!”
Cùng lúc này, trên VTV-Thời sự 19 giờ đưa tin buổi gặp gỡ, chúc Tết của TBT Nguyễn Phú Trọng, đủ cả các lãnh đạo cao cấp của đảng, Quốc hội, Chính phủ. Ông TBT cũng nói “chúng ta nâng cốc chúc mừng Xuân mới, mừng đất nước, mừng đảng …” Vậy là đảng bắt đầu biết điều rồi?
Cũng VTV vừa đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tới bệnh viện thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúc Tết, rồi báo cáo búa xua tình hình quốc phòng … mà không có hình ảnh chi hết. Xin can ông, lần sau đừng có diễn màn này (nếu như có thật), vì làm vậy ông cụ không nghe được gì đâu, chỉ bệnh thêm.

KINH TẾ

13h45′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- ‘Cái quan luận định’ (Người Việt).
- Sài Gòn tháng Chạp (FB Hậu Khảo Cổ/ HDTG).
13h45′:
- Lâm Bích Thủy: CHỈ 1 CHỮ ĂN MÀ 1001 CÁCH DIỄN ĐẠT (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐI THƠ (Văn Công Hùng).
- http://www.bbc.co.uk/vietnamese/pictures/2013/02/130205_danny_beath_photos.shtml” target=”_blank”>Một số tác phẩm nhiếp ảnh của Danny Beath (BBC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Dân rủ nhau bỏ phố về tết sớm, chuyên gia nói gì? (VTC). – Tết tha hương (RFA). “Tết còn là một nơi chốn ‘trở về’ trong lòng của những người con đất Việt xa quê”.
- Bạo hành gia đình gia tăng ở Trung Quốc (BBC). - TQ: Cụ bà 101 tuổi sống lại trong buổi tang lễ của mình (LifeNews/ Kichbu). - Nhiều người Trung Quốc chết vì ung thư (VOV). Cái tựa không rõ, nước nào chẳng có nhiều người chết vì ung thư.
13h45′:

QUỐC TẾ

13h45′:
* RFA: + Sáng 05-02-2013
* RFI:05-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats