Wednesday 13 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 13-2-2013




Posted by basamnews on 13/02/2013


Bài viết mới

Tin thứ Tư, 13-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tân Ngoại trưởng Mỹ và vấn đề nhân quyền Việt Nam (RFA). “Với những kinh nghiệm lâu năm khi còn là thành viên trong Quốc hội, ông ấy có thể giải thích với đối tác Việt Nam rằng có nhiều dân biểu và nghị sĩ quan tâm đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam đến mức nó có thể cản trở mối quan hệ chặt chẽ hơn mà các lãnh đạo Việt Nam đang tìm kiếm”.
- Tấm bằng liệt sĩ (RFA). “Tôi mới có cầm ra, nó giựt nó xô tôi té xuống. Nó lấy cái bằng luôn. Nó hỏng trả. Bằng liệt sĩ đó. Nó giựt nó lấy mà tôi đòi nó không có trả rồi lấy cái gì đâu mà biết. Tôi già cả tôi quên, tôi đâu có nhớ ngày đâu mà cúng”.
- Khẩu khí “ông chủ” trong Hiến Pháp – Nguyễn Ngọc Lanh (Cùng viết HP). “… hiến pháp phải viết thế nào để đầy tớ đọc, thấy sợ (tai họa bị đuổi là hiện thực chứ không ‘trên giấy’ đâu); còn ông chủ đọc thấy yên tâm, vì quyền dân cũng không chỉ ‘trên giấy’ – như từ 50 năm nay – mà trong tay dân còn thật sự có cái roi… Hình tượng tiêu biểu và bao trùm của quốc gia chỉ có thể là Nước và Dân; trong đó Nước đặt trên Dân (Dân sẵn sàng hy sinh tất cả bảo vệ Nước). Không thể kêu gào học tập Cụ bằng cách tự tiện sửa lại danh ngôn của Cụ. Tuổi đảng của tôi cao hơn tuổi đảng của mỗi quý vị ủy viên Bộ Chính Trị; nếu cần quỳ xuống lạy từng vị để phục hồi câu của cụ Hồ, tôi cũng quỳ”.
- 1609. GIẢI TRÌNH ĐỂ MONG TRÁNH SỰ HIỂU LẦM (Ba Sàm). Thư của tác giả Dương Phi Anh về bản Một dự thảo Hiến pháp để tham khảo đã đăng trên “Cùng viết Hiến pháp”. Bổ sung, hồi 10h35′, một thay đổi kỹ thuật đáng khen của trang “Cùng viết Hiến pháp”, giúp độc giả tiện theo dõi bài vở hơn: đó là khi truy cập, trang chủ được mở dần, cho thấy nhiều hơn những bài viết gần đây, không như ban đầu, phải bấm vào mấy dữ “Read more …” nhiều lần, rất bất tiện và nhiều người không biết.
Nhân bài bình luận trên Dân Làm Báo, xin được nêu một hiện tượng phổ biến từ rất lâu, có lẽ phải kể từ sau 1975. Đó là thái độ của một số tờ báo, tổ chức ở hải ngoại không ưa, căm ghét cộng sản. Hầu như họ coi toàn bộ bộ máy chính quyền, đoàn thể, báo chí của nhà nước CSVN và những con người trong đó luôn luôn và hoàn toàn là một, mà hiếm khi tỏ ra khích lệ những cố gắng thay đổi thực trạng trong nước của rất nhiều con người trong đó; còn với những cố gắng nào đó của chính các cơ quan này thì họ lại càng tỏ ra không một chút niềm tin, khích lệ.
Thái độ này cũng đã đem lại hệ quả không lợi cho chính những người muốn đấu tranh cho tự do dân chủ ở trong nước, nên trong gần 40 năm qua, đã có những thay đổi ít nhiều, khẩu khí đã có giảm bớt căng thẳng, bài vở cũng đã có một chút tính đa chiều v.v… Tuy nhiên, căn bệnh tương tự những người cộng sản vẫn cứ hiển hiện rất nhiều. Khoảng cách giữa bộ máy tuyên truyền trong nước với một số người Việt, báo chí ở hải ngoại vẫn còn rất lớn. Không loại trừ tình trạng một số người bên trong hệ thống chính trị trong nước muốn dùng những thủ đoạn đen tối để khai thác tình trạng đó, nhằm phục vụ lợi ích riêng, cục bộ cho mình, bất chấp hậu quả xấu cho dân, cho nước. Họ còn cài cắm người, kích động những cá nhân cực đoan trong các hội đoàn hải ngoại, tạo ra một thế lực tuy rất nhỏ nhưng lại to tiếng làm chính cộng đồng đông đảo phải ngại “dây vào”.
Những thất bại liên tiếp trong xây dựng kinh tế, phát triển đất nước của những người cộng sản, một phần là từ tâm lý nóng vội, “duy ý chí”. Tiếc thay, rất nhiều người không ưa cộng sản lại cũng mắc phải chính căn bệnh nóng vội đó. Họ không hiểu người cộng sản ở VN tại sao lại sợ cái “diễn biến hòa bình” đến thế. Không hiểu và khai thác nó, họ cứ tiếp tục “diễn biến ‘chiến tranh’” thì cứ mãi thất bại, hoặc càng tự làm khó và khổ mình.
- TS Cao Đức Thái, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyền con người, Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh: Cần làm rõ hơn chế định quyền con người (QĐND). “Song pháp luật nói chung, Hiến pháp nói riêng luôn mang bản chất chính trị của nhà nước. Bởi vậy, Hiến pháp của bất cứ quốc gia nào về khách quan cũng không chỉ nhằm bảo vệ QCN mà còn bảo vệ chế độ xã hội. Đối với chúng ta, nếu không bảo vệ được chế độ xã hội XHCN thì cũng không thể bảo vệ được QCN”. Nói như ông tiến sĩ thì các nước tư bản không có quyền con người bởi họ không có chế độ xã hội XHCN thì lấy vì mà bảo vệ, mà theo ông TS thì, không bảo vệ được chế độ XHCN thì không có quyền con người!
- Chủ tịch chúc Tết không nhắc tới Đảng (BBC). “Nếu so sánh với thư chúc Tết của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hai năm trước đây, thì thư của Chủ tịch Trương Tấn Sang hoàn toàn không nhắc tới vai trò ‘dẫn đường’ của Đảng cộng sản, cũng như không có chữ Đảng, ngoại trừ hai từ ‘đồng chí’. Thư của Chủ tịch Triết nhắc tới Đảng bốn lần. Lời chúc Tết của ông Sang dường như lặp lại một số phát biểu gần đây của ông, trong đó ông nói ‘chúng ta phải biết hổ thẹn với tiền nhân’.
Hôm trước, một độc giả thân thiết, thường gửi những lời bình, hoặc phát hiện sắc sảo, đã đặt câu hỏi, sao mấy ngày Tết, hầu như chỉ thấy bác Chủ tịch nước xuất hiện, không thấy mấy bác kia. Đúng là có vẻ như vậy. Riêng với bác tổng, nghe tin từ nhiều ngày trước, hình như ngọc thể bác có bất an. Chợt nhớ tới câu nói của cố kinh tế gia – sử học Đặng Phong, rằng “nhiều khi cuộc đổi mới của lịch sử một dân tộc nó đi theo những chiếc xe tang”, trong một bài phỏng vấn trên BBC 6 năm trước, khi ông được hỏi “Đổi Mới ở Việt Nam cũng diễn ra khi mà Tổng Bí Thư Lê Duẩn, khi đó qua đời”. Thôi thì năm mới năm me, không nói điềm gở, chỉ hy vọng chút ít, là cuộc đổi mới cho dân tộc, biết đâu nó sẽ phải bám theo sau cỗ xe … cứu thương? Thảm quá!
- Chúc tết các nhà khoa học ở TPHCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Từ trước đến nay, chúng ta có “cái bệnh” rất lớn là không dám nói lên sự thật. …” Vũ khí của chúng ta là dám nói lên sự thật (SGGP). Ái dà dà! Vậy mà đang có một loạt các động thái từ cấp rất cao gây sức ép đối với trí thức, nhà khoa học dám nói lên sự thật qua việc công bố và trao bản Kiến nghị về Hiến pháp 2013 đó bác Chủ tịch ơi. Bác không tin thì cử ngay ông trợ lý VBQ của bác, bạn cũ của tay BS, gọi điện cho hắn hỏi là rõ liền à!
- ‘Đừng khoanh tay nhìn Đảng tan rã’ (BBC). Mà phải ra tay giúp đỡ nó … tự sát! Nhà báo Hữu Thọ: “Tôi nhận thấy quan hệ giữa người Đảng viên bình thường và người lãnh đạo đang có xu hướng gia tăng khoảng cách, không còn được như thời chúng ta là những người đồng chí với nhau chung một chiến hào”. - Đảng CS Pháp bỏ búa liềm trên thẻ Đảng (BBC). Dân Liên Xô lật đổ tượng Lenin sau một loạt biến cố chính trị hồi thập niên 90 =>
- Doanh nhân và nền kinh tế định hướng XHCN (DLB). – Bao giờ dân ta mới có được “Quan phụ mẫu” đau nỗi đau của dân? (VLB). – Nhà thơ Lê Duy Phương: Khai bút Xuân Quý Tỵ (Trần Nhương). “Nợ vòng vèo đang kéo nhau xuống hố/ Sáng tối đan xen chẳng rõ mặt người/ Ai sắm tết ai mua đào mai hàng trăm triệu/ Có thấu Bình Dương công nhân ăn mỗi bận 4000 đồng/ … Dân còn nghèo mà ngân hàng mọc lên như nấm/ Nợ xấu là gì hỏi mấy cô chú cho vay/ Máy in tiền quay cuồng như chong chóng/ Lương kỳ nào cũng toàn giấy bạc mới toanh”.
- Bộ trưởng Thăng ‘mắng’ Chí Trung mỗi lần quay Táo Quân: “Tổ sư mày, sao mày cứ nói xấu tao thế?” (PetroTimes).
- 1610. Anh S., bạn tôi (Ba Sàm). Bài của Nhà văn Nguyên Ngọc gửi tới nhân đọc bài: Từ Hiệp định Paris đến “Bên Thắng Cuộc” (Diễn đàn/ BS). Ngoài ra, còn có bài liên quan của Nhà giáo Phạm Toàn: 1608. Ảo tưởng, ảo tưởng, rặt ảo tưởng … dzưng mà rất cần! (Ba Sàm).
- Nguyễn Hưng Quốc: Bên Thắng Cuộc: Một cuốn sách hay (2) (VOA’s blog). “Bên Thắng Cuộc hay, rất hay, nhưng cũng giống như mọi cuốn tường thuật hay khẩu sử, nó là một cái gì dở dang. Nó là một khối quặng chưa được tinh chế. Nó cung cấp cho người đọc cả hàng ngàn câu chuyện từ cả mấy trăm người kể khác nhau để người đọc, hoặc các sử gia sau này, so sánh, diễn dịch, phân tích và/hoặc tổng hợp lại để thành một bức tranh hoàn chỉnh hơn”. Mời xem lại: Phần 1.
- SÉT ĐÁNH NHÀ THỜ THÁNH PHÊRO Ở VATINCAN VÀI GIỜ SAU KHI GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI TUYÊN BỐ TỪ CHỨC (BBC/ Reuters/ Phạm Viết Đào).Nhiều blogger cho rằng, sau khi TBT Nguyễn Phú Trọng qua thăm Đức Giáo Hoàng thì ngài từ chức. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh bình luận trên FB: “Sau khi gặp đức Tổng bí lù, đức giáo hoàng nghĩ: hắn còn trẻ hơn ta mà đã lẩm cẩm lú lẫn rồi, huống chi ta quá khọm thế này, thấy sao chán chường quá… thôi nghĩ trớt cho rồi”. Mời xem lại: TÔI CHƯA BAO GIỜ GỌI ÔNG TỔNG BÍ THƯ LÀ TRỌNG LÚ (William Truong).
- Người dân Tây Tạng không đón Năm mới trong tủi nhục (NTDTV/ Kichbu). Nếu chúng ta không làm gì ngay hôm nay, có lẽ đây sẽ là hình ảnh của Việt Nam trong tương lai.
13h45′:
- Đọc sử (Phương Bích). “vâng con đã khóc/ không phải vì quân xâm lược dã man, hiếu chiến bạo tàn/ con khóc vì một lẽ rất giản đơn/ những chiến sỹ hải quân/ những người anh của con cầm súng mà không được bắn/ máu của các anh thấm đỏ một vùng biển mặn/ như nước mắt tủi hờn bao thế hệ đi sau./ hải chiến Gạc ma?/ không!/ không phải thế đâu…”
- Năm mới kể chuyện cũ – Cảm ơn “tổ chức Nhân dân” (Phương Bích). “Lúc nhận quà, một vị sư nữ có lời cảm ơn ‘tổ chức nhân dân’! Chà! Cái từ nghe lạ tai quá. Từ thủa bé đến giờ, sống trong chế độ ‘xã hội chủ nghĩa’, quả là chưa từng nghe. Tôi nghe xôn xao ở một góc, thấy một người phụ nữ có lẽ không thuộc nhóm dân oan, cơ nhỡ ở đây đang lớn tiếng, bảo chị ta tưởng ‘nhà nước’ tổ chức phát quà nên đến lĩnh!
- Oanh Yến Thị Phạm: CUỘC CHIẾN TRONG YÊN LẶNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- http://www.voatiengviet.com/content/bac-trieu-tien-co-thong-bao-ve-vu-thu-nghiem-hat-nhan/1602451.html” target=”_blank”>Bắc Triều Tiên có báo trước về vụ thử nghiệm hạt nhân (VOA). – LHQ lên án Bắc Triều Tiên thử hạt nhân (BBC). – Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 (TN). – Hội đồng bảo an LHQ lên án mạnh mẽ Triều Tiên (TT). – Triều Tiên khiến Trung Quốc choáng váng (VnMedia). – Trung Quốc sẽ chỉ ‘siết’ nhẹ Triều Tiên (Sống mới).
15h40′ – Sáng nay, MỘT NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU TẠI KATHMANDU, NEPAL (Nguyễn Phú). =>

KINH TẾ

- Những dấu mốc của cà phê Việt (VnEconomy). - Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ: ‘Tôi sẽ chinh phục nước Mỹ’ (PT).
13h45′:
- Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Niềm tin sẽ là cơ hội (ĐT). – Năm 2013: Doanh nghiệp sẽ tận dụng mọi cơ hội (PT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tết này ông đi đâu? (Trần Kỳ Trung). - Chưa biết đi đâu thì đi theo “cụ Bá” nè: Ông Nguyễn Bá Thanh tham quan đường hoa xuân (Nguyễn Trọng Tạo).
- Huỳnh Văn Úc: Hóa vàng (Nguyễn Tường Thụy).
- Phan Thanh Minh: ĂN TẾT CÙNG NGUYỄN HUỆ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trên chuyến tàu đêm giao thừa (Vương Trí Nhàn).
- Nguyễn Khắc Phục: Mấy dòng khai bút đầu năm (Trần Nhương).
- NGÀY XUÂN ĐỌC THƠ VUI BẢO SINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ngày Tình Nhân: Thông điệp tình yêu (VOA).
- Huỳnh Văn Úc: Hóa vàng (Nguyễn Tường Thụy).
- Bùi Văn Nam Sơn: CỨ KIÊN TRÌ, RỒI MÙA HOA TRÁI SẼ TỚI (SVVN/ Diễn Đàn).
- Nhớ nước mắm quê nhà (Nguyễn Văn Tuấn).
13h45′:
- NGÀY XUÂN ĐỌC THƠ VUI BẢO SINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGHỀ THẦY… (Văn Công Hùng).
- Trần tục (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bủ già và tết (DT). Mới đọc cái tựa tưởng đâu nói về Booyah (Bủ già) của Jim Cramer, là chuyên gia đầu tư chứng khoán ở Mỹ trong chương trình Mad Money của CNBC, nhưng không phải.
- Trận chiến giữ những người nuôi chó và “cẩu tặc” ở Việt Nam: In Vietnam, a battle of the wits between dog owners and dog thieves (Asahi Shimbun).
13h45′:
- http://www.bbc.co.uk/vietnamese/pictures/2013/02/130212_anh_sao_bien.shtml” target=”_blank”>Đời sống sao biển dưới đáy đại dương (BBC).

QUỐC TẾ

- Rồng Rắn lên mây (Người Việt).
13h45′:
- http://www.voatiengviet.com/content/my-23-vi-khach-duoc-moi-den-nghe-bai-dien-van-ve-tinh-trang-lien-bang/1602456.html” target=”_blank”>23 vị khách mời đặc biệt đến nghe Diễn văn về Tình trạng Liên bang (VOA). – Ủy ban Thượng viện Mỹ đưa việc đề cử ông Hagel ra phiên họp khoáng đại (VOA). – Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tái tục luật bạo hành đối với phụ nữ (VOA). – Tổng thống Obama đọc diễn văn về Tình trạng Liên bang (VOA).
* RFA: + Sáng 12-02-2013
* RFI: 12-02-2013















No comments:

Post a Comment

View My Stats