Friday 8 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 8-2-2013




Posted by basamnews on 08/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 08-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Huỳnh Văn Úc: Văn tế liệt sĩ Hoàng Sa (Bạn Trỗi). “Hỡi ơi! / Bảy mươi tư liệt sĩ đã hy sinh vì nước/ Những người con của Mẹ hiền Tổ Quốc/ Thác mà trả nợ nước non, danh thơm còn lưu giữ muôn đời/ Thác mà lòng dân còn nhớ, tên còn lưu muôn đời ai cũng mộ …”
- Một nhà báo méc 2 bài này: Tặng ngư dân Quảng Ngãi 300 triệu đồng (ND), Trao 300 triệu đồng cho 50 hộ ngư dân nghèo ăn Tết (QĐND) và bình: “Chuyên gia biểu tình chống TQ Hồ Cương Quyết trên các báo ‘bảo hoàng hơn vua’ nè!”
- ASEAN 2013 – những xu thế đáng dõi theo (VNN). – Chủ nghĩa dân tộc và thách thức cho châu Á (VNN). “… thách thức lớn nhất ở Đông Á là hoàn toàn thiếu vắng một tiến trình hay giải pháp giải quyết vấn đề. Không một sáng kiến ngoại giao nào được đề xuất, không một giải pháp căn bản nào cho thỏa thuận lớn hơn. Thay vào đó, quan điểm dân tộc chủ nghĩa, lập trường cứng rắn hơn được các chính khách thay nhau công bố”.
- Ông Nguyễn Bá Đăng mãn hạn tù (DLB). “Ông Nguyễn Bá Đăng từng là một sỹ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam. Khi còn trong quân đội, ông đã bị đảng bộ quân sự theo dõi vì những lời góp ý. Đến năm 1989, ông trở về quê hương và chính thức tham gia đấu tranh đòi tự do dân chủ”. Mời xem lại: Ông Nguyễn Bá Đăng bị bắt (BBC). – Hồi ký Nguyễn Bá Đăng (Văn Tuyển). Hồi ký gồm 9 phần, mời bà con bấm vào các phần bên dưới để đọc tiếp.
- Lê Công Định: sự trở về mang hy vọng (BBC). “… ông Thayer nói việc thả hai nhân vật đấu tranh dân chủ mới đây cho thấy Hà Nội có thể đang muốn hợp tác với Washington để xua tan một số quan ngại về nhân quyền”. - Về một con người trong tù (DLB).
- Nguyễn Đình Ấm: Ngành công an đừng xúc phạm thiên hạ nữa! (Nguyễn Tường Thụy). “Thiết nghĩ, ngành CA nên ‘hiện đại hóa’ ngành sản xuất kịch bản, đào tạo hoặc thuê nhiều nghệ sĩ giỏi sáng tác kịch bản bắt các đối tượng kiểu Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Lê Quốc Quân, Lê Anh Hùng… đang mỗi ngày một đông đảo để đỡ quay vòng vài kịch bản quá cũ xúc phạm thiên hạ”.
- Nguyễn Văn Thạnh: Giấy mời và dân chủ (DLB). “Nên nhớ một quyền đó là ‘chúng ta có quyền im lặng, từ chối trả lời’, không cần thiết là họ hỏi gì trả lời đó. Công an có tính cù nhầy và hay hỏi nhiều câu rất vớ vẩn. Nên minh bạch. Thời buổi này không gì tốt hơn minh bạch. Trong thể chế mà tư pháp không độc lập, chính quyền trên dưới một giuột thì để bảo vệ mình không gì tốt hơn là công luận. Chính công luận sẽ làm chùn bước âm mưu khép tội bẩn thỉu”. – TÔI MUỐN ĐỐI CHẤT VỚI LÃNH ĐẠO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CỘNG SẢN VIỆT NAM (Quỳnh Trâm).
- Vụ án Hội đồng công luật công án Bia Sơn: Một Cuộc Chiến Ngầm (RFA’s blog). Một góc Khu du lịch sinh thái Đá Bia =>
- Bùi Tín: Xe bốn bánh nhãn hiệu ‘NKG’ (VOA’s blog). “Nguyễn Kiến Giang đưa ra hình ảnh của một xe ô tô hiện đại có bốn bánh. Bánh thứ nhất là bánh ‘Kinh tế thị trường’,… Bánh thứ hai là bánh ‘Xã hội công dân’, … Bánh thứ ba là bánh ‘Nhà nước pháp quyền’, … Bánh thứ tư là bánh ‘Chính trị dân chủ’.”
- Đón Xuân trong nỗi ngậm ngùi (RFA). “Chính quyền thì nó mạnh, … Nó cướp hết rồi. Chẳng ai còn tin vào chính quyền Việt Nam nữa. Ai tin vào chính quyền Việt Nam người đó bị bệnh tâm thần đó… Ông Đoàn Văn Vươn là dạng một anh hùng, có trình độ… 80 chục triệu người dân nhưng chỉ có một Đoàn Văn Vươn… Em cũng muốn học tập theo Đoàn Văn Vươn nhưng em chưa được như vậy”.
- Bà Hiền Đức kể tặng quà Tết ‘dân oan’ (BBC). – Thay vì chìa ra, chúng khum lại thành nắm đấm (RFA’s blog). “Từ một thứ chủ nghĩa ích kỉ và máu lạnh như thế, người Cộng sản không biết và không bao giờ chịu cúi xuống để nhìn thấy những cuộc đời thống khổ trên quê hương, mà nỗi thống khổ này có nguyên nhân từ sự đàn áp và cai trị của họ. Đến đây, một câu hỏi khác được nêu ra: Đất nước này sẽ đi đến đâu với một thứ chủ nghĩa vô cảm và cụt tay, què tay?” – NHỮNG CUNG BẬC NGÀY TẾT (Bùi Văn Bồng). – Đỗ Xuân Thọ – Tết đến tôi buồn với nước non (Đỗ Xuân Thọ). – Nhâm Thìn vụt qua (TVN).
- Hữu Thọ Hà Nôi cứ chơi trái khoáy (Trần Nhương). – Nguyễn Quốc Sơn: Bó tay.com­ (Trần Nhương).
- Đồng Phụng Việt: Hiến pháp, những “trò khỉ” và chuyện góp ý hay không (Ba Sàm). “Lẽ ra nên ngừng ‘chơi’, các bác vẫn muốn ‘gỡ gạc’ bằng cách bày thêm một ván bài nữa. Trong ván bài ‘củng cố và giữ quyền lực’, các bác không chỉ đã ‘cháy túi’ mà thiên hạ còn tỏ tường việc các bác chuyên đánh ‘bạc bịp’. Trò ‘sửa đổi Hiến pháp 1992’ do các bác bày ra giống như chuyện ‘lột nốt’ và ‘đặt cược’ bằng ‘cái quần đùi’. Nó vừa thảm hại, vừa nhiều rủi ro… Bỏ qua cơ hội cuối cùng này, các bác sẽ mất luôn cái ‘quần đùi’, hoàn toàn trần truồng, ở không được mà về cũng chẳng còn lối”. – 1599. Vì sao tôi ký? (Trần Đức Tuấn/ BS).
- Nhà báo Trần Định: Thư ngỏ gửi Giáo sư Vật lý Đàm Thanh Sơn, Đại học Chicago (Cùng viết HP). “Pháp quyền XHCN là một sáng tạo rất đặc sắc , dù rất vô nghĩa về khoa học, nhưng tránh né được phải thừa nhận là nhà nước chuyên chính (độc tài) như Hiến pháp 1980 mà vẫn là chuyên chính (độc tài). Bằng cách sử dụng xảo thuật ngôn ngữ, đặt ra một định danh không hề và không thể định nghĩa trước đó, là “pháp quyền XHCN”, dù vô lý, mù mờ nhưng vừa dễ nghe, dễ thuyết phục lại vừa che đậy bản chất “Chuyên chính” phản dân chủ của Nhà nước XHCN.”
- Nguyễn Tiến Dũng: Hiến pháp Việt Nam: police state (Zetamu). “Ngoài tính chất Đảng trị được chỉ ra phía trên, hiến pháp Việt Nam 1992 và dự thảo 01/2013 có một tính chất rất nổi bật nữa so với các hiến pháp khác, đó là sự ôm đồm quyền lực: Đảng không những nắm chính quyền, mà còn muốn kiểm soát chặt chẽ tất tật mọi thứ trong xã hội: kinh tế, chính trị, thông tin, văn hóa, tư tưởng, giáo dục, v.v.”
- Dương Vinh Không: TRI THỨC ĐẤT NƯỚC: NIỀM TỰ HÀO HAY SỰ CAY ĐẮNG CỦA DÂN TỘC VIỆT ? (DĐCN). “Hiến pháp là nền tảng quan trọng của nhà nước, Quốc hội đã có chủ trương kêu gọi sự đóng góp ý kiến của toàn dân. Đề nghị Quốc hội hãy làm cho thật lòng, công khai các ý kiến đóng góp quan trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng.”
- Đứa nào không nhúng chàm DƠ tay lên! (DLB). – Trần Huy Thuận: Thách đối và đối lại (Trần Nhương). “QUAN THAM ĐI THAM QUAN CÀNG QUAN CÀNG THAM CÀNG THAM LẠI CÀNG QUAN/ LỆ NHIỄU THÍCH NHIỄU LỆ LẮM LỆ LẮM NHIỄU, LẮM NHIỄU THÊM LẮM LỆ/ LẠI NHŨNG TRỊ NHŨNG LẠI, CÒN NHŨNG CÒN LẠI, CÒN LẠI THÌ CÒN NHŨNG”.
- Giáp Văn Dương: Câu chuyện của niềm tin (Tia sáng). “Đất nước đã thống nhất nhưng lòng người chưa thống nhất. Di sản của mấy mươi năm chiến tranh quá đỗi nặng nề. Trong này kinh tế khó khăn. Ngoài kia Biển Đông nổi sóng. Một cuộc hòa giải, để sau đó thực sự có một sự hòa hợp Nam Bắc, trong ngoài là cần thiết hơn bao giờ hết. Muốn vậy cần xóa bỏ mọi nghi kỵ lẫn nhau giữa mọi tầng lớp xã hội. Nhiều học giả đã gọi niềm tin là một thành phần quan trọng của vốn xã hội. Khi niềm tin cạn thì vốn xã hội cũng cạn theo. Mà cạn vốn thì làm sao phát triển?
- Lê Xuân Khoa: VIỆT NAM 1945-1995 – Chương 3: Chính sách Cải cách Ruộng đất (Ba Sàm). Mời xem lại bộ phim Chúng tôi muốn sống (We want to live) (MrVietphim). Nam diễn viên thủ vai đại đội trưởng Vinh trong bộ phim này là diễn viên điện ảnh Lê Quỳnh, em của GS Lê Xuân Khoa.
- Phạm Ngũ: Ngắm tranh trong khi đại tiện (Phước Béo).
- Chuối (Đào). “Có thể có ai đó vui tính bảo ‘giá chuối’ tăng 1.000% là một hình thức “phân phối lại thu nhập” giữa người giàu/người nghèo. Nhưng rất rõ ràng, chúng ta đang nhìn thấy sự bất lương, được khoe khoang công khai, với một vẻ đắc ý không thèm che dấu. Sự bất lương đã tăng còn hơn tỷ lệ 1.000%. Và sự bất lương đó, đang tồn tại trong sự bất lực của các cơ quan quản lý giá”.
- Sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự: Bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa (PLVN). - Tội phạm mua bán người đang hoành hành. - Ngồi tù vì bắt người trừ nợ. - Kỳ án hiếp dâm ở Hà Đông: Cuộc đời tưởng đã mỉm cười…! (DV). “Cuộc đời tưởng đã mỉm cười với 3 thanh niên ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) sau 10 năm ở tù và kêu oan không biết mệt mỏi.”
- Miến Điện hứa lập ủy ban để xem xét việc phóng thích tù chính trị (VOA). – Miến Điện lập ủy ban điều tra về tù nhân chính trị (RFI). “Trong quá trình xây dựng hòa giải dân tộc, cần phải giải quyết việc trả tự do cho các nhà tranh đấu chính trị hiện đang bị cầm tù”.
13h40′:
- Chiều 28 Tết đọc sách (Người Buôn Gió). “Tổ quốc lâm nguy là thế nào,những người dân thường rất khó có thể thấy được điều đó. Bởi chế độ cai trị vẫn hàng ngay ra rả xuyên tạc rằng đất nước đang ổn định, đời sống nhân dân đang cao, các cuộc tổ chức vui vẫn được nhà nước cai trị tổ chức rầm rộ. Điều đó đã từng xảy ra ở hơn 90 năm trước khi mà Việt Nam dưới sự cai trị của thực dân Pháp qua một chế độ bù nhìn do chúng dựng lên. Qua cách tuyên truyền như thế, chuyện một số người không thấy tổ quốc lâm nguy là điều tất nhiên”.
- Nguyễn Ngọc Già – Đảng Cộng sản Việt Nam đừng có mơ! (Dân Luận). “Dù trường hợp nào đi nữa, những dấu hiệu tích cực vừa qua vẫn còn quá ít ỏi so với “tiềm năng to lớn” mà ĐCSVN ‘thừa sức’ để làm nhằm chứng tỏ ‘ruột gan’ của họ :D. Dân tình đã tỉnh ngủ từ lâu rồi, nếu ĐCSVN thích mơ về liều thuốc an thần, thì… hãy đợi đấy!
- Đào Tấn Phần – Trả lại chúng tôi (Dân Luận). “Có một thời chúng tôi đã có tất cả/ Giờ thì mất tất cả/ Hỡi những người anh em cộng sản vô thần ‘Bên thắng cuộc’/ Hãy trả lại chúng tôi/ Trả lại/ Trả lại/ Trả lại tất cả những gì mà trước 1975 chúng tôi đã có”.
20h20′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Vũ Tiến Lộc, hủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI): Khó khăn giúp ta tỉnh ngộ nhiều (TT).
- GS Nguyễn Lân Dũng: Quá phi lý khi siêu thị bán cả đũa, tăm nhập khẩu (GDVN). “… một nước 90 triệu dân mà cho đến nay chưa làm được 1mg nào chất kháng sinh, vitamin, hormone và hàng loạt thuốc chữa bệnh thông thường khác … phải nhập cả đũa, cả tăm, cả bông ngoáy tai… Tức là nói trắng ra, những “thành tích” tự tụng ca rầm trời chỉ là lếu láo hết!? Mà cứ ham chạy theo cái này, bất chấp hết: Việt Nam trượt Top 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh (VNE). - GS Nguyễn Lân Dũng: Nhờ nông nghiệp mà ổn định (DV) nhưng không phải là vì “đã có những thành tựu lớn lao đáng ghi nhận” ông ạ.
- “Tám” chuyện tỷ giá năm 2013 (VnEco). - ATM gặp sự cố, ngân hàng bị phạt (GD&TĐ). - Tết đến, “Thượng Đế” ATM càng bị hành (DT). Cảnh hàng dài người xếp hàng đợi rút tiền càng khá phổ biến ở nhiều nơi vào dịp Tết =>
13h40′:
20h20′:
- Phỏng vấn TS Cao Sĩ Kiêm: Thời điểm tốt để doanh nghiệp hành động (CP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: Ngày tận thế không thể do nhân dịnh (Nguyễn Tường Thụy).
- SẮC LỬA HOA ĐÀO (Bùi Văn Bồng).
- Chuyện lì xì (Chuacuuthe).
- Sebastian Fitzek: Truyện ngắn kinh dị: Giết nó đi! (Phan Ba).
13h40′:
- MÙA XUÂN TRONG MẮT (Nguyễn Trọng Tạo).
- PHỐ HIẾN LẦN ĐẦU (Văn Công Hùng).
- Tửu lượng của…Voi (Hiệu Minh).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bạn tôi viết (8): Toa thuốc cho một nền giáo dục đàng hoàng (Anh Vũ). “Mong muốn số 1 : nghề giáo được xem là một nghề chuyên nghiệp. Mong muốn số 2 : tập trung vào việc dạy người. Mong muốn số 3 : khống chế sự mất giá trước xã hội của ngành giáo dục”.
13h40′:
- Phiếu bé ngoan (Phước Béo).
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Buồn khi Tết quá dài? (FB Dung Le/ HDTG).
13h40′:
20h20′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 07-02-2013
* RFI: 07-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats