Friday 15 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 15-2-2013




Posted by basamnews on 15/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 15-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông ‘đánh thức’ tinh thần dân tộc của người Việt? (VOA). “… trước đây, người dân rất thờ ơ trước vấn đề biển Đông, nhưng giờ họ đã được thức tỉnh. Tôi chỉ lấy ví dụ như là có một cái hình ảnh người phụ nữ là chị Hải giơ nắm đấm phản đối Trung Quốc từ năm 2007, khi mà đưa trên mạng thì đến nay đã có 150 nghìn người like (thích) bức ảnh đó”. =>
- Việt Nam không tham gia cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2013 (VOA). – Việt Nam không có mặt ở Hổ mang Vàng (BBC). “Những lần tập trận trước, quân đội Việt Nam luôn luôn nhấn mạnh rằng họ không tham gia tập trận với nước ngoài”. Việt Nam không tham gia tập trận vì tướng Nguyễn Chí Vịnh đã thay mặt đảng ta hứa thực hiện chính sách “ba không” với thằng “bạn vàng” rồi. - Đối ngoại quốc phòng Việt Nam – một năm nhìn lại (TP).
- Anh em nhà nó (Phi Vũ). “Việc đầu tiên là hắn vung tay niệm chú phù phép làm thành cái mũ ‘kim cô’ và tròng lên đầu thằng đàn em: ‘bạn bốn tốt mười sáu chữ vàng’. Thằng đàn em được cái mũ này sướng quá, cứ mân mê hoài, quên mất hắn lấn dần dần đất đai, biển đảo. Người dân của thằng đàn em tức quá đứng lên biểu tình thì hắn ra lệnh thằng đàn em thẳng tay đàn áp. Thằng đàn em bây giờ đã ăn phải bùa mê thuốc lú của hắn rồi cho nên hắn bảo sao thì cúi đầu nghe vậy, quên mất rằng tổ tiên của mình cũng là những người anh hùng quật cường”.
- Người dân tháo bỏ đèn lồng phi pháp (TN). - Đảng và Xuân, mỗi nơi mỗi khác (TTXVA). – TẾT LÀ NIỀM HOÀI NHỚ QUÁ VÃNG TÂM LINH… (Nguyễn Trọng Tạo). “NGUYỄN TRỌNG TẠO: Sinh thời, cậu (bố) tôi nói: Nếu có CNCS thì 3 ngày Tết chính là CNCS. Tôi hiểu là no đủ, vui vẻ, thân thiện. Nhưng làm sao có được 365 ngày Tết mỗi năm? Nghĩa là, CNCS cũng chỉ là một giấc mơ. Còn đối với tôi hôm nay, Tết là niềm hoài nhớ về quá vãng tâm linh của dân tộc mình”. Giấc mơ thường không tốn kém gì cả, riêng giấc mơ về CNCS cả dân tộc này đã phải trả một cái giá quá đắt. Vậy mà cho đến bây giờ vẫn còn nhiều người chưa chịu tỉnh cơn mơ. – Oanh Yến Thị Phạm: TƯỞNG RẰNG ĐÃ TIN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Đôi điều cạn nghĩ xin thưa chuyện (DLB). “Mục đích của chủ nghĩa Cộng sản là xây dựng chủ nghĩa CS, còn giành độc lập dân tộc chẳng qua chỉ là một đoạn mở đầu ngắn ngủi riêng cho những nước còn là thuộc địa, sau đó với quan điểm ‘cách mạng không ngừng’ đương nhiên phải tiếp tục ‘dùng bạo lực’ để thực hiện 10 phương pháp trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản để xóa bỏ tận gốc những di sản Tư bản chủ nghĩa và xây dựng chủ nghĩa CS kia mà?”. - Dấu tích của Hồ Chí Minh ở Newhaven (BBC). – Hồ Chí Minh, người thợ bánh ở Anh (BBC).
- Cập nhật: “Từ điển Ngôn ngữ của Đảng Cộng sản Việt Nam” (viet-studies). “Ăn như tu./ Ở như tù./ Làm như phu./ Nói như … lãnh tụ./ Đến khi về hưu mới biết mình …. ngu!”. Méc chủ trang viet-studies, từ điển còn thiếu 2 câu: Di ảnh ông X lộng kiếng treo/ Nghĩa là liệng cống, cạnh chuồng heo.
- Thơ khai bút đầu xuân của Trần Huỳnh Duy Thức (Dân Luận). Mời xem lại: KHAI BÚT ĐẦU XUÂN (Trần Đông Chấn). “Tổ quốc lâm nguy không tiếng súng/ Dân nghèo cùng khổ chẳng lời kêu/ Trong quốc nạn cường hào tham nhũng/ Ngoài dễ dàng thao túng giật dây…”. – Dân Luận phỏng vấn bác Trần Văn Huỳnh nhân dịp đầu năm mới Quý Tỵ (Dân Luận).
- Đặng Huy Văn: Valentinne cho nhà báo Tạ Phong Tần (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự và mạng lưới truyền thông (VOA’s blog). “Bất cứ trang web hay blog nào tập hợp được đông người, gây tiếng vang và có ảnh hưởng rộng rãi trong công luận, thể hiện được một tiếng nói chung về một số vấn đề liên quan chính sách của nhà nước hay tương lai của đất nước, đều có thể được xem như một tổ chức xã hội dân sự”.
- Ông Vũ Mão: ‘Cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng’ (VNE/ BS). Xem lại BS đã nói chuyện này từ 7 năm trước: Cải cách hành chính trước hết từ bộ máy của Đảng.
- Diễn đạt chặt chẽ về pháp lý các nội dung về sự lãnh đạo của Đảng và quyền con người, quyền công dân (QĐND). “Về Điều 4, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam có cơ sở lịch sử, chính trị và pháp lý minh bạch, do đó cần tiếp tục khẳng định. Tuy nhiên, cần phải viết cụ thể, đầy đủ hơn để phòng ngừa sự lạm quyền của cán bộ, đảng viên dẫn đến sự suy thoái của Đảng”. “Đảng ta” cướp chính quyền từ một chính phủ khác sao lại gọi là “minh bạch”? – Mời xem lại: Cách mạng Mùa Thu bắt đầu từ bao giờ? (Tô Hải). “CÁCH MẠNG MÙA THU”…AI MÙ? AI SÁNG? AI LOẠNG QUẠNG? AI GÀ MỜ? (Tô Hải). – Không Có Chuyện Việt Minh Cướp Chính Quyền Từ Tay Pháp-Nhật (Tô Hải/ Vcomtech). – Phạm Cao Dương: Cách mạng hay cướp chính quyền? (Sưu tầm LS). Cụ Trần Trọng Kim =>
- Về tin đã điểm hôm qua trên báo Thanh Niên: Thủ tướng ban hành chính sách dành cho cán bộ Đoàn, Hội, độc giả Q.M. hỏi, tin đó có liên quan gì với tin này không: Con Thủ tướng vào Trung ương Đoàn (BBC).
- Về “Nghị khùng” Hoàng Hữu Phước: Đại biểu Quốc hội đả phá đồng nghiệp (BBC). – Đầu Xuân, nhớ bài thơ chúc Tết của Tú Xương (Anh Vũ). “Và với những lời lẽ ông Phước viết hôm nay trên blog cá nhân để bình phẩm một người thật, việc thật, cùng là đại biểu quốc hội cùng khóa với mình, thì tôi cho rằng ông Phước đã tự chứng minh rằng hoặc ông là người có vấn đề về tâm thần, hoặc nếu không thì cũng có vấn đề về tư cách, và không xứng đáng làm đại biểu quốc hội đại diện cho người dân Việt Nam”. – NGHỊ PHƯỚC lại loạn ngôn (Bùi Văn Bồng).
- Chống tham nhũng không phải giấc mơ bất thành (VNN). “Một lời khuyên nữa từ Thụy Điển, một trong những nước ít tham nhũng nhất thế giới, là mở rộng, tạo điều kiện cho báo chí, truyền thông phòng, chống tham nhũng”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Nhược điểm kinh tế của Việt Nam (RFA). “Nếu tạm lấy cơ thể học mà so sánh thì ta có thể nghĩ tới tập đoàn nhà nước như bộ xương sống… Còn tư doanh thì cũng tựa như bắp thịt để tạo ra sự chuyển động trong sinh hoạt và hệ thống ngân hàng là bộ phận tuần hoàn có chức năng bơm máu cho cơ thể. Hệ tuần hoàn ấy bị ô nhiễm vì các khoản nợ xấu … Nhưng toàn bộ vấn đề của cơ thể suy nhược này nằm tại bộ não, nằm trong hệ thống chính trị vì đã để xảy ra tình trạng nguy ngập này mà không chịu cải sửa”.
- Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam gây ra những thiệt hại nặng nề cho xã hội (AFP/ TCPT). - Đầu năm sực nhớ đến… tiền (Nguyễn Thông). “Tôi vẩn vơ chỉ mong có đồng tiền “đại tệ” mệnh giá kiểu Zimbabwe 1 triệu tỉ đô la để thủ tướng nhà ta liều giải quyết phắt một cái hết nợ xấu, hết tồn đọng Vina này nọ. Sau đó xoa tay hết nợ, muốn ra sao thì ra. Đảm bảo tiến vững chắc lên CNXH, bỏ qua thời kỳ quá độ chả biết kéo dài đến bao giờ”. - Bộ trưởng tuyên bố (TN). – Phải hành động ! (NLĐ).
- Việt Nam đang nhập khẩu nhiều nhất từ đâu? (SGTT). – Cuộc đổ bộ của những chiếc bông ngoáy tai (Đào Tuấn). “Nhưng cũng trong chính con Rồng này, thâm hụt thương mại với Trung Quốc cũng lên đến mức kỷ lục: 16,7 tỷ USD. Chúng ta đang chứng kiến một cuộc đổ bộ chưa từng thấy của hàng hóa Made in China, qua cả những thống kê nhà nước và luồn lách khắp dải biên giới qua cái gọi là ‘tiểu ngạch’. Mà đó đâu phải là phi thuyền hay tàu ngầm. Đó là cuộc đổ bộ của những chiếc ‘bông ngoáy tai’, của ‘đũa’, ‘tăm’ và ‘phong bì lì xì’.”
- Thiếu tướng, GS-TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND: Cán bộ An ninh phải rất nhân văn (CAND). “… có 3 con người tôi ngưỡng mộ … Đó là Dzerzhinsky, cha đẻ của ngành an ninh Liên Xô … cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn … ba là Bộ trưởng Trần Đại Quang”.
- Một nhà sư Tây Tạng qua đời sau khi tự thiêu ở Nepal (VOA). – Trung Quốc : Làn sóng tự thiêu của người Tây Tạng vẫn tiếp diễn (RFI). “người tự thiêu được xác định là một nhà sư tên là Lobsang Namgyal. Nhà sư đã châm lửa tự thiêu hôm mùng 3/2 vừa qua, ngay trước trụ sở công an địa phương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, một tỉnh nằm sát khu tự trị Tây Tạng, nơi có đông người dân tộc Tây Tạng sinh sống”.
- Năm cách Trung Quốc có thể trở thành một nước dân chủ: 5 Ways China Could Become a Democracy (Diplomat). – Trung Quốc : Mô hình đô thị hóa không bền vững (RFI). “Nhà cầm quyền Trung Quốc đang chơi một trò chơi có nhiều rủi ro : đô thị hóa ào ạt có thể cải thiện nhanh chóng cuộc sống của nhiều triệu người, hay là đô thị hóa ào ạt là để làm trầm trọng thêm tình trạng của ‘những thị dân nghèo’.” - Trung Quốc nhìn Hoa Kỳ như thế nào (Foreign Policy/ Gốc sân).
13h45′:
- Tưởng Năng Tiến: Sử Gia Và Dân Biểu Dương Trung Quốc (RFA’s blog). – Ai đã đẻ ra nghị Phước? (Người Lót Gạch).
16h25′ - Tháng 2 trên đỉnh Pò Hèn với những nhà báo HÈN (TT). Tiếp tục cố tình che đậy lịch sử! Kể về những liệt sĩ hy sinh bảo vệ tổ quốc tháng 2/1979, lại cả đền thờ nữa, mà chẳng hiểu họ chiến đấu với kẻ thù nào. Phải chăng Tuổi trẻ đi sớm loạt bài này là nhằm “đánh tiếng” cho tất cả các báo khác hãy “câm mồm!” không được nhắc tới hai chữ “Trung Quốc” khi viết bài kỷ niệm Cuộc chiến tranh Biên giới Việt – Trung 17 – 2 – 1979 chống lại bọn Trung Quốc xâm lược? Bổ sung, hồi 20h10′, một độc giả phản hồi: “Báo Tuổi Trẻ hôm nay đăng bài “Tháng Hai trên đỉnh Pò Hèn”, đọc ngược đọc xuôi, chẳng biết các liệt sĩ biên phòng hy sinh hồi tháng Hai năm 1979 là do bị kẻ thù nào sát hại.
Trong khi đó, báo Thanh Niên, số Xuân Quý Tỵ (thông thường chỉ đăng những chuyện vui, văn nghệ, vô thưởng vô phạt), trên trang 6 lại có bài “Lệnh hành quân”, nói về cuộc chiến bi hùng Hải quân Việt Nam cộng hòa chống Hải quân Trung Quốc xâm lược (gọi thẳng Trung Quốc).
Rõ ràng, Tuổi Trẻ quá hèn mạt so với Thanh Niên. Bà con ta nên tẩy chay, không mua báo Tuổi Trẻ nữa, mà chuyển qua mua báo Thanh Niên, vì các tin tức thường nhật của 2 báo này gần giống nhau, chỉ khác các bài quan trọng về đề tài chủ quyền đất nước. Đó cũng là thái độ yêu nước thiết thực. Không thể để bọn nô lệ hèn mạt sống bằng đồng tiền mua báo của chúng ta.”

KINH TẾ

- “Góc khuất” của nợ xấu ngân hàng (VnEconomy). - Ngân hàng VN ‘muốn bán nhưng bị ế’ (BBC). “Nhiều giao dịch cho đến nay được chốt lại ở giá trong khoảng từ 2.5 tới 3 lần giá trị trên sổ sách, tức là không phải là rẻ, theo S&P… Nếu các ngân hàng Việt Nam vẫn còn chào bán ở giá quá cao thì … tốc độ đầu tư sẽ chậm lại trong năm nay”.
- Đường sắt lạc hậu (TN). Thiếu đầu tư đúng mức, đường sắt vẫn đang phải sử dụng mạng lưới và đầu kéo của vài chục năm về trước =>
13h45′:
- Dự cảm 2013 (Hải quan).
- Về việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương: Hiệu ứng phụ (HQ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Bức ảnh đẹp nhất ngày Valentine (Quê Choa). Nhìn bức ảnh này nhớ tới bài nhạc chế từ bài hát “Cuộc đời vẫn đẹp sao” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu/ Bùi Minh Quốc: Cụ bà vẫn đẹp sao, cụ ông vẫn đẹp sao, dù hàm răng không còn cái nào, dù thân thể nhăn nheo như là da cóc, dù tay với chân như là ống sậy, nhưng ông bà vẫn yêu tới ngày nay
- Bùi Văn Nam Sơn – Phan Văn Thắng: Nhân phẩm, một cách tiếp cận văn hóa từ lịch sử (VHNA).
- Sông Hương hóa rượu (Nguyễn Trọng Tạo).
- Của nả thuở nhỏ (Nhị Linh).
13h45′:
- NHÂN NGÀY VALENTINE (Văn Công Hùng).
- Quái đàm (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhặt rác để nuôi con vào đại học (RFA). “Chừ gia đình nghèo tôi cũng thường nhắc nhủ với con là tuy bố vất vả nuôi các anh học đại học nhưng hy vọng các con phải sống làm sao cho đúng cái nghĩa của bản thân con người, đừng làm mất danh giá của con người”. - Hết lòng vì học trò nghèo (GD&TĐ). - Ước mơ của “chim cánh cụt” (TT). - Người mẹ dân tộc J’rai của nhiều đứa con nhỏ (DT). =>
13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Trời phạt mới sợ! (NLĐ). “Nhân vụ này tui cũng có tin nhắn gửi mấy tổng đài: ‘Năm ngoái đã hốt bạc. Nhờ gửi tin nhắn rác. Bị dân tình chê bai. Kiểu làm ăn lừa gạt. Năm nay không sửa sai. Thì ông trời sẽ phạt’.”
- Lên mạng tìm tình yêu (BBC). “Trong tương lai, người ta đi lại nhiều hơn, tình yêu sẽ trở nên toàn cầu hơn, sẽ có nhiều người quen nhau mà phải sống và làm việc xa nhau một thời gian”.
13h45′:
- ĐI TÌM ĐỘNG TRĂN KỲ BÍ Ở SƠN LA: Kỳ 6: Sợ mất mạng, thả trăn khổng lồ về núi (PLTP).

QUỐC TẾ

13h45′:
* RFA: + Sáng 14-02-2013
* RFI: 14-02-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats