Friday 1 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 1-2-2013




Posted by basamnews on 01/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 01-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thăm, làm việc tại Vùng Cảnh sát biển 2 (QĐND). “Để đáp ứng tình hình, nhiệm vụ Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 cần nắm chắc tình hình mọi mặt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, xử lý khôn khéo, mềm dẻo, song phải kiên quyết và đầy đủ chứng cứ, cần trang bị kiến thức ngoại ngữ cho lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển…”. Không dám nói tới xử lý, mà chỉ ‘Kiên quyết và đầy đủ chứng cứ’ rồi… tha cho chúng vì chúng là ‘bạn vàng’?
- Thằng điếm thúi (Phi Vũ). “Ông bà tổ tiên của tụi Tàu Cộng này biết bao nhiêu lần muốn xâm chiếm Việt Nam nhưng lần nào cũng thất bại. Bây giờ đến đời con cháu của chúng, chúng đã làm được việc mà ông bà tổ tiên chúng không thể làm được. Chúng lấn biển, lấn đất, mở những phố Tàu ở ngay giữa nước…”
- Lãnh đạo TQ khẳng định chính sách biển (VNN). Ông Tập Cận Bình: “Không một quốc gia nào nên nuôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ thương lượng các lợi ích quốc gia cốt lõi của mình. Họ cũng không nên nuôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ chấp nhận quả đắng trong việc làm tổn hại tới các lợi ích chủ quyền, an ninh và phát triển của mình”. Còn “bạn vàng”, “bạn tốt” của TQ thì sao? Có được ngoại lệ gì không hả ông chủ tịch nước Trung Hoa Đại Hán? - Trung Quốc lại sắp tập trận ở Thái Bình Dương (LĐ). - Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật (TN). - Trung Quốc tăng cường quan hệ với Brunei (TN). - Trung Quốc né đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ (TTXVN).
<- VN không đủ chứng cứ buộc tội ông Nguyễn Quốc Quân? (RFA). - Ông Nguyễn Quốc Quân thách thức VN trưng bằng chứng ‘nhận tội’ (VOA). – TS Nguyễn Quốc Quân trả lời RFA ngay khi về đến Mỹ (RFA). “…tôi thấy rằng họ không thể làm những điều sai trái dưới ánh sáng mặt trời, giống như họ đã làm với TS Cù Huy Hà Vũ, hay là họ đã từng làm với anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần. Đó là những người mà họ không cần lý cớ gì cả, họ cứ việc xử thôi, cũng như đối với những thanh niên yêu nước vừa qua. Đó cũng là cái mà tôi nhận thấy rằng là tôi cần phải làm nhân chứng cho sự bắt giữ tùy tiện theo điều 79”.
- Hoa Kỳ “hài lòng” về việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Quốc Quân (RFI). Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ: Không có một ưu tiên nào cao hơn sự an toàn và an ninh của công dân Mỹ ở ngoại quốc”.
- Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo với Tết Quý Tỵ (RFA). “Năm mới Quý Tỵ sẽ đến, và chúng ta biết rằng nó sẽ không dễ dàng cho chúng ta, mà có thể còn nhiều khó khăn nữa. Nhưng chúng ta vẫn tin tưởng vào năm mới này, và cố gắng tiếp bước con đường hành đạo theo sản nghiệp Tổ Thầy để lại để tạo phúc lợi cho đồng bào, dân tộc Việt Nam”.
- Tường trình của HRW năm 2013, Việt Nam gia tăng đàn áp những người chỉ trích chính quyền: Human Rights Watch’s World Report 2013 chapter on Vietnam – Vietnam: Crackdown on Critics Escalates (HRW).
- Về trường hợp Blogger Lê Anh Hùng, một nhà báo cho biết: sáng 29/1 vừa qua, khi tình cờ gặp ông nghị Dương Trung Quốc, ông Quốc có cho biết chiều cùng ngày, có một buổi làm việc của các ủy ban Quốc hội, ông sẽ chất vấn thẳng với Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng vụ này. Ông cho là mình có quyền và trách nhiệm đó vì Lê Anh Hùng đã từng gửi đơn và gọi điện cho ông tố cáo một số lãnh đạo rất cao trong đảng, nhà nước. Khó biết được liệu ông DTQ có thực hiện được việc này hay không và nội dung ra sao. Có lẽ phải mời đài BBC thực hiện một cuộc phỏng vấn?
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 10) (BoxitVN). Đã có 1.981 người ký tên. Danh sách đợt 10 này có gần 100 sinh viên các trường đại học.
- TẬP TRUNG THẾ NÀO? DÂN CHỦ RA SAO? (Bùi Văn Bồng). “Vô hình trung, chính nguyên tắc tưởng như là ‘duy trì kỷ cương’ lại tạo ra những kẻ hở ‘vốn có’ cho những hành động cố tình vi phạm quyền dân chủ, độc đoán chuyên quyền, là cơ hội rộng đường cho nạn tiêu cực, tham nhũng sinh sôi, phát triển”.
- GS Nguyễn Minh Thuyết: “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp vẫn đậm đà ngôn ngữ văn chương” và tuyên truyền lừa mị dân (GDVN). “… không chỉ có lời nói đầu, gần như toàn bộ các điều ở chương “Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường” đều là những tuyên bố về nhận thức, không có tính pháp lý”.
- QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN CÔNG DÂN: Các quyền quan trọng nên do luật định (PLTP).
Loạt bài về một cuộc Hội thảo sáng qua. Nhiều tham luận hay: – 1583. Vắng phản biện, cạnh tranh dễ độc đoán, chuyên quyền (VNN/ BS). - Xóa tình trạng bao biện, làm thay (VNN). Nhưng buồn cho các báo, trong khi VNN đi liền 2 bài chất lượng như vậy, và nghe nói còn nữa, thì TN có được vài dòng - Tiến tới nên để dân bầu trực tiếp lãnh đạo nhà nước, PLTP cũng hơn được … vài dòng: - Nhân dân phải được quyền bày tỏ chính kiến. Còn SGGP thì … chỉ cần ngó cái tựa cho biết, khỏi vô đọc mất công: - Hội thảo khoa học “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính trị ở nước ta”.
- Dân Dương Nội khiếu kiện đất trước Tết (BBC). – Dân Dương Nội ‘quyết tử giữ đất’ (BBC). “Có những cụ già 70, 80 tuổi ra đặt lều chõng, ăn ở tại chỗ trong tiết trời giá rét, mưa phùn để giữ mồ mả ông cha”. - Dân Dương Nội kiên cường bẻ gãy đợt phản công mới (Cầu Nhật Tân). “Chiến thắng này của dân Dương Nội đã làm nức lòng dân oan gần xa, có tác dụng cổ vũ lớn lao người dân mất đất trong những ngày giáp Tết Quý Tị. Chiến cuộc Dương Nội hôm nay cũng là lời tố cáo đặc biệt về nạn tham ô, nhũng lạm gửi lên ông tân Trưởng ban Nội chính Trung ương, vốn sẽ khai trương nhiệm sở vào ngày mai”.
- Toàn bộ Video: Nông Dân Dương Nội – Hà Đông giữ đất ngày 31-01-2013Phần 2Phần 3Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8Phần 9Phần 10Phần 11Phần 12Phần 13Phần 14Phần 15Phần 16 (Mùa Xuân). – HỎA CÔNG NGÚT TRỜI DƯƠNG NỘI (Phạm Viết Đào). Cho BTV tui sửa lại mấy câu thơ của Tố Hữu: Má thét lớn: ‘Tụi bay đồ chó!’/ Cướp đất tao, cắt cổ dân tao!/ Tao già cũng ráng cầm dao/ Giết bay, dẫu chết, tay tao không chùn!”Nông dân Dương nội chống càn cướp đất ! (Xuân VN). =>
- Lời thưa với bạn đọc (Nguyễn Tường Thụy).
- Giáp Văn Dương phê bình Nguyễn Trung: Lũ xoáy ngã ba đuờng (TĐM). “Lũ đang xoáy ngã ba đường. Lũ đang dội vào lòng người. Điều kiện cần và đủ để khai thông cho Lũ chỉ là một cái Tâm đủ sáng. Éo le thay, đây lại là điều quá xa xỉ đối với những người có đủ phương tiện để có thể khai thông cho Lũ…
- Không thể khai thông cho Lũ thì coi chừng LỊCH SỬ ĐANG LẶP LẠI (FB DĐKTVN). “Có một quy luật muôn đời là bất cứ chế độ nào không đảm bảo được sự sung túc cho dân chúng hay nói tóm là đảm bảo kinh tế phát triển ắt sẽ sụp đổ. Liên Xô không nằm ngoài quy luật đó. Cuộc khủng hoảng kinh tế đã diễn ra tại Liên Xô ngay từ những năm đầu thập niên 1980 và kéo dài qua cả lúc chế độ này sụp đổ… KT VN đang theo đúng y chang lộ trình sụp đổ của nền KT Liên xô cũ: không tăng lương thì dân đói, nhiều công nhân viên chức bỏ việc; tăng lương thì phải in tiền ra, gây lạm phát”.
- Ban Nội chính và Ban Kinh tế TW chính thức hoạt động (CAND). – Bà nghị Bùi Thị An: “Tôi tin ông Nguyễn Bá Thanh sẽ vượt qua khó khăn để thành công” (GDVN). Hôm nay là ngày làm việc đầu tiên của Ban Nội chính TƯ cùng trưởng ban Nguyễn Bá Thanh, đánh dấu sự khởi đầu mới của một cuộc chiến kỳ lạ, bi hài nhất trong lịch sử đảng CSVN, 2 ngày trước khi nó tròn 83 tuổi. Nắm quyền lãnh đạo đất nước qua nhiều cuộc chiến, từ chống ngoại xâm cho tới chống chính đồng bào mình, những người bị coi là kẻ thù vì khác ý thức hệ cộng sản, vẫn chưa hết ngất ngây tự hào, tự sướng thì nó lại sa lầy vào cuộc chiến chống lại … mình.
Cố che đậy trong hàng chục năm hòng tiếp tục tranh thủ lòng dân, ổn định đất nước, giờ đây khối ung thư di căn đã bục vỡ làm cho con bệnh – ĐCSVN – cũng phải ghê sợ chính mình. Nhân dân liệu có nên hy vọng và giúp nó tự chữa lành chứng bệnh nan y, hay là chỉ cần ngồi đó chỉ cho nó thấy không còn phương cách nào khác? Thử nghe qua vài thông tin vỉa hè để suy tính thêm:
Dường như có một cuộc vận động ngầm rất mạnh của các cựu chóp bu muốn sớm thay thế cả hai vị đang nắm hai cái ghế quyền lực nhất. Theo lập luận của họ, kẻ thì “tham ô của cải”, lẻ lại “tham ô thời gian, tâm trí toàn xã hội”, vậy thì dứt khoát phải cho nghỉ hết, thay thế bằng chàng “Triệu Tử Long” và bác “Tư Ếch”. Những cái tên nổi lên trong số các “cựu” tích cực cho giải pháp này, không làm ngạc nhiên mấy, đó là Nguyễn Văn An, Phan Diễn.
Nhưng không dễ chút nào khi mà các chiến hữu của “đ/c X” rất muốn vô hiệu hóa, cho “ngồi chơi xơi nước” hai viên quan văn, quan võ vừa mới được cất nhắc cho cuộc chiến với chính mình. Để “vô hiệu hóa” cũng có vài chiêu thức. Ví như nếu một nhân vật là người của “đ/c X” mà về cai quản Đà Nẵng thì … “Thôi rồi!“, cùng với kết luận thanh tra vừa qua, kể như sẽ khóa cứng chàng “Triệu Tử Long” trong chiếc ghế mới.
Trong tình thế giằng co đó, vai trò của Dân là rất quan trọng. Họ đang khát khao nhất quyền tự do, dân chủ, vừa là quyền cá nhân, vừa là sức mạnh để bảo vệ chủ quyền biển đảo đang bị xâm phạm nghiêm trọng.
Vậy ai trong số các vị đang ở những chiến tuyến ngầm kia có thể nhận ra và có khả năng nắm lấy thứ vũ khí mạnh nhất từ trong Dân? Muốn nắm được họ phải làm gì? Xin được bàn tiếp vào sáng mai.
- Nguyễn Ngọc Già – Vinh danh thiết thực các chiến sĩ chống bọn thế lực thù địch (Dân Luận). “Một chấn động mà tôi cũng thay mặt đảng và nhà nước kịp thời vinh danh các đ/c: Nguyễn Đức Hiển, Đông La, Lại Văn Long (tức Song Huy), Ngọc Điệp và nhiều đồng chí khác đã kịp thời vạch mặt tên cực kỳ thù địch Huy Đức. Tất cả các đ/c trong và ngoài nước phải luôn theo dõi từng bước đi, việc làm của tên ăn cháo đá bát này. Hắn làm gì, ở đâu đều phải báo cáo rõ, nhanh, kịp thời. Các đ/c phải nỗ lực tối đa để xứng đánh với từng nắm tiền, nắm đất, nắm vàng mà các đồng chí nhận của đảng hàng tháng”. Bác Nguyễn Ngọc Già bỏ sót cây bút Ngô Kinh Luân: “Bên thắng cuộc” và sự tụng ca của những mịt mù (CAND).
- Ngô Thị Hồng Lâm: Chiếc quan tài không có nắp (BoxitVN). - Oanh Yến Thị Phạm: “BÊN THẮNG CUỘC” ĐANG VIẾT LẠI LỊCH SỬ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM TỪ MỐC 30/04/1975 (Huỳnh Ngọc Chênh). – Cập nhật Các Bài Viết Về BTC – 60 bài. Rất cám ơn Blogger LTDA, xin được đưa vào lưu bên Việt sử ký.
- LỜI MỞ ĐẦU – “Việt Nam 1945-1995 – Chiến tranh, Tị nạn và Bài học Lịch sử” (Lê Xuân Khoa/ Ba Sàm). “Cuộc chiến hai mươi năm ở Việt Nam vừa là nội chiến vừa là chiến tranh ủy nhiệm mà rốt cuộc là tất cả mọi phe đều thua”. – BỘ PHIM VIỆT NAM, VIỆT NAM (CÓ PHỤ ĐỀ) (Thùy Linh). - Mậu Thân 1968 – 45 năm nhìn lại – Bài 2: Chuyện trước giờ G (PLTP). - Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh: Người cộng sản xuất sắc của tổ chức Công đoàn (LĐ). Nhưng không rõ cái lăng mộ rất gớm guốc xây cho đồng chí có phải từ tiền của tổ chức công đoàn?
- Chuyện bình thường của một xã hội không bình thường (Trần Kinh Nghị). “Và tất cả đều được che đậy dưới những cái tên gọi là ‘dự án’…. Nhưng cái mất lớn hơn là ở sự xuống cấp về tư cách và đạo đức của toàn bộ đội ngũ công chức, để một ngày kia họ không biết mình đang làm việc cho ai và vì ai. Đó là lúc sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước lâm nguy khi lòng tin của nhân dân không còn nữa”.
<- Được minh oan sau 8 tháng bị tạm giam (TT). “Ông Nguyễn Hồng Nam, viện trưởng Viện KSND TP Buôn Ma Thuột, khẳng định quá trình điều tra, kiểm sát vụ án các điều tra viên, kiểm sát viên chỉ dựa vào một lá đơn tố cáo nặc danh”. - Giám đốc doanh nghiệp bị bắt oan đòi bồi thường 18 tỉ đồng (TN). - Bắt giam oan sai 240 ngày, VKS công khai xin lỗi dân (DT). Ông Điền không đề nghị bắt giam ông Nguyễn Hồng Nam 240 ngày rồi xin lỗi, mà ông kiện đòi bồi thường 18 tỷ: Đắc Lắc: Một người bị giam oan kiện đòi bồi thường 18 tỷ đồng (RFA). Liệu ông Nam có bỏ tiền túi ra bồi thường, không dùng tiền thuế của dân qua ngân sách nhà nước?
- CSGT từ chối gần 600 triệu đồng tiền hối lộ (NLĐ). “Riêng năm 2012, hơn 3.000 lượt CSGT trên địa bàn TPHCM không nhận hối lộ, với tổng số tiền trên 525 triệu đồng”. 525 triệu/ 3.000 = 175.000. Trung bình mỗi CSGT được hối lộ 175.000 đồng, ít quá ai thèm nhận?
- Đi tìm tác giả của “công chức cắp ô”. – Đoạn trường công chức “cắp ô”: Có “ở trong chăn mới biết…” (DT). – Không dễ loại công chức ‘cắp ô’ (VNN). Vì trên đầu còn có … dù, trong ví lại nhiều tiền. - Thực sự đang ’nuôi báo cô’ 30% hay 50% công chức? (ĐV). - Hà Nội: Chấn chỉnh tác phong thực thi công vụ của cán bộ (PLTP). - CHỈ TẠI BÁC TỐ HỮU (Faxuca). “Tại sao lại có chuyện bác Tố Hữu ở đây? – Thì bác ấy viết: ‘Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt’ mà. – Thì sao? – Thế bác không biết tính à? Như vậy là chỉ có năm mươi người làm thôi, còn năm trăm người nữa đứng nhìn. Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên là đúng rồi!” - Đầu năm “mỏi cổ” chờ lương (LĐ).
- Không bổ nhiệm chức vụ cao hơn cho 7 cán bộ đánh bài. Cái tựa này của DV không ổn. – Tựa của LĐ chính xác hơn, vì thêm chữ “vụ”: Vụ 8 cán bộ đánh bài ghi điểm: Không bổ nhiệm chức danh mới trong năm 2013.
- Minh Diện: CÁI CỌC TRONG CHIẾC XE BÓNG LỘN (Bùi Văn Bồng).
- Vụ 3 cây sưa bị đốn hạ ở Phong Nha – Kẻ Bàng: Nghi án hạt phó lấy gỗ sưa của lâm tặc? (TP). - Cựu Trưởng ban Quản lý rừng lĩnh 12 năm tù (TP).
- Đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm (DT). – Tăng tuổi nghỉ hưu: Cần cân nhắc kỹ (Tin mới). “Thực tế, tuổi nghỉ hưu của nam và nữ ở Việt Nam còn khá thấp so với nhiều nước trên thế giới nên việc tăng tuổi nghỉ hưu của cả nam và nữ là phù hợp”. – Mời xem lại: Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 (SGGP).
Muốn tăng tuổi nghỉ hưu ở VN không thể so sánh với tuổi nghỉ hưu của người dân ở các nước khác, rồi cho rằng tuổi nghỉ hưu ở VN thấp, nên cần tăng thêm. Phải xem điều kiện chăm sóc sức khỏe, y tế, môi trường sống… của các nước đó như thế nào, tuổi thọ trung bình (life expectancy) của dân họ là bao nhiêu, tuổi thọ trung bình của dân VN là bao nhiêu rồi mới quyết định có nên tăng hay không. Chẳng hạn như, tuổi thọ trung bình của dân Monaco năm 2012 gần 90 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của dân Việt nam là 72, thấp hơn Monaco tới 18 tuổi. Tuổi về hưu ở Monaco là 65, không thể so sánh rồi cho rằng tuổi về hưu của dân VN còn thấp so với Monaco hay các nước phát triển khác, nên phải tăng lên cho bằng họ.
- Cấm bớt các lệnh… cấm (TVN). “Có vẻ như tư duy mệnh lệnh hành chính lại trở về lên ngôi. Có lẽ, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp phải làm việc nhiều hơn nữa để tăng cường kiểm soát, hạn chế việc ban hành các quy định mang tính chất ‘cấm’, hạn chế bất hợp lý như vậy”.
- Blog Ngô: Loa phường và quản trị xã hội (VOV). Có lẽ tác giả quên hoặc chưa về nông thôn, nên chưa bàn tới “loa làng”. Loa phường đúng là nên dẹp khẩn cấp, còn loa làng thì cũng ít nhiều hữu ích ở những nơi dân cư thưa thớt, hẻo lánh, dân trí còn thấp, đương nhiên cách thức duy trì, nội dung mới là điều quan trọng. Mời xem thêm: Ông Chủ tịch phường bắt loa phường câm họng (The Boston Globe/ Ba Sàm). - Thế nhưng đây lại có ngay một “kiểu” khác: “Loa phường” chỉ nên đưa gì người dân cần biết (VietQ). “Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, loa phường đã được đưa vào hoạt động thông tin cơ sở – là 1 trong 16 chương trình mục tiêu quốc gia.”
- 386 phạm nhân được giảm án, tha tù nhân dịp Tết (TTXVN). Chắc không có tù chính trị, tù do bất đồng chính kiến nào được giảm án hay được ân xá?
- Phát hiện “lò” đóng gói bột ngọt Trung Quốc “đội lốt” thương hiệu lớn (DT). – Trung Quốc bứng Hết Cây Đường Biên (TP/ DĐCN). “TS Chấn cũng nói, ‘Việc thương lái chỉ thu mua phần gốc chứ không lấy phần thân gỗ quả là khó hiểu’. Có phải đây là chính sách Trung Quốc muốn đồi trọc hóa Việt Nam? Bí hiểm vậy. Nghe y hệt như chuyện phong thần năm xưa… mà người đời thường không hiểu nổi”.
- SAO THẦY TRÒ ĐỒNG CHÍ X KHÔNG KHỞI KIỆN QUAN LÀM BÁO NHỈ! (QLB). “Nếu đồng chí X thấy mình oan trái sao không ‘mạnh dạn’ khởi kiện nhỉ? Cần gì phải ra cái Văn bản hèn mọn 7169 để cả thế giới người ta cười chê vậy! Quan làm báo sẵn sàng ‘hầu’ thầy trò đồng chí X nếu đồng chí ‘chơi ngon’ kiện Quan làm báo về tội ‘vu khống’ đấy! Khi đó bàn dân Thiên hạ sẽ tha hồ mà được thưởng thức ‘sơn hào hải vị’ của chốn ‘Cung đình’!
QLB chớ có thách “đồng chí X”, coi chừng bị tấn công như “đồng chí Ôn” bên TQ, ra quân tấn công báo NYT: Tin tặc Trung Quốc tấn công trang web của tờ New York Times (VOA). - Tin tặc tấn công báo Mỹ từng tiết lộ tài sản kếch xù của lãnh đạo Trung Quốc (RFI). - New York Times nói họ ‘bị tin tặc TQ phá’ (BBC). “…chuyên gia đã tìm thấy các vụ xâm nhập ‘bắt nguồn từ các máy tính của cùng một trường đại học mà quân đội Trung Quốc đã dùng để tấn công một công ty quân sự Hoa Kỳ trước đó’.” - New York Times tố hacker Trung Quốc tấn công tờ báo 4 tháng liên tục (Telegraph/ GDVN). – Trung Quốc bác bỏ cáo buộc tấn công mạng báo Mỹ (TTXVN). TQ bác bỏ thì cứ bác bỏ, nhưng để chứng minh đội quân hacker này đến từ đâu, chắc không khó lắm. – Mối đe dọa của hacker ở Trung Quốc ngày càng tăng (VOA). - Tin tặc Trung Quốc tấn công New York Times (PT). - Báo Mỹ tố bị hacker Trung Quốc tấn công (TP).
13h40′:
- Báo Cáo của Human Rights Watch 2013 về Tình Trạng Vi phạm Nhân Quyền của CS Việt Nam (VietCatholic). – VN ‘đàn áp có hệ thống (BBC). “HRW cáo buộc Việt Nam: ‘Tùy tiện bắt bớ các nhà hoạt động, giam giữ biệt lập trong thời gian dài, không cho họ gặp gỡ gia đình hoặc tiếp cận với các nguồn trợ giúp pháp lý, tra tấn và truy tố họ ra trước các tòa án bị chính trị tác động’.”
- Bùi Tín: Những câu nói ấn tượng (VOA’s blog).
- Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi, bổ sung: Phải công khai vốn và tài sản Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp (PT).
- Sở toàn sếp (Đào Tuấn).
- Nguyễn Đức Tùng: NHỮNG KẺ TRA TẤN (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:
- Hà Nội lập tổ chuyên trách lấy ý kiến góp ý Hiến pháp (Infonet) nhưng lại “yêu cầu Công an Hà Nội đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ để tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước … Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ trong việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước.” Như vậy là thông tin liên quan tới nhiệm vụ các anh công an chiếm tới non nửa bản tin này rồi.
- Chiều nay có độc giả méc trang web Cùng viết Hiến pháp, của Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Nguyễn Anh Tuấn. Ngó vô trang, thấy nội dung không khác báo … nhà nước bao nhiêu. Câu hỏi đặt ra cho 3 người khởi xướng này là: liệu có đưa thông tin, bài vở đóng góp đa chiều không? Trong khi đó, mấy bữa nay độc giả của trang Ba Sàm đã thắc mắc sao chưa thấy GS Ngô Bảo Châu ký tên vào bản Kiến nghị 7 điểm về Hiến pháp 2013.

KINH TẾ

<- Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam: ‘Việt Nam là đối tác ODA quan trọng nhất của Nhật’ (VNE).
- Viết tiếp các bất đồng ở Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas): Có sai phạm trong tổ chức Đại hội VIII? (LĐ).
13h40′:
- Chuyên gia kinh tế – tài chính Bùi Kiến Thành: “Lẽ ra nên cân nhắc trước khi cho Coca Cola vào Việt Nam” (GDVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 283. BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT CỔ (Hà Văn Tấn/ VSK).
- Trần Mạnh Hảo: Trường ca chân đất của Thanh Thảo không phải nước ốc (Nguyễn Tường Thụy).
- Bùi Ngọc Tấn: CON CHÓ SÂN SAUBÙI NGỌC TẤN: CHUYỆN KỂ NĂM 2000… MỘT GIÁP (Nguyễn Trọng Tạo).
- TẾT QUÊ NGÀY ẤY (Nguyễn Duy Xuân).
- Tân giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ: Có sự hẹp hòi trong giới kịch (TP).
- VẪN CHUYỆN TẾT TÂY NGUYÊN (Văn Công Hùng).
- Bếp lửa nhà sàn (PleikuCafe).
13h40′:
- CẢM ĐỘNG THƠ (Văn Công Hùng).
- 8X mê hát văn (NNVN).
- Phim tài liệu giờ vàng: Tiền tấn có ra chất lượng vàng? (SGTT).
- 1 bà 2 ông (NNVN).
- GIẢI CỜ VUA TRADEWISE GIBRALTAR 2013: 7 nước cờ khó hiểu của Lê Quang Liêm (NLĐ).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ĐÂY LÀ MÓN QUÀ MÀ HỌC SINH VÀ BÀ CON NƠI ĐÂY CHƯA BAO GIỜ CÓ! (Thành). – ĐÈN LỒNG – CÁCH ĂN & CÁCH CHƠI (Kha Trà Phương). “Làm Vua phải chịu trách nhiệm trước muôn Dân trước cái ăn, cái mặc của Dân, cái ngông của Quan? Ngày nay ta không có Vua ai chịu?
- Đưa, nhận “quà” trong khám chữa bệnh có thể bị phạt 20 triệu đồng (TN). - THỰC HƯ VỀ NHỮNG “BẤT THƯỜNG” TẠI MỘT TRUNG TÂM CAI NGHIỆN – BÀI 1: Nhiều “cò”… “chạy bệnh” (PLTP).
- Tết xóm trọ (SGGP).
- TQ thử nghiệm trao đổi khí carbon trong lúc lo ngại về ô nhiễm gia tăng (VOA). “công chúng đã bắt đầu nhận thức rằng họ muốn, không phải chỉ có công ăn việc làm, mà còn cả phẩm chất môi trường tốt hơn nữa”.
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Chú Tổng thống Mỹ đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ (GDVN). “… phát ngôn viên Tổng thống cho biết, ông Obama không hề hay biết rằng người chú của mình đang sống bất hợp pháp tại Mỹ và không dùng quyền lực của mình để giúp ông được ở lại Mỹ hợp pháp”. Quân pháp bất vị thân nhưng ở Mỹ, còn ở xứ ta thì “quân pháp bất vị thân”.
13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 31-01-2013
* RFI: 31-01-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats