Thursday 7 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 7-2-2013




Posted by basamnews on 07/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 07-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- HÔM NAY, 27 THÁNG CHẠP, NGÀY GIỖ TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Tễu). Blogger Nguyễn Xuân Diện: “Ngày 19 tháng 1 năm 1974 là ngày thứ BẢY, ngày cuối tuần, cũng tức là ngày 27 tháng Chạp năm Quý Sửu. Theo lịch can chi, đó là ngày Canh Thân, tháng Ất Sửu, năm Quý Sửu, cách nay tròn 40 năm. Cả dân tộc ta sẽ phải ghi nhớ ngày này, một ngày áp TẾT CỔ TRUYỀN THIÊNG LIÊNG, lại là ngày cuối tuần, vậy mà Trung cộng đã đánh chiếm Hoàng Sa, giết hại 74 người con ưu tú, quả cảm của dân tộc. Xin hãy nghiêng mình tưởng nhớ anh linh của những người con anh hùng của dân tộc“. - Mây Trường Sa nhớ sóng Hoàng Sa (Ba Sàm).
<- Đón Tết giữa trùng khơi (NLĐ). - Nghe Lê Thanh Hải nổ: “Không để mất bất cứ tấc đất, tấc biển nào” (TT). - Ảnh Trường Sa của chị Quý “ve chai” (TT). - Cầu truyền hình trực tiếp “Hướng về Trường Sa” (TP). Đã từng góp ý về tên chương trình, chớ được cố bỏ lơ Hoàng Sa. Hãy học Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đây:
- Ba câu hỏi dành cho nguyên Trưởng ban Biên giới Chính Phủ (FB Nguyễn Hồng Kiên). Có sách của nhà nghiên cứu Hồ Bạch Thảo đây, có thể giúp Ban Biên giới Chính phủ hiểu thêm biên giới nước nhà: Ðất Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam qua các đời (Diễn Đàn).
- Võ Trung Hiếu: Thế sự (Quê Choa). “Tôi nhắc đến biển Đông/ Bạn tôi nghệch mặt khi nghe về Gạc Ma/ Bạn tôi ngẩn ngơ khi nghe về hải chiến Hoàng Sa năm 1974/ Bao nhiêu con người ngã xuống giữa trùng vây/ Sách giáo khoa không nhắc/ Đài báo hiếm thấy đưa tin/ Nhưng lịch sử sống mãi vì viết bằng máu xương/ Lẽ nào sách không nói, đài báo không đưa/ Thì chúng ta có quyền thờ ơ không biết ?
- Xem ‘Hổ mang chúa’ múa ở Thọ Xuân (TP). Đâu là “hổ mang chúa”? Người đứng cười hay vật nằm bất động? =>
- “Game Chinh Đồ, trang mạng Baidu Trà đá quán… và mới đây nhất là WeChat” Vi phạm chủ quyền, bị tẩy chay (NLĐ).
- TIỀN, TIỀN VÀ TIỀN (Huỳnh Ngọc Chênh). Một cách đặt vấn đề thẳng thắn với chuyện cứ bị coi là “tế nhị”, để rồi những kẻ xấu bụng cứ mang ra lợi dụng bôi xấu người ngay. Chỉ góp ý một chút với ý này trong bài mà e là không được chính xác, đó là “Hệ quả là trang bauxite rất được Nhà Nước ủng hộ (“danh sách cấm” trong chỉ thị 1786 của Thủ tướng không có bauxite).” Từ chỗ trong cái danh sách đó không có trang Bauxite mà suy luận cho là nó “rất được Nhà nước ủng hộ” thì nguy quá!
- SAU LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH SẼ LÀ NHỮNG AI? VÀ SẼ LÀ NHỮNG GÌ? (Quỳnh Trâm). “Chúng ta có quyền lạc quan rằng sau Luật sư LÊ CÔNG ĐỊNH sẽ còn nhiều người yêu nước nữa cũng sẽ được nhà cầm quyền cộng sản trả tự do trước thời hạn, nhưng không phải vì chính sách nhân đạo hay khoan hồng của đảng và nhà nước, như luận điệu tuyền truyền của chế độ cộng sản, mà đó là áp lực của quốc tế, của lương tri nhân loại…”. Chuyện bắt, thả người còn có lý do là các phe phái đánh nhau, hoặc do cần thỏa hiệp với bọn “giẫy chết” nên phải bắt rồi thả, bởi tất cả Chúng ta đều ở trong rọ, hay Tất cả chúng ta đều là những bệnh nhân tâm thần dự khuyết… nên nếu cần có thể bắt hết, rồi sau đó mang ra thương lượng, đổi chác.
- Cũng cần đọc lại: Luật sư Lê Công Định – Người chấp bút cho một “Bản tuyên bố bất hủ” về Hoàng Sa-Trường Sa (Phước Béo). – Và thiết tưởng hôm nay, chúng ta bàn bạc sôi nổi về một bản Hiến pháp dân chủ đích thực cho dân, cũng cần nhớ tới ý nghĩa đi đầu của LS Lê Công Định, khi từ hơn 3 năm trước ông đã soạn thảo bản “Tân Hiến pháp”. Từ đây, cũng có thêm kinh nghiệm, khi cùng một mục tiêu, nhưng biết chọn thời điểm thuận lợi, biết tìm chỗ dựa của nhiều người và nhiều biện pháp khéo léo khác nữa, … thì có thể đem lại kết quả tốt hơn.
Có một điều khó hiểu là quyết định cho “ra tù” sớm với LCĐ là xuất phát từ đâu, có đúng theo quy định của luật pháp hay không, hay nó mang tính chất chính trị mà bỏ qua trình tự pháp lý? Đem chuyện này hỏi một luật sư, thì ông cho biết quyền hạn của cơ quan quản lý trại giam có thể được đề nghị giảm án lên tòa án 2 lần cho các trường hợp “cải tạo tốt”, mỗi lần 6 tháng. Như vậy với LS LCĐ lại được giảm hơn 1 năm, thì có thể phải có thêm một quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
- Công an Hà Nội thả blogger Lê Anh Hùng (RFA). “Sự thật là họ đã lừa mẹ tôi để tìm cách đưa tôi vào, cho nên là họ buộc phải trả tự do cho tôi hôm nay và điều đó đã nói lên cái bản chất của vụ việc”.
- Về 1 “dư luận viên”, không biết có phải là quân của ông Hồ Quang Lợi? Vài câu hỏi dành cho Ngô Cường Thu (Nguyễn Tường Thụy).
- Thành phố Fountain Valley hủy kế hoạch đón phái đoàn Việt Nam (VOA). “cộng đồng người Việt tại Mỹ sẽ không chấp nhận chuyến thăm chính thức của giới chức từ một quốc gia không có nhân quyền và không tôn trọng quyền tự do của công dân như Việt Nam”.
- Cựu dân biểu đóng góp cho Hiến pháp (BBC). “Bà Đặng Thị Hoàng Yến cho rằng cho phép đa đảng, ‘đất nước sẽ bước trên con đường dân chủ thực sự’.”
- Chuyện Hiến Pháp (5 xu). “Mặc dù nước ta có tới mấy ngàn năm văn hiến, nhưng nhìn vào thời điểm Hiến pháp Mỹ ra đời và so với lịch sử cận đại của Việt Nam, lại có thể thấy rằng chúng ta sinh sau đẻ muộn hơn nhiều. Cho nên việc học hỏi cách người Mỹ làm ra bản Hiến pháp của họ là một việc nên làm và chả có gì phải xấu hổ khi bắt chước họ cái cách làm ra hiến pháp”.
- Xin đừng sốt ruột (Quê Choa).
- Đảng và cơ chế Bảo hiến – Trần Trung Niên (Cùng viết HP). “… Tôi thì lại cho rằng lần này Đảng và Nhà nước có thể đã rất thành thực, thậm chí thành thực đến mức tha thiết. Đảng đang phải đối mặt với những thử thách vô cùng khốc liệt mà phần lớn do chính Đảng tự gây ra cho mình. Màn bi hài kịch của Hội nghị trung ương 6 kết thúc vào tháng mười 2012 vừa qua chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Đảng cộng sản Việt nam và phong trào cộng sản quốc tế”. - Hiến pháp 1956 (Việt Nam cộng hoà). - Chủ nghĩa hợp hiến – Greg Russel. - Những luận cương liên bang – A.Hamilton, J.Madison, J.Jay.
- Hưng Yên lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp (TTXVN). - Ngành giáo dục lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu (VOV).
Tối qua nghe trên VTV-Thời sự, ông TBT nói lời chúc Tết khi nâng cốc trong cuộc gặp gỡ các cấp lãnh đạo đảng, nhà nước, đã thấy chịu đặt đảng sau Tổ quốc và … Đất Trời rồi, giờ coi lại bản tin trên QĐND cũng lại thấy được báo chí đã hiểu đó là điều quan trọng cần khích lệ, không quen mồm như suốt nửa thế kỷ qua nữa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu đã nâng cốc mừng Xuân, mừng đất nước, mừng Đảng ta …”. Không biết từ những điều tưởng như nhỏ nhoi này, cho đến chuyện lớn lao là Hiến pháp và Điều 4, liệu ông Nguyễn Phú Trọng có đi vào lịch sử như một TBT tạo ra thay đổi lớn nhất cho ĐCSVN, theo hướng có lợi cho nhân dân và đất nước?
- Phỏng vấn ông Vũ Mão: “Hỏi mồi” làm giảm lòng tin cử tri (DV).
- Oanh Yến Thị Phạm – Hồn Cộng Sản, Da Tư Bản hay Hồn Tư Bản, Da Cộng Sản? (Dân Luận). – Việt Nam sẵn sàng tư hữu hóa các doanh nghiệp Nhà nước (RFI). - Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Quyền chọn lựa và sự thịnh vượng (RFA). “Điều quan trọng nhất mà Việt Nam không nhìn ra là việc Nam Hàn đã cải tổ về chính trị cách nay đúng 20 năm để thành một quốc gia dân chủ hạng nhất thế giới. Nhờ thể chế dân chủ xứ này đã có thể chuyển hướng cải cách và cũng giải trừ được tham nhũng”.
- Một độc giả email cho biết một thông tin đáng chú ý, với tựa đề Sáng kiến vĩ đại: “Hà Nội đã quyết định viết Bách khoa toàn thư của Hà Nội mở rộng do GS TS Lê Xuân Tùng làm Chủ nhiệm đề tài, TS Phạm Quang Nghị làm Cố vấn, TS Đinh Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch, phụ trách phần kinh tế, nhà thơ Lại Hồng Khánh, nguyên Ủy viên Thường vụ, nguyên trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy phụ trách phần văn hóa. Sáng kiến quá hay! 63 tỉnh, thành phố nên nhanh nhanh học tập Hà Nội, mỗi tỉnh thành lập Ban chủ nhiệm để viết Bách khoa toàn thư của tỉnh, thành phố, cộng lại chi phí khoảng 300 tỷ, in thành Đại Bách khoa toàn thư các tỉnh, thành phố rất hoành tráng. Chắc chắn sẽ đóng góp lớn cho sự nghiệp tiết kiệm, tái cấu trúc đầu tư công. Có lẽ nên lập ngay hồ sơ xin UNESCO công nhận làm Kỷ lục kỳ quặc thế giới luôn cho nhanh!”
<- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác Hồ (VTC). BTV tui có mấy câu thơ tặng các “đồng chí”: Viếng cụ sao mang theo số “0”?/ Phải chăng bảo cụ chớ có mong/ “Nước ta to, đẹp” như di chúc (*)/ Chỉ mong không phải sớm tiêu vong! Blogger Van Hoa bình luận trên FB: “Có thể đây cách mà Đảng trả lời ‘Không’ với ông cụ qua sự cố vấn của thầy pháp và xác đồng. Sau khi ông cụ băng hà thì câu nói ‘Không có gì quý hơn độc lập tự do’, được Lê Duẩn thực hiện chỉ có 2/3 là: ‘Không có gì’ ‘Quý hơn độc’ Còn lại 1/3 là ‘Lập tự do’ thì bị chốt lại… Vòng hoa với số O to tướng có thể là câu trả lời không những cho ông cụ mà cho cả những ai xem buổi lễ này là: ‘Lập tự do’ hả? Đừng mong!
- Bộ trưởng Quốc phòng chúc Tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNN). Tối qua VTV-Thời sự đưa tin về cuộc viếng thăm không hình ảnh này, chúng tôi đã lạm bàn về cái cách làm khiên cưỡng, nội dung thông tin quá bất bình thường, không nên chút nào. Giờ lại thêm báo QĐND, được VNN “ăn theo”, cũng tức cười nữa: đưa hình ông cụ từ hồi nào, chú thích không rõ ràng, có thể có người lầm là ổmg đã “hồi sinh” thần kỳ đến vậy.
- Nhân ngày tết nhớ về một ngày tết tang thương của dân tộc (Lê Nguyên Hồng). – Tết Mậu Thân qua Nhật ký của Trần Bạch Đằng (Lê Mai). - Kỷ niệm 45 năm tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2013): Quyết giữ Thới Tam Thôn (SGTT).
- VN trao nộp cựu cán bộ TQ bị truy nã. BBC dùng từ “nộp” nghe lạ quá! Không biết nó có trong ngôn ngữ hợp tác tư pháp quốc tế? Có thể dùng từ “bàn giao”, “chuyển giao”?
- Tỷ phú Murdoch: ‘tin tặc TQ vẫn phá’ (BBC). Ông Murdoch: “Người Trung Quốc vẫn đánh phá chúng tôi, hoặc đã làm vậy mới hôm cuối tuần qua”.
13h40′:
- Cái lý của công sai nước Vệ (Người Buôn Gió). “Nhà mày ở nơi khác, mày đến địa bàn này, không quen biết ai. Mày cho người không quen biết thức ăn. Rồi mày kêu bị người không quen mày đánh mày. Một loạt cái vô lý. Ví như mày ở nhà mày, cho cháu mày thức ăn thì ai đánh mày làm gì, có phải vậy không. Sao mày không ở nhà làm thế như bao đứa trẻ bằng tuổi mày, lo học hành. Đi làm cái việc lung tung này để lộn xộn rồi phiền hà chính quyền”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự từ bên trong (VOA’s blog). “… thay vì xuất hiện như một thiết chế độc lập và tự trị, ở Việt Nam, xã hội dân sự chủ yếu phát sinh và phát triển bên trong bộ máy nhà nước”.
- TS Đặng Huy Văn: MẬU THÂN TRONG TÂM KHẢM MỘT NHÀ THƠ (Nguyễn Trọng Tạo). “Ông thương dân lắm/ Nên khi tiến quân vào Huế Thương ông khóc/ Vì thấy các đồng chí của ông/ Đã chôn sống những xác người!/ Một nhà thơ/ Chỉ biết chắt lọc suốt đời/ Những ngôn từ mĩ miều/ Của tình người thiêng liêng nhất/ Dù biết rõ kẻ đã ra lệnh bắn vào/ Bàn thờ tổ tiên trong đêm mùng một Tết/ Là một kẻ vô thần mang dạ thú mặt người”.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 29): BCĐTƯVPCTN = BCT + 9 (-6) = BCT+9 = ??? (Nhát sỹ Tô Hải). “Riêng cái mục xí xóa đi cho nhau thì đúng là họ vào bậc trơ tráo tự nhiên như… ruồi … 14 anh to nhất, trách nhiệm lớn nhất, tự nhận và ra lệnh các cơ quan truyền thông phải tâng bốc mình là ‘thành phần ưu tú nhất’, là người lãnh đạo toàn diện, muôn năm đúng, ‘trăm trận đánh trăm trận thắng’ thì… vô tội 100%!
20h45′:

KINH TẾ

- TS Lê Đăng Doanh: Kỳ vọng gì ở năm 2013? (PT).
13h40′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bùi Xuân Đính: TỪ CÂU CHUYỆN BIẾU TẾT 190 NĂM TRƯỚC (Tễu). – Xuân Tiên Rồng (Minh Văn).
- Truyện ngắn của Minh Diện: QUỶ PHÁ CÂY NÊU (Bùi Văn Bồng).
- TẤT NIÊN XÓM (Văn Công Hùng).
- Lão Phu bàn về tửu (Hiệu Minh).
13h40′:
- MINH TRIẾT VIỆT TRONG SỰ TÍCH ÔNG TÁO (LH Đông Phương/ Trần Kinh Nghị).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ tuyển GV lạ: Sở GD Vĩnh Phúc lên tiếng (VNN/24h.com). - Tổng kết Hội thi GV dạy giỏi Tiểu học cấp Thành phố năm học 2012-2013: PPDH là mấu chốt làm nên thành công của bài giảng (GD&TĐ).
- Những hành tinh giống như trái đất gần hơn chúng ta tưởng (VOA). “Các khoa học gia tại Trung tâm Harvard-Smithsonian khảo cứu Vật Lý học Thiên thể, sau khi phân tích dữ liệu từ viễn vọng kính không gian Kepler của NASA, đã tính toán rằng 6% của 76 tỉ thiên hà sao lùn đỏ trong giải Ngân Hà là những hành tinh có tầm cỡ nhưTrái Đất và có thể cư ngụ được”.
13h40′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
- Tết ước vọng…. (TVN). – Tết khó khăn (Cu Làng Cát).
20h45′:

QUỐC TẾ

13h40′:
- Hoa Kỳ tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran (VOA). – Hoa Kỳ: Điều trần về việc sử dụng máy bay không người lái (VOA). – Chính quyền Mỹ bênh vực những vụ triệt hạ có chủ đích (VOA). – http://www.voatiengviet.com/content/article/1598740.html&#8221; target=”_blank”>Ngành an ninh Mỹ gặp những thách thức mới (VOA).
20h55′:
* RFA: + Sáng 06-02-2013
* RFI: 06-02-2013








No comments:

Post a Comment

View My Stats