Thursday 21 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 21-2-2013




Posted by basamnews on 21/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 21-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Phượt” ở quê hương Hải đội Hoàng Sa (TN). “Nhóm làm phim” ghi hình tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại đảo Lý Sơn =>
- Thách thức an ninh năm 2013 (China Daily/ Gốc sân).
- Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng: Thủy quân lục chiến Mỹ uống huyết rắn (BBC).
- Cuộc chiến biên giới Việt – Trung nhìn từ phía bên kia (VOA). “Ngày nay đó không phải là vấn đề trên đất liền, mà xoay quanh quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trên biển Nam Trung Hoa. Họ cũng dùng cuộc chiến biên giới để cảnh báo quần chúng trong nước về khả năng xảy ra một cuộc xung đột trong tương lai giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

<- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: “Khi viên sĩ quan này quyết liệt chặn các bác mang vòng hoa viếng các liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc, mình hỏi: Chúng tôi tri ân đồng đội, đàn anh của các anh đã hi sinh vì Tổ Quốc mà các anh ngăn chặn. Thử nghĩ xem, khi các anh lại là liệt sĩ mà con cháu có những đứa mất dạy chặn không cho người thắp hương cho các anh, thì các anh sẽ nghĩ gì?”
- AI CÒN NHỚ HAY ĐÃ QUÊN? (Thùy Linh). “Năm tới Uyên – Kha có được cùng bạn bè đi phượt trên từng cung đường mà hai em yêu thích hay vẫn thụ án trong nhà giam? Sống có trách nhiệm không phải bao giờ cũng mang đến cho con người kết quả tốt đẹp, nhất là trong một xã hội vô cảm, vụ lợi, độc tài, chuyên chính… Nhưng liệu Uyên – Kha và nhiều bạn trẻ khác có thể sống khác đi?
- 900 dư luận viên đang làm gì ? (Người Buôn Gió). “Chủ trương, đường lối của Đảng và Chính Phủ, Nhà Nước là phổ cập toàn dân, khi đưa ra là phải dễ hiểu cho nhân dân. Đâu cần dư luận viên nào phải đi giải thích. Nói một đống người ngốn ngân sách đi giải thích về đường lối thì hoá ra bảo đường lối, chính sách là quẻ bói, toán đố, câu đố à?” – Chúng ta phải hành động như thế nào? (DLB).
- Santa Ana thông qua nghị quyết ngăn cản phái đoàn CSVN (Người Việt). – Thành phố Santa Ana thông qua nghị quyết ngăn giới chức VN tới thăm (VOA). “Nghị quyết 55B nêu rõ thành phố Santa Ana không khuyến khích đại diện của chính quyền cộng sản Việt Nam tới đây cho đến khi nào Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hoặc các tổ chức quốc tế xác định hay chứng nhận rằng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền và tôn trọng các quyền căn bản của công dân”. - BẢN ÁN CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM (Quỳnh Trâm).
- Nhật ký ngày xuân…buồn (mở lại lần thứ 30): NĂM QUÍ TỊ, CHÚC DÂN TA … LY DỊ ĐƯỢC VỚI «ĐOẢNG» QUANG VINH! (Nhát sĩ Tô Hải). “CHƯA BAO GIỜ, CẢ MỘT BỘ MÁY TRUYỀN THÔNG KHỔNG LỒ NHẤT THẾ GIỚI ĐƯỢC HUY ĐỘNG CHẠY HẾT GA ĐỂ NÓI DỐI, NÓI LÁO, NÓI BỊP, NÓI PHÉT HÒNG CHE CHẮN BỚT NHỮNG TỘI LỖI PHÁ TAN ĐẤT NƯỚC CỦA NHỮNG KẺ CẦM QUYỀN ĐƯƠNG THỜI!” – NGUYỄN THIÊN THỤ: NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI CỘNG SẢN (Sơn Trung).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 15) (BoxitVN). Đã có 4.843 người ký tên. Trong 481 chữ ký đợt này, hầu hết là bà con từ Hà Tĩnh – quê hương Xô Viết Cách mạng. Cũng trong 481 chữ ký đó, lại chủ yếu là bà con nông dân (366) những người không thể có điều kiện tiếp cận Internet như người thành phố.
- THƯ CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN THANH HÀ (TTXVN, 79 TUỔI) MỜI PGS-TS NGUYỄN THANH TÚ VỀ THĂM VĂN GIANG QUÊ ÔNG (Phạm Viết Đào). “KHÔNG BIẾT NƯỚC TA CÓ BAO NHIÊU “TIẾN SĨ” ( NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA ) NHƯ NGUYỄN THANH TÚ?” – Hoàng Đạo Sử: PGS-TS NGUYỄN THANH TÚ CÓ MẮC BỆNH THẦN KINH KHI VIẾT: “ĐẢNG KẾ TỤC LỊCH SỬ VÀ LÀM NÊN LỊCH SỬ” ? (Phạm Viết Đào). - Thanh Tú hay Thanh Lú? (DLB).
- Thập tứ đại gian (Phi Vũ). “Họ là người hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc công an đàn áp, đánh đập, bắt bớ, giam cầm những người yêu nước vì quá căm giận bè lũ giặc Tàu hung hăng và tàn ác với ngư dân Việt Nam, xâm phạm đất đai biển đảo của Việt Nam mà nhà cầm quyền vẫn ngậm miệng im hơi lặng tiếng, không dám phản đối, hoặc nếu có cũng chỉ cầm chừng, chiếu lệ… Sau này khi lịch sử sang trang, những nhà viết sử tương lai nên gọi 14 người này là ‘mười bốn kẻ đại gian’ trong giai đoan lịch sử có quá nhiều nhiễu nhương như hiện nay”.
- Tính lại bài toán bauxite (TN). TS Lê Đăng Doanh: Nếu tạm dừng cũng không gây hậu quả kinh tế gì nghiêm trọng”. - Cảng Kê Gà gây nhiều hệ lụy! (PLTP). – Bauxite Việt Nam gặp khó (NLĐ). “Mới đây, tại cuộc làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố không xây dựng cảng Kê Gà tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam – Bình Thuận. Sau gần 5 năm, với 4 lần tuyên bố khởi công rồi dừng lại, dự án cảng Kê Gà do Vinacomin làm chủ đầu tư đã chính thức khép lại”. Đúng 4 năm trước, chính thủ tướng đã tuyên bố: ‘Khai thác bauxite là chủ trương lớn’ (BBC). Thế nhưng giờ thì vẫn cứ cố làm cho bằng được, bất chấp ngày càng rõ những thiệt hại kinh tế. Vì cái thói “kiêu ngạo cộng sản”, sợ “thua” dân, hay là đã thề nguyền với lũ “bạn vàng” Bắc Kinh, hay vì “lợi ích nhóm”, khai ra mau!
- Bùi Hoàng Tám: “Hội chứng… lá chuối!” (DT). Nói về màn đề nghị “tăng tuổi nghỉ hưu”: “Đã có ý kiến nghi ngờ đây là lợi ích nhóm, cho rằng đối tượng muốn tăng tuổi nghỉ hưu là những người có chức, có quyền, có “bổng lộc” nhưng lại ít năng lực, muốn “bám” lấy chiếc ghế quyền lực để nhằm mục đích cá nhân hơn là lợi ích đất nước …” Nhưng chưa nói tới ý kiến nghi ngờ đây là trò “mua phiếu” trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm sẽ diễn ra tại Quốc hội tháng tới. - CHUYỆN QUAN LỚN X (Đăng lại) (Ngô Đức Thọ). - Ðồng chí Ếch dốt chính tả (Người Việt).
- Xét tài sản ‘phó thủ tướng trở xuống’ (BBC). “Thủ tướng Chính phủ lại sẽ cùng các chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ‘có quyền yêu cầu xác minh tài sản đối với người dự kiến được hội đồng nhân dân bầu’.” - Lời chúc Tết cho Việt Nam: Lột bỏ lớp da tham nhũng trong năm con Rắn! (WB/ TCPT).
- Tái cấu trúc – Giữa nói và làm (Phạm Duy Nghĩa). – Tham nhũng làm ô danh môi trường đầu tư Việt Nam (VOA). “Tác giả bài viết nói cách đây 5 năm, Việt Nam là đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc, thu hút giới đầu tư nước ngoài như một trung tâm sản xuất giá rẻ trong khu vực. Nhưng giờ đây, Việt Nam đang dần thua các nước như Indonesia về mặt hiệu quả đầu tư và giá trị tiền tệ”.
- Những kẻ ngu xuẩn lại tính Sẽ lập Trung tâm quản lý giao thông thông minh Đại lộ Thăng Long (ND). Một thứ quốc lộ, ở ngoại thành, dài tới ba chục cây số, thế mà có lẽ chỉ vì cái “Đại lễ 1.000 năm Thăng Long”, vì lợi của “nhóm lợi ích” đất đai nào đó, mà bỗng nhiên tuyên bố nó là “đại lộ” (đường lớn, phố chính trong thành phố), biến con đường trở thành “nửa quê nửa tỉnh” nhất trên hành tinh này. Giờ thì lại sẽ đổ tiền vào cho nó trở nên “thông minh”, tự phân biệt được (?) đoạn nào là đường làng quê, đoạn nào là “cao tốc”, là “phố thị”?
- ‘Thắng Mỹ rồi khổ vì muốn giống Mỹ’ (BBC). “… ông McDonnell đặt câu hỏi vậy nước Việt Nam ngày nay là gì. ‘Việt Nam nay là tư bản hay cộng sản?’. Ông nói ông tự tìm hiểu một chút, và nhận xét Việt Nam không thuộc loại nào. ‘Sau chiến tranh, những người cộng sản Việt Nam lập ra chế độ kiểm soát tài sản và thương mại hà khắc, gây ra hậu quả là đói nghèo lan ra, và sự đau khổ của người dân Việt Nam… Giới có học bỏ nước ra đi. Và phải đến thập niên 1990 chính quyền mới mời gọi đầu tư nước ngoài và có động thái tiến dần đến tự do hóa kinh tế”.
- Nghị Phước và cái phéc mơ tuya trên cà vạt (Đào Tuấn). “Bạn có tưởng tượng được không, đây là những từ ngữ của một người tự xưng ‘Nhất Thạc Bàn Cờ, Lăng Tần Hoàng Hữu Phước, Nhà Việt Nam Cộng Hòa Học, Nhà Biểu Tình Pờ-rô-tét Đì-mông-sờ-tra-sân Học, Nhà Đa Đảng Học, Nhà Lưỡng Đảng Học, Nhà Độc Đảng Học, Nhà Tiếng Anh Học, Nhà Thánh Kinh Học, Nhà Đủ Thứ Học Học’… Có lẽ, trong rất nhiều thứ ‘nhà’ mà ông Phước vỗ ngực tự nhận, thật vô phước, thiếu đi hai chữ văn hóa để cho câu cú từ ngữ đắm chìm trong giấc ngủ dài của phép lịch sự”. Hôm trước BTV có bình luận trên FB về đủ loại “nhà” của ông nghị khùng rằng: nhà gì cũng có, chỉ thiếu nhà… vệ sinh!
- ĐB Phước phân trần về sự ‘khác người (TVN). “Tôi dùng bút hiệu Lăng Tần Hoàng Hữu Phước viết thư cho Saddam Husein hiến kế liên hoành với mục đích tránh chiến tranh. Giờ tôi vẫn còn giữ các hóa đơn của bưu điện tiền gửi thư qua Iraq cho tổng thống Saddam. Theo đó, tôi đề nghị Saddam cử tôi làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền để đi công du ở các nước, tạo thế chân vạc liên hoành giữ cho Mỹ không thể gây chiến tranh, giữ hòa bình thế giới”. – Sẽ còn bao nhiêu chuyện na ná như ông nghị Tâm thần Phước? (VLB).
Vụ nghị khùng Hoàng Hữu Phước, bữa nay tôi (BS) mới xin có đôi lời, khi nhận thấy thứ được gọi là “xin lỗi” của anh ta hoàn toàn là giả dối. Bởi 2 lẽ: khi bị “dồn tới chân tường”, Phước mới ngỏ lời, và mặc dù “xin lỗi” nhưng anh ta lại không những không biết ơn những người đã khởi đầu giúp mình nhận ra sai trái đó, mà còn bóng gió nhục mạ họ.
Trong bản Tin thứ Năm, 14/2/2013, BTV trang Ba Sàm đã điểm và bình luận bài “Dương Trung Quốc – Bốn điều sai năm cũ (Tứ đại ngu)” trên blog nghị Phước. Kế đến là trang web của đài BBC, các blog, trang mạng tự do, nhưng vẫn chưa làm nghị Phước sợ, còn lớn tiếng chỉ trích đích danh BBC. Có lẽ chỉ khi một số báo nhà nước đăng phản ứng của ông Dương Trung Quốc và một số nhân vật tên tuổi, cùng với mạng tự do, có người đặt vấn đề về tư cách ĐBQH, lúc đó nghị Phước mới thấy sợ. Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn trên Việt Nam Net (BBC điểm lại), được coi như lời “xin lỗi” ông Dương Trung Quốc, nghị Phước lại ám chỉ những phản ứng từ cộng đồng mạng như là của “kẻ xấu”, “những thế lực không thân thiện”. Vậy là quá rõ bộ mặt thật của anh ta rồi!
Bình luận này cho nghị Phước cũng là lời cuối cho vụ việc vừa qua, bởi chúng ta còn quá nhiều điều lớn lao để quan tâm, đặc biệt là Biển Đông và Hiến pháp, không để một con người với nhân cách thấp hèn đến vậy nhảy ra là bung xung lạc hướng dư luận. Trò “Chí Phèo chính trị” kiểu này của nghị Phước không phải là lần đầu.
Ngoài ra, có độc giả cũng không tán thành ý kiến trên blog Hiệu Minh là “Các nghị mắng nhau – Tín hiệu tốt lành“, khi bình: “nhờ viết lên blog và trang basam điểm tin nên mới rộn ràng như thế này, tốt cái gì mà tốt!”
- Võ Trung Hiếu: BỰC … (Quê Choa). “Tôi đang sống những ngày kỳ lạ/ Cáo lú nhung nai, cứt lộn lên đầu/ Lũ sâu mọt giảng những bài đạo đức/ Chân giá trị lộn sòng, người trớ mắt nhìn nhau…/ Trăm năm sau – ngàn năm sau/ Ai cắt nghĩa cho những ngày tôi sống?
- Năm mới thiền với cái loa (ĐCV). - NHỤC ! (Nguyễn Phú Nepal). – Tự ái dân tộc (Người Việt).
- Bi kịch của anh (FB Mr. Do). - GIỎI VÀ NGHÈO (Faxuca). - Mắc chi mà không chối (Phước Béo). - Chiếc cầu Định Mệnh (4) (Nguyễn Thế Thịnh). - Mai Mộng Tưởng: Khen thưởng luân phiên?! (VHNA).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Miến Điện giữa Trung Quốc và Ấn Độ (RFA). “Lợi thế của Miến Điện chính là khả năng can thiệp và lên tiếng của người dân về những gì có lợi cho họ mà các nước khác không thể gạt qua một bên để chỉ ăn chia với thiểu số cầm quyền ở trên”.Bài học từ Myanmar (Nguyễn Thông).
- 2 người thiệt mạng trong vụ tự thiêu mới nhất của người Tây Tạng (VOA). “Giám đốc tổ chức Tây Tạng Tự do, bà Stephanie Brigden, cho biết những vụ tự thiêu này chứng tỏ là phương thức phản kháng bằng việc tự kết liễu sinh mạng của mình ‘có phần chắc sẽ tiếp tục là một sắc thái của phản ứng của người Tây Tạng đối với sự chiếm đóng của Trung Quốc trong năm 2013’.” - Những khó khăn như thế nào chờ đợi Trung Quốc trong năm 2013? (NTDTV/ Kichbu).
- Nguy cơ phổ biến hạt nhân từ Bắc Triều Tiên (RFI). “Nếu thật sự Bình Nhưỡng vừa qua đã thử nghiệm với chất uranium, nguy cơ hạt nhân Bắc Triều Tiên không chỉ đe doạ bán đảo này hay vùng Đông Bắc Á, mà còn đe dọa cả thế giới”. - Nam Triều Tiên bác bỏ đe dọa ‘hủy diệt’ của miền Bắc (VOA). - Quan hệ Hàn Quốc – Triều Tiên căng thẳng tột độ (VnMedia). - Triều Tiên tung video ‘nhấn’ Obama ‘chìm’ trong biển lửa (Sống mới). – Từ ca sĩ vô danh trở thành vợ tên độc tài Kim Yong-un (Asahi Shimbun/ Việt quốc). Cô Ri Sol-juVợ của Kim yong-un =>
- Coi cái này để biết sao chế độ này sợ biểu tình, dù là chống Trung Quốc gây hấn: + Chính phủ Bulgari từ chức do áp lực đường phố (RFI). + Dớp cũ (TN). “Tôi không muốn tham gia chính phủ có cảnh sát đánh dân”.
13h45′:
- Thế nào là đúng định hướng (Nguyễn Vạn Phú). “Tái cấu trúc nền kinh tế có nghĩa là tìm mô hình tăng trưởng mới, phải bắt đầu bằng câu hỏi, liệu các chính sách đang xây dựng đó có phục vụ cho việc tạo lập một ‘xã hội công bằng, dân chủ, văn minh’ hay không? Các con số tăng trưởng GDP chẳng có ý nghĩa gì nhiều một khi sinh viên ra trường tìm được việc làm không phải do năng lực bản thân mà do ‘tiềm lực kinh tế’ của gia đình chạy chọt chỗ làm; người nghèo gánh chịu hậu quả ô nhiễm môi trường nhiều hơn người có của; người cô thế thua thiệt kẻ kết nhóm thành các nhóm lợi ích rất lợi hại”.
- GS Hoàng Tụy: Lực cản sự phát triển của người Việt (TVN). “Để cải thiện thực trạng vốn xã hội của chúng ta, có hai vấn đề nổi bật cần lưu ý: Một là đánh giá đúng kết cấu nền tảng xã-hội-tâm-lý biểu hiện ở các đặc trưng tính cách, phong tục, tập quán, cách suy nghĩ, lối sống của người Việt. Thứ hai là xem xét tình trạng phát triển của những tổ chức tự nguyện của người dân trong sinh hoạt của cộng đồng bên ngoài thị trường và Nhà nước”.
20h20′:
- Báo chí cách mạng đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển đất nước (NB&CL). Khốn khổ cho một tờ báo mang danh của Hội Nhà báo VN, mà một bản tin về cuộc gặp mặt, giao ban báo chí đầu năm chỉ thấy một mình ông Trưởng ban Tuyên giáo độc diễn. Còn ảnh thì như chụp dưới … nhà mồ, nhìn phát khiếp!

KINH TẾ

- Lao động quốc doanh ‘dở sống dở chết’ (BBC). “Nếu như nghỉ việc, tôi sẽ mất 6 tháng lương họ còn nợ, và trở thành thất nghiệp…”
13h45′:
- Vì sao cứ bay là lỗ? Muốn bay phải có vốn lớn (TT).
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Mai Anh Tuấn: Tìm lại những tiếng nói(PBVH).
- VÂN LONG – HỒN THƠ LẶNG LẼ XANH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Khai hội xuân Yên Tử: Hân hoan nơi cõi Phật (DV). - Đầu xuân, về linh sơn Yên Tử (LĐ). - Lễ hội đầu xuân ở Việt nam đang mất đi ý nghĩa đích thực (RFI). TS Nguyễn Xuân Diện: “… các cơ quan văn hóa hiện nay chỉ lo làm thế nào cho nó không xảy ra chết người, lo làm sao cho có an ninh trong lễ hội thôi, chứ còn hướng dẫn về mặt văn hóa thực sự, về sự tích của các ngôi đền, ngôi chùa, về phép tắc khi đến cửa Phật cửa thánh thì không được cơ quan quản lý văn hóa hoặc là các nhà đền người ta hướng dẫn”.
- Tạ Hữu Đỉnh Giật mình (Trần Nhương).
- Bóng chiều chiếu bóng (Sống Magazine).
- Nguyễn Hưng Quốc: Starbucks và văn hoá cà phê (VOA’s blog). “Uống cà phê khác uống trà: Uống trà, cần lặng lẽ; uống cà phê, cần bạn để tâm tình. Bạn, khi uống cà phê khác với bạn khi uống bia hay uống rượu: Với loại có chất cồn, bạn càng đông càng tốt, chuyện trò càng sôi nổi càng hay; với cà phê, người ta chỉ thích thì thầm”.
- Nhóm Sách cho nông thôn – Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức: Tặng sách đầu năm (sividuc.org).
13h45′:
- Nguyễn Xuân Hoàng: Vài ghi nhận về văn học hải ngoại năm 2012 (VOA’s blog).
- Truyền hình năm 2013: Truyền hình thực tế chiếm ưu thế (NNVN).
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đổi ‘khoa học’ thành ‘hàn lâm’: Có tạo bước đột phá? (GDVN). Có, nhưng mà là “đột quỵ” và “phá phách”.
- Trị số P hầu toà (Nguyễn Văn Tuấn).
13h45′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Va chạm giao thông, một Việt kiều bị bắt quỳ lạy (TP/ Zing). Một độc giả phát hiện có lẽ Tiền phong đã gỡ bỏ tin này.
13h45′:
- Bí ẩn thượng nguồn sông Gianh: Buồng thiêng và uy quyền vòng cườm (NNVN).
20h20′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 20-02-2013
* RFI: 20-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats