Thursday 14 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 14-2-2013




Posted by basamnews on 14/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 14-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ĐÈN LỒNG ĐỎ SAO VÀNG (Mai Thanh Hải). Tưởng hay ho nhưng xem ra lại chẳng hay hớm gì, một biểu hiện bế tắc về văn hóa. Xin mời độc giả bàn tiếp …
- Hoa Kỳ: ‘Hoàng Sa không có dầu khí’ (BBC). “… các bằng chứng cho thấy phần lớn tài nguyên tập trung ở bãi Cỏ Rong phía Đông Bắc quần đảo Trường Sa”.
- Quân đội nhiều nước Châu Á rầm rập triển khai vũ khí (VnMedia). – Chiến tranh lạnh mới đang đe dọa châu Á (RFI). “Bắc Kinh giờ đây đã cảm thấy đủ mạnh về kinh tế và quân sự để áp đặt tầm ảnh hưởng của mình trên toàn bộ khu vực vốn do Mỹ ngự trị kể từ sau khi kết thúc Thế chiến thứ 2”. - Indonesia mua bổ sung thêm 6 chiến đấu cơ Su-30MK2 (QĐND). - Giải mật con đường TQ làm chủ công nghệ tàu ngầm (kỳ 2) (KT). - Bài viết của GS Ngô Vĩnh Long: Láng giềng bất hạnhUnhappy Neighbors (Cairo Review).
- Dấu ấn đối ngoại (TN). Không thấy nói tới các “dấu hỏi”, “dấu lặng”, …
- Thần chiến thắng (Lê Mai). “NGÀY MƯỜI BẢY THÁNG HAI này, ba mươi tư năm đã trôi qua – thời gian đúng bằng ba cuộc chiến tranh trước đó, nhưng dư âm cuộc chiến biên giới Việt – Trung, dù ngắn ngủi song hết sức ác liệt, vẫn còn day dứt mãi trong lòng người VN. Cho dù ai đó muốn lãng quên nó đi hòng xóa nhòa mọi dấu vết cuộc chiến, bởi ‘lãng quên đâu có màu’ nhưng lịch sử thì không quên, dân chúng VN càng không thể quên – ngay trong những ngày đầu xuân này”.
- GS Lê Xuân Khoa: VIỆT NAM 1945-1995 – Chương 5: Bài Học Chín Năm (1945-1954) (Ba Sàm). “… VNDCCH không thể thắng nếu thiếu một trong hai yếu tố kia mà Trung Quốc đã nhận lấy phần công lao lớn nhất. Dù có duy trì được thanh danh về vai trò chủ động trong cuộc chiến, đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải mang một món nợ lớn đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, do đó vô hình trung đã tự đặt mình và cả dân tộc vào quĩ đạo của Bắc Kinh. Món nợ đối với Trung Quốc còn to lớn hơn nữa trong cuộc chiến 1955-1975… Bắc Kinh cắt hết mọi viện trợ, rút chuyên viên về nước và ‘dạy một bài học’ cho Việt Nam bằng cuộc tấn công quân sự đầu năm 1979”.
- Mậu Thân 1: Đòn đánh nhá của Tướng GiápMậu Thân 2: Độc thủ của Bác (DLB). – Chuyên đề Mậu Thân – Bài 3 (DLB). Báo Chính Luận ngày 12-4-69: “Những hình ảnh thê thảm khi khai quật các hầm chôn tập thể ở Huế TẤT CẢ ĐỀU BỊ ĐẬP BỂ ĐẦU bằng cán cuốc rồi lấp vội dưới cát. MỘT PHẾ BINH CỤT HAI CHÂN CŨNG BỊ HẠ SÁT”. Phía trên bài báo Chính Luận là bài của bà Elizabeth Pond, báo Christian Science Monitor, viết về thảm sát Mậu Thân: Viet Cong pattern broken (United Nations). – LÊ PHONG LAN VÀ BỘ PHIM: “CHẠY TỘI CHO CSVN” (TNM).
- Bùi Tín: Tôi thưa Bác Hồ (VOA’s blog). “Thưa Bác, theo nghiên cứu kỹ lưỡng công bằng thì Bác đã sai lầm, dẫn dân tộc đi sai đường lạc lối rõ ràng về chính trị, con đường Cộng sản Mác – Lênin chuyên chính vô sản độc đảng đã bế tắc hoàn toàn. Nếu quả Bác có tinh thần tự phê bình, Bác đã dễ dàng nhận ra điều đáng tiếc ấy. Bác hãy phù hộ cho nhóm lãnh đạo CS hiện nay thành khẩn nhận ra sai lầm, cùng toàn dân chuyển sang Kỷ nguyên Dân chủ đa nguyên đa đảng trong trật tự và luật pháp, cùng toàn dân xây dựng Hiến pháp dân chủ 2013 , bước vào thời kỳ phát triển mới mà thành quả toàn dân sẽ được chung hưởng”.
- Vị tướng đánh giặc từ thuở lên 10 (VNN). “… 10 tuổi, Trung Thu đã tự chế mìn, lựu đạn, vũ khí đánh địch theo chiến thuật du kích”. Luật chiến tranh của thế giới văn minh không cho phép sử dụng trẻ em đi lính vì lý do vô nhân đạo. Phải chăng chính ta tự tố cáo ta đã man rợ như thế nào khi đưa lên mặt báo để nói với thế giới văn minh rằng ta đã bắt những đứa trẻ lên 10 cầm súng?
- Thêm phúc trình tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp blogger, công dân mạng (VOA). – Thông cáo chung của Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam & Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền về bản Phúc trình “Những Bloggers và Công dân Mạng bị giam cầm sau chấn song nhà tù” (Defend the Defenders). - Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế tố cáo Việt Nam khống chế Internet (RFI). “Việt nam có môi trường kinh tế phát triển thuận lợi, nhưng lại là ‘một trong những nước có chế độ trấn áp tự do ngôn luận mạnh mẽ nhất trên thế giới’’.
- Los Angeles Times: Hàng tá người bị giam cầm, bỏ tù trong cuộc đàn áp các blogger Việt Nam (DLB). - Việt Nam giam giữ 33 người viết báo/ blog trong 4 năm: Vietnam detains 33 citizen journalists in 4 years: Report (Jakarta Post). – Việt Nam áp dụng mô hình Trung Quốc để đàn áp các blogger: Le Vietnam applique le modèle chinois pour réprimer blogueurs et internautes (Le Monde).
- Không phải là nhà nước văn minh khi bắt người thân chịu tội thay cho đương sự (FB Tuấn Khanh). “Ghi nhận rằng trong trường hợp ca sĩ Anh Thư, việc xét người thân phải chịu tội thay cho đương sự (chuyện thật sự có tội hay không chưa bàn đến), là một biểu hiện của các nền luật pháp đô hộ của thực dân Pháp hay chế độ phong kiến của quân xâm lược Trung Hoa từ hàng trăm năm trước, vốn nằm trong những tuyên ngôn đấu tranh cần tiêu diệt của Đảng Cộng Sản VN, nay là hiện thân Chính quyền Việt Nam”. Ca sĩ Anh Thư =>
- Đặng Huy Văn: Khai bút đầu xuân trước tượng đài Lý Thái Tổ (Nguyễn Tường Thụy). “Hỡi những kẻ đã ngộ xưng/ ‘Đầy tớ của nhân dân’!/ Các ngươi là đầy tớ của dân ư?/ Vậy đã làm được gì tốt cho dân?/ Sao ngày nào dân oan cũng đến đây/ Thắp hương trước tượng đài khấn khứa?/ Nhiều người xin Trẫm cho một gian nhà để ở /Vì đất nhà của tổ tiên đã bị đầy tớ cướp đi rồi!/ Đầy tớ thì ở nhà lầu, ngủ biệt thự, dạo xe hơi/ Còn ông bà chủ lại phải bán mặt cho đất/ Bán lưng cho trời trên đồng ruộng?
- Nguyễn Tấn Cứ: VÔ TUYẾN TRUYỀN HÌNH (Huỳnh Ngọc Chênh). “Hãy xem hãy mở mắt ra cấm kêu la/ Hãy quên đi những tiếng rên than/ của những cánh đồng Nông Dân đang kêu thét/ Hãy cùng với chúng tôi vui xuân và quên hết/ Nhưng âm mưu đang ngày đêm rình rập/ trên Biển Đông từng phút từng ngày…
- Chủ tịch Trương Tấn Sang công du huyện Bến Cát – Bình Dương (DLB). Chắc ông Chủ tịch ghé thăm gia đình dân oan Trần Thị Hài đang ở tù và chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, vợ anh Nguyễn Công Nhựt bị CA đánh chết? – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại tỉnh Ðồng Tháp (ND).
- Sáng qua chúng tôi có nêu thắc mắc sao Tết này chỉ thấy bác Chủ tịch nước xuất hiện, thì sáng nay QĐND đã có tin: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và chúc Tết Quân khu 9. Còn bác Tổng thì đã rõ là đang… “kiểm tra sức khỏe” kế nơi bác Giáp đang nằm rồi. Mong bác sớm trở lại lãnh đạo cuộc “chỉnh đốn” đảng.
- Bài viết của “nghị khùng” Hoàng Hữu Phước: Dương Trung Quốc – Bốn Điều Sai Năm Cũ (Tứ Đại Ngu) (Emotino). “Nhấn nút phát biểu tiếp lần thứ hai để chống lại đại biểu Hoàng Hữu Phước, biến nghị trường quốc hội thành nơi đấu khẩu, chà đạp ‘tự do ngôn luận’, trong khi nhiều trăm đại biểu khác đang chờ đến lượt họ phát biểu, như vậy đã giành giật thời gian chính đáng chính danh chính thức chính đạo của – và gây thiệt thòi cho – 499 đại biểu quốc hội thuộc các tỉnh khác của Việt Nam”. Nhiều chuyện nêu trong bài xảy ra trong nghị trường, nhưng một ông nghị mang lên blog cá nhân để chửi một ông nghị khác như thế quả là có vấn đề về cả văn hóa lẫn chính trị.
Đọc thêm một số đoạn trong bài mới thấy cái đầu của Hoàng Hữu Phước có vấn đề khi xem mối quan hệ giữa thủ tướng với ĐBQH như vua – tôi, cha – mẹ, hay kẻ bề trên, nên đã dùng từ “hỗn” để phê phán ông Dương Trung Quốc, vì chỉ có con cái mới “hỗn” với cha mẹ, hay bề tôi tớ hỗn với chủ: “… cái đạo lý nào cho phép Dương Trung Quốc hỗn xược thách đố Thủ tướng có dám từ chức hay không, khi quản lý yếu kém để Vinashin và Vinaline gây thất thoát tiền của quốc gia? Đạo lý xưa nay của riêng dân Việt là đánh giá rất cao việc đoái công chuộc tội. Đạo lý xưa nay của riêng dân Việt là công bằng, công minh, công chính. Đạo lý xưa nay của riêng dân Việt là dung hòa nhuần nhuyễn giữa lý và tình nên luôn khoan hòa và thiếu tính cực đoan. Dương Trung Quốc loạn ngôn, dám đem việc Vinashin và Vinaline ra để hỗn láo với Thủ tướng, làm lơ các đại công của các Bộ khác, mà – như đã nói ở trên – đều thuộc dưới quyền Thủ tướng”.
- Phạm Trần: Muốn dân khôn, nước mạnh phải có Hiến pháp mới (DLB). – Huy Đường: TAI HỌA ĐẾN TỪ NHỮNG KẺ IM LẶNG (Phạm Viết Đào). “Khi đa số im lặng trước một vấn đề quan hệ tới vận mạng của dân tộc thì đa số đó có thể mang lại tai họa cho dân tộc ! Đặc biệt khi tình trạng này xuất hiên trong giới trí thức vốn có nghĩa vụ thức tỉnh dân tộc, thì tai họa họ đem lại càng lớn và càng đáng sợ !
- Trí thức không thể quẩn quanh trong tháp ngà khoa học (Đào Tuấn). “Sự xuất hiện của hai từ “phản biện” không chỉ trong lời lẽ thông thường mà cả trong các văn kiện chính trị cho thấy giới trí thức, ở những đại diện dũng cảm của mình, đã không cam chịu đánh mất vai trò như đã nói trên của mình. Họ lên tiếng tại nhiều diễn đàn công khai và chính thức, họ viết các kiến nghị, các tâm thư, các yêu cầu gửi các cấp chính quyền, họ viết báo viết mạng bày tỏ ý kiến chính kiến của mình, tất cả đều căn cứ vào một điều hiến định là “tự do tư tưởng, tự do ngôn luận”.”
- Tiếp tục trao đổi liên quan tới trang “Cùng viết Hiến pháp” (CVHP). Sáng qua, Dương Phi Anh, tác giả bài viết trên trang CVHP: Một dự thảo hiến pháp để tham khảo đã gửi một bức thư tới trang Ba Sàm, đồng gửi cho trang CVHP, để làm rõ vụ việc gây nghi ngờ mấy hôm nay. Chúng tôi đã cho đăng ngay tại đây: Giải trình để mong tránh sự hiểu lầm, đồng thời “nhắc nhẹ” trang CVHP với hy vọng họ tự hiểu là rất nên đăng. Tối qua, thông qua người bạn của một thành viên BBT trang CVHP, chúng tôi đã gửi tiếp lời khuyên này. Thế nhưng, cho tới rạng sáng nay, vẫn không thấy CVHP cho đăng. Vậy chúng tôi xin có đôi lời bình luận như sau:
Trước hết, khi cho đăng bản “Kiến nghị 72”, nhưng lại cố tình không đăng bản Dự thảo Hiến pháp 2013 là tài liệu tham khảo trong đó, BBT trang CVHP đã thể hiện một lối làm việc thiếu nghiêm túc và minh bạch. Chúng tôi đã có lời bình luận về việc này trong bản Tin thứ Hai, 11/2/2013. Kế đến, khi được nhắc nhở, họ vẫn cố tình lờ đi, mà không giải thích. Đó là một thái độ thiếu thiện chí, thiếu tôn trọng cả độc giả lẫn hàng chục trí thức đã công phu hàng tháng trời để có được bản “Kiến nghị 72” và nhóm chuyên gia soạn thảo bản Dự thảo Hiến pháp 2013 tham khảo đó, thiếu tôn trọng hàng ngàn người dân đã ký tên vào bản Kiến nghị.
Càng thiếu tôn trọng hơn, đến mức như báng bổ, và thậm chí còn có biểu hiện mờ ám khi nhiều ngày sau họ mới cho đăng riêng bản “Dự thảo Hiến pháp 2013” bên cạnh một bản được gọi là “dự thảo hiến pháp” rất nham nhở của Dương Phi Anh (DPA), nhưng cố tình cắt bỏ lời trần tình quan trọng của tác giả này. Sau “nhắc nhở” của chúng tôi qua bình luận ngày 11/2, họ mới bổ sung lời trần tình của DPA, nhưng cách giải thích của CVHP không thuyết phục chút nào.
Với thái độ có trách nhiệm và trân trọng độc giả, các trí thức có tên trên trang CVHP, tác giả DPA đã gửi bài viết làm rõ toàn bộ vụ lùm xùm trên. Thiết tưởng đó chính là cơ hội để BBT trang CVHP làm rõ những sai sót, tránh gây nghi ngại về mục đích, phương pháp làm việc của mình ngay từ khi trang này ra đời. Thế nhưng, có vẻ như họ đã không hiểu điều đó.
Chúng tôi vẫn tiếp tục chờ đợi CVHP sửa sai, làm rõ, trước khi phân tích sâu hơn, đi thẳng vào từng cá nhân thành viên BBT liên quan đến vấn đề này.
- Chính quyền kẻ cắp là gì? (Wise Geek/ Gốc sân).
- Sẽ có màn trình diễn “tấu hài” ngắn ngủi: Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng lắng nghe tiếng nói trẻ thơ (CAND). “Đây cũng là dịp để thiếu nhi thành phố mạnh dạn bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và đề xuất những vấn đề thiếu nhi quan tâm trên nhiều lĩnh vực: học tập, vui chơi, mong muốn và mơ ước về thành phố trong tương lai, những lĩnh vực tác động đến trẻ em trong quá trình phát triển thành phố”. Gợi ý với các cháu nên hỏi bác bí thơ thành ủy dạy cho chiêu ảo thuật siêu hạng, nuốt trôi 160ha đất tái định cư bên Thủ Thiêm. – ĐẢNG VIÊN, DÂN CHÚNG QUYỀN GÌ? ĐÀNH BÓ TAY! (Bùi Văn Bồng).
- Đảng CSVN dự đại hội Đảng CS Pháp (BBC). Đảng CS Pháp bỏ búa liềm trên thẻ Đảng chắc là “đảng ta” qua đó học theo để mang về nhà áp dụng?
- Tư bản Thân hữu/bè phái là gì? (Wise Geek/ Gốc sân).
- Video QH Mỹ chất vấn TNS John Kerry, có phụ đề tiếng Việt: John Kerry vẫn giữ quan điềm về cuộc chiến tại Việt Nam trước Quốc Hội Mỹ (ABC News/ Hung Nguyen).
- Kịch sĩ Obama? (Nguyễn Thông). BTV tui đã bình luận bên Facebook của bác Nguyễn Thông mấy tiếng trước khi tin này lên mạng: “Khác với VN, trẻ em Mỹ đã được luyện nói trước công chúng (public speaking) ở trong trường học ngay từ cấp 1 (Elementary school) rồi được luyện dài dài lên ĐH, cao học… qua các cuộc debate ở các lớp speech lẫn các lớp bình thường khác. Lớp nào cũng phải đứng trước lớp để nói, để giảng cho cho các sinh viên khác nghe về project của mình, trả lời những câu hỏi liên quan tới đề tài mình nói… Dĩ nhiên là có sử dụng note cards, là những tấm card ghi các ý chính (main points) vì sợ bị sót, nhưng không giúp nhiều nếu sinh viên đó không tự luyện kỹ năng nói. Cho nên, khi tốt nghiệp high school (PTTH) là đã ‘nói như vẹt’ rồi. Chuyện các quan chức chính phủ, từ thị trưởng TP, thống đốc tiểu bang, cho tới tổng thống nói chuyện trước công chúng không cần phải cầm giấy đọc là bình thường ở xứ người, nhưng khác thường ở xứ ta”.
- TT Obama sẽ trả lời người dân các câu hỏi trực tuyến lúc 13h50’ ngày 14-2, giờ địa phương, tức 1h50’ sáng ngày 15-2, giờ VN: President Obama Answers America’s Questions Live (White House/ Google+). – Adriano Sack: Tôi đã trở thành người Mỹ như thế nào (hết) (Phan Ba).
- Trung Quốc: Internet và triệu cánh san hô (BBC). “Internet tạo ‘khả năng tổ chức mà không cần có tổ chức’ cũng như thay đổi cách nghĩ của tập thể và tạo khuôn khổ cho những hành động tập thể”. - Huỳnh Văn Úc: Bắc Kinh ho (Nguyễn Tường Thụy).
13h45′:
- RỪNG VÀNG BIỂN BẠC (Văn Công Hùng).
- ĐÈN LỒNG ĐỎ SAO VÀNG (Mai Thanh Hải).
- Chuyện tào lao: ANH QUÝ CHÚ MÀY LẮM! (Faxuca). “thỉnh thoảng ông lại đưa tay qua bàn tiệc bắt tay mình: ‘Anh là anh quý chú mày lắm. Chú mày phải nhớ không có đảng thì anh và chú mày cơm cũng không có mà ăn, nói chi chuyện đi học’. ‘Dạ, có khi nào em quên đâu anh’. Một thằng cháu vừa đi Hàn Quốc về láu táu: ;Bác nói rứa mấy nước không có đảng họ chết đói cả chắc?’.”
20h30′:
- Phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang: Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai (VnEco).
- Phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son: “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” (VnEco).
- Tham nhỏ! (NĐT). ““Tham nhỏ” không phải là bòn rút của nhà nước mà là lấy từ hầu bao của nhân dân. Nạn nhân của “tham nhỏ” có thể biết, cũng có thể không biết mình bị “tham””.

KINH TẾ

- Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ: Bình thản trong tâm bão (TN). - Vươn ra toàn cầu. - Dẫn đoàn đi buôn.
- Sôi nổi thi đua sản xuất đầu năm: Công nhân vào ca, nông dân ra đồng (SGGP). Đọc cái tựa này thấy như có từ những năm 60′ thế kỷ trước.
13h45′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Năm rắn nói chuyện rắn (Phi Vũ). – Đào Tam Tỉnh: Rắn trên cổ vật (VHNA).
- Nguyễn Hoàng Đức: Rắn – nhân vật đầu tiên của lịch sử (Nguyễn Tường Thụy).
13h45′:
- Việt Nguyên: Kỷ niệm về một cái Tết (Người Việt).
- THƠ CHO NGÀY VALENTIN (Ngô Minh).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ông tiến sĩ bỏ xe hơi, nhà lầu vì rau quả Việt (DT). TS. Vọng (giữa, hàng đầu) cùng các đồng nghiệp đưa VietGap vào sản xuất dưa lê tại Sóc Sơn, Hà Nội. =>
13h45′:
20h30′:
- Học sinh phổ thông: Nghỉ Tết không yên (PT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
- Những độc chiêu “buôn thần bán thánh”: Kỳ 1: Nước lã hóa đen và ‘phép thần’ của thầy Quýt (PT).
- Nghề nuôi voi (NLĐ).
20h30′:

QUỐC TẾ

- 19 phiến quân Hồi giáo bị hạ sát trong vụ tấn công ở miền Nam Thái Lan (RFI). – 17 phần tử nổi dậy bị hạ sát tại Thái Lan (VOA). Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường một vụ tấn công nhắm vào doanh trại quân đội ở miền nam Thái Lan, ngày 13/2/2013. =>
13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 13-02-2013
* RFI: 13-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats