Monday 4 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 4-2-2013




Posted by basamnews on 04/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 04-02-2013

Tin quan trọng: 11h - Hồi 10h30’ sáng nay, thứ Hai 4-2-2013, một đoàn đại biểu gồm 16 nhân sĩ trí thức, đại diện cho 72 người đầu tiên trực tiếp ký tên và hàng ngàn đồng bào đã tham gia ký tên vào bản “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992”, đã đến Địa điểm tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân tại 37 Hùng Vương, Hà Nội, để trao bản Kiến nghị cho Ủy ban. Thành phần Đoàn đại biểu gồm:
1- Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS, Hà Nội
2- Phan Hồng Giang, TSKH ngành nghiên cứu văn học, Hà Nội
3- Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn TNCS HCM – TPHCM, TPHCM
4- Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ KH & CN, Hà Nội
5- Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hà Nội
6- Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Hà Nội (vắng mặt đột xuất).
7- Tương Lai, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
8- Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
9- Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KTVN, Hà Nội
10- Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Nội (Trưởng đoàn)
11- Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, TPHCM
12- Nguyên Ngọc, Nhà văn, Hội An
13- Hoàng Xuân Phú, GS, Viện Toán học, Hà Nội
14- Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục & Thanh thiếu niên-Nhi đồng Quốc hội, Hà Nội
15- Nguyễn Trung, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội
16- Tô Nhuận Vỹ, Nhà văn, Huế.
Trước đó, Đoàn đã thông báo mời một số báo chí tới tham dự, đưa tin.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khánh Hòa: Tuyên truyền chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (DV). - Đại biểu Quốc hội đề nghị tổ chức đi Trường Sa (TN). Tuyệt! Rồi nếu đi … trót lọt thì kế đến bác vị trong “tứ trụ triều đình” cũng phải đi, nha! Hãy xem hình bên mà học tập.
- Vụ Wechat có bản đồ “Đường lưỡi bò”: Nguy cơ rất thật (TN).
- Vì sao cắt bỏ “Lý do tuyên truyền, phổ biến bản đồ Việt Nam?” (FB Nguyễn Hồng Kiên/ BS). “KHÔNG LẼ BỌN VIỆT GIAN THEO TÀU BÁN NƯỚC ĐÃ ĐÔNG, MẠNH ĐẾN THẾ ? CÓ DLV NÀO CỦA BÁC LỢI VÀ BÁC DOÃN CÓ Í KIẾN GÌ KHÔNG? CỨ ‘ĐỂ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO’ THẾ NÀY, AI YÊN TÂM CHO ĐƯỢC?
- Hoàng Quốc Hải: Lời điếu vĩnh biệt nhà văn Hoàng Tiến (Trần Nhương).
- Nguyễn Thị Từ Huy: GÓP Ý CHO DỰ THẢO SỬA ĐỐI HIẾN PHÁP 1992 (BoxitVN).
- Nguyễn Tường Tâm – Sửa Hiến Pháp – Bịp có bằng chứng (Dân Luận). “Trong cuộc tọa đàm trực tuyến đó, ông Phúc đã tuyên bố, ‘… nếu chúng ta thông qua dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) vào kỳ họp tháng 5-2013 thì phải làm thế nào để quy định của dự thảo sửa đổi Hiến Pháp thông qua sau đó vào tháng 10-2013 không trái với quy định của Luật đất đai (sửa đổi)’. Lời tuyên bố đó cho thấy rõ ràng việc lấy ý kiến nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp lần này chỉ là bịp bợm”.
- Đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992: GS Nguyễn Minh Thuyết nói về điều 71 và sự tồn tại của người đồng tính (GDVN).
- Về nhóm khởi xướng “Cùng viết Hiến pháp”: Chuyện cũ nhớ lại (Đông A). Chiều qua, chúng tôi đã kịp hoan nghênh trang Cùng viết Hiến pháp vì thấy đã có đăng bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992. Vậy là cũng lại có thêm những dấu hỏi và suy đoán mới khi dự tính có những bình luận về GS Ngô Bảo Châu hôm nay. Đành phải cáo lỗi, khất độc giả tới sáng mai.
- Nguyễn Quang Duy, Úc: ‘Tù mù về Chủ nghĩa Marx’ (BBC). – Thương nhau như thế bằng mười giết nhau (Minh Văn). “Khi xây dựng chủ nghĩa Cộng sản, họ nói là để có một xã hội bác ái, không còn cảnh người bóc lột người. Vậy mà Đảng Cộng sản phân biệt giai cấp và ý thức hệ, giết hại hàng triệu đồng bào, đưa đất nước vào vòng bể dâu. Họ thương con người đến như vậy sao? Cái khẩu hiệu tối nghĩa mà từ khi họ đưa ra đến nay chưa có nhà thông thái nào hiểu được, ấy là: ‘Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ’. Người dân bị đảng lãnh đạo, bị nhà nước quản lý thì không hiểu làm chủ bằng cách nào? Thương nhau như thế bằng mười giết nhau mà!”. – Lạc Nam – Chẳng Duy (Dân Luận).
- Nguyễn Thanh: “XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” CÓ LÀ CHÍNH SÁCH: “CƯỚP NƠI KHỐ RÁCH ĐỂ ĐÃI KẺ QUẦN HỒNG” ? (Phạm Viết Đào). – Ai là kẻ cướp? (Phương Bích). “Chính các anh mới là kẻ cướp đấy, hiểu chưa? Có cần tôi nói tại sao cho các anh biết không? Nếu muốn thu giữ tài sản của bất kỳ ai, các anh phải lập biên bản đàng hoàng. Khi không có biên bản thu giữ, đó vẫn là tài sản của người ta, và các anh cứ giật lấy và bỏ lên xe, thì đó là hành động của kẻ cướp. Có xin thì xin cho đàng hoàng, nhé!
- Ban Nội chính có thêm hai phó ban (PLTP). - Ban Nội chính Trung ương sẽ là “cú đấm thép” vào nạn tham nhũng (GDVN). - Hôm nay, Ban Nội chính Trung ương họp phiên đầu tiên (VOV). - Ban Nội chính Trung ương họp phiên thứ nhất (NLĐ). – Hôm nay, ra mắt Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng (LĐ). – Ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Làm cho kẻ tham nhũng phải biết sợ (LĐ). – Viết cho Ban Nội chính ngày đầu hoạt động (Cầu Nhật Tân). Bài nói về ông Nguyễn Kỳ Cẩm – Trưởng ban Chống tham nhũng “Ông làm gì để có đống vàng to như vậy? Trong khi ông xuất thân từ thành phần bần cố nông, ‘cả đời theo cách mạng’ như ông Chánh Cẩm vẫn tự bạch. Dân thì mỉa mai: cuộc đời cách mạng của ông ăn nhau ở vài năm cuối khi ghế Trưởng ban Chống tham nhũng, tuy muộn mằn, đã kịp đưa vào tay ông cả vài nghìn lạng vàng”.
- Trong bản tin hôm qua, Chủ nhật 3/2/2013, phụ họa lời bình của chúng tôi về ê-kíp của bác Bá đem theo từ Đà Nẵng sao không có “đầu bếp”, một độc giả có nick là Người thứ Sáu có lời bình và một số thông tin thú vị liên quan. Xin trích: “Nếu đội ngũ mà anh Triệu Tử Long dẫn đi đủ 5 người thì có cả “anh nấu ăn” nữa đấy anh Bà Sàm à … Người thứ 5 là Mai Tài – Trưởng phòng quản trị ủy ban Đà Nẵng, đi chiếc BMW biển 0234. Mai Tài còn có biệt danh là Tài Râu …”
- Nguyễn Hoàng Đức: Thông giải kỹ thuật bằng quyết tâm hội hè (Nguyễn Tường Thụy).
- Theo ông Táo, SANG NHẬT CÁI COI ! (Bùi Văn Bồng). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 60): Sàigòn, ngày ông táo chầu trời… (Nhật Tuấn). “Phong tục tập quán con mẹ gì, chẳng qua sợ Táo quân lên trời tố cáo đồng chí X. tham ô tham nhũng, khư khư bám ghế tiếp tục hại dân hại nước nên mới cấm chứ gì ?”. – TÁO QUÂN BỊ ĐUỔI VỀ (Bùi Văn Bồng). “Hứ, cái thứ làm chức Táo rồi mà cũng ưa khiếu kiện. Mặc áo đỏ, cá chép đỏ nữa. Cứ thấy đỏ rực, làm xấu cả bộ mặt nơi Thiên Triều. Không nói nhiều, về đi, chiều mát rồi, đi chậm kẻo tai nạn giao thông…”. – Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá tiễn ông Táo (DT). Nhân tiện, tiễn luôn các quan tham về chầu Trời luôn ông Chủ tịch ơi! – Vui vui: Bà kia đang mời bác Tư món gì thế? (FB Nguyễn Hồng Kiên).
- TS Việt kiều Trần Văn Khoát, Tổng giám đốc Tập đoàn Keystone Global: “Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực trên quê hương” (QĐND). “Đảng và Nhà nước đã bắt kịp những mong ước của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như Việt kiều. Từ đó có những thay đổi cho phù hợp nội dung các nghị định hướng dẫn thi hành liên quan”. Ông tiến sĩ Việt kiều coi chừng giống như ông Trịnh Vĩnh Bình, “Vua Chả Giò” ở Hà Lan, bị lột sạch rồi còn bị bắt bỏ tù. Cũng như ông Trịnh Vĩnh Bình, ông Nguyễn Trung Trực (chồng bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái NS Trịnh Công Sơn), Giám đốc Công ty Peregrine Capital Vietnam Ltd. cũng đã bị vướng trong vụ tranh chấp quyền lực giữa các phe phái, cũng đã bị lột sạch, bị bắt rồi trốn thoát, năm 2008 mò về VN, rồi bị bắt trở lại: Cuộc đào tẩu ly kỳ của chồng cũ Trịnh Vĩnh Trinh (VNN).
- Mới sáng ra mà đã có một nhà giáo, cũng là độc giả thân thiết, gọi điện với giọng rất phẫn nộ, văng tùm lum, … cho biết lý do là từ một bài viết mới của ông Sử gia Dương Trung Quốc: Cuốn sách nhỏ về một người vĩ đại (TT). “Đó là cuốn Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch”, “thông qua lời kể của một nhà báo có bút danh Trần Dân Tiên người đã được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày đầu nước nhà độc lập…”
- Video: Hung Thần HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG Dối Trá Về Vụ Thảm Sát Huế Mậu Thân (Pastor LOUIS NGO). – Mời xem lại: HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG HUNG THẦN MẬU THÂN HUẾ 1968 (VHVN). Một nhân vật khác liên quan tới trận Mậu Thân 1968 là Nguyễn Đắc Xuân. Mời bà con xem lại bức thư của Bằng Phong Đặng Văn Âu, em chú bác với “Con hùm xám đường 4” Đặng văn Việt: Thư gửi Nguyễn Đắc Xuân (ĐCV). Hình ảnh mới nhất của Nguyễn Đắc Xuân (đội mũ) trong đám tang Phạm Duy mà cư dân mạng gọi là “Nhà huyết học“. Photo: Đốp Catherine =>
- Bùi Tín: Thời cơ không thể để mất (VOA’s blog). “Cuộc tranh luận để xác định ai thắng ai thua trong cuộc chiến tranh thực tế là huynh đệ tương tàn, là Bắc chinh Nam chiến, làm quân cờ phụ cho cuộc chiến tranh ý thức hệ vừa nóng vừa lạnh giữa hai trận tuyến thế giới Dân chủ và Cộng sản, cuộc tranh luận đáng buồn ấy vẩn diễn ra dai dẳng. Kẻ thắng không phát huy được thắng, còn lao đao lo sợ, bị dân khinh ghét, thì thắng cái gì?
- Một thiếu úy tông xe làm chết bốn người (PLTP). – Xe của thiếu úy Đào Vũ Lâm, thuộc Cục kỹ thuật quân khu 9, Tiền Giang: Ô tô tông chết 4 người (NLĐ).
13h40′:
- SAI (Văn Công Hùng). “Lại nhớ anh cu Vươn tết này chắc chắn ăn tết trong tù. Số phận con người té ra nó mong manh chi lạ. Đi chống sự tấn công trắng trợn giữa thanh thiên bạch nhật, sự tấn công ấy chính thủ tướng kết luận là sai, rơm rạ, bình gas… chống lại vũ khí hiện đại… bị quy tội giết người, bắt giam cả năm không xét xử được. Hay như cu Mai, mấy lần tòa tuyên tử hình, rồi trắng án, rồi tử hình… vừa rồi là chung thân (cho an toàn) nhưng VKS vẫn… không tha, kháng nghị tử hình tiếp”.
- Tội nghiệp cho chị vợ thằng hàng xóm (Đào Tuấn). “Tất nhiên, những người giàu cũng có cái lý của họ. Họ có tiền và họ có tiền tiêu tiền tùy sở thích. Chỉ có điều, miễn những đồng tiền khủng mua ‘đồ chơi khủng’ cho ba ngày tết khủng, không phải là đồng tiền ăn chặn trên mồ hôi nước mắt của người nghèo. Bởi cây đào khủng cho thằng hàng xóm lác mắt hoàn toàn không phải là thứ để bất cứ ai có thể khoe sự giàu có trong tâm hồn. Bởi còn có những người khoe cây đào trăm triệu của là để… khất nợ chục tỷ”.
20h30′:

KINH TẾ

- Trần Văn Thọ: Đạo đức và kinh tế thị trường (TVN).
- Giá trị thương hiệu (Nguyễn Thông). - Cận cảnh những DNNN của Hà Nội – Bài 2: Doanh nghiệp ì ạch cổ phần hóa, thua lỗ liên miên (TP).
13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Xuân Quang: Huy Cận: “Cho đến bây giờ mặt vẫn chau”!? (Nguyễn Tường Thụy).
- KÍ ỨC TẾT (Lê Đức Thịnh). – Đi chạp (TVN). – Tái hiện tập tục dựng cây Nêu (SGGP).
- Trần Tân: Lễ độ văn chương (Trần Nhương).
- Ghi chép trên xứ chùa tháp 1 – casino (Nguyễn Văn Tuấn). – Ngẫu hứng Angkor (Trương Duy Nhất).
13h40′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Cụ ông 85 tuổi đánh gục 3 tên cướp trong đêm (VNE). Các cụ xem xong thì bỏ qua, đừng có thử nhé. - Kỹ năng đối phó cướp giật (TN).
- Về “độc chiêu” quăng lưới bắt quái xế: Có sáng kiến gì? (LĐ). “Cuộc chiến với lũ điên cần những cái đầu tỉnh táo. Hy vọng CSGT Hà Nội sẽ có sáng kiến của riêng mình“.
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Tây Ban Nha: Biểu tình đòi thủ tướng từ chức vì bị nghi ngờ tham nhũng (RFI). Báo cáo thủ tướng VN, rằng bên đó cũng có “các thế lực thù địch xách động” bà con biểu tình chống thủ tướng. Nhờ thủ tướng giúp đưa lực lượng CA qua bên đó dẹp giúp dùm TT Tây Ban Nha. =>
13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 03-02-2013
+ Tối 03-02-2013


* RFI: 03-02-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats