Saturday 9 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 9-2-2013




Posted by basamnews on 09/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 09-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hải quân Trung Quốc kết thúc tuần tra Biển Đông (VOA). Không phải chỉ “tuần tra”, mà tối qua, một số báo của VN đã nói rõ là TQ vừa xâm phạm chủ quyền của ta, lại xâm phạm bằng tàu chiến, ngang ngược hơn, chúng lại tổ chức diễn tập xua đuổi tàu “nước ngoài” trên vùng biển Trường Sa của VN. Một hành động như 3 cái tát vào mặt giới chức VN, vậy mà họ đã im lặng hoàn toàn. Hiện tượng này cùng nhiều biểu hiện thúc thủ gần đây, từ im lặng cho tới bưng bít thông tin, càng rõ ràng một “kịch bản”, không loại trừ đã có thỏa thuận ngầm: TQ cứ xâm lấn, làm chủ biển đảo của VN dưới nhiều hình thức, còn (chính quyền) VN thì cứ lặng lẽ chấp nhận, buông hoàn toàn những động thái phản kháng ngoại giao và pháp lý, chỉ còn giữ chút ít hoạt động tuyên truyền yếu ớt. Rồi không biết tới khi Trung Quốc sẽ tuần tra ngư nghiệp hằng ngày ở Biển Đông vào năm 2014 (VOA), Trung Quốc sẽ “tuần tra toàn diện” Biển Đông (GDVN), thì đảng, nhà nước CSVN liệu có còn im mãi? Để hiểu thêm, mời xem bài trả lời phỏng vấn của ông Chủ tịch nước bên dưới. Hay là … nếu chán chường rồi, xin đọc bài thơ này: - Đất nước trong Mặt đường khát vọng (DT) để yên tâm có một người đang dặn thế hệ mai sau: “Mai này con ta lớn lên/ Con sẽ mang đất nước đi xa”, tránh khỏi cái thế “địa chính trị”, không dính líu tới thằng “bạn vàng” khốn nạn kia nữa?
- Thông báo về việc không treo đèn lồng TQ (FB Nguyễn Phương Anh). Còn đây là bức ảnh một CTV chụp ở Vĩnh Long gửi tới, kèm theo lời bình: “Dạo phố Vĩnh Long mà cứ tưởng đang ở một thị trấn của Trung Quốc vì toàn đèn lồng Trung Quốc khắp phố phường”. =>
- Minh Diện: TẾT BUỒN, NHỚ THỜI TUỔI XANH DẠI KHỜ (Bùi Văn Bồng). “Căm giận thay những kẻ nhân danh Tổ quốc, mượn lời nhân dân đẩy cha anh, đồng đội tôi vào cái chết đó, bây ngoảnh mặt quay lưng, quên ơn, quên thù, tham lam hưởng thụ trên mảnh đất nhuộm đỏ máu đào!”
- Phỏng vấn GS Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse, Pháp: “Đã đến lúc Đảng cần nhượng bộ” (BBC). “Giáo sư Dũng nói về lý do vì sao ông quyết định công bố bài viết về Hiến pháp cho Việt Nam của ông, cho rằng bản dự thảo chính thức về Hiến pháp do chính quyền soạn thảo và đưa ra ‘lấy ý kiến’ có sự ‘tồi đi’ về mặt chất lượng…”. – ‘Đã tới lúc Đảng nhân nhượng quyền lực’ (BBC). “Toàn bộ các nguyên lý cơ bản của một hiến pháp dân chủ tiến bộ phải được tôn trọng trong một hiến pháp mới, đấy mới là điều mà nhân dân Việt Nam mong muốn”.
- Lại Mạnh Cường: TRAO ĐỔI VỚI BLOGGER ĐỒNG PHỤNG VIỆT (Người Lót Gạch).
- Chuyện cụ Giàng A Tráng (Đoan Trang). “Phản động viên ngồi xem tivi: Sao chả thấy nhắc gì đến bản kiến nghị của các nhân sĩ trí thức, với chuyện bỏ Điều 4 nhỉ? Dư luận viên ngồi canh Facebook: Có thế chứ. Đảng và Nhà nước ta đã bẻ gãy âm mưu lợi dụng thời điểm sửa đổi hiến pháp để tiến hành cái gọi là “hoạt động đấu tranh pháp lý” của bọn rân chủ…”.
<- Tử huyệt của chế độ càng bị lộ diện (DĐCN). “Ngày 4/2 đã trở thành một cột mốc nữa cho lịch sử cận đại của Việt Nam đánh dấu tiến trình dân chủ hóa không đảo ngược được của đất nước chúng ta. Khó có thể lý giải ngay trước mắt mọi khía cạnh và tầm quan trọng của hiện tượng đáng ghi nhớ này: sự dũng cảm của những người trong cuộc, sự chín muồi (hoàn cảnh bế tắc) của xã hội, có hay không sự sắp xếp và bật đèn xanh tạo điều kiện của một số nhân vật cấp tiến nào đó trong ĐCS ?” Ngày 4/2 đó là ngày Trao bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992.
- Chim mồi (Phước Béo). Chim là loài vật, không có quyền, cũng như không có khả năng lựa chọn khi được huấn luyện làm chim mồi để bẫy đồng loại. Nhưng con người thì khác với loài vật ở chỗ: chúng ta có quyền lựa chọn làm “chim mồi” hay không. Cùng lắm thì im lặng, không nói gì, không làm gì, vẫn hơn là nguyện làm “chim mồi” để đi bẫy đồng loại.
Và, để gắng khách quan về những “con chim mồi”, cùng một nhân vật mà với chúng tôi thì đã quá rõ từ lâu, xin trích 3 nội dung liên quan:
1- Cuối bài ngắn trên có đoạn: “Nhắn với Kami – Người đưa tin, xà bông không nổi bọt tại vì đồ quá bẩn. Hình như, ABS có lần muốn nhỏ to câu chuyện nhân sự RFA, mở một tí …?”
2- Phản hồi của độc giả Hai Lúa: Có lẽ ngày hôm nay, Lúa tôi có thể nhìn rõ bản chất của còm sỹ này, mục đích vào diễn đàn là gì. Hihihi, theo dõi, đọc từng lời còm, từng câu từng chữ…..Chúng ta cũng không mong nhận được một chữ ký của vị Muỗi vằn anophen này cũng như chữ ký của Kami các bác ạ. Ông bà ta có câu châm ngôn khá hay, “không ai nắm tay tới sáng”, bản chất đã lộ mặt. Nên bỏ qua những cái còm kích động và định hướng của kẻ gián điệp này các bác ạ.”
3- Thế nhưng, có lẽ nhiều trí thức trong, ngoài nước là bạn hữu hoặc có thiện cảm với chủ trang Viet-Studies sẽ phải bất ngờ khi ở đó chỉ cung cấp bản tải xuống (download) của “Kiến nghị 72” và Dự thảo Hiến pháp 2013 đi kèm, mà không cho đăng “trang trọng” như bài này: Vì sao tôi không góp ý và ký kiến nghị sửa đổi Hiến pháp? (RFA Blog Kami 5-2-13), thậm chí có thể còn “lạ” hơn khi đọc lời bình ngắn theo kiểu Lòng vả cũng như lòng sung của chủ trang cùng việc trích dẫn một đoạn “quan trọng”: “Nhiều người sẽ rất tâm đắc với bài này. (Tác giả huỵch tẹt: “..việc đi bầu, cũng như việc góp ý hay ký kiến nghị cho bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 vô tình chúng ta tiếp tay cho họ nói dối và lừa bịp công luận quốc tế”)”. Nhân thể, xin giới thiệu với GS Trần Hữu Dũng, chủ trang Viet-Studies, bài của Đồng Phụng Việt bữa qua, rất liên quan: Hiến pháp, những “trò khỉ” và chuyện góp ý hay không (Ba Sàm), để đề phòng ông không biết mà đăng lại cho nó đỡ bị nghi là thiếu khách quan.
Và bổ sung một nhận nhận xét thứ 4 khá thú vị của độc giả Cục Đất về đặc điểm của những “con chim mồi”, đó là chúng “Sợ đông người. Cứ thấy chỗ nào đông người là nó hậm hực tìm cách phân tán ra, gây chia rẽ.”
- Toàn văn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời phỏng vấn của VTV: “Thấy lĩnh vực của đất nước còn yếu kém thì xót xa và xấu hổ lắm” (GDVN). Mời nghe trên VTV, từ phút thứ 6’45″ . Về vấn đề chủ quyền biển đảo … ông trả lời rất chung chung, chẳng khác gì ông TBT Nguyễn Phú Trọng năm kia: “tình hình Biển Đông không có gì mới”. - Vài câu chuyện nhỏ về Chủ tịch nước (TT). - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết các văn sĩ, trí thức (ND).
- Phỏng vấn cựu Ngoại trưởng Nguyễn Dy Niên: Việt Nam đừng ‘an toàn thụ động’ (VNN). “Ông đánh giá Việt Nam ở đâu trong biên độ mở của mình để định vị bản sắc trong mọi “cuộc chơi” với bên ngoài?” Khiếp … Câu hỏi nghe choang choang! Còn câu trả lời thì sao? Thật lạ là ngày càng nhiều những cách nói mơ hồ, ỡm ờ không thể hiểu nổi của các quan chức, cựu quan chức, mà có thể một phần thủ phạm là các ông bà tổng biên tập, biên tập viên, ví như “Ta hoàn toàn có thể chủ động hơn trong vấn đề nhân quyền vì nhà nước của ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân …” Chẳng biểu “chủ động” cái gì, chủ động thế nào? Hay là vì “nhà nước của dân …” cho nên hãy “chủ động” khoe là nó thực sự vì dân, đừng có mà “áo gấm đi đêm” nữa?
- “Ông Nguyễn Bá Thanh đã đi lên từ những thử thách” (GDVN). – Ban Nội chính Trung ương và những “sứ mệnh lịch sử” (GDVN). – Ban Chỉ đạo TW không chống được tham nhũng thì không cơ quan nào có thể… (Sống mới). Nghĩa là nếu BCĐ Trung ương không chống được tham nhũng thì cả nước bó tay, để cho “giặc nội xâm” hoành hành, hay đảng và nhà nước sẽ thay đổi hệ thống chính trị, tam quyền phân lập, thêm tự do báo chí nữa thành tứ quyền, để chống tham nhũng?
- Giới thiệu luôn với ông tân Trưởng ban Nội chính chống tham nhũng 2 nạn nhân của “chống tham nhũng” trong vụ PMU18: Tướng Phạm Xuân Quắc – Nhà báo Nguyễn Việt Chiến: Còn lại rượu và thơ (TP). Giờ thì họ quây quần uống rượu với nhau và đọc thơ, không biết để quên đi hay sẽ nhắc tới một vụ án từng kinh động chính trường VN =>
- Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Hội nhập phải làm cho người ta phục mình (TP).
- Quà sếp “con em vợ chân dài” (Đào Tuấn). “Cứ nói chạy chức chạy quyền khó tìm khó biết. Nhìn ngay cổng nhà sếp mấy ngày tết thì biết liền. Hôm rồi, ở Nghệ An, UBND tỉnh phát lệnh nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Thậm chỉ, tỉnh còn giao Thanh tra… theo dõi. Chỉ có điều, chuyện ‘ông biết, tôi biết, trời biết, đất biết’ giờ chỉ còn trong ‘cổ học tinh hoa’. Sếp không nói, vợ sếp không khai thì giời nào, đất nào, thanh tra nào biết?!
- Phạm Trần: Phim Mậu Thân 1968: Một canh bạc bịp (Chuacuuthe). - Những tội ác tày trời của “bạo chúa miền Trung” Ngô Đình Cẩn (ANTG). Cứ cái lối viết này, thì người ta cũng lại có những bài kiểu như “Những tội ác tày trời của ‘bạo chúa miền … Bắc …”, X, Y, Z nào đó. Thử hỏi đến bao giờ và ai tin vào những “hòa giải hòa hợp dân tộc”?
- Trần Văn Thọ: Phong trào Đông Du Xưa và Nay (TVN).
- Thêm một người Tây Tạng bị kết án tù với tội danh « xúi giục tự thiêu » (RFI). “… một người Tây Tạng tên Phagpa đã bị tòa án Thanh Hải kết tội « cố sát » và bản án 13 năm tù trong phiên xử hôm nay 08/02/2013”. – TQ đẩy mạnh chiến dịch đàn áp các vụ tự thiêu của người Tây Tạng (VOA).
12h15′ – Tết nhất mà phải nói chuyện bực mình, nhưng không thể không nói vì mấy cái đầu heo ở VTV: Đầu chương trình Thời sự 12h trưa, vừa mở mồm ra về chuyện đoàn tụ các gia đình ngày Tết …, vậy mà liền đó là nhắc ngay tới Mậu thân 1968, tiếp tục cứa vào nỗi đau bao nhiêu gia đình suốt 45 năm qua. Muốn ăn mày dĩ vãng, sao không để trong một chương trình khác, vào cuối ngày, mà lại đặt ngay vào mâm cơm chiều 30 nhà người ta, hả Trần Bình Minh?
13h45′:
- Cảm xúc (Trần Kinh Nghị). “Chỉ mỗi chuyện mừng trước mừng sau mà không nhường nhau được, thế thì lấy đâu ra dũng khí, dũng cảm để tiếp tục chèo lái con thuyền ?”. – CỨ PHẢI MỪNG MÙA XUÂN… (Mai Thanh Hải).
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Trong khó khăn, cần phải nỗ lực và giữ vững niềm tin (SGGP). – Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh: Dựa vào dân, cùng chủ động, sáng tạo chăm lo nhân dân (SGGP).
- Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Có một sức mạnh mang tên trí tuệ Việt Nam (SGGP).
- Tô son cho lợn (ĐCV). “Chúng bày Hiến Pháp tô son lại/ Lừa tiếp dân ta bán nước nhà”.
20h30′:

KINH TẾ

13h45′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ông Táo chầu Trời (Chuacuuthe).
- TẾT NHÌN THÍCH QUÁ KHÔNG GIÁM ĂN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tết không nên làm điều ác (VnMedia). Ngày thường thì nên à?
- Xuân nhớ quê (Phi Vũ). – THANH THANH: NHỚ MẸ (Sơn Trung).
- Vua đầu bếp Martin Yan: Món Việt đơn giản mà tinh tế (TP).
- Nguyên Ngọc: Tháng Ba con ong đi lấy mật (TVN).
13h45′:
- TÙY BÚT NHỮNG TRĂN TRỞ MÙA XUÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Võ Công Liêm: CA DAO VÀ THI CA – TRIẾT LÝ CUỘC ĐỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 08-02-2013
* RFI: 08-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats