Saturday 23 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 23-2-2013




Posted by basamnews on 23/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 23-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Anh còn lú hay anh đã khôn? (Gocomay). - Bài thơ của một giáo viên, năm 1979: “Có chàng trai bỗng đọc to bài Bình Ngô đại cáo” (Blog – DT). =>
- Bộ trưởng QP Philippines: Trung Quốc từ chối ra tòa, càng tốt! (GDVN). – Bộ trưởng Philipines tuyên bố đầy thách thức (VNM). - Thơ: Bùi Chí Vinh – Thêm nhiều Philippines nữa! (Dân Luận). “Phải có thêm nhiều Philippines/ Thêm nhiều lửa phun lên từ lòng biển/ Thế kỷ 21 không ai ‘thủ dâm chính trị’ một mình/ Đóng cửa mượn cớ ‘hiếu hòa’ để xảo ngôn ngụy biện”.
- Việt Nam sắp nhận tàu ngầm, Trung Quốc lo ngại nó loạng quạng đâm nhầm vào … tàu cá TQ? (NLĐ).
- Kiểu lùng tài nguyên của TQ ‘thử’ luật LHQ (Bloomberg/ VNN). Ông Henry Bensurto, người phụ trách các vấn đề hàng hải thuộc bộ Ngoại giao Philippines: “Đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định hệ thống quốc tế mà chúng ta sẽ có. Ít nhất, chúng ta giờ đây có một cơ hội để Trung Quốc phải làm rõ cái gọi là đường 9 đoạn. Cả thế giới đã phải đồn đoán quá lâu”.
- HÃY NHÌN THẲNG MẮT NGƯỜI DÂN (Bùi Văn Bồng). “Hãy tỉnh lại đi/ Đừng ỷ vào những Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc hiệu/ Những trang sức đó người dân không thiếu/ Dân tộc là trường tồn/ Đất nước chẳng đổi thay/ Hãy đưa tay che ngang mày/ Nhìn thẳng vào mắt người dân”. – Những đốm lửa que diêm (Phi Vũ). - Võ Trung Hiếu: THẤY VẬY MÀ KHÔNG PHẢI VẬY (Phương Bích).
<- Ký Giả & Kỹ Giả Trong Vụ Án Khu Sinh Thái Bia Sơn (RFA’s blog). Tưởng Năng Tiến.
- Hái hoa Dân Chủ (Minh Văn). “Toàn dân Việt Nam ngày nay đã thực sự thấm thía thế nào là ‘dân chủ’ kiểu Cộng Sản. Đó là một mô hình dân chủ ‘tập trung’ và áp đặt. Theo đó thì người dân muốn gì cũng phải làm đơn xin phép, và sau đó chờ xem đảng Cộng Sản có ban phát hay không? Người dân muốn yêu nước và chống tham nhũng cũng phải chờ đảng hướng dẫn và cho phép. Ai làm trái với quy định là ‘phản động’ và chống đối nhà nước”.
- Sao không thừa nhận quyền lập hiến của dân? (VNN). PGS.TS Nguyễn Minh Đoan – ĐH Luật Hà Nội: “Việc làm Hiến pháp và sửa Hiến pháp phải do nhân dân quyết định cuối cùng. Quyền giám sát tối cao việc thực hiện Hiến pháp cũng phải thuộc về nhân dân. QH chỉ thực hiện quyền giám sát việc thực hiện Hiến pháp nhưng không phải là giám sát tối cao”.
Trong kỳ lấy ý kiến lần này, có nhiều cuộc hội thảo, rất nhiều bài tham luận, đóng góp có giá trị. Thế nhưng cũng chỉ loanh quanh vài tờ báo đăng tóm tắt hội thảo, vài lời phát biểu, các chuyên trang “Sửa đổi HP” của mấy báo này cũng chỉ gom lại các tin bài đã đăng, đến như trang Dự thảo Online của Quốc hội cũng không hơn gì, vì không phải là trang riêng cho HP. - Ví dụ như cuộc hội thảo này trong cả ngày hôm qua: Hiến pháp phải là bản khế ước xã hội (TT). - Góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992: Nhân dân là chủ thể quyền lập hiến (DV).
- Để cử tri bầu trực tiếp Chủ tịch nước (PLTP). Ông Vũ Đức Khiển: ““Nếu đọc kỹ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (HP) năm 1992 thì thấy có rất nhiều điều mâu thuẫn, chưa thể hiện được rõ ý “tất cả quyền lực thuộc về nhân dân” mà chỉ thấy dường như tất cả quyền lực mới chỉ tập trung vào QH”.
- Việt Nam trước cơ hội dân chủ đa đảng (BBC). “Những chuyển động trong các tầng lớp nhân sĩ, trí thức Việt Nam trong ngoài nước sau khi việc thăm dò ý kiến nhân dân để sửa đổi Hiến pháp được khởi động cho thấy người dân Việt Nam đã, đang sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình, và nhanh chóng xem đây là một cơ hội để nắm bắt”.
- Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Hoàn thiện thêm trách nhiệm của Đảng trước nhân dân (QĐND). – Vai trò lãnh đạo của Đảng cần được thể hiện rõ hơn trong dự thảo Hiến pháp (QĐND). “… ông Phùng kiến nghị: Cần làm rõ hơn vấn đề Đảng lãnh đạo đất nước và xã hội để phát huy đầy đủ quyền lãnh đạo của Đảng và khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Lại tiếp tục tranh công với dân, không có dân thì có ai để đảng lãnh đạo mà “quyết định thắng lợi” cách mạng VN? Chưa kể các cuộc cách mạng kia hiện còn đang gây nhiều tranh cãi.
- Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN TIẾN BÌNH: Không có Quân đội đứng ngoài chính trị (QĐND). “Dù do ai đưa ra và với động cơ chính trị gì, thì quan điểm đó cũng không thể chấp nhận được, bởi lẽ thực tiễn tổ chức và hoạt động của quân đội trong lịch sử nhân loại đã chứng minh và khẳng định: Không có quân đội đứng ngoài chính trị”. Ngụy biện! Quân đội phải phi chính trị, trừ khi quân đội nằm dưới sự lãnh đạo các nước độc tài thì quân đội mới phục vụ cho một đảng phái chính trị, bảo vệ đảng đó. Quân đội ở các nước đều có nhiệm vụ chống giặc ngoại xâm, bảo vệ dân, bảo vệ tổ quốc. Quân đội của một đất nước phải bảo vệ lợi ích chung của quốc gia, dân tộc, không có quyền phục vụ một nhóm lãnh đạo hay một đảng phái chính trị nào.
Bổ sung: 7h30′ – Độc giả L.N.L. gửi email: “Tôi nghĩ nhiều tay bồi bút đang cố tình đánh tráo khái niệm (và có thể nhiều độc giả bình thường khác cũng dễ bị hiểu nhầm hoặc khó phân biệt) giữa “chính trị,” “tính chính trị,” và “đảng phái.” Đúng là xét theo nghĩa rộng thì không có gì đứng ngoài chính trị hết, cái gì cũng có tính chính trị. Nhổ một bãi nước bọt nơi công cộng, hành vi đó cũng rất chính trị, nó thể hiện năng lực công dân, trình độ dân trí, và do đó là năng lực cầm quyền và quản lí xã hội của những nhà cầm quyền. Song điều đó nghĩa là tính chính trị là thuộc tính của con người. Nói như Aristotle, con người là một động vật chính trị. Song điều đó không đồng nghĩa với ‘đảng phái chính trị’. Quân đội không phải là quyền sở hữu sai khiến của bất cứ đảng phái chính trị riêng rẽ nào, không được phục vụ chỉ riêng cho bất kì một đảng phái nào, mà phải là phục vụ cho đất nước. Có lẽ bác phân tích rõ thêm theo cái ý đó, phân biệt giữa ‘chính trị’ và ‘đảng phái’ để vạch mặt bọn bồi bút”.
- Đỗ đại học vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (VNE). - Trúng tuyển đại học vẫn sẽ phải nhập ngũ (BBC). – Bộ Giáo dục lên tiếng về quy định nhập ngũ mới (VNN). Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ GD-ĐT: “Quân đội rất cần các em. Các em cần hiểu mình có vai trò rất lớn quyết định sức mạnh quân đội”. – Quy định mới về nhập ngũ tạo bất bình đẳng giữa con nhà giàu và nhà nghèo (Đông A). – Kinh nghiệm tuyển quân ở Quân khu 7 (bài 1) (QĐND). – Kinh nghiệm tuyển quân ở Quân khu 7: Thu hút nhiều trí thức trẻ (bài 2) (QĐND). =>
- Tại sao con trai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không bị nhập ngũ? (Đông A). Tại vì con thủ tướng là “hạt giống đỏ”, nhập ngũ ra chiến trường, không may đánh nhau với Tàu, bị “bùm” rồi lấy gì làm giống? Vả lại chuyện cầm súng bảo vệ Tổ Quốc là nhiệm vụ của con cái dân đen, hổng phải nhiệm vụ của con cái các lãnh đạo hàng đầu, chỉ có bọn “giãy chết” mới cho con cái lãnh đạo nhập ngũ, cầm súng bảo vệ đất nước, còn xứ ta là xứ “thiên đường”, phải khác bọn chúng. - Bạn là Rolex thật hay Rolex rởm? (Hiệu Minh).
- Tiền dân bay theo bụi đỏ tây nguyên (RFA). Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: “Không hiểu quan trí ở Việt Nam, trình độ nhận thức của cán bộ các cấp như thế nào, hình như họ không có bằng cấp, trình độ chuyên môn để quản lý kinh tế, quản lý tài nguyên và đặc biệt là họ thiếu một thứ là tính dân tộc. Tôi cho rằng những kẻ tham gia việc này là những kẻ cơ hội phá hại đất nước. Nếu pháp luật có nghiêm minh thì nên lôi cổ họ ra để xử lý”.
- Nông dân Vụ Bản “đóng đô” tại tòa án mong được giải quyết đơn kiện (TTXVA). – Thư ngỏ gửi bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (TTXVA). – NHẬN ĐƯỢC EMAIL CỦA BÁ KIẾN (Nguyễn Quang Vinh). “Giàu như tao ngày đó cũng chỉ nhà năm gian, tiền chủ hậu khách, cơm ăn cá đồng, uống rượu cuốc lủi, chứ mấy quan tham bây giờ, mà chỉ dám nói quan xã thôi nhé, cơ ngơi tài sản của tao là cái đinh gỉ, nhẩy. Thế thì xin các bác các chú các cô, trên báo chí cũng như trên báo mạng, trên Web cũng như trên Bờ lốc bờ leo đừng có mang tên tao ra mà gán cho ông này bà kia là lũ quan tham ấy, tội, tội, tội, nghĩa tử nghĩa tận chúng mày ạ”.
- VN đội sổ quốc tế về công khai ngân sách (BBC). “… trong số 100 nước thực hiện khảo sát ngân sách, Việt Nam đứng ở vị trí cực kỳ thấp, kể cả so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và cả Đông Timor”. - Kế hoạch tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam bị chỉ trích (RFI).
- Hơn 1.400 công nhân đình công đòi tăng lương (LĐ). Hổng phải “ngừng việc tập thể”?
- Tay sáu ngón không được lái xe (VNN). “Theo Quyết định 4132/2001 của Bộ Y tế, người thừa hay thiếu ngón tay, ngón chân (trừ trường hợp thiếu ngón út) không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe. Muốn thi, những người này phải cắt bỏ phần ngón thừa và việc cắt bỏ không được gây ảnh hưởng đến chức năng vận động”. Hết ngực lép không được lái xe trên 50 phân khối, tới chuyện phạt xe không chính chủ, rồi bây giờ tới tay chân thừa ngón cũng không được lái xe. Mấy hôm nay bà con xúm lại chửi nghị Phước, tưởng chỉ có 1 mình ông này khùng, bây giờ nghĩ lại thấy không công bằng cho ông này vì còn quá nhiều tên khùng đang ngồi ghế lãnh đạo. - Phạt nguội gặp ‘khó’ vì xe chưa chính chủ (PT).
- TS Lê Sỹ Long: ‘Bên Thắng Cuộc’ là sách gây biến đổi (BBC). “Huy Đức nhấn mạnh rằng ông đang đưa ra sự thật, từ đó, xem xét xem công dân làm báo có thể tác động ra sao đến các lĩnh vực lịch sử và chính trị. Điều này có nghĩa là với sự xuất hiện của một xã hội dân sự chính trị và công nghệ trực tuyến toàn cầu, công dân làm báo ở Việt Nam đã truyền cảm hứng cho mọi người thảo luận và hành động trong kết nối với các hoạt động chính trị – xã hội”. - Trận chiến Tết Mậu Thân Huế, Phần 3 (Nguyễn Hùng/YouTube). Phim tài liệu của Mỹ, có phụ đề tiếng Việt.
- Trung Quốc công nhận « làng ung thư » (RFI). Sao giống xứ mình quá vậy? Hậu quả của việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên hàng đầu? – ‘Đế chế không khí thiếu trong lành’ (Sống mới). – Bầu trời ma, dòng sông đỏ trừng phạt Trung Hoa (Huỳnh Tâm) (Thông Luận). =>
- Cuba: Chủ tịch Raul Castro gợi ý có thể nghỉ hưu (VOA). Già quá rồi, nghỉ đi cho dân nhờ.
13h45′:
- Gần 300 người Trung Quốc tới xem tư liệu về Hoàng Sa (VNE). Cẩn thận, coi chừng có người được “bạn vàng” cử tới, trà trộn vào trong số người đó để lấy chứng cứ phi tang.
- Tô Văn Trường: ĐẤT NƯỚC TA DÂN TỘC TA LÀ CON “CHUỘT BẠCH” KHỔNG LỒ (Ba Sàm). Ghê nữa là Nó cùng chịu một lúc 2 cuộc thí nghiệm, của một anh Lú và một chàng y tá, một cuộc để thử nghiệm thể chế chính trị hoang đường, còn một cuộc là mô hình kinh tế quái dị.
- ÔNG NGHĨ GÌ KHI ĐỨC GIÁO HOÀNG XIN THOÁI VỊ? (Đặng Huy Văn). “Ngày 17 tháng 2 vừa rồi ông đã thành công khi chặn được/ Những người dân đi thăm Nghĩa Trang anh bộ đội năm nào/ Đã hi sinh vì Tổ Quốc trong cuộc Chiến Tranh Biên Giới [5]/ Nhạy cảm thế ai khơi lại làm gì nhỡ ‘bạn’ giận thì sao?
- Thơ “bất mãn”: NƯỚC BỐN NGHÌN NĂM, VẪN VỠ LÒNG DÂN CHỦ (Ba Sàm).
- Ngô Trí Đức: Gái hư trách nghị Phước (Cu Làng Cát). “Mẹ đặt là Nguyệt, là Hồng/ Ai đặt là ‘Đĩ’ như ông bây giờ/ Thân làm gái, sống vật vờ/ Nay đây mai đó bến bờ nào dung/ Chỉ vì đã đến đường cùng/ Phải đi làm gái, còn sung sướng gì/ Nói mà ông chẳng nghĩ suy/ Bán trôn nuôi miệng không thì ‘nhảy sông’… ” – KIẾM MỘT EM HỀ HỀ (Nguyễn Quang Vinh).
- Nguyễn Tấn Cứ: CƯỜNG QUỐC THI CA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Chúng tôi kinh doanh bằng thi ca/ đánh bạc bằng thi ca/ Ngay cả khi đất nước đang tròng tranh xao xát/ Chúng tôi quên lãng và ngâm nga bài thơ kệ nó/ Mặc kệ quân thù đang lăm le/ Ở trên biên giới xa xôi hay bọt bèo hải đảo/… Chúng tôi là một lũ con hoang/ đang trở về nhà sau những ngày ăn chơi lưu lạc/ Chúng tôi là những cánh tay thơ đang dằn mâm xáng bát/ của một lũ quan lại sai nha đang tàn phá Đất Nước nầy”.
- Hai bộ xin ý kiến Thủ tướng về vụ chuyển giới (TT). Độc giả L.N.L. gửi lời bình: “Rất đúng chuyên ngành. Hỏi rất đúng người. Phen này anh y tá tha hồ thi triển võ công nha. (Hay là cấp dưới của ảnh đang dựa vào lí lịch của ảnh để bẩm báo, chơi xỏ ảnh chăng???)
- CÂU CHUYỆN CẢNH SÁT 1 (Nguyễn Phú Nepal).
- Trung Quốc quan ngại về các ‘làng ung thư’ (VOA). – Trung Quốc thừa nhận ‘các làng ung thư’ (BBC). Báo cáo mới nhất từ Bộ Môi trường: “Các hóa chất độc hại đã gây ra các tình trạng khẩn cấp về môi trường liên quan ô nhiễm nước và không khí… Thậm chí còn có một số vụ nghiêm trọng gây ra các vấn đề về sức khỏe và xã hội như sự xuất hiện của các làng ung thư ở một số khu vực cụ thể”.
15h20′ – Giới thiệu trang web rất mới của cách Sinh viên & Cựu sinh viên Luật Việt Nam, có tên Kiến nghị Hiến pháp (hienphap.kiennghi.net), có thêm cả trang Facebook. Mở đầu là bản Kiến nghị của những người khởi xướng, điều đầu tiên là “Kiến nghị bãi bỏ thời hạn góp ý sửa đổi Hiến pháp“.
20h20′:
- Gs.Tskh. Nguyễn Ngọc Trân: Cần một Hiến pháp cơ bản và ổn định (ĐBND).

KINH TẾ

13h45′:
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Tháo gỡ khó khăn 2013: vẫn bất động (RFA).
20h20′

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Quốc Vượng: NHẬN NHÌN BẢN SẮC CỦA VĂN HÓA VIỆT NAM (Việt sử ký).
- Nguyễn Ngọc Tư: Vì sao giải thưởng Hội Nhà Văn thường gây cãi cọ? (Lê Thiếu Nhơn).
<- Thư giãn cuối tuần: NỤ CƯỜI THU HOẠCH CỦA DI LẶC BÁI ĐÍNH (Tễu). – Những đồng tiền trần trên bàn tay Phật (Đào Tuấn). “Với câu chuyện những câu tiền lẻ đang ngập tràn lễ hội, không vô cớ khi có người cho rằng đền Bà Chúa Kho giờ thuần túy chỉ là nơi là dân làm ăn cõi trần vay mượn cõi âm. Còn chuyện phát ấn đền trần, thành nơi mua quan bán tước”. - Cổng chùa thiện ác (Phước Béo). - Bói toán vào mùa… thu hoạch (PT)
- LỜI KHẤN CẦU MÙA HOA GẠO (Bùi Văn Bồng).
- Phùng Cung: MỘ PHÁCH (Nguyễn Đức Mậu).
- NSND Đặng Nhật Minh: Về một nền điện ảnh nhân văn (TP).
13h45′:
- Độc giả méc: Người sửa ký ức (YouTube/ Thanh Hưng Đào). Phim về gia đình 4 đời làm nghề sửa máy ảnh. Một nét đẹp của người Hà Nội. – Giữ gìn và phát huy bản sắc “Văn hóa Thăng Long” (TTVH).
- Ngày thơ Việt Nam 2013: Tuổi trẻ và tình yêu Tổ quốc (PT). – Nhân Ngày Thơ Việt Nam nói về sự phát triển của thi ca: “Chúng ta phải biết chờ đợi” (PT). – Hãy về núi Nhạn nghe thơ (TTVH).
- Một thứ tham nhũng, tiêu cực khủng có thể nấp sau màn này: VTV tuyên bố K+ có bản quyền, các đài khác choáng váng (TT). Khi mới lên chức, ông Thủ tướng từng tuyên bố không cho báo tư nhân, thế nhưng thứ “báo tư nhân” núp bóng và biến tướng này không những được hoạt động ngon lành, mà còn có thể lũng đoạn thị trường.
20h20′

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hàng ngàn cử nhân thất nghiệp (TN). Nhiều doanh nghiệp cần tuyển thợ lành nghề trong khi các trường dạy nghề ở Nghệ An rất ít người học =>
- Chuyện học xứ người: Giờ ngoại ngữ và cửa sổ (DT).
13h45′:
20h20′

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ĂN CẮP Ở VĂN MIẾU (NCTG). - “Chặt chém” ở chùa Bà (NLĐ). - Chặt chém khách gửi xe lễ hội:Tiền đút túi cá nhân? (TP). - Thói quen xả rác bừa bãi nơi công cộng (RFA). “Singapore chẳng hạn, người xả rác nơi công cộng có thể bị phạt hoặc lao động công ích. Đánh vào đồng tiền tức đánh vào dạ dày thì người ta sẽ dè dặt hơn trong việc xả rác về sau”.
<- Ảnh: GÀ VỊT CHĂM NHAU (Mai Thanh Hải).
- Trung Quốc, Thái Lan bị chỉ trích vì ngà voi (VOA). “Các nhà hoạt động muốn các giới chức chú ý đến Trung Quốc- đã vượt qua Nhật Bản trong vài thập niên qua như là quốc gia tiêu thụ ngà voi lớn nhất thế giới-và Thái Lan”.
13h45′:
20h20′

QUỐC TẾ

- Lê Diễn Đức: Để giữ vững thành quả cách mạng (RFA’s blog).
13h45′:
20h20′
* RFA: + Sáng 22-02-2013
* RFI: 22-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats