Saturday 2 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 2-2-2013




Posted by basamnews on 02/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 02-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hiến pháp cần thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo (TN). Nghe sướng! Nhưng đọc vô thì có được vài ba dòng, lại là tin lấy từ TTXVN. Tại sao Thanh niên, một tờ báo duy nhất của trung ương có trụ sở chính đóng tại TPHCM, mà một hội nghị quan trọng như vậy lại không tham gia, không có nổi một bản tin riêng? - Đền đáp những chiến sĩ đảo xa (Nguyễn Thông).
- Sự lãnh đạo của Đảng – nhân tố chủ yếu quyết định thắng lợi sự nghiệp quốc phòng (QĐND). “Cần có những định chế cụ thể để Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Tổng bí thư – Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch nước – Thống lĩnh các LLVT trực tiếp, thường xuyên chỉ đạo đối với Bộ Tổng tham mưu và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam như đối với các ban của Đảng ở Trung ương, bảo đảm cho Đảng không chỉ luôn nắm vững quyền lãnh đạo đối với quân đội, mà còn thường xuyên trực tiếp kiểm soát chặt chẽ việc chỉ huy quân đội’.
- HRW tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp những ai chỉ trích chính quyền (RFI). – HRW: Việt Nam leo thang đàn áp nhân quyền (VOA). Ông Phil Robertson: “Chúng ta thấy một xu hướng nhân quyền tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng tại Việt Nam… Điểm đáng chú ý trong năm qua là ngày càng có nhiều nhà hoạt động bị kết án, càng có nhiều phiên xử hàng loạt, và các bản án nặng nề cũng gia tăng nhằm đàn áp mạnh tay quyền tự do ngôn luận của công dân”.
- World Report 2013: Việt Nam (HRW). – Việt Nam: Leo thang đàn áp những người phê phán chính quyền (HRW). “Tình hình nhân quyền ở Việt Nam lại thụt lùi thêm một bước nữa trong năm 2012… Trong lúc một quốc gia láng giềng, đồng thành viên ASEAN là Miến Điện đang trải qua những thay đổi sâu sắc, chính quyền Việt Nam càng thể hiện rõ nét sự tương phản, qua các chính sách lạc hậu, các hành vi đàn áp những nhà hoạt động, kìm hãm sự phát triển của đất nước”.
- Cách nhìn quá lỗi thời, sai lệch (QĐND). Thú vị là tác giả bài này đã nhanh nhảu vớ lấy những bình luận có lợi cho (chế độ) mình trong bài của BBC được đăng cùng ngày:
- Tranh luận về giới hạn đối kháng ở VN (BBC). Đọc những nhận xét khác nhau của các chuyên gia, học giả mới rõ thêm tụi Tây, Mẽo cũng phát mệt vì cái nền chính trị lắt léo, có khi thì “ông chẳng bà chuộc” ở xứ này.
- Hãy nói ‘Không” với “người cộng sản chính hiệu”, nghệ sĩ Kim Chi! (RFA’s blog). – Các ca sĩ tham gia chương trình ASIA 71 có thể bị cấm hát ở Việt Nam (VOA). “Cấm DVD của ASIA được xem ở Việt Nam như là vô tình giúp cho người dân hiếu kỳ thêm và phải tìm đến DVD này để xem và hiểu được sự thật tình trạng nhân quyền bên nước Việt Nam. Cấm xem nghĩa là họ đang sợ một điều gì đó…”
- Không cấp phép cho nghệ sĩ chống đối ! (NLĐ). “Dù hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hay bất cứ lĩnh vực nào, khi đã là công dân Việt Nam hoặc là kiều bào ở nước ngoài thì nên đề cao lợi ích dân tộc, tôn trọng chủ quyền, tôn trọng nền văn hóa, tôn trọng đường lối, chính sách của Đảng và phục vụ lợi ích của dân tộc, lợi ích của nhân dân”. Không phục vụ lợi ích dân tộc cũng không sao, nhưng không “tôn trọng đường lối, chính sách của đảng” thì chắc chắn không được cấp phép biểu diễn.
- Xem đây, mới học lớp 1 đã bị bắt phải “tôn trọng đường lối, chính sách của đảng” rồi đây nè: Học sinh lớp 1 bị bắt ký cam kết ‘không tham gia biểu tình’ (DLB).
- CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT NGƯỢC (Phi Vũ). “Giờ đây phần lớn những cuộc cưỡng chế đã và đang diễn ra, cho dù không phải là chỉ đạo trực tiếp từ TW nhưng các chính quyền địa phương đã sử dụng nó nhưng một công cụ để thực hiện cái gọi là ‘tịch thu đất của người nghèo để gom cho một số người giầu’ và hoàn toàn không vì lợi ích chung cho đất nước. Chính quyền địa phương bao giờ cũng dùng lực lượng an ninh như cánh tay sắt để đạt bằng được mục đích của mình kể cả sự tàn bạo không thể chấp nhận được ở một thế chế luôn vỗ ngực cho mình là dân chủ”.
- Nông dân Văn Giang khẳng định quyền làm chủ trên mảnh đất của mình (Cầu Nhật Tân). – Công an xô xát với nông dân Dương Nội (BBC). – Bước đường cùng (Phi Vũ). “Khi Nguyễn Công Hoan viết quyển tiểu thuyết ‘Bước đường cùng’, ông hẳn nghĩ rằng chỉ có người dân Việt dưới sự bóc lột của thực dân và địa chủ phong kiến mới có xảy ra cảnh oái oăm, cay đắng đến cùng cực như vậy… Ngày xưa bị ăn cướp, bóc lột bởi thực dân, phong kiến và tầng lớp địa chủ cường hào ác bá, ngày nay bị ăn cướp bởi những kẻ mang danh Cộng Sản, đã ăn cướp của người dân trắng trợn hơn, tàn nhẫn hơn và không còn một chút nhân tính nào cả”.
- “Bà con công giáo góp phần phát triển đất nước” (DT). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Nguyễn Văn Nhơn =>
- Hơn 50 giám mục, linh mục đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp CSVN (Người Việt). – Tổ cha nó! Điều 4 tồn tại để làm gì, để tiếp tục duy trì cái bộ máy đảng vô dụng ăn hại à? (DĐCN). – Cạnh tranh để ngày càng trong sạch (VNN). “Một đảng cầm quyền nên chấp nhận cạnh tranh, chính là chấp nhận sự tự rèn luyện để ngày càng trưởng thành, trong sạch và vững mạnh. Nhân dân sẽ giúp loại bỏ những phần tử suy thoái tư tưởng, thoái hóa biến chất, tham nhũng”. - Đất nước đã đang tang thương, bên bờ vực nội thuộc Tàu cộng (DĐCN).
- Độc giả méc, tối qua đã điểm, một trang web của nhóm: Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn và Nguyễn Anh Tuấn, mới ra đời. Mời bà con xem bài giới thiệu: Cùng viết Hiến pháp (HP). “Cùng viết hiến pháp ra đời ngày 1/2/2013 để tạo ra một không gian đối thoại dân chủ về việc sửa đổi Hiến pháp, và sẽ được duy trì ít nhất đến ngày 31/03/2013 để phục vụ việc đóng góp ý kiến vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu tạo điều kiện cho những đối thoại thẳng thắn về xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam”.
Chúng tôi đã đưa trang này vào bên danh mục blog/web bên tay phải. Hiện bài vở hầu như lấy từ báo … nhà nước. Mời xem luôn bức thư và bài viết của một trí thức gửi từ Đại học Harvard gửi tới những người khởi xướng trang Cùng viết HP: 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề (Ba Sàm).
- Nguyễn Anh Tuấn: Nên viết hoa từ Nhân Dân trong Hiến pháp (VHNA). Đề nghị quan trọng!
- Trí thức Hà Nội mong được tạo điều kiện phản biện (VNN). Buồn là không thấy người đại diện của thành phố trả lời “mong muốn” này ra sao. Chắc phải chờ ông báo cáo xin chỉ đạo của ông Bí thư thành ủy. Buồn thứ hai là ở các vị trong giới trí thức, văn nghệ thủ đô, khi vận nước đang nguy ngập đến vậy mà cái tính “sĩ” nó vẫn còn nặng hơn.
- CÔNG KHAI ĐỘC ĐOÁN, CHUYÊN QUYỀN (Bùi Văn Bồng). - ‘Độc quyền khiến Đảng chủ quan’ (BBC). “Khi có quyền, cá nhân đảng viên, người lãnh đạo dễ dàng tự thỏa mãn, dùng quyền lực thay cho chân lý, cho pháp luật trong chỉ đạo”.
Bàn tiếp câu chuyện sáng qua về việc liệu có bên nào trong giới chóp bu biết nắm lấy cơ hội tranh thủ sự ủng hộ của Dân, thông qua việc mở rộng quyền tự do dân chủ, trong cuộc “chỉnh đốn” mà hóa ra chủ yếu là tìm cách “chỉnh nhau” rồi “đốn hạ”.
Trước hết, trở lại bài viết của blogger Osin, tức nhà báo Huy Đức hồi tháng 9/2012: Bẫy việt vị của Thủ tướng, trong đó đề cập tới những “đòn phép” dân chủ đưa ra nhằm cứu nguy cho bản thân ra sao. Một mặt, ông thủ tướng ngầm ra lệnh cấm biểu tình ở Hà Nội; mặt khác, cũng chính ông bất ngờ đưa ra đề nghị sớm có luật biểu tình. Sau đó ông lại đăng đàn “trả lời chất vấn” bằng một bài chuẩn bị sẵn rất mạch lạc, mạnh mẽ về Biển Đông nhưng bị ngờ là nhằm tránh búa rìu dư luận về Vinashin, ngân hàng. Kế đến là những màn “rỉ tai” những câu chuyện như thể có nhóm “thân Tàu” đang tính kế hại Thủ tướng. Chỉ có chiêu cuối cùng đã không được tung ra: “Nhóm ‘13’ hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền”.
Không thấy bài phát biểu đó, nhưng mới đây – 25/1/2013, “Nhóm 13” này, được gọi là “các chuyên gia kinh tế”, bất ngờ xuất hiện qua VTV-Thời sự và vài bản tin báo chí. Cuối buổi làm việc, trong câu chuyện tâm tình giữa bữa cơm thân mật tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng cũng đã thổ lộ những tâm tư mong muốn làm sao phải dứt khoát mở rộng hơn quyền tự do dân chủ cho người dân, thông qua một số vấn đề rất cụ thể hiện nay, thì chế độ này mới hòng tránh khỏi bị lật đổ. Đã có người trong nhóm cho rằng, quả tình, nhìn các gương mặt trong giới chóp bu chính trị hiện nay, chỉ có ông là người đủ bản lĩnh, điều kiện để đi đầu nắm lấy thứ vũ khí tối thượng đó – lòng Dân.
Nghe có vẻ buồn cười khi một người được cho là đang mất lòng dân nhất mà có thể sẽ lại được lòng dân nhất. Nhưng sẽ là thực tế, rất nghiêm chỉnh khi nó mang ý nghĩa như một sự “sám hối”, không còn là thủ đoạn chính trị nữa.
Tuy nhiên, có thể là đã muộn với ông thủ tướng. Trước hết, do đã có một thời gian quá dài ông không biết tạo ra một “đối trọng” trong hàng ngũ phụ tá của mình, vừa có kẻ “rắn”, mưu mô thủ đoạn, nhưng cũng phải có những người có tài trí nhất định, biết khuyên giải ông làm những điều tử tế cho dân. Vậy mà chỉ thấy có một, còn lực lượng thứ hai, có thể tìm trong Ban tư vấn của thủ tướng từ thời ông Phan Văn Khải, thì ông đã vội vã giải tán ngay sau khi nhậm chức. Khi “nước đến chân” ông mới vời tới “Nhóm 13″, một mô hình lỏng lẻo, nặng tính hình thức, làm sao cứu nguy nổi. Điều quan trọng không kém, là giữa lúc những sức ép cải cách thể chế chính trị, dân chủ hóa thông qua sửa đổi Hiến pháp đã trở nên rất mạnh mẽ, đúng cơ hội hiếm có, làm cho những người bảo thủ nhất cũng phải suy tính lại, thì chắc khó có thể chịu cho ông nắm lấy ngọn cờ này để thoát hiểm ngoạn mục một lần nữa.
Vậy thì liệu có thể nào chính những người “kiên định lập trường” nhất sẽ nắm lấy ngọn cờ cải cách này hay không? Dẫu “muốn” thì với bản lĩnh xưa nay đã rõ, họ có làm nổi không, có “qua mắt” được đám “bạn vàng” ở Bắc Kinh không? Nếu “không” thì chỉ còn một cách cuối cùng … Xin được bàn tiếp vào sáng mai – ngày 3/2.
- Hà Sĩ Phu: Lai rai Câu đối Tết (BoxitVN).
<- Nguyễn Bá Thanh ‘lên cao’ trên mạng Google (BBC). Còn “Cụm từ ‘Đồng chí X’ chỉ trong ba tháng đã mang lại 99 triệu kết quả tìm kiếm trên Google”. - Những kỳ vọng và thách thức dành cho ông Nguyễn Bá Thanh (GDVN). - Những chia sẻ sau ngày đầu tiên hoạt động của Ban Nội chính Trung ương.
- Đồng Nai: Một học viên cai nghiện tử vong sau khi bỏ trốn bị bắt trở lại (PLTP). - THỰC HƯ VỀ NHỮNG BẤT THƯỜNG TẠI MỘT TRUNG TÂM CAI NGHIỆN – BÀI 2: “Mượn” bệnh viện để hợp thức hồ sơ?
- Lê Xuân Khoa: Việt Nam 1945-1995 – Chương 1: Quốc gia và Cộng sản (Ba Sàm). “Ưu điểm lớn nhất của Việt Minh là khả năng tuyên truyền vận động quần chúng. Việt Minh đã khéo che dấu được lai lịch cộng sản dưới hình thức một mặt trận đoàn kết toàn dân với mục tiêu duy nhất là chống Pháp để đem lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho dân tộc… Đó cũng là một trong những lý do khiến chính phủ Trần Trọng Kim không dám chống lại Việt Minh và vua Bảo Đại sẵn sàng thoái vị”. - Thái Kim Đỉnh: Lệ thần Trần Trọng Kim (1883 – 1953): Học giả & Chính khách (VHNA).
- Hai bài viết về Bên Thắng Cuộc của một nhà báo “tự do” và một “không tự do” (pro&contra/ CAND/ Ba Sàm). – TÂM TƯ CỦA MỘT DƯ LUẬN VIÊN VỀ VIỆC “ĐÁNH” HUY ĐỨC VÀ BÊN THẮNG CUỘC (TSYG). “Đã có nhiều bác vung tay đấm. Nhưng em xin nói thật, tuy là người trong đội ngũ nhưng chính em còn cảm thấy các cú đánh ấy không thuyết phục được mấy người. Có cú thì đánh cho gọi là có đánh, cú khác thì bị coi là đánh dưới thắt lưng Huy Đức… Theo em, để tăng cường chất lượng các bài viết mà em tạm gọi là “đánh Huy Đức”, ta phải thay đổi phương pháp chứ không thể cứ lấy cái cách qui chụp đã lỗi thời làm chiêu chủ đạo được”.
- Kéo dài tuổi nghỉ hưu: Không nên có luật riêng (PLTP).
- Quái đản (Lê Khả Sỹ). – VÔ CẢM (Nguyễn Duy Xuân).
- ‘Tiếp tục tấn công để tội phạm ở TP HCM phải khiếp sợ’ (VNE). - Cảnh sát cơ động Bộ CA chỉ rút khi TP.HCM yên bình (VNN). Trung tướng Phạm Quý Ngọ thăm hỏi, động viên lực lượng CSCĐ của Bộ Công an đang được tăng cường hỗ trợ TP.HCM trấn áp tội phạm =>
- Bài điểm sách cho cuốn “China’s Silent Army: The Pioneers, Traders, Fixers and Workers Who are Remaking the World in Beijing’s Image”, nói về lao động nhập cư TQ và thương gia Tàu: China’s second coming (Spectator).
- Trung Quốc : Đằng sau vụ tai tiếng sex, video và tham nhũng tại Trùng Khánh (RFI). “… chiến dịch chống tham nhũng ‘rộng lớn’ mà ông Tập Cận Bình tung ra chỉ có tác động rất là tương đối. … mục tiêu chỉ là nhằm giảm sự bực tức của dư luận trước cảnh giàu sang khả nghi của các viên chức cao cấp, nhưng không đi đến việc đặt lại bản chất chế độ”.Hổ và ruồi (Nguyễn Tường Thụy).
- Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (hết) (Phan Ba).
13h40′:
- Đảm bảo quyền sử dụng đất đối với người nghèo (SGGP). – Tranh chấp đất đai: Một vấn đề nan giải của Việt Nam (RFA). – Thương binh kêu cứu vì bị cưỡng chế đất (RFA). “Người ta không nói với tôi, và đồng thời cũng không có quyết định gì ra thông báo với tôi là bồi thường. Không có sự tính toán của nhà nước và của trường đại học. Họ làm bừa, làm ẩu, cướp công của tôi“.
- Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2 (ĐĐK). – Đừng để có cũng như không (Nguyễn Thông). “Để tình trạng vô pháp luật trở thành bình thường trong xã hội, trong đời sống hằng này thì cái kết sẽ như thế nào, ai cũng rõ”.
- Một bản dịch khác ngoài bản đã điểm sáng nay: Ngành ngân hàng Việt Nam ‘cần cuộc đại tu’ (TCPT).
20h30′:
- Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Tại sao phải kiểm soát quyền lực? (ĐBND).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước (CP). Có thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng không thấy hình ảnh, trên VTV-Thời sự tối nay cũng vậy.
Đưa phần tin tối nay lên đúng lúc trên VTV1 đang có chương trình tường thuật trực tiếp “Bài ca dâng đảng”, mừng ĐCSVN 83 tuổi. Thấy tội cho đám quan chức tự tra tấn ngồi nghe những bài ca ngang phè hoặc mốc xì, kiểu “Đảng đã có ta sáng mắt sáng lòng” … Rồi … hình như sợ mấy màn ca nhạc này không hấp dẫn, dẫ gây ngủ gật, ban tổ chức đã phát lại màn mếu máo của bác Tổng Lú ở Hội nghị TW6 mới tếu chứ.

KINH TẾ

- Cơ quan quản lý kinh tế, thị trường, thuế … Đừng để có cũng như không (TN).
<- Giá lúa gạo xuống đáy ngay trước Tết (RFA). “Thường thường vô thu hoạch rộ mà chính phủ có kế hoạch tạm trữ thì giá lúa giảm dữ lắm … cứ khi tạm trữ xong nông dân hết lúa rồi thì giá cao,… Giá gạo tăng giá lúa tăng thì nông dân hết lúa, lúc đó Hiệp hội Lương thực nhà xuất khẩu ra nước ngoài có lợi nhuận, họ bỏ túi chứ nông dân mình có được gì đâu”. - Mở cửa cho DN xuất khẩu gạo vào thị trường tập trung (PLTP).
- Đài Loan: Kinh tế đi xuống, Thủ tướng từ chức (RFI). Bọn Đài Loan chơi đểu thủ tướng nhà mình? Hay là thủ tướng bên đó không phải như thủ tướng nhà ta, 51 năm “đang theo đĩ”, í lộn, “đi theo đảng”, nên dễ dàng từ chức?
13h40′:
- Về vụ điều tra trợ cấp với ngành tôm Việt Nam: Hành động phi lý, gây hoang mang cho sản xuất (DV). – Xuất khẩu tôm năm 2013: Nhiều khó khăn phía trước (ĐĐK).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Một Người Hiểu Chậm (RFA’s blog).
- Sớ cuối năm (Người Buôn Gió). - “Ông đồ” xuống phố (LĐ).
13h40′:
- LUÂN HOÁN VẼ TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:
- Đào Tuấn: Táo mắc táo (LĐ). ”Một cơ quan văn hóa cần bảo vệ các giá trị văn hóa. Điều đó đúng. Nhưng việc cắt bỏ không thể nhân danh những “phản ánh, tỏ ra rất bức xúc”, có thể chỉ của một cá nhân nào đó mà đoạn về “đẩu pín” có khi chỉ là cái cớ”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bi hài teen thuê ‘bố mẹ’ đi họp phụ huynh (Infonet/ ĐV). Có vẻ như bài viết hơi cường điệu.
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Kinh hoàng bánh mốc, thịt cá bốc mùi tại siêu thị (VnMedia). - Phát hiện khô mực xé sợi đốt cháy khét như ni lông (TN). - Nghi ngờ hơn 1,3 tấn sợi mực khô giả (ANTĐ/ NLĐ). “Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1.360 kg mực khô sợi đã thành phẩm nghi vấn được làm bằng nhựa…”
- Giải cứu bé 9 tháng tuổi bị bắt bán sang Trung Quốc (TTXVN). Có báo đưa hình này đã che mặt cháu bé đi =>
- Đi tour với người điếc (Trương Duy Nhất).
- Nỗi oan của “Thị Ngô” (Nguyễn Thông). “Có lần, những người nông dân tâm sự rằng điều họ sợ nhất không phải là thiên tai, cũng không phải là dịch bệnh. Thứ họ sợ nhất là những tin đồn thất thiệt được đưa lên báo. Bởi tin đồn sẽ rất nhanh chóng biến ‘cái lông gà’ trở thành ‘chuyện 5 ả gà mái’ trong trí tưởng tượng và đa nghi chưa bao giờ thiếu sáng tạo của người Việt”.
13h40′:
- Máu đã đổ! (SK&ĐS).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Đối lập Ai Cập duy trì cuộc biểu tình chống tổng thống Morsi (RFI). – Phe đối lập Ai Cập lên kế hoạch biểu tình phản đối (VOA). – Đụng độ tại Dinh tổng thống Ai Cập (BBC). “Những người biểu tình cáo buộc vị tổng thống theo đường lối Hồi giáo cực đoan Mohammed Morsi là đã phản bội cuộc nổi dậy năm 2011”. - 2 năm sau “Mùa xuân Ảrập” – Bất ổn hơn (SGGP).
13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 01-02-1013
* RFI: 01-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats