Saturday 16 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 16-2-2013




Posted by basamnews on 16/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 16-02-2013

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 13). Đã có 4.091 người ký tên! Có thêm 1.453 người ký trong danh sách 13, riêng mấy ngày nghỉ Tết, trong đó có 97 bà con nông dân ở Văn Giang (Hưng Yên), 286 ở Nghệ An gồm rất nhiều học sinh phổ thông và nông dân. Cư dân Thủ đô vẫn đông đảo nhất: 706.
Về mục “Trưng cầu dân mạng” (đầu cột bên tay phải), hiện đã có hơn 10.000 ý kiến, trong đó gần 93% đồng ý “Bỏ điều 4 Hiến pháp. Không chấp nhận ĐSCSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Ngoài ra, trên trang web của nhà báo Trương Duy Nhất cũng có mục thăm dò ý kiến về 2 bản Dự thảo Hiến pháp. Cho tới sáng nay đã có hơn 630 ý kiến. Bản Dự thảo Hiến pháp 2013 do các chuyên gia soạn thảo, đi kèm bản “Kiến nghị 72″ của các nhân sĩ trí thức, tuy được coi như tài liệu tham khảo, nhưng đã có tới 91% ý kiến ủng hộ. Bản “Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 của quốc hội” có được 3% ý kiến ủng hộ.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI VIỆT NAM-TRUNG QUỐC THÁNG 2/1979 (Phần 1) (Phạm Viết Đào). – Minh Diện: TẤM THIỆP CƯỚI THẤM MÁU ĐÀO (Bùi Văn Bồng). “Người dân Lào Cai gọi bọn lính Trung Quốc là thổ phỉ, gọi cuộc xâm lược chớp nhoáng của chúng là trận ‘B52 chân đất’ Chúng cướp hết, phá hết, biến thị xã Lào Cai thành một đống gạch vụn. Tại xã Hưng Đạo, trước khi rút, chúng hãm hiếp 10 cô gái trẻ rồi chặt khúc vứt xuống giếng. Cũng tại đây, chúng giết 13 phụ nữ, trong đó 7 chị đang mang thai, và 20 em thiếu nhi… Vậy mà giờ đây người ta lại cố tình quên những đau thương trong khói lửa vùng biên 34 năm trước. Đó là những trái tim vô cảm, thậm chí có những kẻ cố tình bưng bít sự thật, bôi xóa lịch sử, xòe tay phủ bộ mặt đê hèn, quên oán thù, quên ơn!” .
- Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa án quốc tế (VOA). – Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc (BBC). “Ông John Kerry được nói đã ‘ngỏ ý ủng hộ nỗ lực của Philippines trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng pháp lý’.”
- Tân Ngoại trưởng John Kerry và quan hệ Mỹ-Việt (RFI). “Các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam đang bị ngưng lại do tình trạng nhân quyền xấu đi tại Việt Nam. Có nhiều khả năng là Ngoại trưởng Kerry sẽ tiếp tục gây áp lực đối với Việt Nam để lật ngược xu hướng này”.
<- Đồng bào Huế gửi “quà Xuân” cho nữ đạo diễn: Lê Phong Lan (DLB). – Kỷ vật Mậu Thân (Người Việt/ DLB). Mời nghe lại bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Hát trên những xác người (ZeroShichibukai).
- Mời xem lại bài thơ của Chế Lan Viên: Ai? Tôi! (Làng Xitrum). “Mậu Thân 2.000 người xuống đồng bằng/ Chỉ một đêm, còn sống có 30/ Ai chịu trách nhiệm về cái chết 2.000 người đó?/ Tôi!”. – Trịnh Hoài Giang Bài thơ của một người có tội (4phuong.net). – Truyện mi-ni thứ 30 (Thái Bá Tân). “Câu hỏi tiếp: Liêu có đáng phải hy sinh ghê gớm như thế để ‘giải phóng dân tộc’ không, mà rồi, giải phóng khỏi ai? Khỏi những đồng bào Việt Nam khác ở bên kia chiến tuyến?”.
- KS Doãn Mạnh Dũng: Dân lập Hiến và Bốn quyền phân lập (BoxitVN).
- Nguyễn Thanh: TẠI SAO VẬY ? (Phạm Viết Đào).
- CPJ nói làm báo ở VN là ‘nguy hiểm’ (BBC). - CPJ: Việt Nam, một trong 5 nước bỏ tù nhiều ký giả nhất thế giới (VOA). “Số người thể hiện quan điểm cá nhân qua các bài viết hay trên mạng internet bị bỏ tù tại Việt Nam tiếp tục tăng. Báo chí trong nước đều của nhà nước và bị kiểm soát chặt chẽ. Còn những ai nói lên những gì nhà nước không thích thì lại bị đi tù. Đây là một xu hướng hết sức đáng quan ngại”.
- Ca sĩ Lâm Thúy Vân phản đối lệnh cấm Asia DVD 71 (VOA). - Khi Người Thân Bị Gán Tội Chống Chế Độ (TNCG). “Chính sự hãnh diện của chúng ta về người thân đang bị tù ngục góp phần ghi đậm giá trị của con người và ý nghĩa của những việc làm rất nhân bản của người thân chúng ta. Điều này khẳng định họ là người đáng được trân quí và cảm phục. Không có điều gì và không có ai có thể tước đoạt được sự cao qúy của họ. Có như vậy người thân chúng ta mới có thể bước tới dù cho chế độ có muốn mạ lị hay bêu xấu họ đến thế nào đi nữa”.
- Ngày xuân về lại Xuân Quan (Nguyễn Tường Thụy). - CƯỠNG CHẾ ĐỂ CÓ ĐẤT LÀM CHÙA ? (FB Nguyễn Hồng Kiên/ Phương Bích).
- HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN VỚI THỦ TƯỚNG (Thái Bá Tân). “Ai là kẻ tham nhũng?/ Chỉ những người có quyền./ Ai có cái quyền ấy?/ Còn ai, ngoài đảng viên./ Vậy là rõ, chính đảng,/ Đảng tham nhũng, đúng không?/ Thế ai đánh tham nhũng?/ Cũng là người của ông./ Vì công an, tòa án/ Nhất thiết phải đảng viên./ Vậy là ông tham nhũng,/ Rồi đánh ông, thật phiền…”. – THƠ LÃNH ĐẠO (Faxuca).
- Về Thống đốc Nguyễn Văn Bình: The governor (Giang Le).
- BBC phỏng vấn ông Dương Trung Quốc về chuyện bị “nghị khùng” Hoàng Hữu Phước tấn công: Phản hồi về bài viết của ông Hoàng Hữu Phước (BBC). – Ông Dương Trung Quốc đáp lại chỉ trích. – Sau bài phỏng vấn ông Dương Trung Quốc, “nghị khùng” Hoàng Hữu Phước tấn công BBC: Nỗi Nhục Của BBC Và Lời Khuyên Dành Cho Người Việt (Emotino). – Huỳnh Văn Úc: Khi ông nghị bị chê là ngu (Nguyễn Tường Thụy). – Ông nghị Phước và cô gái ị đùn (Trương Duy Nhất). – KHÔNG THỂ NGỬI NỔI (Văn Công Hùng). – “Lá cải” hơn cả “lá cải” (Nguyễn Duy Xuân).
- Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về bài viết “Dương Trung Quốc – Bốn điều sai năm cũ”: Đây là cái gì chứ không phải phản biện! (TN). =>
- Chuyện ông nghị tranh luận ‘tay bo’ với bộ trưởng (VNN). Ông Ngô Văn Minh về thủy điện sông Tranh: “Nếu các lãnh đạo khẳng định an toàn thì xin mời về ở xem có thấy an toàn không?”.
- Bốn cô gái Việt đang gặp nguy hiểm ở Nga (RFA). “Hôm trước trốn ra được thì nó kêu tui đi báo công an, tui đi rồi, bên công an liên lạc với bên Nga rồi liên lạc với đại sứ quán mà bây giờ tự nhiên người ta biết địa chỉ tụi nó trốn mà người ta bắt lại rồi. Ở bển giờ nó bị người ta khống chế người ta biểu nó rút đơn lại. Nó kêu tui lên công an rút đơn lại đó”.
- Nông thôn-Thành thị cách biệt quá lớn (RFA). “… những người đất ít với giá gạo xuất khẩu bấp bênh, lạm phát đồng tiền mất giá, cái gì cũng cao chi phí cũng cao, xăng dầu cũng cao, chỉ riêng lúa gạo là thấp, cứ triền miên như vậy thì nông dân sẽ khổ”.
13h45′:
- Vụ đèn lồng có chữ “Tam Sa”: Truyền thông cộng đồng (PLTP).
- Bài đã điểm sáng nay trên blog “nghị khùng” Hoàng Hữu Phước đã bị hack mất rồi: Nỗi Nhục Của BBC Và Lời Khuyên Dành Cho Người Việt (Emotino). – Bà con có thể vào xem tại blog TTXVA.
- BỘ TRƯỞNG VĂN HÓA… Ở ĐÂU, KHI HỘI XUÂN ĐÃ MỞ? (Kha Trà Phương). – Đầu năm, từ lễ hội suy nghĩ về văn hóa và tâm thế xã hội (Tễu). “Lễ hội của chúng ta đang dẫn chúng ta đi lạc đường rồi! Dân ta đang được dẫn vào bến lú sông mê, quên hết công lao và đức nghiệp của tổ tiên chúng ta rồi! Nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng buồn bã nói rằng: ‘Ở đâu mà lòng người bất an, xã hội bất trắc, thì mê tín dị đoan cũng có nhiều cơ hội, như cỏ dại gặp đất hoang vậy’. Phải rồi! Chưa bao giờ lòng người bất an, xã hội bất trắc như hôm nay! Không tìm được niềm tin nơi trần thế, dân chúng đành tìm kiếm niềm tin trong hoang mang vũ trụ”. – Nguyễn Huy Canh: CẢM NGHĨ và NỖI LO (Quê Choa).
- Hẻm buôn chuyện: THƠ CHÚC TẾT CON RẮN (Nhật Tuấn).
15hChiều qua, có điểm bài Tháng 2 trên đỉnh Pò Hèn trên báo Tuổi trẻ cùng lời bình ” … với những nhà báo HÈN (TT). Tiếp tục cố tình che đậy lịch sử! Kể về những liệt sĩ hy sinh bảo vệ tổ quốc tháng 2/1979, lại cả đền thờ nữa, mà chẳng hiểu họ chiến đấu với kẻ thù nào …” và cả phản hồi của độc giả kêu gọi tẩy chay Tuổi trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi mới phát hiện báo này đã gỡ bỏ bài viết trên, và cũng chưa thấy đăng phần hai, nhan đề “Một ngày xuân bi tráng”. Tìm trên mạng, bài vẫn được lưu tại Yahoo Tin tức.
20h30‘:
- Chuyện kể gốc đa: Không học anh Chí (DV). “Phải chờ đến 2013 có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các tướng sĩ ra sao, bây giờ còn tù mù lắm. Nói nhau thì dễ, ngồi quán cóc còn dễ hơn, lên mạng chửi nhau tự do như hàng tôm hàng cá. Phải làm gì cho nước cho dân mới đáng nói chứ”.

KINH TẾ

- Đường sắt lạc hậu – Kỳ 2: Lãng phí nguồn lực (TN). Thiếu sự quan tâm đầu tư, ngành vận tải đường sắt đã tụt hậu quá nhanh =>
- Tỷ phú Warren Buffett mua công ty thực phẩm Heinz với giá 28 tỷ USD (Soha). Heinz là tên của công ty sản xuất ketchup (sốt cà chua) nổi tiếng của bà Teresa Heinz Kerry, bà Teresa hiện là vợ của Thượng Nghị sĩ/ Ngoại trưởng John Kerry. Bà trước là vợ góa của Thượng Nghị sĩ Henry John Heinz III, sau khi ông này mất năm 1991, bà tái giá với TNS John Kerry năm 1995.
13h45′:
20h30‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tết ta ở miền Tây, miền Đông (Bùi Văn Phú). – Ăn Tết xa nhà (DT). – Ảnh: XUÂN ĐẸP XUÂN TƯƠI VỚI ÁO DÀI (Bùi Văn Bồng).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 101) (Trần Nhương).
13h45′:
- Nguyễn Thế Quang: NGÀY XUÂN VỚI NHÀ THƠ LÊ THÁI SƠN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lê Huy Mậu: NGÀY XUÂN ĐỌC GÌ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Mùa đông không có tội (Nguyễn Tường Thụy).
- LẠI TỰ SƯỚNG (Văn Công Hùng).
20h30‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương: Học viện Dân tộc: Mũi nhọn phát triển nguồn nhân lực khu vực dân tộc thiểu số (DT).
- Khát vọng thay đổi bản thân (TN). Nỗ lực vượt lên số phận, nhạc sĩ – ca sĩ Hà Chương dần khẳng định tên tuổi của mình =>
- Bài học về sự thành công và hạnh phúc (RFA). “Thành công, giàu có không có gì sai trái nhưng sự lệ thuộc và không thể kìm hãm lòng ham muốn mới chính là vấn đề”.
- Nga: Mưa thiên thạch làm hơn 500 người bị thương (RFI). – Nga: Mưa thiên thạch kinh hoàng, ít nhất 500 người bị thương (Sống Mới). – Thiên thạch nặng khoảng 10 tấn rơi xuống trái đất với vận tốc 54.000 km/ giờ, khoảng 1.000 người bị thương do kính cửa sổ bị vỡ: Meteor explodes over Russia’s Ural Mountains; 1,000 injured as shock wave blows in windows (Washington Post). - Nga hứng mảnh thiên thạch, hơn 900 người bị thương (TN).
13h45′:
- Ngoài thiên thạch rơi xuống nước Nga, còn có MỘT TIỂU HÀNH TINH ĐÃ BAY NGANG TRÁI ĐẤT ĐÊM QUA (NBR). Khoảng 2h30’ sáng nay, giờ VN (tức 8h30’ sáng giờ New Zealand), một tiểu hành tinh nặng khoảng 130.000 tấn đã bay ngang trái đất, cách bề mặt trái đất khoảng 17.500 dặm, nhưng khoảng 8h đêm qua, giờ VN (tức 2h sáng giờ New Zealand) thì người dân New Zealand đã bắt đầu nhìn thấy nó từ xa, dĩ nhiên bằng kính thiên văn. Các nhà khoa học ở NASA cho biết, thiên thạch rơi xuống nước Nga xảy ra không phải do tiểu hành tinh này gây ra, mà 2 chuyện xảy ra chỉ do tình cờ. – Near-miss: 150-foot-wide asteroid darts past Earth (RT). Russian meteor explosion not caused by asteroid flyby, NASA scientist says (Fox News). – Tiểu hành tinh đã bay ngang qua trái đất (VOA).
20h30‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
20h30‘:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30‘:
* RFA: + Sáng 15-02-2013
* RFI: 15-02-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats