Tuesday 5 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 5-2-2013




Posted by basamnews on 05/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 05-02-2013



19h50′- Người Buôn Gió: “Hư Vô và Gió Lang Thang bị bắt về công an phường Quang Trung, Hà Đông. Trên đường bị bắt về côn đồ vẫn tiếp tục tấn công đánh Hư Vô sưng mặt, mặc dù công an đang áp giải“.
TIN NÓNG: 19h- Blogger Người Buôn Gió đưa tin: “Tin khẩn từ Hà Đông. Một số bạn trẻ mang quà Tết cho dân oan tại Hà Đông, đang bị côn đồ bao vây. Anh em nào gần đó di chuyển gấp về Ngô Thì Nhậm , Hà Đông. Xin chia sẻ tin này. Liên hệ số điện thoại 097452143“. Mời xem thêm chi tiết: Tin khẩn (Người Buôn Gió).
16h15′ – Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn anh Lê Anh Hùng.

TIN VUI: 10h18′ – Anh Lê Anh Hùng đã được trả tự do. Những người đi đón gồm: mẹ Lê Anh Hùng, Ngô Nhật Đăng, Lã Dũng, Ngọc “Tây Hồ”, Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Tường Thụy. Vừa ra khỏi trại là Lê Anh Hùng đã đòi mặc áo NO-U ngay, như vậy có thể LAH chưa bị tiêm thuốc “lú”. Tuy nhiên, cũng xin khuyến cáo gia đình nên kiểm tra lại kỹ cho chắc ăn.
TIN BUỒN: 10h10′ – Một nhà báo gửi tin cho biết: báo Người lao động đã phải gỡ bỏ bản tin trao kiến nghị của các nhân sĩ, trí thức về “sửa đổi Hiến pháp 1992″ do có chỉ đạo từ “trên”. Nhưng hiện tin trên báo PLTP vẫn chưa bị gỡ. Bổ sung, hồi 10h30′: Chúng tôi lại vừa phát hiện bản tin này đã được đưa lên trở lại. Không rõ lý do tại sao?
Photo: FB Nguyễn Lân Thắng




CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phạm Thành: Tết này, tôi nhớ chú Quân (Nguyễn Tường Thụy).
- Ủy ban Bảo vệ Ký giả lên án vụ bắt giữ blogger Lê Anh Hùng (VOA). “Càng ngày càng có thêm nạn nhân bị giam cầm vì bất đồng quan điểm với nhà nước. Theo xu hướng này, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành nhà tù lớn nhất trên thế giới giam cầm các ký giả”. - Việt Nam, hãy trả tự do cho các nhà hoạt động: Vietnam, Release Activists! (Chuacuuthe). – Lễ Tất niên Xa quê: ký Bản lên tiếng trả tự do cho 14 thanh niên yêu nước (Chuacuuthe).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 12) (BoxitVN). Đã có 2.537 người ký tên. Trong 358 người ký đợt 12 này có 58 người làm nghề tự do.
- Hoan hô báo Người Lao Động đưa tin về việc trao Kiến nghị của các nhân sĩ, trí thức về sửa đổi Hiến pháp 1992: Cơ hội tạo sức mạnh dân tộc. Ông Nguyễn Trung: “Dân tộc này đủ trưởng thành để tổ chức một diễn đàn công khai, cởi mở để phát huy trí tuệ của nhân dân như một hội nghị Diên Hồng mới”. - Hoan hô tiếp PLTP: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc trao kiến nghị sửa Hiến pháp, nhưng cũng xin góp ý là cái tựa không ổn. Dù sao thì nó cũng còn hơn tựa của NLĐ. Thôi thì phải “lách” kiểu đó mới đỡ phiền?
- Phái đoàn nhân sĩ trí thức đã trao kiến nghị sửa Hiến pháp (RFA). GS Tương Lai: “Chúng ta đã bao nhiêu năm núi xương sông máu đổ ra để dành được độc lập nhưng có độc lập mà không có tự do, không có dân chủ không có hạnh phúc thì độc lập không có ý nghĩa gì”.
- TS Nguyễn Minh Tuấn: Khi Hiến pháp là của dân (BoxitVN).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: ‘Cần đảng đối lập để chống tham nhũng’ (BBC). “Vấn đề trừng trị một ông A,B,C chỉ là chữa trên cành, trên lá chứ không phải ở gốc, … cần “một đảng đối lập, hoạt động một cách dân chủ, lúc nào cũng soi mói đảng cầm quyền…”. - Trí Thức Muốn Đa Đảng… (DĐCN). – Có áp bức là có đấu tranh! (VLB).
- Phạm Lê Vương Các: Hiến pháp 2013 cần “giải cứu” giáo dục (BBC). “Nền giáo dục không phải mang nghĩa vụ phải tuyên truyền cho bất kỳ một đảng phái hay lực lượng chính trị nào, mà nó chỉ mang sứ mạng phát triển tri thức và gìn giữ phẩm giá con người.”
- Tiếp tục trao đổi về trang Cùng viết Hiến pháp.
Chiều qua, chúng tôi có cuộc trò chuyện với một nhà khoa học ở nước ngoài về và theo ông cho biết mình có ít nhiều có tham gia cùng chứng kiến một số nhà khoa học khác có ý tưởng thực hiện một trang web về viết Hiến pháp mới trước khi có bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp. Cho nên việc ra đời trang Cùng viết Hiến pháp ít nhiều liên quan tới là sự cụ thể hóa ý tưởng này. Ông tỏ ý lo ngại về thái độ nghi ngờ sự ra đời của trang Cùng viết Hiến pháp như là nhằm làm phân tán sự quan tâm tới bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, có thể sẽ làm nản chí một số người muốn đóng góp những bài viết bàn sâu thêm quanh vấn đề này, thậm chí có thể sẽ có những bản Dự thảo Hiến pháp nữa, khác nhiều với bản Dự thảo tham khảo của 72 người khởi xướng vừa qua.
Tuy nhiên, với cách làm kiểu “thần tốc” của đảng và nhà nước VN này đối với công việc sửa đổi Hiến pháp vô cùng hệ trọng, có thể cho chúng ta yên tâm rằng cuộc đấu tranh cho quyền tự do của con người ở xứ này sẽ còn rất dài lâu, gian khổ, cần mọi nỗ lực của các tầng lớp người dân, nhích lên từng bước một và rút ra từng kinh nghiệm nho nhỏ từng ngày. Như đối với trang web nói trên của các nhà khoa học, nhà báo, nhà làm luật có tiếng, cũng có nhiều điều từ lớn tới nhỏ cần rút kinh nghiệm. Ví như: tuy còn rất ít bài vở, trình bày hết sức đơn sơ, song không hiểu sao việc truy cập lại khá chậm. Hay cấu trúc trang, tiếng là một trang web, của nhiều người, nhưng lại quá đơn giản, đơn điệu, thua xa một blog cá nhân của những “tay mơ” như blogger U90 Tô Hải. Giao tiếp với độc giả có phần giống với báo nhà nước VN …
Về GS Ngô Bảo Châu: Trong hơn 3 năm qua, nhiều người đã biết và quý trọng ông không phải chỉ là một nhà khoa học danh tiếng, mà còn là một trí thức thực sự lo lắng cho tình cảnh đất nước và dũng cảm dám nói lên chính kiến của mình, từ bức thư về vấn đề Bô-xít Tây Nguyên, cho tới bài viết về vụ án TS Cù Huy Hà Vũ, rõ ràng ông đã như dám đối mặt với “hổ”. Thế nhưng, khi ông chấp nhận cử chỉ của nhà nước VN khi tỏ ra muốn tranh thủ tài năng và danh tiếng của mình, thì ông lại như được “cưỡi lên lưng hổ” để … du ngoạn. Điều này đã được chúng tôi bàn đến chút ít trong bài: 661. “Con người tự do” thành “chú cừu thông thái”? 1 năm trước.
Giờ đây, trước công việc hệ trọng nhất và dư luận mong mỏi ông thể hiện chính kiến gấp nhiều lần những sự kiện trước, những bậc đàn anh của ông như Hoàng Tụy, Hoàng Xuân Phú cùng rất nhiều trí thức đã đứng tên trong một bản Kiến nghị mạnh mẽ, ông phải ứng xử ra sao quả là một khó khăn không dễ vượt qua chút nào. Nếu như ông vẫn còn hy vọng vào cái Viện toán cao cấp có thể làm nên cơm cháo gì trong một nền giáo dục quái dị hiện nay, thì lại càng khó cho ông.
Thế rồi, khá bất ngờ, ông tham gia sáng lập trang web Cùng viết Hiến pháp, báo hiệu một lựa chọn xem ra có vẻ như khỏi phải rời lưng “hổ” để lại đối mặt với nó, nhưng vẫn chứng tỏ được rằng trên đời này vẫn có những “chú cừu thông thái”, dám mắng mỏ “hổ” những lúc cần. Có điều, chỉ xin ông lưu tâm một điều: “cừu thông thái” chớ để “cừu tinh quái” lợi dụng! (Bổ sung, một độc giả đã nhắc thêm cử chỉ rất đặc biệt gần đây của GS Ngô Bảo Châu, khi ông cùng gia đình ký tên vào bức thư gửi Chủ tịch nước về vụ bắt giữ Phương Uyên).
- Vắng lời chúc sinh nhật Đảng ở VN? (BBC). “Năm ngoái, cũng chỉ có hai Ban chấp hành của đảng cầm quyền tại Campuchia và Lào gửi điện mừng kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào đúng ngày 3/2”.
- ‘Tay nhúng chàm đừng chống tham nhũng’ (BBC). “Bản thân mỗi đồng chí và cả gia đình, vợ, con, phải giữ gìn sự trong sạch, rồi mới chống tham nhũng được, nếu không nói chẳng ai nghe, tay đã nhúng chàm thì không thể làm gì khác được”.Tổng bí thư: Tay nhúng chàm không thể chống tham nhũng (Han Times). – “Nhóm lợi ích” suy yếu trong cơ cấu nhân sự phòng chống tham nhũng (Cầu Nhật Tân). – ‘Bộ lọc’ Lê Hồng Anh trong ‘rọ’ cả ‘Mặt Trăng’ và ‘Mặt Trời’ rồi sẽ chống tham nhũng ‘ở đâu’? (VLB).
- Đại Vệ Chí Dị (Người Buôn Gió). “Vệ Kính Vương cho người vào xứ Quảng, lệnh cho trấn thủ Quảng Đà là Trăm Xanh gấp phục mệnh về triều. Xanh nhận mật chỉ, dẫn vài tuỳ tùng thân tín ở quê nhà, ngày đêm vượt đường gấp về kinh thành lãnh ấn tín mới. Khi đến kinh thành, Xanh đứng giữa sân triều, đi một bài quyền múa võ thể hiện uy lực. Các quan ai cũng nể phục, một số còn có vẻ e dè sợ hãi. Tể tướng Bạo nhìn Xanh múa võ , chỉ nheo cái mắt bên tả, cười khẩy một cái. Rồi rũ tay áo đi về phủ”.
- 108 cán bộ Ban Nội chính đại diện cho ‘mệnh lệnh’ chống tham nhũng của dân (Sống mới). “Dân quá căm ghét tham nhũng, phẫn nộ với tham nhũng. Dân biết mặt, biết tên nhiều kẻ tham nhũng. Chẳng lẽ 108 vị không phát hiện, xử lý bọn quan tham, không kể công lao, chức tước, có tội thì phải trị. Được như vậy thì dân mới an lòng, tin tưởng”. Bà con chớ quá kỳ vọng vào “108 anh hùng Lương Sơn Bạc” này!
- Con ông Nguyễn Bá Thanh, Ông Nguyễn Bá Cảnh trở thành tân bí thư Thành đoàn Đà Nẵng (DT). – Con Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư Đoàn (BBC). “Phó bí thư thường trực Nguyễn Bá Cảnh, 30 tuổi, được bầu làm Bí thư với 100% số phiếu”.
- Nông dân Dương Nội sẵn sàng xả thân vì đất (RFA). Khẩu hiệu màu máu trên nền vải gai tang trắng: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh, Nhân dân Dương nội thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất đất không chịu thất nghiệp đói nghèo, Quyết tử giữ đất cho con cháu sau này, Đốt chết quân cướp đất…”. – Trần Đức Việt – Dương Nội thắp lửa niềm tin (Dân Luận). – BÀ CON VĂN GIANG QUÂY QUẦN GÓI BÁNH CHƯNG SỚM (Tễu).
- Lời đánh thức NGHĨA NHÂN HẢI PHÒNG (Bùi Văn Bồng). “Nếu Thành ủy, UBND, công an và các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Hải Phòng còn chút lương tâm của con người, còn chút nghĩ đến tình người, thì nên sớm giải quyết cho anh Vươn được tại ngoại để ăn Tết Quý Tỵ với vợ con, anh em nội ngoại”. – Một phút tâm tình của người viễn xứ (DLB).
- Dứt khoát xóa bao cấp trong quản lý đất đai (VNN). “Đối với khu vực nông nghiệp, sẽ mở rộng thời hạn giao đất trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; quy định riêng về chế độ sử dụng đất trồng lúa”.
- Cần sòng phẳng với dân (TT). – Không lời (Phương Bích).
- Nguyễn Ngọc Già – Sài Gòn ghẻ lở này đâu phải của tui! (Dân Luận). “Đỗ Trung Quân đã sai vì Sài Gòn đã bị cướp. Đây không phải Sài Gòn, không còn là Sài Gòn, nó đã là… HỒ CHÍ MINH từ lâu!
- Hà Sĩ Phu: Lai rai Câu đối Tết (BoxitVN). =>
- Xuân về với Thương Phế Binh (RFA). Thương phế binh VNCH: “Nội cái ăn cơm hàng ngày cũng là quá khó khăn rồi, không có gì để ăn Tết đâu chị ơi, nói thật như vậy !” Thương phế binh bộ đội: “ … chế độ chính sách bảo hiểm thì rất là vất vả, họ nói 1 đằng mà họ làm 1 nẻo. Họ cho mình 10 thì mình phải đút lót cho họ 5-7. Khó khăn lắm, cho nên mình có bệnh thì mình phải tự đi chữa thôi”. - Viếng Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa (DLB).
- Ghi chép trên xứ chùa tháp 2 – Cái nghèo và chính trị (Nguyễn Văn Tuấn). “Campuchea có cái khác không nghèo: đó là chính trị. Một đất nước chỉ 14 triệu dân mà có đến 67 đảng phái chính trị, và họ cạnh tranh nhau rất … sinh động. Sự cạnh tranh xem ra có lợi cho người dân ...”
- Công khai đường dây nóng của CSGT 63 tỉnh, thành (TTXVN). Có đường dây mà gọi đến không ai trả lời thì cũng như không.
- Huỳnh Văn Úc: Trung Quốc – tên lâm tặc số một thế giới (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- Ngô Văn Hải – Bản tham gia góp ý dự thảo Hiến Pháp (Dân Luận). – Càng đi xa càng thấy Hiến pháp mình…dài quá (Hiệu Minh). “Hiến pháp không phải là nơi cho các vị chém gió bằng các mỹ từ trống rỗng. Hãy thực tế bằng sự chuyên nghiệp của những người làm luật. Cần nhìn xa hàng thế kỷ cho đất nước đi lên”. – CÁI GÌ CỦA ĐẢNG HÃY TRẢ LẠI CHO ĐẢNG (TNM).
- Những suy tư Hiến pháp (1) (Anh Gau Pham). “tôi xin phép được nói thay mặt một số bạn bè thân hữu là chúng tôi đã cảm thấy tự hào bao nhiêu và sẵn lòng tham gia bao nhiêu khi nghe tin hai anh chủ trương làm hienphap.net thì chúng tôi cảm thấy thất vọng bấy nhiêu khi nhìn thấy tên của ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Tổng Biên Tập báo mạng Vietnamnet cùng đứng trong nhóm chủ trương. Nhóm bạn chúng tôi, trong đó có người là bạn quen của các anh, ngỡ ngàng hỏi nhau xem lý do tại sao ông Tuấn lại đứng trong cùng nhóm với hai anh“. – Vấn đề bây giờ là bảo vệ Hiến pháp chứ không phải là sửa đổi Hiến pháp – Lucy Nguyen (Cùng viết HP).
- Mời bà con đọc bài này để hiểu thêm tư duy của “dư luận viên” Đông La: “VÔ ƠN BẠC NGHĨA” (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nhân nói về chuyện vô ơn bạc nghĩa, lại nhớ đến ngài đại tá – PGS – TS –NGUT – Trần Đăng Thanh. Ông nói ‘họ (Trung Quốc) đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa’. Xét theo tiêu chí ‘không vong ân bội nghĩa’ ở trên thì không lẽ đưa… Trung Quốc vô lực lượng lãnh đạo? Cái này thì tôi thua”.
- Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn (23/1/1916 – 5/9/1986): Đã hứa là làm (ANTG). Dường như đồng chí Trần Quốc Hoàn là người mà nhà văn Vũ Thư Hiên nói tới trong cuốn sách của ông?
Chiều nay ông Nguyễn Đình Lộc cũng cho chúng tôi biết có nhiều bạn bè ông, sau khi được biết thông tin về việc trao bản kiến nghị của 16 vị đại diện vào sáng qua, đã gọi điện chia sẻ với ông sự ủng hộ và vui mừng.
17h25′ – Báo Dân trí cũng đã đăng lại bài của PLTP: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc trao kiến nghị sửa Hiến pháp.
20h45′:

KINH TẾ

- Cận cảnh những DNNN của Hà Nội – Bài 3: Lỗ triền miên, giám đốc vẫn bình yên (TP).
- Doanh nhân Việt kiều Mỹ Trần Văn Khoát: “Có thêm tình yêu quê hương, doanh nhân chắc chắn thành công” (LĐ).
- 3 xu cafe (Đào Tuấn). “‘Với một tách cà phê 3 đô la, nông dân kiếm được chỉ ba xu’. Chỉ có điều, với cái cách hàng Việt lấm lưng trắng bụng trên sân nhà, e là ba xu này cũng thuộc về nông dân ở đâu đó chứ không phải là nông dân Việt Nam”. - Starbucks: Sau ra mắt đình đám nên dè chừng “hàng khủng” (VnMedia). - Starbucks lộ những điểm yếu đầu tiên ở thị trường Việt (GDVN).
13h30′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: Đã qua đổi mới sao vẫn còn văn học mậu dịch (Nguyễn Tường Thụy).
- Chuyên gia phong thủy Quảng Đức gợi ý về năm Quý Tỵ (RFA). “Năm nay, hướng Nam rất tốt. Hướng này có ‘hỷ’ và ‘đào hoa’ ở đó nữa. Vì vậy, những người nào chưa có mối tình lận lưng thì hãy xuất hành hướng đó”.
- CÂY MAI MỒI (Bùi Văn Bồng). – To gan? (Phương Bích).
13h30′:
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h30′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Làng tôi (Nguyễn Thế Thịnh).
- Con rồng kinh tế Trung Quốc trả giá bằng mây ô nhiễm (RFI). “… mở cửa sổ, tôi chết ngạt vì bụi mù, đóng cửa tôi chịu đựng hóa chất độc hại formaldehyde. Phải chăng đây là cái giá phải trả cho chỉ số tăng trưởng GDP ?” - Khói bụi Trung Quốc lan sang Nhật Bản (Sống mới).
13h30′:
20h45′:
- Vụ bệnh viện tặng nhân viên quà tết… hết đát: Trưởng công an phường nhận thiếu sót (TN). “lô hàng nước mắm đó được mua từ anh Trương Tấn Đạt, Trưởng công an P.7, TP.Cà Mau”. - Mứt trái cây làm bằng… nhựa (TN). - Trung Quốc: “Úm ba la” đồ thừa thành súp thơm ngon (NLĐ).

QUỐC TẾ

- Đối lập Tây Ban Nha kêu gọi thủ tướng bị mang tiếng tham nhũng từ chức (RFI). Hiến kế cho TT Tây Ban Nha: cần cho những người đối lập vào diện “thế lực thù địch”, “phản động” rồi đưa hết vào tù là xong! Cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền có lên tiếng thì TT bên đó cãi lại rằng: đây là chuyện nội bộ, không được xen vào nội bộ nước Tây Bay Nha.
- Ý: Hứa quá nhiều (NLĐ).
13h30′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 04-02-2013
* RFI: 04-02-2013










No comments:

Post a Comment

View My Stats