Tuesday 19 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 19-2-2013




Posted by basamnews on 19/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 19-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Hương hồn Những người lính Pò Hèn năm ấy… đã giúp cho Tuổi trẻ đỡ HÈN?! “Hơn 30 năm nay, chúng tôi cũng mong muốn cuộc chiến tranh chống quân xâm lược Trung Quốc không còn là ẩn ức của riêng những người lính. Câu chuyện đó cần được kể ra để nhiều người biết đến. Lớp trẻ phải biết cha ông đã chiến đấu thế nào, đã giữ những tấc đất biên cương bằng chính mạng sống và tuổi xuân của mình như thế nào. Nếu không nói, lớp trẻ sẽ không hiểu. Sao có thể để người ta nói đó là cuộc chiến tranh tự vệ của người Trung Quốc được? Những nơi diễn ra các trận chiến ác liệt đều là trên đất Việt Nam. Hiện nay, các mỏm đồi vẫn sừng sững còn đấy, là chứng nhân cho những người lính đã chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc.” - Suy ngẫm nhân ngày 17.2 (SGTT).
- Việt Nam cản trở các hoạt động tưởng niệm cuộc chiến Việt-Trung (VOA). Ông Lê Hiếu Đằng: “Như vậy chứng tỏ việc không muốn nhắc tới ‘Trung Quốc xâm lược’ là một tư tưởng nhất quán của nhà nước Việt Nam. Nhân dân Việt Nam bây giờ và cả chúng tôi cũng không hiểu vì sao họ lại sợ như vậy. Phải kêu đúng tên những kẻ đã xâm lược đất nước Việt Nam, chứ không thể nào tránh né được”.
- Vòng hoa tang cho truyền thống quật cường, bất khuất chống ngoại xâm? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Những nén hương, những vòng hoa không đến được nơi tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, như đã vô tình để tang cho tinh thần quật cường, bất khuất của dân tộc ta với truyền thống tự ngàn đời. Những người lính, những người mang sắc phục ngăn cản những hành động đó, đã vô tình hay cố ý trở thành những đao phủ giáng những nhát chém chí mạng xuống lòng tự hào dân tộc và tình yêu Tổ Quốc thiêng liêng của người dân Việt Nam, thể hiện sự vô ơn bội nghĩa đối với các tiền nhân đã gây dựng đất nước này bằng cả núi xương sông máu”. - Bài của Nhà thơ Hoàng Hưng, đã điểm chiều qua trên Quê choa: Chúng tôi tưởng niệm đồng bào chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu chống xâm lược Trung Cộng (BoxitVN). GS Tương Lai dõng dạc tuyên bố lý do buổi tưởng niệm =>
- CÒN NHỮNG NẤM MỘ NÀO QUÂN TRUNG QUỐC ĐÃ XÓA ĐI TRONG CUỘC XÂM LƯỢC NĂM 1979 (Kha Trà Phương). – Đắc Trung: CHÚNG TÔI KHÔNG THỂ CHẾT (Phần 1) (Phạm Viết Đào). “Theo lời kể của đồng chí Nông Thanh Phi-ao, dân tộc Nùng, chiến sĩ công an vũ trang đồn C5, Lạng Sơn về trận chiến đấu tại pháo đài Đồn Đăng, Lạng Sơn…”. – CÁC CHỊ NGÃ XUỐNG, TRONG TRẬN ĐẦU 17/2/1979 (Mai Thanh Hải).
- Buổi sáng 17/2/1979 của một đứa trẻ may mắn thoát khỏi tay bọn bành trướng (Cầu Nhật Tân). “Ngay sau khi chúng tôi kịp thoát ra khỏi nhà, cắt rừng chạy về xuôi, lính TQ đã tràn ngập thị xã, cướp, giết, hiếp người già, phụ nữ, trẻ em. 18 cô giáo trường phổ thông cơ sở nơi tôi học đã bị lính TQ hiếp, xẻo vú, phanh thây vứt xác xuống giếng trong sân trường. Nhiều trẻ em cùng gia đình không chạy kịp về xuôi đã bị thảm sát trong đó có cả bọn thằng Coỏng bạn tôi. Cả thị xã bình yên ngập chìm trong máu, chết chóc, tiếng súng, tiếng la hét và khói lửa”. – 17-2, KHÔNG CHỈ MỘT NGÀY … (FB Lê Đức Dục/ NBĐ).
- Sự kiện 17/2 trên mặt báo (Nguyễn Vĩnh). - Hoan hô báo Tuổi Trẻ, chậm còn hơn không: Không ai quên ngày 17-2 (TT). Nhưng một độc giả méc là cả bài không hề dám nhắc tới 2 từ “Trung Quốc”, nhưng không sao, bài hôm qua TT đã dám gọi tên TQ mà: Bài học từ cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979. Độc giả còn cho biết, đến tối hôm qua bài này mới xuất hiện, nhưng thấy trên bài báo ghi 08:10.
- Huỳnh Văn Úc: Im lặng là vàng (Nguyễn Tường Thụy). “Im lặng là vàng/ Nhưng lại là vàng mười sáu chữ/ Là loại vàng của loài quỷ dữ./ Im lặng là hèn/ Hèn với tổ tiên, hèn với tiền nhân/ Hèn với nhân dân/ Hèn với đồng bào, đồng chí/ Hèn với anh hùng liệt sĩ…”. – “Dĩ hòa vi quý” hãy dĩ “hèn” vi”ghế” (DLB).
- 17/2 không phải là ngày kỷ niệm chiến thắng biên giới 1979 (Thiếu Long). Các blogger “tưởng niệm” các anh hùng, tử sĩ và những người dân vô tội đã hy sinh trong cuộc chiến này, không phải “kỷ niệm”.
- Trung Quốc tự cho là chủ nhân dầu hỏa tại Biển Đông (RFI). “Chính sách biển của đảng Cộng sản Trung Quốc không phải chỉ để làm bá chủ đường giao thông trên mặt biển và chiếm đoạt nguồn hải sản trong lòng biển mà còn nhằm tóm thâu toàn bộ tài nguyên dầu khí dưới đáy biển”.
- Tiêu Dao Bảo Cự: Từ Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn thân (Diễn Đàn). Blogger Caubay Thiem có bài phản biện lại bài này bên Facebook.
- Nguyễn Hưng Quốc: Viết và viết lại lịch sử (VOA’s blog). “Chửi nhà Nguyễn, rồi sau đó, công nhận một số đóng góp của nhà Nguyễn là quyết định của họ. Phủ nhận Tự Lực văn đoàn, rồi sau đó, ca ngợi Tự Lực văn đoàn cũng là quyết định của họ. Cả việc viết và viết lại lịch sử đều nằm trong tay họ”.
- Chưa kịp hóa Rồng … (RFA). “Chửa kịp hóa rồng rắn đã sang/Rắn khoe mười sáu chữ siêu vàng/Biển Đông đừng chết lâm sàng nhé/Phương Bắc còn nguyên rắn hổ mang”.
- Phim trắng đen, tiếng Pháp – Anh, có phụ đề tiếng Việt về điều 88 – đàn áp bất đồng chính kiến: 88 – The Repression of Cyber Dissidents (Vietnamese) (Ela Gancarz). – Số nhà báo bị cầm tù hoặc giết chết tăng cao trên toàn thế giới (Japan Times/ TCPT).
- Thông tin cần biết !: MẶT THẬT VIỆT TÂN 2 (DĐCN). Mời xem Kỳ 1 đã điểm sáng qua. Nhưng ông Lê Nguyên Hồng, người vừa khẳng định “chắc chắn rằng đến hôm nay tôi cũng không phải là người của VT”, đã có bài “đáp lại”: - Thông tin của Nguyễn Phương Anh về Đảng Việt Tân: Lệch lạc và lạc hậu! (DCTDVN)). Chưa muốn bàn tới nội dung của những bài viết này, song có một điều dễ thấy và cần phải nói, từ thực tế. Đó là trong mấy năm qua, có quá nhiều người bị nhà cầm quyền bắt giữ, đặc biệt là lớp trẻ, trong đó có cáo buộc dính líu tới Việt Tân. Trong khi tiếng xấu, nghi ngại từ dư luận trong nước (không phải trong chính quyền) về tổ chức này dường như ngày càng nhiều.
- Đỗ Như Ly: KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC (BoxitVN). “Đấy là suy nghĩ đầu tiên của tôi khi được đọc thư của ông Phan Trung Lý thay mặt cho Ủy ban Dự thảo sửa Hiến Pháp 1992 gửi trả lời ông Nguyễn Đình Lộc.”
- Về bài đã điểm hôm qua trên báo QĐND: Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp là hợp lý, hợp tình, BBC có bài: Bỏ điều 4 ‘đe dọa sự tồn vong dân tộc’. Vậy là theo mấy tay lý luận của đảng thì dân tộc ta chẳng những không có mùa xuân trước khi có đảng, mà đảng còn sinh ra cả dân tộc Việt Nam nữa à? Đất nước có mấy ngàn năm lịch sử trước khi có đảng, dân tộc VN mất hết rồi cho tới khi đảng ra đời làm cho cả dân tộc sống lại?
- Đừng trói Hiến pháp ‘bằng vòng kim cô’ (BBC), đề cập tới bài phỏng vấn TS Nguyễn Sĩ Dũng, đã điểm chiều qua: ‘Không thể vượt lên với vòng kim cô quanh đầu’ (VNN). “Quyền lập hiến của nhân dân trước hết thể hiện ở quyền phúc quyết Hiến pháp của nhân dân. Khi mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân, thì mọi quyền lực đều chỉ hợp pháp khi được nhân dân phân chia”.
- ThS. Phan Đăng Thanh, Luật sư Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh: TƯ TƯỞNG LẬP HIẾN CỦA PHAN CHU TRINH (QHVN). - Những khuyết điểm nghiêm trọng của Hiến pháp 1946 – Mai Thái Lĩnh (Cùng viết HP).
- Góp ý về Hiến pháp biến thành phong trào đòi dân chủ (RFI). GS Tương Lai: “Trong kiến nghị đó, có những vấn đề mà trước đây chỉ cần nói đến là đủ để bị quy kết là ‘phản động’, ‘phản cách mạng’, ‘lợi dụng dân chủ để phá hoại định hướng xã hội chủ nghĩa, làm rối loạn định hướng tư tưởng’, v.v…. Bây giờ, đoàn đại biểu mang kiến nghị giữa thanh thiên bạch nhật”.
- Phỏng vấn Thẩm phán Phạm Quang Tuệ, Thẩm phán Liên Bang của tòa án San Francisco, Hoa Kỳ: Sửa đổi Hiến pháp dưới góc nhìn một Thẩm phán Mỹ gốc Việt (RFA). “Điều 4 Hiến pháp nói đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội, là nó sao chép lại điều 6 của hiến pháp Liên Xô, mà Liên Xô thì đã sụp đổ hồi 1991, và với điều 4 này Đảng Cộng sản Việt nam giam hết tất cả các phần còn lại của bản hiến pháp. Không còn phân quyền, không còn cái gì hết. Cho nên phải lấy Đảng Cộng sản ra khỏi hiến pháp thì mới có một bản hiến pháp thực sự được”.
- Cũng liên quan tới chuyện sửa đổi Hiếp pháp, độc giả H.L. gửi tấm ảnh chụp tại khu di tích Nguyễn Sinh Sắc ở Sa Đéc, Đồng Tháp (BẢN YÊU SÁCH CỦA NHÂN DÂN AN NAM) với lời bình: “BTV hãy nhìn cho kỹ bản yêu sách của Nhân dân An Nam, ký tên đại diện là NAQ, xem có giống với những yêu sách trong Kiến nghị 72 không? Hóa ra, những cái quyền đó dân ta đòi hỏi ở bọn thực dân Pháp và bây giờ chúng ta đang đòi ở chế độ thiên đường XHCN“. Ngày xưa, cụ Nguyễn Ái Quốc đã thay mặt nhân dân An Nam đòi thực dân Pháp các quyền này: “Quyền tự do báo chí và ngôn luận; Quyền tự do lập hội và hội họp; Quyền tự do xuất dương và đi du lịch nước ngoài; Quyền tự do giáo dục thành lập các truờng kỹ thuật chuyên nghiệp ở tất cả các tỉnh cho người bản xứ học. Thay chế độ ra các sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật…”. Gần 100 năm sau, “dân An Nam” tiếp tục đòi các quyền này nhưng không phải từ thực dân Pháp mà từ hậu duệ của cụ Nguyễn. Thế mà suốt ngày chúng cứ kêu gọi mọi người học tập và làm theo ông cụ! Còn đây nữa: Lễ phát động Tết trồng cây “đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2013 (GD&TĐ). Không sợ cụ bật dậy vặn cổ chết hết à?
- Về bản “Kiến nghị 72” và tài liệu tham khảo là “Dự thảo Hiến pháp 2013”, có một điều thú vị, xin tạm đặt tên cho nó là “Nỗi sợ hãi của cường quyền”, liên quan tới phản ứng từ giới đang nắm quyền sinh sát ở đất nước này.
Từ khi hai văn bản trên được công bố cho tới nay, đã được gần 1 tháng, ngoài sự hưởng ứng hết sức nhiệt tình của nhân dân khắp trong, ngoài nước qua hơn 4.000 chữ ký, rất nhiều bài viết, phản hồi của độc giả hàng ngày, và một thăm dò dư luận nho nhỏ, thì cũng có những ý kiến trái chiều. Trong những ý kiến trái chiều lại có thể phân làm 2 dạng, một từ những người muốn níu giữ quyền lực tuyệt đối của đảng CSVN, hạn chế tối thiểu quyền tự do của dân, một thì ngược lại, họ cũng muốn có những thay đổi tương tự đòi hỏi trong bản “Kiến nghị 72”, nhưng quá ngao ngán, không còn tin ở những người cộng sản nữa, nên cho rằng “kiến nghị” chỉ mất công, thậm chí làm lợi cho CSVN.
Ngoài ra, có một số rất nhỏ không đáng kể, người thì chỉ vì những tự ái sĩ diện vu vơ, người thì cảnh giác quá độ với những thủ đoạn của cộng sản mà không tán thành bản kiến nghị. Thế rồi, thực tế đã cho những ai còn nghi ngờ sức mạnh và hiệu quả của bản Kiến nghị ngày càng “tỉnh” ra thêm. “Nỗi sợ hãi của cường quyền” đã bộc lộ dưới nhiều bộ mặt khác nhau, đó là:
+ Không “dám” công bố bản Kiến nghị và Dự thảo một cách quang minh chính đại, bất chấp một thực tế hiển nhiên là nó có giá trị rất cao về khoa học lập hiến; lờ đi để cho hầu hết các báo đài phải “tự hiểu”, hoặc bằng chỉ thị ngầm, làm cho họ phải “câm miệng”.
+ Nhưng lại không “dám” cho phép có những bài “bút chiến” với những người khởi xướng “Kiến nghị 72”, “Dự thảo Hiến pháp 2013” vì sợ “lợi bất cập hại”.
+ Xuất hiện rất nhiều những phản hồi “lạ”, bị độc giả cho là các “Dư luận viên” của tuyên giáo, bằng đủ các lời lẽ từ chia rẽ tinh vi, hạ thấp giá trị bản Kiến nghị, cho tới nhục mạ vô văn hóa, đe dọa trắng trợn đích danh cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, người dẫn đầu đoàn đại biểu trao bản Kiến nghị.
+ Đặc biệt, một biểu hiện chưa từng có, ở tầm “vĩ mô”, mà chúng tôi thấy cần phải sớm để công luận được biết một phần. Đó là phản ứng của người lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng. Ngay giáp Tết, đã có ít nhất một người giữ vị trí rất cao trong Quốc hội mang “thông điệp” của ông tới trực tiếp cho một vị trong nhóm khởi xướng – trao bản Kiến nghị, với đòi hỏi mang tính “ngăn chặn”. Thế rồi, không biết có phải do “thông điệp” đó đã tỏ ra không hiệu quả, nay cần có biện pháp “dụ khị” nào đó, hay đã có sự thay đổi quan điểm từ cấp “cung đình”, mà hôm qua, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, lại có một nguồn tin được đưa tới, rằng ông chủ tịch dự tính có cuộc gặp, trao đổi với nhóm trao Kiến nghị.
Dù cho tất cả biểu hiện của nỗi sợ hãi nói trên vẫn chưa đem tới sự thay đổi nào trong hành động của giới cầm quyền, nhưng chắc chắn nó đã là một dấu mốc đáng kể, thậm chí là bướt ngoặt cho cuộc tranh đấu của nhân dân VN cho quyền tự do của mình, kể từ khi “có đảng”.
- Bùi Tín: Vài chuyện đã rõ về ông Hồ (VOA’s blog). “Do văn hóa thấp, mới học hết bậc tiểu học, lại còn quá trẻ nên khi đọc bài của Lenin về giải phóng dân tộc, ông đã nhẹ dạ theo ngay Mác, Lenin , rồi Stalin, rồi Mao cho đến suốt đời, cả sau khi chết … Đến khi chết ông vẫn hài lòng nghĩ mình là một lãnh tụ yêu nước và cứu nước. Theo tôi một nhà lãnh đạo dân tộc mà yêu nước kiểu như vậy thì bằng mười làm hại đất nước, dân tộc, thà ông không yêu nước thì có khi lại là may cho nhân dân. Hiện ta thua xa Thái Lan, Inđonesia, Singapore, Malaysia… là vì vậy”.
- ĐỐI THỦ ĐÁNG NỂ NHƯNG DỂ BỊ LỪA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong vở kịch này, kép đẹp vai phản diện là kép Ba Dũng. Kép độc là anh Tư Sang và kép mùi là Bác cả Lú và dàn diễn viên Ban chấp hành Trung ương khóa XI, dưới sự dàn dựng của tập thể 14 Đạo diễn Bộ Chính trị. Kịch tính được đẩy lên đến cao trào trong trường đoạn Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 6 và với cái kết rất ư là hòa bình hữu nghị ngọt ngào, thắm tình đồng chí quần không miếng vá hai túi đầy Đô la, phe ta đều an toàn, chẳng ai nhấc đít khỏi ghế Bộ Chính trị nhưng đắng như lá ngón (3) nơi yết hầu của quảng đại dân chúng”.
- Long An: Tin người TQ thuê đất ruộng không chính xác (TTXVN). “Theo ông Lê Minh Đức, trong ngày 18/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An đã cử đoàn công tác đến địa bàn xã Hòa Phú xác minh nhưng không gặp được anh Trần Minh Nhu. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang khẩn trương thanh tra để trả lời trước dư luận”. Chưa gặp người trong cuộc để xác minh, vẫn còn đang thanh tra mà đã bảo là “không chính xác”?
- Thủ tướng viết chưa sạch lỗi chính tả (FB Mr. Do/ Trương Duy Nhất).
- Xung quanh vụ tàu New Horizon đang neo tại cảng Karachi (Pakistan): Tàu New Horison đã được chủ trương cho phép bán để thu hồi vốn (LĐ).
- MÙNG HAI ĐI CHƠI SÓC TRĂNG (Hai Lúa). “Thôi thì nhìn cái biểu ngữ tung hô này của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng treo, vẽ đầy các ngả đường mà cũng thấy ‘vui lây’, nhất là Đảng bộ Sóc Trăng sáng tạo thêm khẩu hiệu ‘Học tập……theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’ VÌ MỤC TIÊU DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH, XÃ HỘI CÔNG BẰNG DÂN CHỦ VĂN MINH”.
- Nguyễn Ngọc Già – Không cứu nổi “căn hộ”! (1) (Dân luận). “Họ đã quá xem thường tư duy kinh doanh hiện đại kết hợp với phong tục, tập quán còn mang nặng chất tiểu nông lạc hậu của người Việt, bởi thế, họ có ‘chết’ cũng là cái giá phải trả cho sự chủ quan, kém hiểu biết và ngạo mạn từ những ‘project’, những chỉ số kinh tế đẹp như mơ…”.
- Trở lại vụ cả trăm hộ dân Bách Khoa có nguy cơ mất nhà (LĐ). “Thanh tra Thành phố cũng kiến nghị: ‘Việc sử dụng đất của tổ chức và các hộ gia đình trong khuôn viên đất của Trường ĐH BK diễn ra từ trước năm 1993, các hộ đã sử dụng ổn định trong thời gian dài. Do đó để việc xử lý thống nhất, đồng bộ, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, đảm bảo đời sống của người dân’.” – Viết tiếp vụ cả trăm hộ dân Bách Khoa có nguy cơ mất nhà: Sự xuất hiện của “người được ủy quyền” bí ẩn đòi phá nhà dân (DLB). - Mòn mỏi chờ cấp giấy chủ quyền nhà (TN).
- Tầng thứ 10 của đạo đại gia (Đào Tuấn). “Trung sách trước là hối lộ quan nha để được nợ thuế. Sau là thuê tàu ngầm Mỹ, mướn du thuyền Nga, hỏi cưới Maria Ozawa xứ mặt trời mọc. Bọn mõ sĩ tất đưa các hạ lên trang nhất, bàn tán cả năm. Đám chủ nợ nom thấy khiếp vía không khéo còn mang tiền cho vay thêm… ”.
- Hội chứng khoe của tại Việt Nam (Việt Vùng Vịnh). GS Jay Zagorsky đã nói: Không có mối liên hệ giữa sự thông minh và giàu có. Nguyên văn: “Your IQ has really no relationship to your wealth.” Qua bài này thì BTV tui thấy rằng, dường như ở xứ ta có mối liên hệ giữa văn hóa và sự giàu có, nhưng chúng tỉ lệ nghịch với nhau. Mời xem lại: “Đại gia bí ẩn” tặng vàng thỏi cho nhiều nạn nhân sóng thần Nhật (DT).
- Nghiện Quyền lực (Gốc sân).
- Báo Nhân Dân cũng tham gia quảng cáo cho Dâm thư (Đông A).
13h45′:
- Dạy con kiểu Lái Gió (Người Buôn Gió). “Câu chuyện này bọn độc tài muốn gửi gắm ý của chúng là – Chúng có bảo gì thì cũng phải kiên nhẫn mà làm theo , dù vô lý, trái đạo. Còn không chịu làm theo thì sẽ bị hậu quả ngay. Đây là chúng lồng ý của chúng vào Phật Bà nhằm đe doạ nhân dân không được trái ý chúng. Chứ bố nghĩ Phật Bà thật sự không đời nào ác như vậy”.
- Vụ người Trung Quốc thuê đất trồng lúa ở ĐBSCL: Người Trung Quốc “lặn” mất khi đoàn kiểm tra đến (TT). – Sóc Trăng: Nông dân bị “cò lúa” lừa hàng tỷ đồng (CATP).
20h30′:
- Đại sứ Trung Quốc tại Philippines: Trung Quốc và Philippines… ‘vẫn là bạn tốt’ (PT).

KINH TẾ

- Tìm cơ hội làm ăn năm 2013: Tập trung vào nghề “tay phải” (TT).
13h45′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Nguyên Bảy: Tụng ngày mở cửa (Trần Nhương).
- Vũ Quần Phương: Bản sắc Thiền Việt Nam trong Thơ Thiền Lý Trần (Trần Nhương).
- Cuốn sách có cái tên kỳ dị: Dị-nghị-luận, Đồng-chân-dung của Nhà văn Đăng Thân lọt vào TOP 20 sách bán chạy nhất. Mời xem thêm tọa đàm về cuốn sách này.
- Trịnh Kim Thuấn: Rắn báo oán – Vụ án Lệ Chi viên (Trần Nhương).
- PGS TS.Nguyễn Trường Lịch: Tưởng nhớ Pablo Neruđa –nhà thơ chiến sĩ (Trần Nhương).
13h45′:
- CHÙM THƠ NGUYỄN THỤY KHA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Về nơi ngoa truyền “rắn báo oán”: Trái tim như ngọc sáng ngời (NNVN).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn PGS-TS Phạm Bích San – Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam: Đổi tên hai viện khoa học: Có tạo bước đột phá trong khoa học? (LĐ).
- Giáp Văn Dương: Con người tự do vẫn là ý niệm xa lạ (TVN). “Quả thật là giới trẻ Việt Nam rất thiệt thòi khi ý niệm về con người tự do vẫn là một điều xa lạ, và xa xỉ, trong xã hội. Trong suốt thời phổ thông và đại học, tôi chưa từng một lần nghe các thày cô của mình nói đến con người tự do, vì bản thân họ cũng không có ý niệm này”.
- Nền khoa học chỉ như con số không nhưng vẫn ham mơ Vóc dáng của “Thành phố khoa học” tương lai (QĐND).
13h45′:
- Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013: Ngành giảm chỉ tiêu, ngành tăng ưu đãi (HNM).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chỉ trong 6 ngày, cả nước có 25.000 người bị tai nạn giao thông (DV).
13h45′:
- Bí ẩn thượng nguồn sông Gianh: Tộc người sợ ma nhất thế gian (NNVN).
20h30′:
- Sừng tê giác: Lắm tiền mà tiên vẫn giả (CAND).

QUỐC TẾ

- Dân Pakistan biểu tình phản đối đợt tấn công người Hồi giáo Chiite (RFI). – 5 người chết trong một cuộc tấn công tự sát ở Pakistan (VOA). Binh sĩ Pakistan chạy tới hiện trường sau một vụ đánh bom ở Peshawar, ngày 18/2/2013. =>
- Ấn Độ và Anh: Tranh thủ và cạnh tranh (TN).
13h45′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 18-02-2013
* RFI: 18-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats