Tuesday 12 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 12-2-2013




Posted by basamnews on 12/02/2013

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 12-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Xuồng CQ – cái tâm, cái tình với biển đảo, Trường Sa (Infonet). – Thiêng liêng như Tết Trường Sa (Infonet). – Thư của lính Trường Sa (VNE). – Làng xây Trường Sa (DV). Đội thợ xây ở làng Bỉnh Di đang xây “Bảo tàng đồng quê” tại làng =>
- Cựu thuyền trưởng tàu Bình Minh 01 Nguyễn Văn Nẫm: Những cuộc hành trình tìm lửa (PT).
- Trương Nhân Tuấn: Biên giới Việt-Trung – vùng Quảng Đông – Hải Ninh – theo các công ước Pháp-Thanh về biên giới 1887-1895 – Nguyên nhân Việt Nam mất huyện Giang Bình và đất thuộc hai tổng Kiến Duyên và Bát Tràng thuộc tỉnh Hải Ninh.
- Bức tranh Tết qua cái nhìn của các blogger (RFA). “Năm Tỵ, với hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, hẳn là phải cảnh giác trước hết với bọn CÕNG RẮN CẮN GÀ NHÀ…”
<- Tết của dân oan tại vườn hoa Lý Tự Trọng (RFA). “Đến đêm 30 thì công an lại đến hốt đồ lúc 11 giờ đêm, bao nhiêu đồ đạt chăn màn của bà con không mang theo được thì lại dấu vào thùng rác ở công viên. Họ ra họ dọn rác thì họ lấy hết cả chăn màn ở cái thùng rác. Bây giờ bà con không có chiếu,người còn mảnh chăn đắp người thì không có”.
- Kiến nghị lên trời và sự tích nước Chai (Người Buôn Gió). Độc chiêu phá đám nhân sĩ trí thức cứng đầu: “Thứ nhất sai bọn dư luận viên cũng làm kiến nghị, kiến nghị thật nham nhở như cho đồng tính lấy nhau, kiến nghị lập nền quân chủ, kiến nghị lập giáo chủ… bọn hủ nho kiến nghị một bản thì quân ta trà trộn trong đám dân, đám sĩ kiến nghị cả mười bản, cốt sao đòi hỏi thật phi lý. Sau đó ta cho người phê phán là có quá nhiều kiến nghị không ra đâu vào đâu, thiếu ý thức xây dựng, không thực tế…” Xin coi dưới đây, liệu có chiêu đó không:
- Tiếp tục phần bình luận sáng qua về chuyện trang “Cùng viết Hiến pháp” sử dụng bài Một dự thảo hiến pháp để tham khảo (Dương Phi Anh). Trước tiên, xin hoan nghênh những người biên tập và tác giả đã kịp thời “sửa sai” bằng thông báo bổ sung, như lời “trần tình” về những sai sót, bất bình thường của bài viết. Tuy nhiên, nếu theo lời giải trình của tác giả, coi “đây có lẽ là một việc làm ‘cho vui’, không có mục đích gì cả ”, và đúng là được gửi liền với bản Dự thảo Hiến pháp mà BBT “Cùng viết Hiến pháp” lại cắt bỏ, với giải thích rằng định đăng “thành một bài riêng” , thì lại càng ngạc nhiên về lối tư duy và phương pháp làm việc kỳ lạ của họ, sau hành động cắt xén bản Dự thảo Hiến pháp 2013 khỏi bản “Kiến nghị 72” trước đó.
Không muốn tiếp tục phân tích quá nhiều những bất bình thường trong lối làm việc của những người điều hành trang “Cùng viết Hiến pháp” nữa, để đặt một dấu hỏi, rằng phải chăng các vị có tên trong nhóm khởi xướng và Ban Biên tập đã và đang để những người xa lạ nào khác điều hành trang web của mình? Thực tế trong mấy ngày qua và thông tin có được về một trang báo điện tử trong nước có liên quan (xin chưa nêu tên), chúng tôi đặt dấu hỏi này, và nếu đúng vậy thì quả là rất đáng ngại. Cái “ngại” nhất … đã được Người Buôn Gió cảnh báo ở trên!
Bổ sung, 7h50′ – Nhà giáo Hà Văn Thịnh phản hồi: “Hề hề, xin gửi tới Gió lời chúc đầu năm của làn Đông phong mát mẻ của đất trời: Quả là phát hiện độc chiêu về chiêu độc – có thật nhiều kiến nghị để hòa tan, làm loãng, để canh hẹ rối bời rồi lấy cớ đó coi Kiến nghị của 72 trí thức như là cùng giỏ, dễ phủi tay… Lạy trời sao cho dân ta không để cho chúng nó vận chiêu thức tàn hại ấy”.
- Fukuzawa Yukichi – Đánh mất khí tiết, làm hại đến con cái, cháu chắt (Dân Luận). “Nhân dân lẫn chính phủ, nếu cả hai phía đều làm trọn bổn phận, trách nhiệm của mình thì chẳng cần phải nói gì thêm cả. Nhưng cũng có những lúc chính phủ đi chệch hướng, thi hành lối chính trị chuyên chế bạo tàn, chạy theo quyền lực vô tri thức. Những lúc như thế, nhân dân buộc phải hành động. Và sẽ hành động theo một trong ba giải pháp như sau. Hoặc từ bỏ khí tiết, khuất phục chính phủ. Hoặc phản kháng chính phủ bằng bạo lực. Hoặc sẵn sàng hiến thân, hy sinh tính mạng chứ không chịu để mất khí tiết”. – Hãy dấn thân để Việt Nam thân yêu có một nền dân chủ thực sự (DĐCN).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Việt Nam cần lột xác trong năm con rắn Quý Tỵ’ (VOA). “Nước Việt Nam trong năm con rắn này cũng sẽ phải lột xác và cái lột xác của nền kinh tế, của bộ máy nhà nước thì còn sâu sắc hơn nhiều so với việc một con rắn lột xác”.
- Iceland II (Giang Lê). “Ngày xuân nhắc lại câu chuyện cũ nhưng có hậu này để thấy rằng VN sẽ có một tương lai rất sáng lạn nếu nền kinh tế được thay máu triệt để, đất nước được giao những người thực sự có tài lèo lái. Nhưng dù tài giỏi đến đâu, những người đứng đầu phải lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của dân. Phải có những lãnh đạo dám đứng lên chống lại cơ chế hiện hữu như tổng thống Iceland đã làm. Những quyết sách của đất nước phải công khai với dân…
- Vì sao gọi Người là Bác Hồ? (PT). Không gọi như vậy coi chừng bị cho là “phản động”, nên phải gọi chứ sao. Nhưng có ai biết vì sao chữ “Người” phải viết hoa?
- Hôm qua có điểm bài: Nhiều tranh cãi xung quanh việc tăng tuổi nghỉ hưu (PT), tiếp nối những khuyến cáo cần cân nhắc kỹ qua một cuộc hội thảo tại SG của Bộ LĐ-TB-XH 2 tuần trước. Thế nhưng, dù có tranh cãi với một gợi ý có vẻ rất vội vã này, bất chấp những biến động xã hội, ngân sách, … mà chẳng nghe thấy có nghiên cứu nào cả, nên cũng cần đặt ra nghi vấn: tại sao lúc này? Câu hỏi này được một độc giả thân thiết của chúng tôi đưa ra, khi ông liên hệ tới thời điểm Quốc hội sẽ lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm hàng chục vị trí lãnh đạo quan trọng của nhà nước đang rất gần (tại kỳ họp QH đầu năm 2013), mà không ít vị trong số những người cầm lá phiếu đó lại là đối tượng của đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.
- Nguyễn Ngọc Già – Ngày xuân bàn chuyện… hung hăng (Dân Luận). “Người Việt vẫn còn thiếu lòng nhân ái, nhưng hình như thừa … tính tự ái? Có thể người Việt không hung hăng đến nỗi như Brinkley nhận xét, nhưng tự ái là điều mà chúng ta nên suy nghĩ, nếu như bạn đồng ý: Người Việt ‘dễ quê, khó huề’? Không biết có nên phân biệt ‘hung hăng chủ động’ và ‘hung hăng bị động’ trong nhiều hoàn cảnh cụ thể nào đó, để đảm bảo khoa học và khách quan hơn?”. – Câu chuyện cuối năm của Tám Tàng: Ăn gì mà nói bậy thế hở ông Dô-éo ? (Người Lót Gạch).
- Phát triển kinh tế theo hướng thân thiện môi trường (RFA). “Cơ quan quản lý có chế tài, qui định; nhưng chủ doanh nghiệp đi đêm với giám sát môi trường thì làm sao xử lý. Ông làm hư hai môi truờng quan hệ tốt với ông kiểm tra môi trường nên làm sao được”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Bên Thắng Cuộc: Một cuốn sách hay (1) (VOA’s blog). “Chắc chắn không có một nhà báo hay nhà biên khảo nào ở hải ngoại, kể cả người ngoại quốc – vốn vừa ít bị nghi ngờ vừa được các trung tâm nghiên cứu lớn tài trợ để có thể bỏ ra năm bảy năm thu thập tài liệu cho một cuốn sách – có thể tiếp cận được đến chừng ấy người trong giới lãnh đạo Việt Nam. Ở trong nước, làm được điều ấy, cũng không phải dễ. Nhìn từ góc độ xuất bản, có lẽ Huy Đức là người đầu tiên“.
- Phạm Toàn: Ảo tưởng, ảo tưởng, rặt ảo tưởng … dzưng mà rất cần! (Ba Sàm). Bình luận về bài mới đây của GS Nguyễn Ngọc Giao: Từ Hiệp định Paris đến “Bên thắng cuộc”.
Cũng nhân đây xin được bàn thêm về thái độ của một số người – độc giả đối với những nhân vật một thời được coi như “cánh tả” nằm trong số trí thức ở miền Nam và ở các nước ngoài hệ thống XHCN, trước 1975 từng ủng hộ “Việt cộng”, “phản chiến” nhưng rồi sớm … “phản tỉnh”. Nhiều vị trí thức trong số này lâu nay đã lên tiếng góp phần làm rõ sự thực lịch sử, hoặc đòi hỏi đảng, nhà nước CSVN mở rộng quyền tự do dân chủ, … Thế nhưng, không ít độc giả dường như vẫn chưa quên được mối hận thù cũ từ hàng chục năm trước, vẫn tiếp tục trút căm giận lên họ, bất chấp mọi lẽ.
Trà trộn trong các độc giả thường được coi là “chống cộng cực đoan” này là đám “dư luận viên”, “cây bút chính luận” của tuyên giáo, an ninh mạng, tham gia hoặc vỗ tay tán thưởng những màn đấu tố mù quáng. Điển hình cho cuộc “hiệp đồng tác chiến” bi hài đó là khi xuất hiện bản THÔNG BÁO TỔ CHỨC MÍT TINH PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC của các nhân sĩ, trí thức Sài Gòn ngày 7/12/2012, khi có tới khoảng 1/5 trong số hơn 1.400 phản hồi là nằm trong hai lực lượng “khác hội nhưng cùng thuyền” này. Không biết tới bao giờ họ mới tỉnh ra?
- Và đây là một trong những nhân vật một thời “phản chiến”, nhưng nay thì phản … bành trướng, “phản biện” nhưng vẫn bị tấn công bởi những con người còn đầy mối hận thù xưa: Người nước ngoài đầu tiên được nhập quốc tịch Việt Nam (VNE).
- Lãnh đạo VN chúc mừng Cách mạng Iran (BBC). – Đoàn đại biểu Đảng ta dự Đại hội lần thứ 36 Đảng Cộng sản Pháp (QĐND). Mời xem lại: Đảng Cộng sản Pháp: Vỡ từng mảng lớn (VOA). Tiếng Anh có câu: “Tell me who your friends are, and I will tell you who you are.” Nghĩa là: Hãy nói cho tôi biết bạn của anh là ai và tôi sẽ nói cho anh biết anh là người như thế nào. Tiếng Việt cũng có câu tương tự: “Chọn bạn mà chơi”, hay “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
- Phúc trình của Mỹ nêu rõ mối đe dọa tin tặc đối với kinh tế (VOA). – Mỹ tiếp tục chú ý đến hoạt động gián điệp mạng kéo dài (VOA). – Mỹ là mục tiêu chiến dịch tấn công tin học trên quy mô lớn (BBC). “Trung Quốc nguồn tấn công nguy hiểm nhất và các vụ tin tặc có nguy cơ đe dọa đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Hoa Kỳ”.Joseph S. Nye – Cách mạng thông tin trở thành cách mạng chính trị (Project Syndicate/ Phạm Nguyên Trường).
13h40′:
- Tưởng Năng Tiến: Sử Gia Và Dân Biểu Dương Trung Quốc (RFA’s blog).
- Hạt Giống Sự Thật (Trần Kinh Nghị).
- Đinh Hoàng Thắng, viện Nghiên cứu Công nghệ và Phát triển SENA: Nguồn mạch của Phát triển (SGTT). “Doanh nhân khát khao pháp trị để làm ăn. Bậc tôn trưởng mong chính sách đối ngoại lấy các giá trị phổ quát làm động lực. Giới nghiên cứu lo ‘thời tiết nóng lạnh’ trong bang giao. Trước tất cả là đòi hỏi chính khách phải có tầm nhìn thời đại và đầu óc nhạy bén, lấy lợi ích dân tộc làm tối thượng“.
- PGS.TS Trần Văn Độ, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTƯ: Quyền tư pháp phải do duy nhất Tòa án thực hiện (Công lý).
- Trung tướng Phạm Quý Ngọ: Quyết làm cho tội phạm ở TPHCM phải khiếp sợ (LĐ). Nhưng xin hỏi ông: bọn quan tham sâu mọt có phải là tội phạm không? Nếu đúng thì e là các ông lại phải khiếp sợ chúng đấy!

KINH TẾ

13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Xuất hành đầu xuân (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Thị Mai: Sáng mồng 1 Tết với Dị Nhân Văn Thùy (Trần Nhương).
- Năm Rắn ta lại cười (Trần Nhương).
- Thời Hai Bà Trưng người Việt viết chữ gì? (VHNA). – Hà Văn Thịnh cho là Hùng vương là tổ của cả dân tộc Việt Nam. Muốn khẳng định điều này để có sự “đoàn kết, thống nhất của toàn thể dân tộc để bảo vệ sự toàn vẹn về lãnh thổ, văn hóa” ư? Cũng luận điểm này, có lẽ cứ “Kinh hóa” hết thảy 53 dân tộc còn lại là chắc cú nhất!
- Cao Huy Thuần: Chiêm bái (TVN).
13h40′:
- Phan Trang Hy: CHỢT THẤY HỒ XUÂN HƯƠNG VÀ LÊ CHIÊU THỐNG (Huỳnh Ngọc Chênh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tí, Tị và Tý, Tỵ (PetroTimes).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
- Tiếng rao (VOV).

QUỐC TẾ

13h40′:
* RFA: + Sáng 11-02-2013
* RFI: 11-02-2013









No comments:

Post a Comment

View My Stats