Sunday 3 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 3-2-2013




Posted by basamnews on 03/02/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 03-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Dương đông kích tây, coi chừng Trung Quốc chiếm Trường Sa (BoxitVN). Có lẽ đây cũng là lý do trước mắt giải thích cho thái độ nhũn như chi chi, không rõ ràng của nhà cầm quyền VN trước hành động xâm lấn của TQ gần đây. Họ sợ rằng nếu phản ứng cứng rắn như Philippines và Nhật, lỡ TQ đổ quân chiếm một đảo ở Trường Sa, chắc chắn khắp đất nước VN này lòng dân sẽ sôi sục, sẽ liên tục nổ ra các cuộc biểu tình, và không thể hình dung những gì xảy ra nữa, nếu như đảng CSVN không phản kháng ít nhất bằng những động thái ngoại giao, pháp lý, tuyên truyền mạnh mẽ?
- Giá xuân này con được về thăm mẹ (Nguyễn Tường Thụy).
- Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi châu Âu trợ giúp Hoa Kỳ tại Châu Á (RFI). “ông Joe Biden đã kêu gọi các nước châu Âu tăng cường hợp tác hơn nữa với Hoa Kỳ để đảm bảo sự ổn định của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, vì theo ông, đó cũng là lợi ích của Châu Âu”.
- Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự với Cam Bốt : Điềm xấu cho ASEAN (RFI). “Cam Bốt làm như là đã phớt lờ tâm tư của các đồng minh trong ASEAN để hành động vì quyền lợi trước mắt của mình.”
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 11) (BoxitVN). Đã có 2.178 người ký tên. Trong đợt 11 này có 436 người, trong đó có 58 nữ tu Công giáo vào 108 sinh viên. - Tin ngắn qua ảnh. “Trên tường có treo ảnh Ngài Ngô Quang Kiệt đang ký Kiến nghị và dòng chữ “NOI GƯƠNG ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGÔ QUANG KIỆT CÙNG KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP”. Có lẽ cách tổ chức lấy chữ ký công khai, quy mô như thế này chỉ có ở Nhà thờ Thái Hà? =>
- Kim Ngọc Cương – Đôi lời với “Cùng viết Hiến pháp” (Dân Luận). - 1590. Điều 4 mới là vấn đề của mọi vấn đề (Ba Sàm). Bài viết kèm thư của ông Nguyễn Long Việt, PHD Candidate, Harvard Law School, gửi những người khởi xướng trang “Cùng viết Hiến pháp“. Và đây là bài mới nhất, cho ta hiểu rõ hơn về trang web này: Thư của Nguyễn Long Việt gửi GS Châu, GS Sơn và cộng sự (Ba Sàm).
Tôi có linh cảm một điều là, GS Châu, GS Sơn đang “bị lợi dụng”. Bị lợi dụng tên tuổi. Thứ nhất, việc trang “Cùng viết Hiến pháp” được sáng lập, có lẽ là chủ đích của “một số người nào đó” nhằm (1) đánh lạc hướng dư luận không quan tâm tới bản Dự thảo Hiến pháp do 72 nhân sĩ, trí thức đăng trên Boxitvn.net, mà quan tâm đến Cùng viết Hiến pháp đã qua kiểm duyệt (censorship); (2) các GS Châu, GS Sơn không quan tâm đến bản Dự thảo này, hay nói cách khác là không ký tên vào. Bởi nếu 2 GS ký tên vào, sức lan tỏa rất lớn, đặc biệt là thế hệ trẻ những người luôn coi các GS như đỉnh cao trí tuệ Việt.”
Vụ này, với sự tham gia khởi xướng của cựu TBT VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn, làm ta liên tưởng tới vụ Giải thưởng Trần Nhân Tông năm ngoái mà blog Ba Sàm đã có những bình luận trong các bản tin ngày 4/109/10, cả bài viết của cây bút trẻ Huỳnh Thục Vy: Lạm bàn về Trần Nhân Tông Academy trên DLB với đánh giá của chúng tôi là “Quá sắc sảo!” hay bài nặng nề hơn: Trò bịp bợm cố hữu rẻ tiền của VC “Hoà Giải Hoà Hợp” xâm nhập Đại Học Harvard qua Viện Trần Nhân Tông (TNCG). Ngẫm ra mới thấy có khi chính những người đầy kinh nghiệm trong truyền thông trên mạng cũng không thể không có lúc quên đi mất sức mạnh lan tỏa của Internet, để mà cẩn trọng với … “tác dụng ngược” của nó!
Qua hai vụ việc trên, liệu có thể cho là ông Tuấn đã quá vụng về? Không khó để trả lời khi chỉ thêm ít ngày nữa thôi, nội dung trang “Cùng viết Hiến pháp” sẽ lộ rõ nó thực sự là trang mạng tự do hay chỉ là cánh tay nối dài được đeo găng của … Ban Tuyên giáo.
Câu hỏi tiếp theo là về GS Ngô Bảo Châu, xin được để sáng mai.
- Phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: ‘Mong muốn trở lại chế độ dân chủ cộng hòa’ (BBC).
- Điện mừng 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản VN (TTXVN). Đâu rồi “các nước XHCN anh em” không gửi lời chúc thọ? Chỉ có 2 thằng Lào với Campuchia thôi sao? Hugo Chavez bị bệnh, không giúp ta đi lên CNXH được thì cũng còn bác Fidel Castro, bác ấy dẫu già yếu nhưng vẫn còn gửi điện chúc mừng được mà, rồi chú Ủn bên Bắc Hàn còn trẻ, khỏe, đẹp trai nữa, chưa kể “bạn vàng 4 tốt” mà ta đã từng đánh Mỹ cho họ… đâu hết rồi? – Trung mà sụp thì Việt 24 tiếng sau sẽ tắc thở ” Phụ đi rồi, tử ở với ai ?” (DĐCN).
<- Mừng thọ cụ 83 tuổi: Muôn năm là gánh nặng! (Nguyễn Việt Hưng). “Đâu! – cụ thều thào – Ung thư tới tận xương rồi. Giang mai, tim la, lậu đủ cả. Còn những chứng như thấp khớp, u nhọt, viêm nhiễm… thì tính không xuể! Khách nghe xong khẽ lẩm bẩm: Bệnh tật thế thì chết mẹ nó đi, vừa nhẹ thân, mà con cháu cũng đỡ khổ!” Thấy bà con ta thán quá nên BTV tui có mấy câu thơ tặng đảng nhân sinh nhật lần thứ 83: Hôm nay ông Táo về Trời/ Cũng là ngày đảng ra đời năm xưa/ Phải chi đảng biết mình thừa/ Ông Táo sẽ giúp đảng, đưa về Trời.
- Hôm qua thấy VTV đưa tin, tương tự VOV: Chủ tịch nước dâng hương nhân ngày thành lập Đảng, chợt nghĩ: không biết có điềm gì, hay là có chủ ý của bác Chủ tịch nước, muốn tới khấn khứa xin với vị cố TBT đầu tiên của đảng cho kẻ đồng hương (?) hậu sinh này của ông được làm TBT … cuối cùng của đảng? - Cầu nối quan trọng của Đảng với nhân dân (QĐND/GDVN). - “Xa rời nhân dân sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường” (GDVN). - Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Tự phê bình và phê bình… là đền đáp công ơn đối với nhân dân và dân tộc (PT). - Muốn thắng lợi phải biết lắng nghe dân (TN). - Lợi ích của dân làm nên mọi thắng lợi của Đảng (PLTP). - Dũng cảm bảo vệ cái đúng (TT).
- Một món quà dâng đảng: 1593. Marx đã đúng: Chủ nghĩa tư bản đang giãy chết! (Ba Sàm). Còn đây là món quà cũng là lời chúc năm ngoái, xin đưa lại cho bà con nào chưa được thưởng lãm: 62. Mừng Đảng, mừng … Đông! (Việt sử ký).
- Các chính trị gia nói gì về Tân trưởng Ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh (GDVN). – Tân Phó Ban Nội chính TƯ tốt nghiệp ngành điều tra tội phạm (VnMedia). Nói theo văn phong của cụ Bá: Ông tốt nghiệp ngành điều tra tội phạm, ông tưởng ông ngon lắm hả? Tội phạm cỡ thường thì không sao, ông đụng vô cỡ “đồng chí X”, Y, Z… coi thử cái ghế của ông có gãy không thì biết? – Tân Phó Ban Nội chính TƯ: “Là người của Đảng tôi luôn sẵn sàng” vì đảng, chẳng phải vì dân (GDVN).
- Tiếp theo bình luận sáng qua liên quan cuộc “chỉnh đốn” của ĐCSVN, trong đó có câu hỏi: liệu các nhân vật vốn xưa nay “kiên định lập trường” Mác-Lê, đi đầu là ông TBT, có nắm lấy ngọn cờ cải cách dân chủ, để tranh thủ lòng dân, thay vì để cho ông Thủ tướng phất, hòng tái diễn màn “thoát hiểm” ngoạn mục?
Nếu chỉ theo dõi bề nổi thông qua báo chí gần đây, để trả lời phần nào cho câu hỏi trên thì có thể thấy đang có những “tiếng kèn ngập ngừng”, trong đó khá rõ hiện tượng vừa mạnh dạn cho đăng tải những bài đặt thẳng ra vấn đề về Điều 4 và luật về đảng, nhưng cũng có những bài chỉ trích với nội dung ít gay gắt về ý nguyện muốn bỏ nó. Tại sao “ngập ngừng”? Lại có mấy giả thiết:
1- Sợ thằng “bạn vàng” phương Bắc “thổi còi”. Đây là yếu tố có lẽ quan trọng nhất, trả lời cho bao nhiêu câu chuyện nhiều năm qua về một VN luôn đi sau TQ. 2- Nội bộ đang có những khác biệt quan điểm, đang có những thăm dò nhau. 3- Đã có sự thống nhất cao trong BCT cần phải có thay đổi căn bản trong Hiến pháp, trước hết là về vai trò của ĐCSVN. Vẻ ngoài “ngập ngừng” chỉ là chuyện nhỏ.
Chính giả thiết thứ 3 này cũng để trả lời cho câu hỏi trên, đó là những người “kiên định lập trường” không thể tự thay đổi, họ cần có sự thống nhất cao độ trong toàn bộ ban lãnh đạo. Làm được điều này, họ cũng hóa giải được mối mâu thuẫn nổi lên chưa giải quyết được qua cuộc “chỉnh đốn”, chống tham nhũng.
Có nghĩa, bằng việc nhất trí phải cải cách chính trị, trước mắt tận dụng việc sửa Hiến pháp, họ sẽ “hạ nhiệt” được đòi hỏi của nhân dân và cán bộ đảng viên là phải nhanh chóng đưa ra kết quả của cuộc “chỉnh đốn” đảng, phải có ngay kẻ chịu trách nhiệm cao nhất cho tình trạng kinh tế nước nhà mấy năm qua. Ý nghĩa thứ hai, cũng rất quan trọng, là bằng sự thống nhất cao độ đó, được nhân dân hậu thuẫn, họ sẽ đủ sức mạnh đương đầu với hành động lấn lướt của Trung Quốc, kẻ luôn tìm mọi cách phân hóa nội bộ ban lãnh đạo ĐCSVN để dễ bề đè đầu cưỡi cổ.
Có điều, một khó khăn rất lớn cho giả thiết thứ 3 ở trên, là thế lực của những kẻ ngấm ngầm làm tay sai cho Bắc Kinh trong nội bộ ĐCSVN.
- Hà Sĩ Phu: Lai rai Câu đối Tết (BoxitVN).
- TIÊN HẠ THỦ VI CƯỜNG (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: CẦN DẸP BỎ NHỮNG GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- Ủy ban Bảo vệ Nhà báo lên án vụ bắt giữ blogger Việt Nam Lê Anh Hùng (RFI). “Vụ bắt giam anh Lê Anh Hùng cho thấy các quan chức nay trở nên nhạy cảm như thế nào đối với những lời chỉ trích trên mạng”.
- Phép vua và lệ làng (ĐĐK). – Táo mắc táo (Đào Tuấn). “Một cơ quan văn hóa cần bảo vệ các giá trị văn hóa. Điều đó đúng. Nhưng việc cắt bỏ không thể nhân danh những ‘phản ánh, tỏ ra rất bức xúc’, có thể chỉ của một cá nhân nào đó mà đoạn về ‘đẩu pín’ có khi chỉ là cái cớ. Mong là Táo quân sau kiểm duyệt năm nay sẽ không phải là món khó nuốt khiến người ta xem xong mắc táo”. =>
- Sớ Táo Quân Quý Tỵ – 2013 (Lê Nguyên Hồng).
- Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Quản DNNN: Những khoảng trống còn bỏ ngỏ (VEF).
- Dân Hồng Kông biểu lộ tâm trạng oán hờn chế độ Bắc Kinh (RFI). “…người dân tuyệt vọng với chế độ hiện nay và không có niềm tin ở tương lai”.
- Trung Quốc quan ngại về rạn nứt xã hội (RFI). “Xã hội Trung Quốc đang trở thành một trong những quốc gia bất bình đẳng nhất trên thế giới. Sự phân hóa giàu – nghèo đã chạm đến mức báo động”. - Hệt như Nga, Trung Quốc là nước độc tài với nhiều vấn đề kinh tế nghiêm trọng (Guardian/ Gốc sân). - Trung Quốc: Thật, giả mỹ nữ hạ gục 11 quan tham (TP).
13h40′:
- Bài cúng ông Táo của bọ Lập (Quê Choa). “Một là xin Ngọc Hoàng chỉ thị các cụ nhà con bỏ điều 4 ra ngoài Hiến pháp Hai là xin Ngọc Hoàng chỉ thị các cụ nhà con rằng quân đội chỉ bảo vệ Tổ quốc và nhân dân, không bảo vệ một ai khác Ba là xin Ngọc Hoàng chỉ thị cho các cụ nhà con bỏ sở hữu (đất đai) toàn dân, chuyển về chế độ đa sở hữu. Bốn là xin Ngọc Hoàng chỉ thị các cụ nhà con đổi tên nước thành Việt Nam dân chủ cộng hòa, hoặc tốt nhất là Cộng hòa Việt Nam”. Ngọc Hoàng trả lời bọ Lập: Con quên rằng chúng lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối” à, cả ta cũng phải nằm “dưới sự lãnh đạo của đảng” nữa mà! Chớ có xúi dại, ta nói ra sợ chúng không nghe lại còn cho ta là “tâm thần” rồi đem nhốt chung với Lê Anh Hùng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội II Hà Nội, lúc đó khổ thân già của ta vì Ngọc Hoàng phu nhân sẽ không chịu làm đơn bảo lãnh cho ta ra đâu.
- Tấn Hà – Sớ Táo Quân Quý Tỵ 2013 (Dân Luận). “Hãy nghe lệnh ta truyền/ Theo quy luật tự nhiên/ Không Dân Chủ Đa Nguyên/ là đương nhiên mất nước./ Không quyết tâm chống giặc,/ là đương nhiên mất nhà./ Các ngươi mau tỉnh ra/ Phải canh tân đất nước./ Dân Chủ phải có trước/ Tự do sẽ có sau/ Nếu không liệu bảo nhau/ Tất có ‘Ngày Phán Xét’.”
- Hồi âm bài “16 tuổi, bị bắt giam oan gần 200 ngày” : Viện kiểm sát tỉnh Cao Bằng lên kế hoạch xin lỗi công khai (TP).
20h30′:
- Đà Nẵng họp tìm người thay ông Nguyễn Bá Thanh làm Chủ tịch HĐND thôi (NLĐ). Còn bí thư thì phải chờ Ban bí thư chọn đưa vô. Còn cái này hay à nha: “… khi ra Trung ương nhận nhiệm vụ, ông Thanh điều động theo 5 cán bộ ở Đà Nẵng, gồm ông Phan Văn Tâm, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu; ông Lê Hồng Minh, Chánh văn phòng HĐND TP; 2 trợ lý và một lái xe”. Không thấy điều động theo đầu bếp? - Toàn cảnh nhân sự Ban Nội chính Trung ương (TP).

KINH TẾ

13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- PGS – TS Nguyễn Chí Bền- Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa (Bộ VHTTDL): Quan chức không nên đến lễ hội ! (DV).
- Hoa mai Việt trên đất Mỹ (Người Việt). – XUÂN MIỆT VƯỜN (Bùi Văn Bồng).
- Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nam: Sống với chữ Tình (SGGP). NSƯT Thanh Nam nhận giải “Cù Nèo Vàng 2012” =>
- GÃ ĐẦU TRỌC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trường cũ tình xưa (Sống Magazine). – Mưa và Cà phê.
- Ước mơ dân gian! (Quang Đông).
13h40′:
- TÂY NGUYÊN ÁM ẢNH (Văn Công Hùng).
- TẾT AI LO (Kha Trà Phương).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hà Văn Thịnh: Chả trách gì xã hội tả tơi!… (VHNA).
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- MANH ÁO PHONG PHANH (Mai Thanh Hải).
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 02-02-2013
+ Tối 02-02-2013


* RFI: 02-02-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats