Sunday 24 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 24-2-2013





Posted by basamnews on 24/02/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 24-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hải Nam ra định hướng mới về “TP.Tam Sa” (TN). - Hải Nam ra chính sách mới phát triển “Tam Sa” (PT). ”Người phát ngôn” bộ ngoại giao VN trốn đâu rồi?!
- Nguyễn Thị Mai: Ngày thơ, nhớ về bài thơ viết trong cuộc chiến 17.2.1979 (Người Ba Đồn). – THƠ GỬI TẶNG EM (Nguyễn Duy Xuân). “Phía trước chờ anh, rừng biên giới/ Từng tấc đất của Tổ quốc thiêng liêng/ Không thể để quân thù xâm phạm tới/ Bay hãy coi chừng ! Quân bành trướng Bắc Kinh !
- Nguyễn Thanh Hà: LỊCH SỬ HAY NHỮNG MỐI THÂM THÙ TRUNG-VIỆT ! (Phạm Viết Đào). – Bị “bạn” chửi thẳng vào mặt, Đảng ta vẫn câm mồm (Cầu Nhật Tân). – Thập tứ đại anh hèn… (DLB). – Nước đã mất rồi chăng? (Phi Vũ). “Quân bán nước có xót lòng khi bán công lao gầy dựng đất nước của tổ tiên cho giặc hay không?
- Hãy nhìn thẳng vào mắt Kẻ bắt anh (Nguyễn Đắc Kiên). “Hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt anh/ Hỏi hắn xem có mẹ cha tiên tổ?/ Hãy nhìn thẳng vào mắt kẻ bắt an/h Hỏi hắn xem có vợ con nòi giống?/… Nếu mai này con cháu hỏi: Hắn … hắn… làm gì khi đất mẹ bị doạ đe/ Hắn làm gì khi Tổ quốc lâm nguy/ Khi người ta xuống đường Biểu Giương tình yêu Tổ quốc…”. – Bởi vì tôi khao khát Tự do (Nguyễn Đắc Kiên). – Toàn bộ các bài thơ của tác giả: Cho hết thảy đồng bào tôi. “Nếu đọc hết tập thơ, bạn vẫn không suy tư, tôi thất bại!
- Về việc tổ chức sửa đổi hiến pháp – Giang Nam (Cùng viết HP). Bài viết ngắn nhưng cho thấy nổi lên một màn lừa bịp khổng lồ!
- Sinh viên luật Việt Nam kiến nghị huỷ thời hạn góp ý hiến pháp (Đoan Trang). – Nhân sự kiện Kiến nghị Hiến pháp của sinh viên – cựu sinh viên Luật, Nguyễn Anh Tuấn: Vì sao cần kiến nghị sửa đổi hiến pháp? (Ba Sàm). Đây là trang web của Sinh viên & Cựu sinh viên Luật – Việt Nam. Còn đây là trang Facebook của nhóm này.
- Một độc giả bên FB méc bài phát biểu của ông Phan Đình Diệu tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc VN, ngày 12-3-1992: GÓP Ý VỀ DỰ THẢO HIẾN PHÁP (Dropbox).
- Minh Diện viết về tiến sĩ, trung tá, nhà văn Nguyễn Thanh Tú: CON VẸT PHẢN THẦY ! (Bùi Văn Bồng).
- Coi chừng phát đạn ngược của hiến pháp (Phạm Hồng Sơn). Để hiểu thêm về Phạm Hồng Sơn và Phạm Thị Hoài, với ý kiến “Tôi không ủng hộ đề nghị tổ chức toàn dân phúc quyết hiến pháp tại Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay” được Phạm Hồng Sơn nhận xét là “một ý kiến ngược lại và đang thuộc về thiểu số …”. Tuy nhiên, có một câu trong lời phi lộ của Phạm Hồng Sơn mà có lẽ cần phải xem lại liệu có phải đây là một lối lập lờ, cố tình “đánh lận” trong sử dụng, lắp ghép ngôn từ không, hay chỉ là vô tình cường điệu khi mình tự nhiên trở thành những kẻ ngoài cuộc lẻ loi: “Dư luận Việt Nam đang sôi nổi sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam lại đưa ra kế hoạch cải cách hiến pháp. Lần này đa phần giới trí thức có tiếng, gần gũi với Đảng đang hưởng ứng kế hoạch đó với những kiến nghị và vận động …”.
Nếu ông Sơn chưa hiểu vì sao mình bị đặt dấu hỏi đó thì xin mời ông xem lại 16 danh sách với hơn 5 ngàn người đã ký tên cho bản Kiến nghị 72, đủ các thành phần xã hội, rất nhiều nông dân, sinh viên học sinh …, giờ lại thêm một kiến nghị nữa của giới trẻ ngành luật. Nếu vẫn chưa hiểu thì xin ông cho biết, chúng tôi sẽ có tiếp lời bình vào sáng mai.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 31): “ĐẢNG TA” (CỦA HỌ) LÀ CÁI ĐẢNG NÀO? (Nhát sĩ Tô Hải). “Mình đã khẳng định ‘Sở dĩ họ cần bốc thơm ‘Đảng Ta’ của họ lúc này hơn bao giờ hết chính vì lúc này cái ‘Đảng Ta’ của họ đang lâm vào cái thế ‘ngọn đèn trước bão’ chưa từng có. Một số đảng viên lão thành đáng bậc thầy, bậc cha chú của họ, thành tích cách mạng đầy người cũng đã nhìn ra là: Họ chỉ là một đám vô tích sự ăn tàn phá hại…” = >
- Đừng mắc lừa mưu đồ của cộng sản (DLB). “… hãy chấp nhận một chân lý ‘bất cứ chế độ bạo tàn nào cũng sẽ bị diệt vong, đặc biệt chế độ đã bán đứng quyền lợi của dân tộc thì sẽ bị tận diệt’. Những nhà lãnh đạo csvn hãy chọn giải pháp rút lui sao cho dân mình tránh được đau thương và đương nhiên trong đó có gia đình của các vị”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tiến tới một định nghĩa khác về xã hội dân sự (VOA’s blog). “Xã hội dân sự là một nơi chốn (arena), thực hoặc ảo, ở ngoài gia đình, nhà nước và thị trường, nơi các công dân tự nguyện tham gia để có một tiếng nói chung hoặc một hành động chung về những điều mọi người cùng quan tâm, trong đó, điều quan tâm lớn nhất là vấn đề dân chủ”. - Khế ước Xã hội là gì (Wise Geek/ Gốc sân).
- BÔ XÍT, VÀ RỪNG, VÀ TÂY NGUYÊN (Văn Công Hùng). – Bùi Minh Quốc: NGHỊ TRƯỜNG LÀ MẶT TRẬN (Bùi Văn Bồng). - Nguyễn Ngọc Quang: Thư khích lệ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (DLB).
- Dự án bauxite: Phớt lờ cảnh báo (NLĐ). Thủ tướng đã bảo ‘Khai thác bauxite là chủ trương lớn của đảng và nhà nước’ mà, “bán cầm”, hổng phải, “cấm bàn”!
- Cả trăm tỷ bồi thường dự án Kê Gà trôi xuống biển (Sống mới). – Con sâu mọt đã no đủ (Phi Vũ). “Rất dễ hiểu vì sao Nguyễn Tấn Dũng không nghe bất cứ lời khuyên can của bất cứ người nào. Điều đơn giản là nếu y thực hiện thì sẽ có một số tiền lớn chảy vào túi của y… Cho nên cũng đừng nên nhọc công đi truy tìm nguyên nhân này nọ cho mất công. Có đau chăng là đau cho đất nước và nhân dân Việt Nam phải lãnh đủ hậu quả của việc làm táng tận lương tâm của y”.
- Lê Trung Thành: Viết tiếp về dự án Bauxite Tây Nguyên - Bài 1: DỪNG DỰ ÁN XÂY DỰNG CẢNG KÊ GÀ – TIÊU TÀN MỘT GIẤC MƠ HOA! (BoxitVN). Lật tẩy những trò phá hoại, làm nghèo đất nước!
- Tư liệu liên quan đến bản Kiến Nghị 2009 (1) (BoxitVN). ”Kể từ hôm nay, chúng tôi xin lần lượt đăng lại một số tư liệu, bài viết liên quan đến bản Kiến nghị về quy hoạch và các dự án khai thác Bauxite ở Việt Nam (từ đây gọi tắt là Kiến nghị 2009).” Tư liệu 2; Tư liệu 3.
- ‘Đã đến lúc nghĩ về cuộc cải cách mới’ (VNN). Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam: Đã đến lúc nghĩ về một cuộc cải cách tiếp theo để tạo ra năng lực cạnh tranh mới, tăng trưởng hiệu quả hơn, sử dụng tài nguyên, vốn và nhân lực khôn ngoan hơn, khôi phục tốc độ tăng trưởng 8-10% của những thập kỷ trước.Triển vọng tương lai của kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào những thay đổi như vậy. Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam nhận thức được điều đó”. - Động lực phát triển kinh tế Việt Nam cần phải được thay đổi (RFI).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Không dự lễ hội, liên hoan sa đà, lãng phí (SGGP). Dân miền Trung, Tây Nguyên đang khốn đốn vì hạn hán sớm mấy tháng, hậu quả của thủy điện, phá rừng bừa bãi thì không thấy “chỉ đạo”. - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mong nhận nhiều ý kiến đóng góp cho Chính phủ (PLTP). – Bốn hình ảnh nổi bật tuần qua: Cô gái ị đùn, nghị Phước, Thủ tướng và Bộ trưởng Luận (Trương Duy Nhất).
- HIỂU CHƯA CON TRAI (Nguyễn Quang Vinh). “Đơn giản lắm con trai ạ, mặc định ở cơ quan này nhiều năm qua, sếp là phải chiến sĩ thi đua. Hiểu chưa? Vì thế tôi có vạch ngực ra nói tôi là kẻ giết người thì người ta cũng chẳng tin, vẫn bầu là chiến sĩ thi đua hiểu chưa? Giá trị quyền lực đấy con trai ạ”. – THỰC TẬP (Nguyễn Quang Vinh).
- Chiếc cầu Định Mệnh (7) (Nguyễn Thế Thịnh).
- Lê Xuân Khoa: VIỆT NAM 1945-1995 – Chương 8: Sai lầm của Hoa Kỳ (Ba Sàm). “… nếu dân tộc ta không phải chịu sự tàn phá của hai cuộc chiến tranh và nếu Việt Nam không theo đuổi chủ nghĩa cộng sản thì xứ sở đã được hiện đại hoá từ lâu và Việt Nam ngày nay có thể đã trở thành một trong những con rồng của Á châu. Ôn lại kinh nghiệm về những sai lầm và những cơ hội bỏ lỡ của mỗi phe lâm chiến trong suốt thời kỳ từ 1945 đến 1975 qua hai cuộc chiến tranh, chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học lịch sử cần thiết cho những thế hệ sau trong nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước”. – Cơ may của người Việt (Nguyễn Đắc Kiên).
<- Hồi ức của PHAN LẠC PHÚC: QUA CƠN MÊ SỰC NHỚ ĐÊM VĂN NGHỆ TẾT TRONG TÙ (Nguyễn Trọng Tạo). – George Orwell – Trại súc vật (Phạm Nguyên Trường).
- Trần Đông Đức: Tại Sao Bạc Hy Lai Lại Để Râu Dài Tới Ngực (RFA’s blog). “Râu dài tới ngực chính là một âm mưu dự phòng để khi nào không còn chịu được, Bạc Hy Lai ta sẽ bện nó thành sợi dây thừng tự tử. Bạc Hy Lai nếu chết ở trong tù coi như là lời tố cáo Trung Cộng của Tập Cận Bình sẽ hiện nguyên hình là một ác đảng giết người bịt miệng”.
13h45′:
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 17) (BoxitVN). Đã có 5365 người ký tên. Trong 209 người ký tên đợt này có 137 người từ Hà Nội.
- Tô Văn Trường: Lối ra có lợi nhất cho đất nước cho dân tộc (NLG/ Quê Choa).
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ67): Bảo vệ Tổ Quốc bằng…đôi chân (!) (Nhật Tuấn). “Thì bởi Tổ Quốc là của đảng chứ của tôi đâu mà tôi yêu ?” – HƯƠNG KHÓI LẠC LOÀI (Huỳnh Ngọc Chênh).
- “Nghị khùng” (PLTP). “Đó là cách gọi thể hiện sự dè bỉu của nhiều người đối với một ông đại biểu Quốc hội khi ông này bất thần dùng những lời lẽ hết sức kinh dị, quái dị và không hề bình dị để viết bài đăng blog nhằm phê phán, ‘tranh và luận’ về các ý kiến của một đại biểu khác mà ông cho là ‘đại ngu’ – hơn nữa lại tụ hội đến ‘tứ đại ngu‘.”
- Nhân chứng (SGTT).
- Vụ “tàu ngàn tỉ sẽ bán sắt vụn?”: Giữ tàu thì lỗ, bán càng lỗ hơn (TT).
15h40′ – Thơ của Nguyễn Việt Chiến: Tổ quốc nơi biên thùy (TN). “(Tưởng nhớ những chiến sĩ hy sinh ở biên giới năm 1979)”.
20h30‘:
- Nguyên TBT Lê Khả Phiêu: Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc! (Infonet). Màn này cũng không khỏa lấp được những “đóng góp” của ông ta trong quá khứ mà lịch sử sẽ phải làm rõ. Mời xem: + 73. GIẢI MẬT: TRẢI NGHIỆM CHUYỆN BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ TRUNG-VIỆT VÀO THẬP NIÊN 1990 (Việt sử ký). “Tháng 2 năm 1999, trong thời gian Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tới thăm Trung Quốc, lãnh đạo hai nước đã ra “Tuyên bố chung”, xác định phương châm 16 chữ chỉ đạo sự phát triển lành mạnh mối quan hệ Trung-Việt ở thế kỷ mới, đó là “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Sau đó, lãnh đạo hai nước còn xác định thêm mục tiêu nỗ lực của hai nước và nhân dân hai nước, đó là vĩnh viễn trở thành “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. + 155. Quan hệ Việt – Trung: Thực tế bẽ bàng hơn nhiều. “Trong Đại Hội X, năm 2001, để lật đổ tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh buộc tội Phiêu là đã dâng đất và độc đoán, khi sang Trung Quốc đàm phán về biên giới không đem theo ngoại trưởng Nguyễn Mạnh Cầm để dễ “thậm thụt”. Nguyễn Chí Trung, trợ lý của Lê Khả Phiêu, biện hộ cho Phiêu như sau: Nguyễn Mạnh Cầm không đi vì thành phần phái đoàn Việt Nam do Trung Quốc quyết định”.
- Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Trần Văn Chiều: ‘Dừng dự án bô xít Tây Nguyên là không khả thi’ (VNE). - Vinacomin thông tin về việc tạm dừng đầu tư cảng Kê Gà (CP).

KINH TẾ

- Quyết định tệ hại độc quyền vàng miếng SJC: Vụng chèo lại chưa khéo chống (TN).
- Hai dự án nhà ở xã hội của Tổng công ty Viglacera: Chưa như mong đợi của người thu nhập thấp (QĐND).
13h45′:
20h30‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Đi hội tội người (PLTP).
- Lại Nguyên Ân: NHÂN NGÀY THƠ VIỆT NAM, NHỚ LẠI MỘT BẢN THẢO BỊ MẤT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Thùy Mai: THƠ NGUYỄN ĐỨC TÙNG NHƯ ĐỨA TRẺ NGHÌN TUỔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tai biến kế (Góc phiễu phão) (Phạm Ngọc Tiến).
- Lê Minh Quốc: DI LI với Adam & Eva (Lê Thiếu Nhơn).
13h45′:
- Hội làng Phan Long xuân Quý Tỵ 2013 (Người Ba Đồn). – Hội ơi là hội (Bài kết): Hội thôi, đừng Lễ + Hội (TTVH). – Lễ hội rởm (TP).
- Lê Xuân Quang: MIẾNG NGON NHỚ LÂU – 2 (Nguyễn Tường Thụy).
20h30‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cô dạy trò bằng roi, bố dạy con bằng cách lột truồng (TP). - Cô giáo dạy học sinh bằng… roi, phụ huynh bất bình (DT). Trường THCS Trung Bình, xã Trung Bình, huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) nơi xảy ra vụ cô giáo đánh học sinh bằng roi. =>
13h45′:
- Chuyện học xứ người: Dân chủ và kỉ luật (DT).
20h30‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lắng nghe người điếc (Trương Duy Nhất).
13h45′:
20h30‘:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h30‘:
* RFA: Hôm nay đình công?   (Lưu ý Anh Ba Sàm : RFA đã chuyển sang giao diện mới)
* RFI: + 23-02-2013









No comments:

Post a Comment

View My Stats