Sunday 17 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 17-2-2013




Posted by basamnews on 17/02/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 17-02-2013

Thông tin từ Hà Nội: 7h25′ - Quanh khu vực Bờ Hồ và khuôn viên Sứ quán Trung Quốc rất yên bình, không một bóng công an, chỉ có những người dân đi bộ, tập thể thao …
8h10′: trước Nhà hát lớn, đội mô tô HN, toàn trai tài gái sắc. Chắc không phải chuẩn bị diễu hành tưởng nhớ … ?
9h30′ – Tại Sài Gòn, khoảng 30 vị nhân sĩ, trí thức, trong đó có GS Tương Lai, Luật gia Lê Hiếu Đằng, GS Chu Hảo … đã tới Tượng Trần Hưng Đạo thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ. Lực lượng an ninh không ngăn cản, nhưng có hành động gỡ bỏ một số băng rôn. Có phóng viên của trang BoxitVietnam đi cùng, chắc sẽ có tin bài sau.
10h30′ – CTV từ Sài Gòn đã gửi hình ảnh ra:

11h40′: Hồi 10h45′, một đoàn gồm các nhân sĩ, cựu quan chức dẫn đầu, trong đó có nguyên Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, nguyên ủy viên TƯ Đảng CSVN Nguyễn Trọng Vĩnh, ông Trần Đức Nguyên, ông Nguyễn Trung … đã đến Tượng đài Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn để thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược từ ngày 17 – 2- 1979. Tuy nhiên, đoàn đã bị cản trở, không thể thực hiện được lễ viếng và thắp hương. Hình ảnh, video và chi tiết diễn biến chúng tôi sẽ xin được bổ sung tiếp …
Trước đó, một đoàn quần chúng cũng tới làm lễ viếng trước Tượng đài Quyết tử tại Bờ Hồ cũng bị ngăn chặn. Toàn bộ khuôn viên tượng đài bị rào chắn.
. VIDEO :



Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, GS Phạm Duy Hiển, TS Nguyễn Quang A, Nhà văn-Blogger Nguyễn Tường Thụy, Blogger Đông Hải Long Vương – Chí Đức, TS Nguyễn Xuân Diện cùng mọi người đã không được vào bên trong Tượng đài Liệt sĩ, phải đứng bên ngoài “vái vọng” vào, mấy nén hương gác ở trên cổng, vì các sĩ quan bảo vệ ở đây cũng không chịu nhận thắp hộ. (Ảnh: J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
Mời độc giả đón đọc tường thuật chi tiết sẽ có trên blog Tễu.
—————
Đôi lời: Cách nay đúng 34 năm, vào ngày 17 tháng 2 năm 1979, Trung Quốc xua quân tràn qua biên giới Việt – Trung để “dạy cho Việt Nam một bài học”. Cuộc chiến đó đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người lính Việt, vừa là lính vừa là thường dân, biến nhiều khu vực ở biên giới phía Bắc thành bình địa. Thay vì “dạy”, Trung Quốc nhận thêm được một bài học nữa mà người Việt hồi đó, noi gương tiền nhân, tiếp tục dạy kẻ là láng giềng ở phía Bắc của mình: “Nam quốc sơn hà Nam Đế cư. Tiệt nhiên định phận tại Thiên Thư. Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm. Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”.
Chỉ có một điều đáng để ý, vì chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Việt Nam là sau đó, những người lính, người dân Việt đã ngã xuống trong cuộc chiến vệ quốc ở biên giới Việt – Trung, đã cố tình bị vùi chôn vào quên lãng do Đảng CSVN muốn thực thi “tinh thần 4 tốt”, đề cao “16 chữ vàng”.
Lúc này, có lẽ chỉ có một điều cần nhắc nhau, đó là bạn có muốn quên lịch sử, quên công lao tiền nhân, quên cuộc chiến đã từng xảy ra ở biên giới phía Bắc, quên cả hiện tại đầy bất trắc cho tiền đồ tổ quốc, vận mệnh dân tộc và bạn có muốn mọi người Việt đừng quên tất cả như vậy hay không? Có nhiều người vừa không muốn quên, vừa muốn nhắc người khác và cả họ lẫn gia đình của họ đang phải trả một giá rất đắt.
Xin hãy nhớ, hãy nhìn, hãy ngẫm nghĩ. Cả bạn và tôi, đâu có ai muốn trở thành bạc bẽo, phải không?
Nhạc Phim :
——
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Tổ quốc, yêu đến đau thương (PLTP).
- Hoan hô báo Thanh Niên, là báo “lề phải” đầu tiên đã có bài viết về cuộc chiến biên giới Việt – Trung 1979: Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979. Hôm qua cũng đã có bài: Đội du kích ba lần đánh thắng quân xâm lược Trung Quốc. Ngoài ra, một nhà báo còn gửi tới chúng tôi bản ảnh của báo Thanh niên số Xuân, có bài “Lệnh hành quân”, và ảnh bài mà Tuổi trẻ đã phải rút xuống (chúng tôi đã bình hai ngày qua). Nhà báo này có lời bình như sau: “Chúc mừng BS điểm và bình bài này, làm BBT Tuổi Trẻ có lẽ thấy nhục, phải bóc onlines (nhưng báo in thì làm sao bóc?). Phạm Đức Hải một phen mất mặt. Chắc sẽ phải biên tập lại các bài tiếp theo của loạt bài này. Nội bộ Tuổi Trẻ có lẽ đang cắn cấu nhau (sợ nhất mất độc giả, sẽ giảm doanh thu, kép theo lương, thưởng, nhuận bút… Thanh Niên luôn là đối thủ đáng gờm, nhăm nhăm giành giật thị phần của TT). Ha ha !!! TB: Tổng Thư ký tòa soạn Lê Xuân Trung được bố trí đi học ngoại ngữ dài hạn tuốt Hải Phòng (trong tòa soạn TT râm ran: tống đi cho bớt kẻ cứng đầu cứng cổ).” Mời xem bản chụp các bài báo này: Báo Thanh niên và báo Tuổi trẻ nhân ngày 17-2-2013 (Ba Sàm).
Bổ sung, hồi 6h40′, nhà báo trên vừa gửi tới bản ảnh bài Tháng 2 trên đỉnh Pò Hèn trên báo giấy, và nhận xét: “đúng như dự đoán, họ đã rút xuống để biên tập lại kỳ 2, đã có chữ ‘Trung Quốc’.” Hu hu! Ôi thương quá Việt Nam ơi! Đúng như bài thơ tướng Phạm Chuyên, mới đăng sớm nay. Dù sao, biết sửa sai ngay như vậy cũng là tốt! =>
- Nhật ký ngày 17-2 (Người Buôn Gió). “Mọi người đều nghĩ rằng. Thôi chiến tranh đã qua, Trung Quốc là nước lớn ở cạnh ta. Giữ gìn hòa khí, nhân nhượng nó để sống hòa bình là cái quý. Không nên gợi làm làm gì nó lại căng thẳng. Tôi ứa nước mắt khi chắp tay vái các bác, các chú, các anh đã nằm xuống. Vì yên bình của ngày hôm nay với Trung Quốc. Xin các vị hãy hy sinh thêm lần nữa trong sự lãng quên”. – Thanh Thảo: Ghi trong ngày 17 tháng 2 (Nguyễn Thông). – Tình biên cương (Đoan Trang).
- Lịch sử không xu nịnh ai (Nguyễn Tường Thụy). “Về phía Trung Cộng – kẻ xâm lược, chúng không muốn nhắc đến đã đành vì không kẻ xâm lược nào muốn nhắc lại tội ác của mình. Thế nhưng chúng ta là người bị xâm lược cũng không dám hé răng. Chúng ta phải cay đắng ngậm miệng để đổi lấy cái gì, ngoài 16 chữ vàng và 4 cái tốt mà mỗi khi nhắc đến, thiên hạ đều chế giễu”. – SỐNG CÙNG VỚI NHỮNG BÀI CA ĐI CÙNG NĂM THÁNG (Người Ba Đồn).
- Nguyễn Hồng Kiên: NHỮNG TIẾT LỘ VỀ CUỘC XÂM LĂNG CỦA TRUNG QUỐC THÁNG 2 NĂM 1979 (FB Nguyễn Hồng Kiên/ Tễu). “Trong vấn đề tổng kết cuộc chiến, Trung Quốc ở trong tình thế khó xử. Một mặt, họ tuyên bố mình đã chiến thắng, nhưng đồng thời cũng phải thừa nhận những tổn thất mà quân Trung Quốc đã hứng chịu“.
- TỔ QUỐC GỌI CHÚNG CON SẴN SÀNG ! (Nguyễn Duy Xuân). – Mời bà con nghe lại bài hát: Lời tạm biệt lúc lên đường – NSƯT Trần Thụ và tốp ca nam (QSVN/ Quốc Việt). – Nguyễn Việt Chiến: Ca dao 17-2 (Ba Sàm). – Trịnh Hữu Long – Phạm Đoan Trang: Hoa Sim ngày 17-2 (Ba Sàm).
- Nhân ngày 17/02… Lạy xin đừng lú, điếc, mù và câm… (Người Lót Gạch). “Lạy xin quý ngài đừng giả vờ điếc, mù, câm trước dư luận cho rằng TQ đang sức hoàn toàn thuần hóa hòng nô lệ hoá dân tộc Việt Nam, đẩy Việt Nam đi vào quỹ đạo bành trướng và bá quyền của đại Hán. Hồn thiêng sông núi, tiếng kêu thét căm hờn của những người đã bị chúng sát hại, các ngài không còn nghe thấy vì đã bị 16 chữ vàng siết ngang cổ ? Hãy nhanh nhanh tháo bỏ , đừng để chúng làm xiềng xích cướp đất nước ta lần nữa”. – Mời xem lại một bài viết cũ: BA MƯƠI NĂM TỘI ÁC XÂM LƯỢC: ĐÂU RỒI LÒNG YÊU NƯỚC? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- Ôi Thà ơi em mau về đi học (Nguyễn Tường Thụy). “Các bạn thưa/ Do quân Tàu đến bất ngờ/ Có thể em không chạy kịp/ Cũng có thể em đã bị giặc Tàu bắn chết?/ Nhưng biết đâu chúng đã giam em/ Để thay nhau hành hạ xác thân?/ Rồi ném xác em xuống lòng suối Hòa An!
- THẰNG TƯ GÙ (NCTG).
- Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông (TN). – EU nói ‘Trung Quốc nên ra tòa án LHQ’ (BBC). “Con đường được lựa chọn… thông qua trọng tài quốc tế là cách thức để đạt điều đó. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ chấp nhận điều này vì nó đưa cả hai bên tới… một giải pháp”.
- Tinh thần dân tộc, kích động hay đè nén? (Người Việt). “Rất nhiều người cho đến giờ này vẫn không biết Việt Nam đã mất Hoàng Sa, mất một phần thác Bản Giốc, ải Nam Quan,… và xem những người đi biểu tình chống TQ là một lũ điên, dở hơi… Không ai khác chính nhà cầm quyền phải chịu trách nhiệm về điều này. Không những thế, họ cũng đang lãnh hậu quả trái đắng do chính họ tạo ra. Nếu bây giờ chiến tranh xảy ra, Việt Nam thua không chỉ vì yếu thế hơn về mọi phương diện, vì không có bạn bè đồng minh chiến lược, mà còn vì tinh thần bạc nhược, chủ bại ngay từ đầu“. =>
- Viết về dân chủ bị đưa vào trại Giám Định Tâm Thần (RFA). Kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh: “Qua rất nhiều người thì tôi được biết là xưa nay những người trái chính kiến, hay phê phán đảng cộng sản, phê phán cái hệ thống chính trị trong xã hội Việt Nam thì họ gán cho nào là tâm thần, nào là thần kinh các thứ”.
- Gửi bà Lê Phong Lan và đồng bọn! (DLB). – Lê Phong Lan: láo xác chết, lừa người sống (DLB). – Vị Thẩm Phán Cuối Cùng: Lương Tâm (DLB). – Đọc thơ Trịnh Hoài Giang, nhớ năm 1979 (Anh Vũ). Bài thơ của Trịnh Hoài Giang về trận Mậu Thân đã điểm sáng qua trên blog này.
- Nhìn lại phiên chất vấn tại Quốc hội: Thủ tướng đang trả lời thì… mất điện! (TP).
- Vũ Huyên: Ở VỚI MA CŨNG KHÓ (Bùi Văn Bồng).
- Minh Diện: LẠI VẪN LÀ NGHỊ PHƯỚC ! (Bùi Văn Bồng). “Nhưng nhiều lần gọi anh ta không bắt máy. Tôi nhắn vào số máy của Hoàng Hữu Phước: ‘Mày là gì mà khinh thường dân như vậy? Nếu gặp tao sẽ tặng cà chua trứng thối !’. Vì mẩu tin nhắn đó, tôi bị mời lên làm việc tại cơ quan an ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây tôi được biết Hoàng Hữu Phước đã phô tô hàng trăm tin nhắn và làm đơn gửi đi các cơ quan lãnh đạo thành phố, lu loa lên rằng mình bị xúc phạm, bị khủng bố và yêu cầu lập chuyên án điều tra bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của đại biểu Quốc hội”.
- “Còm sĩ” thân thương có nick F361 trên blog này, là người luôn để lại một câu nói nổi tiếng sau khi còm “Sang năm tới Hoàng Sa”, đã từ giã cõi đời ngày 15-2-2013: Tin buồn (Út Trỗi). Anh tên thật là Nguyễn Hòa Bình, lính khóa 7, trường thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi. Anh P.H. là người bạn của anh Hòa Bình cho biết: “Hồi tháng 10 vừa rồi Hòa Bình có báo cho mình biết là bắt đầu viết về mối quan hệ VN – TQ và dự định đúng ngày 17-2 sẽ đưa lên blog Basam. Tiếc quá vì chắc không ai biết bài viết đó được cất ở đâu hoặc đã xong chưa. Ba của Hòa Bình trước đây là sư trưởng sư 330”. – Hình ảnh Nguyễn Hòa Bình lúc còn niên thiếu (Út Trỗi). – Những hình ảnh của 4SG. - Chúng tôi vẫn hẹn “Sang năm tới Hoàng Sa” (Đồng Phụng Việt).
- Trung Quốc : Đế chế của không khí thiếu trong lành (RFI). “chỉ có 1% trong số 500 thành phố Trung Quốc là có không khí dễ thở theo chuẩn mực của Tổ chức Y tế Thế giới”. - Trung Quốc qua mặt Mỹ thành siêu cường số 1 sao? Giỡn mặt hoài ! (DĐCN).
- Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên đừng khiêu khích thêm (RFI). – Bình Nhưỡng : Chuyên gia vượt rào cấm vận quốc tế (RFI). “Vấn đề là Trung Quốc không muốn Bắc Triều Tiên sụp đổ, thống nhất với Hàn Quốc trong một chế độ khác với Bắc Kinh. Do vậy, dù biết rất rõ đường dây nước bước của ‘nhà nước mafia’ láng giềng, nhưng Trung Quốc, thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, vẫn nhắm mắt làm ngơ”. - Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân” (TN). - Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử hạt nhân (PLTP). – Báo TQ: Triều Tiên đang đi quá đà (ĐV). – 200.000 tờ rơi chống Triều Tiên được phát tán (GD&TĐ). – Vì sao Triều Tiên kiên quyết thử hạt nhân? (PN Today).
10h20‘ – Việt Nam Net cũng đã dám lên tiếng: Suy ngẫm nhân ngày này.
13h45′:
- Tướng Đài Loan: “Hải quân Việt Nam có sức mạnh đứng thứ 10 thế giới”: Hoàn Cầu: “Tàu ngầm Kilo thứ 2 của Việt Nam mang tên TP. Hồ Chí Minh” (GDVN).
- Ngày 17/2 – lãng quên quá khứ? (Nguyễn Văn Tuấn). Không phải đảng và nhà nước lãng quên tất cả mọi quá khứ, mà họ chỉ quên quá khứ chiến tranh với “bạn vàng” thôi, còn quá khứ chiến tranh với các nước khác thì họ đâu có quên? Bằng chứng là liên tục mấy tháng qua, hàng loạt bài báo ca ngợi “Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968”, “chiến thắng Điện Biên Phủ trên không”, chẳng những họ không quên, mà còn dành những lời lẽ rất nặng cho “đế quốc Mỹ” xâm lược! – Nguyễn Hưng Đạt: Những ngày căm hận của sinh viên Việt nam tại Liên xô (Quê Choa).
- Một cách nhìn về ngày 17/2/1979 (ĐIỂM SON CHO BÁO THANH NIÊN) (Nguyễn Vĩnh). – Đây là các báo đã đăng lại bài trên báo Thanh Niên: SGTTTiền PhongSống mới
- Còn Tuổi trẻ, 2 ngày qua và sáng nay chúng tôi đã bình luận quanh vụ gỡ bài, giờ thì kỳ một của loạt bài Tháng 2 trên đỉnh Pò Hèn bị gỡ xuống đã được đưa lên lại, vì kỳ 2: Pò Hèn còn mãi khúc ca đã được bổ sung hai chữ “Trung Quốc” khi nói đến quân thù xâm lược nước ta năm 1979.
Trần Thị Ngự – Sự phát triển văn hóa tâm linh ở Việt Nam cũng có sứ mạng của nó? (Dân Luận). “Sự phát triển các sinh hoạt tâm linh trong một khung cảnh xã hội có nhiều tiêu cực về kinh tế, chính trị, và xã hội chắc cũng mang một ‘sứ mạng’ gì đó trong việc gìn giữ chế độ. Các đấng tối cao vô hình từ nay sẽ thay thế đảng và nhà nước để chiụ trách nhiệm về các sự thất bại hay đau khổ mà cá nhân gặp phải trong cuộc sống. Dân càng tin vào các đấng tối cao, lãnh đạo càng có cơ hội lẩn trách được trách nhiệm về hạnh phúc (hay bất hạnh) của người dân. Phát triển chùa chiền, đình miếu giúp tăng số tiền cúng dường mà còn được tiếng là tự do tôn giáo. Thật là nhất cử tam tứ tiện. Ai dám nói Đảng TA ngu?
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Ray rứt xuân về (DLB). – Nguyễn Huệ Chi: Vài chủ đề đầu năm Quý Tỵ trên trang Bauxite Việt Nam (BoxitVN).
16h40′:
- Nhớ lại ngày 17/2/1979 (Nguyễn Xuân Hưng).
17h30′ -Ảnh NO -U FC KHAI XUÂN 17-2-2013:
19h20′ – Nhiều báo im lặng trong ngày 17/2 (BBC). Đúng hơn là gần như toàn bộ báo đài Việt Nam!
20h20′:

KINH TẾ

- Chênh lệch giá vàng không tuân theo chỉ đạo của Thống đốc (ĐV). GS Trần Hữu Dũng: “Tại sao không ai cho ông Bình biết là vàng bị điếc?” – Đưa “của để dành” ra khỏi đáy két, gầm giường (PT).
- Cà phê: Xuân vừa mới đến, giá đã vội đi (TBKTSG). – ĐLN Vũ: ‘Công nghệ trình bày giúp Starbucks thành công’ (Hiệu Minh). Chiến lược quảng cáo của Starbucks là “word-of-mouth”, thay vì bỏ vài trăm ngàn đô chi cho quảng cáo, Starbucks đã dùng số tiền đó mở một cửa hiệu café mới. Hàng loạt cửa hiệu Starbucks đã được mở ra, khắp mọi nẻo đường đi đâu cũng nghe mọi người nói tới Starbucks, chính là mọi người đã quảng cáo giúp cho họ. Năm 2005, BTV có làm một project và thuyết trình về Starbucks nên còn khá nhiều tài liệu, bác Vũ có đọc được tiếng Anh thì BTV tui tặng cho bác “ngâm cứu”.
13h45′:
- Phát triển cây trồng sinh học: Không để lỡ thời cơ vàng (NNVN).
20h20′:
- Bỏ lỡ 20.000 tỷ USD (Economist/CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Truyện ngắn mini của PHẠM LƯU VŨ: CHẬU ĐÀO TẾT CỦA TÚ XƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Balenciaga, đệ nhất danh sư (Người Việt).
13h45′:
- Cái đẹp cứu chuộc thế giới (TVN). “Tôi cho rằng con người có ba yếu tố cấu thành cái đẹp: vẻ đẹp bên ngoài, vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp trí tuệ. Ba yếu tố đó phải hòa quyện với nhau”.
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lại xảy ra vụ thiên thạch rơi xuống Cuba (VOV/ Gafin). Chắc là tin vịt vì BTV đã tìm tin tiếng Anh ở các tờ báo khoa học nhưng không thấy.
13h45′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
20h20′:

QUỐC TẾ

13h45′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 16-02-2013
* RFI: 16-02-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats