Sunday 10 February 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 10-2-2013




Posted by basamnews on 10/02/2013

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 10-02-2013

Đôi lời: Hôm nay, mùng một Tết Quý Tỵ, TTXVH xin kính chúc quý độc giả cùng các CTV, bước sang năm con Rắn, mọi sự may mắn, làm việc thật hăng, có làm thì có ăn, mong tới ngày chiến thắng! Xin mượn bức ảnh bên blog Thành gửi đến chúc Tết cùng bà con.
Quý độc giả có thể chúc Tết cho nhau trong phần phản hồi, chia sẻ những câu chuyện vui, những ký ức về Tết, bên chén trà, ly rượu, nhưng nhớ đừng quá chén, làm ồn ào, kẻo công an vào… “can thiệp” !
—-

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hai em nhỏ từ CH Czech tặng quà chiến sĩ Trường Sa (VOV). - Bão trên biển (NLĐ). - Những người “nặng lòng” với biển, đảo quê hương (Phần 2) (Infonet). – Chùm thơ xuân của Trần Mạnh Hảo (Nguyễn Tường Thụy). “Chửa kịp hóa rồng rắn đã sang/ Rắn khoe mười sáu chữ siêu vàng/ Biển Đông đừng chết lâm sàng nhé/ Phương Bắc còn nguyên rắn hổ mang”.
- Nơi tên anh đã thành tên đất nước (NNVN). Thế mà lũ con cháu anh cũng không dám mở miệng nói ra hai chữ “Trung Quốc” khi nhắc tới kẻ thù xâm lược: “Lịch sử biên phòng Cao Bằng còn ghi những chuyện kỳ tích về lòng yêu nước, về những cụ già lúc bờ cõi bị xâm lăng sẵn sàng nằm dưới bánh xe chở lính ngoại bang ngăn không cho chúng di chuyển, về những phụ nữ lấy thân mình ôm cả quả bộc phá không cho giặc kích nổ, phá mốc đường biên…” Các “chiến sĩ” ôm bàn phím ngồi máy lạnh không thấy hổ thẹn với những cụ già, những phụ nữ năm xưa hay sao?
- Trung Quốc tuồn lồng đèn Tam Sa vào dịp Tết (NCĐT/Thebox.vn). Cái tựa không ổn!
- Một bài viết rất hay của Phóng viên Bill Hayton bên South China Morning Post: How a non-existent island became China’s southernmost territory. BBC đã tóm lược nội dung chính: TQ sai khi tuyên bố “chủ quyền vô hình”? (BBC). “Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, không một quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền cho lãnh thổ bị ngập nước trừ phi nó nằm trong phạm vi 12 hải lý tính từ bờ. Bãi James nằm cách lãnh thổ không có tranh chấp của Trung Quốc hơn 1.000 km… Bãi James sẽ là một ví dụ rõ ràng về một tuyên bố không tương thích. Có lẽ nay là thời điểm tốt cho Bắc Kinh để họ xem xét lại là làm thế nào từ lúc đầu họ đã tuyên bố chủ quyền cho một vùng lãnh thổ ngập nước”.
Liên quan tới PGS, NGUT, Đại tá Trần Đăng Thanh, nhà báo An Thanh Lương cho biết bên FB: “Tin buồn gửi Ba Sàm. Theo nguồn tin vỉa hè nhưng đảm bảo chính xác 100% vừa nghe được thì PGS. TS . NGUT Trần Đại Đăng Thanh, người đã có bài nói chuyện ‘nổi đình đám’ mà Ba Sàm đã tung lên mạng, đã bị cách chức Trưởng Khoa Của Học viện Quân sự. Tất cả chỉ vì cái bài nói chuyện huyênh hoang và láo lếu đã chôn vùi ‘sự nghiệp’ của anh ta. Sau hai lần bị Bộ QP gọi lên kiểm điểm những tưởng chỉ bị phê bình nhưng do các Bộ Ngoại Giao và Công an phản đối kịch liệt vì đã làm phương hại đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước nên ‘nhà giáo yêu quái’ đã bị giáng chức. Tội của Thanh một thì tội của Ba Sàm 10 vì đã làm hại Thanh khi cho cả thế giới biết sự dốt nát và hãnh tiến của một vị Phó giáo sư Tiến sĩ đểu của Viet Nam…” Mời xem lại bài 1481. Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học, với 1086 phản hồi của độc giả, đạt kỷ lục trên trang Ba Sàm tới thời điểm đó, nhưng vẫn thua bài 1566. KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992, hiện đã có 1267 phản hồi.
- Dân: gốc nước, Dân: trí tuệ mọi thời (TVN). Một câu hiếm hoi trên báo nhà nước: “Đã qua đi một năm bĩ cực, đất nước gặp nhiều hiểm họa: Họa ngoại xâm từ thế lực bành trướng Trung Quốc lấn ta trên biển …”. - Bùi Công Tự: BẢN LĨNH NHÂN DÂN (Tễu).
- Đầu năm mới nói về Cơ hội tự cứu mình của Đảng cộng sản và Làm theo Nguyện vọng của Bác Hồ! (VLB). “Đã đến lúc Đảng cộng sản phải biết đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích riêng tư của Đảng. Sự độc chiếm đất nước của Đảng đã gây ra những hậu quả khôn lường, đã kéo lùi cả dân tộc lại hàng chục năm, đã làm sụp đổ lòng tin của nhân dân, đã đánh mất cả thành quả của bao người đã hy sinh xương máu dành được nền độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà”.
- Vững bước trên đường xuân của Đảng (GD&TĐ). “Mùa xuân đã thành biểu tượng của Đảng và Đảng đã mang mùa xuân đến cho đất nước ta, nhân dân ta. Đến Xuân Quý Tỵ 2013 này, đã 83 mùa xuân, chúng ta vững bước đi trên con đường xuân của Đảng, con đường đưa dân tộc ta đi tới một tương lai tươi sáng”. Mang tên là báo Giáo Dục và Thời đại mà viết những điều chẳng theo kịp “thời đại”. Vậy từ năm 1930 trở về trước, đất nước VN, người dân VN không có mùa xuân? Chỉ có đảng mới mang lại mùa xuân cho dân tộc ta? Đâu rồi “dân tộc Việt Nam có bốn ngàn năm văn hiến”, vậy hơn 3.900 năm trước đó dân ta không có mùa xuân? – Hà Đăng: Niềm tin (TVN). “… tôi vẫn nghiệm ra rằng chỉ có giữ trọn niềm tin vào Đảng, hành động theo Đảng thì mới tự mình đứng vững được.” Photo: blog Trần Kinh Nghị =>
- “Bao giờ nhổ hết cỏ Nước Việt Nam thì mới hết người Việt Nam yêu nước, chống tham nhũng, đòi Dân chủ…”! (VLB). “Rõ ràng, không có nhà tù, không có bất cứ cường bạo nào có thể ngăn cản được ý chí, nguyện vọng của người dân đang bị đẩy đến tận cùng của sự bất công, đang bị tước đoạt đến Quyền cơ bản tối thiểu của một con người bình thường, đang bị ‘Đẩy lại thời kỳ đồ đá’ mà không cần phải bom đạn…”
- Nghĩ về dân chủ (Phước Béo). – Nước ta chưa có phong trào dân chủ (Florence Knightingale) (Thông Luận). “Trước tiên, là tự Dân chủ hóa chính mình. Chừng nào chưa tự thay đổi bản thân, chúng ta không thể thay đổi đất nước. Cần khiêm tốn mà thừa nhận rằng trong suốt 4000 năm lịch sử Việt Nam, nước ta mới chỉ có những thể chế phi dân chủ. Vì vậy, chúng ta bị nô lệ hóa từ tận gốc rễ tư duy”. – Bình minh dân chủ sẽ ló dạng. Muốn vậy, dân trí là một đòi hỏi số 1 (DĐCN).
- Thân nhân ông Vươn cảm động có nhà mới nhưng vẫn bùi ngùi đón Tết (Sống mới). – Lão Nông: Hai cái tết (Nguyễn Tường Thụy). “Gia đình đại tá Hữu Ca/ Quây quần có thấu người ta trong tù?/ Tết Ca quà cáp lu bù/ Tết Vươn lạnh lẽo âm u khám phòng/ Tết Ca ngựa sắt nhong nhong/ Tết Vươn nhà đá, có còng chân tay?/ Tết Ca lễ lạt quan thầy/ Tết Vươn chắc được một bầy trông nom!
- Nguyễn Hưng Quốc: Từ anh hùng đến bạo chúa (VOA’s blog). “Ở Việt Nam, đảng Cộng sản thường hay nói: Họ là những người có công trong việc giành độc lập cho đất nước từ tay thực dân Pháp vào năm 1945, bởi vậy, chỉ có họ mới xứng đáng giữ vai trò lãnh đạo đất nước, hơn nữa, độc quyền lãnh đạo đất nước. Mỗi lần nghe những câu nói như vậy, tôi lại nhớ đến các nhà độc tài ở châu Phi và châu Á: Hầu hết đều bắt đầu “sự nghiệp” tàn phá đất nước của họ như những anh hùng!
- Thầy Phước Lộc xem quẻ đầu năm “Kỳ Môn Độn Giác” cho Việt Nam (RFA). “Tôi nghĩ rằng năm Tỵ có nhiều biến động ghê gớm lắm, mà biến động từ trong lòng dân đổ ra, còn nội bộ thì kỷ cương rối loạn, trên dưới không đồng lòng với nhau, mà đã không đồng lòng thì làm sao cai trị được ai, mà làm sao nói được ai”.
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Quyền cơ bản, Hiến pháp cho mới có? (TS).
- KHÔNG DỪNG LẠI DIỆT “SÂU CHÚA” MÀ PHẢI TRUY PHÁ “CÁI Ổ” ĐẺ RA “SÂU“ ?! (Phạm Viết Đào). Cái ổ đẻ ra “sâu” chính là cái hệ thống này đó bác Đào ạ, làm sao “đảng ta” dám phá? – Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinatex (NDH Money).
<- Nguyễn Việt Chiến: Tướng Quắc ngày xuân gặp lại (DV). “Sau vụ án ‘hậu PMU18′ xảy ra vào năm 2008 liên quan đến Tướng Quắc và một số nhà báo, trong đó có tôi, giờ đây dư luận đã yên ắng trở lại”.
- Bộ trưởng và ba “dám” (VnEco). Tin nổi không: “Năm 2012 cũng là năm ghi dấu sự phối hợp tuyệt vời giữa các Bộ trưởng trong việc quản lý, điều hành…” ?
- Chương trình Táo Quân tại Việt Nam bị đặt dưới sự kiểm duyệt (RFI). – Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông: Nhìn thẳng vào điểm yếu để quyết liệt hành động (VNN). “Quyết” dữ quá nên “liệt” luôn!
- Lương cán bộ VN gấp 11.340 lần lương cán bộ TQ (Trần Nhương). “Chủ tịch một thành phố Việt Nam trực thuộc trung ương lương khoảng 13 triệu, chủ tịch tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc lương khoảng 27 triệu (quy ra VNĐ). Nhưng tỉnh Quảng Đông có 115 triệu dân, nên lương của chủ tịch tỉnh TQ chí ít cũng bằng lương của 63 chủ tịch các tỉnh Việt Nam và chủ tịch nước gộp lại, như vậy ít nhất lương của cán bộ Việt Nam cũng gấp 30 lần lương cán bộ TQ. Rồi GDP của Quảng Đông gấp 6 lần GDP của Việt Nam (63 tỉnh x 6 = 378 lần GDP của tỉnh VN), nên lương của cán bộ Việt Nam bằng: 378 x 30 = 11.340 lần lương của cán bộ Trung Quốc“.
13h45′:
- Đỗ Xuân Thọ – Xuân Quý Tỵ – 2013 (Dân Luận). “Ta muốn lòng ta thật thảnh thơi/ Trong ngàn câu hỏi chĩa đến trời/ Việt Nam độc đảng hay đa đảng?/ Lòng ta tan nát và tả tơi”. Dựa vào câu “kinh tế thị trường theo định hướng XHCN”, BTV tiếp lời bác Thọ thêm 2 câu: Việt Nam Cộng sản hay Tư bản? Hỏi hoài chẳng có câu trả lời.
- Cao Huy Thuần: Mười một chữ vàng (Diễn Đàn).
20h30′:

KINH TẾ

- Hoa quả miền Nam “đội” 300% giá trên đất Bắc (Sống mới). - Video: Quất ế 10.000 đồng/cây trước khi lên… xe rác (SOHA). - Lào Cai: Hàng ngàn cành đào chợ hoa xuân thành củi đun (DT). =>
13h45′:
20h30′:
- TS Lương Hoài Nam, cựu Tổng giám đốc Hãng bay giá rẻ Jetstar: “Tan giấc mơ đại gia” dưới góc nhìn một doanh nhân (TP). Nghe như đổ hết cả tình trạng thảm hại hiện nay của các doanh nghiệp cho chính họ chứ không phải gốc rễ là từ việc đảng, nhà nước CSVN đã chọn lựa sai mô hình phát triển kinh tế, xã hội.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ăn Tết (Sống mới). – Ăn… Tết (Sống Magazine). – Những món ăn đặc trưng Tết cổ truyền châu Á (VnMedia). – Lê Xuân Quang: Miếng ngon nhớ lâu (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Hoàng Đức: Tâm hồn chạm đáy đêm ba mươi (Nguyễn Tường Thụy). – Quý Tỵ yêu thương của chua ngọt đắng bùi (Cu Làng Cát).
- Phạm Hồng Sơn: Tết thật ghét (pro&contra).
- Trịnh Kim Thuấn: Năm rắn chuyện rắn (Trần Nhương). – Năm Rắn – sao phải sợ bị cắn (Sống mới).
- Cà phê cuối năm với GS Võ Tòng Xuân (TN). – Cuối… (Trương Duy Nhất).
- THƠ VÂN LONG: RƯỚI RƯỢU… (Nguyễn Trọng Tạo).
- HOÀI NIỆM ỚT VÀ… HUẾ (Văn Công Hùng).
- Nghệ sĩ Nhất Lý: Những tiền đề của tự do văn hóa… (TTVH).
13h45′:
- “Lượng Xuân” (Người Việt).
- Tết ba miền (RFA).
- LIÊN TƯỞNG NÀY BA MƯƠI (Văn Công Hùng).
20h30′:
- GS.TS Ngô Đức Thịnh: Đừng hội nhập bằng cách bỏ Tết cổ truyền (VnMedia).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đầu xuân nghe chuyện ông tiến sĩ bán nhà làm giáo dục (LĐ/GDVN). Thầy Xuân trong ngày khai giảng ngôi trường ông đặt nhiều tâm huyết =>
13h45′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Chính quyền Syria muốn đàm phán với đối lập (RFI). - Syria điều chuyển nhân sự nội các (Tin tức). Tổng thống Assad điều chuyển nhân sự nội các trong bối cảnh cuộc xung đột tại Syria vẫn đang diễn ra ác liệt. =>
- Chia tay bà Ngoại Trưởng? (Sống Magazine).
13h45′:
- Lê Phan: Câu chuyện đấu tranh (Người Việt).
20h30′:
* VTV1 : + Chào buổi sáng – 09/02/2013; + Nông thôn mới – 09/02/2013; + Thời sự 12h – 09/02/2013. (Toàn bộ các chương trình không hiện hình, từ tối qua tới sáng nay)
* RFA: + Sáng 09-02-2013
* RFI: 09-02-2013







No comments:

Post a Comment

View My Stats