Friday 22 February 2013

MỘT SỐ TIN ĐÓN XUÂN Ở HẢI NGOẠI




February 22, 2013 12:59 AM

Theo truyền thống hằng năm Chùa Tâm Giác và Chi Hội Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn tại München và Vùng Phụ Cận (thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, Chi Bộ Đức Quốc) tổ chức văn nghệ mừng Tết cổ truyền tưởng nhớ quê hương, để bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam tốt đẹp và trường tồn.
Năm nay vào lúc 17 giờ ngày 16.2.2013 (Mùng 7 Tết) Ban Tổ Chức đã khai mạc Đêm Văn Nghệ Mừng Xuân Quý Tỵ năm nay với chủ đề “Mộng Ngày Xuân“ tại Sporthalle Wasserburger Str.17 – 85614 Kirchseeon, München.
Trong số quan khách có sự hiện diện của Tỳ kheo Bhante Assidi người Sri Lanka, Đại đức Thích Vạn Trí (VN), Đại đức Thích Pháp Lượng (München) và một số đại diện của các hội đoàn bạn. Khoảng 400 khán giả đến tham dự, hội trường không đủ chỗ nên nhiều người phải đứng hai bên và phần cuối hội trường.
Phần nghi lễ do ông Nguyễn Sanh Thạnh điều khiển, mở đầu chương trình là lễ chào quốc kỳ cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Phật Giáo, hát quốc ca VNCH và phút mặc niệm tưởng nhớ những bậc tiền nhân có công dựng nước cũng như những người đã chiến đấu, hy sinh bảo vệ Tự do và Dân chủ và những người đã bỏ mình trên biển đông, trên núi rừng đường bộ đi tìm tự do. Tiếp theo ba vị lão niên áo dài khăn đóng trịnh trọng lên dâng hương bàn thờ Tổ Quốc. Sau đó đội múa lân của chùa chào mừng năm mới trong không khí tưng bừng, vui tươi và đầm ấm của người Việt tha hương.
Đại đức Thích Trung Lưu trụ trì chùa Tâm Giác đọc diễn văn chào mừng, chúc Tết quan khách và lì-xì tượng trưng đầu năm.
Đến 17:30 đêm văn nghệ “Mộng Ngày Xuân“ bắt đầu do các MC Hồ Sỹ Sáng-Thụy Vân, Tuấn Đình-Thanh Thủy điều khiển chương trình. Sân khấu với hai cây mai, đào nở đẹp dưới ánh đèn màu rực sáng hòa trong tiếng nhạc vui nhộn với tiết mục “Ngọc Hoàng Thượng Đế“ trong nhạc phẩm Xuân Họp Mặt qua các giọng ca Kimi Trần – Hoài Châu và màn phụ diễn múa của nhóm Amigo thật sống động và hấp dẫn. Nhạc phẩm Đứa Bé qua sự trình bày Kimi-Thanh Thủy-Tuấn Lê với sự phụ diễn Mỹ Phượng cùng 3 cháu nhỏ.
Hội trường trở nên sôi động với nhạc phẩm “Triệu Con Tim/Million Hearts“ của nhạc sỹ Trúc Hồ sáng tác năm vừa qua trong chiến dịch vận động về nhân quyền cho Việt Nam. Kêu gọi toàn dân đoàn kết, cùng một lòng xua đuổi những kẻ phản bội quê hương dân tộc, chống giặc ngoại xâm, giữ gìn biên cương biển đảo của tiền nhân đã bỏ công dựng nước và giữ nước từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, do các ca sỹ Münhen: Hồ Sỹ Sáng, Tuấn Lê, Mạnh Quân trình diễn. Tiếng hát dội vào lòng người làm rúng động con tim, nước mắt trào dâng nghẹn ngào với những lời ca:
Từ phương xa nhìn về Quê Hương
Đất nước tôi sau 4 ngàn năm
Ải Nam Quan, nay không còn
Hoàng – Trường Sa, nay không còn
Mẹ Việt Nam ơi …

Nhiều khán giả tuy đã từng nghe bản nhạc này nhiều lần, nhưng vẫn không giấu được những giọt lệ âm thầm xúc động…
Trong thời gian nghỉ giải lao là mục xổ số Tombola với gần một ngàn vé (mỗi vé 1€) với các giải 1-2-3 và 20 giải an ủi, đã được khán giả nồng nhiệt mua ủng hộ Ban tổ chức vừa để cầu may đầu năm mới.
Các quầy bán nước, thức ăn, bánh các loại chay được bà con mua bán tấp nập. Tất cả thức ăn do Phật tử München đóng góp, ngoài ra còn có nhóm Phật tử từ Áo sang từ chiều thứ Sáu làm việc công quả.
Văn nghệ phần hai tiếp tục cho tới kết thúc với nhạc phẩm “Dòng Máu Lạc Hồng“.

Việt Nam ơi! Hãy nắm chặt tay,
Tiến bước đi lên viết thêm trang sử vàng.
Nào ta hát, khúc hát Việt Nam,
Con cháu rồng tiên, con cháu Lạc Hồng,
Tự hào hai tiếng Việt Nam.

Chương trình văn nghệ rất phong phú do nam ca sỹ Hồ Sỹ Sáng đạo diễn qua nhiều tiết mục: đơn ca, song ca, tam ca, kịch, độc tấu Violon, tân cổ giao duyên; phần trình diễn trang phục áo tứ thân, thời trang áo dài mùa xuân với 12 diễn viên nam nữ của nhóm Amigo…
Đêm văn nghệ thành công trong tinh thần đoàn kết, không phân biệt Nam-Bắc đều đứng dưới cờ vàng, biểu tượng cho tinh thần tự do, dòng máu dân tộc Việt Nam, cùng một nhịp đập của con tim nói lên lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm để bảo vệ tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.
Cảm ơn Ban Tổ Chức đã chọn chủ đề “Mộng Ngày Xuân“ mang một ước vọng cho cộng đồng nhích lại gần nhau hơn, nắm chặt tay nhau trong tình thân ái; mang một niềm tin yêu hướng thượng; mang một đức tin cao cả tuyệt vời trong tinh thần từ bi-nhân ái mà lâu nay cộng đồng người Việt chúng ta hầu như đã có phần lãng quên. Ước mong “Mộng Ngày Xuân“ sẽ là sự thật của cuộc đời để lòng chúng ta vẫn luôn bình an, thanh thản, không còn mang tâm phân biệt…
Cảm ơn Ban Văn Nghệ đã đem lời ca, tiếng hát làm ấm lại tình đồng hương dân tộc, thôi thúc lòng yêu nước, nhắc nhở chúng ta đừng quên đất nước Việt Nam đang trong hiểm họa bị ngoại xâm dưới nhiều hình thức…
Đến gần nửa đêm mọi người mới chia tay hẹn hội ngộ mùa xuân năm tới. Ngoài trời lạnh buốt tuyết rơi ngập cả lối đi, nhưng trong lòng vẫn cảm thấy niềm vui ấm áp tình người.

Nguyễn Quý Đại tường trình
www.hoamunich.wordpress.com


February 18, 2013 2:02 AM

Tết năm nay đánh dấu ba muơi bảy năm đằng đẵng ở xứ người. Mình đã ăn những cái Tết chỉ loe hoe vài đồng hương họp nhau tại một nhà thờ, phòng khách, hay một phòng họp đơn sơ thuở đầu đời Tị Nạn đến những cái Tết “hoành tráng” được tổ chức ở những hội trường lớn hay công viên tấp nập hàng ngàn người tham dự. Ở đâu thì người Việt Tị Nạn, cộng đồng Tị Nạn Cộng Sản, vẫn ăn Tết. Và Tết đã trở thành một truyền thống phản ánh những nét sinh hoạt và đời sống của từng địa phương nơi các cộng đồng Việt Nam đã an cư lạc nghiệp ở khắp nơi tại Hoa Kỳ và thế giới Tự Do. Những cái Tết đầu đời tha hương với nước mắt nhiều hơn bia rượu và tiếng khóc nhiều hơn tiếng pháo đã dần dà được thay bằng những hội tết với tiếng cười nói thăm hỏi nhau và những tiếng hát tiếng đàn mừng Xuân tha hương bất kể thời tiết đẹp hay xấu ở mỗi địa phương.
Thứ Bảy ngày 2 tháng 2, 2013, dù chưa chưa phải chính thức là ngày đầu năm Quý Tỵ, chương trình mừng xuân của cộng đồng nguời Việt Tự Do tại Massachusetts đã được tổ chức tại trường học Harbor School nằm trên đường Charles trong khu phố Việt-Dorchester. Trước đó một hai tuần, tại võ đường Bình Định Boston, các võ sinh đã được võ sư Tấn Nhật Bích bắt thao dượt để biểu diễn trong ngày hội tết cộng đồng. Năm nay các võ sinh Bình Định cũng biểu diễn trống trận Tây Sơn trong ngày hội Tết.
Tôi ghé qua địa điểm hội Tết tai trường Harbor School sáng sớm để quan sát, học hỏi việc tổ chức ra sao và cũng để cho lòng mình được xôn xao một chút Tết tha hương. Bình minh quang đãng rực nắng dù mặt trời mùa đông không đủ ấm. Boston năm nay tháng Giêng cực kỳ rét. Khi tôi vừa cho xe quẹo vào đường Charles đã thất phất phới những lá cờ Vàng tung bay trong gió bình minh. Nhìn cờ Vàng bay lòng tự nhiên lâng lâng niềm vui xen lẫn với nỗi đau biệt xứ. Lá cờ Vàng Tự Do đáng lẽ phải được tung bay ở những phố phường Sài Gòn, Đà lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế rồi Bến Tre Cần Thơ… Và trên khắp nẻo đường cố hương…
Cửa vào còn khóa, nhưng phía trong đã có bóng người qua lại hay đang chăm chú vào công việc trang trí hội trường. Thấy tôi lúng túng kéo cửa muốn vào, một cô gái tuổi 19 hai mươi trong áo dài hoa xinh xắn cười vui mở cửa cho tôi vào hội trường. Bước vào cửa, tôi thấy vài thanh niên đang loay hoay dựng cổng chào bên cạnh những tấm biển ngữ, bích chương đang chờ được dán lên tường. Còn bỡ ngỡ chưa biết đi vào hướng nào vì hội Tết được tổ chức trong trường học nên chia ra nhiều khu, may là ngay lúc đó ông chủ tịch công đồng Nguyễn Thanh Bình, một người bạn lâu năm, bước vào. Nhìn thấy tôi ông Bình ân cần bắt tay và dù tôi chưa kịp hỏi gì ông Bình đã nói cho tôi nghe trong phong thái rất hãnh diện về những đóng góp của tuổi trẻ Việt Nam vào việc tổ chức hội Tết. Ông bảo “đêm qua các em sinh viên đã thức đến ba giờ sáng để sửa soạn hội trường và sáng nay lại hăng say đến sớm làm cho xong việc.” Nghe về sự hăng say của sinh viên làm mình nhớ thuở còn đi học, sinh viên tị nạn 75 dù còn thưa thớt ở các Đại Học, nhưng tinh thần yêu quê hương dân tộc của ai cũng hăng say nhiệt tình. Hôm nay các thế hệ đi sau còn mang trong tim dòng máu Việt Nam Tự Do đấy cũng là nhờ công lao của những đàn anh như ông Bình và ban tổ chức hội Tết Boston năm nay đã tạo ra cơ hội cho tuổi trẻ Việt Nam tha hương tham gia vào những việc tổ chức các sinh hoạt cộng đồng có tính văn hóa dân tộc.
Quan sát các bạn trẻ chăm chú sửa soạn cho ngày lễ hội Tết Nguyên Đán, lòng mình chợt nhớ những buổi họp mặt ăn Tết hay sinh hoạt ngoài trời luôn luôn cất cao tiếng hát Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ của Nguyễn Đức Quang:
Ta như nuớc dâng dâng tràn có bao giờ tàn…..
Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa hồng
Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một xa xăm
Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn vòng gân trời
Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới ánh mặt trời
Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngồi dậy hùng cường đi lên

Các bài hát “du ca” về quê hương dân tộc không còn được hát ở các Đại Học Hoa Kỳ như thời mình đi học, có lẽ tuổi trẻ không có cơ hội học và nghe những ca khúc của một thời dĩ vãng. Những ca khúc làm sôi sục lòng yêu nước yêu quê hương của thế hệ đàn anh. Thế hệ hôm nay, Việt Nam chỉ là quê hương của ông bà hay cha mẹ. Một hai năm nữa sẽ có một thế hệ sinh Viên Gốc Việt Nam mà cha mẹ các em cũng không sinh ra ở Việt Nam. Chả biết các lễ hội Tết sẽ biến dạng ra sao?
Ông Bình dẫn tôi đi một vòng cho biết chỗ nào là gian hàng tết và chỗ nào là hội trường văn nghệ mừng xuân. Khi ghé đến hội trường văn nghệ tôi đã thấy Võ Sư Tấn Nhật Bích và vài phụ huynh của võ sinh đang sửa soạn sân khấu. Nhóm võ sinh của ông trong lúc ấy đang lo tập dượt lần cuối tại võ đường cho buổi trình diễn trong một hai tiếng đồng hồ nữa. Võ sư Bích nói với tôi là năm nay Võ Sinh Bình Định ăn Tết trong tinh thần tưởng nhớ Vua Quang Trung. Tết Kỷ Dậu năm 1789 Vua Quang Trung và đoàn quân dũng cảm Việt Nam đã hiên ngang đánh bại hơn 200 ngàn quân xâm lăng Tàu. Thật ra thì điểm son lịch sử này cần phải nhắc lại mỗi năm vào dịp Tết Nguyên Đán. Nhất là trong thời điểm quân Tàu đang quấy phá xâm chiếm lãnh thổ nước ta. Nghe Võ Sư Bích nhắc nhở võ sinh Bình Định về trận đại Thắng Mùa Xuân của vua Quang Trung tôi giật mình. Trong đời tôi, mấy mươi năm rồi, ít khi tôi nghe người ta nhắc về chiến thắng của Vua Quang Trung trong ngày hội Tết. Có lẽ trong các cộng đồng Việt Nam Tự Do trên thế giới hàng năm nên đặt bàn thờ Vua Quang Trung bên cạnh bàn thờ tổ tiên để nhắc nhở nhau và dạy con cháu chúng ta về lịch sử giữ nước của tổ tiên Việt Nam.
Tôi có việc phải đi không thể tham dự khai mạc hội Tết cả ngày được. Tuy nhiên buổi chiều tôi ghé lại tham dự Văn Nghệ Tết ngay lúc Ngô Triệu Vũ (tân phó chủ tịch cộng đồng Việt Nam Massachusettes) và nhóm bạn trẻ đang đồng ca bài “Anh Là Ai?” Cả hội trường đã chăm chú lắng nghe tiếng hát vang lên rực sáng lòng yêu nước trong mắt mọi người và sôi sục lên nỗi hận xâm lăng trong lòng người nghe. Vết thương lịch sử đang rỉ máu trên da thịt Mẹ Việt Nam. Bài hát làm tan nát tim những người Việt tha hương yêu dân tộc trong ngày hội Tết.
Theo bài tường thuật của ban tổ chức thì có đến 3000 đồng hương đã tham dự hội Tết tại Boston năm nay. Cảm ơn ban tổ chức, cảm ơn các bạn sinh viên đã hăng say thức khuya dậy sớm để sửa soạn cho ngày hội Tết. Chúc võ sinh Bình Định Boston càng ngày càng học giỏi vỏ thuật cổ truyền và tinh thần yêu nước giữ nước của tổ tiên mình. Dù các em không phải công dân Việt Nam, gốc tích các em là Việt Nam, một Việt Nam yêu Tự Do. Tổ tiên các em không phải là những coi người coi đảng phái trên tổ quốc. Chúc các bạn sinh viên gốc Việt Nam vẫn hăng hái tham gia vào những sinh hoạt cộng đồng để hạt mầm và di truyền Việt Nam vẫn được nuôi dưỡng trong tim các bạn. Chúc cộng đồng Việt Nam Boston năm mới nhiều may mắn.

Trần Thu Miên
Mời xem hình ảnh Trường Huấn luyện Võ thuật Bình Định – Boston tham dự Tết Cộng đồng Việt Nam tại Massachusetts: (xin bấm vào hình) http://nguoivietboston.com/?p=14791



February 18, 2013 5:04 PM

Trong không khí lạnh gía của mùa Đông, tuyết nhè nhẹ rơi trắng xóa cả bầu trời vùng Đông Bắc, hôm nay, Chủ Nhật, 3 tháng 2 năm 2013, nhằm ngày 23 tháng Chạp, ngày Ông Táo về Trời, những người con của Quân trường Mẹ năm nao đều quy tụ về đây: Hội trường Trường St. Mark, số 1725 Dorchester Ave. Boston, Massachusetts để cùng nhau đón chào Mùa Xuân sắp đến.
Đây là một địa điểm vô cùng thuận tiện mà Hội Đông Bắc đã được ưu tiên lựa chọn trong suốt hơn hai mươi năm qua trong các dịp tổ chức sinh hoạt, đặc biệt là những dịp mừng năm mới, bởi Hội trường rộng rãi vừa đủ cho sinh hoạt của Hội, chỗ đậu xe thoải mái, riêng biệt, và điều quan trọng hơn cả là sự ưu ái của Cha Danniel J. Finn, Chánh xứ Nhà thờ St. Mark dành cho anh em trong Hội.
Đúng 12 giờ 30 PM, chương trình chính thức khai mạc và được điều hành bởi MC Nguyễn Trãi 3 Vũ Minh Hùng, sau nghi thức chào cờ Mỹ & Việt Nam Cộng Hòa và phút mặc niệm trang nghiêm là nghi thức dâng hương trước bàn thờ Tổ quốc do đại diện các khóa đảm trách gồm qúy anh NT1 Phạm Lê Rô, NT2 Huỳnh Long, NT3 Cao Xuân Khải và NT4 Lê Sơn.
Trong phần giới thiệu quan khách, có sự tham dự đặc biệt của Ông Bà Bác sỹ Đỗ văn Hội, Chủ tịch Hội đồng chấp hành, đại diện Cộng đồng Việt nam Quốc gia/ Liên bang Hoa kỳ, đến từ Florida, NT3 Cao Xuân Khải, chẳng những là hội viên của Hội Đông Bắc, mà còn là Phó Chủ Tịch Hội đồng chấp hành Cộng đồng Việt nam Quốc gia/ Liên bang Hoa Kỳ, đồng thời là Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Tiểu bang New Hampshire. Ông Bà Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Massachusetts, Ông Trương Minh Lữ, Chủ tịch Hội đồng Giám sát, Ông Nguyễn Thanh Khanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trung ương Cộng đồng, quý vị Trưởng các Hội đoàn , Đoàn thể bạn. Về phía truyền thông, báo chí, có sự hiện diện của Ông Trương Trọng Nghĩa, đại diện trang báo điện tử Người Việt Boston, Ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ nhiệm Tuần báo Thăng Long, Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc đài Phát thanh Tiếng nước tôi/ Boston, đại diện đài truyền hình SBTN/ Boston, Anh Khang Nguyễn, Chủ tịch Hội Thanh Niên Thăng Long, và khá nhiều thân hữu. Đặc biệt nhất là sự hiện diện của Anh Chị NT1 Nguyễn Ngọc Nghinh, vừa là khách quý, vừa là người nhà, dù bận rộn thế nào, cũng từ Georgia bay về tham dự Hội Tết với anh em.
NT4 Lê-Sơn, trong tư cách Hội trưởng Hội Ái Hữu SVSQ/Đại Học CTCT/Đà Lạt vùng Đông Bắc ngỏ lời chào mừng quan khách, thân hữu, và tất cả mọi gia đình anh em thuộc quân trường Mẹ, anh không quên những lời chúc chân thành nhất trong dịp đón chào năm mới đến mọi người, anh ước mong những tình cảm dành cho nhau, ngày càng gắn bó, cụ thể là những buổi gặp gỡ thân tỉnh, bởi, anh nhận định: “Cao điểm của yêu thương, là sự hiện diện.”
Điểm khá đặc biệt và hào hứng là Đội Lân điêu luyện và chuyên nghiệp do Cô Thu Hà, nàng dâu Nguyễn Trãi 4 Lê Văn Minh điều động nguyên một xe School Bus từ Thành phố Worcester để phục vụ cho buổi Lễ, làm sôi nổi Hội trường, làm ngạc nhiên nhiều quan khách, và nhất là các cháu vô cùng thích thú, rồi hệ thống âm thanh rất chuyên nghiệp cũng do Minh & Hà vất vả từ xa mang lại, điểm đặc biệt nhất của Hội Đông Bắc có lẽ là phần chúc Tết của đại diện các cháu, năm nay do cháu Lê Hiệp Sỹ, thứ nam của NT4 Lê Sơn đọc lời chúc Tết rất cảm động và sâu sắc, sau đó cháu còn trình bày nhạc phẩm “Tình Cha” làm mọi người bồi hồi xúc động! Rồi đến phần lì xì truyền thống, nhìn lên sân khấu, trên một trăm cháu, thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3, từ cháu bé 4 tháng tuổi, đến cháu trên 40 hân hoan nhận lãnh những bao lì xì đỏ chói, như một lời chúc phúc, tài lộc mà cha mẹ chú bác dành cho trong năm mới Quý Tỵ 2013.
Vui Xuân, nhưng lòng chợt ngổn ngang trăm mối khi nghĩ về quê nhà, Việt nam tôi đâu? và Anh là ai? hai bản nhạc làm xúc động hàng triệu trái tim trên khắp địa cầu của Nhạc sỹ Việt Khang được hai cháu Lê Hữu Phúc và Lê Hiệp Sỹ (con trai của NT4 Lê Sơn) trình bày, với giọng ca trầm ấm, truyền cảm, và bằng cả trái tim yêu thương quê hương Việt Nam, hai cháu đã lột tả trọn vẹn tâm tư của tác gỉa và làm xúc động mọi người tham dự, xen kẽ là phần Karaoke sôi nổi, hào hứng, với sự góp mặt của các giọng ca quen thuộc trong gia đình Nguyễn Trãi, đặc biệt thế hệ thứ 2 và thứ 3, Cháu Nguyễn Trung Vương (con rể NT3 Vũ Minh Hùng) và cháu ngoại 7 tháng tuổi, xuất sắc trong một nhạc phẩm vui tươi.
Năm nay, cũng là dịp kỷ niệm 40 năm khóa Nguyễn Trãi 3 ra trường, ngoài phần cắt bánh mừng “40 năm xuống núi” Nguyễn Trãi 3 còn có phần trình diện, giới thiệu sơ lược về khóa của mình, giới thiệu “Bát Tiên NT3 vùng Đông Bắc” gồm có: Lâm Phúc Chân, Nguyễn Đức Hùng, Cao Xuân Khải, Vũ Minh Hùng, Phan Bá Thức, Nguyễn Văn Inh, Võ Trọng Cư, và Phan Quang Sơn.
Cha sở Daniel J. Finn chúc mừng năm mới đến mọi người tham dự, Cha rất vui khi thấy sinh hoạt của Hội chúng ta ngày càng khởi sắc, và hát một bản nhạc Happy New Year như một lời chung vui cùng với Hội, Cha cũng yêu cầu tất cả anh em lên sân khấu, cùng với Cha hát vang một bản nhạc mà Cha vô cùng yêu thích “Việt nam – Việt nam” của Nhạc sỹ Phạm Duy.
Bữa tiệc Mừng Xuân tương đối khá thịnh soạn, do Hội phó kiêm Trưởng ban ẩm thực huy động các Nàng Dâu Nguyễn Trãi, với đầy đủ các món ăn truyền thống của ngày Tết, mọi người vui vẻ thưởng thức, không khí ấm cúng, chân tình, làm mọi người bịn rịn khi phải chia tay! Tuyết đã bắt đầu rơi nặng hạt, và cũng đã 5 giờ chiều, nhiều anh em ở khá xa, thôi thì, xiết tay cho thật chặt, chúc nhau sức khỏe, an vui và “See you next year ”
Đã một tuần lễ trôi qua, ngồi viết lại những sinh hoạt này của anh em cựu SVSQ/ Đại học CTCT vùng Đông Bắc, những sinh hoạt vui tươi và tràn ngập tiếng cười trong suốt thời gian hơn hai mươi năm qua, từ ngày thành lập Hội. Hôm nay, Massachusetts mới hoàn hồn sau một trận bão tuyết khủng khiếp, toàn Tiểu bang ngập chìm trong biển tuyết, mọi người đưọc lệnh ở nhà, cấm xe cộ di chuyển trong thành phố, bạn hữu các nơi điện thoại thăm hỏi, nghĩ đến thân phận con người, nay còn, mai mất, chỉ một chút thịnh nộ của thiên nhiên, cũng đủ làm tan biến đi mọi thứ trên cõi đời này! Rồi nghĩ đến cái Tết đầu tiên trong đời quân ngũ, nơi quân trường Mẹ vào đầu năm 1969, đến kỷ niệm dành cho nhau tại Trung Đội 3/Tiểu đoàn 1/SVSQ, và Trung đội 7/Tiểu đoàn 2/SVSQ năm thứ 2! Những anh anh em không kể là khóa nào, miễn cùng xuất thân từ trường Mẹ, rồi mày mày, tao tao với những thằng cùng khóa, những chia ngọt sẻ bùi trong đời quân ngũ, những khốn khó trong chốn lao tù Cộng sản, những động viên, an ủi khi chân ướt, chân ráo đến bến bờ Tự Do! Tôi bùi ngùi xúc động.
Hội chúng tôi, vẫn hãnh diện là đoàn kết, thương yêu, gắn bó, và hiếu khách, những anh em từ phương xa đến đây đều trầm trồ khen “Xứ Lạnh, Tình Nồng”. Nhớ lại thời gian qua, sao mà thân thiết thế, chỉ một tiếng hú, một tiếng phone reo, là anh em quây quần lại, chén tạc, chén thù, hai, ba giờ sáng còn lưu luyến chưa chịu chia tay, một nhà có tin vui, tin buồn, là tất cả xúm lại, vén tay áo lên, lăn sả vào công việc như của gia đình mình!
Chúng tôi có một tự hào là sự tôn trọng lẫn nhau, và trách nhiệm của người đàn anh trong khóa, tại địa phương này, chúng tôi chỉ có 3 người anh, Niên trưởng khóa 1 Nguyễn Ngọc Nghinh, Phan Lừa và Phạm Lê Rô. Anh Nghinh và anh Lừa vì hoàn cảnh gia đình phải di chuyển về Tiểu bang Georgia, chỉ còn lại một mình anh Phạm Lê Rô là người đứng mũi chịu sào và cũng là người tha thiết nhất với sinh hoạt của Hội. Nhân dịp gia đình Niên trưởng Phan Lừa di chuyển về Georgia, Hội tổ chức một buổi họp mặt để tiễn chân anh chị, chúng tôi, họp hành thì có thể lè phè, nhưng những dịp như thế này, không một người nào vắng mặt, và cũng trong dịp này chúng tôi rút ưu khuyết điểm trong thời gian qua, bầu Tân Hội trưởng và Ban chấp hành. NT4 Lê Sơn đắc cử vẻ vang với tỉ số 99,99%, những tràng pháo tay vang dội, cùng với quyết tâm của toàn thể hội viên cả Nam lẫn Nữ.
Vừa đắc cử, Tân Hội Trưởng NT4 Lê Sơn đã xử dụng “Thượng phương Bảo Kiếm” chỉ định ông A làm việc này, ông B làm việc nọ, chuyên viên đòi nợ NT2 Huỳnh Long, Đại diện Khóa 2 được điều động đặc trách Thủ quỹ! Tiễn chân anh chị Phan Lừa, chúng tôi buồn, nhưng bù lại, chúng tôi có một buổi sinh hoạt “Thành công rực rỡ, Thắng lợi vẻ vang.”
Mùa Xuân lại trở về, dù phong ba, bão tuyết, Hội Ái Hữu Cựu SVSQ CTCT chúng tôi vẫn tràn ngập tiếng cười vui, yêu đời, yêu người. Cám ơn những tấm lòng và những bàn tay nhân ái, bao dung, để chúng ta luôn tự hào và hãnh diện, chí ít là tạo được niềm vui cho nhau, tạo cơ hội cho con cháu chúng ta quây quần xum họp. Xin ghi khắc trong tim hình ảnh thân thương này, như một gia tài Trường Mẹ dành cho chúng ta.
Xuân Quý Tỵ 2013
NT2 Lại tư Mỹ



Trần Sơn


Chủ Nhật ngày 10 tháng 02 năm 2013 (nhằm đúng ngày mùng 1 tháng Giêng năm Quý Tỵ), Hiệp Hội Người Việt San Diego đã tổ chức Lễ Hội Mừng Xuân Quý Tỵ thật long trọng. Chương trình bắt đầu từ 10 giờ sáng với Lễ Chào Cờ Đầu Năm do Lực Lượng Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa San Diego đảm trách và Tế Lễ Cổ Truyền được Hội Cao Niên thực hiện.

Lễ Hội với nhiều tiết mục mừng Xuân như Múa Lân, Chúc Thọ, Tặng Quà cho quý vị Cao Niên, Giới Thiệu và Phát Hành Giai Phẩm Xuân, Tranh Ảnh và Cắm Hoa nghệ thuật, Trình Diễn Quốc Phục, Biểu Diễn Võ Thuật, và một chương trình Văn Nghệ thật phong phú, đặc sắc do các hội đoàn trong Hiệp Hội cùng các ca nghệ sĩ địa phương đóng góp. Không khí rộn ràng trong giây phút giao mùa của một ngày đầu năm mới đã được thể hiện thật rõ nét trên những khuôn mặt vui tươi, ấm cúng với những lời cầu chúc may mắn với những câu chuyện thân tình người Việt tại San Diego.

Lễ Hội kéo dài từ 10 giờ sáng và chấm dứt vào lúc 05 giờ chiều cùng ngày.

Xin gởi đến quý vị một số hình ảnh ghi nhận được.

Trân trọng
Trần Sơn
San Diego Ngày 1 tháng 1 Âm Lịch, Quý Tỵ

Mời quý vị click vào 02 link ở trên để xem thêm một số hình ảnh sinh hoạt và Video clip do phóng viên Đài Truyền Hình STBN thực hiện
Trần Sơn






No comments:

Post a Comment

View My Stats