Wednesday 6 February 2013

LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH ĐƯỢC TRẢ TỰ DO (tin tổng hợp)




Tuesday, February 05, 2013 8:43:22 PM

SÀI GÒN (NV) – Nhiều nguồn tin trên mạng xã hội từ Việt Nam cho hay, luật sư Lê Công Định đã được trả tự do trước thời hạn vào sáng 6 tháng Hai, 2013, theo giờ Việt Nam.

Trang Blog của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh cho biết, 'Sáng nay những người thân của LS Lê Công Định đã vào khám Chí Hòa Sài Gòn đón LS trở về nhà. Ông được thả ra trước thời hạn. LS Lê Công Định bị kết án 5 năm tù kể từ năm 2009 theo điều 79 và 88 Bộ luật hình sự.'

Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh xác nhận tin này và nói thêm rằng, ông 'rất vui vì trước đây có gặp Định vài lần do công việc. Định là người trẻ tuổi, tài năng, có tâm với đất nước, lý tưởng Định theo đuổi với các bạn của mình như Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long... là điều tốt đẹp mà hiện nay nhiều thanh niên đang hướng theo. Nó đó là làm cho xã hội văn minh dân chủ , kinh tế giàu mạnh.'

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nói thêm, 'Gia đình và bạn bè của Định sẽ rất vui, nhiều bạn đã vào tận Khám Chí hòa đón Định ra.'

Luật sư Lê Công Định, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Sài Gòn, một trí thức từng có nhiều bài viết cổ súy cho dân chủ tại Việt Nam, bị bắt vào lúc 11 giờ trưa Thứ Bảy, 13 tháng 6, năm 2009, tại nhà riêng ở Sài Gòn.
Cùng bị bắt với Lê Công Ðịnh, là các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, và Nguyễn Tiến Trung.
Tất cả đều bị qui chụp cho tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của Luật Hình Sự Việt Nam.
Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 20 tháng Giêng năm 2010, Tòa án thành phố Sài Gòn tuyên án Luật sư Lê Công Định bị 5 năm tù giam (kèm 3 năm quản chế). Ba người khác là doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù giam (kèm 5 năm quản chế), Nguyễn Tiến Trung bị 7 năm tù (kèm 3 năm quản chế), Lê Thăng Long bị 5 năm tù (kèm 3 năm quản chế).
Bốn tháng sau, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11 tháng 5, 2010, luật Sư Lê Công Ðịnh, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bị y án sơ thẩm trong khi ông Lê Thăng Long được giảm xuống còn 3.5 năm tù, còn Nguyễn Tiến Trung không kháng án.
Trước luật sư Lê Công Định, nhà dân chủ Lê Thăng Long được trả tự do hôm 4 tháng 6 năm 2012.
Vụ án bắt giam và bỏ tù luật sư Lê Công Định và các bạn bè của ông, thường được gọi là 'vụ án Lê Công Định', đã gây rúng động dư luận cả trong lẫn ngoài Việt Nam, khi những người trí thức trẻ tuổi dấn thân cho công cuộc tranh đấu vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Thời gian vừa qua, từng có tin đồn Luật sư Lê Công Định được thả và Hoa Kỳ sẵn sàng chấp nhận cho ông tị nạn chính trị, nhưng điều đó đã không xảy ra.
Sau khi Lê Công Định bị bắt và giam giữ trong tù, Bộ Ngoại Giao và nhiều Dân Biểu Hoa Kỳ cùng nhiều tổ chức quốc tế đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho ông.
Ngay sau khi Lê Công Định bị bắt, bản lên tiếng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ viết: 'Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc hành động của Chính Phủ Việt Nam bắt giữ luật sư Lê Công Định. Ông Định là một luật sư nổi tiếng của Việt Nam cũng như trong cộng đồng luật sư quốc tế. Không một ai có thể bị bắt chỉ vì bày tỏ quyền tự do ngôn luận, và không một luật sư nào có thể bị kết tội chỉ vì nhân thân của người mà họ chọn để tư vấn hay biện hộ.'
'Vụ Việt Nam bắt ông Định là mâu thuẫn với luật pháp và đi ngược lại những cam kết của Chính Phủ Việt Nam đối với các tiêu chuẩn có tính quốc tế về nhân quyền. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Định cũng như những tù nhân đang bị giam giữ vì đã bày tỏ một cách ôn hòa quan điểm của họ.'
Thậm chí, ngay sau đó cả trong lẫn ngoài nước đã xuất hiện một phong trào vận động chữ ký trên internet phản đối nhà cầm quyền CSVN đã bắt giam luật sư nhân quyền Lê Công Định. (KN)



Thứ tư, ngày 06 tháng hai năm 2013

Sáng nay những người thân của LS Lê Công Định đã vào khám Chí Hòa Sài Gòn đón LS trở về nhà. Ông được thả ra trước thời hạn. LS Lê Công Định bị kết án 5 năm tù kể từ năm 2009 theo điều 79 và 88 Bộ luật hình sự.
Sau đây là tiểu sử và hoạt động của LS Lê Công Định theo tự điển mở Wikipedia

------------------------------------------------


RFA
06-02-2013

Sáng hôm nay, Luật sư Lê Công Định đã được trả tự do về đến nhà vào lúc hơn 8 giờ.

Cháu gái của ông là Lê Ngọc Anh Đài nói với đài Á Châu Tự Do:
-Dạ chú Định về hồi sáng khoảng 8 giờ rưỡi. Chú Định khỏe tuy người hơi gầy và trắng nhìn chung cũng ổn. Chiều nay thì nhà cũng đưa chú Định đi khám sức khỏe tổng quát. Chú Định mừng lắm vì đựơc về ăn tết với gia đình nên chú cũng vui lắm.

LS Lê Công Định được biết là một nhà bất đồng chính kiến bị chính quyền Việt Nam cáo buộc tội tuyên truyền lật đổ chế độ. Ông bị bắt ngày 13 tháng 6 năm 2009 và bị tuyên án cùng với các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long.
LS Lê Công Định bị cáo buộc là đã tham gia khóa huấn luyện lật đổ chính quyền do Đảng Việt Tân tổ chức và bị tuyên án 5 năm tù và 3 năm quản chế. Như vậy ông ra tù sớm hơn thời hạn 1 năm.
LS Định từng du học Hoa Kỳ và trở về Việt Nam hành nghề luật sư tại công ty luật YKVN tp HCM. Ông có nhiều bài viết phê bình hệ thống luật pháp tại VN cũng như các bản án sai pháp luật mà các tòa án áp đặt lên những người bất đồng chính kiến như blogger Điếu Cày, luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


----------------------------------------------------

Đức Tâm  -  RFI
Thứ tư 06 Tháng Hai 2013

Luật sư, nhà ly khai nổi tiếng Lê Công Định, bị kết án 5 năm tù vào năm 2010 với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền, đã được ra tù vào hôm nay, 06/02/2013. Tuy nhiên, ông Định vẫn tiếp tục bị quản thúc tại gia. Bà Đặng Ngọc Ánh, thân nhân của luật sư Lê Công Định cho AFP biết là ông Định đã trở về nhà sáng nay. Ông được trả tự do nhân dịp Tết và vì sức khỏe của mẹ ông không được tốt.

Tính đến hôm nay 06/02/2013, luật sư Lê Công Định đã ngồi tù 3 năm 7 tháng. Ra tù, ông vẫn bị quản thúc tại gia.

Năm nay 44 tuổi, luật sư Lê Công Định đã nổi tiếng vì đứng ra bảo vệ các đồng nghiệp đấu tranh cho nhân quyền. Ông bị bắt và kết án tù hồi tháng Giêng năm 2010, cùng với ba nhà ly khai khác, trong một phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh. Tòa án Việt Nam kết tội các bị cáo « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », xâm phạm « an ninh quốc gia » với sự giúp đỡ của « các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài ».

Ông Lê Công Định và ba bị cáo khác bị kết tội đã có quan hệ với Đảng Dân Chủ Việt Nam (PDV) ; đảng này đã bị chính quyền cộng sản Việt Nam giải thể trong những năm 1980, nhưng được một số nhà ly khai phục hồi vào năm 2006 và không được chính quyền Việt Nam thừa nhận.

Vụ xét xử luật sư Lê Công Định và các nhà ly khai đã dấy lên một làn sóng phản đối từ phía các tổ chức bảo vệ nhân quyền, Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu.

Theo hãng tin AFP, kể từ đầu chiến dịch trấn áp chính trị, năm 2009 đến nay, hàng chục nhà ly khai và blogger tại Việt Nam đã bị chính quyền bắt giữ và xử tù.
Gần đây nhất, hôm thứ Hai, 04/02, tòa án tỉnh Phú Yên, Việt Nam, đã kết án nặng nề 22 thành viên một tổ chức bị coi là « phản động ». Lãnh đạo nhóm này, ông Phạm Văn Thu, 65 tuổi, bị kết án tù chung thân.

-------------------------------------------------------------

Cập nhật: 06:54 GMT - thứ tư, 6 tháng 2, 2013
Một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở VN, Luật sư Lê Công Định, vừa được ra tù trước thời hạn.
Thân nhân của LS Định, bà Đặng Ngọc Ánh, xác nhận với BBC ông đã về nhà lúc 10:00 sáng thứ Tư 6/12 trong tình trạng "sức khỏe tốt nhưng hơi gầy".
Ngay trưa cùng ngày, ông Định đã phải tới chính quyền địa phương để trình diện.
Ông Lê Công Định, sinh 1968, bị bắt ngày 13/6/2009 để điều tra vi phạm Điều 88 Bộ Luật hình sự, Tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN.
Cùng đợt với ông có ba người khác, là các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long.
Tội danh của các ông sau bị chuyển sang thành Hoạt động lật đổ, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự, là tội nặng hơn.
Ngày 20/01/2010, Tòa sơ thẩm TP Hồ Chí Minh đã tuyên án từ 5 năm tới 16 năm tù giam, thêm từ 3 tới 5 năm quản chế tại gia cho các bị cáo trên, trong đó ông Lê Công Định lãnh án 5 năm tù, cộng thêm 3 năm quản chế tại gia.
Tòa phúc thẩm sau đó đã y án trên.
Như vậy, ông đã được ra tù sớm trước hạn hơn một năm.

Phiên xử gây chú ý
Vụ bắt và xét xử Lê Công Định đã thu hút sự chú ý đặc biệt của quốc tế vì ông Định có tiếng trong giới luật sư và đã từng đại diện lợi ích cho Việt Nam trong nhiều vụ kiện có yếu tố nước ngoài.
Một bị cáo khác, ông Lê Thăng Long, đã ra tù tháng 6/2012, sớm trước thời hạn 6 tháng.
Hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Tiến Trung hiện vẫn đang thực hiện án 16 năm và 7 năm tù.
Sau khi phiên sơ thẩm ngày 20/1/2010 kết thúc, giới ngoại giao phương Tây đã lập tức lên tiếng bày tỏ quan ngại.
Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM lúc đó, ông Kenneth Fairfax, tuyên bố Mỹ "quan ngại sâu sắc" về các vụ bắt giữ và kết tội những người chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.
Hoa Kỳ và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động ngay lập tức và vô điều kiện.
Trong phiên xử, ông Lê Công Định và ba vị còn lại bị buộc tội đã cấu kết với "các thế lực phản động" trong và ngoài nước nhằm lật đổ chế độ.
Những người này cũng bị buộc tội liên quan tới Đảng Dân chủ Việt Nam, vốn không được phép hoạt động trong nước.
Ông Lê Công Định còn bị cáo buộc đã tham gia khóa huấn luyện lật đổ bất bạo động do tổ chức Việt Tân, mà Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố, tổ chức.

Nhận tội
Luật sư Định, người bị thẩm vấn đầu tiên trong phiên sơ thẩm, đã tường trình trước tòa về phương hướng của Đảng Dân chủ Việt Nam mà ông là thành viên. Ông nói đảng này kêu gọi đa nguyên và muốn thay đổi chế độ chính trị trong nước.
Ông Định nói: "Tôi nhận là đã vi phạm Điều 79 (Bộ Luật Hình sự)".
Trước đó, ngày 18/6/2009, tức chưa đầy một tuần sau khi bắt ông Lê Công Định, công an Việt Nam tổ chức họp báo công bố việc ông Định "thừa nhận hành vi phạm tội".
Tại cuộc họp báo, báo chí trong nước đã được cung cấp hình ảnh các trang viết tay được cho là của ông Định tự khai báo, cùng một số đoạn băng hình quay cảnh ông Định đọc nội dung bản tường trình "nhận tội".
Nhiều người ủng hộ phong trào dân chủ đã bày tỏ thất vọng trước các hình ảnh này.
Ông Lê Công Định đã hành nghề lâu năm tại TP HCM. Trước kia, với tư cách luật sư của công ty YKVN, ông đã cùng đối tác là hãng luật White & Case của Mỹ bảo vệ phía Việt Nam trong vụ kiện cá basa tại Hoa Kỳ.
Sau đó, ông tham gia bào chữa cho nhiều vụ việc bị cho là 'nhạy cảm', như bào chữa cho các luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân và cho blogger Điếu Cày.
Ông Định cũng từng là Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM nhưng sau bị xóa tên khỏi luật sư đoàn.
Luật sư Định cũng được biết tới như một cây bút viết các bài bình luận thời sự, nhiều bài đã đăng trên BBCVietnamese.com.
Tốt nghiệp Đại học Luật năm 1989, ông Định lấy bằng thạc sỹ luật tại Đại học Tulane University, Hoa Kỳ hồi 2000. Trước đó, ông có một thời gian tu nghiệp tại Pháp.
Năm 2004, LS Lê Công Định cưới Nguyễn Thị Ngọc Khánh, Hoa hậu Việt Nam 1998.





No comments:

Post a Comment

View My Stats